Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 10, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 4: Sử dụng máy thu thanh (Tiết 1)

Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 10, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 4: Sử dụng máy thu thanh (Tiết 1)

BÀI 4. SỬ DỤNG MÁY THU THANH ( Tiết 1)

Thời gian thực hiện: ngày tháng năm 20

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Nêu được tác dục của máy thu thanh.

- Dựa vào sơ đồ khối, mô tả được mối quan hệ đơn giản đài phát thanh và máy thu thanh.

- Kể tên và nêu được nội dung phát thanh của một số chương trình phù hợp với lứa tuổi học sinh trên đài phát thanh.

- Chọn được kênh phát thanh, thay đổi âm lượng theo ý muốn.

2. Phẩm chất và năng lực:

- Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo

- Phẩm chất: chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm

3. Năng lực công nghệ:

- Nhận thức công nghệ

- Đánh giá công nghệ.

- Sử dụng công nghệ

- Giao tiếp công nghệ

 

docx 4 trang Đăng Hưng 23/06/2023 11905
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 3 Sách Chân trời sáng tạo - Tuần 10, Phần 1: Công nghệ và đời sống - Bài 4: Sử dụng máy thu thanh (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CÔNG NGHỆ
TUẦN 10
PHẦN 1. CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG
BÀI 4. SỬ DỤNG MÁY THU THANH ( Tiết 1)
Thời gian thực hiện: ngày tháng năm 20
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được tác dục của máy thu thanh.
- Dựa vào sơ đồ khối, mô tả được mối quan hệ đơn giản đài phát thanh và máy thu thanh.
- Kể tên và nêu được nội dung phát thanh của một số chương trình phù hợp với lứa tuổi học sinh trên đài phát thanh.
- Chọn được kênh phát thanh, thay đổi âm lượng theo ý muốn.
2. Phẩm chất và năng lực:
- Năng lực chung: tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Phẩm chất: chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm
3. Năng lực công nghệ: 
- Nhận thức công nghệ
- Đánh giá công nghệ.
- Sử dụng công nghệ
- Giao tiếp công nghệ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. GV: 
- SGV, SHS; Máy thu thanh, sơ đồ cấu tạo máy thu thanh (nếu có)
2. HS: SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU;
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. HĐ khởi động 
* Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, khám phá kiến thức của học sinh.
* Cách tiến hành: 
- Gv đặt 1 số câu hỏi gợi mở cho học sinh:
+ Em hiểu gì về máy thu thanh?
+ Em biết máy thu thanh hoạt động như thế nào không?
+Nếu không có máy thu thanh thì cuộc sống của chúng ta sẽ như thế nào?
- Gv cho hs nêu ý kiến thắc mắc liên quan đến bài học.
Gv nêu: Để tìm hiểu và trả lời thắc mắc, chúng ta sẽ bước vào tìm hiểu bài 4: Sử dụng máy thu thanh. Ở tiết 1, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tác dụng, mối quan hệ đơn giản giữa đài phát thanh và máy thu thanh.
2. HĐ khám phá kiến thức 
Hoạt động 1: Tìm hiểu tác dụng của máy thu thanh.
* Mục tiêu: HS hiểu tác dụng của máy thu thanh.
* Cách tiến hành: 
- Gv sử dụng máy thu thanh để mở 1 số chương trình giải trí, học tập phù hợp với lứa tuổi học sinh, chương trình tin tức của một số đài phát thanh như đài Tiếng nói Việt Nam, đài phát thanhh của địa phương cho hs nghe và nêu ý kiến của mình về tác dụng của máy thu thanh.
- Gv tổ chức cho hs quan sát hình ảnh trang 25 trong SHS và hoàn thành yêu cầu: Dựa vào hình và các thông tin trong bảng, em hãy chọn những tác dụng của máy thu thanh. 
- Kết luận: Máy thu thanh là một sản phẩm công nghệ, có tác dụng thu tín hiệu của âm thanh để phát ra âm thanh.
Hoạt động 2: Tìm mối quan hệ giữa đài phát thanh và máy thu thanh.
* Mục tiêu: HS mô tả được mối quan hệ đơn giản giữa đài phát thanh và máy thu thanh.
* Cách tiến hành: 
Gv tổ chức cho hs thảo luận nhóm đôi, đọc thông tin trang 26 SHS và hoàn thành yêu cầu: Quan sát hình vẽ trong sơ đồ và đọc thông tin trong bảng, em hãy xếp đúng thứ tự hoạt động của đài phát thanh và máy thu thanh?
- Kết luận: 
Hoạt động của đài phát thanh và máy thu thanh được thực hiện theo các bước:
Âm thanh được thu lại và chuyển thành các tín hiệu, sau đó truyền tín hiệu đến đài phát thanh => đài phát thanh phát các tín hiệu ra môi trường=> Tín hiệu được máy thu thanh thu lại qua ăng ten và chuyển thành âm thanh ( Tiếng nói phát thanh viên, nhạc,...)phát ra loa.
3. Củng cố, dặn dò
- Gọi HS nhắc lại kiến thức vừa học.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về xem lại bài. 
- HS lắng nghe và trả lời.
-Hs nêu ý kiến thắc mắc liên quan đến bài học.
- HS lắng nghe và thực hiện
Hs trả lời : Máy thu thanh có tác dụng thu tín hiệu của âm thanh để phát ra âm thanh.
- HS lắng nghe và trả lời: Hoạt động của đài phát thanh và máy thu thanh được thực hiện theo các bước:
Âm thanh được thu lại và chuyển thành các tín hiệu, sau đó truyền tín hiệu đến đài phát thanh => đài phát thanh phát các tín hiệu ra môi trường=> Tín hiệu được máy thu thanh thu lại qua ăng ten và chuyển thành âm thanh ( Tiếng nói phát thanh viên, nhạc,...)phát ra loa.
- HS chú ý lắng nghe 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_lop_3_sach_chan_troi_sang_tao_tua.docx