Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 - Chủ đề 5-9 - Năm học 2021-2022

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 - Chủ đề 5-9 - Năm học 2021-2022

I.Phần khởi động

 - Cho HS hát

- Giới thiệu về môn học

- Giới thiệu bài

II.Phần phát triển bài

1. Tìm hiểu một số món ăn hằng ngày của gia đình em

- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh món ăn hằng ngày mà các gia đình người Việt thường nấu như cá, thịt, tôm, cua, trứng, đậu phụ, rau, củ, canh, dưa muối, cà muối,. Hỏi đáp nhanh về cảm nhận của HS khi quan sát tranh ảnh các món ăn đó.

+ Em biết những món nào?

+ Gia đình em thường ăn những món ăn nào?

+ Em yêu thích những món ăn nào? Vì sao em thích món ăn đó?

- Giáo viên hướng dẫn nêu vài món ăn khác.

- Giáo viên yêu cầu khi quan sát các món ăn trên, em có cảm nhận như thế nào?

2. Giới thiệu về mâm cơm của gia đình em.

- Giáo viên hướng dẫn

- Giáo viên nhận xét tuyên dương

III.Phần kết thúc

- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài

 - Nhận xét giờ học.

- Hát

- HS chú ý nghe.

- Học sinh quan sát và trả lời:

+ Cá kho, thịt kho, gà luộc, trứng chiên, đậu hũ chiên,

+ Cá kho, thịt kho, gà luộc, trứng chiên, đậu hũ chiên,

+ Học sinh trả lời.

- Học sinh liên hệ bản thân xem gia đình mình còn ăn những món ăn nào khác.

- Học sinh nêu những cảm nhận về các món ăn trên.

- Học sinh nhớ lại một mâm cơm mà em được ăn ở gia đình mình và viết tên các món ăn trong mâm cơm đó

- Học sinh giới thiệu các món ăn trong mâm cơm đó qua tranh vẽ hoặc bài viết của mình.

- Học sinh nhận xét.

- Học sinh lắng nghe.

- Học sinh lắng nghe.

 

doc 36 trang ducthuan 05/08/2022 2050
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 - Chủ đề 5-9 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 5: MÓN ĂN HẰNG NGÀY TRONG GIA ĐÌNH EM
I. MỤC TIÊU
- Em biết được một số món ăn hằng ngày của gia đình em.
- Biết tập làm một số món ăn hằng ngày em yêu thích và giới thiệu được món ăn mình làm.
- Biết biết trân trọng món ăn mình làm ra và yêu bữa cơm gia đình.
II. CHUẨN BỊ
- Tranh, ảnh/slide các món ăn hằng ngày.
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
1. Tìm hiểu một số món ăn hằng ngày của gia đình em
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh món ăn hằng ngày mà các gia đình người Việt thường nấu như cá, thịt, tôm, cua, trứng, đậu phụ, rau, củ, canh, dưa muối, cà muối,... Hỏi đáp nhanh về cảm nhận của HS khi quan sát tranh ảnh các món ăn đó.
+ Em biết những món nào?
+ Gia đình em thường ăn những món ăn nào?
+ Em yêu thích những món ăn nào? Vì sao em thích món ăn đó?
- Giáo viên hướng dẫn nêu vài món ăn khác.
- Giáo viên yêu cầu khi quan sát các món ăn trên, em có cảm nhận như thế nào?
2. Giới thiệu về mâm cơm của gia đình em.
- Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh quan sát và trả lời:
+ Cá kho, thịt kho, gà luộc, trứng chiên, đậu hũ chiên, 
+ Cá kho, thịt kho, gà luộc, trứng chiên, đậu hũ chiên, 
+ Học sinh trả lời.
- Học sinh liên hệ bản thân xem gia đình mình còn ăn những món ăn nào khác.
- Học sinh nêu những cảm nhận về các món ăn trên.
- Học sinh nhớ lại một mâm cơm mà em được ăn ở gia đình mình và viết tên các món ăn trong mâm cơm đó
- Học sinh giới thiệu các món ăn trong mâm cơm đó qua tranh vẽ hoặc bài viết của mình.
- Học sinh nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 5: MÓN ĂN HẰNG NGÀY TRONG GIA ĐÌNH EM
I. MỤC TIÊU
- Em biết được một số món ăn hằng ngày của gia đình em.
- Biết tập làm một số món ăn hằng ngày em yêu thích và giới thiệu được món ăn mình làm.
- Biết biết trân trọng món ăn mình làm ra và yêu bữa cơm gia đình.
II. CHUẨN BỊ
- Tranh, ảnh/slide các món ăn hằng ngày.
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
3. Đề xuất những quy định khi làm món ăn 
- Giáo viên hướng dẫn: theo em, khi làm/nấu các món ăn, để đảm bảo an toàn và ngon miệng, chúng ta nên làm gì?.
+ Chuẩn bị trước khi làm món ăn;
+ Những việc trong quá trình làm món ăn;
+ Những việc sau khi làm xong món ăn;
4. Làm một món ăn mà em thích:
Giáo viên hướng dẫn: Em chọn 1 món ăn hằng ngày của gia đình em mà em thích
Giáo viên quan sát, hướng dẫn, nhận xét và tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh thảo luận và đề xuất ý kiến:
+ Chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ, tươi ngon. Rửa sạch cá nguyên liệu trước khi nấu 
+ Nấu đúng theo công thức. Đảm bảo vệ sinh khi nấu. Đảm bảo an toàn khi nấu.
+ Tắt bếp khi nấu xong; bày trí món ăn đẹp mắt.
Học sinh thực hiện theo các quy định trên.
+ Tên món ăn;
+ Chuẩn bị nguyên liệu;
+ Tiến hành làm món ăn;
+ Lưu lại sản phẩm;
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 5: MÓN ĂN HẰNG NGÀY TRONG GIA ĐÌNH EM
I. MỤC TIÊU
- Em biết được một số món ăn hằng ngày của gia đình em.
- Biết tập làm một số món ăn hằng ngày em yêu thích và giới thiệu được món ăn mình làm.
- Biết biết trân trọng món ăn mình làm ra và yêu bữa cơm gia đình.
II. CHUẨN BỊ
- Tranh, ảnh/slide các món ăn hằng ngày.
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I. Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II. Phần phát triển bài 
4. Chia sẻ cảm xúc của em khi làm được món ăn 
- Giáo viên hướng dẫn.
- Giáo viên quan sát giúp đỡ
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
- Giáo viên khen ngợi, động viên học sinh
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh nêu được cảm xúc của mình khi làm được món ăn mà mình yêu thích.
Ví dụ: Tớ rất thích món ăn của mình làm. Vì nó mang lại niềm vui khi được chính tay mình nấu.
- Giới thiệu trong nhóm
- Các nhóm cử 1- 2 bạn giới thiệu
- Các nhóm nhận xét, tuyên dương
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 5: MÓN ĂN HẰNG NGÀY TRONG GIA ĐÌNH EM
I. MỤC TIÊU
- Em biết được một số món ăn hằng ngày của gia đình em.
- Biết tập làm một số món ăn hằng ngày em yêu thích và giới thiệu được món ăn mình làm.
- Biết biết trân trọng món ăn mình làm ra và yêu bữa cơm gia đình.
II. CHUẨN BỊ
- Tranh, ảnh/slide các món ăn hằng ngày.
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I. Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II. Phần phát triển bài 
5. Tự đánh giá 
- Giáo viên hướng dẫn .
- Giáo viên yêu cầu trao đổi kĩ hơn về các hoạt động của bạn bè
- Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên quan sát giúp đở
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương
- Giáo viên khen ngợi, động viên học sinh
6. Em học được gì 
- Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên quan sát kiểm tra
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh đánh giá lại các nhiệm vụ đã thực hiện.
- Các nhóm cử 1- 2 bạn nhận xét điểm nổi bật của bạn
- Các nhóm nhận xét, tuyên dương
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh làm bài ở phiếu học tập
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 6: TRANG TRÍ NHÀ CỬA ĐÓN TẾT
I. MỤC TIÊU
- Em hiểu được ý nghĩa của những đồ vật trang trí nhà cửa ngày Tết và biết cần làm các công việc gì để trang trí nhà cửa đón Tết.
- Em biết cách trang trí nhà em để đón Tết.
- Em thêm yêu ngôi nhà của mình và ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
II. CHUẨN BỊ
- tranh ảnh về hình ảnh ngày Tết, phiếu bài tập.
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
1. Tìm hiểu vị trí và ý nghĩa của đồ vật trang trí nhà cửa ngày Tết.
- Giáo viên hướng dẫn.
- Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
- Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên nhận xét và tuyên dương.
2. Tìm hiểu một số hoạt động trang trí nhà cửa đón Tết. 
- Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên quan sát kiểm tra
- Giáo viên quan sát kiểm tra
- Giáo viên nêu câu hỏi
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh quan sát những bức tranh và điền vào chỗ trống thông tin phù hợp.
- Học sinh điền từ thích hợp dưới mỗi bức tranh.
- Học sinh đọc trước lớp các cum từ mới điền.
- Nhận xét, tuyên dương
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh vẽ 1 bức tranh về nhà em trong ngày Tết và đính vào khung.
- Mô tả nội dung của bức tranh đó và nên cảm xúc của em.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Học sinh đọc thông tin trang 53; 54
- Học sinh làm bài vào phiếu học tập trong sách.
- Học sinh làm bài ở phiếu học tập
- Học sinh trả lời
- Học sinh nhận xét
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 6: TRANG TRÍ NHÀ CỬA ĐÓN TẾT
I. MỤC TIÊU
- Em hiểu được ý nghĩa của những đồ vật trang trí nhà cửa ngày Tết và biết cần làm các công việc gì để trang trí nhà cửa đón Tết.
- Em biết cách trang trí nhà em để đón Tết.
- Em thêm yêu ngôi nhà của mình và ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
II. CHUẨN BỊ
- tranh ảnh về hình ảnh ngày Tết, phiếu bài tập.
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
3. Chuẩn bị trang trí nhà cửa đón Tết.
- Giáo viên yêu cầu.
- Giáo viên hướng dẫn.
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh lựa chọn đồ vật theo gợi ý để chuẩn bị cho việc làm sản phẩm trang trí nhà cửa đón Tết.
- Học sinh điền các sản phẩm của mình vào kế hoạch.
- Học sinh thực hiện làm sản phẩm trang trí nhà cửa đón Tết theo kế hoạch đã lập ra.
- 1-2 nhóm trình bày.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 6: TRANG TRÍ NHÀ CỬA ĐÓN TẾT
I. MỤC TIÊU
- Em hiểu được ý nghĩa của những đồ vật trang trí nhà cửa ngày Tết và biết cần làm các công việc gì để trang trí nhà cửa đón Tết.
- Em biết cách trang trí nhà em để đón Tết.
- Em thêm yêu ngôi nhà của mình và ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
II. CHUẨN BỊ
- tranh ảnh về hình ảnh ngày Tết, phiếu bài tập.
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
4. Thực hiện trang trí phòng khách.
- Giáo viên yêu cầu.
- Giáo viên hướng dẫn.: 
+ Quét dọn sạch sẽ nhà cửa 
+ Lau chùi, sắp xếp lại phòng khách.
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
- Giáo viên yêu cầu
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh thực hiện thực hiện trang trí phòng khách hoặc không gian chung của gia đình để đón Tết.
- Học sinh chia sẻ với bố mẹ về thành quả mình đạt được.
- Em chụp ảnh hoặc vẽ lại không gian em vừa trang trí để giới thiệu với thầy cô và bạn bè.
- 2-3 học sinh giới thiệu
- Nhận xét, tuyên dương.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Chia sẽ cảm xúc về đức tính cần cù của người đan Việt Nam với bố mẹ người thân.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 6: TRANG TRÍ NHÀ CỬA ĐÓN TẾT
I. MỤC TIÊU
- Em hiểu được ý nghĩa của những đồ vật trang trí nhà cửa ngày Tết và biết cần làm các công việc gì để trang trí nhà cửa đón Tết.
- Em biết cách trang trí nhà em để đón Tết.
- Em thêm yêu ngôi nhà của mình và ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
II. CHUẨN BỊ
- tranh ảnh về hình ảnh ngày Tết, phiếu bài tập.
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
5. Thể hiện cảm xúc của em
- Giáo viên yêu cầu.
- Giáo viên hướng dẫn.
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
6. Em học được gì?
- Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh làm vào phiếu nội dung trong sách
- Đánh dấu X vào trước những phương án em cho là đúng
- Học sinh đọc trước lớp
- Nhận xét, tuyên dương.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh làm vào phiếu nội dung trong sách.
- Học sinh làm theo mẫu: Đúng – không rõ – chưa đúng.
- Học sinh đọc dước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Học sinh lắng nghe.
- Chia sẽ cảm xúc về ngày Tết cổ truyền Việt Nam với bố mẹ người thân.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 7: EM QUAN TÂM TỚI NGƯỜI THÂN
I. MỤC TIÊU
- Em biết cách thể hiện sự quan tâm tới người thân thông qua lời nói và việc làm trong cuộc sống hằng ngày.
- Em đánh giá được mức độ thể hiện sự quan tâm tới người thân trong gia đình.
- Em mong muốn quan tâm tới người thân hơn nữa.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
1. Nhớ lại sự quan tâm của e dành cho người thân
- Em đọc nội dung trog bảng sau và đánh dấu x vào cột mức độ đúng với em.
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
- Giáo viên giao việc.
- Nhận xét, tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Hỏi bố mẹ/ông bà xem có khỏe không.
- Hỏi bố mẹ/ông bà xem đi làm có mệt không/ở nhà có vui không.
- Hỏi bố mẹ/ông bà ngủ có ngon không.
- Hỏi bố mẹ xem em có thể giúp bố mẹ làm việc nhà nào không.
- Nói với bố mẹ, ông bà là em rất yêu họ.
- Tự làm món quà, thiệp chúc mừng bố mẹ, ông bà, anh/chị/em nhân dịp ngày lễ hoặc sinh nhật.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh thực hiện nội dung trong phiếu trả lời trong sách.
+ Lời nói, việc làm nào thể hiện sự quan tâm tới người thân mà em thực hiện tốt nhất? Vì sao?
+ Lời nói, việc làm nào thể hiện sự quan tâm tới người thân mà em ít thực hiện nhất? Vì sao?
+ Em hãy kể lại một việc làm/ tình huống thể hiện rằng em đã quan tâm hoặc chưa quan tâm tới người thân.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 7: EM QUAN TÂM TỚI NGƯỜI THÂN
I. MỤC TIÊU
- Em biết cách thể hiện sự quan tâm tới người thân thông qua lời nói và việc làm trong cuộc sống hằng ngày.
- Em đánh giá được mức độ thể hiện sự quan tâm tới người thân trong gia đình.
- Em mong muốn quan tâm tới người thân hơn nữa.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
2. Ứng xử trong các tình huống.
- Giáo viên giao việc:
- Nhận xét, tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Đọc các tình huống trong sách trang 61, 62, 63 và viết cách ứng xử cửa em vào chỗ trống.
- Các nhóm chia sẻ trước lớp về những việc mình đã viết.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 7: EM QUAN TÂM TỚI NGƯỜI THÂN
I. MỤC TIÊU
- Em biết cách thể hiện sự quan tâm tới người thân thông qua lời nói và việc làm trong cuộc sống hằng ngày.
- Em đánh giá được mức độ thể hiện sự quan tâm tới người thân trong gia đình.
- Em mong muốn quan tâm tới người thân hơn nữa.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
3. Em thể hiện sự quan tâm tới người thân hằng ngày.
- Em hãy tự theo dõi việc quan tâm tới người thân hằng ngày bằng cách làm bảng theo dõi..
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Tìm hiểu cảm xúc của người thân khi được em quan tâm
- Giáo viên giao nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh viết vào bảng theo dõi:
+ Viết những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm của em dành cho người thân vào cột đầu tiên
- Cuối mỗi ngày, những lời nói, việc làm nào em đã thực hiện được thì vẽ một bông hoa; lời nói, việc làm nào em chưa thực hiện thì gạch chéo vào ô tương ứng.
+ Cuối tuần, em hãy tự tổng kết lại những gì mình đã nói được, làm được và làm bảng theo dõi cho tuần sau.
- Học sinh nhận xét, tuyên dương
- Học sinh thực hiện các hoạt động trong sách trang 65 và chia sẻ trước lớp.
- Học sinh nhận xét, tuyên dương.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 7: EM QUAN TÂM TỚI NGƯỜI THÂN
I. MỤC TIÊU
- Em biết cách thể hiện sự quan tâm tới người thân thông qua lời nói và việc làm trong cuộc sống hằng ngày.
- Em đánh giá được mức độ thể hiện sự quan tâm tới người thân trong gia đình.
- Em mong muốn quan tâm tới người thân hơn nữa.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
5. Em học được gì?
- Đọc bảng nội dung sau và đánh dấu x vào cột phù hợp với ý kiến của em.
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Em biết mình đã dành sự quan tâm đúng mức tới các thành viên trong gia đình.
- Em biết việc quan tâm đến các thành viên trong gia đình cũng là cách để bày tỏ tình cảm yêu thương.
- Em biết việc quan tâm đến các thành viên trong gia đình sẽ làm mọi người gắn bó với nhau.
- Em biết chọn lựa những lời nói, việc làm phù hợp trong các tình huống cụ thể để thể hiện sự quan tâm tới các thành viên trong gia đình.
- Em biết làm các món quà để thể hiện sự quan tâm tới các thành viên trong gia đình.
- Em cảm thấy vui sướng khi thể hiện được sự quan tâm tới các thành viên trong gia đình
- Em nhận thấy người thân rất vui vẻ, hạnh phúc khi được em quan tâm
- Em mong muốn quan tâm tới người thân hơn nữa.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 8: NGHỀ EM YÊU THÍCH
I. MỤC TIÊU
- Em kể tên được 1 số nghề nghiệp, nêu được sơ lược công việc cần làm và những đức tính cần có ở người lao động làm nghề đó.
- Em giới thiệu được nghề em thích nhất với người thân trong gia đình.
- Em biết được mình cần rèn luyện những gì để đáp ứng được công việc trong nghề nghiệp mình yêu thích.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
1. Tìm hiểu một số nghề nghiệp
- Hãy quan sát các bức tranh dưới đây và điền tên nghiề nghiệp vào dưới mỗi bức tranh.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Giáo viên giao nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.	
- Quan sát tranh
- dùng bút chì điền tên nghề nghiệp thích hợp vào dưới mỗi tranh.
- Chia sẻ với các nhóm khác về nghiệp nghiệp mình điền được.
- Nhận xét, bổ sung bạn.
- Điền thêm thông tin vào ô trống để hoàn thành bảng sau:
Nghề nghiệp
Công việc cần làm
Đức tính cần có
Giáo viên
Bác sĩ
Lính cứu hỏa
Nông dân
Công nhân
Công an
Bộ đội
Ca sĩ
Đầu bếp
Nhân viên bán hàng
- Nhận xét, bổ sung cho nhau
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe. 
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 8: NGHỀ EM YÊU THÍCH
I. MỤC TIÊU
- Em kể tên được 1 số nghề nghiệp, nêu được sơ lược công việc cần làm và những đức tính cần có ở người lao động làm nghề đó.
- Em giới thiệu được nghề em thích nhất với người thân trong gia đình.
- Em biết được mình cần rèn luyện những gì để đáp ứng được công việc trong nghề nghiệp mình yêu thích.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
2. Mô tả công việc và xác định đức tính cần có cho nghề em yêu thích
- Giáo viên giao nhiệm vụ.
- Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
- Giáo viên giao nhiệm vụ.
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh nêu được nghề mà em thích nhất. Theo em, người làm nghề đó cần thực hiện các công việc gì?
- Học sinh mô tả 
- Học sinh viết vào ô trong sách GK trang 70.
- Theo em, những đức tính nào sau đây phù hợp với nghề mà em thích? Đánh dấu X vào ô trước những đức tính đó.
Kiên trì
Hài hước
Gọn gàng
Dũng cảm
Tự tin
Quyết đoán
Trung thực
Công bằng
Có trách nhiệm
Năng động
Chu đáo
Nhiệt tình
Khéo léo
Chăm chỉ
Nhân ái
Cẩn thận
Thân thiện
Ý kiến khác: ..
- Học sinh nhận xét lẫn nhau.
- Học sinh tự đánh giá về các đức tính cần thiết trong nghề nghiệp em yêu thích theo mẫu: Em đã có; Em không rõ; Em chưa có
- Học sinh nhận xét lẫn nhau.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 8: NGHỀ EM YÊU THÍCH
I. MỤC TIÊU
- Em kể tên được 1 số nghề nghiệp, nêu được sơ lược công việc cần làm và những đức tính cần có ở người lao động làm nghề đó.
- Em giới thiệu được nghề em thích nhất với người thân trong gia đình.
- Em biết được mình cần rèn luyện những gì để đáp ứng được công việc trong nghề nghiệp mình yêu thích.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
3. Giới thiệu về nghề em thích nhất
- Giáo viên giao việc
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
4. Rèn luyện một số đức tính cần cho nghề
- Giáo viên giao nhiệm vụ: Đọc câu chuyên giữa Bin và Bông và trả lời câu hỏi 
- Em có đồng ý với Bin và Bông không? Vì sao?
- Giáo viên nhận xét tuyên dương.
- Giáo viên giao việc: đọc bảng và điền vào cột bên phải những việc em cần thực hiện trong học tập để rèn đức tính cần có cho nghề nghiệp tương lai
- Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh chuẩn bị tranh/ảnh, các mẫu trang phục, vật dụng, dụng cụ, có liên quan đến nghề em thích nhất.
- Viết một bài giới thiệu ngắn về nghề em thích nhất.
- Học sinh giới thiệu về nghề em thích nhất.
- Học sinh lắng nghe, nhận xét bạn
- Học sinh đọc đoạn đối thoại.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Học sinh đọc bảng và điền vào cột bên phải những việc em cần thực hiện trong học tập để rèn luyện cho nghề nghiệp tương lai.
- Học sinh trao đổi, nhận xét lẫn nhau.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 8: NGHỀ EM YÊU THÍCH
I. MỤC TIÊU
- Em kể tên được 1 số nghề nghiệp, nêu được sơ lược công việc cần làm và những đức tính cần có ở người lao động làm nghề đó.
- Em giới thiệu được nghề em thích nhất với người thân trong gia đình.
- Em biết được mình cần rèn luyện những gì để đáp ứng được công việc trong nghề nghiệp mình yêu thích.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu học tập
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
5. Em học được gì?
- Giáo viên giao nhiệm vụ.
- Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh đọc bảng nội dung, đánh dấu X vào cột phù hợp với ý kiến của em.
1. Em kể tên được 1 nghề nghiệp mà em thích nhất.
2. Em mô tả được sơ lược các công việc cần làm trong nghề nghiệp em thích nhất.
3. Em nêu được những đức tính cần có trong nghề nghiệp em thích nhất
4. Em giới thiệu được nghề em thích nhất với ông bà, bố mẹ và người thân trong gia đình
5. Em biết được những điều cần học tập và rèn luyện để làm được nghề nghiệp em thích trong tương lai
6. Em quyết tâm rèn luyện những đức tính cần cho học tập và nghề nghiệp sau này
- Học sinh chia sẻ với nhau trước lớp.
- Nhận xét lẫn nhau
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 9: TÔI RẤT TUYỆT
I. MỤC TIÊU
- Em có mong muốn thay đổi bản thân để trở nên thú vị hơn.
- Em lập được kế hoạch thực hiện mục tiêu khám phá và rèn luyện khả năng nổi trội của bản thân mình.
- Em thấy tự hào khi khám phá được khả năng nổi trội của bản thân.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu bài tập.
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
1. Tìm hiểu khả năng nổi trội của một số bạn học sinh tiểu học
- Giáo viên giao nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét.
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh đọc câu chuyện về tấm gương của hai bạn nhỏ đang học tiểu học dưới đây và trả lời các câu hỏi.
+ Học sinh đọc câu chuyện của hai bạn: Trần Ngọc Minh và Trần Việt Hồng
+ Trả lời các câu hỏi và ghi những câu trả lời vào sách.
- Học sinh nhận xét lẫn nhau.
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 9: TÔI RẤT TUYỆT
I. MỤC TIÊU
- Em có mong muốn thay đổi bản thân để trở nên thú vị hơn.
- Em lập được kế hoạch thực hiện mục tiêu khám phá và rèn luyện khả năng nổi trội của bản thân mình.
- Em thấy tự hào khi khám phá được khả năng nổi trội của bản thân.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu bài tập.
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I.Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II.Phần phát triển bài 
2. Xác định khả năng nổi trội của bản thân
- Giáo viên giao nhiệm vụ
- Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Đọc bảng về các hoạt động và đánh dấu X vào những hoạt động mà em yêu thích, đã và đang thực hiện hoặc chưa thực hiện.
- Trả lời câu hỏi:
+ Bao nhiêu hoạt động em đã và đang thực hiện?
+ Bao nhiêu hoạt động em thích mà chưa thực hiện?
+ Bao nhiêu hoạt động em không thích?
+ Hoạt động nào em có thể thực hiện tốt nhất?
- Nếu thử khám phá thêm khả năng nổi trội của bản thân mình, em ẽ muốn thử sức trong hoạt động nào?
- Học sinh nhận xét lẫn nhau, bổ sung cho nhau.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 9: TÔI RẤT TUYỆT
I. MỤC TIÊU
- Em có mong muốn thay đổi bản thân để trở nên thú vị hơn.
- Em lập được kế hoạch thực hiện mục tiêu khám phá và rèn luyện khả năng nổi trội của bản thân mình.
- Em thấy tự hào khi khám phá được khả năng nổi trội của bản thân.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu bài tập.
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I. Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II. Phần phát triển bài 
3. Lập kế hoạch khám phá và rèn luyện khả năng nổi trội của bản thân
- Giáo viên hướng dẫn.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương
- Giáo viên giao nhiệm vụ: Lập kế hoạch rèn luyện
- Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên nhận xét.
- Giao nhiệm vụ: Đánh giá sự tiến bộ sau thời gian luyện tập 
- Giáo viên nhận xét tuyên dương những bạn đã tiến bộ, động viên những học chưa tiến bộ
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh đọc đoạn hội thoại sau và trả lời các câu hỏi
- Học sinh nhận xét bạn trả lời
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh dựa vào mẫu trong SGK tr.80 lập kế hoạch khám phá khả năng nổi trội của bản thân.
- Học sinh trình bày kết quả vừa thực hiện được với bạn bè.
- Các bạn khác nhận xét, bổ sung.
- Học sinh viết vào phiếu về quá trình tiến bộ của mình sau thơi gian luyện tập.
- Học sinh nhận xét lẫn nhau
- Học sinh lắng nghe.
Ngày soạn: / /2021
Ngày dạy: / /2021
Tuần:....
Tiết:.....
CHỦ ĐỀ 9: TÔI RẤT TUYỆT
I. MỤC TIÊU
- Em có mong muốn thay đổi bản thân để trở nên thú vị hơn.
- Em lập được kế hoạch thực hiện mục tiêu khám phá và rèn luyện khả năng nổi trội của bản thân mình.
- Em thấy tự hào khi khám phá được khả năng nổi trội của bản thân.
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu bài tập.
- SGK, bút
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
I. Phần khởi động 
 - Cho HS hát 
- Giới thiệu về môn học
- Giới thiệu bài 
II. Phần phát triển bài 
4. Thể hiện cảm xúc
- Giáo viên hướng dẫn .
- Giáo viên gợi ý, hướng dẫn
- Giáo viên khen ngợi, động viên học sinh
5. Em học được gì 
- Giáo viên hướng dẫn
- Giáo viên quan sát kiểm tra
III.Phần kết thúc 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
 - Nhận xét giờ học.
- Hát
- HS chú ý nghe.
- Học sinh nêu và ghi lại cảm xúc của mình khi khám phá thêm được những điều mới mẻ về bản thân
- Các nhóm cử 1- 2 bạn nêu trước lớp
- Các nhóm nhận xét, tuyên dương
- Học sinh thực hiện đánh dấu X vào cột phù hợp với ý kiến của em.
- Học sinh lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_3_chu_de_5_9_nam_hoc_2021.doc