Giáo án lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2018-2019

Giáo án lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2018-2019

- Gọi hai em lên bảng làm bài tập, lớp làm bảng con

- Gọi học sinh nhắc lại cách thực hiện

- Nhận xét

- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng

* Giáo viên ghi lên bảng phép nhân : 14273 x 3 = ?

- Gọi học sinh nêu cách đặt tính và tính

- Gọi học sinh đứng tại chỗ thực hiện phép nhân. Giáo viên ghi bảng như sách giáo khoa.

- Lưu ý học sinh nhân rồi mới cộng phần nhớ .

- Vậy 14273 x 3 = bao nhiêu?

 Bài 1: Gọi học sinh nêu y/c bài

- Y/c 2 HS lên bảng, lớp làm vào vở.

-Yêu cầu HS nêu lại cách tính nhân

- Gọi em khác nhận xét bài bạn

- Giáo viên nhận xét đánh giá

Bài 2 : Gọi học sinh nêu bài tập

- Treo bảng phụ

-Yêu cầu lớp tính vào vở .

- Mời một em lên bảng làm bài

- Gọi em khác nhận xét bài bạn

- GV NX, chốt kết quả đúng.

Bài 3: Gọi HS đọc bài toán.

- Bài toán cho biết gì? Bài toán yêu cầu gì? Muốn tìm cả hai lần chuyển vào kho được bao nhiêu kg thóc ta làm tn?

-Yêu cầu lớp thực hiện vào vở

- Mời 1 HS lên bảng giải .

- Gọi em khác nhận xét bài bạn

- GV nx, chốt kết quả đúng

- Nhận xét đánh giá tiết học

- VN chuẩn bị bài: Luyện tập

 

doc 52 trang trinhqn92 3090
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31: 
Thứ hai ngày 8 tháng 4 năm 2019
Tiết 1: Chào cờ 
.........................................
Tiết 2: Toán 
NHÂN SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ .
I. Mục tiêu: Sau tiết học , HS có khả năng:
1. Kiến thức: Biết cách nhân số có năm chữ số với số có một chữ số (có nhớ không quá hai lần và nhớ không liên tiếp). 
2. Kĩ năng: Thực hiện tốt các bài tập 
3. Thái độ: Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác.
II. Chuẩn bị:
- Cá nhân: SGK, vở ghi
- Nhóm: Nội dung bài tập 2 ghi sẵn vào bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy - học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn thực hiện phép nhân số có năm chữ số với số có mộtchữ số
c.Thực hành
4. Củng cố - Dặn dò
- Gọi hai em lên bảng làm bài tập, lớp làm bảng con
- Gọi học sinh nhắc lại cách thực hiện
- Nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
* Giáo viên ghi lên bảng phép nhân : 
 14273 x 3 = ?
- Gọi học sinh nêu cách đặt tính và tính 
- Gọi học sinh đứng tại chỗ thực hiện phép nhân. Giáo viên ghi bảng như sách giáo khoa.
- Lưu ý học sinh nhân rồi mới cộng phần nhớ .
- Vậy 14273 x 3 = bao nhiêu?
 Bài 1: Gọi học sinh nêu y/c bài 
- Y/c 2 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
-Yêu cầu HS nêu lại cách tính nhân 
- Gọi em khác nhận xét bài bạn
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 : Gọi học sinh nêu bài tập 
- Treo bảng phụ
-Yêu cầu lớp tính vào vở .
- Mời một em lên bảng làm bài 
- Gọi em khác nhận xét bài bạn
- GV NX, chốt kết quả đúng.
Bài 3: Gọi HS đọc bài toán.
- Bài toán cho biết gì? Bài toán yêu cầu gì? Muốn tìm cả hai lần chuyển vào kho được bao nhiêu kg thóc ta làm tn?
-Yêu cầu lớp thực hiện vào vở 
- Mời 1 HS lên bảng giải .
- Gọi em khác nhận xét bài bạn
- GV nx, chốt kết quả đúng
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- VN chuẩn bị bài: Luyện tập
- HS hát
- Hai HS lên bảng làm bài 
 4273 1716
 x 3 x 2
 12819 3432 
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Đặt tính theo cột dọc và thực hiện nhân từ phải sang trái
- HS dựa vào cách thực hiện nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số để thực hiện. 
- Vài học sinh nhắc lại cách thực hiện.
- 14273 x 3 = 42819
- 2 học sinh nêu y/c bài 
- 2 HS lên bảng, lớp làm vào vở. 
- HS nêu lại cách tính nhân 
- Lớp theo dõi và nhận xét 
- Một em nêu yêu cầu bài .
- Lớp thực hiện làm vào vở 
- 1 em lên bảng tính kết quả và điền vào bảng 
Thừa số
19 091
13 070
10 709
Thừa số
5
6
7
Tích
95 455
78 420
74 963
- Em khác nhận xét bài bạn
- Một em đọc bài toán
- HSTL
- Cả lớp thực hiện vào vở .
- Một học sinh lên bảng giải bài 
 Giải : 
Số kg thóc chuyển lần thứ hai là 
 27150 x 2 = 54300 (kg )
Số kg thóc cả hai lần chuyển là
 27 150 + 54 300 = 81 450 ( kg )
 Đ/S: 81450 kg 
- HS khác nhận xét bài bạn .
- HS lắng nghe và thực hiện
Tiết 3 + 4: Tập đọc – Kể chuyện 
 BÁC SĨ Y - ÉC - XANH 
I. Mục tiêu : Sau tiết học , HS có khả năng:
A. Tập đọc: 
1. Kiến thức: Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nội dung: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc- xanh (sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại); Nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong SGK) .
2. Kĩ năng: Đọc trôi chảy, lưu loát câu chuyện.
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
B. Kể chuyện
1. Kiến thức: Bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của bà khách, dựa theo tranh minh họa. 
2. Kĩ năng: Kể chuyện tự nhiên hấp dẫn..
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng nhân ái, yêu thương nhau.
II.Chuẩn bị:
 - GV: Phấn màu; Tranh minh họa (trong SGK.).
 - HS: SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy - học: 
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
3’
35’
30’
5’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Luyện đọc 
c. Tìm hiểu bài
d. Luyện đọc lại 
4. Củng cố - Dặn dò
TẬP ĐỌC
- Gọi học sinh đọc bài Một mái nhà chung 
- Nêu nội dung bài vừa đọc ?
- Giáo viên nhận xét
- GV giới thiệu (Đưa ảnh bác sĩ Y-éc- xanh để giới thiệu); nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
* Đọc mẫu diễn cảm toàn bài .
- Đọc giọng kể chậm rãi, thay đổi giọng cho phù hợp với giọng từng nhân vật .
* Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ 
- Y/c HS luyện đọc từng câu 
- Viết lên bảng các từ khó, tên người nước ngoài .
-Y/c HS đọc từng đoạn trước lớp 
- Y/c HS đọc chú giải.
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm 
-Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh toàn bài
*Yêu cầu đọc thầm từng đoạn, trả lời câu hỏi:
+ Vì sao bà khách lại mong muốn được gặp bác sĩ Y-éc- xanh?
+ Y-éc- xanh có gì khác so với trí tưởng tượng của bà? 
+ Vì sao bà khách nghĩ bác sĩ Y-éc- xanh quên nước Pháp ? 
+ Những câu nào nói lên lòng yêu nước của bác sĩ Y-éc- xanh?
+ Bác sĩ Y-éc-xanh là người yêu nước nhưng ông vẫn quyết định ở lại Nha Trang Vì sao ?
- Mời ba em phân vai đọc đoạn 3 của câu chuyện .
- Mời 3 nhóm thi đọc diễn cảm theo vai nhân vật trong bài văn
- Giáo viên và lớp bình chọn bạn, nhóm đọc hay nhất 
KỂ CHUYỆN
* Giáo viên nêu nhiệm vụ 
* Hướng dẫn kể chuyện
- Yêu cầu học sinh quan sát 4 bức tranh .
- Gọi 2 em nói vắn tắt về nội dung từng tranh.
- Gọi 2 HS kể lại đoạn 1 câu chuyện .
- Gọi 1 số HS kể lại từng đoạn của câu chuyện.
- Một, hai em thi kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Giáo viên cùng lớp bình chọn bạn kể hay nhất 
- Qua câu chuyện em có cảm nghĩ gì ?
- GV nhận xét đánh giá. Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- HS hát
- Ba em lên bảng đọc lại bài Một mái nhà chung 
- Nêu nội dung bài thơ .
- Lắng nghe, quan sát ảnh bác sĩ Y-éc- xanh; nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Lớp lắng nghe đọc mẫu .
- Đọc tiếp nối câu trong bài.
- Rèn đọc các từ như: Y-éc- xanh, ... 
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp .
- HS đọc chú giải.
- Đọc từng đoạn trong nhóm 
- Lớp đọc đồng thanh toàn bài.
* Cả lớp đọc thầm từng đoạn trả lời CH:
- Vì ngưỡng mộ, vì tò mò muốn biết vì sao bác sĩ chọn cuộc sống nơi góc bể chân trời để nghiên cứu bệnh nhiệt đới 
- Y-éc- xanh khác xa so với trí tưởng tượng của bà: trong thực tế ông mặc bộ quần áo ka ki cũ không là ủi trông như người đi tàu ngồi toa hạng ba, chỉ có đôi mắt đầy bí ẩn của ông làm cho bà để ý.
-Vì thấy Y-éc- xanh không có ý định trở về Pháp .
- Tôi là người Pháp. Mãi mãi tôi là công dân Pháp. Người ta không thể nào sống mà không có Tổ quốc .
- Ông muốn giúp người Việt Nam chống lại bệnh tật. Chỉ có ở đây tâm hồn ông mới được mở rộng, bình yên. 
- Nhóm 3 em đọc phân vai (người dẫn chuyện, bà khách, Y-éc- xanh) .
- 3 nhóm thi đọc diễn cảm toàn bộ câu chuyện theo vai nhân vật.
- Lớp theo dõi bình chọn bạn, nhóm đọc hay.
- Lắng nghe nhiệm vụ của tiết học .
- Quan sát các bức tranh gợi ý để kể lại câu chuyện .
- Hai em nêu nội dung mỗi bức tranh:
+ Tranh 1: Bà khách tìm thăm bác sĩ Y-éc- xanh.
+ Tranh 2: Sự giản dị của bác sĩ Y-éc- xanh.
+ Tranh 3: Cuộc trò chuyện của bác sĩ Y-éc- xanh và bà khách.
+ Tranh 4: Sự đồng cảm giữa hai con người. 
- Hai em nhìn tranh kể lại đoạn 1 câu chuyện 
- 1 số HS kể lại từng đoạn của câu chuyện.
- 2 em lên kể toàn bộ câu chuyện trước lớp .
- Lớp theo dõi bình xét bạn kể hay nhất 
- Lần lượt nêu lên cảm nghĩ của mình về nội dung câu chuyện .
- Về nhà tập kể lại nhiều lần .
Tiết 3: Chính tả(Nghe - viết)
BÁC SĨ Y-ÉC-XANH
I. Mục tiêu : Sau tiết học , HS có khả năng:
1. Kiến thức: Nghe - viết đúng bài chính tả; Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập (2) a/b.
2. Kĩ năng: HS viết đúng , trình bày sạch đẹp.
3.Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ viết đúng, đẹp, giữ gìn sách vở. 
II. Chuẩn bị:
- GV: Phấn màu; Bảng phụ viết bài tập (2) a .
- HS: SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy - học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn nghe viết
c.Hướng dẫn làm bài tập 
4. Củng cố - Dặn dò
-Yêu cầu 3 HS lên bảng, cả lớp viết vào vở nháp một số từ mà học sinh ở tiết trước thường viết sai .
- Nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
* Hướng dẫn chuẩn bị 
- Đọc mẫu đoạn viết (giọng thong thả, rõ ràng ) 
- Yêu cầu 2 em đọc lại bài , cả lớp đọc thầm theo 
- Vì sao bác sĩ Y-éc-xanh là người Pháp nhưng ở lại Nha Trang?
-Yêu cầu lấy bảng con và viết các tiếng khó .
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
* Đọc cho học sinh viết vào vở 
- Đọc lại để học sinh soát lỗi
- Chấm vở 1 số HS và nhận xét.
Bài (2) a :- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- Y/c HS thảo luận nhóm đôi
- Gọi 2 em đại diện lên bảng thi làm bài
- Yêu cầu lớp nhận xét bài bạn .
- Nhận xét bài làm học sinh và chốt lời giải đúng.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở .
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. 
- Dặn về nhà xem trước bài mới
- HS hát
- 3 Học sinh lên bảng viết: các tiếng có âm đầu bằng tr/ch (trong trẻo, che chở, trắng trẻo, chong chóng)
- Cả lớp viết vào giấy nháp .
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
- 2 học sinh đọc lại bài 
- Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài 
- Vì ông coi Trái Đất này là mái nhà chung, những đứa con trong nhà phải biết yêu thương giúp đỡ nhau ...
- Lớp viết bảng con các từ khó như :Y-éc-xanh, Nha Trang 
- Lớp nghe - viết bài vào vở 
- Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì 
- Nêu yêu cầu của bài tập
- HS thảo luận nhóm đôi
- 2 em lên bảng thi đua viết nhanh viết đúng 
- Dáng hình – rừng xanh – rung mành.
- Cả lớp nhận xét bình chọn người thắng cuộc .
- Học sinh làm vào vở 
 - Về nhà học bài và chuẩn bị bài mới.
 Tiết 4: Đạo đức
 CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI (TIẾT 2)
I. Mục tiêu: Sau tiết học , HS có khả năng:
- Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng vật nuôi ở gia đình, nhà trường.
II. Đồ dùng dạy - học: 
- Phấn màu; Hoa dân chủ (cho hoạt động 2)
III. Các hoạt động dạy - học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
c. Hoạt động 2: Trò chơi: Hái hoa dân chủ
d. Hoạt động 3: Liên hệ thực tế
4. Củng cố - Dặn dò
- Hãy kể một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người 
- Nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng.
Bài tập 4
- Gọi HS nêu y/c bài và 3 tình huống.
- Y/c HS thảo luận nhóm đôi
- Gọi 1 số HS trình bày kết quả thảo luận
- Nhận xét, chốt KQ đúng:
TH1 và TH2: Không tán thành
TH3 : Tán thành
Bài tập 5
- GV phổ biến luật chơi: 
 Đại diện HS các tổ lên hái 1 bông hoa và thực hiện theo nội dung trong bông hoa đó. Ví dụ:
+ Em hãy vẽ một bức tranh về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
+ Em hãy hát (hay đọc thơ, kể chuyện) về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- GV nhận xét, tuyên dương HS 
Bài tập 6
- Y/c HS thảo luận nhóm đôi:
+ Hãy kể tên loại cây trồng mà em biết.
+ Hãy nêu các việc làm cần thiết để chăm sóc, bảo vệ cây trồng.
+ Hãy nêu các việc không nên làm đối với cây trồng.
 + Hãy kể tên loại vật nuôi mà em biết.
+ Hãy nêu các việc làm cần thiết để chăm sóc, bảo vệ vật nuôi.
+ Hãy nêu các việc không nên làm đối với vật nuôi.
+ Em đã tham gia vào các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ntn?
- Y/c đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả điều tra.
- Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét; khen ngợi HS đã biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi ở gia đình và địa phương.
- GV nhận xét tiết học
- Nhắc nhở HS cần phải cần tích cực tham gia chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình và nhà trường, địa phương
- Cây trồng, vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người 
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- HS nêu y/c bài và 3 tình huống.
- HS thảo luận nhóm đôi
- 1 số HS trình bày kết quả thảo luận
- Lớp nhận xét, bổ sung
- HS làm việc theo nhóm 4
- Nghe GV phổ biến luật chơi. 
- Đại diện các nhóm lên bốc thăm
- Các nhóm chuẩn bị theo phiếu
- Đại diện các nhóm lên tham gia trò chơi.
- Lớp bình chọn bạn chơi xuất sắc nhất.
- HS thảo luận nhóm đôi
- Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả điều tra.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Thứ ba ngày 9 tháng 4 năm 2019
Tiết 2: Toán
 LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu : Sau tiết học , HS có khả năng:
1. Kiến thức: Biết nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số. 
- Biết tính nhẩm, tính giá trị của biểu thức.
2. Kĩ năng: Thực hiện nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số một cách thành thạo và áp dụng vào giải toán có lời văn.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh chăm học.
II. Chuẩn bị:
- Cá nhân: SGK, vở ghi.
- Nhóm: Nội dung bài tập 3 ghi sẵn vào bảng nhóm..
III. Các hoạt động dạy - học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b.Thực hành
4. Củng cố - Dặn dò
- Gọi HS lên bảng làm BT 2
- Giáo viên nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
Bài 1: 
- Gọi học sinh nêu y/c bài tập 1
- Gọi 2 HS lên bảng, lớp làm vào vở 
- Gọi HS khác nhận xét bài bạn
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 
- Yêu cầu HS nêu bài tập 
- Mời 1 HS lên bảng, lớp làm bài vào vở
- Gọi HS khác nhận xét bài bạn
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3 (b)
- Mời một học sinh đọc đề bài .
- Mời 2 HS lên bảng, lớp làm bài vào vở
- Gọi HS nhận xét bài bạn .
- Nhận xét đánh giá bài làm học sinh .
 Bài 4 
- Mời một học sinh đọc đề bài .
- Yêu cầu cả lớp tính nhẩm .
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
- HS hát
- Học sinh lên bảng làm bài tập
- Hai học sinh khác nhận xét 
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- học sinh nêu y/c bài tập 1
- 2 lên bảng, lớp làm vào vở .
21718 12198 18061 10670
x 4 x 4 x 5 x 6
86872 48792 90305 s 64020
- Học sinh khác nhận xét bài bạn
- Một em đọc đề bài 
- 1 HS lên bảng, lớp làm bài vào vở
 Giải :
Số dầu đã chuyển là :
 10715 x 3 = 32145 ( lít )
Số lít dầu còn lại :
 63150 – 32145 = 31005( l)
 Đ/S : 31005 lít dầu 
- HS khác nhận xét bài bạn.
- Một học sinh đọc đề bài 3 .
- 2 HS lên bảng, lớp làm bài vào vở
 26742 + 14031 x 5 
= 26742 + 70155 = 96897
 81025 - 12071 x 6 
 = 81025 - 72426 = 8599 
- Lớp nhận xét bài bạn .
- Một học sinh đọc đề bài 4 .
- Lớp thực hiện tính nhẩm:
a/ 3000 x 2 = 6000 
 2000 x 3 = 6000 
 4000 x 2 = 8000 
 5000 x 2 = 10000 
b/ 11000 x 2 = 22000
 12000 x 2 =24000
 13000 x 3= 39000
 15000 x 2 = 30000
Tiết 3: Tập đọc 
 BÀI HÁT TRỒNG CÂY 
I. Mục tiêu: Sau tiết học , HS có khả năng:
1. Kiến thức: Biết ngắt nhịp đúng khi đọc các dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu nội dung: Cây xanh mang lại cho người cái đẹp, lợi ích và hạnh phúc. Mọi người hãy hăng hái trồng cây. (Trả lời được các câu hỏi SGK; thuộc bài thơ).
2. Kĩ năng: Đọc trôi chảy , lưu loát bài thơ.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh biết bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị:
- GV: Phấn màu; Tranh minh họa bài thơ SGK .
- HS: SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy - học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Luyện đọc
c.Hướng dẫn tìm hiểu bài
d. Học thuộc lòng bài thơ 
4. Củng cố - Dặn dò
- Gọi 2 em lên đọc bài Bác sĩ Y-éc-xanh
- Nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
* Đọc mẫu (giọng vui tươi, nhấn giọng các từ ngữ khẳng định ích lợi và hạnh phúc do cây trồng đem lại cho con người) 
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ 
-Yêu cầu học sinh đọc từng dòng thơ .
- Cho HS đọc các từ khó
-Yêu cầu đọc từng khổ thơ trước lớp .
- Yêu cầu đọc từng khổ thơ trong nhóm .
-Yêu cầu lớp đọc đồng thanh bài thơ .
* Yêu cầu cả lớp đọc thầm cả bài thơ . 
+ Cây xanh mang lại những gì cho con người ?
+ Hạnh phúc của người trồng cây là gì ?
+ Tìm những từ ngữ được lặp đi lặp lại trong Bài thơ. Nêu tác dụng của chúng ?
- Mời một em đọc lại cả bài thơ 
- Hướng dẫn đọc thuộc lòng khổ thơ và cả bài thơ .
-Yêu cầu lớp thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ và cả bài thơ .
- Theo dõi bình chọn em đọc tốt nhất 
- Y/c HS nêu nội dung bài
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới.
- 2 em lên đọc bài Bác sĩ Y-éc-xanh
- TLCH
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Lắng nghe giáo viên đọc mẫu.
- Lần lượt đọc từng dòng thơ (mỗi em 2 dòng).
- HS đọc các từ khó
- Lần lượt đọc từng khổ thơ trước lớp 
- Nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trong nhóm 
- Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ .
- Cả lớp đọc thầm cả bài thơ .
- Tiếng hót say mê của các loài chim trên vòm cây; ngọn gió làm rung cành cây, hoa lá; bóng mát che nắng cho con người
- Hạnh phúc mong chờ cây lớn từng ngày .
- Ai trồng cây / Người đó có / Em trồng cây
- Giúp người đọc dễ hiểu , dễ nhớ khuyến khích mọi người hăng hái trồng cây .
- 1 em đọc lại cả bài thơ
- HS học thuộc lòng khổ thơ và cả bài thơ .
- Thi đọc thuộc lòng bài thơ trước lớp.
- Lớp theo dõi, bình chọn bạn đọc đúng, hay
- Cây xanh mang lại cho người cái đẹp, lợi ích và hạnh phúc. Mọi người hãy hăng hái trồng cây. 
Tiết 4: Tập viết 	 
ÔN CHỮ HOA V
I. Mục tiêu : Sau tiết học , HS có khả năng:
1. Kiến thức:Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa V (1 dòng), L, B (1 dòng); Viết đúng tên riêng Văn Lang (1 dòng) . 
- Viết câu ứng dụng: Vỗ tay cần nhiều ngón / Bàn kĩ cần nhiều người (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. 
2. Kĩ năng: HS viết đúng mẫu chữ ,cỡ chữ .
3.Thái độ: Giáo dục học sinh rèn chữ viết đúng đẹp, giữ vở sạch.
II. Chuẩn bị:
- GV: Mẫu chữ hoa V; Phấn màu.
- HS: SGK, vở tập viết.
III. Các hoạt động dạy - học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn viết trên bảng con 
c.Hướng dẫn viết vào vở
 d. Chấm, chữa bài 
4. Củng cố - Dặn dò
- Hai học sinh lên bảng viết, lớp viết bảng con.
- Giáo viên nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng 
*Luyện viết chữ hoa 
-Yêu cầu tìm các chữ hoa có trong bài 
- Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ 
-Yêu cầu tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu .
* Luyện viết từ ứng dụng (tên riêng)
-Yêu cầu đọc từ ứng dụng 
- GV giải thích: Văn Lang tên đầu tiên của nước Việt Nam, thời các vua Hùng.
-Yêu cầu HS viết vào bảng con từ ứng dụng
*Luyện viết câu ứng dụng 
-Yêu cầu một học sinh đọc câu ứng dụng
- Hướng dẫn hiểu nội dung câu ứng dụng: Có nghĩa vỗ tay phải có nhiều ngón thì mới kêu to còn bàn bạc việc gì phải cần có nhiều người mới có nhiều ý kiến hay .
-Yêu cầu luyện viết những tiếng có chữ hoa 
* GV nêu yêu cầu 
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết, cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu 
- Thu vở, chấm chữa từ 5 - 7 bài học sinh 
- Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm 
- Giáo viên nhận xét đánh giá 
- Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới
- Hai học sinh lên bảng viết; Lớp viết vào bảng con Uông Bí 
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
-Tìm ra các chữ hoa có trong bài: V , L , B 
- Lớp theo dõi
- Thực hiện viết vào bảng con .
- Một học sinh đọc từ ứng dụng Văn Lang.
- Lắng nghe để hiểu thêm về tên riêng Văn Lang, đây cũng là mốc lịch sử đầu tiên khi dựng nước.
- HS viết vào bảng con từ ứng dụng
- HS đọc câu ứng dụng .
 Vỗ tay cần nhiều ngón
 Bàn kĩ cần nhiều người .
- Luyện viết vào bảng con (Vỗ ; Bàn )
- Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên 
Thứ ba ngày 16 tháng 6 năm 2020
Tiết 2: Toán 
 CHIA SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ 
I. Mục tiêu : Sau tiết học , HS có khả năng:
1.Kiến thức: Biết chia số có năm chữ số cho số có một chữ số với trường hợp có một lượt chia có dư và là phép chia hết.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng chia số có năm chữ số cho số có một chữ số với trường hợp có một lượt chia có dư và là phép chia hết vào giải toán có lời văn.
3.Thái độ: HS hứng thú trong học toán.
II. Chuẩn bị:
- Cá nhân: SGK, vở ghi.
- Nhóm : Bảng nhóm .
III. Các hoạt động dạy - học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có mộtchữ số
c.Thực hành
4. Củng cố - Dặn dò
- Gọi 2 HS lên bảng làm BT 3 (b)
- Nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
* Giáo viên ghi lên bảng phép chia : 37648 : 4 = ?
- Giáo viên nêu vấn đề: Thực hiện tương tự như chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số.
- Gọi nêu cách đặt tính và tính – GV ghi bảng 
37648 4
 16 
 04 9412
 08
 0
Bài 1: Gọi học sinh nêu bài tập 
- Ghi bảng lần lượt từng phép tính 
- Yêu cầu HS nêu cách chia.
- Yêu cầu 3 HS lên bảng, lớp thực hiện vào vở 
- Gọi HS khác nhận xét bài bạn
- Giáo viên nhận xét, chốt kết quả đúng 
 (ĐS: 21212; 8231; 7812)
Bài 2: Gọi HS nêu bài tập 
- Ghi tóm tắt đề lên bảng .
- Yêu cầu cả lớp tính vào vở .
- Mời một học sinh lên bảng giải bài 
- Gọi HS khác nhận xét bài bạn
- Giáo viên nhận xét, chốt kết quả đúng.
Bài 3:Yêu cầu HS nêu cách tính .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở 
- Mời hai em lên bảng tính 
- Gọi em khác nhận xét bài bạn
- Giáo viên nhận xét, chốt KQ
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- VN chuẩn bị bài: Chia số có năm chữ số cho số có một chữ số( TT).
- HS hát
- Hai em lên bảng làm bài tập:
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
.
- Học sinh nêu cách đặt tính và tính : 
- Lớp theo dõi và nhận xét bạn thực hiện 
- Hai học sinh nêu lại cách chia .
- Một HS nêu yêu cầu bài 1.
- Chia theo thứ tự từ trái sang phải
- 3 HS lên bảng, lớp thực hiện vào vở 
- Học sinh khác nhận xét bài bạn
- Một em đọc đề bài 
- Cả lớp làm vào vở 
- Một học sinh lên bảng giải bài 
 Giải 
Đã bán số xi măng là: 
 36 550 : 5 = 7310 (kg)
Cửa hàng còn lại số ki-lô-gam xi măng là:
 36 550 - 7310 = 29240 (kg)
 Đ/S: 29240 kg 
- Nhận xét
- Nêu y/c bài
- Học sinh nêu cách tính .
- Cả lớp làm vào vở 
- Hai em lên bảng tính 
a/ 69218 – 26736 : 3 
 = 69218 – 8 912 = 60306 
 30507 + 27876 : 3
 = 30507 + 9292 = 39799
b/ ( 35281 + 51645 ) : 2
 = 86926 : 2 = 43463 
 (45405 – 8221) : 4
 = 37184 : 4 = 9296 
- HS khác nhận xét bài bạn .
Tiết 2: Luyện từ và câu 
TỪ NGỮ VỀ CÁC NƯỚC . DẤU PHẨY
I. Mục tiêu : Sau tiết học , HS có khả năng:
1.Kiến thức: Kể được tên một vài nước mà em biết (BT1).
- Viết được tên các nước vừa kể (BT2).
- Đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu (BT3).
2. Kĩ năng: Biết đặt câu và dùng dấu phù hợp.
3.Thái độ: HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bản đồ (hoặc quả địa cầu) . Bảng phụ ghi các câu văn bài tập 3.
- HS: SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy - học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn học sinh làm bài tập
4. Củng cố - Dặn dò
-Yêu cầu hai em làm miệng bài tập 1 và bài tập 2 tiết trước
- Nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
Bài 1 : 
- Yêu cầu một em đọc bài tập 1.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm .
- Treo bản đồ thế giới (nếu có), yêu cầu lớp quan sát.
- Mời 1 số HS lên bảng quan sát và tìm tên các nước trên bản đồ 
- Giáo viên chốt lời giải đúng .
Bài 2 
- Mời một em đọc nội dung bài tập 2 lớp đọc thầm theo. 
- Hoạt động nhóm: mỗi nhóm 4 HS.
- Mời 3 nhóm lên chơi tiếp sức .
- Gọi đại diện 3 nhóm đọc lại kết quả.
- Nhận xét đánh giá bình chọn nhóm thắng cuộc .
Bài 3: 
- Treo bảng phụ ghi nội dung bài tập 3.
- Mời một em đọc nội dung bài tập 3, lớp đọc thầm theo.
-Yêu cầu lớp làm việc cá nhân .
- Mời 3 em lên thi làm bài trên bảng .
- Nhận xét, chốt kết quả đúng
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới
- HS hát
- 2 HS làm miệng BT1, BT2 tiết trước
- Học sinh khác nhận xét bài bạn
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Một em đọc yêu cầu bài tập1.
- Cả lớp đọc thầm bài tập .
- Lớp quan sát bản đồ để tìm tên các nước .
- 1 số HS lên chỉ bản đồ và nêu tên các nước có trong bản đồ 
- Những em khác quan sát nhận xét ý kiến của bạn.
- Một học sinh đọc bài tập 2 .
- Lớp theo dõi và đọc thầm theo 
- Lớp làm việc theo nhóm 4 .
- Ba nhóm tham gia trò chơi tiếp sức điền kết quả vào các bảng phụ. Ví dụ: Pháp, Tây-ban-nha, Cam-pu-chia ...
- Đại diện đọc lại kết quả.
- Lớp bình chọn nhóm thắng cuộc .
- Một học sinh đọc nội dung bài tập 3 .
- Lớp theo dõi và đọc thầm theo 
- Lớp làm việc cá nhân: làm bằng bút chì trong SGK
- Ba em lên làm bài trên bảng:
a/ Bằng những động tác thành thạo, chỉ trong phút chốc, ba cậu bé đã leo lên đỉnh cột.
b/ Với vẻ mặt lo lắng, các bạn trong lớp hồi hộp theo dõi Nen-li.
c/ Bằng một sự cố gắng phi thường, Nen-li đã hoàn thành bài thể dục.
- Lớp nhận xét
 Tiết 4: Hướng dẫn học 
HOÀN THÀNH CÁC BÀI HỌC TRONG NGÀY
I. Mục tiêu: Sau tiết học , HS có khả năng:
1.Kiến thức: - Hoàn thành các bài tập buổi sáng.
 - Củng cố cho HS về môn Tiếng Việt (phân môn Tập đọc – Chính tả):
 + Luyện đọc bài Vườn cải ; Trả lời được các câu hỏi trong bài.
2. Kĩ năng:
3.Thái độ: 
II. Chuẩn bị:
	GV : Phấn màu
	HS : vở
III. Các hoạt động dạy - học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
35’
2’
1. Ổn định
2. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn học *HĐ1: Hoàn thành các bài tập buổi sáng 
*HĐ2: Củng cố kiến thức
3. Củng cố -Dặn dò
- GV nêu mục tiêu tiết học
- Sáng nay các con được học những tiết nào?
 - GV hỏi lần lượt từng môn học buổi sáng: có bài tập nào các con chưa hoàn thành không? (nếu có, GV cho HS hoàn thành).
 - Có bài nào khó các con chưa hiểu kĩ không? (nếu có, GV giúp HS nắm chắc kiến thức hơn)
 Bài 1: Đọc hiểu
- GV đọc mẫu toàn bài
- Gọi học sinh luyện đọc 
- Y/c HS thảo luận, trả lời câu hỏi
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài 2: 
- Gọi HS nêu y/c bài
- Y/c HS suy nghĩ, làm bài
- Gọi HS nêu kết quả bài tập
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài 3: 
- Gọi HS nêu y/c bài
- Y/c HS thảo luận nhốm đôi
- Gọi HS nêu kết quả bài tập
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài 4: 
- Gọi HS nêu y/c bài
- Y/c HS làm bài cs nhân
- Gọi 2 HS lên bảng thi làm bài
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng
- Gọi 3 HS đọc lại khổ thơ đã hoàn chỉnh
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị tiết sau
- HS hát
- Lắng nghe
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS hoàn thành các bài tập của buổi sáng (nếu có)
- Nghe GV đọc
- HS đọc nối tiếp nhau theo câu, theo đoạn.
- 2 HS đọc toàn bài
- Luyện đọc nhóm đôi
- Thảo luận, trả lời câu hỏi
- Nêu kết quả thảo luận
- Lớp nhận xét
- Nêu y/c
- HS suy nghĩ, làm bài
- Nêu nêu kết quả bài tập
- Lớp nhận xét
- Viết kết quả đúng vào vở
- Nêu y/c
- HS thảo luận nhốm đôi
- Nêu nêu kết quả bài tập
- Lớp nhận xét
- Nêu y/c
- HS làm bài cá nhân
- 2 HS lên bảng thi làm bài
- Lớp nhận xét
- 3 HS đọc lại khổ thơ đã hoàn chỉnh
- Viết kết quả đúng vào vở
Tiết 4 : Tự nhiên và xã hội
 TRÁI ĐẤT LÀ HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI
I. Mục tiêu : Sau tiết học , HS có khả năng:
1.Kiến thức: Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời: từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ ba trong hệ Mặt Trời.
2. Kĩ năng: HS biết trong hệ Mặt Trời có 8 hành tinh, chúng không ngừng chuyển động quanh Mặt Trời 
3.Thái độ: Giáo dục HS có ý thứa giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch, đẹp.
II. Chuẩn bị:
- GV: Các hình trong SGK trang 116, 117.
- HS: SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy – học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hoạt động 1: Quan sát tranh theo cặp
c. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
4. Củng cố - Dặn dò
- Hãy nêu hướng chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và hướng chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời.
- GV nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
- GV giảng: Hành tinh là thiên thể chuyển động quanh Mặt Trời
- Y/c HS quan sát hình 1 SGK trang 116 và TLCH:
+ Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh?
+ Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ mấy?
+ Tại sao Trái Đất được gọi là một hành tinh của hệ Mặt Trời?
- Gọi 1 số HS trả lời.
- Y/c HS khác nhận xét, bổ sung.
=> Kết luận: Trong hệ Mặt Trời có 8 hành tinh, chúng không ngừng chuyển động quanh Mặt Trời và cùng với Mặt Trời tạo thành hệ Mặt Trời.
- GV y/c HS thảo luận nhóm đôi, trả lời CH:
+ Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào có sự sống?
+ Chúng ta phải làm gì để giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp?
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- Y/c các bạn khác quan sát và nhận xét.
=> Kết luận: Trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống. Để giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp, chúng ta phải trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; vứt rác,đổ rác đúng nơi quy định; giữ vệ sinh môi trường xung quanh, 
 - Nhận xét tiết học
- VN chuẩn bị bài: Mặt Trăng là veejtinh của Trái Đất.
- Hát
- HS nêu hướng chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và hướng chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời.
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Lắng nghe
- HS thảo luận nhóm đôi, quan sát hình 1 trang 116 SGK, TLCH:
+ 8 hành tinh
+ Trái Đất là hành tinh thứ 3 trong hệ Mặt Trời 
+ Vì Trái Đất chuyển động không ngừng quanh Mặt Trời
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời CH:
+ Trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống.
+ Để giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp, chúng ta phải trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; vứt rác, đổ rác đúng nơi quy định; giữ vệ sinh môi trường xung quanh, 
- HS lắng nghe và thực hiện.
Thứ năm ngày 11 tháng 4 năm 2019
 Tiết 1 : Toán 	 
 CHIA SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (Tiếp theo) 
I. Mục tiêu : Sau tiết học , HS có khả năng:
1.Kiến thức: Học sinh biết chia số có năm chữ số cho số có một chữ số với trường hợp có một lượt chia có dư và là phép chia hết.
2. K

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_31_nam_hoc_2018_2019.doc