Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Mai Thanh Sen

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Mai Thanh Sen

Hoạt động của Thầy

* Hoạt động 1 : Xử lí tình huống

- Yêu cầu cả lớp xử lí các tình huống dưới đây :

- Lần lượt nêu ra từng tình huống của BT1 ở VBT yêu cầu học sinh giải quyết.

- Yêu cầu cả lớp thảo luận theo các câu hỏi gợi ý :

- Nếu là Đại em sẽ làm gì khi đó ? Vì sao ?

- Gọi hai học sinh nêu cách giải quyết

- Em có đồng tình với cách ứng xử của bạn vừa trình bày không ? Vì sao?

-Theo em có còn cách giải quyết nào khác tốt hơn không ?

* KL: Mỗi người cần phải tự làm lấy việc của mình.

* Hoạt động 2 : (Tích hợp KNS ) Thảo luận nhóm

- Chia lớp thành các nhóm và yêu cầu HS thảo luận nội dung của BT2 - VBT.

- Mời lần lượt đại diện từng nhóm trình bày ý kiến trước lớp.

* Kết luận: Cần điền các từ:

 a/ cố gắng - bản thân - dựa dẫm.

 b/ tiến bộ - làm phiền.

 Hoạt động 3 :Xử lí tình huống

- Lần lượt nêu ra từng tình huống ở BT3 (VBT) và yêu cầu học sinh suy nghĩ cách giải quyết.

- Gọi 1 số HS nêu cách giải quyết của mình, lớp nhận xét bổ sung.

* GV kết luận: Đề nghị của Dũng là sai. Hai bạn cần tự làm lấy việc của mình.

 

doc 41 trang ducthuan 05/08/2022 2200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Mai Thanh Sen", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ hai ngày 18 tháng 10 năm 2021 TUẦN 5
Đạo đức :
Tiết 5: TỰ LÀM LẤY VIỆC CỦA MÌNH (tiết1)
(Tích hợp KNS )
 A / Mục tiêu: Kể được một số việc mà các em tụ làm lấy.
 - Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.
 - Biết tự làm lấy những việc của mình ở nhà, ở trường. 
B /Đồ dùng dạy học : - Tranh minh họa tình huống (Hoạt động 1 tiết 1),
 phiếu hoạt động nhóm dành cho hoạt động 2 (tiết 2). 
 C/ Hoạt động dạy học :	
Tg
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
8’
9’
8’
* Hoạt động 1 : Xử lí tình huống 
- Yêu cầu cả lớp xử lí các tình huống dưới đây :
- Lần lượt nêu ra từng tình huống của BT1 ở VBT yêu cầu học sinh giải quyết.
- Yêu cầu cả lớp thảo luận theo các câu hỏi gợi ý :
- Nếu là Đại em sẽ làm gì khi đó ? Vì sao ? 
- Gọi hai học sinh nêu cách giải quyết 
- Em có đồng tình với cách ứng xử của bạn vừa trình bày không ? Vì sao?
-Theo em có còn cách giải quyết nào khác tốt hơn không ?
* KL: Mỗi người cần phải tự làm lấy việc của mình. 
* Hoạt động 2 : (Tích hợp KNS ) Thảo luận nhóm 
- Chia lớp thành các nhóm và yêu cầu HS thảo luận nội dung của BT2 - VBT. 
- Mời lần lượt đại diện từng nhóm trình bày ý kiến trước lớp.
* Kết luận: Cần điền các từ: 
 a/ cố gắng - bản thân - dựa dẫm.
 b/ tiến bộ - làm phiền.
ª Hoạt động 3 :Xử lí tình huống 
- Lần lượt nêu ra từng tình huống ở BT3 (VBT) và yêu cầu học sinh suy nghĩ cách giải quyết.
- Gọi 1 số HS nêu cách giải quyết của mình, lớp nhận xét bổ sung. 
* GV kết luận: Đề nghị của Dũng là sai. Hai bạn cần tự làm lấy việc của mình. 
- Học sinh theo dõi giáo viên và tiến hành trao đổi để giải đáp tình huống do giáo viên đặt ra 
- Hai em nêu cách giải quyết của mình 
- Học sinh theo dõi nhận xét bổ sung.
- Lần lượt từng em nêu ý kiến của mình.
- Các nhóm thảo luận theo tình huống 
- Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
- Lớp trao đổi nhận xét và bổ sung nếu có. 
- 2HS đọc lại ND câu a và b sau khi đã điền đủ.
- Lắng nghe GV nêu tìng huống.
- Lần lượt từng HS đứng nêu lên ý kiến về cách giải quyết của bản thân.
- Các em khác nhận xét đánh giá và bổ sung ý kiến của bạn, giải thích về ý kiến của mình.
 d)Hoạt động nối tiếp:
 - Tự làm lấy những công việc của mình ở nhà, ở lớp. 
 - Sưu tầm những mẫu chuyện tấm gương về tự làm lấy việc của mình 
 - Nhận xét đánh giá tiết học 
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Hoạt động 2: Sắm vai
GV cho HS tham gia trò chơi sắm vai
-Theo CV số 3969 ghép thành chủ đề , không làm bài tập 3 trang 22
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
 Thứ hai, ngày 18 tháng 10 năm 2021	 TUẦN 5
Tập đọc – Kể chuyện:
Tiết 5: NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM
( Tích hợp KNS )
 A/ Mục tiêu: 
 - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
 - Hiểu ý nghĩa: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi, người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm.(Trả lời các câu hỏi trong SGK)
 - Biết kể lại từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa (HS: Khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện. 
 -H/s biết sửa lỗi khi mắc phải 
 B / Đồ dùng dạy học: Tranh minh họa bài đọc sách giáo khoa. 
 C/ Các hoạt động dạy học :
Kiểm tra bài cũ:- Gọi 3 em lên bảng đọc bài "ông ngoại"
- mỗi em đọc một đoạn.
 - Giáo viên nhận xét ghi điểm 
2.Bài mới:
Tg
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
1’
14’
14’
14’
17’
 a) Giới thiệu bài :
- Giới thiệu chủ điểm và bài đọc ghi tựa bài lên bảng.
 b) Luyện dọc: 
 * Đọc mẫu toàn bài.
- Giới thiệu về nội dung bức tranh.
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu trước lớp 
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng câu, GV sửa sai cho các em.
- Gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp, nhắc nhở HS ngắt nghỉ hơi đúng, đọc đoạn văn với giọng thích hợp.
-Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm 
- Yêu cầu các nhóm đọc DDT 4 đoạn của truyện.
-Gọi một học sinh đọc lại cả câu truyện. 
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài : 
 - Gọi 1 học sinh đọc lại đoạn 1 của 
 - Yêu cầu đọc thầm và trả lời nội dung bài 
 + Các bạn nhỏ trong chuyện chơi trò chơi gì? Ở đâu ?
* Yêu cầu đọc thầm đoạn 2 trả lời câu hỏi: - Vì sao chú lính nhỏ quyết định chui qua lỗ hỏng dưới chân hàng rào?
+ Việc leo rào của các bạn khác gây hậu quả gì ? 
- Yêu cầu học sinh đọc to đoạn 3 
+ Thầy giáo chờ mong điều gì ở học sinh trong lớp? 
+ Vì sao chú lính nhỏ run lên khi nghe thầy giáo hỏi?
* Yêu cầu đọc thầm đoạn 4 và trả lời :
+ Phản ứng của chú lính như thế nào? khi nghe lệnh " Về thôi" của viên tướng ?
+ Thái độ của các bạn ra sao trước hành động của chú lính nhỏ ?
+ Ai là người lính dũng cảm trong chuyện này ? Vì sao ?
+ Các em có khi nào dũng cảm nhận và sửa lỗi như bạn nhỏ trong chuyện không?
 d) Luyện đọc lại : 
- Đọc mẫu đoạn 4 trong bài. Treo bảng phụ đã viết sẵn hướng dẫn Hs đọc đúng câu khó trong đoạn.
- Cho HS thi đọc đoạn văn.
- Yêu cầu HS chia nhóm, mỗi nhóm 4 em tự phân vai để đọc lại truyện.
- Giáo viên và lớp theo dõi bình chọn bạn đọc hay nhất.
* Kể chuyện: 1. Giáo viên nêu nhiệm vụ 
- Dựa vào trí nhớ và các tranh minh họa trong SGK để kể lại câu chuyện bằng lời kể của em. 
- Hướng dẫn học sinh kể theo tranh 
- Cứ mỗi lượt kể là 4 em tiếp nối kể lại 4 đoạn trong chuyện 
- Gọi học sinh xung phong kể lại 4 đoạn của câu chuyện.
- Theo dõi gợi ý nếu có học sinh kể còn lúng túng 
- Cùng lớp bình chọn bạn kể hay nhất, ghi điểm. 
- Lắng nghe GV giới thiệu bài.
- Lớp theo dõi giáo viên đọc mẫu 
- Lớp quan sát và khai thác tranh.
- Đọc nối tiếp từng câu, luyện phát âm đúng các từ: loạt đạn, buốn bã...
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp, giải nghĩa từ: Thủ lĩnh, quả quyết (SGK).
- Luyện đọc theo nhóm.
- Nối tiếp nhau đọc ĐT 4 đoạn trong bài.
- Một học sinh đọc lại cả câu truyện.
- Một em đọc đoạn 1 của câu chuyện 
- Cả lớp đọc thầm đoạn 1 của bài một lượt 
+ Chơi trò đánh trận giả trong vườn trường 
* Đọc thầm đoạn đoạn 2 của bài 
+ Chú lính sợ làm đổ hàng rào của vườn trường 
+ Hàng rào đổ tướng sĩ đè lên hoa mười giờ.
- Một học sinh đọc to đoạn 3.
+ Thầy mong học sinh dũng cảm nhận khuyết điểm.
- Có thể trả lời theo ý của mình.
- Lớp đọc thầm đoạn 4 và trả lời :
+ Chú nói: Như vậy là hèn, rồi quả quyết bước về phía vườn trường. 
+ Mọi người sững nhìn chú rồi bước theo như bước theo một người chỉ huy dũng cảm 
+ Chú lính đã chui qua lỗ hổng dưới hàng rào lại là người dũng cảm.Vì đã dám nhận và sửa lỗi.
- Trả lời theo suy nghĩ của bản thân.
- Lắng nghe giáo viên đọc mẫu và H/dẫn.
- Lần lượt 4 - 5 em thi đọc đoạn 4
- Các nhóm tự phân vai (Người dẫn chuyện, người lính nhỏ, thủ lĩnh và thầy giáo)
- 2 nhóm thi đọc lại truyện theo vai. 
- Bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay. 
- Lắng nghe giáo viên nêu nhiệm vụ của tiết học.
- Quan sát lần lượt 4 tranh, dựa vào gợi ý của 4 đoạn truyện, nhẩm kể chuyện không nhìn sách.
- 4 em kể nối tiếp theo 4 đoạn của câu chuyện.
- 2 em xung phong kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Lớp theo dõi bình bạn kể hay nhất.
	đ) Hoạt động nối tiếp : 
- Qua câu chuyện em hiểu được điều gì qua hành động của người lính trẻ ?
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài xem trước "Mùa thu của em" 
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Hoạt động tìm hiểu bài Tổ chức cho HS sắm vai
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
Thứ hai, ngày 18 tháng 10 năm 2021	 TUẦN 5 
Toán : 
Tiết 21: NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (có nhớ )
(Tích hợp KNS )
 A/ Mục tiêu : - Học sinh biết tính nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số có nhớ.
 -Vận dụng giải bài toán có một phép nhân..HS làm các BT1(cột1,2,4)bài 2, Bài3
 -H /s yêu thích học Toán
 B/ Đồ dùng dạy học:: Nội dung bài tập 3 ghi sẵn vào bảng phụ
 C/ Hoạt động dạy học:	
 1KT.Bài cũ :
 - Gọi hai học sinh lên bảng sửa bài tập số 2 và bài tập số 3tiết trước.
 - Nhận xét, tuyên dương HS
 2.Bài mới: 
Tg
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
1’
10’
20’
 a) Giới thiệu bài: 
 b) Hoạt động1:
+ Hướng dẫn thực hiện phép nhân 
- Giáo viên ghi bảng: 26 x 3 =?
- Yêu cầu học sinh tìm kết quả của phép nhân. 
- Yêu cầu một học sinh lên bảng đặt tính.
- Hướng dẫn tính có nhớ như SGK.
 26 * 3 nhân 6 bằng 18, viết 8, nhớ 1.
 x 3 * 3 nhân 2 bằng 6, thêm 1 là 7, viết 7.
 78 Vậy 26 x 3 = 78
- Mời vài học sinh nêu lại cách nhân. 
+ Hướng dẫn như trên với phép nhân: 54 x 6 = ?.
 c) Hoạt động2: Luyện tập:
Bài 1: -Gọi học sinh nêu bài tập.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Gọi 3 em lên tính mỗi em một phép tính vừa tính vừa nêu cách tính như bài học.
- Yêu cầu lớp đổi chéo vở và tự chữa bài 
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 - Gọi học sinh đọc bài toán.
- Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài 
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. 
- Gọi một học sinh lên bảng giải.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Bài 3 - Gọi học sinh đọc bài.
- Yêu cầu 2HS lên bảng, cả lớp làm bài trên bảng con.
- Nhận xét sửa chữa từng phép tính. 
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
- Cả lớp tự tìm kết quả phép nhân vào nháp.
- 1HS thực hiện đặt tính bằng cách dựa vào kiến thức đã học ở bài trước. 
- Lớp lắng nghe để nắm được cách thực hiện phép nhân.
- Hai em nêu lại cách thực hiện phép nhân.
- HS thực hiện như VD1.
- Một em nêu đề bài.
- Cả lớp thực hiện làm vào bảng con.
- 3 em lên thực hiện mỗi em một cột
 47 25 18
 x2 x3 x4.
 94 75 72 
Lớp nhận xét bài bạn.
- 2 em đọc bài toán.
- Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở.
- 1HS lên bảng giải, lớp theo dõi nhận xét. 
 Giải :
 Độ dài hai cuộn vải là :
 35 x 2 = 70 (m) 
 Đ/S:70 m 
- 1HS đọc yêu cầu bài (Tìm x)
- 2HS lên bảng, cả lớp lấy bảng con ra làm bài
 a/ x : 6 = 12 b/ x : 4 = 23 
 x = 12 x 6 x = 23 x 4 
 x = 72 x = 92
d)Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học và làm bài tập2/22
-Chuẩn bị bài: “ Luyện tập trang 23
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
-Theo CV số 3969 ghép thành chủ đề , không làm bài tập 3 trang 22
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 
Thứ ba, ngày 19 tháng 10 năm 2021	 TUẦN 5
Chính tả: (nghe viết ) 
Tiết 9: NGƯƠÌ LÍNH DŨNG CẢM
( Tích hợp KNS )
 A/ Mục tiêu : - Nghe viết chính xác một đoạn của bài “Người lính dũng cảm“.Trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
 - Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có vần đễ lẫn en / eng (BT2 a/b).
 - Biết điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng và học thuộc 9 chữ đó(BT3).
 B/ Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi bài tập 2b
 C/ Hoạt động dạy học :
Kiểm tra bài cũ:- Mời 3 học sinh lên bảng.Cả lớp viết bảng con , những chữ bắt đầu l/n hoặc có vần en/eng theo lời đọc của 1 HS. 
-Ví dụ : nắm cơm,lắm việc, gạo nếp, lo lắng, cái kẻng thổi kèn, lời khen, dế mèn.
-Yêu cầu viết các từ ngữ học sinh thường hay viết sai.
-Yêu cầu đọc thuộc lòng 19 chữ cái đã học
 2.Bài mới 
Tg
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
1’
23’
7’
 a) Giới thiệu bài
b) Hoạt động 1
Hướng dẫn nghe viết 
 - Yêu cầu 2HS đọc đoạn 4 bài "Người lính dũng cảm". 
+ Đoạn văn này kể chuyện gì ?
+ Đoạn văn trên có mấy câu?
+ Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa?
+ Lời các nhân vật được đánh dấu bằng những dấu gì?
- Yêu cầu học sinh lấy bảng con và viết các tiếng khó. 
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
 * Đọc cho học sinh viết vào vở 
- Đọc lại để HS tự bắt lỗi và ghi số lỗi ra ngoài lề.
* Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét. 
 c/Hoạt động 2
Hướng dẫn làm bài tập 
*Bài 2b : -Nêu yêu cầu của bài tập 2b.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở.
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm, lớp theo dõi. 
- Giáo viên chốt lại ý đúng.
*Bài 3 
- Yêu cầu một em nêu yêu cầu bài tập.
- Cả lớp tự làm bài vào VBT.
- Gọi 9 HS tiếp nhau lên bảng điền cho đủ 9 chữ và tên chữ.
- Gọi nhiều học sinh đọc lại 9 chữ và tên chữ.
- Yêu cầu học sinh học thuộc lòng tại lớp.
-Yêu cầu HS chữa bài ở VBT (nếu sai). 
-Yêu cầu 2HS đọc thuộc lòng theo thứ tự 28 tên chữ đã học.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
-Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu bài 
- 2 em đọc đoạn chính tả, cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài. 
+ Đoạn văn kể lại lớp học tan chú lính nhỏ và viên tướng ra vườn trường sửa hàng rào rồi bước nhanh theo chú
+ Đoạn văn có 6 câu.
+ Những chữ trong bài được viết hoa là những chữ đầu câu và tên riêng.
+ Lời các nhân vật viết sau dấu 2 chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng
- Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con.
- Cả lớp nghe và viết bài vào vở 
- Học sinh nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì.
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm.
- Làm vào vở bài tập 
- Hai học sinh lên bảng làm bài.
- Cả lớp theo dõi bạn và nhận xét. 
- Một em nêu yêu cầu bài 3.
- Lớp thực hiện làm vào vở bài tập.
- Lần lượt 9 em lên bảng làm bài, lớp theo dõi bổ sung.
- Lần lượt từng HS nhìn bảng đọc 9 tên chữ.
- HTL 9 chữ và tên chữ.
- Cả lớp chữa bài vào vở. 
- Đọc thuộc lòng 28 chữ cái đã học theo thứ tự 
	d)Hoạt động nối tiếp:
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới.
-Chuẩn bị bài : ‘‘ Mùa thu của em ”
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Hoạt động 2: Bài 3 nhóm, thi tiếp sức
GV khắc sâu tinh thần dám nhận lỗi và sửa khuyết điểm.
-Theo công văn 3969 tuần 5 chọn 1 trong 2 bài để dạy( bỏ bài : Người lính dũng
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
 Thứ ba, ngày 19 tháng 10 năm 2021	 TUẦN 5
Toán:
Tiết 22: LUYỆN TẬP
(Tích hợp KNS )
 A/ Mục tiêu : - HS :+biết nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số có nhớ.
 +Biết xem đồng hồ chính xác đến 5 phút - HS làm các bài tập 1,2(a,b),3,4.
 - Hs yêu thích môn Toán
 B/ Đồ dùng dạy học: - Đồng hồ để bàn.
 C/ Hoạt động dạy học :	
 1.KTBài cũ : -Gọi học sinh lên bảng sửa bài tập về nhà. - Nhận xét, ghi điểm.
 2.Bài mới
Tg
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
1’
31’
 a) Giới thiệu bài: 
 b) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi HS nêu bài tập 
- Yêu cầu học sinh tự làm bài vào bảng con.
- Gọi HS nêu kết quả và cách tính.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 : Giáo viên yêu cầu nêu yêu cầu bài.
- Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện trên bảng con.
- Gọi 2 học sinh lên bảng đặt tính rồi tính. 
- Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh 
Bài 3 - Gọi học sinh đọc bài toán.
- H/dẫn HS phân tích bài toán rồi cho HS tự giải vào vở.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. 
- Gọi một học sinh lên bảng chữa bài.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét đánh giá.
Bài 4 : - Gọi học sinh đọc đề 
- Yêu cầu cả lớp quay kim đồng hồ với số giờ tương ứng. 
- Yêu cầu học sinh lên thực hiện trước lớp 
- Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh 
*Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Một em nêu đề bài.
- Cả lớp thực hiện làm vào bảng con..
- Học sinh nêu kết quả và cách tính.
- Cả lớp nhận xét bổ sung
49 27 57 18 64
x2 x4 x6 x5 x3
98 108 342 90 192
- Hai học sinh thực hiện trên bảng.
- Cả lớp làm bài trên bảng con.
 38 27 
 x 2 x 6 
 76 162 
- Một học sinh nêu yêu cầu bài. 
- Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở.
- 1 học sinh lên bảng thực hiện. 
- Cả lớp nhận xét chữa bài trên bảng lớp.
 Giải : 
 Số giờ của 6 ngày là :
 24 x 6 =144 ( giờ )
 Đ/S: 144 giờ 
- Một em nêu đề bài.
- Cả lớp thực hiện quay kim đồng hồ.
- Một em lên thực hiện cho cả lớp quan sát.
d)Hoạt động nối tiếp:*Nhận xét đánh giá tiết học 
 –Dặn về nhà học và làm bài tập.
-Chuẩn bị bài : “ Bảng chia 6”
@ RÚT KINH NGHIỆM
Bài cho HS thi tiếp sức
-Theo CV số 3969 ghép thành chủ đề , không làm bài tập 4,5 trang 22
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. .
Thứ ba, ngày 19 tháng 10 năm 2021	 TUẦN 5
Thủ công: 
Tiết 5: GẤP CẮT NGÔI SAO 5 CÁNH VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG 
(Tích hợp KNS-HCM)
 A/ Mục tiêu Sau bài học,học sinh biết: - Cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh.
 -Gấp được ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng theo quy trình kĩ thuật.
- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.
 B/ Đồ dùng dạy học: - Một mẫu lá cờ đỏ sao vàng sẵn bằng giấy màu có kích thước đủ lớn để HS quan sát được. Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng.
 - Giấy nháp, giấy thủ công, bút màu, kéo thủ công.
 C/ Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 
- Giáo viên nhận xét đánh giá
 2.Bài mới:
Tg
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
1’
8’
12’
8’
 a) Giới thiệu bài:
 b) Khai thác:
* Hoạt động 1 :-Hướng dẫn quan sát và nhận xét :
- Cho học sinh quan sát mẫu một ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng gấp sẵn và hỏi :
+ Lá cờ này có đặc điểm và hình dạng như thế 
nào ? 
+ Lá cờ đỏ sao vàng thường được treo ở nơi những nào ? Vào những dịp nào ?
- Giới thiệu và liên hệ với lá cờ đỏ sao vàng thật 
* Hoạt động 2:(Tích hợp KNS-HCM)
- Bước 1 : Gấp cắt ngôi sao năm cánh.
- Gọi một học sinh lên bảng thực hiện cắt gấp theo mẫu hình vuông có cạnh là 8 cm 
- Mở một đường gấp đôi ra để lại một đường gấp AOB trong đó O là điểm giữa.
- Đánh dáu điểm trùng khít nhau.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện theo các bước từ hình 1 – 5 như SGV.
Bước 2: - Hướng dẫn học sinh gấp, cắt ngôi sao 5 cánh. 
- Giáo viên lần lượt hướng dẫn HS cách đánh dấu gấp, cắt tờ giấy hình vuông như tiết trước và gấp thành các hình như Hình 6 rồi cắt ra để được ngôi sao 5 cánh như hình 7 SGV.
* Hoạt động 3: -Dán ngôi sao vào tờ giấy hình chữ nhật để được lá cờ đỏ sao vàng
- Lần lượt hướng dẫn học sinh cách lần lượt qua các bước như trong hình 8 sách giáo khoa 
- Gọi hai học sinh lên bảng nhắc lại các bước gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh 
- Giáo viên cùng cả lớp quan sát các thao tác của bạn.
- Cho học sinh tập gấp bằng giấy.
-Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài.
-Lớp tiến hành quan sát mẫu và nhận xét theo hướng dẫn của giáo viên 
- Lớp sẽ lần lượt nhận xét:
+ Lá cờ hình chữ nhật.
+ Ngôi sao vàng có 5 cánh bằng nhau. được dán chính giữa hình chữ nhật màu đỏ. 
+ Thường được treo ở các cơ quan, trường học, nhà ở vào các dịp lễ, Tết.
- Lắng nghe giáo viên để nắm được ý nghĩa của lá cờ đỏ sao vàng thật.
- Lớp quan sát một học sinh lên chọn và gấp cắt để được một tờ giấy hình vuông như đã học lớp 2 
- Học sinh quan sát giáo viên hướng dẫn cách gấp tờ giấy hình vuông thành 4 phần bằng nhau theo đường chéo qua từng bước cụ thể như hình minh họa ở tranh quy trình 
- Tiếp tục quan sát giáo viên để nắm được cách gấp qua các bước ở hình 2,3, 4, 5, 6 và hình 7 để có được một ngôi sao 5 cánh hoàn chỉnh như mẫu.
- Học sinh theo dõi giáo viên làm mẫu để tiết sau gấp cắt và dán thành lá cờ đỏ sao vàng hoàn chỉnh.
- Cả lớp tập gấp cắt ngôi sao.
.
d)Hoạt động nối tiếp:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà tập cắt lại ngôi sao 5 cánh
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
Lưu ý HS khi cắt lá cờ và ngôi sao chú ý phải cân xứng với nhau
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
Thứ ba, ngày 19 tháng 10 năm 2021	 TUẦN 5
Tự nhiên xã hội: 
Tiết9: PHÒNG BỆNH TIM MẠCH
(Tích hợp KNS )
 A/ Mục tiêu Sau bài học, HS biết:
 	- Nêu được nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim ở trẻ em .
 - Biết được tác hại và cách đề phòng bệnh thấp tim ở trẻ em . 
- Kể ra một số cách phòng bệnh và ý thức phòng bệnh thấp tim.
 B/ Đồ dùng dạy học: - Các hình liên quan bài học ( trang 20 và 21 sách giáo khoa),
 C/ Hoạt động dạy học : 
 1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra bài "Vệ sinh cơ quan tuần hoàn"
- Giáo viên nhận xét đánh giá phần bài cũ.
 2.Bài mới: 
Tg
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
1’
8’
9’
9’
a) Giới thiệu bài:
 b) Hoạt động 1: Động não 
 -Yêu cầu HS kể tên một bệnh về tim mạch mà em biết 
- Cho biết một số bệnh tim mạch như : thấp tim, huyết áp cao, xơ vữa động mạch
Hoạt động 2 Đóng vai 
Bước 1 : Làm việc cá nhân :
- Yêu cầu cả lớp quan sát các hình 1, 2, 3 SGK đọc câu hỏi - đáp của từng nhân vật trong hình.
Bước 2 Làm việc theo nhóm 
- Yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi sau :
+ Lứa tuổi nào thường bị bệnh thấp tim ?
+ Theo em bệnh thấp tim nguy hiểm như thế nào?
+ Nguyên nhân gây ra bệnh thấp tim là gì ?
Bước 3 : Làm việc cả lớp 
- Cho các nhóm xung phong đóng vai (mỗi nhóm đóng 1 cảnh). 
- Cả lớp nhận xét, tuyên dương.
* Giáo viên kết luận: SGV.
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm 
* Bước 1: làm việc theo cặp 
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 4, 5,6 trang 21 SGK chỉ vào từng hình nói với nhau về nội dung, ý nghĩa của các việc làm trong từng hình.
 * Bước 2:Làm việc cả lớp 
- Gọi một số học sinh trình bày kết quả theo cặp.
 * Kết luận: SGV..
- Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài 
- Lớp trao đổi suy nghĩ và nêu về một số bệnh về tim mạch mà các em biết.
- Lớp thực hiện đóng vai theo hướng dẫn của giáo viên.
- Lớp quan sát các hình trong SGK, đọc các câu hỏi và đáp của các nhân vật trong hình 
+ Lứa tuổi thiếu nhi là hay mắc bệnh thấp tim 
+ Để lại di chứng bặng nề cho van tim, cuối cùng gây ra suy tim.
+ Do bị viêm họng, viêm a-mi-đan kéo dài hay do viêm khớp không chữa trị kịp thời và dứt điểm.
- Lần lượt các nhóm lên đóng vai bác sĩ và bệnh nhân nói về bệnh thấp tim.
- Lớp tiến hành làm việc theo nhóm thảo luận dựa vào các hình 4, 5, 6 trong SGK trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
- Nêu kết quả thảo luận theo từng cặp.
- Lớp theo dõi nhận xét bổ sung 
- Hai học sinh nêu nội dung bài học 
- Về nhà học bài và xem trước bài mới 
d)Hoạt động nối tiếp: 
 - Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài.
- Nhận xét đánh giá tiết học 
- Dặn về nhà học và xem trước bài mới : “ Hoạt động bài tiết nước tiểu ”
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
Hoạt động 3 cho HS chơi trò chơi đôi bạn, HS ghép tranh và chữ vào đúng ý nghĩa của từng tranh. 
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
Thứ tư, ngày 20 tháng 10 năm 2021	 TUẦN 5
Tập đọc:
Tiết 10: CUỘC HỌP CỦA CHỮ VIẾT
(Tích hợp KNS )
 A/ Mục tiêu : 
 -Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, đọc đúng các kiểu câu.
 -Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
 -Hiểu tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và câu nói chung Trả lời các câu hỏi trong SGK
 B/ Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh minh họa SGK.
 - 5 hoặc 6 tờ giấy rô ki và bút lông chuẩn bị cho hoạt động nhóm.
 C/ Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra 3HS đọc thuộc lòng bài thơ “Mùa thu của em “ và TLCH về nội dung bài.
- Nhận xét , TUYÊN DƯƠNG HS HỌC TỐT
2.Bài mới 
Tg
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
1’
11’
12’
9’
 a) Giới thiệu bài:
b) Luyện đọc :
* GV đọc mẫu, Hướng dẫn HS quan sát tranh minh hoạ.
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ 
- Cho HS tiếp nối nhau đọc từng câu, GV theo dõi sửa sai.
- Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài.
- Hướng dẫn đọc đúng ở các kiểu câu trong bài như câu hỏi, câu cảm 
- Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn trong nhóm 
- Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc 4 đoạn.
- Cả lớp đọc đồng thanh bài.
 c/ Hướng dẫn tìm hiểu bài
-Yêu cầu lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi 
+ Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì ? 
- Gọi một học sinh đọc các đoạn còn lại.
+ Cuộc họp đề ra cách gì để giúp bạn Hoàng ?
- Một học sinh đọc thành tiếng yêu cầu 3.
- Chia lớp thành các nhóm nhỏ phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ lớn và yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để TLCH 3.
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng thi đua báo cáo kết quả.
- Yêu cầu lớp quan sát nhận xét.
- Tổng kết nội dung bài.
 d) Luyện đọc lại :
- Đọc mẫu lại một vài đoạn văn.
- Hướng dẫn đọc câu khó và ngắt nghỉ đúng cũng như đọc diễn cảm đoạn văn.
- Gọi mỗi nhóm 4 em thi đọc phân vai (người dẫn chuyện, bác chữ A, đám đông, dấu Chấm đọc diễn cảm bài văn.
- Nhận xét đánh giá bình chọn nhóm đọc hay. 
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Lớp theo dõi giáo viên đọc mẫu.
- Lớp quan sát tranh minh họa.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu trước lớp, luyện đọc các từ ở mục A.
- Đọc nối tiếp từng đoạn của bài.
- Theo dõi giáo viên hướng dẫn để đọc đúng đoạn văn.
- Lần lượt đọc từng đoạn trong nhóm.
- 4 nhóm tiếp nối nhau đọc 4 đoạn.
- Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
- Lớp đọc thầm bài văn.
+ Bàn cách giúp đỡ bạn Hoàng do bạn không biết dùng dấu câu nên câu văn rất kì quặc.
- Một học sinh đọc các đoạn còn lại.
+ Giao cho anh dấu Chấm yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn mỗi khi Hoàng định chấm câu 
- 1Học sinh đọc câu hỏi 3 trong SGK.
- Các nhóm đọc thầm và thảo luận rồi viết vào tờ giấy câu trả lời.
- Hết thời gian thảo luận đại diện các nhóm lên thi báo cáo kết quả bài tập.
- Cả lớp theo dõi nhận xét và bình chọn nhóm báo cáo hay nhất. 
- Lớp lắng nghe đọc mẫu bài một lần 
- Một học sinh khá đọc lại bài.
- Học sinh phân nhóm các nhóm chia ra từng vai thi đua đọc bài văn.
- Lớp lắng nghe để bình chọn nhóm đọc hay nhất.
- 2 học sinh nêu nội dung vừa học 
- Về nhà học bài và xem trước bài mới 
 d)Hoạt động nối tiếp:
- Gọi 2 học sinh nêu nội dung bài học 
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
-Chuẩn bị: “ bài trận bóng dưới lòng lề đường”
@ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
GV liên hệ thực tế HS nào thường hay không chấm câu, giao việc trưc tiếp cho các tổ trưởng nhắc nhở chấm câu.
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_5_nam_hoc_2021_2022_mai.doc