Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 8 (Tiếp) NH 2022-2023 (GV: Nguyễn Thị Hằng)

docx 18 trang Phước Đăng 29/08/2025 550
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 3 - Tuần 8 (Tiếp) NH 2022-2023 (GV: Nguyễn Thị Hằng)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 SÁNG:
 Thứ 5 ngày 27 tháng 10 năm 2022 
 Toán
 HÌNH VUÔNG,HÌNH CHỮ NHẬT. 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nhận biết được các yếu tố cơ bản gồm đỉnh, cạnh, góc của hình chữ nhật, hình 
vuông.
 - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn 
thành nhiệm vụ.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
I. KHỞI ĐỘNG:
- GV tổ chức trò chơi “hái hoa dân chủ” - HS tham gia trò chơi
để khởi động bài học.
 -HS nêu
-Hình tam giác ABC có mấy đỉnh, 
góc,cạnh? 
-Hình tứ giác MNPQ có mấy đỉnh, 
góc,cạnh? 
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới II. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI:
1, Khám phá:
-*GV yêu cầu HS quan sát một số đồ vật có hình -HS quan sát tranh
chữ nhật và hình vuông.
- GV cho HS hỏi nhau để dẫn dắt đến câu hỏi 
 - HS trả lời
của Việt: Các góc của hình chữ nhật có là góc 
vuông không nhỉ?
- Tiếp đến, GV vẽ hình chữ nhật ABCD yêu cầu - HS nêu kết quả:
HS trả lời về số đỉnh, góc?
- Lớp – GV nhận xét tuyên dương.
- GV chốt kiến thức:
+ Hình chữ nhật có 4 góc vuông. Hai cạnh dài 
có độ dài bằng nhau và hai cạnh ngắn có độ dài 
bằng nhau.
+ Độ dài cạnh dài gọi là chiều dài. Độ dài cạnh - HS nhắc lại
ngắn gọi là chiều rộng.
- Tiếp đến, GV vẽ hình vuông MNPQ yêu cầu 
HS trả lời về số cạnh, đặc điểm độ dài các cạnh 
của hình vuông?
- Lớp – GV nhận xét tuyên dương.
- GV chốt kiến thức: Hình vuông có 4 góc 
vuông và 4 cạnh có độ dài bằng nhau. - HS nhắc lại
2. Khám phá:
- Cách tiến hành: ( Cá nhân - cặp đôi - lớp ) Bài 1: (Làm việc cá nhân) các hình dưới 
đây hình nào là hình vuông? 
- Gọi HS nêu yêu cầu bài.
 - HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS trả lời
 - HS làm miệng.
 - HS nêu kết quả:
 a) Hình vuông : EGHI
 b) Hình chữ nhật:MNPQ,RTXY
- Lớp – GV nhận xét – sửa sai, Tuyên 
dương.
Bài 2: (Làm việc nhóm 2) Số?
- Gọi HS nêu yêu cầu bài.
 - HS nêu yêu cầu
 - HS làm việc cá nhân.
 - Kết quả:
- GV cho HS đo
 + Hình vuông ABCD có độ dài cạnh là 
- GV theo dõi nhận xét tuyên dương.
 3 cm.
 + Hình chữ nhật 
Bài 3: : (Làm việc cá nhân) MNPQ có chiều dài là 3 cm và chều 
GV yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK rông là 2 cm.
nêu yêu cầu
- Lớp – GV nhận xét. - HS nêu yêu cầu
 - HS làm việc cá nhân và nêu kết quả: 
 Cắt tờ giấy theo đoạn thẳng MN( chọn 
 D).
3. Vận dụng.
- GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã 
như trò chơi, hái hoa,...sau bài học để HS học vào thực tiễn.
biết số hình chữ nhật, hình vuông.
+ Hình chữ nhật có mấy góc vuông?
 +Hình 
 chữ nhật 
 + HS trả lời có mấy cạnh, đặc điểm của các cạnh như 
thế nào?
HÌnh vuông có đặc điểm gì?
- Nhận xét, tuyên dương
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 -----------------------------------------------------------
 Tiếng Việt
 LUYỆN TẬP: VIẾT THÔNG BÁO
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Biết viết thông báo đơn giản theo hướng dẫn.
 - Phát triển năng lực ngôn ngữ.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời và hoàn thành các nội 
dung trong SGK. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia làm việc nhóm trong các hoạt động học 
tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Biết yêu quê hương, đất nước qua quan sát và tìm hiểu các 
hình ảnh trong bài.
 - Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý và tôn trọng bạn trong làm việc nhóm.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ viết bài, trả lời câu hỏi.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
+ Câu 1: một số em lên tự giới thiệu bản thân + HS lên giới thiệu bản thân.
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 2: Luyện viết thông báo.
a. Nhận biết các cách viết thông báo. (làm việc 
chung cả lớp)
Bài tập 1: Đọc thông báo và trả lời câu hỏi. 
 - HS đọc yêu cầu bài tập 1.
 - HS suy nghĩ và trả lời.
 - HS nhận xét trình bày của bạn.
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 1.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ trả lời từng câu .
- GV yêu cầu HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương và chốt đáp án.
GV và HS thống nhất đáp án: 
a. Các phần theo thứ tự của bản thông báo: Tiêu 
đề – Nội dung - Người viết 
b. Những thông tin được thể hiện trong nội dung 
của thông báo:
 + Thời gian thành lập câu lạc bộ: ngày 
15/10/2022 .
+ Nơi tìm hiểu thông tin: trên trang mạng của 
trường.
+ Nơi đăng kí tham gia: văn phòng nhà trường
+ Thời hạn đăng kí: từ 1/10/2022 đến 10/10/2022. 
2. Thực hành viết tin nhắn. (làm việc cá nhân)
Bài tập 2: Viết một thông báo của lớp về việc - HS đọc yêu cầu bài 2.
đăng kí tham gia một cuộc thi cấp trường (thi cờ - HS thực hành viết tin nhắn vào vua, bơi lội) vở.
 - GV mời HS đọc yêu cầu bài 2. - HS trình bày kết quả.
 - GV giao nhiệm vụ cho HS suy nghĩ và viết - HS nhận xét bạn trình bày.
 thông báo vào vở.
 - GV yêu cầu HS trình bày kết quả.
 - GV mời HS nhận xét.
 - GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung.
 Bài tập 3: Đọc lại thông báo em vừa viết, phát 
 hiện lỗi và sửa lỗi. (Làm việc nhóm 4) - HS đọc yêu cầu bài 3.
 - GV mời HS đọc yêu cầu bài 3. - Các nhóm làm việc theo yêu 
 - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm: Mỗi bạn trong cầu.
 nhóm đọc thông báo mình viết, các thành viên 
 trong nhóm nghe và góp ý sửa lỗi. - Đại diện các nhóm trình bày 
 - GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả. kết quả.
 - GV mời các nhóm khác nhận xét. - Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 - GV nhận xét, tuyên dương, bổ sung. - HS lắng nghe, điều chỉnh.
 3. Vận dụng
 - GV cho HS tìm hiểu một số tờ thông báo trong - HS đọc tím hiểu đọc.
 sách báo.
 - GV trao đổi những về những thông báo trên tờ - HS trả lời theo ý thích của 
 thông báo mình.
 - GV giao nhiệm vụ HS về nhà tìm đọc thêm - HS lắng nghe, về nhà thực 
 những bài văn, bài thơ,...viết về Đội TNTP Hồ hiện.
 Chí Minh.
 - Nhận xét, đánh giá tiết dạy.
 IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................
 ---------------------------------------------------------
CHIỀU
 Tự nhiên xã hội
 GIỮ AN TOÀN VÀ VỆ SINH Ở TRƯỜNG (T2) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: - Được thực hành khảo sát về sự an toàn khuôn viên nhà trường hoặc khu vực xung 
quanh trường theo các yêu cầu:
 + Khảo sát về sự an toàn liên quan đến cơ sở vật chất của nhà trường theo sự phân 
công của nhóm.
 + Làm báo cáo, trình bày được kết quả khảo sát và đưa ra ý tưởng khuyến nghị đối 
với nhà trường nhằm khắc phục những rủi ro có thể xảy ra.
 - Có trách nhiệm trong thực hành khảo sát.
 - Có ý thức giữ gìn và làm được một số việc phù hợp để giữ vệ sinh trường học và 
khu vực xung quanh.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn 
thành tốt nội dung tiết học.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các 
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt 
động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình trong các hoạt động học tập.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có biểu hiện yêu quý ngôi trường của mình.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách 
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV mở bài hát “Em yêu trường em” để khởi - HS lắng nghe bài hát.
động bài học. 
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát nói về nội dung + Trả lời
gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá:
Hoạt động 1. Thực hành. (Làm việc nhóm) - GV nêu yêu cầu 4 nhóm HS quan sát mỗi - 3 nhóm quan sát, thảo luận.
nhóm 1 hình theo thứ tự hình 3,4,5,6 và thảo 
luận trả lời các câu hỏi:
 N1: Hình 3: Trong phòng học, các bạn thu - Mỗi nhóm thực hiện yêu cầu
thập những thông tin gì?
 + Trong phòng học, bàn ghế... có vệ sinh 
không? 
 N2: Hình 4: Phát hiện độ cao của lan can có 
chắc chắn, an toàn không? Các đồ vật ở lối đi 
nên sắp xếp ở đâu cho khỏi vướng? ....
N3: Hình 5: Khu vực vệ sinh ghi lại những gì 
em nhìn thấy và nêu những gì em thấy không 
an toàn....
 N4: Hình 6: Khu vực sân trường em thấy 
những đồ vật nào chưa đảm bảo an toàn, chưa 
vệ sinh và có ý kiến đề xuất gì với nhà trường 
- GV cho các nhóm tiến hành thảo luận để - HS nhận xét ý kiến của bạn.
trình bày trước lớp. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chuyển ý - Học sinh lắng nghe
Hoạt động 2. Chia sẻ trước lớp. (làm việc cả 
lớp)
- GV cho các nhóm lần lượt trình bày - Đại diện các nhóm trình bày:
- GV mời các nhóm khác nhận xét. - Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung. - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV chốt HĐ
3. Vận dụng:
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh-Ai đúng”: GV - HS lắng nghe luật chơi. chiếu cho HS quan sát nhanh một số hình ảnh. - Học sinh tham gia chơi
Cho HS nhận biết nhanh những hoạt động nào 
chưa an toàn trong trường học.
+ Vì sao em lại chọn hình ảnh đó?
- GV đánh giá, nhận xét trò chơi.
- Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. -Nghe về nhà thực hiện, chuẩn 
 + Giới thiệu vớ bố mẹ hoặc người thân phiếu bị tiết sau.
khảo sát của nhóm mình.
 + Chuẩn bị tư trang những thứ cần thiết cho buổi 
thực hành khảo sát tiết sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ---------------------------------------------------------------------
 Luyện tiếng Việt
 LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù: Củng cố và mở rộng kiến thức cho học sinh về phân biệt 
uôn/uông; en/oen; r/d/gi.
 2.Năng lực chung: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả.
 3. Phẩm chất: Có ý thức viết đúng, viết đẹp; rèn chữ, giữ vở.
* Phân hóa: Học sinh trung bình lựa chọn làm 1 trong 3 bài tập; học sinh khá lựa chọn 
làm 2 trong 3 bài tập; học sinh giỏi thực hiện hết các yêu cầu.
I. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
 2. Học sinh: Đồ dung học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh
 1. Hoạt động khởi động (5 phút):
 - Ổn định tổ chức - Hát
 - Giới thiệu nội dung rèn luyện. - Lắng nghe.
 2. Các hoạt động chính:
 a. Hoạt động 1: Viết chính tả (12 phút):
 - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đoạn chính 
 tả cần viết trên bảng phụ. - 2 em đọc luân phiên, mỗi em 1 
 - Giáo viên cho học sinh viết bảng con một lần, lớp đọc thầm.
 số từ dễ sai trong bài viết. - Học sinh viết bảng con.
 - Giáo viên đọc cho học sinh viết lại bài 
 chính tả. - Học sinh viết bài.
 Bài viết
 Dễ thương ơi! nắng tinh khôi Gió về từ biển xa xôi
 Hồn nhiên bước giữa đất trời thẳm Vì thương nắng quá đi thôi, nắng à!
 xanh Đường xanh mọng tiếng chim ca
 Trong veo hạt nắng trên cành Nắng hòa vui, cũng la đà mê say
 Lá biêng biếc những âm thanh gọi mời
b. Hoạt động 2: Bài tập chính tả (12 
phút):
Bài 1. Điền vào chỗ trống en hoặc oen : Đáp án:
 cưa x .... xoẹt ; kh . cưa xoèn xoẹt ; khen ngợi ; 
ngợi ; nông choèn choẹt ; chen chúc
 nông ch .. . . choẹt ; 
 ch ... chúc
Bài 2. Điền vào chỗ trống d/ r hoặc gi, Đáp án:
sau đó viết lời giải câu đố vào chỗ trống:
 uột ài từ mũi đến chân Ruột dài từ mũi đến chân
 Mũi mòn uột cũng ần ần mòn Mũi mòn ruột cũng dần dần mòn theo.
 theo. Là Là Bút chì
 .........
Bài 3. Điền vào chỗ trống uôn hoặc Đáp án: 
uông, sau đó viết lời giải câu đố vào chỗ 
trống: Từ trời tôi xuống
 Từ trời tôi x ... Tôi cho nước uống
 Tôi cho nước uống Cho ruộng dễ cày
 Cho r . dễ cày Cho tuôn mưa xuống
 Cho t..... mưa x..... Cho đầy mặt sông
 Cho đầy mặt sông Cho lòng đất mát.
 Cho lòng đất mát. Là: Hạt mưa
 Là: ............
c. Hoạt động 3: Sửa bài (8 phút):
- Yêu cầu các nhóm trình bày.
- Giáo viên nhận xét, sửa bài. - Các nhóm trình bày.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Học sinh nhận xét, sửa bài.
- Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn 
luyện. - Học sinh phát biểu.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc nhở học sinh về viết lại những từ 
còn viết sai; chuẩn bị bài buổi sáng tuần 
sau.
 RÚT KINH NGHIỆM
.............................................................................................................................................
 .............................................................................................................................................
 __________________________________
 Tự học
 HOÀN THÀNH BÀI HỌC
 I. MỤC TIÊU: - Giáo viên giúp học sinh hoàn thành các bài tập ở VBT Tiếng Việt, vở tập viết.
 - Học sinh nắm vững kiến thức các môn học. 
 - Giáo dục học sinh ý thức tự giác, tích cực trong học tập. 
 II. CHUẨN BỊ:
 VBT Tiếng Việt, Bảng phụ, nam châm
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
Hát: Em yêu trường em HS hát kết hợp vận động
2. Luyện tập
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung bài
- GV giao bài tập HS làm bài.
 HS làm bài theo yêu cầu
- GV lệnh HS chưa đạt chuẩn làm bài tập 
1, 2, 3/ T34, 35 Vở Bài tập Tiếng Việt. 
- GV lệnh HS đạt chuẩn làm bài tập 1, 6, / 
T35 Vở Bài tập Tiếng Việt. 
- GV cho Hs làm bài trong vòng 15 phút. 
- Gv quan sát, giúp đỡ, nhắc nhở tư thế 
ngồi học cho Hs; chấm chữa bài.
- HS làm xong bài GV cho HS đổi vở 
kiểm tra bài cho nhau. 
Hoạt động 2: Chữa bài
- Gv Gọi 1 Hs lên điều hành phần chia sẻ - Gv Gọi 1 Hs lên điều hành phần 
trước lớp. chia sẻ trước lớp.
* Bài 1/34
- Gọi HS đọc bài làm. -HS đọc bài làm. 
- Gọi HS nhận xét. - HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
GV chốt: Hoàn thành đầy đủ thong tin - Lắng nghe
vào phiếu đọc sách.
* Bài 2/35
- Gọi Hs nêu nối tiếp bài làm
Người: Người mượn, người đọc, thủ thư - Hs nêu nối tiếp bài làm
Đồ vật: Thẻ thư viện, phiếu mượn sách, 
sách, giá sách 
Hoạt động: Tìm sách, mượn, đọc, trả - Gv, Hs nhận xét chốt bài làm đúng 
 GV chốt: từ ngữ về thư viện.
* Bài 5/T35
- Yêu cầu lớp trưởng điều hành chia sẻ 
trước lớp.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung Lớp trưởng điều hành chia sẻ 
 GV chốt: Thêm từ “quá” hoặc trước lớp.
“thế”để chuyển thành câu cảm! - HS nhận xét.
Bài 6/T35
- Gv yêu cầu 
- Gv chiếu một số bài, yêu cầu HS đọc bài 
làm của mình rồi cả lớp nhận xét.
- Gv nhận xét, bổ sung. HS hai bạn đổi bài rồi đọc bài của 
 nhau, nhận xét rồi chỉnh sữa lại.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
..............................................................................................................................
 Thứ 6 ngày 28 tháng 10 năm 2022
SÁNG:
 Toán
 LUYỆN TẬP (Trang 60 )
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nhận biết được các yếu tố cơ bản gồm đỉnh, cạnh, góc của hình chữ nhật, hình 
vuông.
 - Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:tham gia trò chơi, vận dụng.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn 
thành nhiệm vụ. - Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV gọi 2HS lên bảng làm bài để khởi động bài 
học.
 - HS lên đo và nêu kết quả
 - HS lắng nghe.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Luyện tập:
Bài 1.(Làm việc cá nhân) 
-GV cho HS nêu yêu cầu - HS nêu 
 - HS làm việc cá nhân.
- Đề bài cho biết gì, yêu cầu tính gì? - HS trả lời:
 +Nhà bạn Dế Mèn, Xén Tóc, Dế 
 Trũi và Châu Chấu Voi ở 4 đỉnh 
 của hình chữ nhật ABCD. Biết 
 rằng BC = 13dm, CD=20dm
- Độ dài từ nhà Dế Mèn đến nhà Xén Tóc bằng độ 
dài cạnh nào của hình chữ nhật ABCD? + Bằng độ dài cạnh AD
- Làm thế nào để biết độ dài cạnh AD ? + AD=CD 
- Nhà Dế Mèn cách nhà Xén Tóc mấy đề- xi-mét + 13 dm
?
- Nhà Dế Mèn cách nhà Dế Trũi mấy đề- xi-mét ? +20 dm
-HS trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau. GV có thể hỏi em có thể giúp Dế Mèn tìm đường 
ngắn nhất đi qua nhà tất cả các bạn rồi quay về -HS Khá giỏi trả lời
nhà mình và tính độ dài đường đi đó không? - HS lắng nghe
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: (Làm việc nhóm 2 làm phiếu học tập) - HS nêu yêu cầu
- GV cho HS nêu yêu cầu - HS trả lời
- Câu a) GV cho HS dựa vào đặc điểm về cạnh - CD = 2 km
của hình chữ nhật để tìm ra độ dài đoạn đường 
CD.
 + Đường gấp khúc CMND
- Câu b) : 
 + 2 km
+ Đi theo đường tránh là đi theo đường nào?
+ Độ dài đường gấp khúc CMND dài hơn độ dài - HS làm vào phiếu.
đoạn thẳng CD bao nhiêu ki-lô-mét? - HS lắng nghe
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương. 
Bài 3: (Làm việc nhóm ) Chơi trò chơi “Ai -HS nêu yêu cầu 
nhanh nhất”
- GV cho HS đọc đề toán - HS chơi 
-GV cho HS thực hiện trên que tính - Kết quả:
- GV nhận xét, tuyên dương.
3. Vận dụng.
 - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như - HS tham gia để vận dụng kiến 
trò chơi, hái hoa,... để HS biết được các yếu tố cơ thức đã học vào thực tiễn.
bản gồm đỉnh, cạnh, góc của hình chữ nhật, hình 
vuông.
Hình ABCD là hình gì? Hình ABCD mấy góc 
vuông?Nêu các cạnh của hình vuông?Các cạnh 
 HS trả lời
của hình vuông có đặc điểm gì?
Hình MNPQ là hình gì? Hình MNPQ mấy góc 
vuông? Nêu các cạnh của hình chữ nhật? Các 
cạnh của hình vuông có đặc điểm gì?
- Nhận xét, tuyên dương
4. Điều chỉnh sau bài dạy: .......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
 ----------------------------------------------------------------------
 Hoạt động trải nghiệm
 SHL:SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: CŨ MÀ VẪN TỐT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
 * Sơ kết tuần:
 - HS nhớ lại những việc mình đã thực hiện được trong tuần. GV hướng dẫn HS những 
việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo. 
- Rèn cho HS thói quen thực hiện nền nếp theo quy định.
- Giáo dục HS biết tôn trọng vẻ bên ngoài của mình và mọi người.
 * Hoạt động trải nghiệm: 
- HS chia sẻ niềm vui khi cùng gia đình khám phá nét độc đáo, đáng nhớ của nhau và 
những nét chung nếu có.
- Khẳng định thêm việc nhận diện được các nét khác biệt của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tivi chiếu bài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động Tổng kết tuần. 
a. Sơ kết tuần 8:
- Từng tổ báo cáo. - Lần lượt từng tổ trưởng, lớp trưởng 
- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình báo cáo tình hình tổ, lớp.
hoạt động của tổ, lớp trong tuần 8.
- GV nhận xét chung các hoạt động 
trong tuần.
* Ưu điểm: 
 * Tồn tại
b. Phương hướng tuần 9:
- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy - HS nghe để thực hiện kế hoạch tuần 
định. 9.
- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của 
nhà trường đề ra.
- Tích cực học tập để nâng cao chất l-
ượng. 
- Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể 
dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp 
và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt ....
2. Hoạt động trải nghiệm.
a. Chia sẻ cảm xúc sau trải nghiệm lần 
trước: Chia sẻ kết quả kiểm tra đồ 
dùng cá nhân
- GV mời HS chia sẻ theo cặp đôi về - HS chia sẻ trước lớp
kết quả kiểm tra đồ dùng cá nhân.
- GV đưa câu hỏi cho HS trả lời - HS lắng nghe
? Kể về những đồ dùng có thể sử dụng + HS trả lời theo ý hiểu của HS
lại?
Kết luận: Những đồ dùng cá nhân mà 
chúng ta có thể sử dụng được thì chúng 
ta không nên mua cái mới. Nên ta cần 
tận dụng để dùng.
b. Hoạt động nhóm: 
Thực hành sửa đồ dùng bị hỏng:
- GV đề nghị HS kiểm tra lại đồ dùng 
học tập của mình xem có món đồ nào 
cần phải sửa chữa không.
- GV hướng dẫn HS cách dán lại trang 
giấy, sách bị rách, . 
- GV mời 2 - 3 HS đưa ra ý tưởng tái 
sử dụng những tờ giấy đã viết 1 mặt - HS ngồi theo nhóm.
 - HS cùng kiểm tra
- GV nhận xét, tuyên dương - HS thực hiện theo cặp đôi. - GV kết luận: Với ý tưởng sáng tạo và 
bàn tay khéo léo của mình, chúng ta - HS nêu ý tưởng: giấy một mặt có thể 
hoàn toàn có thể biến một món đồ đã làm nháp; giấy viết cả hai mặt có thể 
cũ trở nên mới mẻ và tiếp tục sử dụng. gấp thành các đĩa đựng đồ, hoặc đựng 
3. Cam kết hành động. rác, .
- GV khuyến khích HS về nhà cùng 
người thân có thể sửa chữa đồ dùng bị - HS lắng nghe .
hỏng trong gia đình
- Nếu đi mua sắm cùng gia đình thì hãy 
nhớ thực hành kĩ năng “nghĩ lại” trước - HS ghi nhớ và thực hiện.
khi mua hàng.
- GV nhận xét tiết học
- GV dặn dò: về chuẩn bị bài 9 - HS lắng nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_3_tuan_8_tiep_nh_2022_2023_gv_nguyen_th.docx