Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 5 - Phạm Thị Hương Thu

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 5 - Phạm Thị Hương Thu

Mục tiêu :

Taäp ñoïc

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu ý nghĩa: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi; người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm (trả lời được các CH trong SGK).

Keå chuyeän

- Biết kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.

- HS khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.

* BVMT: Giáo dục hs ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, tránh những việc làm gây tác hại đến cảnh vật xung quanh.

** KNS: Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân. Ra quyết định. Đảm nhận trách nhiệm (HĐ 2)

B . Đồ dùng dạy học:

 PHT vieát ñoaïn vaên caàn höôùng daãn HS luyeän ñoïc .

C . Các hoạt động dạy học:

1 . Khởi động: HS hát, chơi trò chơi

2. Hoạt động dạy bài mới:

* Hoaït ñoäng 1: Luyeän ñoïc.

- Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu nắm được cách đọc và đọc đúng các từ khó, câu khó.

*Gv đọc mẫu toàn bài.

*Gv hướng dẫn Hs luyện đọc: Nhóm

-HS đọc từ chú giải

- Hs đọc cá nhân (CN) từng đoạn trong nhóm.

- Rút từ hs đọc sai nhiều hướng dẫn đọc cá nhân trước lớp( nếu có)

- Gv hướng dẫn Hs cách ngắt nghỉ cho đúng câu khi đọc đoạn văn.

- HS nhóm nhận xét.GV nghiệm thu HS đọc.

* Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn tìm hieåu baøi.

- Mục tiêu: Giúp Hs hiểu nội dung của bài, trả lời đúng câu hỏi.

- HS trả lời tất cả các câu hỏi SGK: CN, nhóm.

- GV nghiệm thu và hướng dẫn trước lớp (CH khó)

HS trao ñoåi nhoùm

 

doc 22 trang ducthuan 06/08/2022 2930
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 5 - Phạm Thị Hương Thu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào cờ tuần 5
TAÄP ÑOÏC – KEÅ CHUYEÄN :
 NGÖÔØI LÍNH DUÕNG CAÛM (sgk/38,tg:80’) 
A . Mục tiêu : 
Taäp ñoïc
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi; người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm (trả lời được các CH trong SGK).
Keå chuyeän
- Biết kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
- HS khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.
* BVMT: Giáo dục hs ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, tránh những việc làm gây tác hại đến cảnh vật xung quanh.
** KNS: Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân. Ra quyết định. Đảm nhận trách nhiệm (HĐ 2)
B . Đồ dùng dạy học: 
PHT vieát ñoaïn vaên caàn höôùng daãn HS luyeän ñoïc . 
C . Các hoạt động dạy học:
1 . Khởi động: HS hát, chơi trò chơi
2. Hoạt động dạy bài mới: 
* Hoaït ñoäng 1: Luyeän ñoïc.
- Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu nắm được cách đọc và đọc đúng các từ khó, câu khó.
*Gv đọc mẫu toàn bài.
*Gv hướng dẫn Hs luyện đọc: Nhóm
-HS đọc từ chú giải
- Hs đọc cá nhân (CN) từng đoạn trong nhóm.
- Rút từ hs đọc sai nhiều hướng dẫn đọc cá nhân trước lớp( nếu có)
- Gv hướng dẫn Hs cách ngắt nghỉ cho đúng câu khi đọc đoạn văn.
- HS nhóm nhận xét.GV nghiệm thu HS đọc.
* Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn tìm hieåu baøi.
- Mục tiêu: Giúp Hs hiểu nội dung của bài, trả lời đúng câu hỏi.
- HS trả lời tất cả các câu hỏi SGK: CN, nhóm.
- GV nghiệm thu và hướng dẫn trước lớp (CH khó)
HS trao ñoåi nhoùm
GV : Caùc em coù khi naøo daùm duõng caûm nhaän loãi vaø söûa loãi nhö baïn nhoû trong truyeän khoâng ? GV giaùo duïc tö töôûng HS - Kết thúc tiết 1
Tiết 2: 40’
* Hoaït ñoäng 3: Luyeän ñoïc laïi, cuûng coá.
- HS luyện đọc ñoaïn 4. Sau HD 2 nhoùm HS (moãi nhoùm 3 em) töï phaân vai (ngöôøi daãn chuyeän, vieân töôùng, chuù lính nhoû) ñoïc dieãn caûm ñoaïn 4 theå hieän ñuùng lôøi caùc nhaân vaät chuù yù ngaét nghæ hoûi ñuùng choã 
- GV nhaéc caùc em ñoïc phaân bieät lôøi keå chuyeän vôùi lôøi ñoái thoaïi cuûa nhaân vaät, choïn gioïng phuø hôïp vôùi lôøi thoaïi .
GV cuøng caû lôùp nhaän xeùt, bình choïn nhoùm đọc hay nhaát (ñoïc ñuùng, theå hieän ñöôïc tình caûm cuûa caùc nhaân vaät) 
* Hoaït ñoäng 4: Keå chuyeän.
1 . GV neâu nhieäm vuï : Vöøa roái caùc em ñaõ thi ñoïc truyeän Ngöôøi lính duõng caûm theo caùch phaân vai : Caùc em seõ keå chuyeän , döïng laïi caâu chuyeän theo caùch phaân vai (khoâng caàn caàm saùch )
2 . Höông daãn keå töøng ñoaïn cuûa caâu chuyeän theo gôïi yù.
*HS tập kể trong nhóm
- HS phân vai kể - nhận xét bạn kể
*HS thi kể trước lớp
-Các nhóm bắt thăm lượt kể
-Đại diện nhóm kể
- GV cuøng caû lôùp nhaân xeùt, bình choïn baïn keå toát nhaát .
Veà noäi dung 
Veà dieãn ñaït 
Veà caùch theå hieän 
- GV cho caû lôùp tuyeân döông nhöõng em coù lôøi keå saùng taïo 
3.Hoạt động cuối cùng : HS nêu cảm nhận qua bài học
- Qua truyeän ñoïc naøy, em hieåu gì veà caâu chuyeän treân ? 
GV nhaän xeùt tieát hoïc .
* Bổ sung :--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
***********************************
Toán: NHAÂN SOÁ COÙ HAI CHÖÕ SOÁ VÔÙI SOÁ COÙ MOÄT CHÖÕ SOÁ 
( coù nhôù). SGK: 22 TGDK:40’
A/ Muïc tieâu:
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ).
- Vận dụng giải bài toán có một phép nhân.
- Cẩn thận khi làm bài.
*Bài 1 (cột 1, 2, 4), bài 2, bài 3
B/ Đồ dùng dạy học: Vở, bảng con
C/ Caùc hoaït ñoäng dạy học:
1. Khôûi ñoäng: HS Haùt, chơi trò chơi
2. Hoạt động dạy bài mới: Giôùi thieäu baøi – ghi töïa.
*Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn thöïc hieän pheùp nhaân.
Mục tiêu: Giúp HS biết thực hiện phép nhân có nhớ.
- Gv vieát leân baûng pheùp nhaân 26 x 3 = ? – HS thực hiện nhóm
HS tìm hiểu cách nhân
HS làm bảng con (nháp)
GV theo dõi nhận xét – hướng dẫn trên bảng lớp (nếu HS lúng túng)
GV kết luận: 26 x 3 = 48
*Thực hiện tương tự với phép nhân: 54 x 6 = ?
* Hoaït ñoäng 2: Bài tập 1. Tính
- Muïc tieâu: Giuùp HS tính ñuùng caùc pheùp nhaân(nhân thứ tự từ phải sang trái)
- Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi và nội dung bài tập
- Hs laøm vaøo vở - Đối chiếu kết quả 
* Hoaït ñoäng 3: Bài tập 2. Giải toán
- Muïc tieâu: Giuùp cho Hs bieát giaûi baøi toaùn coù lôøi vaên dạng gấp một số lên nhiều lần.
- Hs ñoïc yeâu caàu cuûa ñeà baøi và nội dung bài tập
-NT giúp bạn tìm hiểu đề bài bạn:+ Bài toán cho biết gì? + Baøi toaùn hoûi gì?
 +Để biết 2 cuộn vải như thế dài bao nhiêu mét ta làm sao?
- HS làm bài vào vở - Đối chiếu bài với bạn 
- HS theo dõi hỗ trợ khi HS cần
* Hoaït ñoäng 3: Laøm baøi 3. Tìm x
- Muïc tieâu: Cuûng coá laïi cho Hs caùch tìm soá bò chia.
- Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi và ND bài 
- Hs xác định tên gọi tp chưa biết, nhaéc laïi caùch tìm soá bò chia.
- HS làm bài- HS đối chiếu KQ
4.Hoạt động cuối cùng. HS nêu cảm nhận qua bài học
* Bổ sung :---------------------------------------------------------------------------------------
CHÍNH TẢ ( Nghe - Viết )
NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM
(SGK /41); Thời gian dự kiến: 40 phút
A/Mục tiêu:
- Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập 2b; Điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng chữ.( BT3 ) - GD tính cẩn thận ,tập trung nghe viết.
* TTĐĐHCM: Bác Hồ là tấm gương về lý tưởng sống cao đẹp, phong cách giản dị, giàu lòng nhân ái.
B/ Đồ dùng dạy học: Vở BT, vở viết chính tả, bảng con.
C/Các hoạt động dạy học:
1/ Khởi động: HS hát, chơi trò chơi
2/ Dạy bài mới: Giới thiệu bài.
 Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe - viết.
- Mục tiêu: Giúp Hs nghe – viết đúng bài chính tả vào vở.
+ Đoạn văn này kể chuyện gì ?
- Viết vào bảng con: quả quyết, vườn trường, viên tướng, sững lại ,khoát tay.
Đọc cho học sinh viết vào vở, uốn nắn tư thế ngồi viết, chữ viết của học sinh..
- Học sinh tự chữa lỗi bằng bút chì. 
- Giáo viên chấm vở 1 nhóm HS
- Nhận xét bài viết.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài chính tả
Bài tập 2:
- Hs nêu yêu cầu và ND của bài tập
-HS tự làm vào bài.
* Giáo dục niềm tự hào và phẩm chất cao đẹp của Bác Hồ qua hai câu thơ trong bài học:
* Bác Hồ là tấm gương về lý tưởng sống cao đẹp, phong cách giản dị, giàu lòng nhân ái.
Bài tập 3:
- Hs đọc yêu cầu đề bài và ND ài tập.
- HS làm bài vào VBT
- Gv nhận xét, sửa chữa.- Gv chốt lời giải đúng.
3/ Hoạt động cuối cùng: HS nêu cảm nhận qua bài học
- Học thuộc theo đúng thứ tự tên của 28 chữ đã học.
- Nhận xét tiết học.
D/ Bổ sung: 
 . 
 THỦ CÔNG:
 Gấp cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng ( Tiết 1 )
Thời gian dự kiến: 35 phút
A/Mục tiêu: 
- Biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.
- Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau. Hình dán tương đối phẳng, cân đối.
- Yêu thích môn học.
Với HS khéo tay:- Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôi sao đều nhau. Hình dán phẳng, cân đối.
**** GDNGLL: Nêu ý nghĩa của lá cờ đỏ sao vàng.
B/ Đồ dùng dạy học:
GV:+ Mẫu lá cờ đỏ sao vàng.
+ Giấy thủ công màu đỏ, màu vàng và giấy nháp.
+ Bút chì, kéo, hồ dán + Quy trình gấp, cắt, dán.
HS: + Giấy thủ công màu đỏ, màu vàng và giấy nháp.
+ Bút chì, kéo, hồ dán
C/Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1: **** GDNGLL: Nêu ý nghĩa của lá cờ đỏ sao vàng.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét
Giáo viên giới thiệu mẫu lá cờ đỏ sao vàng và cho học sinh nhận xét:
Lá cờ đỏ hình chữ nhật, trên có ngôi sao màu vàng;
 Ngôi sao có 5 cánh bằng nhau;
Ngôi sao được dán chính giữa lá cờ
Giáo viên gợi ý cho học sinh nhận thấy kích thước của lá cờ và ngôi sao.
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu
Cho học sinh xem quy trình và giáo viên hướng dẫn mẫu:
Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao 5 cánh.
Bước 2: Cắt ngôi sao 5 cánh
Bước 3: Dán ngôi sao 5 cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng.
+ Giáo viên làm mẫu theo quy trình.
+ Giáo viên gọi 1 hoặc 2 học sinh lên bảng thao tác lại các bước 
 Trong quá trình thao tác, giáo viên và học sinh quan sát, giáo viên sữa chữa, uốn nắn những thao tác học sinh thực hiện chưa đúng.
+ Học sinh thực hành bằng giấy nháp
3.Hoạt động cuối cùng:- Học sinh nêu lại quy trình gấp, cắt.
Dặn dò: chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết sau.
* Bổ sung: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán:
LUYEÄN TAÄP (SGK: 23 TGDK:40’)
A/ Muïc tieâu:
- Biết nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ).
- Biết xem đồng hồ chính xác đến 5 phút.
- Cẩn thận khi làm bài.
*Bài 1, bài 2 (a, b), bài 3, bài 4
B/ Đồ dùng dạy học:
	Vở học toán
C/ Caùc hoaït ñoäng dạy học:
1. Khôûi ñoäng: HS Haùt, chơi trò chơi
2. Hoạt động dạy bài mới: Giôùi thieäu baøi – ghi töïa.
* Hoaït ñoäng 1: Laøm baøi 1, 2
 -Muïc tieâu Giuùp Hs đặt tính và laøm tính ñuùng.
HS làm bài vào vở
Baøi 1: Tính
- Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi
- Yeâu caàu Hs caû lôùp töï laøm vaøo vở
- HS đối chiếu KQ
 - Gv nhaän xeùt 
Baøi 2: Đặt tính rồi tính
- Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi - Hs laøm vaøo vở.
- HS đối chiếu KQ
* Hoaït ñoäng 2: Laøm baøi 3, 4.
- Muïc tieâu: Cuûng coá caùch giaûi toaùn coù lôøi vaên, oân laïi caùch xem ñoàng hoà.
Baøi 3: Giải toán
- Hs ñoïc ñeà baøi.
- NT hỏi để tìm hiểu đề bài:
+ Bài toán cho biết gì? + Baøi toaùn hoûi gì?
- Hs laøm vaøo vở - HS đối chiếu KQ- Gv nhaän xeùt
Baøi 4: Quay đồng hồ (HS thực hành trên mô hình đồng hồ)
- Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi.
- Gv ñoïc töøng giôø, sau ñoù yeâu caàu Hs söû duïng maët ñoàng hoà cuûa mình ñeà quay kim ñeán ñuùng giôø ñoù.- Gv nhaän xeùt.
3.Hoạt động cuối cùng : HS nêu cảm nhận qua bài học
	Boå sung : --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TAÄP ÑOÏC:
	 CUOÄC HOÏP CUÛA CHÖÕ VIEÁT
	 (Sgk/ 44 - T/g : 40 phuùt) 	
 A/ Muïc tieâu : 
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, đọc đúng các kiểu câu; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ND: Tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và câu nói chung (trả lời được các CH trong SGK).
 B/ Ñoà duøng daïy hoïc : - Baûng phuï ghi caâu caàn luyeän ñoïc .
 C/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc : 
 1/ Khởi động: HS hát, chơi trò chơi.
 2/ Hoạt động dạy học baøi môùi : a. Giôùi thieäu baøi .
* Hoaït ñoäng 1: Luyeän ñoïc.
- Muïc tieâu: Giuùp Hs böôùc ñaàu naém ñöôïc caùch ñoïc vaø ñoïc ñuùng caùc töø khoù, caâu khoù.
*Gv đọc mẫu toàn bài.
*Gv hướng dẫn Hs luyện đọc.
- Hs đọc cá nhân (CN) từng câu, đoạn trong nhóm.
- Rút từ hs đọc sai nhiều hướng dẫn đọc cá nhân ( có thể cho hs tự tìm 1 từ các bạn đọc sai nhiều )
- Gv hướng dẫn Hs cách ngắt nghỉ cho đúng câu khi đọc đoạn văn.
- HS nhóm nhận xét.
GV nghiệm thu HS đọc.
 * Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn tìm hieåu baøi.
HS ñoïc thaàm ñoaïn , traû lôøi tất cả các caâu hoûi sgk .
- GV nghiệm thu và hướng dẫn trước lớp (CH khó)
* Hoaït ñoäng 3: Luyeän ñoïc laïi, cuûng coá.
 - HS phaân vai ñoïc laïi baøi . 
 - Thi ñoïc giöõa caùc nhoùm , lôùp nhaän xeùt choïn baïn ñoïc ñuùng vaø hay nhaát .
 3/ Hoạt động cuối cùng: HS nêu cảm nhận qua bài học
 - Dặn dò: Ñoïc laïi baøi , chuaån bò baøi “ Baøi taäp laøm vaên”. 
* Bổ sung :--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
 PHÒNG BỆNH TIM MẠCH ( 35 ph) ( sgk/20)
A/ MỤC TIÊU : 	
- Biết được tác hại và cách đề phòng bệnh thấp tim ở trẻ em.
-Biết nguyên nhân của bệnh thấp tim.
** KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin. Kĩ năng làm chủ bản thân.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Các hình sgk/ 20, 21.
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1/ Hoạt động đầu tiên : Cả lớp hát .
 2/ Hoạt động dạy học bài mới : GTB . Ghi tựa 
* Hoạt động 1: Động não .
- Mục tiêu : Kể được tên một vài bệnh về tim mạch .
- Cách tiến hành : Cá nhân Hs kể tên một bệnh tim mạch mà em biết .
GV kết luận : Các bệnh tim mạch như : bệnh thấp tim , bệnh huyết áp cao , bệnh nhồi máu cơ tim 
* Hoạt động 2: Đóng vai .
- Mục tiêu : Nêu được sự nguy hiểm và nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim ở trẻ em .
- Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc cá nhân : Quan sát hình sgk/20 .
- Bước 2 : Làm việc theo nhóm đôi . Thảo luận câu hỏi sgk /20 .
Sau khi thảo luận đại diện nhóm trả lời , nhóm khác bổ sung . GV nhận xét và kết luận : Thấp tim là một bệnh về tim mạch mà ở lứa tuổi HS thường mắc .Bệnh này để lại di chứng nặng nề cho van tim . Nguyên nhân dẫn đến bệnh thấp tim là do bị viêm họng , viêm a-mi-đan kéo dài hoặc viêm khớp cấp không được chữa trị kịp thời , dứt diểm .
* Hoạt động 3: Thảo luận nhóm .
- Mục tiêu : Kể được một số cách đề phòng bệnh thấp tim . Có ý thức đề phòng bệnh thấp tim 
- Cách tiến hành : Bươc1: Làm việc theo cặp : Quan sát hình sgk/21 , chỉ và nói rõ nội dung ,ý nghĩa của các việc làm trong từng hình .
Bước 2 : Làm việc cả lớp : Gọi đại diện trình bày , nhóm khác bổ sung .
GVKL : Để phòng bệnh thấp tim cần phải : Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh , ăn uống đủ chất , giữ vệ sinh cá nhân tốt , rèn luyện thân thể hằng ngày .
3/ Hoạt động cuối cùng: HS chia sẻ cảm nhận sau bài học
 - Về nhà xem lại bài . Chuẩn bị bài sau : Hoạt động bài tiết nước tiểu .
 - Nhận xét tiết học .
* Bổ sung :------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán: BAÛNG CHIA 6
 (Sgk/ 24 T/g : 40 phút ).
 A Muïc tieâu : 
- Bước đầu thuộc bảng chia 6.
- Vận dụng trong giải toán có lời văn (có một phép chia 6).
- Cẩn thận khi làm bài.
* Bài 1, bài 2, bài 3
 B/ Ñoà duøng daïy hoïc : Hộp đồ dùng học toán
 C/ Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc : 
1.Hoạt động đầu tiên: HS hát, chơi trò chơi
2/Hoạt động dạy bài mới: 
* Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn Hs thaønh laäp baûng chia 6. (HS học động nhóm)
-HS lấy tấm bìa có 6 chấm tròn
	+ lấy 1 lần 6 chấm tròn: 6 x 1 = 6 E 6 : 6 = 1
	+ lấy 2 lần 6 chấm tròn: 6 x 2 = 12E12 : 6 = 2
	+ lấy 3 lần 6 chấm tròn: 6 x 3 = 18E18 : 6 = 3
-Thực hiện tương tự được bảng chia 6
- Toå chöùc cho Hs thi hoïc thuoäc loøng.
-Thi đọc thuộc lòng bảng chia 6 giữa các nhóm.
 * Hoaït ñoäng 2 : Thöïc haønh : 
 Baøi 1 : Tính nhaåm 
- HS nhaåm vaø neâu mieäng keát quaû , lôùp nhaän xeùt .
- GV choát keát quaû ñuùng . 
 Baøi 2 : Tính nhẩm
- HS thöïc hieän nhö baøi 1 .GV cuûng coá moái quan heä giöõa nhaân vaø chia .
 Baøi 3 : Giải toán
- HS ñoïc yeâu caàu ñeà toaùn . 
- Baøi toaùn cho bieát gì ? Baøi toaùn hoûi gì ? 
- Goïi 1 hs laøm baûng phuï , cả lôùp laøm vbt . HS nhaän xeùt söûa sai , GV choát .
3/ Hoạt động cuối cùng: 
- Hoïc thuoäc baûng chia 6 , vaän duïng baûng chia 6 ñeå tính , giaûi toaùn .
- Về nhà laøm baøi 4.
* Bổ sung :--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
***********************************
LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU:
 SO SAÙNH.(sgk/42,tg:40’)
A/ Mục tiêu :	
- Nắm được một kiểu so sánh mới: so sánh hơn kém (BT1).
- Nêu được các từ so sánh trong các khổ thơ ở BT2.
- Biết thêm từ so sánh vào những câu chưa có từ so sánh (BT3, BT4).
B/ Đồ dùng dạy học: Baûng phuï.
C/ Các hoạt động dạy học :
1.Khởi động: HS hát, chơi trò chơi
2/Hoạt động dạy bài mới: Giôùi thieäu baøi: GT baøi so saùnh.ghi töïa
* Hoạt động 1: Höôùng daãn laøm baøi taäp(vbt/21)
Baøi1: HS ñọc baøi, neâu yeâu caàu cuûa baøi.
-Gạch döôùi nhöõng hình aûnh ñöôïc so saùnh vôùi nhau trong töøng khoå thô.
-HS gaïch vaøo trong VBT.
-1 soá em neâu leân nhöõng hình aûnh so saùnh vaø kieåu so saùnh.
GV choát: a/ Chaùu hôn oâng ; Kieåu so saùnh ( hôn keùm )
-OÂng laø buoåi trôøi chieàu . Kieåu so saùnh ( ngang baèng) 
-Chaùu laø ngaøy raïng saùng . Kieåu so saùnh ( ngang baèng)
b/ Traêng hôn ñeøn . Kieåu so saùnh ( hôn keùm )
c/ Nhöõng ngoâi sao chaúng baèng meï ñaõ thöùc vì con . Kieåu so saùnh (Hôn keùm )
Meï laø ngoïn gioù. Kieåu so saùnh ( ngang baèng)
Baøi 2: 1 HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi.
GV höôùng daãn caùc em tìm hình aûnh so saùnh 
- Caû lôùp laøm vbt,gv chaám,vaøi ñoïc mieäng,söûa baøi.
GV choát yù ñuùng : Caâu a ; hôn – laø – laø 
Caâu b ; hôn Caâu c ; chaúnh baèng –laø 
Baøi 3 : Goïi HS ñoïc baøi 3 .
-Hs thaûo luaän caëp,ghi vôû,daïi dieän caëp trình baøy,lôùp nhaän xeùt
-Goïi 1 HS leân baûng gaïch döôùi nhöõng söï vaät ñöôïc so saùnh vôí nhau.
-Gv nhaän xeùt vaø choát yù.
Baøi 4 : GV noùi coù theå tìm nhieàu töø so saùnh cuøng nghóa thay cho daáu gaïch noái .
-HS thaûo luaän caëp ,neâu mieäng
GV choát yù laïi: Như SGV/
3/ Hoạt động cuối cùng: HS nêu cảm nhận qua bài học.
* Bổ sung :-----------------------------------------------------------------------------
ÑAÏO ÑÖÙC:
TÖÏ LAØM LAÁY VIEÄC CUÛA MÌNH(Tieát 1)(vbt/9,tg:30’)
A . Mục tiêu:
- Kể được một số việc mà học sinh lớp 3 có thể tự làm lấy.
- Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.
- Biết tự làm lấy những việc của mình ở nhà, ở trường.
- Hiểu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình trong cuộc sống hằng ngày.
** KNS: Kĩ năng tư duy phê phán. Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống thể hiện ý thức tự làm lấy việc của mình. Kĩ năng lập kế hoạch tự làm lấy công việc của bản thân.
B . Đồ dùng dạy học:Vôû baøi taäp ñaïo ñöùc 3, Phieáu HT duøng cho HÑ 2 
C . Các hoạt động dạy học :
1.Hoạt động đầu tiên: HS hát, chơi trò chơi.
2.Hoạt động dạy bài mới: Giôùi thieäu baøi: - Ghi töïa 
* Hoaït ñoäng1 : Xöû lyù tình huoáng 
- HS giải quyết tình huống 1
GV nhaän xeùt , choát yù : Trong cuoäc soáng, ai cuõng coù coâng vieäc cuûa mình vaø moãi ngöôøi caàn phaûi töï laøm laáy vieäc cuûa mình. 
*Hoaït ñoäng 2 : Thaûo luaän nhoùm 
GV phaùt phieáu HT vaù yeâu caàu caùc nhoùm thaûo luaän nhöõng noäi dung sau : 
Ñieàn nhöõng töø : tieán boä, baûn thaân, coá gaéng, laøm phieàn, döïa daãm ,.vaøo choã troáng trong caùc caâu sau cho thích hôïp- HS đổi vở chấm bài
* GV choát yù như VBT
*Hoaït ñoäng 3 : Xöû lyù tình huoáng 
GV neâu tình huoáng cho HS xöû lyù (phieáu HT caù nhaân)
+ Khi Vieät ñang caét hoa giaáy chuaån bò cho cuoäc thi “ Haùi hao daân chuû” tuaàn tôùi cuûa lôùp thì Duõng ñeán chôi . Duõng baûo Vieät :
- Tôù kheùo tay caäu ñeå tôù laøm cho . coøn caäu gioûi toaùn thì caäu laøm baøi duøm tôù . 
Neáu em laø Vieät , em coù ñoàng yù vôùi ñeà nghò cuûa Duõng khoâng ? Vì sao ? 
- HS suy nghó caùch giaûi quyeát .
2 – 3 HS neâu caùch xöû lyù cuûa mình 
GV keát luaän :Ñeà nghò cuûa Duõng laø sai . Hai baïn töï laøm laäy vieäc cuûa mình . 
3.Hoạt động cuối cùng : HS nêu cảm nhận qua bài học.
Töï laøm laáy nhöõng coâng vieäc haèng ngaøy cuûa mình ôû tröôøng , ôû nhaø .
* Bổ sung :--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CHÍNH TẢ ( tập chép ) 
MÙA THU CỦA EM 
(SGK /45); Thời gian dự kiến 40 phút
A/Mục tiêu:
 - Chép và trình bày đúng bài thơ Mùa thu của em.
 - Làm đúng bài tập điền tiếng có vần oam (BT2), làm đúng BT3 b
 - Giáo dục HS rèn luyện chữ viết.
B/ Đồ dùng dạy học: Vở, VBT
C/Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Khởi động: HS hát, trò chơi Đố bạn nhận diện từ đúng: bông sen, cái xẻng, chen chúc, đèn sáng.
2/ Dạy bài mới: Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tập chép
Giáo viên treo bảng phụ đã viết bài thơ Mùa thu của em trên bảng lớp.
Học sinh đọc bài thơ : 2-3 em đọc
Giáo viên hướng dẫn học sinh nắm nội dung bài thơ:
Bài thơ viết theo thể thơ nào? ( Thơ bốn chữ )
Những chữ nào trong bài viết hoa?( Các chữ đầu dòng thơ, tên riêng - chị Hằng)
Các chữ đầu câu viết như thế nào? ( Viết lùi vào 2 ô so với lề vở )
Hướng dẫn học sinh viết vào bảng con các từ các em dễ viết sai.
Học sinh nhìn sách giáo khoa chép bài - nhắc nhở học sinh khi ngồi viết.
 - Học sinh tự chữa lỗi bằng bút chì.
 - Giáo viên chấm 5 – 7 bài, nhận xét bài viết.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài chính tả
Bài tập 2: Tìm tiếng có vần oam thích hợp với chỗ trống.
 a/ Sóng vỗ oàm oạp.
 b/ Mèo ngoạm miếng thịt.
 c/ Đừng nhai nhồm nhoàm.
Bài tập 3b: Tìm các từ: chứa tiếng có vần en hoặc eng.
Các tiếng: kèn - kẻng – chén .
- Giáo viên cho học sinh làm VBT. Chấm bài nhận xét
3/ Hoạt động cuối cùng: HS nêu cảm nhận qua bài học
Nhận xét tiết học.
D/ Bổ sung:
Toán: LUYEÄN TAÄP.
	 SGK:25 TGDK:40’
A/ Muïc tieâu:	
- Biết nhân, chia trong phạm vi bảng nhân 6, bảng chia 6.
- Vận dụng trong giải toán có lời văn (có một phép chia 6).
- Biết xác định 1/6 của một hình đơn giản.
- Cẩn thận khi làm bài.
*Bài 1, bài 2, bài 3, bài 4	
B/ Đồ dùng dạy học:
	* Vở, baûng con.
C/ Caùc hoaït ñoäng dạy học:
1. Khôûi ñoäng: Haùt, trò chơi.
2. Hoạt động dạy bài mới. Giôùi thieäu baøi – ghi töïa.
* Hoaït ñoäng 1: Laøm baøi 1, 2
- Muïc tieâu: Giuùp Hs bieát caùch tính nhaåm, tính giaù bieåu thöùc.
Cho hoïc sinh môû vôû baøi taäp.
Baøi 1: Tính nhẩm
- Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi:
- HS töï laøm phaàn a).
+ Khi bieát 6 x 9 = 54, coù theå ghi ngay keát quaû 54 : 6 ñöôïc khoâng?
- Gv yeâu caàu Hs ñoïc töøng caëp pheùp tính trong baøi.
- Hs tieáp tuïc ñoïc phaàn b)
- Gv nhaän xeùt
Baøi 2: Tính nhẩm
- Hs ñoïc yeâu caàu cuûa ñeà baøi.
- Hs laøm vaøo vở - Đối chiếu bài.
* Hoaït ñoäng 2: Laøm baøi 3, 4.
- Muïc tieâu: Giuùp cho HS giaûi ñuùng caùc baøi toaùn coù lôøi giaûi, nhaän bieát 1/6 hình chöõ nhaät
 Baøi 3:Giải toán
- Hs ñoïc yeâu caàu cuûa bài và tìm hiểu ñeà baøi
- HS làm vào vở - Đối chiếu KQ
Baøi 4: Đã tô màu 1/6 hình nào?
- hs ñoïc yc ñeà baøi:- Hs quan saùt vaø tìm hình ñaõ ñöôïc chia thaønh 6 phaàn baèng nhau.
3/ Hoạt động cuối cùng. HS nêu cảm nhận sau bài học
Chuaån bò baøi: Tìm moät trong caùc phaàn baèng nhau cuûa moät soá.
Boå sung :-----------------------------------------------------------------------------------------
TAÄP VIEÁT:
ÔN CHỮ HOA C (TT) (Sgk/24 - T/g 40 phuùt ).
 A. Muïc tieâu : 
- Viết đúng chữ hoa C (1 dòng Ch), V, A (1 dòng); viết đúng tên riêng Chu Văn An (1 dòng) và câu ứng dụng: Chim khôn dễ nghe (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
- Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở.
 B. Ñoà duøng daïy hoïc : 
 - Teân rieâng Chu Vaên An vaø caâu tuïc ngöõ vieát treân doøng keû oâ li.
 C. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc : 
1.Hoạt động đầu tiên: HS hát, chơi trò chơi
2/Hoạt động dạy bài mới: 
* Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn hs vieát treân baûng con .
 a. Luyeän vieát chöõ hoa .- HS tìm caùc chöõ hoa coù trong baøi : Ch, V, A, N.
 - GV vieát maãu , nhaéc laïi caùch vieát töøng chöõ .
 - HS vieát baûng con .
 b. Luyeän vieát töø öùng duïng , teân rieâng .	
 - HS ñoïc töø öùng duïng : Chu Vaên An . 
 - GV : Chu Vaên An laø moät nhaø giaùo noåi tieáng ñôøi Traàn , sinh naêm 1292, maát 1370. Oâng coù nhieàu hs gioûi , nhieàu ngöôøi trôû thaønh nhaân taøi cuûa ñaát nöôùc .
 - HS vieát baûng con .
 c. Luyeän vieát caâu öùng duïng .- HS ñoïc caâu öùng duïng :
 - GV giuùp hs hieåu lôøi khuyeân caâu tuïc ngöõ : Con ngöôøi phaûi bieát noùi naêng dòu daøng , lòch söï .
 - HS vieát baûng con : Chim , Ngöôøi .
* Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn hs vieát vaøo vôû TV. 
 4. Chaám , chöõa baøi : GV chaám moät soá baøi , nhaän xeùt , söûa sai ,
3/ Hoạt động cuối cùng: 
 - Luyeän vieát phaàn baøi ôû nhaø , hoïc thuoäc caâu öùng duïng .
 - Giáo dục HS biết cư xử đúng trong giao tiếp .
* Bổ sung :--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
***********************************
Toán (bs):
Luyện tập
A.Mục tiêu:
Củng cố các bảng nhân đã học; thứ tự thực hiện phép tính, giải toán có lời văn dạng gấp một số lên nhiều lần.
Rèn kĩ năng tính toán cho HS.
B.Các hoạt động dạy – học:
1. HĐ 1.Ôn bài: 
HS xem lại bài học Nhân số có hai chữ chữ với số có một chữ số.
HS ôn lại thứ tự thực hiện phép tính.
HS nêu lại cách đặt tính
2. HĐ 2. Thực hành 
Bài 1.Đặt tính rồi tính:
36 x 3; 48 x 2; 24 x 5; 37 x 4; 88 x 8
Bài 2. Tính
a.23 x 4 + 8 =
b.18 x 6 – 8 =
Bài 3. Mỗi thùng có 15 kg nho. Hỏi 6 thùng có tất cả bao nhiêu ki-lô-gam nho?
Bài 4. Đố vui
 6 X = 2
3. Chuẩn bị bài:
HS xem bài Bảng nhân 6
-Trao đổi ND khó của bài (nếu có)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TAÄP LAØM VAÊN:
Ôn vieát veà gia đình.
SGK : 48 thôøi gian : 40 phuùt.
A . Muïc tieâu : 
- Viết được đoạn văn kể về gia đình.
- Tôn trọng yêu thương mọi người trong gia đình.
B . Caùc hoaït ñoäng daïy- hoïc.
1.Hoạt động đầu tiên:
- Kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của hs.
2.Hoạt động baøi môùi: Giaùo vieân giôùi thieäu baøi.
Hoạt động 1: Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi taäp.
- Gv cho hs keå veà gia ñình mình theo nhóm đôi theo câu hỏi gợi ý ở dưới. 
Ñaïi dieän moãi nhoùm seõ thi keå.
VD: Gia ñình em coù nhöõng ai? Laøm coâng vieäc gì? Tính tình theá naøo?
- Gv nhaän xeùt , bình choïn ngöôøi keå toát nhaát.
- Gv choát laïi:
Xem ñaây laø moät ví duï:
 (1)Nhaø mình chæ coù 4 ngöôøi: ba meï, mình vaø em Thaéng 5 tuoåi. (2) Ba meï mình hieàn laém. (3) Ba mình laøm ruoäng. (4) Ba chaúng luùc naøo ngôi tay.(5) Meï mình cuõng laøm ruoäng. (6) Nhöõng luùc nhaøn roãi, meï khaâu vaù quaàn aùo. (7) Gia ñình mình luùc naøo cuõng vui vẻ. 
* Hoạt động 2 :
- Giaùo vieân cho hoïc sinh laøm baøi vaøo vôû . 
- Giaùo vieân chấm và nhaän xeùt.
3.Hoạt động cuối cùng:
- Nhaän xeùt tieát hoïc, bieåu döông nhöõng hoïc sinh hoïc toát.
- Yeâu caàu hoïc sinh laøm chöa xong veà nhaø vieát tieáp cho hoaøn chænh.
*Boå sung :
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Luyện viết
Ôn chữ hoa C (tiếp theo Ch) (vlv/ 15-Tg:35’)
A. Mục tiêu : 
- Viết đúng chữ hoa Ch, V, A (1 dòng); viết đúng tên riêng Chợ Lầu, Dân tộc Chăm, Chu Văn An (1 dòng) và ngữ và câu (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.- Trình bày cẩn thận, sạch sẽ. 
- MĐ 4. viết đúng và đủ các dòng (tập viết trên lớp) trong trang vở luyện viết 3.
B . Đồ dùng dạy học : 
Vở Luyện viết
C . Các hoạt động dạy học : 
1 .Hoạt động đầu tiên: HS hát, chơi trò chơi. 
2 . Hoạt động bài mới 
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết bảng con 
- Mục tiêu: Giúp cho Hs biết cách viết đúng con chữ trên bảng con.
*HS hoạt động nhóm: HS nhận xét cách viết và rèn viết b/c
- Luyện viết chữ hoa: Ch, V, A
- Luyện viết từ: Chợ Lầu, Dân tộc Chăm. 
- Luyện viết ngữ và câu
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết vào vở luyện viết 
- Mục tiêu: Giúp Hs viết đúng con chữ, trình bày sạch đẹp vào vở tập viết.
HS viết cá nhân vào vở
+ Viết hoa chữ Ch : 1 dòng cỡ nhỏ .+ Viết các chữ V, A : 1 dòng cỡ nhỏ .
+ Viết tên Chợ Lầu, Dân tộc Chăm 1 dòng cỡ nhỏ + Viết câu tục ngữ 2 lần 
- HS viết bài vào vở (GV nhắc nhở HS viết đúng, viết đẹp)
* Hoạt động 3: Chấm chữa bài.
- Mục tiêu: Giúp cho Hs nhận ra những lỗi còn sai để chữa lại cho đúng.
- Gv thu từ 5 đến 7 bài để chấm.
- Gv nhận xét tuyên dương một số vở viết đúng, viết đẹp.
3 . Hoạt động cuối cùng: HS nêu cảm nhận qua bài học
GV dặn HS tiếp tục hoàn thành chữ nghiêng trang 16.
	TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI:
Hoạt động bài tiết nước tiểu (SGK/22; Tgdk :35’)
A/ Mục tiêu:
- Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu trên tranh vẽ hoặc mô hình.
- Chỉ vào sơ đồ và nói được tóm tắt hoạt động của cơ quan bài tiết nước tiểu.	
* BVMT: Giáo dục hs biết một số hoạt động của con người đã gây ô nhiễm bầu không khí, có hại đối với cơ quan hô hấp. HS biết một số việc làm có lợi có hại cho sức khỏe.
B/ Đồ dùng dạy học: Tranh cơ quan bài tiết.
C/ Các hoạt động dạy học.
 1.Hoạt động đầu tiên : HS hát và Nêu cách phòng bệnh tim mạch
 2. Hoạt động dạy bài mới: Gtb
 Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
 * Mục tiêu: Kể được tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng.
 * Cách tiến hành: 
 Bước 1: Làm việc theo cặp. Gv yêu cầu hs quan sát hình trả lời câu hỏi.
 Bước 2: Làm việc cả lớp 
 Gọi hs lên bảng chỉ trên tranh.
 * Kết luận: Sgv/42
 Hoạt động 2: Thảo luận
 Bước 1: Làm việc cá nhân
 Quan sát hinh đọc các câu hỏi trả lời .
 Bước 2: Làm việc theo nhóm
 Thảo luận chức năng của từng bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
 Gv đi đến các nhóm giúp đỡ hs.
 +Nước tiểu được tạo thành ở đâu?
 + Trong nước tiểu có chất gì?
 + Nước tiểu được đưa xuống bóng đái bằng đường nào?
 + Nước tiểu được thải ra ngoài bằng cách nào?
 Bước 3: Thảo luận cả lớp 
 Hs các nhóm xung phong lên đặt câu hỏi mời bạn trả lời.Lớp theo dõi nhận xét ý trả lời.
 * Kết luận: Sgv/43
 3.Hoạt động cuối cùng:
 Nhắc lại chức năng của cơ quan bài tiết nước tiểu.
 Nhận xét tiết học.
* Bổ sung :--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán:
TÌM MOÄT TRONG CAÙC PHAÀN BAÈNG NHAU CUÛA MOÄT SOÁ.
SGK: 26 TGDK:35
A/ Muïc tieâu:
- Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
- Vận dụng được để giải bài toán có lời văn.
*Bài 1, bài 2
B/ Đồ dùng dạy học:
	* GV: Baûng phuï, phaán maøu.
	* HS: VBT, baûng con.
C/ Caùc hoaït ñoäng dạy học:
1. Khôûi ñoäng: Haùt.
2. Hoạt động dạy bài mới.
Giôùi thieäu baøi – ghi töïa.
.* Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn Hs tìm moät trong caùc phaàn baèng nhau cuûa moät soá .
- Gv neâu baøi toaùn “ Chò coù 12 caùi keïo, chò cho em 1/3 soá keïo ñoù. Hoûi chò cho em maáy caùi keïo?”.
+ Chò coù taát caû bao nhieâu caùi keïo?
+ Muoán laáy ñöôïc 1/3 cuûa 12

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_5_pham_thi_huong_thu.doc