Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 18 - Bài: Ôn tập hình học và đo lường (Tiết 1)

Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 18 - Bài: Ôn tập hình học và đo lường (Tiết 1)

BÀI: ÔN TẬP HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG (TIẾT 1)

I. MỤC TIÊU:

1. Năng lực:

1.1. Năng lực đặc thù:

Tư duy và lập luận toán học: :

- Biết xem giờ và đọc nhiệt kế. Ôn tập thống kê và xác suất: Hệ thống các kiến thức về thu thập, phân loại, kiểm đếm, biểu đồ tranh, cách sử dụng các thuật ngữ: có thể, chắc chắn, không thể.

1.2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động

- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết

cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.

2. Phẩm chất:

-Yêu nước: Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm.

- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.

- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ.

 

docx 4 trang Đăng Hưng 24/06/2023 680
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 18 - Bài: Ôn tập hình học và đo lường (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TOÁN – LỚP 3
	BÀI: ÔN TẬP HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG (TIẾT 1) 
MỤC TIÊU:
1. Năng lực:
1.1. Năng lực đặc thù: 
Tư duy và lập luận toán học: : 
-	Biết xem giờ và đọc nhiệt kế. Ôn tập thống kê và xác suất: Hệ thống các kiến thức về thu thập, phân loại, kiểm đếm, biểu đồ tranh, cách sử dụng các thuật ngữ: có thể, chắc chắn, không thể.
1.2. Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
Phẩm chất: 
-Yêu nước: Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm.
- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.
- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các hoạt động học tập.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm tham gia tốt các hoạt động học tập, hoàn thành nhiệm vụ được giao, làm bài tập đầy đủ.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
 - GV: Hình vẽ cho các bài tập (nếu cần), bộ đồ dạy học toán.
 - HS: Thước thẳng, com-pa, mô hình đồng hồ, bộ xếp hình, đồ dùng cho mục Thử thách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC: 
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
8’ 
1. KHỞI ĐỘNG:
* Mục tiêu: 
Tạo không khí lớp học vui tươi, sinh động kết hợp kiểm tra kiến thức cũ.
* Phương pháp: Trò chơi
* Hình thức: Cá nhân, cả lớp
- Giáo viên tổ chức cho học sinh Ai nhanh hơn
- GV phát cho mỗi HS 1 cây thước và 1 sợi dây đồng dài 20 cm.
- Y/c tìm cách nắn sợi dây đồng thành các đường gấp khúc theo yêu cầu:
+ Đường gấp khúc tạo bởi 2 đoạn thẳng 14 cm và 6 cm; 
+ Đường gấp khúc tạo bởi 3 đoạn thẳng có độ dài là 7cm, 8cm, và 5 cm 
- Nhận xét, tuyên dương.
-> Giới thiệu bài học mới: Ôn tập hình học và đo lường
4 HS đại diện 4 tổ lên bảng chơi. (sau mỗi lượt mời 4 bạn khác)
25’
2. LUYỆN TẬP 
* Mục tiêu: 
HS vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các bài tập. 
* Phương pháp: Trực quan, thực hành 
* Hình thức: cá nhân, nhóm, lớp.
Bài 5: Đọc giờ bốn đồng hồ và cho biết đồng hồ thứ năm chỉ mấy giờ?
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-HD HS tìm hiểu đề: nhận biết yêu cầu, xác định nhiệm vụ.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: Đồng hồ thứ năm (cuối cùng) chỉ mấy giờ?
- GV hướng dẫn HS: đếm thêm 5 phút.
- Cho HS làm bài cá nhân.
- GV cho HS chia sẻ trong nhóm để kiểm tra lại kết quả.
- Gọi vài em đọc kết quả và nói cách làm.
- GV hỏi HS: Đồng hồ cuối cùng chỉ mấy giờ?
-GV nhận xét.
Bài 6: Đọc nhiệt độ ở các nhiệt kế. Chọn nhiệt kế phù hợp với các hình ảnh.
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- HD HS ghép nhiệt kế với hình vẽ thích hợp.
- HS trình bày cách làm.
GV mở rộng: Trang phục và sinh hoạt phù hợp thời tiết.
- GV nhận xét
Bài 7: 
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- HD HS thực hiện theo nhóm 4: Mỗi HS xếp 1 con vật.
- Sau khi xếp xong, khuyến khích các em tưởng tượng và mô tả.
VD: Mặt, chân con lạc đà là hình tam giác, cổ là hình tứ giác, 
- GV nhận xét
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS lắng nghe.
-HS viết giờ theo thứ tự: 
- HS thực hiện.
- HS chia sẻ trong nhóm.
2 giờ 42 phút
2 giờ 47 phút
2 giờ 52 phút
2 giờ 57 phút
-HS trả lời: 3 giờ 2 phút
-HS nhận xét
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài.
-HS trình bày.
-HS lắng nghe
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm bài theo nhóm rồi chia sẻ trước lớp
-HS lắng nghe.
2’
3. CỦNG CỐ-DẶN DÒ
- Em học được gì sau bài học?
- Nhận xét bài học tiết học, chuẩn bị bài sau.
- HS lắng nghe, thực hiện

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_18.docx