Giáo án lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2018-2019

Giáo án lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2018-2019

Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

1. Ổn định tổ chức

2. Các hoạt động

3.Trước khi đọc:

a. Hoạt động 1:

Giới thiệu bài học

b. Hoạt động 2:

Giới thiệu sách

II. Trong khi đọc

1. Hoạt động 1:

Đọc sách

+ Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình độ, theo chủ đề và thảo luận sách. Tóm tắt được nội dung câu chuyện.

III. Sau khi đọc:

Hoạt động 1: Báo cáo kết quả

- Mục tiêu: Báo cáo kết quả trước lớp lưu loát, hấp dẫn.

Hoạt động 2:

Tổng kết

 - Yêu cầu HS nghe GV nhắc nhở trước khi lên thư viện đọc sách

- GV giới thiệu bài học

- Giới thiệu sách

- Hãy nhớ lại và nói cho cô nghe các em đã được đọc những cuốn sách về đạo lý uống nước nhớ nguồn, về thầy cô nào?

- Giới thiệu một số sách đã chuẩn bị như: Quà tặng dâng lên thầy cô, mái trường thân yêu, ơn thầy, ký ức người thầy.

Theo các em thế nào là sách có chủ đề "Biết ơn thầy cô"?

(Là những cuốn sách bao gồm nội dung thể hiện tình cảm mà thầy cô dành cho các em học sinh dưới mái trường thân yêu.)

- Hướng dẫn tìm sách

- Nêu câu hỏi thảo luận

(Các câu hỏi viết lên bảng nhóm)

- Theo dõi trò chuyện với các em về nội dung câu chuyện các em đang đọc.

- Hướng dẫn cách trình bày

- Nhận xét

- Em biết gì qua tiết đọc sách thư viện hôm nay.

- Trao đổi với các bạn về câu chuyện mình đã chọn đọc. Viết lời giới thiệu câu chuyện mà em chọn đọc và đính các mẫu giới thiệu trên "Góc chia sẻ" của thư viện.

- GV NX

- Nhân viên thư viện tổng kết tiết đọc sách.

- Dặn dò cho tiết đọc tuần sau - HS thực hiện lệnh

- HS phát biểu: Quà tặng dâng lên thầy cô, thầy cô và mái trường.

- HS lắng nghe

- HĐ nhóm

- HS chọn sách về thầy cô

- Đọc nối tiếp nhau cho cả nhóm nghe cho đến hết câu chuyện

- Thảo luận ghi ra bảng nhóm

- Tên sách là gì, NXB nào?

- Trong sách, truyện có những nhân vật nào? Mỗi nhân vật có tính cách thế nào?

- Những chi tiết nào trong truyện cảm động, vì sao?

- Đại diện nhóm trình bày , lớp bình chọn bạn giói thiệu hay nhất.

 

doc 60 trang trinhqn92 4250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7: Đọc sách 
GIỚI THIỆU SÁCH VỚI CHỦ ĐỀ: “ BIẾT ƠN THẦY CÔ GIÁO”
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp các em học sinh chọn được sách theo chủ đề "Biết ơn thầy cô giáo". Giúp các em học sinh hiểu được ý nghĩa truyền thống tôn sư trọng đạo, ăn quả nhớ người trồng cây.
2. Kĩ năng:Rèn kỹ năng tóm tắt truyện, kỹ năng kể chuyện, đọc văn bản nghệ thuật, kỹ năng nghe và kỹ năng khai thác sách vở, thông tin trong thư viện.
3. Thái độ: Giúp học sinh cảm nhận được những tình cảm sâu sắc của các thầy cô dành cho các em thể hiện qua việc chỉ bảo ân cần, dạy dỗ các em hàng ngày qua từng bài học.
- Giúp học sinh tự giác học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức xứng đáng với tình cảm thầy cô dành cho các em.
- Giúp học sinh ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng kiến thức đã học vào thực hành các bài tập trên lớp.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên và cán bộ thư viện chuẩn bị:
+ Xếp bàn theo nhóm học sinh.
+ Kệ trưng bày sách và sách theo chủ đề ngày 20/11
+ Từ điển tiếng Việt.
- Học sinh: Sổ tay đọc sách
+ Nắm được nội quy hoạt động thư viện
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2'
20'
5'
2'
1. Ổn định tổ chức
2. Các hoạt động
3.Trước khi đọc:
a. Hoạt động 1:
Giới thiệu bài học
b. Hoạt động 2:
Giới thiệu sách
II. Trong khi đọc
1. Hoạt động 1: 
Đọc sách
+ Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình độ, theo chủ đề và thảo luận sách. Tóm tắt được nội dung câu chuyện.
III. Sau khi đọc:
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả
- Mục tiêu: Báo cáo kết quả trước lớp lưu loát, hấp dẫn.
Hoạt động 2:
Tổng kết
- Yêu cầu HS nghe GV nhắc nhở trước khi lên thư viện đọc sách
- GV giới thiệu bài học
- Giới thiệu sách
- Hãy nhớ lại và nói cho cô nghe các em đã được đọc những cuốn sách về đạo lý uống nước nhớ nguồn, về thầy cô nào?
- Giới thiệu một số sách đã chuẩn bị như: Quà tặng dâng lên thầy cô, mái trường thân yêu, ơn thầy, ký ức người thầy.
Theo các em thế nào là sách có chủ đề "Biết ơn thầy cô"?
(Là những cuốn sách bao gồm nội dung thể hiện tình cảm mà thầy cô dành cho các em học sinh dưới mái trường thân yêu..)
- Hướng dẫn tìm sách
- Nêu câu hỏi thảo luận
(Các câu hỏi viết lên bảng nhóm)
- Theo dõi trò chuyện với các em về nội dung câu chuyện các em đang đọc.
- Hướng dẫn cách trình bày
- Nhận xét
- Em biết gì qua tiết đọc sách thư viện hôm nay.
- Trao đổi với các bạn về câu chuyện mình đã chọn đọc. Viết lời giới thiệu câu chuyện mà em chọn đọc và đính các mẫu giới thiệu trên "Góc chia sẻ" của thư viện.
- GV NX
- Nhân viên thư viện tổng kết tiết đọc sách.
- Dặn dò cho tiết đọc tuần sau
- HS thực hiện lệnh
- HS phát biểu: Quà tặng dâng lên thầy cô, thầy cô và mái trường.
- HS lắng nghe
- HĐ nhóm
- HS chọn sách về thầy cô
- Đọc nối tiếp nhau cho cả nhóm nghe cho đến hết câu chuyện
- Thảo luận ghi ra bảng nhóm
- Tên sách là gì, NXB nào?
- Trong sách, truyện có những nhân vật nào? Mỗi nhân vật có tính cách thế nào?
- Những chi tiết nào trong truyện cảm động, vì sao?
- Đại diện nhóm trình bày , lớp bình chọn bạn giói thiệu hay nhất.
TUẦN 10
Thứ hai ngày 11 tháng 11 năm 2019
Tiết 1: Chào cờ
 ................................
Tiết 2: Toán
 THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
I. Mục tiêu : Sau tiết học , HS có khả năng:
1. Kiến thức: Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước.
2. Kĩ năng: Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài những vật gần gũi với HS như độ dài cây bút, chiều dài mép bàn, chiều cao bàn học.
- Biết dùng mắt ước lượng độ dài ( tương đối chính xác).
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- Nhóm : Thước đo độ dài.
- Cá nhân : Mỗi học sinh chuẩn bị một thước thẳng dài từ 20 cm đến 30cm, có vạch chia xăng-ti-mét. 
III. Các hoạt động dạy – học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn HS thực hành
4. Củng cố - Dặn dò
- Giáo viên gọi học sinh đọc
 Bảng đơn vị đo độ dài.
- GV cho HS thực hiện :
 5cm 2mm = mm 
 6km 4hm = hm 
 3dam 2m = dm
- Nhận xét
- GV giới thiệu, ghi đầu bài lên
 bảng
Bài 1 : GV gọi HS đọc yêu cầu. 
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cách vẽ đoạn thẳng AB
có độ dài cho trước là 7 cm.
- GV cho học sinh tự làm bài. 
Gọi học sinh tiếp nối nhau
 đọc kết quả. 
Giáo viên cho lớp nhận xét.
Bài 2 : GV gọi HS đọc yêu cầu. 
GV cho HS ước lượng độ dài
 cây bút của mình rồi nêu kết 
quả 
- Giáo viên cho cả lớp thực
 hành đo và giữ nguyên thước
 để Giáo viên quan sát xem các
em đã đặt thước đúng chưa và
 sửa sai. 
GV y/c hs nhìn thước đọc kết
 quả và ghi kết quả vào vở.
Giáo viên cho học sinh ước
 lượng và thực hành đo độ dài
 mép bàn học và chiều cao chân
 bàn học. Sau đó ghi kết quả vào
 vở. 
Gọi hs tiếp nối nhau đọc kq. 
- Giáo viên cho lớp nhận xét.
Bài 3: (a, b)GV gọi HS đọc y/c. 
Giáo viên cho HS tự làm bài. 
- Gọi HS tiếp nối đọc kết quả. 
- Giáo viên cho lớp nhận xét.
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau : Thực hành đo độ dài ( TT). Chuẩn bị ê ke.
- HS hát
- 2 HS lên bảng
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài.
 Ghi đầu bài vào vở
- Hãy vẽ các đoạn thẳng có độ
 dài nêu ở bảng sau :
Học sinh nêu : chấm 1 điểm bất kì. Đặt vạch số 0 của thước trùng với điểm vừa chấm. Chấm 1 điểm kế tiếp ở vạch số 7. Nối 2 điểm lại ta được đoạn thẳng AB có độ dài 7 cm.
HS làm bài.
- Cá nhân. 
Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc.
Học sinh ước lượng độ dài
 cây bút rồi nêu kết quả
- Học sinh suy nghĩ và nêu : đặt
 một đầu bút chì trùng với điểm
 0 của thước. Cạnh bút chì thẳng
 với cạnh của thước. Nhìn đầu
 kia của bút ứng với vạch nào
 của thước thì đọc số đo đó lên.
Cả lớp thực hành đo.
- Học sinh đọc kết quả và ghi
 vào vở.
- Học sinh thực hiện theo yêu
 cầu của Giáo viên. 
- Cá nhân đọc. 
Lớp nhận xét.
- Nêu y/c bài
- HS làm bài.
- Cá nhân. 
- Lớp nhận xét.
Tiết 3 + 4: Tập đọc - Kể chuyện
 GIỌNG QUÊ HƯƠNG
I. Mục tiêu : Sau tiết học , HS có khả năng:
Tập đọc:
- Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa: tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen. (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4)
Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ theo SGK; Phấn màu
III. Các hoạt động dạy – học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
20’
20’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Luyện đọc
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài 
d. Luyện đọc lại. 
4. Củng cố - Dặn dò
TẬP ĐỌC
- Giáo viên nhận xét bài kiểm tra giữa học kì 1 về kĩ năng đọc (đọc thành tiếng, đọc thầm)
- GV giới thiệu, ghi đầu bài lên bảng
*GV đọc mẫu toàn bài
GV đọc mẫu với giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng 
* GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ
* GV y/c HS đọc nối tiếp câu.
+ Giáo viên nhận xét HS về cách phát âm, cách ngắt, nghỉ hơi.
* Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc từng đoạn 
- Chú ý ngắt giọng đúng ở các dấu chấm, phẩy 
GV kết hợp cho HS giải nghĩa từ khó : đôn hậu, thành thực, bùi ngùi.
Giáo viên giải nghĩa thêm :
+ Qua đời : đồng nghĩa với chết, mất nhưng thể hiện thái độ tôn trọng.
+ Mắt rớm lệ : rơm rớm nước mắt, hình ảnh biểu thị sự xúc động sâu sắc.
* Giáo viên cho học sinh luyện đọc nhóm đôi.
Giáo viên gọi từng tổ đọc.
Giáo viên gọi 1 học sinh đọc lại đoạn 1.
Giáo viên gọi 1 học sinh đọc lại đoạn 2.
Cho cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3.
* Giáo viên cho HS đọc thầm đoạn 1 và hỏi 
+ Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán với những ai ?
* Giáo viên cho HS đọc thầm đoạn 2 và hỏi 
+ Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và Đồng ngạc nhiên ? 
* Giáo viên cho HS đọc thầm đoạn 3 và hỏi 
+ Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng? 
+ Những chi tiết nào nói lên tình cảm tha thiết của các nhân vật đối với quê hương ?
- Giáo viên cho học sinh đọc thầm, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi : 
+ Qua câu chuyện, em nghĩ gì về giọng quê hương ? 
- Giáo viên chốt ý: tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.
Giáo viên đọc mẫu đoạn 2, 3 và lưu ý học sinh về giọng đọc ở các đoạn.
Y/c 2 nhóm học sinh thi đọc bài phân vai đoạn 2 và đoạn 3
Cho 1 nhóm đọc phân vai toàn truyện 
- Giáo viên và cả lớp nhận xét, bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay nhất
 KỂ CHUYỆN
- Hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh. 
Gọi HS đọc lại yêu cầu bài.
Giáo viên cho học sinh quan sát 3 tranh trong SGK, nêu nội dung từng tranh SGK.
- Giáo viên cho học sinh tập kể một đoạn câu chuyện mà mình thích.
Giáo viên gọi 3 học sinh tiếp nối nhau dựa vào tranh, kể 3 đoạn của câu chuyện.
- Giáo viên cho cả lớp nhận xét mỗi bạn 
- Giáo viên khen ngợi những học sinh có lời kể sáng tạo.
- Nêu cảm nghĩ của mình về câu chuyện ?
- GV nhận xét tiết học.
- Về tập kể lại câu chuyện cho mọi người nghe.
- Chuẩn bị bài sau : Thư gửi bà.
- HS hát
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh đọc tiếp nối câu 
- Đọc nối tiếp 3 đoạn trong bài
- HS giải nghĩa từ trong SGK.
- Học sinh đọc theo nhóm đôi
Mỗi tổ đọc 1 đoạn tiếp nối.
Cá nhân. 
- Cá nhân. 
- Cả lớp đọc
* Học sinh đọc thầm đoạn 1
+ Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán với ba người thanh niên.
* Học sinh đọc thầm đoạn 2
+ Lúc thuyên đang lúng túng vì quên tiền thì một trong ba thanh niên đến gần xin được trả giúp tiền ăn.
* Học sinh đọc thầm đoạn 3
+ vì Thuyên và Đồng có giọng nói gợi cho anh thanh niên nhớ đến người mẹ thân thương quê ở miền Trung.
+ người trẻ tuổi: lẳng lặng cúi đầu, đôi môi mím chặt lộ vẻ đau thương; Thuyên và Đồng: yên lặng nhìn nhau, mắt rớm lệ.
Học sinh thảo luận nhóm và tự do phát biểu suy nghĩ của mình : 
+ Giọng quê hương gợi nhớ những kỉ niệm sâu sắc với quê hương, với người thân.
+ Giọng quê hương gắn bó những người cùng quê hương.
+ Giọng quê hương rất thân thiết, gần gũi
- 2 nhóm học sinh thi đọc phân vai: người dẫn chuyện, Thuyên, anh thanh niên.
- 1 nhóm đọc phân vai toàn truyện
- Dựa vào tranh minh hoạ, hãy kể lại một đoạn của câu chuyện Giọng quê hương 
- HS quan sát và nêu ND từng tranh:
+ Tranh 1: Thuyên và Đồng bước vào quán ăn. Trong quán đã có 3 thanh niên đang ăn.
+ Tranh 2: Một trong 3 thanh niên (anh áo xanh) xin được trả tiền bữa ăn cho Thuyên, Đồng và muốn làm quen.
+ Tranh 3: Ba người trò chuyện. Anh thanh niên xúc động giải thích lí do vì sao muốn làm quen với Thuyên và Đồng.
Từng cặp nhìn tranh, tập kể lại một đoạn của câu chuyện
- 3 học sinh tiếp nối nhau dựa vào tranh, kể 3 đoạn của câu chuyện
- Lớp nhận xét. 
+ Giọng quê hương rất có ý nghĩa đối với mỗi người : gợi nhớ đến quê hương, đến những người thân, đến những kỉ niệm thân thiết.
Tiết 5: Đọc sách 
GIỚI THIỆU SÁCH VỚI CHỦ ĐỀ: “ BIẾT ƠN THẦY CÔ GIÁO”
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp các em học sinh chọn được sách theo chủ đề "Biết ơn thầy cô giáo". Giúp các em học sinh hiểu được ý nghĩa truyền thống tôn sư trọng đạo, ăn quả nhớ người trồng cây.
2. Kĩ năng:Rèn kỹ năng tóm tắt truyện, kỹ năng kể chuyện, đọc văn bản nghệ thuật, kỹ năng nghe và kỹ năng khai thác sách vở, thông tin trong thư viện.
3. Thái độ: Giúp học sinh cảm nhận được những tình cảm sâu sắc của các thầy cô dành cho các em thể hiện qua việc chỉ bảo ân cần, dạy dỗ các em hàng ngày qua từng bài học.
- Giúp học sinh tự giác học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức xứng đáng với tình cảm thầy cô dành cho các em.
- Giúp học sinh ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng kiến thức đã học vào thực hành các bài tập trên lớp.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên và cán bộ thư viện chuẩn bị:
+ Xếp bàn theo nhóm học sinh.
+ Kệ trưng bày sách và sách theo chủ đề ngày 20/11
+ Từ điển tiếng Việt.
- Học sinh: Sổ tay đọc sách
+ Nắm được nội quy hoạt động thư viện
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2'
20'
5'
2'
1. Ổn định tổ chức
2. Các hoạt động
3.Trước khi đọc:
a. Hoạt động 1:
Giới thiệu bài học
b. Hoạt động 2:
Giới thiệu sách
II. Trong khi đọc
1. Hoạt động 1: 
Đọc sách
+ Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình độ, theo chủ đề và thảo luận sách. Tóm tắt được nội dung câu chuyện.
III. Sau khi đọc:
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả
- Mục tiêu: Báo cáo kết quả trước lớp lưu loát, hấp dẫn.
Hoạt động 2:
Tổng kết
- Yêu cầu HS nghe GV nhắc nhở trước khi lên thư viện đọc sách
- GV giới thiệu bài học
- Giới thiệu sách
- Hãy nhớ lại và nói cho cô nghe các em đã được đọc những cuốn sách về đạo lý uống nước nhớ nguồn, về thầy cô nào?
- Giới thiệu một số sách đã chuẩn bị như: Quà tặng dâng lên thầy cô, mái trường thân yêu, ơn thầy, ký ức người thầy.
Theo các em thế nào là sách có chủ đề "Biết ơn thầy cô"?
(Là những cuốn sách bao gồm nội dung thể hiện tình cảm mà thầy cô dành cho các em học sinh dưới mái trường thân yêu..)
- Hướng dẫn tìm sách
- Nêu câu hỏi thảo luận
(Các câu hỏi viết lên bảng nhóm)
- Theo dõi trò chuyện với các em về nội dung câu chuyện các em đang đọc.
- Hướng dẫn cách trình bày
- Nhận xét
- Em biết gì qua tiết đọc sách thư viện hôm nay.
- Trao đổi với các bạn về câu chuyện mình đã chọn đọc. Viết lời giới thiệu câu chuyện mà em chọn đọc và đính các mẫu giới thiệu trên "Góc chia sẻ" của thư viện.
- GV NX
- Nhân viên thư viện tổng kết tiết đọc sách.
- Dặn dò cho tiết đọc tuần sau
- HS thực hiện lệnh
- HS phát biểu: Quà tặng dâng lên thầy cô, thầy cô và mái trường.
- HS lắng nghe
- HĐ nhóm
- HS chọn sách về thầy cô
- Đọc nối tiếp nhau cho cả nhóm nghe cho đến hết câu chuyện
- Thảo luận ghi ra bảng nhóm
- Tên sách là gì, NXB nào?
- Trong sách, truyện có những nhân vật nào? Mỗi nhân vật có tính cách thế nào?
- Những chi tiết nào trong truyện cảm động, vì sao?
- Đại diện nhóm trình bày , lớp bình chọn bạn giói thiệu hay nhất.
Tiết 5: Đọc sách 
GIỚI THIỆU SÁCH VỚI CHỦ ĐỀ: “ BIẾT ƠN THẦY CÔ GIÁO”
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp các em học sinh chọn được sách theo chủ đề "Biết ơn thầy cô giáo". Giúp các em học sinh hiểu được ý nghĩa truyền thống tôn sư trọng đạo, ăn quả nhớ người trồng cây.
2. Kĩ năng:Rèn kỹ năng tóm tắt truyện, kỹ năng kể chuyện, đọc văn bản nghệ thuật, kỹ năng nghe và kỹ năng khai thác sách vở, thông tin trong thư viện.
3. Thái độ: Giúp học sinh cảm nhận được những tình cảm sâu sắc của các thầy cô dành cho các em thể hiện qua việc chỉ bảo ân cần, dạy dỗ các em hàng ngày qua từng bài học.
- Giúp học sinh tự giác học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức xứng đáng với tình cảm thầy cô dành cho các em.
- Giúp học sinh ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chủ đề trên và vận dụng kiến thức đã học vào thực hành các bài tập trên lớp.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên và cán bộ thư viện chuẩn bị:
+ Xếp bàn theo nhóm học sinh.
+ Kệ trưng bày sách và sách theo chủ đề ngày 20/11
+ Từ điển tiếng Việt.
- Học sinh: Sổ tay đọc sách
+ Nắm được nội quy hoạt động thư viện
III. Các hoạt động dạy học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2'
20'
5'
2'
1. Ổn định tổ chức
2. Các hoạt động
3.Trước khi đọc:
a. Hoạt động 1:
Giới thiệu bài học
b. Hoạt động 2:
Giới thiệu sách
II. Trong khi đọc
1. Hoạt động 1: 
Đọc sách
+ Mục tiêu: Biết chọn đúng sách theo trình độ, theo chủ đề và thảo luận sách. Tóm tắt được nội dung câu chuyện.
III. Sau khi đọc:
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả
- Mục tiêu: Báo cáo kết quả trước lớp lưu loát, hấp dẫn.
Hoạt động 2:
Tổng kết
- Yêu cầu HS nghe GV nhắc nhở trước khi lên thư viện đọc sách
- GV giới thiệu bài học
- Giới thiệu sách
- Hãy nhớ lại và nói cho cô nghe các em đã được đọc những cuốn sách về đạo lý uống nước nhớ nguồn, về thầy cô nào?
- Giới thiệu một số sách đã chuẩn bị như: Quà tặng dâng lên thầy cô, mái trường thân yêu, ơn thầy, ký ức người thầy.
Theo các em thế nào là sách có chủ đề "Biết ơn thầy cô"?
(Là những cuốn sách bao gồm nội dung thể hiện tình cảm mà thầy cô dành cho các em học sinh dưới mái trường thân yêu..)
- Hướng dẫn tìm sách
- Nêu câu hỏi thảo luận
(Các câu hỏi viết lên bảng nhóm)
- Theo dõi trò chuyện với các em về nội dung câu chuyện các em đang đọc.
- Hướng dẫn cách trình bày
- Nhận xét
- Em biết gì qua tiết đọc sách thư viện hôm nay.
- Trao đổi với các bạn về câu chuyện mình đã chọn đọc. Viết lời giới thiệu câu chuyện mà em chọn đọc và đính các mẫu giới thiệu trên "Góc chia sẻ" của thư viện.
- GV NX
- Nhân viên thư viện tổng kết tiết đọc sách.
- Dặn dò cho tiết đọc tuần sau
- HS thực hiện lệnh
- HS phát biểu: Quà tặng dâng lên thầy cô, thầy cô và mái trường.
- HS lắng nghe
- HĐ nhóm
- HS chọn sách về thầy cô
- Đọc nối tiếp nhau cho cả nhóm nghe cho đến hết câu chuyện
- Thảo luận ghi ra bảng nhóm
- Tên sách là gì, NXB nào?
- Trong sách, truyện có những nhân vật nào? Mỗi nhân vật có tính cách thế nào?
- Những chi tiết nào trong truyện cảm động, vì sao?
- Đại diện nhóm trình bày , lớp bình chọn bạn giói thiệu hay nhất.
Tiết 5: Đạo đức
CHIA SẺ BUỒN VUI CÙNG BẠN ( TIÊT 2).
I. Mục tiêu: Sau tiết học , học sinh có khả năng:	
1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu:
+ Bạn là người thân thiết cùng học, cùng chơi, cùng lao động với các em nên các em cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn hoặc gặp khó khăn.
+ Chia sẻ buồn vui cùng bạn giúp cho tình bạn thêm gắn bó, thân thiết.
2. Thái độ: Quí trọng những ai biết chia sẻ vui buồn cùng bạn và phê phán những ai thờ ơ, không quan tâm đến bạn bè.
3. Hành vi: Thực hiện những hành vi, cử chỉ chia sẻ buồn vui với bạn trong các tình huống cụ thể.
II. Chuẩn bị:
+GV: Nội dung các tình huống, nội dung câu chuyện “Niềm vui trong nắng thu vàng”. Phiếu thảo luận nhóm.
+ HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy – học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
30’
5’
1.Kiểm tra: 
2.Bài mới 
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
Hoạt động 2: Liên hệ bản thân
3. Củng cố - Dặn dò
Nêu câu hỏi ( trong tiết 1)
để KT 
- Gọi HS trả lời
- GV nhận xét
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm .Nội dung thảo luận:
1. Bà Nội bạn An mất. Nhớ bà, khi ở lớp thỉnh thoảng An lại rơm rớm nước mắt. Thấy thế, Tùng trêu: “Lêu lêu, đồ mít ướt”. Tùng làm thế đúng hay sai?
2. Bạn Thuận bị liệt nên ngày nào Lan cũng nán lại ở lớp một ít thời gian để giúp đưa Thuận ra xe đẩy dựng ở góc lớp ra cửa.
3. Các bạn chúc mừng Thơ được đi dự họp mặt cháu ngoan Bác Hồ toàn thành phố.
4. Tuấn và Hải bắt chước dáng đi tập tễnh của Linh và trêu Linh về dáng đi đó.
5. Mai giúp Thu chép bài để bạn có t/g chăm sóc mẹ ốm.
+ NX và đưa ra ý kiến đúng.
+ Y/c hs nhớ và ghi ra giấy về việc chia sẻ vui buồn cùng bạn của bản thân từng trải qua.
+ Tuyên dương những học sinh đã biết chia sẻ vui buồn cùng bạn. Khuyến khích để mọi học sinh trong lớp đều biết làm việc này với bạn bè.
- GV nhận xét giờ học.
- VN chuẩn bị bài: TH kĩ năng giữa kì I
HSTrả lời
+ Tiến hành thảo luận nhóm, mỗi nhóm nhận một phiếu nội dung thảo luận. Đại diện nhóm đưa ra ý kiến của mình. Các nhóm khác nhận xét.
1. Tùng làm như vậy là sai vì An đang có chuyện buồn mà Tùng đã không an ủi lại còn trêu An.
2. Lan Làm như vậy là đúng. Vì Thuận là người bị liệt rất khó khăn trong cuộc sống và cần được giúp đỡ.
3. Các bạn làm như vậy là đúng, khi bạn bè có chuyện vui ta nên chúc mừng bạn.
4. Tuấn và Hải làm như vậy là sai, vì Linh đã đi tập tễnh là khó khăn hơn người khác và cần được quan tâm.
5. Mai làm như vậy là đúng. Sau khi giúp Thu, tình bạn của hai bạn chắc chắn sẽ tốt đẹp, thắm thiết hơn.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của nhóm bạn.
+ Cá nhân học sinh ghi ra giấy, 45 học sinh tự nói về kinh nghiệm đã trải qua của bản thân về việc chia sẻ vui buồn cùng bạn.
Ví dụ:Một lần bạn Vân bị ốm, em đã lấy dầu xoa cho bạn hay em đã từng chép hộ bài cho bạn Hậu khi bạn sốt phải nghỉ học 
Tiết 6: Luyện Mĩ thuật
LUYỆN TẠO HÌNH TỰ DO VÀ TRANG TRÍ BẰNG NÉT. 
I. Mục tiêu: Sau tiết học , học sinh có khả năng
1. Kiến thức:HS tạo hình được những sản phẩm trang trí theo ý thích bằng màu vẽ, đất nặn hoặc các chất liệu khác.
2. Kĩ năng: HS có khả năng thể hiện hình ảnh của HS thông qua trí tưởng tượng.
 - HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của bạn, của mình.
3. Thái độ: HS yêu thích vẽ và tạo hình.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên: Hình ảnh về các loài vật, đồ vật có hình dáng, màu sắc, trang trí đẹp.
 + Một số sản phẩm tạo hình.
 + Giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, hồ dán, kéo, vật tìm được,...
2. Học sinh: Giấy vẽ A3, Tập vẽ A4, bút chì, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, bìa,..
III. Các hoạt động dạy học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
3’
30’
5’
1.Ổn định
2.KTBC.
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. ND:
* Hoạt động 1: Thực hành
* Hoạt động 2: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
3.Củng cố dặn dò
 - GV giới thiệu mục tiêu bài học
- Cho HS giới thiệu về hình thức chọn thể hiện
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước
- Gợi ý trang trí sáng tạo và an toàn khi thực hành
- Cho HS tham khảo một số sản phẩm tạo hình của HS 
- Quan sát HS thực hành, gợi ý cụ thể với từng đối tượng : hỗ trợ cho HS gặp khó khăn, kích thích sự sáng tạo của HS có năng khiếu hay đam mê
- Hướng dẫn HS trưng bày 
- Gợi ý HS tự nhận xét, đánh giá theo 2 mức:
+ Hoàn thành
+ Chưa hoàn thành
- Cho HS đọc phần gợi ý và hướng dẫn các em ghi nội dung rồi chia sẻ với các bạn
- GV đánh giá, nhận xét, tuyên dương HS có sản phẩm đẹp, sáng tạo
* Vận dụng – Sáng tạo: 
- Cho HS các tổ tự làm khung và trang trí cho những sản phẩm là tranh, bài gấp dán để trang trí lớp học.
- NX chung giờ học
- VN tiếp tục trang trí các sản phẩm của mình cho đẹp và chuẩn bị giấy màu , đất nặn đê học bài sau.
- Hát
- HS theo dõi
- Một số em giới thiệu hình thức và cách tiến hành
- Lắng nghe
- Quan sát lấy cảm hứng và ý tưởng
- HS thực hành cá nhân theo lựa chọn
- HS đính bài lên bảng.
- HS tự nhận xét
- Tiếp thu. Thực hiện ghi theo gợi ý vào phần chỗ chấm rồi chia sẽ cùng bạn
- Tự đánh giá, ghi nhận xét và đánh giá của GV
- Học sinh tự thực hiện
Tiết 7: Hướng dẫn học 
HOÀN THÀNH CÁC BÀI TẬP TRONG NGÀY
I. Mục tiêu: Sau tiết học , học sinh có khả năng:	
 1. Kiến thức:Giúp học sinh hoàn thành các bài tập buổi sáng.
 2. Kĩ năng: HS biết giải bài toán bằng hai hay nhiều phép tính.
 3. Thái độ:Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
 -GV: Bảng phụ, phiếu học tập. 
 - HS: VBT
III. Các hoạt động dạy học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
3’
30’
5’
1.Ổn định
2.KTBC.
3. Bài mới
* Hoạt động 1:
Hoàn thành các bài tập buổi sang
*Hoạt động 2 :Bài tập củng cố
3.Củng cố dặn dò
 - Buổi sáng các con học bài gì ?
a.Hoàn thành môn Toán
b. hoàn thành môn Tiếng việt.
-GV yêu cầu hs hoàn thành các bài tập trong ngày.
-Giáo viên cho học sinh làm bài tập củng cố kiến thức
Bài 1: Hiện nay bố 36 tuổi gấp 4 lần tuổi nam. Hỏi 6 năm trước tuổi bố gấp mấy lần tuổi Nam.
Bài 2: Tìm tích của số nhỏ nhất có 3 chữ số khác nhau và số lớn nhất có một chữ số.
Bài 3: Tìm một số , biết rằng gấp số đó lên 6 lần rồi cộng với 3 thì được số tự nhiên lớn nhất có hai chữ số.
 - Y/c làm bài
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu 
- NX chung giờ học
- Hát
- HS trả lời
-HS hoàn thành các bài tập trong ngày.
-HS đọc yêu cầu và làm bài vào vở
Giải 
Tuổi Nam hiện nay là:
36: 4 = 9 ( tuổi)
6 năm trước tuổi của bố là:
36 – 6 = 30 ( tuổi)
6 năm trước tuổi của Nam là: 9 – 6 = 3 ( tuổi)
6 năm trước tuổi của gấp tuổi của Nam số lần: 
30 : 3 = 10 ( lần).
 Đáp số: 10 lần
- HS thảo luận , thư kí ghi kết quả vào phiếu học tập . 
- HS làm vào vở sau đó đổi chéo vở kiểm tra kết quả
Tiết 7: Hướng dẫn học 
 HOÀN THÀNH CÁC BÀI TẬP TRONG NGÀY
I. Mục tiêu: Sau tiết học , học sinh có khả năng:	
 1. Kiến thức:Giúp học sinh hoàn thành các bài tập buổi sáng.
 2. Kĩ năng: HS biết đổi đơn vị đo độ dài và áp dụng vào giải toán. 
 3. Thái độ:Giáo dục HS có ý thức trong học tập, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
 - GV: Bảng phụ, phiếu học tập. 
 - HS: VBT
III. Các hoạt động dạy học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
3’
30’
5’
1.Ổn định
2.KTBC.
3. Bài mới
* Hoạt động 1:
Hoàn thành các bài tập buổi sáng
*Hoạt động 2 :Bài tập củng cố
3.Củng cố dặn dò
 - Buổi sáng các con học bài gì ?
a.Hoàn thành môn Toán
b. hoàn thành môn Tiếng việt.
-GV yêu cầu hs hoàn thành các bài tập trong ngày.
-Giáo viên cho học sinh làm bài tập củng cố kiến thức
Bài 1: Hòa có hai sợi dây. Một sợi dài 2m4cm, một sợi dài 96 cm. Hỏi hai sợi dây dài bao nhiêu mét?
Bài 2: Một sợi dây dài 6m7dm, người ta cắt đi một đoạn dài 2m9dm. Hỏi đoạn dây còn lại dài bao nhiêu cm?
Bài 3: Một khúc gỗ dài 2m4dm, người ta cắt ra thành các chân ghế , mỗi chân ghế dài 4dm. Hỏi cắt được bao nhiêu chân ghế? Phải cắt bao nhiêu lần?
- Y/c làm bài
- GV theo dõi giúp đỡ HS yếu 
- NX chung giờ học
- Hát
- HS trả lời
-HS hoàn thành các bài tập trong ngày.
-HS đọc yêu cầu và làm bài vào vở.
- 1 HS lên bảng , lớp làm vào vở.
- HS làm vào vở sau đó đổi chéo vở kiểm tra kết quả.
Tiết 2: Chính tả(Nghe - viết)
QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT
I. Mục tiêu : Sau tiết học , HS có khả năng:
1. Kiến thức: Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Tìm và viết được tiếng có vần oai/ oay (BT2).
2. Kĩ năng: Làm được BT(3) a/b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn .
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ .Phấn màu. Bảng nhóm (để HS thi làm BT3); Bảng lớp viết sẵn BT(3) a .
- HS: Vở chính tả.
III. Các hoạt động dạy – học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra 
bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu 
bài
b, Hướng 
dẫn HS viết
 chính tả
c. Hướng 
dẫn HS làm 
BT chính tả
4. Củng cố - 
Dặn dò
- Y/c HS tìm từ chứa tiếng bắt
 đầu bằng r, d, gi
- GV giới thiệu, ghi đầu bài lên
 bảng
* Hướng dẫn HS chuẩn bị 
- Giáo viên đọc đoạn văn cần
 viết chính tả 1 lần.
- Gọi học sinh đọc lại bài.
+ Vì sao chị Sứ rất yêu quê
 hương mình?
+ Hãy nêu những chữ viết hoa
 trong bài văn?
+ Vì sao phải viết hoa những
 chữ ấy?
- Giáo viên y/c HS tìm các tiếng
 khó, dễ viết sai 
- Gọi 3 HS lên bảng viết, lớp
 viết bảng con
* GV đọc cho học sinh viết
- Giáo viên đọc thong thả từng
 câu, mỗi câu đọc 2 - 3 lần cho
 học sinh viết vào vở.
* Chấm, chữa bài: 
- GV đọc lại bài cho HS tự chữa
 lỗi bằng bút chì.
- Chữa bài, nx bài viết của HS.
Bài 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Y/c HS thảo luận nhóm đôi 
- Y/c đại diện các nhóm trình
 bày kết quả thảo luận
- GV nhận xét, chốt kết quả
 đúng:
- Gọi 1 số HS đọc KQ đúng
- Y/c làm vào vở
Bài (3) a : Cho HS nêu y/c a
* GV tổ chức cho HS thi đọc
 theo SGK trong nhóm đôi
- Y/c đại diện nhóm thi đọc
 đúng trước lớp
- Nhận xét
* Cho HS thi viết: Y/c 2 HS
 nhớ và viết lại trên bảng lớp,
 các em khác viết vào vở.
 - GV nhận xét tiết học.
- Về viết lại các từ còn sai lỗi
 chính tả.
- Chuẩn bị bài sau : Quê hương.
- HS hát
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Học sinh nghe Giáo viên đọc.
- 2 học sinh đọc lại
- Đó là nơi chị sinh ra và lớn
 lên, nơi có lời hát ru con của
 mẹ chị và của chị, 
- Quê, Chị Sứ, Chính, Và. 
+ Vì đó là các chữ đầu câu, tên
 bài và tên riêng 
- ruột, Chị Sứ, chốn này,trái sai,
 da dẻ, nơi này, hát ru 
- Học sinh viết vào bảng con.
- HS nghe- viết bài chính tả vào
 vở.
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì.
- HS đọc.
- HS thảo luận nhóm đôi 
- 2 nhóm làm bảng nhóm, các
 nhóm khác làm ra nháp
- Đại diện các nhóm trình bày
 kết quả thảo luận
- Nhóm khác nhận xét
- 1 số HS đọc KQ đúng
- Làm vào vở
- HS đọc y/c .
- HS thi đọc đúng theo SGK
 trong nhóm đôi
- Đại diện nhóm thi đọc đúng
 trước lớp
- Nhận xét
- 2 HS nhớ và viết lại trên bảng
 lớp, các em khác viết vào vở.
- Lớp nhận xét
Thứ ba ngày 12 tháng 11 năm 2019\
Tiết 1: Toán
 THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI (TIẾP THEO)
I. Mục tiêu : Sau tiết học , HS có khả năng:
1. Kiến thức: Biết cách đo, cách ghi và đọc được kết quả đo độ dài.
2. Kĩ năng: Biết so sánh các độ dài.
II. Chuẩn bị:
- GV : Thước mét, ê ke.
- HS : Mỗi học sinh chuẩn bị một thước thẳng dài từ 20 cm đến 30cm, có vạch chia xăng-ti-mét, ê ke. 
III. Các hoạt động dạy – học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra
 bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Thực hành
4. Củng cố - Dặn dò
- Thực hành ước lượng và đo
 độ dài bảng lớp
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu
 bài học, ghi đầu bài lên bảng
Bài 1 : GV gọi HS đọc yêu cầu.
- Giáo viên đọc mẫu dòng đầu.
- Cho HS tự đọc các dòng sau
Bài 2 : GV gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi 2 HS lên bảng hướng dẫn
 HS thực hành đo (như SGK)
- HD các bước làm bài:
+ Ước lượng chiều cao của từng
bạn trong tổ và xếp theo thứ tự
 từ cao xuống thấp.
+ Đo để kiểm tra lại, sau đó viết
 vào bảng tổng kết
- GV nhận xét tiết học.
- VN chuẩn bị bài: Luyện tập chung
- HS hát
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài Ghi đầu bài vào vở
- Nêu y/c bài
- Nghe GV đọc
- HS đọc nói tiếp 
- Nêu y/c bài
- Quan sát cách đo
- HS thực hành đo theo tổ cho đến khi hết các bạn trong tổ.Sau khi đo xong, các tổ tiến hành thảo luận để sắp xếp các bạn có chiều cao từ cao đến thấp.Sau đó mỗi học sinh ghi lại kết quả đo vào vở.
- HS nêu kết quả.
Tiết 4: Tập đọc
THƯ GỬI BÀ
I. Mục tiêu : Sau tiết học , HS có khả năng:
 1. Kiến thức: Bước đầu bộc lộ được tình cảm thân mật qua giọng đọc thích hợp với từng kiểu câu.
- Nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi. Hiểu ý nghĩa: tình cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của người cháu. (trả lời được các CH trong SGK).
2 Kĩ năng: Đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài.
II. Chuẩn bị:
- GV : Tranh SGK, bảng phụ. Phấn màu.
- HS: SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy – học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra 
bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu
 bài
b, Luyện đọc
c.Hướng dẫn
tìm hiểu bài 
d. Luyện đọc
 lại.
4. Củng cố -
 Dặn dò
- Gọi 3 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_10_nam_hoc_2018_2019.doc