Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 - Tuần 28

Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 - Tuần 28

BÀI 24: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ CHẤT VÀ HOẠT ĐỘNG CÓ HẠI CHO CƠ QUAN TIÊU HÓA, TUẦN HOÀN, THẦN KINH (TIẾT 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học, HS:

- Thu thập được thông tin về một số chất và hoạt động có hại đối với cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh và nêu được cách phòng tránh.

2. Năng lực:

*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

* Năng lực riêng: Thu thập được thông tin về một số chất và hoạt động có hại đối với cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh và nêu được cách phòng tránh

3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

- GV: SGK; hình ảnh trong bài 24, phiếu thu thập thông tin theo mẫu trang 104 trong SGK.

 

docx 7 trang Đăng Hưng 24/06/2023 1740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 3 - Tuần 28", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
BÀI 24: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ CHẤT VÀ HOẠT ĐỘNG CÓ HẠI CHO CƠ QUAN TIÊU HÓA, TUẦN HOÀN, THẦN KINH (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Thu thập được thông tin về một số chất và hoạt động có hại đối với cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh và nêu được cách phòng tránh.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: Thu thập được thông tin về một số chất và hoạt động có hại đối với cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh và nêu được cách phòng tránh
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK; hình ảnh trong bài 24, phiếu thu thập thông tin theo mẫu trang 104 trong SGK.
- HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động 
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi vốn hiểu biết đã có của HS để kết nối vào bài học.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho cả lớp tham gia trò chơi “Khuôn mặt cảm xúc”
+ GV mời bốn bạn lên bảng, mỗi bạn bốc thăm một gương mặt cảm xúc bất kì trong hộp đã được chuẩn bị sẵn, sau đó diễn tả lại gương mặt đó bằng cử chỉ, điệu bộ của cơ thể ( không được dùng lời nói) để các bạn dưới lớp đoán đó là cảm xúc gì? 
+ GV tổ chức cho cả lớp lần lượt tham gia trò chơi và tuyên dương những bạn có câu trả lời đúng và tích cực tham gia trò chơi.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Chuẩn bị.
Mục tiêu: HS biết chuẩn bị các đồ dùng, phiếu học tập, biết cách thực hiện thu thập thông tin.
Cách tiến hành: 
- GV yêu cầu thảo luận cặp đôi để trả lời câu hỏi:
+ Em cần thu thập những thông tin gì?
+ Em cần chuẩn bị những gì để thực hành thu thập thông tin?
+ Em sẽ thu thập thông tin bằng cách nào?
+ Em nên lưu ý điều gì trong quá trình tìm kiếm, thu thập thông tin?
- GV mời HS trình bày câu trả lời trước lớp
- GV cùng HS nhận xét và rút ra kết luận: Các em cần chuẩn bị phiếu thu thập thông tin, vở, bút, Chúng ta có thể thu thập thông tin bằng cách hỏi bố mẹ, người thân; tìm hiểu trên Internet; hỏi bạn bè, thầy cô; quan sát trong thực tiễn.
Hoạt động 2: Phân công nhiệm vụ theo nhóm.
Mục tiêu: HS xác định được các thu thập thông tin và phân công nhiệm vị trong nhóm để thực hiện.
Cách tiến hành:
- GV phát cho HS phiếu thu thập thông tin trong SGK trang 104 và hướng dẫn HS các nội dung cần hoàn thành. 
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm và phân công công việc cho các thành viên.
- GV mời đại diện 2 đến 3 nhóm chia sẻ về cách thu thập thông tin và nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp sau bài học.
Mục tiêu: HS thu thập được thông tin, hoàn thành phiếu thông tin.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu các nhóm tiến hành thu thập thông tin theo nhiệm vụ được phân công, hoàn thành phiếu thu thập thông tin, chuẩn bị báo cáo kết quả ở tiết học sau.
- HS lên bốc thăm
- HS chơi trò chơi.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS thảo luận nhóm đôi trả lời các câu hỏi.
- HS trình bày
- HS nhận xét, lắng nghe
- HS quan sát phiếu và lắng nghe GV hướng dẫn
- Nhóm thảo luận và phân công nhiệm vụ
- 2- 3 nhóm lên chia sẻ
- Các nhóm tiến hành thu thập thông tin.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
CHỦ ĐỀ: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
BÀI 24: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ CHẤT VÀ HOẠT ĐỘNG CÁO HẠI CHO CƠ QUAN TIÊU HÓA, TUẦN HOÀN, THẦN KINH (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
1. Kiến thức
Sau bài học, HS:
- Thu thập được thông tin về một số chất và hoạt động có hại đối với cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh và nêu được cách phòng tránh.
- Vẽ và viết những câu chuyện ngắn để nhắc nhở mọi người xung quanh không sử dụng các chất gây hại và tránh những hoạt động ảnh hưởng không tốt đến cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh.
2. Năng lực:
*Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
* Năng lực riêng: 
- Thu thập được thông tin về một số chất và hoạt động có hại đối với cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh và nêu được cách phòng tránh. 
- Vẽ và viết những câu chuyện ngắn để nhắc nhở mọi người xung quanh không sử dụng các chất gây hại và tránh những hoạt động ảnh hưởng không tốt đến cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh.
- Tự giác thực hiện và tuyên truyền người thân tham gia sinh hoạt lành mạnh, không sử dụng các chất gây hại cho cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh.
3. Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- GV: SGK, giấy A0 để các nhóm vẽ hoặc viết câu chuyện.
- HS: SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. Hoạt động khởi động 
Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi lại nội dung ở tiết học trước.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “Truyền điện”
+ Thi kể những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh.
- GV tuyên dương những bạn có câu trả lời đúng và tích cực tham gia trò chơi.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Hoàn thành phiếu thu thập thông tin sau khi thực hành.
Mục tiêu: Hoàn thành phiếu thu thập thông tin.
Cách tiến hành: 
- GV yêu cầu thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu thu thập thông tin.
- Các nhóm HS phân công nhiệm vụ giữa các thành viên để hoàn thiện sản phẩm từ các thông tin, hình ảnh đã thu thập.
- GV cùng HS nhận xét.
Hoạt động 2: Báo cáo kết quả thu thập thông tin.
Mục tiêu: HS mô tả được các hoạt động đã thu thập thông tin và kết quả bản thân thu nhận được.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu các nhóm đóng vai bác sĩ trò chuyện với bệnh nhân để báo cáo trước lớp phiếu thu thập thông tin của nhóm mình.
- Gv đưa ra tiêu chí đánh giá cho HS
+ Nói to, rõ ràng, tự tin.
+ Nêu đúng những câu hỏi của bệnh nhân và câu trả lời của bác sĩ.
- Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung và bình chọn nhóm có kết quả tốt, trình bày hay nhất.
- GV nhận xét và khái quát một số thông tin HS thu thập được
Hoạt động 3: Thiết kế trang báo “Sức khỏe”.
Mục tiêu: HS thể hiện được sự sáng tạo qua nội dung tuyên truyền mọi người xung quanh không sử dụng các chất gây hại và tránh các hoạt động ảnh hưởng không tốt đến cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm.
+ Vẽ và viết những câu chuyện ngắn để nhắc nhở mọi người xung quanh không sử dụng các chất gây hại và tránh những hoạt động ảnh hưởng không tốt đến cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh.
- GV tổ chức cho HS tham quan sản phẩm của các nhóm
- GV kết luận: Thuốc lá, rượu bia, ma túy, là các chất gây nghiện. Sử dụng các chất này sẽ gây hại cho cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh. Em cần ngủ đúng giờ, đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và không sử dụng các chất gây hại cho cơ thể.
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp sau bài học.
Mục tiêu: HS thực hiện và tuyên truyền người thân tham gia sinh hoạt lành mạnh, không sử dụng các chất gây hại cho cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS tự giác thực hiện và tuyên truyền người thân tham gia sinh hoạt lành mạnh, không sử dụng các chất gây hại cho cơ quan tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh.
- HS chơi trò chơi.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS làm việc nhóm
- HS lắng nghe
- HS đóng vai bác sĩ và bệnh nhân
- HS nhận xét, bình chọn nhóm hay nhất
- HS lắng nghe
- HS làm việc nhóm
- HS tham quan sản phẩm của nhóm bạn
- HS lắng nghe
- HS tự giác thực hiện và tuyên truyền với người thân
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_3_tuan_28.docx