Phiếu mô tả sản phẩm trò chơi Toán 3 - Bài 48: Luyện tập - Tên sản phẩm: Trò chơi “Ong về tổ”

pdf 8 trang Trường Sơn 23/04/2025 190
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu mô tả sản phẩm trò chơi Toán 3 - Bài 48: Luyện tập - Tên sản phẩm: Trò chơi “Ong về tổ”", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHIẾU MÔ TẢ SẢN PHẨM DỰ THI 
 Tác giả: Vũ Thị Hằng 
 Đơn vị: Trường Tiểu học Xuân Thuỷ, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định 
 Tên sản phẩm: Trò chơi “Ong về tổ” 
 Cấp học: Tiểu học 
 Môn học: Toán - lớp 3 
 Bài dạy: Bài 48. Luyện tập (Sách Bình minh) 
 I. Tính cấp thiết của sản phẩm 
 Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học: “Học sinh Tiểu 
học luôn luôn hiếu động, ham chơi thích cái mới lạ nhưng lại chóng chán”. Đối 
với trẻ trò chơi là một phát hiện mới, kích thích tò mò, muốn tìm hiểu, khám 
phá. Do vậy quan điểm: “Thông qua hoạt động vui chơi để tiến hành hoạt động 
học tập” là phù hợp với học sinh trường tiểu học. 
 Trò chơi toán học nhằm mục đích là thông qua trò chơi để củng cố kiến 
thức của bài học, luyện tập lại kiến thức của bài cũ, phát hiện ra kiến thức mới 
của bài học. Thông qua trò chơi học sinh ôn lại được kiến thức của bài học một 
cách nhẹ nhàng. 
 Trong quá trình học toán ở Tiểu học, sử dụng trò chơi toán học có nhiều 
tác dụng như sau: Giúp học sinh thay đổi loại hình hoạt động trong giờ học, làm 
cho giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu trước khi vào bài 
học. Học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, học sinh ham học và gây hứng thú 
trong học tập. Kích thính sự tìm tòi, tạo cơ hội để học sinh tự thể hiện mình. 
 Chính vì tầm quan trọng đó nên tôi đã thiết kế thiết bị dạy học sử dụng 
ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy - học toán. Sản phẩm có tên 
“Hướng dẫn trò chơi Ong về tổ” sẽ hỗ trợ giáo viên, học sinh trong giờ học để 
đạt hiệu quả cao. Thông qua trò chơi, học sinh vận dụng kiến thức năng nổ, hoạt 
bát, kích thích trí tưởng tượng, trí nhớ. Từ đó phát triển tư duy mềm dẻo, học tập 
cách xử lý thông minh trong những tình huống phức tạp tăng cường khả năng 
vận dụng trong cuộc sống để dễ dàng thích nghi với điều kiện mới của xã hội. Vì 
vậy trò chơi toán học rất cần thiết trong giờ học toán ở Tiểu học. 
 II. Mục tiêu sản phẩm 
 Sản phẩm dự thi sử dụng phần mềm phần mềm Powerpoint, Ispring Suite 
và được xuất bản chuẩn Scrom HTML 5 có thể upload lên các hệ thống LMS để 
dễ dàng chia sẻ cho các giáo viên, người dùng mọi nơi miễn là có Internet. 
 Sử dụng hỗ trợ giáo viên trong hoạt động hướng dẫn học sinh trò chơi 
khởi động tiết học. III. Đối tượng áp dụng: Học sinh tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 
 IV. Phạm vi áp dụng: 
 Có thể áp dụng để ôn lại các bảng cộng, trừ, nhân, chia. Sử dụng với ngữ 
liệu khác áp dụng được tất cả các môn học ở tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5. 
 V. Ý nghĩa sản phẩm 
 Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi, yêu thích cho học sinh trước khi vào bài 
học. Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài học trước. Tăng cưỡng kĩ 
năng quan sát cho học sinh thì ứng dụng còn giúp học sinh phát triển năng lực 
sử dụng công nghệ thông tin. 
 Sản phẩm là một thiết bị với cách hướng dẫn phong phú, hấp dẫn đối với 
học sinh, hỗ trợ những khó khăn về thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục trong 
quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sản phẩm góp phần 
thúc đẩy giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học 
một cách sáng tạo, hiện đại, chuyển đổi số trong trong lĩnh vực giáo dục theo 
đúng mục tiêu của chương trình chuyển đổi số của tỉnh và của Sở GD&ĐT. 
 VI. Nội dung sản phẩm 
 Sản phẩm của tôi gồm 8 trang. Xin mời các thầy cô tìm hiểu kĩ hơn ở 
bên dưới: 
 HÌNH ẢNH MINH HOẠ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG 
 - Tải và lưu sản phẩm 
 - Giải nén file đuôi .zip 
 - Mở file có tên index 
 Trang 1 
 - Đây là trang đầu tiên của 
 thiết bị dạy học số. 
 - Tôi thiết kế trang này để 
 giới thiệu về thiết bị và 
 thông tin tác giả. 
 Trang 2 
Hướng dẫn cách chơi. 
Trò chơi: “Ong về tổ” 
 Cô chào tất cả các em. Cô 
rất vui lại được đồng hành 
cùng các em trong tiết học 
Toán hôm nay. 
 Trước khi vào bài học mới 
các em hãy cùng khởi động 
bằng trò chơi “Ong về tổ 
”nhé!. 
 Cách chơi như sau: Trên 
đây là những phép nhân 
chưa có kết quả. Nhiệm vụ 
của các em là tìm chú ong 
mang số là kết quả đúng 
của mỗi phép nhân trong 
thời gian 10 giây để đưa 
chú ong về tổ của mình, 
bằng cách ghi kết quả từng 
phép nhân vào bảng 
cá nhân của em. 
 Trang 3 
 Để tiến hành chơi các thầy 
cô nháy chuột vào ô bắt đầu 
 Trang 4 
- HS đọc phép tính rồi dùng 
bảng cá nhân viết đáp án 
đúng trong thời gian là 10 
giây. 
- GV kiểm tra đáp án trên 
màn hình. Nếu đáp án của 
HS đúng sẽ có một tràng 
pháo tay chúc mừng HS. 
Sau đó, GV nháy chuột vào 
nút tiếp theo để sang phép 
tính khác. 
 Trang 5 
GV làm tương tự như phép 
tính 1 
 Trang 6 
Trang 7 
Trang 8 
 Trang 9 
Trang 10 
Trang 11 
 Trang 12 
 Trang 13 
 Trang 14 
- GV nhận xét, dẫn dắt vào 
bài học: 
Qua trò chơi cô thấy các 
em đã nhớ được các phép 
tính nhân trong bảng nhân 
7 và đã giúp các chú ong về 
được tổ của mình. Một 
tràng pháo tay dành cho 
các em nào. 
 VII. Kết luận 
 Trên đây là toàn bộ bản thuyết trình cho sản phẩm Tư liệu dạy học của 
tôi. Bộ tư liệu này sẽ giúp các em hứng thú hơn trong mỗi tiết học. 
 Để sản phẩm được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về 
chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng nhiều bộ thiết bị dạy học hay 
hơn, hiệu quả hơn nữa. 
 Xin chân thành cảm ơn! 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfphieu_mo_ta_san_pham_tro_choi_toan_3_sach_binh_minh_bai_day.pdf
  • mp4VIDEO MINH HOẠ SẢN PHẨM_TRÒ CHƠI_TOÁN 3.mp4