Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 24 - Bài: Em làm được những gì (Tiết 2)

Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 24 - Bài: Em làm được những gì (Tiết 2)

MÔN: TOÁN - LỚP 3

BÀI: EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ (TIẾT 2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

 - Giao tiếp toán học: Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được các kiến thức về phép nhân và phép chia vận dụng vào giải toán đơn giản.

 - Tư duy và lập luận toán học: Thực hiện được nhân, chia các số có bốn chữ số cho số có một chữ số

 - Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Biết sử dụng sơ đồ tách gộp, tranh ảnh để giải các bài toán liên quan

 - Giải quyết vấn đề toán học: Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến đo lường: Khối lượng, dung tích.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất.

 

docx 4 trang Đăng Hưng 24/06/2023 2580
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 24 - Bài: Em làm được những gì (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN - LỚP 3
BÀI: EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
 - Giao tiếp toán học: Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được các kiến thức về phép nhân và phép chia vận dụng vào giải toán đơn giản.
 - Tư duy và lập luận toán học: Thực hiện được nhân, chia các số có bốn chữ số cho số có một chữ số
 - Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Biết sử dụng sơ đồ tách gộp, tranh ảnh để giải các bài toán liên quan
 - Giải quyết vấn đề toán học: Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến đo lường: Khối lượng, dung tích. 
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- GV: Sách Toán lớp 3; bộ thiết bị dạy toán; bảng phụ, bảng nhóm
- HS: Sách học sinh, vở bài tập; bộ thiết bị học toán; viết chì, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: PP vấn đáp, quan sát, hoạt động cả lớp
- GV tổ chức trò chơi Bắn tên
+ 5 nghìn cộng thêm mấy để được 7 nghìn?
+ 8 nghìn trừ đi mấy để được 5 nghìn?
+ mấy nghìn trừ đi 3 nghìn bằng 6 nghìn?
- Nhận xét, tuyên dương những em làm đúng và nhanh nhất.
- Giới thiệu bài mới, ghi đầu bài lên bảng
- HS viết bảng
 - HS lắng nghe.
2. Hoạt động Luyện tập
a. Mục tiêu: Ôn tập phép nhân, phép chia số có bốn chữ số với số có một chữ số, gấp một số lên nhiều lần.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: PP vấn đáp, quan sát, đặt và giải quyết vấn đề. Hoạt động cá nhân – cặp đôi - cả lớp
Bài 4: Cặp đôi – Cả lớp
 - Yêu cầu HS đọc bài tập.
+ Bài toán yêu cầu gì?
+ Nếu có số ở hàng trên, muốn tìm số ở hàng dưới thì làm sao?
Nếu có số ở hàng dưới, muốn tìm số ở hàng trên thì làm sao?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm
- HS trình bày giải thích cách làm
- GV nhận xét, tuyên dương kết luận: 
Bài 5: Cặp đôi – cả lớp
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài.
+ Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu HS trình bày và giải thích.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 6: (Cặp - Lớp)
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài.
+ Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
- GV hướng dẫn tóm tắt 
- GV nhận xét tuyên dương
- HS đọc.
+ Điền số vào chỗ trống.
+ Số hàng trên x 2
+ Số hàng trên : 2
- Học sinh làm bài cá nhân.
- Đổi kiểm tra chéo, nhận xét.
- Chia sẻ kết quả trước lớp. Nói cách làm
- Học sinh làm bài cá nhân vào vở
- Đổi kiểm tra chéo, nhận xét.
- Chia sẻ kết quả trước lớp. Nói cách làm
+ Tìm tất cả số bò và gà à gộp à Cộng à Số bò đã biết, chưa biết số gà.
+ Số gà gấp 8 lần số bò à số bé x 8
 Bài giải
Số con gà trang trại nuôi là:
 1 020 x 8 = 8 160 (con)
Số con bò và gà trang trại đó nuôi tất cả là:
 1 020 + 8 160 = 9 180 (con)
 Đáp số: 9 180 con bò và gà
- Học sinh làm bài cá nhân vào vở
- Đổi kiểm tra chéo, nhận xét.
- Chia sẻ kết quả trước lớp. Nói cách làm
 Bài giải
 Đổi 1 l = 1 000 ml
Số mililit sữa trong hộp còn lại sau khi rót ra 500ml là:
 1 000 – 500 = 500 (ml)
Số mililit sữa mỗi cốc đựng được là:
 500 : 2 = 250 (ml)
 Đáp số: 250 ml sữa
3. Hoạt động vận dụng (5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, trò chơi, hoạt động cả lớp
Hoạt động 1: Vui học
- GV yêu cầu HS thực hiện nhóm 3. Mỗi bạn đóng vai một con vật. Viết khối lượng các con vật cần tìm vào bảng con.
- YC HS trình bày.
- GV giải thích mỗi quan hệ khối lượng giữa ba con vật theo sơ đồ
Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học và dặn dò chuẩn bị tiết học sau.
- HS suy nghĩ chia sẻ cặp, cả lớp
- Lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_24.docx