Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 - Tuần 27, Chủ đề 2: Thủ công kĩ thuật - Bài 08: Làm biển báo giao thông (Tiết 2)
Bài 08: LÀM BIỂN BÁO GIAO THÔNG (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được các quy định khi tham gia giao thông.
- Liên hệ với bản thân về thực hiện các quy định khi tham gia giao thông.
- Có ý thức tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học. Biết thu thập thông tin từ tình huống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập.
+ Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV.
+ Hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm sau khi được hướng dẫn, phân công.
TUẦN 27 CÔNG NGHỆ CHỦ ĐỀ 2: THỦ CÔNG KĨ THUẬT Bài 08: LÀM BIỂN BÁO GIAO THÔNG (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ: - Nêu được các quy định khi tham gia giao thông. - Liên hệ với bản thân về thực hiện các quy định khi tham gia giao thông. - Có ý thức tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ những ngữ liệu cho sẵn trong bài học. Biết thu thập thông tin từ tình huống. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: + Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập. + Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV. + Hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm sau khi được hướng dẫn, phân công. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ: Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập; có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày. - Phẩm chất trách nhiệm: Nhắc nhở người thân chấp hành các quy định, quy ước nơi công cộng; có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo được hứng thú học tập, định hướng nội dung học tập. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Gắn biển cho đường phố” để khởi động bài học. - GV nêu luật chơi: GV chuẩn bị sẵn một số biển báo giao thông, yêu cầu HS gắn đúng vào vị trí trên bức tranh đường bố. - GV tổ chức chơi - GV nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS quan sát và lắng nghe cách chơi. - Các nhóm chơi - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm 2. Luyện tập. - Mục tiêu: + Nêu được các quy định khi tham gia giao thông. + Liên hệ với bản thân về thực hiện các quy định khi tham gia giao thông. - Cách tiến hành: Hoạt động 1. Tìm hiểu các quy định khi tham gia giao thông. (làm việc nhóm đôi). - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi. HS quan sát tranh và thảo luận về một số quy định khi tham gia giao thông. - GV mời các HS khác nhận xét. - GV nhận xét chung, tuyên dương. * GV chốt kiến thức về các quy định khi tham gia giao thông: - Quy định tuân theo biển báo giao thông. - Quy định tuân theo tín hiệu đèn giao thông. - Quy định tuân theo vạch kẻ đường và kí hiệu khác trên đường. - Quy định sử dụng và lưu thông xe máy. Hoạt động 2: Thực hành (hãy chia sẻ với bạn về những việc em đã làm khi tham gia giao thông. - GV mời HS nêu yêu cầu bài. - GV yêu cầu lớp chia thành nhóm 4, thảo luận và trình bày những việc mà em đã làm khi tham gia giao thông. - GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét chung, tuyên dương. - Học sinh đọc yêu cầu bài, thảo luận theo nhóm 2. - Trình bày một số quy định khi tham gia giao thông. - HS nhận xét ý kiến của bạn. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. - 1 HS đọc yêu cầu bài. - Các nhóm thảo luận và đưa ra những việc mà em đã làm khi tham gia giao thông. - Đại diện nhóm trình bày: + Đèn đỏ dừng lại + Sang đường đúng chỗ có vạch kẻ đường cho người đi bộ. + Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy. + Khi ngồi trên ô tô không được thò đầu ra ngoài, không được đi hàng hai, hàng ba trên đường. + Không được chở hàng cồng kềnh... - Các nhóm nhận xét góp ý cho bạn nếu là những việc chưa tốt. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. 4. Vận dụng. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Ai biết nhiều nhất”. - GV phát cho HS mỗi em một tấm poster yêu cầu HS viết những điều em biết khi tham gia giao thông vào đấy. - GV đánh giá, nhận xét. - GV mở rộng thêm: Các con cần làm gì khi tham gia giao thông. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. - HS thực hiện theo yêu cầu. - 5-7 HS chia sẻ những điều mình viết. - HS lắng nghe. - HS nêu. - HS lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_3_tuan_27_chu_de_2_thu_cong_k.docx