Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 7 - Năm học 2021-2022 - Trương Thùy Linh
Hoạt động của GV
- GV cho HS hát “ Em yêu trường em”
- Chiếu tranh và G/t Chủ điểm “Cộng đồng”
- G/t bài, chiếu tên bài học : Trận bóng dưới lòng đường.
- GV đọc mẫu toàn bài và giới thiệu giọng đọc.
- GV gọi HS chia đoạn.
- Đọc nt đoạn lần 1 và sửa phát âm (nếu có)
- GV hướng dẫn HS chú ý một số từ khó phát âm trong bài.
- Đọc nt đoạn lần 2, sửa phát âm (nếu có)
+ Đoạn 1: Yêu cầu HS giải ngĩa “Cánh phải”, “Cầu thủ”, “Khung thành”, “Đối phương”, “Húi cua”.
+ Đoạn 2
+ Đọan 3: Yêu cầu HS tìm cách ngắt nghỉ câu văn sau: “Bỗng/ cậu thấy cái lưng còng của ông cụ sao giống lưng ông nội đến thế//”
- Yêu cầu HS đọc lại đoạn văn đó.
- luyện đọc nhóm 3 (2’) ( Zoom)
- Thi đọc nhóm
- GV gọi HS đọc toàn bài.
- Gọi HS đọc đoạn 1.
+ Các bạn nhỏ chơi đá bóng ở đâu?
+ Vì sao trận bóng phải tạm dừng lần đầu?
- Yêu cầu HS giải nghĩa “tán loạn”
- Y/c HS đọc thầm đoạn 2 và TLCH sau:
+ Chuyện gì khiến trận bóng phải dừng hẳn?
+ Thái độ của các bạn nhỏ như thế nào khi tai nạn xảy ra?
Thứ ........ ngày ... tháng ... năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Tuần 7 – Lớp 3 Môn: Toán Tiết 31 Tên bài dạy: BẢNG NHÂN 7 I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức : Bước đầu thuộc bảng nhân 7. Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán. 2. Kĩ năng : Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1; Bài 2; Bài 3. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án điện tử, SGV, SGK, máy tính. - HS: Sách giáo khoa, vở ghi, máy tính hoặc điện thoại. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG Nội dung các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐD DH 5’ I. KTBC: - Y/c HS gọi nếu kết quả phép tính bất kì trong bnagr nhân 6. a) 23 x 6 b) 21 x 6 - NX tuyên dương - HS thực hiện. SL 1’ II. Bài mới 1.Giới thiệu bài - G/t bài, chiếu tên bài học: Bảng nhân 7. - Lắng nghe và ghi bài. SL 15’ 2. Hướng dẫn lập nhân 7. . - Chiếu tấm bìa có 7 chấm tròn lên bảng & hỏi: + Cô có mấy chấm tròn? + 7 chấm tròn được lấy mấy lần? + 7 được lấy mấy lần? - Giảng: 7 được lấy 1 lần, ta có phép nhân 7 x 1 = 7 (ghi bảng) - Gọi HS đọc phép nhân - Chiếu tiếp 2 tấm bìa có 7 chấm tròn lên bảng & hỏi: + Có 2 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn, vậy 7 chấm tròn được lấy mấy lần? + 7 được lấy mấy lần? - Yêu cầu HS lập phép tính nhân + Vì sao con lập được 7 x 2 = 14 - Chiếu phép nhân 7 x 2 = 14. Yêu cầu HS đọc - 7 được lấy 3 lần, ta viết phép nhân như thê nào? - Tìm kết quả của phép nhân 7 x 3 bằng cách tính tổng của 3 số, mỗi số hạng là 7 - Chiếu phép nhân: 7 x 3 = 21 - Gọi HS đọc - Yêu cầu HS lập bảng nhân 7 - Gọi HS đọc bảng nhân 7. - NX đánh giá. - Yêu cầu HS quan sát bảng nhân 7 và nhân xét các thừa số và tích của bảng nhân 7. + Nếu thừa số thứ 2 tăng thêm 1 đơn vị thì tích thay đổi như thế nào? * Hướng dẫn HS học thuộc lòng bảng nhân 7 - Gọi HS đọc phép nhân - lần 1: xoa xen kẽ 1 vài kết quả - lần 2: xóa xen kẽ các thừa số - Lần 3: xóa tất cả + có 7 chấm tròn + 7 chấm tròn được lấy 2 lần + 7 được lấy 2 lần - Lắng nghe - 2 – 3 HS đọc. + 7 chấm tròn được lấy 2 lần + 7 được lấy 2 lần - 7 x 2 = 7 + 7 = 14 + vì 7 được lấy thêm 1 lần nên bắng 14. - HS đọc - 7 x 3 - 7 x 3 = 7 + 7 + 7 = 21 - 2 – 3 HS đọc - HS lập bảng nhân 7 . - HS đọc. - NX bổ sung - thừa số thứ nhất đều là 6 Thừa số 2 là một dãy số tăng đần từ 1 đến 10 Tích là một dãy số tăng dần hơn kém nhau 7 đơn vị từ 7 đến 70. - tăng thêm 7 đơn vị. - 2 – 3 HS đọc - Đọc đòng thanh - Đọc theo tổ - Đọc cá nhân SL 5’ 3) Luyện tập a) Bài 1 (SGK) - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Y/c HS làm bài vào SGK. * HS làm xong gửi bài để GV chữa bài. - Gọi HS NX - Khai thác + Dựa vào đâu con làm được bài này? + Có phép tính nào không nằm trong bảng nhân 7? + Vậy 0 nhân với một số và một số nhân với 0 ta có kết quả như thế nào? + Con có NX gì về 2 phép tính này? - 1HS đọc - làm bài vào sgk - HS thực hiện. - HS NX + Bảng nhân 7 + 0 x 7 = 0 7 x 0 = 0 + đều bằng 0 - Khi nhân 0 với bất kì số nào hay số nào nhân 0 đều bằng 0 SL 6’ b) Bài 2 (vở) - Gọi đọc bài toán. ? Bài toán cho biết gi? ? bài toán yêu cầu gì? - Yêu cầu HS lên bảng tóm tắt. - Yêu cầu HS gải toán. ? khi giải toán có lời văn ta cần lưu ý điều gì? - NX chốt: Khi giải toán có lời văn ta cần đọc kĩ yêu cầu của bài rồi tìm lời giải và phép tính đúng nhất. - HS đọc. + 1 tuần lễ có 7 ngày + 4 tuần lễ có bao nhiêu ngày? - tóm tắt: 1 tuần: 7 ngày 4 tuần: ngày? - HS làm vào vở. - đọc kĩ đề bài rồi tìm lời giải thích hợp. SL 6’ c) Bài 3 (sgk) . - Gọi HS đọc y/c bài toán. - Y/c HSlàm bài vào sgk. - Khai thác ? Con làm thế nào để tìm được ô trống thứ 7 là 49? ? Con có NX gì về dãy số này? Chốt: Trước khi điền thêm vào dãy số cần tìm quy luật của nó. - 1HS đọc - Lớp làm bài. + Vì ô đứng trước nó là 42 con lấy 42 + 7 = 49 + Nó là kết quả của bảng nhân 7 - Lắng nghe. SL 2’ III. Củng cố- Dặn dò. - Gọi HS đọc lại bảng nhân 7 - về nhà tiếp tục học thuộc bảng nhân 6 - NX tiết học - 1 HS nêu - Lắng nghe Rút kinh nghiệm tiết dạy: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ ........ ngày ... tháng ... năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Tuần 7 – Lớp 3 Môn: Tập đọc Tiết 56 + 57 Tên bài dạy: TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức: Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, qui tắc chung của cộng đồng; trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa. 2. Kĩ năng: Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. Kể lại được một đoạn văn của câu chuyện. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. * Lưu ý: Học sinh kể lại được một đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án điện tử, SGV, SGK, máy tính. - HS: Sách giáo khoa, vở ghi, máy tính hoặc điện thoại. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG Nội dung các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐD DH 2’ I. Khởi động - GV cho HS hát “ Em yêu trường em” - HS hát. SL 1’ II. Bài mới 1. Giới thiệu bài - Chiếu tranh và G/t Chủ điểm “Cộng đồng” - G/t bài, chiếu tên bài học : Trận bóng dưới lòng đường. - Lắng nghe và ghi bài. SL 8’ 2. Luyện đọc a) Đọc mẫu b) Đọc từng đoạn trước lớp. c) Đọc từng đoạn trong nhóm d) Đồng thanh - GV đọc mẫu toàn bài và giới thiệu giọng đọc. - GV gọi HS chia đoạn. - Đọc nt đoạn lần 1 và sửa phát âm (nếu có) - GV hướng dẫn HS chú ý một số từ khó phát âm trong bài. - Đọc nt đoạn lần 2, sửa phát âm (nếu có) + Đoạn 1: Yêu cầu HS giải ngĩa “Cánh phải”, “Cầu thủ”, “Khung thành”, “Đối phương”, “Húi cua”. + Đoạn 2 + Đọan 3: Yêu cầu HS tìm cách ngắt nghỉ câu văn sau: “Bỗng/ cậu thấy cái lưng còng của ông cụ sao giống lưng ông nội đến thế//” - Yêu cầu HS đọc lại đoạn văn đó. - luyện đọc nhóm 3 (2’) ( Zoom) - Thi đọc nhóm - GV gọi HS đọc toàn bài. - Nghe và theo dõi sgk - Nghe và đánh dấu vào sgk. - HS đọc nt đoạn lần 1. - HS đọc. - HS đọc nt đoạn lần 2. + Tìm cách ngắt nghỉ - 1HS giải nghĩa - 1HS đoc. - 1HS đọc - HS đọc - Đọc nhóm 3 - Thi đọc nhóm, NX - HS đọc, cả lớp đọc thầm theo. SL 8’ 2. Tìm hiểu bài a) đoạn 1: - Gọi HS đọc đoạn 1. + Các bạn nhỏ chơi đá bóng ở đâu? + Vì sao trận bóng phải tạm dừng lần đầu? - Yêu cầu HS giải nghĩa “tán loạn” - 1HS đọc - 1-2 HSTL, NX bổ sung ý kiến (chơi đá bóng dưới lòng đường) - 1-2 HSTL, NX bổ sung ý kiến (Vì Long mải đá bóng suýt tông phải xe máy. May là bác đi xe dừng lại kịp. Bác nổi nóng khiến cả bọn chạy toán loạn). - Tán loạn: phân toán rất nhanh và hỗn loạn về mọi phía. - Lắng nghe SL b) đoạn 2 - Y/c HS đọc thầm đoạn 2 và TLCH sau: + Chuyện gì khiến trận bóng phải dừng hẳn? + Thái độ của các bạn nhỏ như thế nào khi tai nạn xảy ra? - 1-2 HS Trả lời, NX bổ sung ý kiến (Quang sút bóng lệch lên vỉa hè, đập vào đầu một cụ già qua đường, cụ lảo đảo ôm đầu khuỵu xuống) - 1-2 HS Trả lời, NX bổ sung ý kiến ( Cả bọn hoảng sợ bỏ chạy.) - lắng nghe SL c) Đoạn 3 - Y/c HS đọc thầm đoạn 3 và TLCH sau: + Tìm những chi tiết cho thấy Quang rất ân hận trước tai nạn do mình gây ra? + Câu chuyện muốn nói với em điều gì? - Đọc thầm và TLCH - 1-2 HS Trả lời, NX bổ sung ý kiến (Quang nấp sau một gốc cây nén nhìn sang. Quang sợ tái cả người. Quang nhận thấy chiếc lưng còng của ộng cụ sao giống ông nội đén thế. Quang vừa chạy theo chiếc xích lô vừa mếu máo. Ông ơi cụ ơi ! Cháu xin lỗi cụ.) - nhiều HSTL + Không được đá bóng dưới lòng đường + Lòng đường không phải chỗ đá bóng + phải tôn trọng trật tự nơi công cộng + Không được làm phiền gây họa cho người khác. Lắng nghe - Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. 5’ 4. Luyện đọc lại - Nêu lại nội dung của câu chuyện? - HD diễn cảm và nêu từ nhấn. - Tại sao phải nhấn giọng? - gọi HS lên đọc diễn cảm lại bài này. - Hỏi: câu chuyện này những có nhân vật nào? - Nêu nội dung. - Nghe và nêu từ nhấn (cướp, bấm nhẹ, dẫn bóng, lao đến, ngấn ngừ, dốc bóng, chúi, sững lại.). - Tù ngữ bộc lộ rõ lời nói của nhân vật từ ngữ gợi tả gợi cảm. - 2 HS đọc lại. - Nêu (có 3 nhân vật: Người dẫn chuyện, bác đứng tuổi, Quang) SL 8’ 5. Kể chuyện. - gọi hs đọc cho yêu cầu của bài. ? Câu chuyên vốn được kể theo lời của ai? ? Có thể kể theo từng đoạn của câu chuyện theo lời của những nhân vật nào? - Yêu cầu HS kể nhất quán từ đầu đến cối chuyện vai mình chọn. - GV kể mẫu đoạn 1 - Lên kể mẫu. - Kể theo N ( t=2’) - Các con sẽ nhận xét bạn kể theo tiêu chí sau: + Kể đúng, đủ nội dung câu chuyện. ( 3 điểm ) + Lời kể rõ ràng mạch lạc. + Kể chuyện tự nhiên, thể hiện được nét mặt, cử chỉ, điệu bộ. - GV gọi 2 HS kể cho cô và các bạn nghe từng đoạn của câu chuyện. - GV nx và khen. - Thi kể toàn bộ câu chuyện. - GV nx và khen. - Nghe.- HS nêu yêu cầu + Người dẫn chuyện + Quang, Vũ, Long, cụ già, bác đi xe - Lắng nghe - Lắng nghe - HS kể mẫu - Thảo luận N4 ( 3’ ) kể lại từng đoạn của chuyện dựa vào tranh. - 1 HS đọc tiêu chí. - 2HS kể. - HS dựa vào tiêu chí để nx. - HS nghe. - 3 HS thi kể toàn bộ câu chuyện. - HS nx và bình chọn bạn kể hay. SL 3’ III. Củng cố- Dặn dò - Nêu nội dung câu chuyện? - Nhận xét tiết học. - Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng. - Lắng nghe. Rút kinh nghiệm tiết dạy: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ ........ ngày ... tháng ... năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Tuần 7 – Lớp 3 Môn: Chính tả Tiết 58 Tên bài dạy: TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức : Chép và trình bày đúng bài chúinh tả. 2. Kĩ năng: Làm đúng BT (2) a/b hoặc bài tập phương ngữ do giáo viên soạn. Điền đúng 11 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng (BT3). 3. Thái độ : Cẩn thận khi viết bài, yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án điện tử, SGV, SGK, máy tính. - HS: Sách giáo khoa, vở ghi, máy tính hoặc điện thoại. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG Nội dung các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐD DH 4’ I. KTBC . - Kiểm tra HS viết bảng lớp các từ: nhà nghèo, ngoằn ngoèo, xào rau. - NX - 1-2HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con. - Lắng nghe SL 1’ II. Bài mới 1. Giới thiệu bài -G/t MĐ, YC của bài viết bảng: Trận bóng dưới lòng đường. - Lắng nghe và ghi bài. SL 10’ 2. Hướng dẫn HS tập chép. a) Nội dung. b) Trình bµy. c) Từ khó d) Viết chính tả - Gọi HS đọc đoạn chép. - Hướng dẫn HS nắm nội dung: + Vì sao Quang lại ân hận sau sự việc mình đã gây ra? + Sau đó Quang sẽ làm gì? - Hướng dẫn HS NX. + Những từ nào trong đoạn văn được viết hoa? + Lời của các nhân vật được đặt sau dấu câu gì? - Hướng dẫn HS viết từ khó: quả quyết, vườn trường, sững lại. - GV y/c HS tự hoàn thành bài viết. - 1-2 HS đọc đoạn chép. + Vì cậu nhìn thấy cái lưng còng của ông cụ giống ông nội mình. + Chạy theo chiếc xích lô và mếu máo xin lỗi cụ. + Các chữ đầu câu đầu đoạn, tên riêng của người. + Dấu 2 chấm xuống dòng gạch đầu dòng. - HS viết bảng - HS thực hiện. SL 6’ b) Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu bài phần a. - Y/c HS tự làm vào sgk. - GV gọi HS nêu bài làm của mình. - NX chốt lời giải đúng: Mình tròn mũi nhọn Chẳng phải bò, trâu - Gọi HS đọc lại câu đố và giải câu đó đó. - 1HS đọc - Làm bài vào sgk - HS nêu. - Lắng nghe - là cái bút mực 6’ c) Bài 3 - gọi HS nêu Y/C bài - Y/c HS nêu làm bài của mình. - NX STT Chữ Tên chữ 1 q Quy 2 r E – rờ 3 s Ét - xì 4 t tê 5 th Tê - hát 6 tr Tê e – rờ 7 u u 8 ư ư 9 v vê 10 x Ích - xì 11 y I dài - Lớp viết vào vở bài tập tiếng việt. - 1HS nêu y/c bài. - HS nêu - Viết vở BT tiếng việt SL 2’ III. Củng cố- Dặn dò - NX tiết học - Lắng nghe Rút kinh nghiệm tiết dạy: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ ........ ngày ... tháng ... năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Tuần 6 – Lớp 3A3 Môn: Thủ công Tiết 7 + 8 Tên bài dạy: GẤP, CẮT, DÁN BÔNG HOA. I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng: 1.Kiến thức: Học sinh biết cách gấp, cắt, dán bông hoa. 2.Kĩ năng: Gấp, cắt, dán được bông hoa. Các cánh của bông tương đối đều nhau. * Với HS khéo tay: Gấp, cắt, dán được bông hoa năm cánh, bốn cánh, tám cánh. Các cánh của mỗi bông hoa đều nhau. Có thể cắt được nhiều bông hoa đẹp. 3.Thái độ: Yêu thích gấp hình. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án điện tử, SGV, SGK, máy tính. - HS: Sách giáo khoa, vở ghi, máy tính hoặc điện thoại, giấy thủ công, kéo, hồ dán,... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG Nội dung các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐD DH 4’ I. Khởi động . - - GV cho HS hát “ Màu hoa” - HS hát. SL 1’ II. Bài mới 1. Giới thiệu bài - G/t bài chiếu tên bài : Gấp, cắt, dán bông hoa. - Lắng nghe và ghi bài. SL 7’ 2. Hoạt động 1: Quan sát NX mẫu . - Giới thiệu mẫu một số hoa 5 cánh, 4 cánh và 8 cánh được gấp cắt từ giấy màu - Yêu cầu HS quan sát và nêu NX ? Các bông hoa có màu sắc như thế nào? ? Các cánh của bông hoa có giống nhau không? ? Khoảng cách giữa các cánh như thế nào? - Yêu cầu HS cách gấp cắt bông hao 5 cánh trên cơ sở gấp cắt dán ngôi sao 5 cánh ở bài học trước. ? Có thể áp dụng cách gấp cắt dán ngôi sao để gấp cắt bông hoa 5 cánh dược không? ? Phải gấp tờ giấp ban đầu thành mấy phần để cắt được bông hoa 4 cánh và 8 cánh? - Lắng nghe và quan sát - HS NX + Có nhiều màu sắc khác nhau + Các cánh không giống nhau + Khoảng cách giữa các cánh không đều nhau + Có thể áp dụng vào cắt bông hoa 5 cánh + Thành 4 hoặc 8 phần SL 20’ 2) Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu a) Gấp cắt bông hoa 5 cánh - GV hướng dẫn gấp mẫu chp Hs quan sát - Hướng dẫn HS gấp cắt bông hoa 5 cánh theo các bước sau: + Cắt tờ giấy hình vuông có cạnh là 6 ô. + Gấp giấy để cắt bông hoa 5 cánh. Cách gấp cũng như gấp giấy để cắt ngôi sao 5 cánh. + Vẽ đường cong như hình 1 + Dùng kéo cắt lượn theo đường cong để được bông hoa 5 cánh - Có thể gấp cắt bông hoa có kích thước to nhỏ và hình dạng cánh hoa tùy ý. b) Gấp cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh. - GV hương dẫn cách gấp + Cát các từ giấy hình vuông có các kích thước to nhỏ khác nhau + Gấp từ giấy hình vuông làm 4 phần bằng nhau. Tiếp tục gấp đôi ta được 8 phần bằng nhau. + Vẽ đường cong như hình 5b + Dùng kéo cắt theo đường cong để được bông hoa 4 cánh. Có thể cắt lượn vào sát gọc nhọn làm nhụy hoa. - GV hướng dẫn cách gấp bông hoa 8 cánh. + Gấp đôi hình 5b ta được 16 phần bằng nhau (H.6a). Sau đó cắt lượn theo đường cong được bông hoa 8 cánh. Có thể cắt lượn vào sát góc nhọn để làm nhụy hoa. c) Dán các hình bông hoa. - Bố trí các bông hoa vừa cắt được vào các vị trí thích hợp trên từ giấy trắng - Nhấc từng bông hoa ra, lật mặt sau để bôi hồ, sau đó dán vào đúng vị trí đã định. - Vẽ thêm cành, lá để trang trí hoặc tạo thành bó hoa, lọ hoa, giỏ hoa tùy ý thích của mình. * Gọi HS thực hiện thao tác gấp, cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. - HS lắng nghe, quan sát. - Lắng nghe theo dõi - Lắng nghe theo dõi - Lắng nghe - Quang sát lắng nghe, theo dõi GV gấp - Lắng nghe theo dõi GV gấp - HS tự gấp, cắt bông hao 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. Sl SL SL 2’ III. Củng cố- Dặn dò - Về nhà tiếp tục gấp. - NX tiết học - Lắng nghe Thứ ........ ngày ... tháng ... năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Tuần 7 – Lớp 3 Môn: Tập viết Tiết 43 Tên bài dạy: ÔN CHỮ HOA: E, Ê I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức : Viết đúng chữ hoa E (1 dòng), Ê (1 dòng); viết đúng tên riêng Ê-đê (1 dòng) và câu ứng dụng: Em thuận anh hoà ... có phúc (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. 2. Kĩ năng : Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng. 3. Thái độ: Có ý thức rèn chữ, giữ vở. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án điện tử, SGV, SGK, máy tính. - HS: Sách giáo khoa, vở tập viết, máy tính hoặc điện thoại. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG Nội dung các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐD DH 4’ I. Khởi động: . GV cho HS hát “ Lớp chúng mình đoàn kết” - HS hát. SL 1’ II. Bài mới 1. Giới thiệu bài -G/t bài ghi tên bài: Ôn chữ hoa E, Ê. - Lắng nghe và ghi bài. SL 20’ 2. Hướng dẫn viết bảng con. a) Luyện viết chữ hoa - Chữ: E - Chữ Ê b) luyện viết từ ứng dụng. c) luyện viết câu ứng dụng. 3) viết vở tập viết 4) Chữa bài. - Y/c HS đọc ND bài viết - Y/c HS tìm các chữ hoa trong bài - Yêu cầu HS quan sát chữ E và nêu lại cách viết chữ E - GV đưa mẫu chữ E thường yêu cầu HS nêu lại cách viết chữ E đã học ở lớp 2 - GV nêu cách viết chữ E: Gồm 1 nét khuyết trên kết hợp với nét tắt ở giữa. Đặt bút trên đường kẻ dọc cao 2,5 li viết nét cng sang trái đến Đk dọc, đưa liền xuống đến diểm giữa chiều cao của chữ viết một nét thắt nhỏ tiếp tục dưa bút sang bên phải viết nét cong đến đường kẻ đậm, viết nét cong rộng và cao 1 đơn vị dừng bút ở giữa ô. Chú ý viết liền mạch, dừng bút giữa đường ô thứ 1. - Đưa 2 mẫu chữ Ê. y/c HS quan sát và nêu cách viết chữ E và Ê có gì giống và khác nhau. + Giống cao 2,5 li, giống nhau cách viết +khác chữ E được viết bởi 1 nét, chữ Ê được viết bởi 2 nét thêm mũ trên đầu. - Yêu cầu HS nêu lại cách viết chữ E - Chú ý ta viết mũ chữ Ê rộng 1 li viết trên chữ E. - Gọi HS đọc từ ứng dụng - Giới thiệu Ê – đê : là một dân tộc thiểu số, có trên 270 000 người, sống chủ yếu ở các tính Đắc Lắk và Phú Yên, Khánh Hòa - y/c HS quan sát chữ: + Chữ nào cao 2,5 li? + Chữ nào cao 1li? - viết mẫu. - Goị HS đọc câu ứng dụng - Hiểu câu ứng dụng: Anh em yêu thương nhau, sống hòa thuận là hạnh phúc lớn của gia đình. ? Câu tục ngữ có chữ nào viết hoa? Vì sao? - Y/c HS viết vở: 1 dòng chữ E, Ê; 2 dòng cỡ chữ nhỏ Ê – đê ; 2 lần câu tục ngữ. - Giới thiệu phần chữ nghiêng - Quan sát uốn nắn nhắc nhở HS. - Chữa 2-3 bài - NX rút kinh nhiệm cho HS cách viết cách trình bày. - Đọc nd bài viết bảng,Hs đọc dòng tên riêng -Tìm các chữ hoa trog bài E, Ê. - Quan xát, Nêu lại cách viết hoa chữ E. - HS nêu cách viết - Lắng nghe - Hs nêu lại cách viết. - HS nêu cách viết - Lắng nghe - Hs đọc từ ứng dụng. - Lắng nghe -Chữ Ê - Chữ: ê - HS đọc câu ứng dụng. - Lắng nghe. - từ E viết hoa vì đầu câu văn phải viết hoa. - Lắng nghe * HS viết xong chụp ảnh gửi Gv nhận xét, góp ý. SL 3’ III. Củng cố- Dặn dò - Về luyện viết thêm. Học thuộc lòng câu ứng dụng - NX, tiết học - Lắng nghe. Rút kinh nghiệm tiết dạy: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ ........ ngày ... tháng ... năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Tuần 7 – Lớp 3 Môn: Toán Tiết 32 Tên bài dạy: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức : Thuộc bảng nhân 7 và vận dụng vào trong tính giá trị biểu thức, trong giải toán. Nhận xét được về tính chất giao hoán của phép nhân qua ví dụ cụ thể. 2. Kĩ năng : Thực hiện tốt các bài tập theo chuẩn: Bài 1; Bài 2; Bài 3; Bài 4. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. Rèn thái độ tích cực, sáng tạo và hợp tác. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án điện tử, SGV, SGK, máy tính. - HS: Sách giáo khoa, vở ghi, máy tính hoặc điện thoại. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG Nội dung các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐD DH 5’ I. Ôn bài cũ . - GV gọi HS lên đọc thuộc thuộc lòng bảng nhân 7. - NX, khen. HS đọc thuộc lòng bảng nhân 7 - Lắng nghe SL 1’ II. Bài mới 1. Giới thiệu bài - Nêu MĐ, YC bài học chiếu tên bài: Luyện tập. - Lắng nghe và ghi bài. SL 4 2. Luyện tập a) Bài 1 (SGK) - Y/c HS đọc đề - Cho HS dùng bút chì làm bài vào sgk - Phần a), mời 4 HS đọc nối tiếp kết quả 4 cột - Phần b), mời 5 HS đọc kết quả - Nhận xét, chốt đáp án đúng - Hỏi: Ở phần b), các phép tính có điểm gì giống và khác nhau? Tổng quát: a x b = b x a - 1HS đọc - HS làm bài vào sgk - 4 HS đọc kết quả phần a) - 5 HS đọc kết quả phần b) Các thừa số giống nhau, kết quả giống nhau nhưng vị trí các thừa số khác nhau. HS lắng nghe, ghi nhớ SL 5’ b) Bài 2 (vở) - Mời HS đọc y/c đề - Mời HS đọc các biểu thức - Y/c HS làm bài vào vở. * HS làm xong chụp bài gửi GV chữa bài. - GV đọc bài làm của mình. - Gọi HS nhận xét, GV nhận xét, chốt đáp án đúng Chốt: Trong một biểu thức có nhiều phép tính, ta thực hiện phép tính nhân chia trước, cộng trừ sau. - 1HS đọc. - 2 HS đọc các biểu thức. - HS làm bài vào vở. - HS thực hiện. - HS nhận xét - Lắng nghe SL 14’ c) Bài 3 (vở) - Y/c hs đọc bài toán ? Bài toán cho biết gì? ? Bài toán hỏi gì? - Gọi HS lên bảng tóm tắt bài toán - Y/c HS làm bài vào vở. * HS làm xong chụp bài gửi GV chữa bài. - NX, chốt lời giải đúng - Hỏi thêm: 6 lọ hoa như thế có ? bông hoa; 9 lọ hoa như thế có ? bông hoa? Chốt: Khi giải bài toán có lời văn ta cần chú ý điều gì? - 2HS đọc + 1 lọ có 7 bông hoa + 5 lọ có bao nhiêu bông hoa? Tóm tắt: 1 lọ: 7 bông 5 lọ: bông? - HS làm bài vào vở. - Đọc kĩ đề bài tìm lời giải sao cho hợp lý và phép tính đúng. - HS TL. - Lắng nghe. SL 7’ d) bài 4 (SGK) e) Bài 5 (SGK) - Y/c HS đọc bài toán - Cho HS tự làm bài bằng bút chì vào sgk - Gọi HS nêu phép tính. Y/c HS giải thích cách làm - Gọi HS nhận xét, GV chốt. Chốt: Tính chất giao hoán của phép nhân. - Mời HS đọc đề - Cho HS điền vào bài bằng bút chì - Gọi 2 HS đọc dãy số, y/c HS giải thích vì sao con điền được như vậy? Chốt: Muốn điền đúng các số còn thiếu trong dãy, ta phải nắm được quy luật của dãy số đó. - HS đọc bài toán. - HS tự làm bài - HS nêu phép tính, giải thích cách làm - HS nhận xét - Lắng nghe - HS đọc đề - HS làm bài - 2 HS đọc dãy số - Lắng nghe 3’ III. Củng cố- Dặn dò - yêu cầu HS đọc bảng nhân 7 - NX tiết học - 2-3HS đọc bảng nhân 7 - Lắng nghe Rút kinh nghiệm tiết dạy: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ ........ ngày ... tháng ... năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Tuần 7 – Lớp 3 Môn: Đạo đức Tiết 7+8 Tên bài dạy: QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức: Biết được những việc trẻ em cần làm để thực hiện quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. 2. Kĩ năng: Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Biết được bổn phận của trẻ em là phải quan tâm chăm sóc những người thân trong gia đình bằng những việc làm phù hợp với khả năng. 3. Hành vi: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình. * KNS: - Rèn các kĩ năng: kĩ năng lắng nghe ý kiến của ngưới than; kĩ năng thể hiện sự cảm thông trước suy nghĩ, cảm xúc của ngưới than; kĩ năng đảm nhận trách nhiệm chăm sóc ngưới thân trong những việc vừa sức. - Các phương pháp: Thảo luận nhóm; Đóng vai; Kể chuyện. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án điện tử, SGV, SGK, máy tính. - HS: Sách giáo khoa, vở ghi, máy tính hoặc điện thoại. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG Nội dung các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐD DH 4’ I. Khởi động - GV cho HS nghe hát bài “ Ba ngọn nến lung linh”. - HS hát. SL 1’ II. Bài mới 1. Giới thiệu bài -G/t bài chiếu tên bài: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em. - Lắng nghe và ghi bài. SL 10’ 2. Hoạt động 1: Kể về sự quan tâm, chăm sóc của ông bà, cha mẹ dành cho mình. - Hãy nhớ lại và kể cho các bạn trong nhóm nghe về việc mình đã được ông bà cha mẹ quan tâm chăm sóc như thế nào? - GV gọi HS TL câu hỏi: ? Em nghĩ gì về sự quan tâm chăm sóc về mọi người trong gia đình đã dánh cho em? ? Em nghĩ gì về những bạn nhỏ thiệt thòi hơn chúng ta; Phải sống thiếu tình cảm và sự săm sóc của cha mẹ? - NX, Chốt - HS kể. - HS TL. - Lắng nghe. SL 10’ 2) Hoạt động 2: Kể chuyện Bó hoa đẹp nhất - Kể chuyện - GV y/c HS đọc bài và TLCH sau: ? Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ? ? Vì sao mẹ Ly lại nói rằng bó hoa mà chị em Ly tặng mẹ là bó hoa đẹp nhất? - NX, chốt. - Lắng nghe + Tặng hoa cho mẹ - Lắng nghe. 6’ 3) Hoạt động 3: Đánh giá hành vi. . - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 3 - GV đọc kĩ các hành vi và làm bài tập. - GV gọi HS đọc bài làm của mình. - KL: Việc làm của bạn Hương (a), Phong (c), Hồng (đ) là thể hiện tình thương yêu và quan tâm, chăm sóc ông bà cha mẹ. - Hỏi: ? Các em có làm được những việc như bạn Hương, Phong, Hồng đã làm thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ không? ? Ngoài những việc đó ra các em còn có thể làm được những việc nào khác? - 1 HS đọc - HS thực hiện. - NX trao đổi, thảo luận - HS TL. 2’ III. Củng cố- Dặn dò - Sưu tầm tranh ảnh bài thơ, bài hát, ca dao, tục nhữ, câu chuyện, về tình cảm gia đình, quan tâm chăm sóc giữa những người trong gia đình. - NX tiết học - Lắng nghe Rút kinh nghiệm tiết dạy: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ ........ ngày ... tháng ... năm 2021 KẾ HOẠCH DẠY HỌC Tuần 7 – Lớp 3 Môn: Tự nhiên và Xã hội Tiết 13 + 14 TÊN BÀI DẠY: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH I.MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng: 1.Kiến thức: - Biết được tuỷ sống là trung ương thần kinh điều kiển hoạt động phản xạ. - Biết được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người. 2. Kĩ năng: - Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống. - Nêu ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể. 3. Thái độ: Yêu thích môn học; rèn tính sáng tạo, tích cực và hợp tác. * KNS: - Rèn các kĩ năng: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Phân tích, so sánh phán đoán hành vi có lợi và có hại. Kĩ năng làm chủ bản thân: Kiểm soát cảm xúc và điều khiển hoạt động suy nghĩ. Kĩ năng ra quyết định để có những hành vi tích cực, phù hợp. II. ĐỒ DÙNG: - GV: Giáo án điện tử, SGV, SGK, máy tính. - HS: Sách giáo khoa, vở ghi, máy tính hoặc điện thoại. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TG Nội dung các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐD DH 4’ I. Khởi động - GV cho HS hát” Lý cây xanh” - HS hát. SL 1’ II. Bài mới 1. Giới thiệu bài -G/t bài chiếu tên bài: Hoạt động thần kinh - Lắng nghe và ghi bài. 7’ 2. Dạy bài mới a) Hoạt động 1: Làm việc với SGK Bước 1: Làm việc cá nhân - Y/c HS quan sát hình 1a, 1b và đọc mục – - Bạn cần biết ở trang 28 sgk để trả lời các câu hỏi: - Điều gì xảy ra khi tay ta chạm vào vật nóng? - Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật nóng? - Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt ngay lại gọi là gì? Bước 2: Làm việc cả lớp - Gọi HS TLCH. - Y/c HS phát biểu khái quát: Phản xạ là gì? Nêu 1 vài ví dụ về phản xạ thường gặp trong đời sống. - NX, bổ sung. Kết luận: Trong cu
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_7_nam_hoc_2021_2022_truo.doc