Kế hoạch bài dạy Công nghệ 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Công nghệ và đời sống - Bài 5: Sử dụng máy thu hình (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề: Công nghệ và đời sống - Bài 5: Sử dụng máy thu hình (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN CÔNG NGHỆ CHỦ ĐỀ: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG BÀI 5: SỬ DỤNG MÁY THU HÌNH ( Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Trình bày được tác dụng của máy thu hình (ti vi) trong gia đình. - Mô tả được mối quan hệ đơn giản giữa đài truyền hình và máy thu hình. 2. Năng lực: - Vận dụng thông qua tìm tòi, khám phá thêm các kênh truyền hình, chương trình truyền hình khác phù hợp với lứa tuổi học sinh. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ vận dụng kiến thức đã học về máy thu hình vào cuộc sống hàng ngày trong gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Máy tính, các slide III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động: Mở đầu (5-7p) - GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: + Quan sát hình ảnh dưới tiêu đề của bài học và trả lời câu hỏi trả lời câu hỏi: Bạn có biết tên chương trình truyền hình này không? + Chia sẻ hiểu biết của mình về các chương trình - HS quan sát, suy nghĩ và trả lời truyền hình mà em thích trong, TL nhóm 2 trong câu hỏi. 2 phút - HS thảo luận nhóm 2 - GV gọi 1-2 nhóm trình bày - 1-2 HS đại diện nhóm trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét, góp ý. - GV nhận xét và kết luận: Máy thu hình được sử dụng rất phổ biến hiện nay trong các gia đình. - HS lắng nghe, nhắc lại tên bài Để tìm hiểu rõ hơn về máy thu hình, các em sẽ được học trong bài học này 2. HĐ Hình thành kiến thức mới (26-28’) Hoạt động 2: Tìm hiểu về tác dụng của máy thu hình.( 10-12’) - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: ? Em hãy quan sát hình 1 và cho biết tác dụng - HS quan sát Hình 1, thảo luận của máy thu hình? nhóm 2 và ghi vào vở. - GV tổ chức Hs chia sẻ trước lớp - 2- 3 HS chia sẻ, trả lời tại chỗ, HS khác nhận xét góp ý. ? Máy thu hình còn được gọi với tên nào khác? - Còn được gọi là: ti vi hay vô tuyến. ? Người ta thườnG sử dụng máy thu hình để làm - Người ta thường sử dụng máy gì? thu hình để xem các chương trình truyền hình. ? Nội dung các chương trình được phát trên máy - Nội dung chương trình truyền thu hình là gì? hình thường là: tin tức, thông tin giải trí và một số chương trình giáo dục. - GV nhận xét và kết luận: Mảy thu hình (còn - HS lắng nghe gọi là ti vi) dùng để xem các chương trình truyền hình. Nội dung chương trình truyền hình thường là: tin tức, thông tin giải trí và một số chương trình giáo dục. Hoạt động 3: Tìm hiểu về mối quan hệ giữa đài truyền hình và máy thu hình. (10-12P) - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2, thực hiện nội - HS quan sát Hình 2 SGK trang dung trong hộp chức năng Khám phá trang 25 và 23, thảo luận và nhận xét về mối yêu cầu ghi vào vở. quan hệ của máy thu hình và đài truyền hình. - GV mời đại diện 1 nhóm HS chia sẻ, trả lời kết - Đại diện 2, 3 nhóm trả lời quả, nhóm HS khác nhận xét góp ý. - GV gợi ý HS khai thác Hình 2 thông qua một - Trong hình 2, ở đài truyền hình số câu hỏi phụ như: là người quay phim, người dẫn ? Trong hình 2 đang thể hiện hoạt động gì ở đài chương trình; ở trên truyền hình truyền hình? là người dẫn chương trình ?Ai là người dẫn các chương trình truyền hình? - Người dẫn chương trình hay ? Người dẫn chương trình hay còn gọi là gì? còn gọi là MC. ? Quan sát kí hiệu mũi tên để biết máy thu hình - Máy thu hình thu nhận các thu nhận các chương trình truyền hình từ đâu?. chương trình truyền hình từ Đài truyền hình. => GV chốt: Đài truyền hình là nơi sản xuất các - HS lắng nghe, ghi nhớ chương trình truyền hình, phát tín hiệu truyền hình qua ăng - ten hoặc truyền qua cáp truyền hình. Ti vi thu tin hiệu truyền hình, phát hình ảnh trên màn hình và âm thanh ra loa. - GV có thể sử dụng hộp chức năng Thông tin cho em để cung cấp thêm thông tin về Đài truyền hình Việt Nam cho HS: => Gv mở rộng: Buổi phát sóng đầu tiên của Đài Truyền hình Việt Nam được phát thử nghiệm vào ngày 7 tháng 9 năm 1970. Chương trinh gồm 15 phút Những bông hoa nhỏ, Thời sự và 30 phút Ca nhạc. Tên gọi lúc đó của Đài là Vô tuyến - HS lắng nghe Truyền hình Việt Nam. => Chốt KT: Mối quan hệ đơn giản giữa đài truyền hình và máy thu hình 3. HĐ vận dụng, trải nghiệm (3-5 ‘) ? Hôm nay em biết thêm những kiến thức gì? - 1-2 HS chia sẻ ? Nhắc lại nội dung bài học hôm nay? - 1 số HS nêu ? Em có cảm nhận gì về tiết học hôm nay? - HS chia sẻ cảm nhận - GV nhận xét, đánh giá tiết học, tuyên dương - HS lắng nghe để thực hiện - Dặn dò: HS về nhà xem lại bài và xem trước tiết 2 của bài. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
Tài liệu đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_3_ket_noi_tri_thuc_chu_de_cong_ng.pdf



