Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 15 - Bài 77: Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng (Tiết 1)

Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 15 - Bài 77: Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng (Tiết 1)

BÀI 77: ĐIỂM Ở GIỮA. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG (TIẾT 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

 - Giao tiếp toán học:Hiểu thế nào là điểm giữa hai điểm cho trước. Trung điểm của một đoạn thẳng.

 - Tư duy và lập luận toán học: Xác định trung điểm của đoạn thẳng qua hình ảnh trực

 quan.

 - Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Thực hành đo đoạn thẳng

- Giải quyết vấn đề toán học: Biết ứng dụng bài học vào thực tiễn.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - GV: Sách giáo khoa, bảng phụ, phiếu học tập.Một mảng giấy hình CN kích thước 20 x 30 cm

 - HS: Sách giáo khoa. Một mảng giấy hình CN kích thước 4 x 6 cm

 

docx 3 trang Đăng Hưng 24/06/2023 700
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 15 - Bài 77: Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN - LỚP 3
BÀI 77: ĐIỂM Ở GIỮA. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
 - Giao tiếp toán học:Hiểu thế nào là điểm giữa hai điểm cho trước. Trung điểm của một đoạn thẳng.
	- Tư duy và lập luận toán học: Xác định trung điểm của đoạn thẳng qua hình ảnh trực
 quan.
 - Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Thực hành đo đoạn thẳng
- Giải quyết vấn đề toán học: Biết ứng dụng bài học vào thực tiễn.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - GV: Sách giáo khoa, bảng phụ, phiếu học tập.Một mảng giấy hình CN kích thước 20 x 30 cm
 - HS: Sách giáo khoa. Một mảng giấy hình CN kích thước 4 x 6 cm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Quan sát, đàm thoại
- Quan sát hình SGK và cho biết bạn nào đứng ở giữa ?
- Thọ đứng ở giữa Sơn và Thủy
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (27 phút)
2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá
a. Mục tiêu: - Bước đầu nhận biết được điểm ở giữa hai điểm cho trước và nhận biết được trung điểm của một đoạn thẳng. 
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, đàm thoại, thực hành
1. Giới thiệu điểm ở giữa
- Vẽ hình như sách giáo khoa lên bảng. Hỏi:
+ Em có nhận xét gì về 3 điểm A, O, B.
- GV chỉ vào hình vẽ, giới thiệu và ghi bảng: A, O, B là 3 điểm thẳng hàng. Ta nói O là điểm ở giữa hai điểm A và B. Yêu cầu HS nhắc lại.
- GV vẽ thêm một vài hình ảnh, yêu cầu HS nêu 3 điểm thẳng hàng và nêu điểm ở giữa.
Lưu ý: Chỉ khi nào 3 điểm thẳng hàng thì mới có điểm ở giữa 2 điểm.
2. Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng
- Vẽ một đoạn thẳng AB (dài 40 cm), tiếp theo vẽ điểm M (như SGK) 
- M gọi là gì?
- Vị trí điểm M có gì đặt biệt ? yêu cầu 1 HS lên bảng đo đoạn thẳng MA và đoạn thẳng MB
- GV viết: MA = MB
- Giới thiệu: M là điểm ở giữa hai điểm A và B, MA = MB, ta nói M là trung điểm của đoạn thẳng AB.
- Giáo lưu ý HS : Khi có cả 2 điều (M là điểm ở giữa hai điểm A và B, độ dài MA = MB thì M mới là trung điểm của đoạn thẳng AB.
- Vẽ hình khác, yêu cầu học sinh nêu trung điểm.
- HS quan sát.
- HS quan sát và nhận xét: 3 điểm A, O, B cùng nằm trên 1 đường thẳng hoặc 3 điểm A, O, B thẳng hàng.
- HS quan sát và nhắc lại.
- Nêu 3 điểm thẳng hàng và điểm ở giữa.
+ Ba điểm M, H, K thẳng hàng. Ta nói H là điểm ở giữa hai điểm M và K.
+ Ba điểm C, E, D thẳng hàng. Ta nói E là điểm ở giữa hai điểm C và D.
+ Ba điểm S, T, U thẳng hàng. Ta nói T là điểm ở giữa hai điểm S và U.
- Lắng nghe
- Theo dõi.
- M là điểm ở giữa hai điểm A và B.
- HS đo và nhận xét: Độ dài đoạn thẳng MA bằng độ dài đoạn thẳng MB.
- HS quan sát.
- Học sinh nhắc lại.
- Tìm trung điểm (...)
2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành
a. Mục tiêu: Xác định được trung điểm, điểm giữa của đoạn thẳng.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, thảo luận nhóm, đàm thoại, thực hành
Bài 1: 
- HS thảo luận nhóm đôi
- Yêu cầu nhóm trình bày có giải thích
- Giáo viên nhận xét chốt kiến thức
Bài 2: 
a/ HS quan sát cách xác định trung điểm, yêu cầu 
HS giải thích tại sao N là trung điểm của đoạn thẳng ST? 
b/ HS thực hiện như câu a.
Bài 3:
- Yêu cầu HS lấy mảnh giấy hình chữ nhật đã được chuẩn bị.
- GV: nếu không có thước, làm sao xác định được trung điểm các cạch của mảnh giấy hình chữ nhật ? 
- HS thảo luận nhóm bốn, thực hành rồi trình bày trước lớp. Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét.
- GV làm mẫu
- HS thảo luận nhóm
- Các nhóm trình bày theo yêu cầu.
a/ Ba điểm C, D, E thẳng hàng (cùng nằm trên một đường thẳng). Điểm D ở giữa hai điểm C và E.
b/ D là trung điểm của đoạn thẳng CE ( Điểm D ở giữa hai điểm C và E; CD = DE do đo hoặc đếm số ô vuông)
+ G không phải là trung điểm của đoạn thẳng HE (điểm G nằm ở giữa hai điểm H và E nhưng GH không bằng với GE)
- Lắng nghe
a) N là điểm ở giữa hai điểm S và T, 
NS= NT (= 3 cm)
b) M là điểm ở giữa hai điểm A và B, 
MA= MB (= 5 cm)
- HS lấy mảnh giấy hình chữ nhật đã được chuẩn bị.
- HS lắng nghe.
Thực hiện theo yêu cầu
- HS thảo luận, Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nghe và nhận xét.
- HS làm theo.
* Hoạt động nối tiếp: (3 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:Đàm thoại, thực hành
- Khi nào thì mới có điểm ở giữa 2 điểm?
- Khi nào điểm ở giữa được gọi là trung điểm?
- Chuẩn bị bài sau: Xem trước bài Điểm ở giữa. Trung điểm của đoạn thẳng (TT)
- Chỉ khi nào 3 điểm thẳng hàng.
- Khi có cả 2 điều: Điểm đó là điểm ở giữa hai điểm và chia đoạn thẳng thành 2 phần bằng nhau.
- HS chuẩn bị bài sau.
	IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
............................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_15.docx