Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 14 - Bài: Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số (Tiết 1)

Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 14 - Bài: Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số (Tiết 1)

MÔN: TOÁN - LỚP 3

BÀI : CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Giao tiếp toán học: Thực hiện được phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số (cả trường hợp thương có chữ số 0). Thực hiện tính nhấm: Chia số tròn chục, tròn trăm có ba chữ số cho số có một chữ số (mỗi lượt chia đều là phép chia hết).

 - Tư duy và lập luận toán học: chuyển đổi, so sánh các số đo với các đơn vị độ dài, thời gian. Tính giá trị của biểu thức.

- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Nhận biết cơ sở lí luận của biện pháp tính qua mô hình trực quan.

- Giải quyết vấn đề toán học: Giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến đo lường, phép chia.

 2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất.

 

docx 5 trang Đăng Hưng 24/06/2023 890
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 14 - Bài: Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TOÁN - LỚP 3
BÀI : CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Giao tiếp toán học: Thực hiện được phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số (cả trường hợp thương có chữ số 0). Thực hiện tính nhấm: Chia số tròn chục, tròn trăm có ba chữ số cho số có một chữ số (mỗi lượt chia đều là phép chia hết). 
	- Tư duy và lập luận toán học: chuyển đổi, so sánh các số đo với các đơn vị độ dài, thời gian. Tính giá trị của biểu thức.
- Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Nhận biết cơ sở lí luận của biện pháp tính qua mô hình trực quan.
- Giải quyết vấn đề toán học: Giải quyết các vấn đề đơn giản liên quan đến đo lường, phép chia.
 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- GV: Tranh ảnh đồ dùng liên quan đến bài học 
- HS: SGK, SBT, bút, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn đáp, đàm thoại, cá nhân
- GV yêu cầu một HS cho một phép tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số bất kì.
- GV yêu cầu cả lớp đặt tính vào vở nháp, 1 HS lên bảng làm.
- GV mời HS nói thao tác đặt tính, tính.
- HS lắng nghe, nhận xét.
- GV chốt, tuyên dương.
- GV đặt vấn đề: Xếp đều 136 quyển sách vào 4 ngăn tủ. Muốn biết mỗi ngăn xếp được bao nhiêu quyển sách, ta tính thế nào?
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- 1 HS cho phép tính
Vd: 96 : 7
- Cả lớp thực hiện đặt tính, tính
- HS nói các thao tác
- HS nhận xét.
- HS trả lời: viết phép tính 136: 4
2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới (27 phút)
2.1 Hoạt động 1 (12 phút): Khám phá
a. Mục tiêu: Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
b. Phương pháp: đàm thoại, thực hành
c. Hnh thức tổ chức: nhóm 4
** Phép tính 136:4
- GV viết phép tính lên bảng: 136 : 4
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 tìm phương án thực hiện
- Yêu cầu một vài nhóm trình bày, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét
- GV chốt cả hai cách:
* Cách 1: Dùng đồ dùng dạy học minh họa:
Hình ảnh thứ 1: Thể hiện số 136
Hình ảnh thứ 2: Thay bảng 1 trăm thành 10 thanh chục. Thao tác chia 13 chục thành 4 phần bằng nhau: 13 chục : 4 = 3 chục (dư 1 chục)
Hình ảnh thứ 3: Thay thanh 1 chục thành 10 khối đơn vị. Thao tác chia 16 đơn vị thành 4 phần bằng nhau: 16 : 4 = 4
* Cách 2: Hướng dẫn HS đặt tính rồi tính
GV vừa viết vừa nói.
- GV yêu cầu nhiều HS nhắc lại các bước đặt tính và tính: 
Bước 1: Đặt tính phép chia
Bước 2: Thực hiệp chia theo thứ tự từ trái sang phải.
- GV thử lại: 34 x 4 = 136
** Phép tính 362:3=?
- GV viết phép tính lên bảng, yêu cầu cả lớp thực hành đặt tính vào vở.
- GV gọi vài HS lên trình bày thao tác đặt tính và tính.
- GV chốt.
Bước 1: Đặt tính phép chia
Bước 2: Thực hiệp chia theo thứ tự từ trái sang phải.
- GV hướng dẫn HS thử lại: 120 x 3 + 2 = 362
- HS thảo luận nhóm 4:
+ Có thể dùng đồ dùng dạy học để giải quyết.
+ Có thể áp dụng cách đặt tính rồi tính đã học (chia số có hai chữ số cho số có một chữ số).
- Một vài nhóm trình bày
- HS lắng nghe nhận xét
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại.
- HS thảo luận nhóm 4 thực hiện đặt tính và tính.
- Đại diện vài nhóm lên trình bày.
- Các nhóm còn lại lắng nghe, nhận xét.
2.2 Hoạt động 2 (15 phút): Thực hành
a. Mục tiêu: Chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: đàm thoại, thực hành cá nhân, nhóm 2
Bài 1: 
- GV gọi HS đọc đề bài
- GV cho HS làm bài cá nhân vào vở
- GV mời HS xung phong sửa bài thông qua trò chơi “Thu hoạch cà rốt”
- GV tuyên dương
- Khuyến khích các em thử lại.
Bài 2:
- GV gọi HS đọc đề bài
- GV cho HS làm bài theo nhóm 2, lưu ý HS Đặt tính phép chia rồi thưc hiện chia từ trái sang phải.
- GV chốt, lưu ý các phép tính này thương có chữ số 0 ở hàng chục, tuyên dương.
- Khuyến khích các em thử lại.
- HS đọc đề bài
- HS đặt tính và tính vào vở
- HS sửa bài:
a) 632 : 7 = 90 (dư 2)
 407 : 8 = 50 (dư 7)
b) 840 : 6 = 120
 720 : 4 = 180
- HS nhận xét bài lẫn nhau.
- HS đọc đề bài.
- HS thảo luận nhóm 2
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét.
a) 816:8 = 102
b) 620 : 6 = 103 ( dư 2)
* Hoạt động nối tiếp: (3 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi “Tiếp sức”, cá nhân
- GV viết phép tính bất kì: 625 : 3
- Lớp học chia làm 2 đội, GV yêu cầu HS chơi trò tiếp sức để hoàn thành phép tính trên.
- HS quan sát
- HS chia đội, chơi theo luật hoàn thành phép tính.
	IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tuan_14.docx