Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống Lớp 3 - Chương trình học kì 1
I. MỤC TIÊU
• Hiểu được tấm lòng yêu thương, sự quan tâm chu đáo của Bác Hồ với các em nhỏ
• Hiểu thế nào là giữ lời hứa (giữ chữ tín). Vì sao phải giữ lời hứa? Biết phân biệt những biểu hiện của hành vi giữ đúng lời hứa và những hành vi không giữ đúng lời hứa.
• Thực hiện những việc làm của bản thân, biết giữ lời hứa trong cuộc sống hàng ngày
II. CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Giới thiệu bài
2. Các hoạt động
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Đọc hiểu
- GV kể lại đoạn đầu câu chuyện “Chiếc vòng bạc”
+ Bác Hồ đã làm gì khi gặp lại em bé sau 2 năm đi xa?
+ Em bé cảm thấy thế nào trước việc làm của Bác?
+ Việc làm của Bác thể hiện tình cảm gì của Bác với các em nhỏ
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm
GV chia lớp làm 4 nhóm, thảo luận:
- Bài học mà em nhận ra qua câu chuyện là gì?
Hoạt động 3: Thực hành - ứng dụng
- Em hãy kể một việc em đã giữ đúng lời hứa của mình với người khác?
- Em đã bao giờ thất hứa với người khác chưa? Hậu quả của việc thất hứa đó thế nào?
Hoạt động 4: Thảo luận nhóm
- Chia lớp thành 6 nhóm thảo luận cách xử lý các tình huống:
+ Tình huống 1: Em hứa với cô giáo sẽ đi học đúng giờ.Em sẽ làm gì để thực hiện lời hứa đó?
- Tình huống 2: Em hứa với bố mẹ sẽ đạt kết quả học tập cao trong năm học này.Em sẽ làm gì để thực hiện lới hứa đó.
3. Củng cố, dặn dò:
- Bài học mà em nhận ra qua câu chuyện là gì?
- Nhận xét tiết học - HS lắng nghe
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS chia 4 nhóm, thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung
- HS chia 6 nhóm, thảo luận cách xử lý các tình huống
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung
- HS trả l
Giáo án Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống BÀI 1. Chiếc vòng bạc I. MỤC TIÊU Hiểu được tấm lòng yêu thương, sự quan tâm chu đáo của Bác Hồ với các em nhỏ Hiểu thế nào là giữ lời hứa (giữ chữ tín). Vì sao phải giữ lời hứa? Biết phân biệt những biểu hiện của hành vi giữ đúng lời hứa và những hành vi không giữ đúng lời hứa. Thực hiện những việc làm của bản thân, biết giữ lời hứa trong cuộc sống hàng ngày II. CHUẨN BỊ: Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 3 III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Giới thiệu bài 2. Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Đọc hiểu - GV kể lại đoạn đầu câu chuyện “Chiếc vòng bạc” + Bác Hồ đã làm gì khi gặp lại em bé sau 2 năm đi xa? + Em bé cảm thấy thế nào trước việc làm của Bác? + Việc làm của Bác thể hiện tình cảm gì của Bác với các em nhỏ Hoạt động 2: Hoạt động nhóm GV chia lớp làm 4 nhóm, thảo luận: - Bài học mà em nhận ra qua câu chuyện là gì? Hoạt động 3: Thực hành - ứng dụng - Em hãy kể một việc em đã giữ đúng lời hứa của mình với người khác? - Em đã bao giờ thất hứa với người khác chưa? Hậu quả của việc thất hứa đó thế nào? Hoạt động 4: Thảo luận nhóm - Chia lớp thành 6 nhóm thảo luận cách xử lý các tình huống: + Tình huống 1: Em hứa với cô giáo sẽ đi học đúng giờ.Em sẽ làm gì để thực hiện lời hứa đó? - Tình huống 2: Em hứa với bố mẹ sẽ đạt kết quả học tập cao trong năm học này.Em sẽ làm gì để thực hiện lới hứa đó. 3. Củng cố, dặn dò: - Bài học mà em nhận ra qua câu chuyện là gì? - Nhận xét tiết học - HS lắng nghe - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời - HS chia 4 nhóm, thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm - Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung - HS chia 6 nhóm, thảo luận cách xử lý các tình huống - Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung - HS trả l TUẦN 2: TÌM HIỂU VỀ NỘI QUY NHÀ TRƯỜNG I. Mục tiêu giáo dục: - HS hiểu được nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới - HS có ý thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học mới - HS tích cực rèn luyện, thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học mới II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: - Nội quy của nhà trường - Những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới mà HS cần biết 2. Hình thức hoạt động: - Nghe giới thiệu về nội quy và nhiệm vụ năm học mới - Trao đổi, thảo luận trong lớp - Văn nghệ III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Về phương tiện hoạt động: GVCN chuẩn bị: - Bản nội quy và nhiệm vụ năm học - Giấy khổ to,bút dạ - Một số câu hỏi và đáp án HS chuẩn bị: - Đọc trước nội quy, quy định của nhà trường - Một số bài hát, bài thơ 2. Về cách thức tổ chức hoạt động: GVCN: - Thông báo cho cả lớp về nội dung, hình thức và kế hoạch “Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới”. Sau đó chia lớp thành 4 nhóm,phát cho mỗi nhóm một bản nội quy nhà trường và một bản nhiệm vụ năm học mới. Chỉ định một học sinh làm người điều khiển hoạt động. - XD chương trình hoạt động và bồi dưỡng cách thức điều khiển hoạt động cho HS điều khiển - Ghi các câu hỏi thảo luận vào các phiếu riêng và đáp án giao trước cho HS điều khiển - Cử một số HS chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Chỉ định một HS điều khiển chương trình văn nghệ - Cử một số HS làm nhiệm vụ trang trí: kẻ tiêu đề hoạt động, kê bàn ghế IV. Tiến hành hoạt động: Nội Dung Người thực hiện Hoạt động 1: Mở đầu - Giới thiệu - Hát tập thể bài Lớp chúng ta kết đoàn. Nhạc và lời: Mộng Lân Lớp chúng mình rất rất vui. Anh em ta chan hoà tình thân. Lớp chúng mình rất rất vui. Như keo sơn anh em một nhà. Đầy tình thân quý mến nhau luôn thi đua học chăm tiến tới. Quyết kết đoàn giữ vững bền. Giúp đỡ nhau xứng đáng trò ngoan. - Nêu lý do, giới thiệu chương trình hoạt động Hoạt động 2: Tìm hiểu nội quy nhà trường - HS làm việc theo nhóm - Đọc các điều khoản của nội quy và nhiệm vụ năm học mới Các thành viên trong nhóm hỏi những chỗ chưa rõ, chưa hiểu - Ghi lại - Giải thích hoặc nhờ GVCN giúp đỡ Hoạt động 3: Thảo luận nhóm - Cử đại diện lên bóc thăm câu hỏi thảo luận - Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ to và bút dạ, yêu cầu mỗi nhóm cử một thư ký ghi ý kiến thảo luận của nhóm Nêu câu hỏi,các thành viên thảo luận,tìm ra đáp án của nhóm và ghi vào giấy Hoạt động 4: Báo cáo kết quả thảo luận - Cho các nhóm dán giấy khổ to ghi kết quả thảo luận của nhóm lên vị trí quy định - Lần lượt mời đại diện nhóm lên trình bày kết quả của nhóm - Mời các thành viên trong lớp phát biểu ý kiến bổ sung --> ghi tóm tắt ý kiến bổ sung lên bảng - Đọc đáp án và đánh dấu vào những chỗ trả lời đúng của các nhóm, yêu cầu cả lớp ghi nhớ và thực hiện - Nêu các câu hỏi chung cho lớp thảo luận, ghi tóm tắt ý kiến thảo luận, đọc đáp án và yêu cầu cả lớp ghi nhớ Hoạt động 5: Vui văn nghệ - Lần lượt giới thiệu một số tiết mục văn nghệ --> các HS lần lượt lên trình bày - Đưa ra một số câu đố vui Mùa đông thì đứng buồn thiu Mùa hè thì chạy viu viu cả ngày Là cái gì? Đáp án: quạt điện Hoa gì dùng để thổi cơm Không sinh từ lúa mà đơm đỏ cành Là hoa gì? Đáp án: hoa gạo Con gì đến chán Giống ngỗng, giống ngan Bơi trên bài làm Của anh lười học Là số mấy? Đáp án: số 2 GVCN - HS GVCN - HS GVCN - HS Thư ký tổ cùng cả lớp Cả lớp V. Kết thúc hoạt động: (2’) - Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động của lớp - GVCN dặn dò thêm, động viên HS thực hiện tốt các nội quy, quy định của nhà trường. TUẦN 3: BÀI: TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC TRYỀN THỐNG CỦA TRƯỜNG CHO HỌC SINH I. Mục tiêu giáo dục: - HS nắm được những truyền thống cơ bản của nhà trường và ý nghĩa của truyền thống đó - Xác định trách nhiệm của HS lớp 3 trong việc phát huy truyền thống nhà trường - Xây dựng kế hoạch học tập và hoạt động của cá nhân và lớp II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: - Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển của trường - Truyền thống của trường về học tập, rèn luyện đạo đức và các thành tích khác - GDBĐKH: Vẽ tranh thể hiện hoạt động chúng em thực 2. Hình thức hoạt động: - Trình bày bằng lời, bằng sơ đồ, bảng biểu, tranh ảnh - Trao đổi, thảo luận III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Về phương tiện hoạt động: a) GVCN chuẩn bị: - Một vài số liệu chủ yếu về tổ chức nhà trường: tổng GV và cán bộ nhà trường; các tổ bộ môn; các tổ chức đoàn thể nhà trường; tên các thầy cô trong Ban giám hiệu; tổng phụ trách; tên các thầy cô dạy lớp mình; tổng số HS của trường - Các tư liệu chủ yếu về truyền thống nhà trường - Một số câu hỏi để HS trao đổi thảo luận - Tóm tắt đáp án cho các câu hỏi b) HS chuẩn bị: - Một số tiết mục văn nghệ - Tự sưu tầm tìm hiểu về truyền thống nhà trường 2. Về cách thức tổ chức hoạt động: - GVCN thông báo cho cả lớp về nội dung, hình thức hoạt động, yêu cầu mỗi HS tự tìm hiểu trước các truyền thống nhà trường - Hội ý cán bộ lớp và các tổ trưởng để phân công các công việc cụ thể như: xây dựng chương trình hoạt động, cử các cán sự lớp làm các nhiệm vụ IV. Tiến hành hoạt động: Nội dung Người thực hiện Hoạt động 1: Mở đầu - Nêu lý do và giới thiệu chương trình hoạt động Hoạt động 2: Giới thiệu - Giới thiệu về truyền thống nhà trường - HS hỏi thêm những điều chưa hiểu, chưa rõ. GVCN trả lời hoặc giải thích cho HS Hoạt động 3: Thảo luận - Dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi - HS vận dụng những kiến thức vừa được nghe giới thiệu và những kiến thức tự tìm hiểu được về truyền thống nhà trường để trả lời - Các HS khác bổ sung thêm - Dẫn chương trình nêu đáp án - GDBĐKH: Vẽ tranh thể hiện hoạt động chúng em thực hiện tiết kiệm điện, nước. - Giáo viên cho HS vẽ tranh với nội dung chúng em thực hiện tiết kiệm điện, nước. - HS trưng bày sản phẩm – Bình chọn bạn vẽ đúng nội dung, đẹp Hoạt động 4: Vui văn nghệ - Người điều khiển chương trình lần lượt mời các bạn lên trình diễn các tiết mục văn nghệ - Treo câu đố vui Nửa là chim Nửa là thú Nuôi con bằng vú Mà lại biết bay Là con gì? Đáp án: con dơi Bé người mà rất tinh ma Ở đâu có cỗ thế là đến xơi Tự nhiên chẳng phải ai mời Cửa quan, cửa lính chẳng nơi nào từ Là con gì? Đáp án: con ruồi Để nguyên – dùng dán đồ chơi Thêm huyền – lại ở tận nơi mái nhà Thêm nặng – ăn ngọt lắm nha Nếu mà thêm sắc – cắt ra áo quần Là chữ gì? Đáp án: keo GVCN GVCN - HS GVCN - HS GVCN - HS HS – T. Hiện HS – T. Hiện V. Kết thúc hoạt động: Lớp trưởng nhận xét kết quả của hoạt động TUẦN 4: GIAO LƯU TUYÊN TRUYỀN VIÊN GIỎI VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG 1. Mục tiêu hoạt động: - Giúp HS có thêm những thông tin bổ ích về luật an toàn giao thông và phòng tránh các tai nnaj thương tích thường xảy ra với trẻ em thông qua các hoạt động tuyên truyền, văn hóa văn nghệ. - Biết cách xử lí, sơ cứu đơn giản khi gặp tai nạn thương tích. - Giáo dục các em ý thức tôn trọng luật an toàn giao thông và cách phòng, tránh các tai nạn thương tích thường gặp. 2. Quy mô hoạt động. Tổ chức theo quy mô khối lớp hoặc toàn trường 3. Tài liệu và phương tiện - Tài liệu về luật giao thông đường bộ; tranh ảnh, mô hình giao thông; một số biển báo thường gặp 4. Các bước tiến hành Chuẩn bị: Trước 1-2 tuần, GV cần phổ biến cho HS nắm được - Chủ đề cuộc giao lưu. - Hướng dẫn HS sưu tầm các câu chuyện, tư liệu, hình ảnh liên quan đến chủ đề. - Nội dung: An toàn giao thông và phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ em. - Hình thức giao lưu tuyên truyền về an toàn giao thông và phòng tránh các tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ em dưới hình thức tiểu phẩm. - Tiêu chí đánh giá. 5. Các hoạt động cụ thể: Nội dung Người thực hiện 1. Hoạt động 1: - Ổn định tổ chức - Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu - Thông qua nội dung chương trình - Giới thiệu Ban giám khảo - Giới thiệu các đội thi, mời các đội thi tự giới thiệu về đội hình. - Lần lượt từng đội lên trình diễn tiểu phẩm tuyên truyền. 1. Hoạt động 2: Tổng kết - đánh giá - Ban giám khảo đánh giá, nhận xét cuộc thi và thái độ của các đội. - Trong thời gian Ban giám khảo hội ý riêng, đội văn nghệ sẽ biểu diễn một số tiết mục văn nghệ chuẩn bị trước. - Công bố kết quả cuộc thi. - Người dẫn chương trình mời các cá nhân đại diện cho mỗi lên nhận phần thưởng. Đọc đến tên đội nào thì đại diện đội đó lên đứng thành hàng ngang trước sân khấu. - Mời đại diện đại biểu lên trao phần thưởng và phát biểu ý kiến. - Người dẫn chương trình cảm ơn đại biểu và các HS đã nhiệt tình tham gia cuộc thi. - Tuyên bố kết thúc cuộc thi 6. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học dặn dò VN - Chuẩn bị tiết sau sinh hoạt. GVCN - HS Lớp trưởng và học sinh cả lớp Ban giám khảo Đội văn nghệ Lớp trưởng Lớp trưởng và học sinh cả lớp GV . TUẦN 5: XÂY DỰNG SỔ TRUYỀN THỐNG LỚP EM 1. Mục tiêu: - HS biết đóng góp xây dựng sổ truyền thống của lớp - Giáo dục HS lòng tự hào là một thành viên của lớp và có ý thức bảo vệ danh dự truyền thống của lớp. 2. Nội dung hoạt động. - Tổ chức theo quy mô theo lớp. 3. Tài liệu và phương tiện - Một cuốn sổ bìa cứng. - Ảnh chụp chung HS cả lớp, ảnh chụp cá nhân. Tiến hành hoạt động Nội dung Người thực hiện a) Bước 1: - GV phổ biến mục đích làm sổ truyền thống của lớp và cùng học sinh trao đổi về nội dung hình thức trình bày sổ. - Mỗi HS chuẩn bị một tấm ảnh cá nhân và viết một vài dòng giới thiệu bản thân. - Các tổ chuẩn bị: bức ảnh chung của tổ; một vài nét giới thiệu về tổ mình. - Cả lớp: Bức ảnh chung cả lớp. Thành lập ban biên tập giới thiệu thành tích của các cá nhân của lớp. b) Bước 2: Tiến hành làm sổ truyền thống của lớp. - Ban biên tập thu thập tranh ảnh và các thông tin về lớp. - Sắp xếp thông tin theo từng loại. - Trình bày, trang trí sổ truyền thống. - Giới thiệu thành tích và những hoạt động nổi bật của lớp. - Giới thiệu về từng cá nhân học sinh. - Những suy nghĩ của cá nhân về mái trường về lớp học, về thầy cô trước khi ra trường. *Kết thức: Cả lớp hát 1 bài tập thể + vỗ tay GV phổ biến HS chuẩn bị để thực hiện HS trong từng tổ tự phân công và thực hiện Cả lớp TUẦN 6: TRÒ CHƠI “TRÁI BÓNG YÊU THƯƠNG’’ I. Mục tiêu hoạt động: - Thông qua trò chơi, HS được rèn luyện kĩ năng giao tiếp, biết dùng những lời nhận xét tốt đẹp khi nói với bạn bè. - HS có ý thức trân trọng tình cảm bạn bè. II. Tài liệu và phương tiện: - Quy mô hoạt động: Tổ chức theo quy mô lớp. - Một quả bóng cao su nhỏ hoặc bóng bằng giấy HS tự làm. III. Các bước tiến hành: Nội dung Người thực hiện 1. Tổ chức trò chơi. - GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi. GV lưu ý HS. Trước khi ném bóng cho một bạn nào đó trong lớp, HS cần phải nói một lời yêu thương hoặc một lời khen xứng đáng đối bạn. Ví dụ: . Bạn rất vui tính. . Bạn là người bạn tốt. . Bạn viết rất đẹp. Người nhận bóng nếu giữ bóng trên tay lâu (khoảng 10 số đếm) mà chưa nói được lời yêu thương sẽ phải giao bóng trả cho quản trò. Nếu người nhận bóng bắt trượt hoặc rơi xuống đất sẽ bị mất lượt. 2. Tổ chức trò chơi. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. - Khi kết thúc trò chơi GV có thể hỏi HS cảm nhận sau khi nhận được những lời nói yêu thương từ các bạn. - GV tuyên dương những lời thương của HS và kích lệ HS nên quan tâm tới các bạn trong lớp. 3. Củng cố, dặn dò. - GV nhận xét tiết học và yêu cầu HS về chuẩn bị tiểu phẩm kịch “ Dế mèn bênh vực kẻ yếu. ’’ GV hướng dẫn, giải thích,... Cả lớp nghe. -Cả lớp chơi GV - HS CHỦ ĐỀ CHĂM NGOAN HỌC GIỎI TUẦN 7: BÀI: TỔ CHỨC ĐĂNG KÍ THI ĐUA LỚP I. Mục tiêu giáo dục: - HS hiểu ý nghĩa, tác dụng của việc thi đua và nắm vững nội dung chỉ tiêu thi đua “Chăm ngoan, học giỏi” theo lời Bác dạy. - HS tự xác định mục đích, thái độ học tập đúng đắn và quyết tâm thi đua học tập tốt. - HS biết tự quản, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để học tập tốt theo chỉ tiêu đẫ đề ra. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: - Chương trình hành động “Chăm ngoan, học giỏi” của lớp - Đăng ký và giao ước thi đua của các tổ - Trình bày văn nghệ theo chủ đề”Chăm ngoan, học giỏi, biết ơn thầy giáo cô giáo” 2. Hình thức hoạt động: - Tổ chức lễ giao ước thi đua giữa các tổ III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Về phương tiện hoạt động: Chương trình hành động “Chăm ngoan, học giỏi” - Những nội dung chỉ tiêu cơ bản về học tâp, rèn luyện - Một số biện pháp thực hiện: thành lập cán sự môn học, xây dựng đôi bạn cùng tiến, xây dựng đường dây nóng giữa HS và giáo viên bộ môn. - Đánh giá việc thực hiện theo định kỳ hàng tuần, khen thưởng những bạn có thành tích tốt, có nhiều tiến bộ. Bản giao ước thi đua, phần thưởng, một số tiết mục văn nghệ. 2. Về tổ chức: - Giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp viết chương trình hoạt động, bản giao ước thi đua, chuẩn bị phương tiện - Dự kiến khách mời: GV bộ môn - Phân công người điều khiển, đọc giao ước thi đua, trang trí lớp .. IV. Tiến hành hoạt động: Nội dung Người thực hiện Hoạt động 1: Mở đầu - Hát tập thể Lớp chúng ta kết đoàn. Nhạc và lời: Mộng Lân Lớp chúng mình rất rất vui. Anh em ta chan hoà tình thân. Lớp chúng mình rất rất vui. Như keo sơn anh em một nhà. Đầy tình thân quý mến nhau luôn thi đua học chăm tiến tới. Quyết kết đoàn giữ vững bền. Giúp đỡ nhau xứng đáng trò ngoan. - Tuyên bố lý do - Giới thiệu khách mời - Giới thiệu chương trình hoạt động: trình bày và thảo luận chương trình hành động chăm ngoan, học giỏi; giao ước thi đua của tổ; một số tiết mục văn nghệ, đố vui. Hoạt động 2: Thực hiện chương trình - Cán bộ lớp trình bày chương trình hành động của lớp - Đọc câu hỏi thảo luận: 1, Lớp ta có thể thực hiện được những chỉ tiêu nêu ra không? Vì sao? 2, Có cần bổ sung hay bỏ bớt một số nội dung không? vì sao? 3, Cá nhân bạn có thể làm gì để giúp lớp đạt được những chỉ tiêu trên? - Lớp biểu quyết thông qua - Đại diện các tổ lần lượt đọc giao ước thi đua của tổ mình & dán bản giao ước lên khung bản giao ước của lớp - GVCN phát biểu: + Ghi nhận chương trình giao ước thi đua của HS + Động viên các em thực hiện tốt dự định của mình + Nêu sơ bộ kế hoạch theo dõi thi đua, sơ kết,tổng kết nhằm bảo đảm cho chương trình thực hiện có hiệu quả Hoạt động 3: Văn nghệ, đố vui - Mời các bạn lên biểu diễn văn nghệ - Treo câu đố --> mời các bạn giải đáp a) Để nguyên có nghĩa là hai Thêm huyền - trùng điệp trải dài trung du Thêm nặng – vinh dự tuổi thơ Cùng dự sinh hoạt đón cờ thi đua. Là từ gì? Đáp án: đôi b) Quả gì chín đỏ Vỏ rất nhiều gai Lấy ruột đồ xôi Đón mừng năm mới Là quả gì? Đáp án: quả gấc c) Hoa gì chào đón xuân sang Rung rinh cánh đỏ, nhị vàng đẹp tươi Là hoa gì? Đáp án: hoa đào Lớp trưởng và học sinh cả lớp - Lớp trưởng Lớp trưởng Học sinh cả lớp thực hiện Cả lớp Tổ trưởng các tổ GVCN Lớp trưởng và cả lớp V. Kết thúc hoạt động: (3’) - GVCN nhận xét sự chuẩn bị của những HS có trách nhiệm, sự điều khiển của cán bộ lớp ; ý thức thái độ của HS trong quá trình tham gia sinh hoạt. - GVCN chúc các em ra sức học tập rèn luyện tốt để đạt được giao ước của mình. TUẦN 8: BÀI: TẬP CÁC BÀI HÁT MÚA MỚI I. Mục tiêu giáo dục: - Giúp HS thuộc và nhớ các bài hát múa mới. - Biết cách học và luyện tập các bài hát. - GDBĐ: Thi sáng tác thơ ca, báo chí, tiểu phẩm ca ngợi biển đảo. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: Những bài hát ca ngọi quê hương đất nước, ca ngợi cuộc sống,.. 2. Hình thức: Học hát III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Phương tiện: - Các bài hát mới (học sinh chưa học). - Máy cát xét, bảng. 2. Tổ chức: - HS nghe băng, tập từng câu, từng đoạn. - Cán sự văn nghệ hướng dẫn. IV. Tiến hành hoạt động: Nội dung Người thực hiện 1. Sinh hoạt lớp:15' * Sơ kết tuần: - Lớp đã duy trì được nề nếp, phấn đấu vươn lên đạt tuần học tốt. Nhiều bạn được điểm cao, nề nếp xếp hàng, sinh hoạt 15 phút đầu giờ đã ngày càng tiến bộ. - Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tình trạng đến lớp quên vở,quên sgk, không có vở nháp.... Kế hoạch tuần 10: - Tiếp tục phấn đấu thi đua dành nhiều điểm tốt dâng mẹ và cô. - Chăm sóc bồn hoa của lớp. 2. Sinh hoạt chủ đề: 20' - GDBĐ: Thi sáng tác thơ ca, tiểu phẩm ca ngợi biển đảo. - Hoặc tìm tên những bài thơ, bài hát ca ngợi biển, hải đảo - Người điều khiển: GVCN + Lớp phó văn nghệ. - Nội dung hoạt động: - Hát tập thể bài hát “ Lớp chúng ta kết đoàn”. - GV nêu lí do chương trình, cách thức tiến hành tập. - Bài 1: Ngôi trường thân thiện. + GV mở băng cho HS nghe 1 lần. + Chép bài hát lên bảng. + Lớp phó văn nghệ hát mẫu từng câu tập cho các bạn. + Hát cả bài. - Bài 2: Em yêu trường em. " tiến hành tập từng bài như bài 1. - Hát tập thể lần lượt từng bài. V. Kết thúc hoạt động: 5' - Nhận xét, đánh giá tinh thần, thái độ tham gia học hát của lớp. - Căn dặn HS về nhà tự tập. GVCN Lớp trưởng, và cả lớp Lớp phó văn nghệ. Lớp trưởng TUẦN 9: BÀI: LỄ GIAO ƯỚC THI ĐUA GIỮA CÁC TỔ, CÁ NHÂN I. Mục tiêu giáo dục: Giúp HS hiểu được ý nghĩa tác dụng của việc thi đua và nắm vững nội dung, chỉ tiêu thi đua. - Tự xác định thái độ mục đứch học tập đúng đắn, biết tự quản lí, giúp đỡ lẫn nhau để đạt các chỉ tiêu đề ra. II. Nội dung và hình thức họat động: 1. Nội dung: - Chương trình hành động “Chăm ngoan học giỏi”. - Đăng kí và giao ước thi đua - Văn nghệ. 2. Hình thức: Tổ chức giao ước thi đua giữa các tổ. II. Chuẩn bị hoạt động: 1. Phương tiện: - Chương trình hành động, - Chỉ tiêu thi đua. 2. Tổ chức: - GVCN cùng cán bộ lớp bàn bạc thống nhất kế hoạch, - Phân công điều hành: Lớp trưởng. IV. Tiến hành hoạt động: Nội dung Người thực hiện 1. Sinh hoạt lớp: * Sơ kết tuần 9: Nhìn chung tuần vừa qua lớp 4B đãcó rất nhiều sự tiến bộ về mọi mặt, mọi phong trào đều có chiều hướng đi lên rất rõ nét. Tình trạng nghỉ học, nói chuyện riêng trong lớp, đã được khắc phục tương đối. Nhiều bạn đạt điểm cao, bên cạnh đó vẫn còn tình trạng không học và chuẩn bị ở nhà. * Kế hoạch tuần 10: - Tiến hành làm công trình măng non: chăm sóc, tu bổ bồn hoa của lớp. - Thi đua học tập tốt, tham gia đầy đủ các hoạt động do trường, đội đề ra. 2. Sinh hoạt chủ đề: - GVCN nêu mục đích yêu cầu, phát động thi đua, - Lớp trưởng phát đăng kí thi đua, tiêu chí thi đua cho các tổ nhóm. - Tổ trưởng đại diện các tổ lên kí cam kết thi đua. - Văn nghệ. V. Kết thúc hoạt động: - GV nhận xét tinh thần thái độ tham gia của các tổ. Lớp trưởng. GVCN Lớp trưởng chỉ đọa cả lớp GVCN Lớp trưởng. Tổ trưởng GVCN TUẦN 10: BÀI: PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO TIẾT KIỆM I. Mục tiêu: - Học sinh biết tiết kiệm sách vở, bút mực, tiền, . - Không bỏ giấy, viết, vẽ bẩn vào SGK, hạn chế ăn quà vặt. - Động viên các bạn cùng thực hiện. II. Chuẩn bị: - Giao nhiệm vụ cho các tổ trưởng theo dõi ghi tên các ban thường xuyên an quà vặt, xé giấy vở, vẽ bẩn vào các loại SGK, vv III. Thực hiện: Nội dung Người thực hiện 1. Ổn định lớp: 2. Lớp hát múa tập thể 1 bài. 3. Phổ biến nội dung tiết học: a. Sơ kết tuần qua: Nhìn chung tuần vừa qua lớp 4B đã có rất nhiều tiến bộ về mọi mặt, mọi phong trào đã tham gia đầy đủ.Tình trạng nghỉ học, nói chuyện riêng trong lớp, đã được khắc phục tương đối. - Điểm thi giữa kì I khá cao. b.Kế hoạch tuần 6: - Tiếp tục thi đua học tập tốt, tham gia đầy đủ các hoạt động do trường, đội đề ra. 4. Chủ đề: Bước 1: Gọi tổ trưởng các tổ lần lượt báo cáo những bạn trong thời gian qua thường xuyên ăn quà vặt, xé giấy vở gấp máy bay, chơi, vẽ bẩn vào các loại SGK, . Bước 2: Cả lớp thảo luận về tác hại, không nên làm các việc nêu trên. Bước 3: Học sinh phát biểu ý kiến. Bước 4: GV chốt ý: - Không nên ăn quà vặt tốn tiền bố mẹ, sâu răng, vứt rác làm ô nhiễm môi trường. - Bảo vệ sách, vở sạch sẽ để học tập tốt, để đành cho em học tiếp. - Mọi người ta phải tiết kiệm, không nên lãng phí, . 5.Tổng kết: - Nêu gương những bạn ít ăn quà vặt, tiết kiệm tốt - Dặn dò tiết sau. Lớp trưởng Cả lớp Giáo viên Lớp trưởng Giáo viên. Cả lớp Tổ trưởng Các tổ Học sinh Giáo viên Giáo viên TUẦN 11 KẾT BẠN CÙNG TIẾN I. Mục tiêu hoạt động: - Thông qua việc kết bạn cùng tiến giúp giáo dục để HS biết quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ với bạn bè những khó khăn trong học tập, cũng như trong các hoạt động khác. II. Tài liệu và phương tiện: - Quy mô hoạt động: tổ chức theo lớp. - Nhưng câu chuyện về Đôi bạn cùng tiến trong trường, trên sách báo, trên đài, III. Các bước tiến hành: Nội Dung Người thực hiện 1. Giới thiệu tiết học. - GV phổ biến nội dung tiết học: Tổ chức ra mắt đôi bạn cùng tiến trong lớp. - GV giải thích ý nghĩa của việc kết đôi bạn cùng tiến. - Hướng dẫn HS cách tạo lập đôi bạn cùng tiến: Là những người học chung một lớp, có cùng sở thích, ngồi cùng bàn, hoặc gần nhà nhau. - GV yêu cầu HS chuẩn bị. 2. Ra mắt Đôi bạn cùng tiến. - Trong khi HS chuẩn bị GV gọi một số HS lên kể những mẩu chuyện mà HS đã sưu tầm. - Các đôi bạn cùng tiến lần lượt ra mắt và tự giới thiệu trước lớp và cô giáo. - Sau khi giới thiệu GV nhắc nhở lại nhiệm vụ của những đôi bạn cùng tiến và yêu cầu mỗi một cặp trình bày một tiết mục văn nghệ. 3. Củng cố, dặn dò. - GV nhận xét tiết học và yêu cầu HS chuẩn bị bài sau. GV phổ biến tác dụng, ý nghĩa kết đôi bạn để giúp nhau tiến bộ về mọi mặt. - HS kể Từng đôi giới thiệu với cả lớp biết. - GV nhắc, HS nghe. GV – HS Tuần 12 CHỦ ĐỀ: NHỚ ƠN THẦY CÔ CÁC THẤY CÔ GIÁO TRƯỜNG EM I. Mục tiêu: - HS hiểu được những đặc điểm và truyền thống của đội ngũ giáo viên của trường (số lượng, tuổi đời, tuổi nghề, tinh thần tận tụy, thành tích ) - Thông cảm, kính trọng, biết ơn các thầy cô giáo. - Chào hỏi lễ phép, chăm học và học tập đạt kết quả cao. - GDBĐKH: Giáo dục HS Ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu:“Biến đổi khí hậu và hành động của chúng em”. II. Nội dung & hình thức hoạt động: 1. Nội dung: - HS hiểu được về biên chế, tổ chức của nhà trường. - Những đựac điểm, nổi bật của đội ngũ giáo viên trong trường. 2. Hình thức hoạt động: - Giới thiệu - Trao đổi - Văn nghệ III. Chuẩn bị: 1. Về phương tiện hoạt động: - Sơ đồ tổ chức của trường: cơ cấu tổ chức, chức năng cơ bản của từng bộ phận trong cơ cấu tổ chức trên, những thầy cô giáo phụ trách. - Một số bức ảnh, ví dụ về: hoạt động chung của giáo viên, từng giáo viên của trường, các thầy cô giáo đã từng làm Hiệu trưởng nhà trường trước đây, - Trang phục nhạc cụ để thực hiện những tiết mục văn nghệ 2/ Về tổ chức: - Giáo viên chủ nhiệm họp với cán bộ lớp, tổ, Đội để xây dựng và thống nhất chương trình họat động. - Phân công các Tổ, nhóm tìm hiểu về những thầy cô giáo dạy lớp. - Dự kiến khách mời - Phân công người phụ trách hoạt động. IV. Tiến hành hoạt động: Nội dung Người thực hiện 1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Hát tập thể bài hát về thầy cô giáo NGHĨ VỀ CÔ GIÁO EM Mỗi lúc em ra vườn, nâng chồi non em hỏi Chồi lớn lên từ đâu, chồi cần nhờ ánh sáng Ra sông em mới hỏi, sông lớn từ đâu về Từ suối nguồn chảy ra, sóng trả lời với em ĐK: Cô là người gieo ánh sáng, cho mầm em tươi xanh Cô là nguồn khe suối nước, cho sông em lớn trôi. 2/ Hoạt động 2: Thực hiện chương trình 1. Trò chơi: Ai biết tên giáo viên trường mình nhiều hơn? Phân lớp nhóm: - Các nhóm thảo luận 5 – 10 phút - Thi tiếp sức ghi tên giáo viên, cán bộ công nhân viên trong trường sau 7 phút tổ nào ghi được nhiều hơn tổ đó thắng (trong mỗi đội tên thầy cô không được lặp lại). 2. Thi tìm tên bài hát, bài thơ, bài ca dao tục ngữ nói về thầy cô: Cách tổ chức như hoạt động trên. Ví dụ: Về tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” “Mồng một tế cha, mồng hai tế mẹ, mồng ba tế thầy” Ví dụ: Bài hát Bụi phấn ; Người gieo hạt, .. 3. Hoạt động - GDBĐKH:. - Phân lớp 4 nhóm thảo luận 4 câu sau, phát biểu. + Biến đổi khí hậu là gì? + Nguyên nhân nào gây ra biến đổi khí hậu? + Biến đổi khí hậu đang diễn ra như thế nào? + Chúng em làm gì để ứng phó với biến đổi khí hậu? - Giáo viên chốt ý, giáo dục học sinh. V. Kết thúc hoạt động: Nhận xét về sự chuẩn bị của HS có trách nhiệm (tìm hiểu về thầy cô giáo của mình, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ ) về thái độ của các bạn trong quá trình sinh hoạt lớp. Dặn dò tiết sau, Cả lớp Lớp trưởng Cả lớp Cả lớp Giáo viên - HS TUẦN 13: BÀI: TỔ CHỨC LỄ ĐĂNG KÍ THI ĐUA: “THÁNG HỌC TỐT, TUẦN HỌC TỐT” I. Mục tiêu: - HS hiểu được mục đích, ý nghĩa và nắm vững nội dung thi đua, chỉ tiêu thi đua của “Tháng học tốt, tuần học tốt”. - Tự giác và quyết tâm học tập tốt để đền đáp công ơn các thầy giáo, cô giáo. II. Nội dung – hình thức hoạt động 1/ Nội dung: - Chương trình hành động của lớp trong tháng 11 và trong tuần cao điểm của tháng (từ ngày 15 – 20/11). - Các cá nhân đăng kí thi đua thực hiện tốt chương trình hành động của lớp. - Các tổ đăng kí thi đua - Văn nghệ 2/ Hình thức hoạt động: - Lễ đăng kí thi đua. - Hát, ngâm thơ, kể chuyện III. Chuẩn bị 1/ Về phương tiện hoạt động: - Bản chương trình hoạt động của lớp - Bản đăng kí thi đua của tổ - Bản đăng kí thi đua của cá nhân - Một vài kinh nghiệm hó tập của những HS giỏi của lớp 2/ Về tổ chức: - GVCN họp cán bộ lớp, Đội để xây dựng chương trình hành động, thống nhất nội dung, kế hoạch hoạt động. - Hướng dẫn HS viết đăng kí thi đua - Đề nghị một số HS báo cáo kinh nghiệm học tập. - Dự kiến khách mời. - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. - Phân công người điều khiển hoạt động, trang trí lớp IV. Tiến hành hoạt động. Nội Dung Người thực hiện 1. Hoạt động 1: Mở đầu Hát tập thể: cả lớp cùng hát bài: Tiếng chuông và ngọn cờ Nhạc và lời: Phạm Tuyên Trái đất thân yêu lòng chúng em xiết bao tự hào. Một quả cầu đẹp tươi lung linh giữa trời đầy sao. Trái đất chính là nhà bao gắn bó thiết tha. Và bạn nhỏ gần xa đấy chính gia đình của ta. Thế giới quanh em bừng sáng lên mỗi sớm bình minh. Bàn tay em điểm tô cho trái đất đẹp xinh. Thế giới muốn hoà bình và chán ghét chiến tranh. Cùng hoà chung tiếng hát chúng em có chung niềm tin ĐK: Boong bính boong! Hồi chuông ngân vang khắp nơi. Trong khúc ca đầy tình yêu thương sáng ngời. Boong bính boong! Cờ bay giữa tiếng chuông ngân hãy phất cao lên lá cờ hoà bình ( cờ của ta.) a. Giới thiệu chương trình Vài lời về công lao của thầy cô giáo, trách nhiệm của HS về học tập, rèn luyện tốt để đền đáp công ơn thầy cô. Nêu chương trình hoạt động: Phát động và đăng kí thi đua học tập, rèn luyện để đền đáp công ơn thầy cô của lớp, của tổ; nghe báo cáo và thảo luận kinh nghiệm học tập, một vài tiết mục văn nghệ xen kẽ. 2/ Hoạt động 2: Thực hiện chương trình: Nghe phát động thi đua – chương trình hành động của lớp về học tập, rèn luyện, sau đó lớp thảo luận về các chỉ tiêu cụ thể, biện pháp thực hiện rồi biểu quyết tập thể theo từng nội dung. Đại diện tổ đọc bản đăng kí thi đua của tổ mình và nộp lại bản đăng kí cho lớp. Một vài HS đọc bản đăng kí, cam kết và nộp bản đăng ký cho lớp. Một vài HS giỏi báo cáo kinh nghiệm học tập, các bạn khác nêu câu hỏi tranh luận bổ sung ý kiến. Văn nghệ xen kẽ giữa các nội dung của chương trình. HS nêu một số câu ca dao, tục ngữ về thầy cô: “Gươm vàng rớt xuống Hồ Tây Công cha cũng trong, nghĩa thầy cũng sâu” “ Muốn sang thì bắt cầu Kiều Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy” V. Kết thúc: GVCN nêu nhận xét về sự chuẩn bị của những HS có trách nhiệm, về thái độ của HS trong sinh hoạt lớp; Cả lớp Lớp trưởng Lớp trưởng Và cả lớp Tổ trưởng HS giỏi HS giỏi HS đăng kí GVCN TUẦN 14: BÀI: NHỚ CÔNG ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO I. Mục tiêu: - HS hiểu công lao của các thầy giáo, cô giáo đối với sự trưởng thành của mỗi HS nói riêng và đối với sự trưởng thành của xã hội nói chung. - Biết ơn sâu sắc và kính trọng các thầy giáo, cô giáo. - Biết ứng xử, lễ phép, chăm ngoan học giỏi để đền đáp công ơn thầy giá, cô giáo. - GDBĐKH: Giáo dục học sinh: thu gom giấy và các vật dụng không sử dụng để hạn chế thải rác vì khi phân hủy sẽ tạo thành khí mê tan (CH4) II. Nội dung – hình thức hoạt động: 1. Nội dung: - Công lao của các thầy giáo, cô giáo - Những kỉ niệm sâu sắc về tình cảm thầy trò. - Những bài hát, câu thơ, câu chuyện cảm động, câu danh ngôn về tình cảm, thầy trò và truyền thống
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_bac_ho_va_nhung_bai_hoc_ve_dao_duc_loi_song_lop_3_ch.doc