Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 8 (Bản đẹp)

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 8 (Bản đẹp)

Hoạt động dạy Hoạt động học

1. Hoạt động khởi động (5 phút):

- Kiểm tra bài cũ: gọi 2 học sinh làm bài tập tiết trước.

- Nhận xét, nhận xét chung.

- Giới thiệu bài mới: trực tiếp.

2. Các hoạt động chính:

a. Hoạt động1: Xử lí tình huống (10 phút)

 Mục tiêu: HS biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong những tình huống cụ thể.

 Cách tiến hành:

- Yêu cầu các nhóm thảo luận, xử lí 2 tình huống sau bằng cách sắm vai.

(Nhóm 1 và 3: tình huống 1

Nhóm 2 và 4: tình huống 2).

Tình huống 1: Bố mẹ đều đi công tác, nhà vắng hoe. Mấy hôm nay trở trời, bà Ngân bị mệt, Đang nằm nghỉ trên giường. Ngân định ở nhà chăm sóc bà nhưng các bạn lại kéo đến rủ Ngân đi sinh nhật. Ngân phải làm gì?

Tình huống 2: Ngày mai, em của Nam sẽ kiểm tra Toán. Bố mẹ bảo Nam cùng giúp em ôn tập Toán. Nhưng cùng lúc ấy trên ti vi lại chiếu bộ phim mà Nam rất thích. Nam cần hành động như thế nào?

- Nhận xét câu trả lời của các nhóm. - Thảo luận nhóm.

- Đại diện nhóm lên thể hiện cách xử lí tình huống.

- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung, nếu cần.

b. Hoạt động2: Liên hệ bản thân (10 phút)

 Mục tiêu: HS biết tự đánh giá về những công việc mà mình đã làm hoặc chưa tự làm.

 Cách tiến hành:

- Yêu cầu HS tự liên hệ bản thân, kể lại những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của bản thân tới ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình. Định hướng:

+ Hằng ngày em thường làm gì để quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em?

+ Kể lại một lần khi ông bà,cha mẹ, anh chị em ốm đau (hoặc gặp khó khăn, có chuyện buồn) em đã làm gì để quan tâm giúp đỡ họ.

- Tuyên dương những HS đã biết quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. Khuyên nhủ những HS còn chưa biết quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. - Mỗi nhóm cử ra 2 - 3 đại diện.

- HS dưới lớp nghe, nhận xét xem bạnđã quan tâm, chăm sóc đến những người thân trong gia đình chưa?

3. Hoạt động nối tiếp (5 phút):

- GV phổ biến luật chơi “Phản ứng nhanh”.

- Tổ chức thực hiện trò chơi.

- Dặn dò HS phải luôn quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.

 - Nghe GV phổû biến luật chơi và tiến hành chơi

 

docx 35 trang ducthuan 06/08/2022 1070
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 8 (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201...
Đạo đức tuần 8
Quan Tâm Chăm Sóc Ông Bà-Cha Mẹ-Anh Chị Em (tiết 2)
(KNS)
I. MỤC TIÊU:
	Biết được những việc trẻ em cần làm để thực hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
	Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Biết được bổn phận của trẻ em là phải quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
* KNS:
	- Rèn các kĩ năng: kĩ năng lắng nghe ý kiến của ngưới than; kĩ năng thể hiện sự cảm thông trước suy nghĩ, cảm xúc của ngưới than; kĩ năng đảm nhận trách nhiệm chăm sóc ngưới thân trong những việc vừa sức.
	- Các phương pháp: Thảo luận nhóm; Đóng vai; Kể chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Bộ thẻ Xanh (sai) và Đỏ (đúng). Nội dung trò chơi”Phản ứng nhanh”.
2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Kiểm tra bài cũ: gọi 2 học sinh làm bài tập tiết trước.
- Nhận xét, nhận xét chung.
- Giới thiệu bài mới: trực tiếp.
2. Các hoạt động chính:
a. Hoạt động1: Xử lí tình huống (10 phút)
Mục tiêu: HS biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong những tình huống cụ thể.
Cách tiến hành:
- Yêu cầu các nhóm thảo luận, xử lí 2 tình huống sau bằng cách sắm vai.
(Nhóm 1 và 3: tình huống 1
Nhóm 2 và 4: tình huống 2).
Tình huống 1: Bố mẹ đều đi công tác, nhà vắng hoe. Mấy hôm nay trở trời, bà Ngân bị mệt, Đang nằm nghỉ trên giường. Ngân định ở nhà chăm sóc bà nhưng các bạn lại kéo đến rủ Ngân đi sinh nhật. Ngân phải làm gì?
Tình huống 2: Ngày mai, em của Nam sẽ kiểm tra Toán. Bố mẹ bảo Nam cùng giúp em ôn tập Toán. Nhưng cùng lúc ấy trên ti vi lại chiếu bộ phim mà Nam rất thích. Nam cần hành động như thế nào?
- Nhận xét câu trả lời của các nhóm.
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm lên thể hiện cách xử lí tình huống.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung, nếu cần.
b. Hoạt động2: Liên hệ bản thân (10 phút)
Mục tiêu: HS biết tự đánh giá về những công việc mà mình đã làm hoặc chưa tự làm.
Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS tự liên hệ bản thân, kể lại những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của bản thân tới ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình. Định hướng:
+ Hằng ngày em thường làm gì để quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em?
+ Kể lại một lần khi ông bà,cha mẹ, anh chị em ốm đau (hoặc gặp khó khăn, có chuyện buồn) em đã làm gì để quan tâm giúp đỡ họ.
- Tuyên dương những HS đã biết quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. Khuyên nhủ những HS còn chưa biết quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
- Mỗi nhóm cử ra 2 - 3 đại diện.
- HS dưới lớp nghe, nhận xét xem bạnđã quan tâm, chăm sóc đến những người thân trong gia đình chưa?
3. Hoạt động nối tiếp (5 phút):
- GV phổ biến luật chơi “Phản ứng nhanh”.
- Tổ chức thực hiện trò chơi.
- Dặn dò HS phải luôn quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
- Nghe GV phổû biến luật chơi và tiến hành chơi
@ RÚT KINH NGHIỆM:
.....................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................
Ngày dạy : thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201...
Chính Tả tuần 8 tiết 1
Nghe - Viết : Các Em Nhỏ Và Cụ Già
Phân biệt r/d/gi; uôn/uông
I. MỤC TIÊU:
 	Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
 	Làm đúng BT (2) a/b hoặc bài tập phương ngữ do giáo viên soạn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ.
	2. Học sinh : Bảng con, đồ dùng học tập.
 III. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Yêu cầu học sinh viết bảng con một số từ.
- Nhận xét, đánh giá chung.
- Giới thiệu bài mới : trực tiếp.
2. Các họat động chính :
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe - viết (15 phút)
* Mục tiêu: Giúp Học sinh nghe - viết đúng bài chính tả vào vở.
* Cách tiến hành:
Hướng dẫn HS chuẩn bị
- Đọc đoạn viết chính tả.
- Yêu cầu HS đọc lại đoạn viết.
- Hướng dẫn HS nhận xét. GV hỏi:
 + Đoạn văn có mấy câu?
 + Những chữ nào trong đoạn viết hoa? 
 + Lời của ông cụ được đánh dấu bằng những dấu gì?
- Cho HS tìm từ khó và hướng dẫn HS viết vào bảng con các từ dễ viết sai: ngừng lại, nghẹn ngào, xe buýt.
Đọc cho HS viết bài vào vở.
- Theo dõi, uốn nắn.
- Cho HS đổi vở bắt lỗi chéo
GV chấm chữa bài.
- Yêu cầu HS tự chữ lỗi bằng bút chì.
- Chấm từ 5 - 7 bài
- Nhận xét bài viết của HS.
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập (12 phút)
* Mục tiêu: Giúp HS tìm được các cặp từ có tiếng đầu r/d/gi, biết phân biệt uôn/ uông
* Cách tiến hành:
 Bài tập 2: Chọn phần a
- Cho HS nêu yêu cầu của đề bài.
- Mời 3 HS lên bảng thi làm.
- Nhận xét, chốt lại: 
Câu a): giặt, rát, dọc
 Hướng dẫn cho HS làm phần b tương tự.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- Lắng nghe.
- 1HS đọc lại.
- Có 7 câu.
- Các chữ đầu câu.
- Dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng.
- Viết bảng con
- Viết vào vở.
- Từng cặp đổi vở bắt lỗi chéo
- Tự chữa lỗi.
- 1 HS đọc 
- 3 HS lên bảng thi làm bài.
- Cả lớp làm vào vở bài tập 
Ngang - dọc
- Nhận xét.
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201...
Chính Tả tuần 8 tiết 2
Nhớ - Viết : Tiếng Ru
Phân biệt r/d/gi; uôn/uông
I. MỤC TIÊU:
 	Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng các dòng thơ, khổ thơ lục bát.
 	Làm đúng BT (2) a/b hoặc bài tập phương ngữ do giáo viên soạn.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ.
	2. Học sinh : Bảng con, đồ dùng học tập.
III. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Yêu cầu học sinh viết bảng con một số từ.
- Nhận xét, đánh giá chung.
- Giới thiệu bài mới : trực tiếp.
2. Các họat động chính :
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS chuẩn bị (15 phút)
* Mục tiêu: Giúp HS nhớ và viết đúng bài vào vở.
* Cách tiến hành:
Hướng dẫn HS chuẩn bị.
- Đọc mẫu 2 khổ thơ viết.
- Mời 2 HS đọc thuộc lòng lại 2 khổ thơ sẽ viết.
- Hướng dẫn HS nắm nội dung bài thơ và cách viết 
+ Dòng thơ nào có dấu chấm phẩy
+ Dòng thơ nào có dấu gạch nối?
+ Dòng thơ nào có dấu chấm hỏi?
+ Dòng thơ nào có dấu chấm than?
- Hướng dẫn HS viết bảng con những từ dễ viết sai. 
Cho HS viết bài vào vở.
- Quan sát HS viết, theo dõi, uốn nắn, nhắc HS soát lại bài
Chấm chữa bài
- Yêu cầu HS bắt lỗi chéo
- Chấm 5- 7 bài, nhận xét bài viết của HS.
- HD HS sửa lỗi sai
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập (12 ph)
* Mục tiêu: Giúp HS làm đúng bài tập trong SGK
* Cách tiến hành:
Bài tập 2: Tìm các từ chứa tiếng có vần uôn hoặc uông
- Cho 1 HS nêu yêu cầu của đề bài.
- Yêu cầu HS cả lớp làm vào vở.
Mời 2 HS lên bảng làm.
Kết quả:
a) Rán – dễ - giao thừa. 
b) Cuồn cuộn – chuồng – luống. 
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Về xem và tập viết lại từ khó.
- Những HS viết chưa đạt về nhà viết lại.
- Nhận xét tiết học.
- Lắng nghe.
- 2 HS đọc lại.
- Học cá nhân
- Phát biểu
- Viết bảng con
- Cả lớp nhớ - viết vào vở
- Soát lại bài.
- Đổi vở kiểm tra chéo
- Sửa lỗi theo HD
- 1 HS đọc. Cả lớp đọc thầm 
- Cả lớp làm vào vở
- 2 HS lên bảng làm. 
rán khó - dễ
giao thừa
- Nhận xét.
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201...
Luyện từ và câu tuần 8
Mở rộng vốn từ Cộng Đồng - Ôn tập câu Ai Là Gì ?
I. MỤC TIÊU:
	Hiểu và phân biệt một số từ ngữ về cộng đồng (bài tập 1). 
	 Biết tìm các bộ phận của câu trả lời câu hỏi: Ai (cái gì, con gì): làm gì? (Bài tập 3). Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận của câu đã xác định (Bài tập 4).
	* Lưu ý: Học sinh HT, làm được bài tập 2.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
 III. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Bài cũ : Gọi HS lên làm bài tập.
- Nhận xét, cho điểm.
- Giới thiệu bài mới : trực tiếp.
2. Các hoạt động chính :
a. Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ về cộng đồng (12 phút)
* Mục tiêu: Giúp cho các em mở rộng thêm vốn từ về cộng đồng
* Cách tiến hành:
Bài tập 1: Xếp những từ nào vào mỗi ô trống trong bảng phân loại
- Cho HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu 1 HS làm mẫu.
- Cho cả lớp làm vào vở
- Mời 1 HS lên bảng làm. Đọc kết quả
- Yêu cầu lớp nhận xét 
- Chốt lại:
+ Những người trong cộng đồng: công cộng, đồng bào, đồng đội, đồng hương.
+ Thái độ hoạt động trong cộng đồng: cộng tác, đồng tâm.
Bài tập 2*: Tán thành và không tán thành thái độ nào?
- Mời 1 HS đọc yêu cầu đề bài
- Giải nghĩa từ “cật “ trong câu
- Cho HS trao đổi theo nhóm đôi
- Đọc từng câu và cho HS giơ tay nếu tán thành 
- Chốt lại: tán thành thái độ ứng xử câu a, c.
- Cho HS học thuộc lòng 3 câu tục ngữ.
b. Hoạt động 2: Ôn kiểu câu Ai làm gì? (12 phút)
* Mục tiêu: Giúp cho các em biết tìm được các bộ phận của câu. Biết đặt câu hỏi dưới các bộ phận được in đậm
* Cách tiến hành:
Bài tập 3: Tìm các bộ phận của câu
- Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài
- Mời 3 HS lên bảng làm.
- Chốt lại lời giải đúng.
Đàn sếu đang sải cánh trên cao.
 Con gì? Làm gì?
Sau một cuộc chơi, đám trẻ ra về.
 Ai? Làm gì?
c) Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi.
 Ai? Làm gì?
Bài tập 4: Đặt câu cho các bộ phận câu được in đậm
- Mời 1 HS đọc yêu cầu đề bài và TLCH:
+ Ba câu văn được nêu trong bài tập được viết theo mẫu câu nào?
- Yêu cầu HS làm bài.
- Sau đó mời 3 HS lần lượt đặt câu hỏi
- Nhận xét chốt lời giải đúng.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- 1HS đọc yêu cầu 
- 1 HS làm mẫu.
- Cả lớp làm 
- 1 HS lên bảng 
- Nhận xét.
(Dành cho học sinh HT)
- 1HS đọc 
- Lắng nghe
- HS thảo luận
- Làm theo HD của GV
- Tự nhẩm thuộc lòng
- 1HS đọc yêu cầu 
- 3HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
- Lớp nhận xét.
- 1HS đọc yêu cầu 
- 1 HS trả lời
- Làm bài vào vở.
- 3HS phát biểu ý kiến
- Lớp nhận xét.
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201...
Tập đọc - Kể chuyện tuần 8
Các Em Nhỏ Và Cụ Già
I. MỤC TIÊU:
	Hiểu ý nghĩa: Mọi người trong cộng đồng phải quan tâm đến nhau; trả lời được các câu hỏi 1; 2; 3; 4 trong sách giáo khoa.
	Bước đầu đọc đúng các kiểu câu, biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật. Kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
	* Lưu ý: Học sinh khá, giỏi kể được từng đoạn hoặc ca câu chuyện theo lời một bạn nhỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ. Tranh minh hoạ trong Sách giáo khoa.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Kiểm tra bài cũ : Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét, cho điểm
- Giới thiệu bài : trực tiếp
2. Các hoạt động chính :
a. Hoạt động 1: Luyện đọc (20 phút)	
* Mục tiêu: Giúp HS bước đầu đọc đúng các từ khó, câu khó. Ngắt nghỉ hơi đúng ở câu dài.
* Cách tiến hành: 
- Đọc mẫu bài văn.
- Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp với giải nghĩa từ.
- Cho HS luyện đọc từng câu.
- Cho HS phát hiện từ khó rồi hướng dần HS đọc từ khó
- Cho HS chia đoạn (Theo SGK)
- Mời HS đọc từng đoạn trước lớp.
- Mời HS giải thích từ mới: u sầu, nghẹn ngào...
- Cho HS đọc từng đoạn trong nhóm.
- Gọi các nhóm tiếp nối nhau đọc đồng thanh 5 đoạn.
- Mời 1 HS đọc lại toàn truyện.
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài (10 phút)
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được cốt truyện, hiểu nội dung bài.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, 2 và TLCH:
+ Các bạn nhỏ đi đâu? (đi về nhà sau cuộc dạo chơi)
+ Điều gì gặp trên đường khiến các bạn nhỏ phải dừng lại? (gặp ông cụ già đang ngồi ven đường, vẻ mệt mỏi, cặp mắt u sầu)
+ Vì sao các bạn quan tâm đến ông cụ như vậy? (vì các bạn là những đứa trẻ ngoan, nhân hậu. Các bạn muốn giúp đỡ ông cụ)
- Cho cả lớp đọc thầm đoạn 3, 4 để trả lời câu hỏi :
+ Ông cụ gặp chuyện gì buồn? (cụ bà ốm, đang nằm viên, rất khó qua khỏi)
+ Câu chuyện nói với em điều gì?
c. Hoạt động 3: Luyện đọc lại (8 phút)	
* Mục tiêu: Giúp HS đọc theo lời từng nhân vật nhân vật trong chuyện.
* Cách tiến hành:
- Chia HS thành các nhóm và phân vai (người dẫn truyện, ông cụ, 4 bạn nhỏ).
- Gọi 4 HS tiếp nối nhau thi đọc các đoạn 2, 3, 4, 5.
- Cho HS thi đọc cả bài
- Nhận xét, biểu dương cá nhân đọc tốt.
d. Hoạt động 4: Kể chuyện (25 phút)
* Mục tiêu: giúp HS tưởng tượng mình là một bạn nhỏ trong truyện và kể lại toàn bộ câu chuyện.
* Cách tiến hành:
- Mời 1 HS chọn kể mẫu một đoạn của câu chuyện.
- Cho HS tập kể chuyện theo cặp.
- Mời 3 HS thi kể1 đoạn bất kì của câu chuyện.
- Nhận xét, công bố HS kể hay.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhận xét tiết học.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- Lắng nghe
- Đọc tiếp nối câu.
- Tìm từ khó và luyện đọc theo GV
- 1 HS chia đoạn
- Đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp.
- Vài HS giải thích và đặt câu 
- Đọc từng đoạn trong nhóm đôi.
- Các nhóm nối tiếp nhau đọc 5 đoạn trong bài.
- 1 HS đọc lại 
- Cả lớp đọc thầm và trả lời
- Đọc thầm đoạn 3, 4 và trả lời
- Các nhóm phân vai để đọc 
- 4 HS nối tiếp nhau đọc
- 2 HS Thi đọc toàn truyện theo vai.
- Nhận xét.
- 1 HS kể mẫu
- Từng cặp HS tập kể
- 3 HS thi kể.
- Lớp nhận xét.
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
...........................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................................................
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201...
Tập đọc tuần 8 tiết 2
Tiếng Ru
I. MỤC TIÊU:
	Hiểu nội dung bài: Con người sống giữa cộng đồng phải yêu thương anh em, bạn bè, đồng chí; trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa; học thuộc hai khổ thơ trong bài thơ.
	Bước đầu biết đọc bài thơ với giọng tình cảm, ngắt nhịp hợp lí.
* Lưu ý: Học sinh HT, giỏi thuộc cả bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ. Tranh minh hoạ trong Sách giáo khoa.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Kiểm tra bài cũ : Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét, cho điểm
- Giới thiệu bài : trực tiếp
2. Các hoạt động chính :
a. Hoạt động 1: Luyện đọc (8 phút)
* Mục tiêu: Giúp HS đọc đúng các từ, ngắt nghỉ đúng nhịp các dòng, khổ thơ, hiểu nghĩa các từ mới.
* Cách tiến hành:
- Đọc mẫu bài thơ
- Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp với giải nghĩa từ.
- Cho HS luyện đọc từng dòng thơ.
- Cho HS chia từng khổ thơ.
- Gọi HS đọc từng khổ thơ trước lớp.
- Yêu cầu HS giải nghĩa các từ mới: đồng chí, nhân gian, bồi.
- Cho HS đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh bài thơ.
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài (15 phút)
* Mục tiêu: Giúp HS hiểu nội dung bài thơ và trả lời được các câu hỏi trong SGK.
* Cách tiến hành:
- Mời 1 HS đọc thành tiếng khổ thơ đầu và trả lời các câu hỏi:
+ Con ong, con cá yêu những gì? Vì sao? (Ong yêu hoa vì hoa giúp ong làm mật, cá yêu nước vì không có nước cá sẽ chết)
- Mời HS đọc thành tiếng khổ 2 và TLCH:
+ Hãy nêu cách hiểu của em về mỗi câu thơ trong khổ thơ 2?
- Cho HS thảo luận nhóm đôi để trả lời.
- Mời HS đọc thành tiếng khổ thơ cuối
+ Vì sao núi không chê đất thấp? Biển không chê sông nhỏ? (núi không chê đất thấp vì nhờ có đất núi mới bồi cao, biển không chê sông nhỏ vì nhờ có nước của sông mà biển mới đầy)
+ Câu thơ lục bát nào trong bài nói lên ý chính của bài thơ?
- Chốt lại: Bài thơ khuyên con người sống giữa cộng đồng phải yêu thương anh em, bạn bè, đồng chí.
c. Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ (8 phút)
* Mục tiêu: Giúp các em nhớ và đọc thuộc bài thơ.
* Cách tiến hành:
- Hướng dẫn HS học thuộc lòng bằng cách xoá dần các từ đầu dòng thơ, từng khổ thơ.
- Cho HS thi đọc thuộc lòng từng khổ
- Nhận xét đội thắng cuộc.
- Mời 2 em thi đua đọc thuộc lòng cả bài thơ 
- Nhận xét bạn nào đọc đúng, đọc hay.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- Lắng nghe
- Đọc tiếp nối từng dòng thơ.
- 1 HS chia khổ thơ
- 3 HS đọc tiếp nối từng khổ thơ trước lớp.
- 1 HS giải thích từ mới trong SGK
- Học nhóm đôi
- Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ.
- 1 HS đọc khổ 1
- Cá nhân phát biểu
- 1 HS đọc khổ 2.
- Phát biểu
- Thảo luận nhóm đôi.
- 1 HS đọc khổ thơ cuối
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- Học thuộc lòng theo hướng dẫn của GV 
- Mỗi nhóm cử 1 HS thi đọc 
- Lớp nhận xét.
- 2 HS thi đọc thuộc cả bài thơ.
- Nhận xét.
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
...........................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................................................................
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201...
Tập làm văn tuần 8
Kể Về Người Hàng Xóm
(MT + KNS)
I. MỤC TIÊU:
 	Biết kể về một người hàng xóm theo gợi ý (Bài tập 1).
Viết lại những điều vừa kể thành một đoàn văn ngắn (Khoảng 5 câu) theo yêu cầu Bài tập 2.
 	* KNS:
	- Rèn các kĩ năng: Xác định giá trị. Thể hiện sự cảm thông.
- Các phương pháp: Đặt câu hỏi. Trình bày ý kiến cá nhân.
* MT: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong xã hội (trực tiếp).
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ.
	2. Học sinh: Đồ dùng học tập.
III. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Bài cũ : Gọi HS lên làm bài tập.
Nhận xét, cho điểm.
- Giới thiệu bài mới : trực tiếp.
2. Các hoạt động chính :
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 1 (10 phút).
* Mục tiêu: Giúp cho HS biết kể lại một người hàng xóm mà em quý mến.
* Cách tiến hành:
 Giúp HS xác định yêu cầu của bài tập.
- Mời HS đọc yêu cầu đề bài.
- Gợi ý bằng hệ thống câu hỏi: 
+ Người đó tên là gì? Bao nhiêu tuổi?
+ Người đó làm nghề gì?
+ Tình cảm gia đình em đối với người hàng xóm thế nào?
+ Tình cảm của người hàng xóm đối với gia đình em thế nào?
- Mời 1 HS khá kể lại.
- Rút kinh nghiệm
- Mời từng cặp HS kể. 
- Mời 3 - 4 HS thi kể trước lớp.
- Nhận xét, công bố bạn nào kể hay.
- Chúng ta phải cư xử như thế nào đối với người hàng xóm?
KL: Phải đoàn kết, dành tình cảm tốt đẹp cho họ
b. Hoạt động 2: Viết những điều vừa kể thành đoạn văn từ 5- 7 câu (15 phút)
* Mục tiêu: Giúp các em biết viết một đoạn văn ngắn kểvề người hàng xóm của mình
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Sau đó mời 5 HS đọc bài.
- Nhận xét, rút kinh nghiệm.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
* MT: Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong xã hội.
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài.
- Lắng nghe.
- Trả lời.
- 1 HS kể lại.
- Từng cặp HS kể.
- 3 - 4 HS thi kể trước lớp.
- Nhận xét.
- Phát biểu
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài
- Làm bài vào vở.
- 5 HS đứng lên đọc bài:
 “Mùa hè năm nay gia đình em chuyển đến nơi ở mới. Người hàng xóm đầu tiên mà em quen là chị Diệp. Chị có dáng người cao cao. Mái tóc của chị dài và luôn được tết gọn gàng. Chị rất vui tính. Mỗi khi chị cười để lộ chiếc răng khểnh trông thật duyên. Buổi chiều nào chị cũng sang nhà em chơi. Lúc đầu em còn rất bỡ ngỡ nhưng nhờ có chị nên em đã làm quen được với rất nhiều bạn mới. Rồi chị dẫn em ra nhà văn hóa, sân chơi, vườn hoa. Em rất vui được làm bạn với chị Diệp.
 Em mong chị Diệp mãi mãi ở gần nhà em.”
@ RÚT KINH NGHIỆM:
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201...
Tập viết tuần 8
Ôn Chữ Hoa G
I. MỤC TIÊU:
	Viết đúng chữ hoa G (1 dòng), C, Kh (1 dòng); viết đúng tên riêng Gò Công (1 dòng) và câu ứng dụng: Khôn ngoan đá đáp ... đá nhau (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
	Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Mẫu chữ viết hoa G, C, Kh. Các chữ Gò Công và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li.
	2. Học sinh: Vở tập viết 3 tập một, bảng con, phấn, ...
III. NỘ ÁP I DUNG, PHƯƠNG PHHÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Yêu cầu học sinh viết bảng con một số từ.
- Nhận xét, đánh giá chung.
- Giới thiệu bài mới : trực tiếp.
2. Các họat động chính :
a. Hoạt động 1: Luyện viết chữ hoa, từ và câu ứng dụng (15 phút)
* Mục tiêu: Giúp học sinh viết được chữ hoa, từ và câu ứng dụng.
* Phương pháp: Quan sát.
* Hình thức tổ chức: Cả lớp.
* Cách tiến hành: Giáo viên viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ.
- Luyện viết chữ hoa.
+ Cho HS nêu các chữ hoa có trong bài
+ Cho HS nêu cách viết hoa các chữ trên
+ Viết mẫu, kết hợp với việc nhắc lại cách viết từng chữ.
+ Yêu cầu HS viết chữ “G, C, K” vào bảng con.
- HS luyện viết từ ứng dụng.
+ Gọi HS đọc từ ứng dụng: Gò công 
+ Giới thiệu: Gò Công là một thị xã thuộc tỉnh Tiền Giang, trước đây là nơi đóng quân của ông Trương Định.
+ Cho HS viết vào bảng con.
- Luyện viết câu ứng dụng.
+ Mời HS đọc câu ứng dụng.
Khôn ngoan đối đáp người ngoài.
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.
- Cho HS giải thích câu tục ngữ
- Chốt lại: Câu tục ngữ khuyên anh em trong nhà phải yêu thương, đoàn kết.
- Cho HS viết bảng con các chữ: Khôn, Gà
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành (12 phút)
* Mục tiêu: Giúp học sinh viết được các chữ hoa, từ và câu ứng dụng vào vở Tập viết.
* Phương pháp: Luyện tập thực hành.
* Hình thức tổ chức: Cả lớp.
* Cách tiến hành: Hướng dẫn viết vào vở tập viết.
- Nêu yêu cầu cần viết đúng theo mẫu chữ trong vở Tập viết
- Theo dõi, uốn nắn, nhắc nhở các em viết đúng nét, độ cao và khoảng cách giữa các chữ.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
Gò Công
G C K
G C K
- Phát biểu 
- 2 HS nêu 
- Theo dõi
- Cả lớp viết bảng
- 1 HS đọc
- Quan sát, lắng nghe.
- Viết bảng con Gò Công.
- 1 HS đọc
- 2 HS giải thích
- Viết trên bảng con.
Gò Công Gò Công
Gò Công Gò Công
- Cả lớp viết vào vở.
G C Kh G C Kh
Gò Công Gò Công Gò Công
Khôn ngoan đá đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau
 @ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
...........................................................................................................................................................................................................
Ngày dạy: Thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201...
Thủ công tuần 8
Gấp Cắt Dán Bông Hoa (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
	Học sinh biết cách gấp, cắt, dán bông hoa.
 	Gấp, cắt, dán được bông hoa. Các cánh của bông tương đối đều nhau.
 * Với HS khéo tay: Gấp, cắt, dán được bông hoa năm cánh, bốn cánh, tám cánh. Các cánh của mỗi bông hoa đều nhau. Có thể cắt được nhiều bông hoa đẹp. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp, cắt từ giấy màu.
2. Học sinh: Giấy thủ công các màu, giấy trắng làm nên, kéo, hồ dán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút):
- Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng của học sinh.
- Nhận xét chung.
- Giới thiệu bài: trực tiếp.
2. Các hoạt động chính:
a. Hoạt động 3. Thực hành (20 phút):
* Mục tiêu: Giúp học sinh biết thực hành gấp, cắt, dán bông hoa.
* Cách tiến hành: 
+ Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp, cắt để được hình bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
+ Giáo viên lưu ý: Học sinh có thể cắt các bông hoa có kích thước khác nhau để trình bày cho đẹp.
+ Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành và trang trí sản phẩm.
Trong quá trình học sinh thực hành, giáo viên quan sát, uốn nắn, giúp đỡ học sinh thực hiện thao tác gấp, cắt, dán chưa đúng kỹ thuật hoặc còn lúng túng.
b. Hoạt động 4. Trưng bày sản phẩm (10 phút)
* Mục tiêu: HS biết tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
* Cách tiến hành: 
+ Giáo viên tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm.
+ Giáo viên bình chọn, đánh giá kết quả A+; A; B.
3. Hoạt động nối tiếp (5 phút):
+ Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành.
+ Dặn dò học sinh ôn lại các bài đã học, giờ sau mang giấy nháp thủ công, bút màu để kiểm tra cuối Chương “Phối hợi gấp, cắt, dán hình”.
+ Học sinh thực hành gấp, cắt, dán bông hoa.
+ Gấp, cắt bông hoa 5 cánh.
Cắt tờ giấy hình vuông mỏng rồi gấp giấy giống như gấp ngôi sao 5 cánh. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong. Mở ra được bông hoa 5 cánh.
+ Gấp, cắt bông hoa 4 cánh: gấp tờ giấy hình vuông làm 8 phần bằng nhau. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong sẽ được bông hoa 4 cánh.
+ Gấp, cắt bông hoa 8 cánh.
Gấp tờ giấy hình vuông thành 16 phần bằng nhau. Sau đó vẽ và cắt theo đường cong sẽ được bông hoa 8 cánh.
+ Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
+ Có thể cho học sinh trưng bày sản phẩm theo tổ (nhóm) trên tờ giấy lớn (hoặc từng cá nhân).
+ Lớp nhận xét kết quả thực hành.
	@ RÚT KINH NGHIỆM:
.......................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................
Ths hai, ngày tháng năm 20
LUYỆN TẬP
. MỤC TIÊU:
 -Giúp HS củng cố về phép chia trong bảng chia 7.
 -Áp dụng để làm tính và giải bài toán có liên quan đến bảng chia 7.
‚. CHUẨN BỊ: -Bảng phụ ghi nội dung bài tập 4 -SGK, vở toán trường.
III. NỘ ÁP I DUNG, PHƯƠNG PHHÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1-Ổn định tổ chức: 
2-Kiểm tra bài cũ: 
3-Giảng bài mới:
*Giới thiệu bài: Trong giờ học toán hôm nay, các em sẽ cùng nhau củng cố và vận dụng bảng chia 7 để làm tính, giải toán.
Bài tập 1:
-Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm phần a.
+Khi đã biết 7 x 8 = 56, có thể ghi ngay kết quả của 56; 7 được không? Vì sao?
-Yêu cầu HS đọc từng phép tính trong bài.
-Cho HS làm tiếp phần b.
Bài tập 2:
-Xác định yêu cầu của bài, sau đó yêu cầu HS làm bài.
-Cho HS chữa bài.
Bài tập 3:
-Gọi HS đọc đề bài.
-Yêu cầu suy nghĩ và làm bài.
+Tại sao để tìm số nhóm em lại thực hiện phép chia 35 cho 7?
Bài tập 4:
+Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
+Hình a có tất cả bao nhiêu con mèo?
+Muốn tìm số con mèo có trong hình a ta phải làm thế nào?
+Hướng dẫn khoanh vào 3 con mèo trong hình a.
-Tiến hành tương tự với phần b.
4-Củng cố: -Gọi 2 HS đọc thuộc lòng bảng chia 7.
 -Gọi 1 HS đọc kết quả các phép chia: 
 7 x 8 = 7 x 9 = 7 x 6 = 
 56 : 7 = 63 : 7 = 42 : 7 =
5-Dặn dò: Về nhà đọc thuộc lòng bảng nhân 7 và xem lại các bài tập vừa thực hiện.
-3 HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng chia 7 và trả lời: 14: 7; 35: 7; 56: 7; 70: 7; 21: 7; 35: 7.
-HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
-Khi đã biết 7 x 8 = 56, có thể ghi ngay 56 : 7 = 8 vì lấy tích chia cho thừa số này thì sẽ được thừa số kia.
-HS làm bài, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở để kiểm tra.
-1 HS đọc, cả lớp theo dõi SGK.
 Bài giải:
 Số nhóm chia được là:
 35: 7 = 5 (nhóm)
 Đáp số: 5 nhóm.
-Vì có 35 HS chia đều vào các nhóm, mỗi nhóm có 7 HS.
-Tìm số con mèo có trong hình a.
-Hình a có tất cả 21 con mèo.
-Ta lấy 21: 7 = 3
Rút kinh nghiệm
Ngày dạy: thứ ........., ngày ...... tháng ...... năm 201...
Môn Toán tuần 8 tiết 2
Giảm Đi Một Số Lần
I. MỤC TIÊU:
	Biết thực hiện giảm một số đi một số lần và vận dụng vào giải toán. Biết phân biệt giảm đi một số đơn vị với giảm đi một số lần.
	Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1; Bài 2; Bài 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
	1. Giáo viên: Bảng phụ.
	2. Học sinh: Đồ

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_8_ban_dep.docx