Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 4 - Phan Thị Hương Thu

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 4 - Phan Thị Hương Thu

 A . Mục tiêu :

- Biết làm tính cộng, trừ các số có ba chữ số, tính nhân, chia trong bảng đã học.

- Biết giải toán có lời văn (liên quan đến so sánh hai số hơn, kém nhau một số đơn vị).

- Cẩn thận khi làm bài.

HS làm các bài tập:1,2,3,4.

B.Đồ dùng dạy học: vở, SGK

C. Các hoạt động dạy học:

1 . Khởi động: HS hát, chơi trò chơi

2 . Hoạt động dạy bài mới: GTB - Ghi töïa

Hoạt động 1. Baøi tập 1: Đặt tính rồi tính.

Mục tiêu: HS biết cách đặt tính rồi tính đúng

- HS nêu yêu cầu - HS làm vào vở - đối chiếu kết quả

-GV theo dõi hỗ trợ khi HS cần

Hoạt động 2. Baøi 2 : Tìm X

Mục tiêu: HS tìm đúng các thành phần chưa biết.

- HS nêu yêu cầu - HS làm vào vở - đối chiếu kết quả

-GV theo dõi hỗ trợ khi HS cần

Hoạt động 3. Baøi 3 : Tính

Mục tiêu: HS tính đúng các biểu thức có 2 phép tính.

- Hs đọc yêu cầu đề bài

- HS xác định rõ đề bài: thực hiện tính biểu thức

+NT hỏi bạn thứ tự thực hiện như thế nào? (nhân, chia trước, cộng, trừ sau)

- HS làm bài vào vở

- HS đối chiếu bài – GV theo dõi, nhắc nhở

Mục tiêu: HS giải được bài toán so sánh hai số hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị.

-HS ñoïc yeâu caàu bài toán.

-NT hỏi để giúp các bạn tìm hiểu đề:

+ Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì?

+ Vậy muốn biết thùng thứ hai nhiều hơn thùng thứ nhất ta làm như thế nào?

- Hs làm bài vào vở - đổi vở chấm Đ/S

 

doc 24 trang ducthuan 06/08/2022 1680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 4 - Phan Thị Hương Thu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào cờ tuần 4
LUYEÄN TAÄP CHUNG 
(SGK/18, TG: 40’) 
 A . Mục tiêu : 
- Biết làm tính cộng, trừ các số có ba chữ số, tính nhân, chia trong bảng đã học.
- Biết giải toán có lời văn (liên quan đến so sánh hai số hơn, kém nhau một số đơn vị).
- Cẩn thận khi làm bài.
HS làm các bài tập:1,2,3,4.
B.Đồ dùng dạy học: vở, SGK
C. Các hoạt động dạy học: 
1 . Khởi động: HS hát, chơi trò chơi
2 . Hoạt động dạy bài mới: GTB - Ghi töïa 
Hoạt động 1. Baøi tập 1: Đặt tính rồi tính.
Mục tiêu: HS biết cách đặt tính rồi tính đúng
- HS nêu yêu cầu - HS làm vào vở - đối chiếu kết quả 
-GV theo dõi hỗ trợ khi HS cần
Hoạt động 2. Baøi 2 : Tìm X 
Mục tiêu: HS tìm đúng các thành phần chưa biết.
- HS nêu yêu cầu - HS làm vào vở - đối chiếu kết quả 
-GV theo dõi hỗ trợ khi HS cần
Hoạt động 3. Baøi 3 : Tính 
Mục tiêu: HS tính đúng các biểu thức có 2 phép tính.
- Hs đọc yêu cầu đề bài
- HS xác định rõ đề bài: thực hiện tính biểu thức
+NT hỏi bạn thứ tự thực hiện như thế nào? (nhân, chia trước, cộng, trừ sau)
- HS làm bài vào vở
- HS đối chiếu bài – GV theo dõi, nhắc nhở
Hoạt động 4. Baøi 4 : Giải toán 
Mục tiêu: HS giải được bài toán so sánh hai số hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị.
-HS ñoïc yeâu caàu bài toán.
-NT hỏi để giúp các bạn tìm hiểu đề:
+ Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì?
+ Vậy muốn biết thùng thứ hai nhiều hơn thùng thứ nhất ta làm như thế nào?
- Hs làm bài vào vở - đổi vở chấm Đ/S
 3/ Hoạt động cuối cùng. HS nêu cảm nhận qua bài học
* Bổ sung: -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Taäp ñoïc – Keå chuyeän:
NGÖÔØI MEÏ.
SGK: 29 TGDK:80’
A/ Muïc tieâu:
1. Taäp ñoïc.
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ND: Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả (trả lời được các CH trong SGK).
2. Keå Chuyeän.
- Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai.
** KNS: Ra quyết định, giải quyết vấn đề. Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân.
B/ Đồ dùng dạy học: Thẻ từ, SGK
C/ Caùc hoaït ñoäng dạy học :
1Khôûi ñoäng: Haùt, trò chơi.
2/Hoạt động dạy bài mới: Giôùi thieäu baøi – ghi tự bài 
* Hoaït ñoäng 1: Luyeän ñoïc.
- Muïc tieâu: Giuùp Hs böôùc ñaàu naém ñöôïc caùch ñoïc vaø ñoïc ñuùng caùc töø khoù, caâu khoù.
*Gv đọc mẫu toàn bài.
*Gv hướng dẫn Hs luyện đọc: Nhóm
-HS đọc từ chú giải: mấy đêm ròng, thiếp đi, khẩn khoản, lã chã.
- Hs đọc cá nhân (CN) từng đoạn trong nhóm. – GV theo dõi, nhắc nhở HS đọc
- Rút từ hs đọc sai nhiều hướng dẫn đọc cá nhân trước lớp( nếu có)
- Gv hướng dẫn Hs cách ngắt nghỉ cho đúng câu khi đọc đoạn văn.(đoạn 4/30 SGK)
- Gvtheo dõi HS đọc, nghiệm thu vài HS cần kiểm tra.
* Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn tìm hieåu baøi.
- Muïc tieâu: Giuùp Hs naén ñöôïc coát truyeän, hieåu noäi dung baøi.
- Gv phát lệnh, giới hạn đoạn văn để trả lời các câu hỏi
- HS HĐ nhóm trả lời tất cả các câu hỏi trong SGK/30
+HS đọc thầm đoạn 1, trả lời CH 1
+HS đọc thầm đoạn 2, trả lời CH 2
+HS đọc thầm đoạn 3, trả lời CH 3
+ Choïn yù ñuùng nhaát noùi leân noäi dung caâu chuyeän:HĐ lớp
 a) Ngöôøi meï laø ngöôøi raát duõng caûm.
 b) Ngöôøi meï khoâng sôï thaàn cheát.
 c) Ngöôøi meï coù theå hi sinh taát caû vì con.
- Gv nhaän xeùt, choát laïi : Caû 3 yù ñieàu ñuùngvì ngöôøi meï raát duõng caûm raát yeâu thöông con. Song yù ñuùng nhaát laø yù 3: Ngöôøi meï coù theå laøm taát caû vì con.
Tieát 2: Kể chuyện 40’
* Hoaït ñoäng 3: Luyeän ñoïc laïi, cuûng coá.
- Muïc tieâu: Giuùp HS cuûng coá laïi baøi hoïc, qua vieäc caùc em saém vai töøng nhaân vaät.
- GV phát lệnh cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn 4.
- HS luyện đọc trong nhóm
-GV theo dõi HS luyện đọc, hướng dẫn HS các từ cần nhấn giọng (nếu HS lúng túng)
Thaáy baø, / Thaàn cheát ngaïc nhieân / hoûi: //
Laøm sao ngöôi coù theå tìm ñeán taän nôi ñaây?//.
Baø traû lôøi: //
Vì toâi laø meï, // Haõy traû con cho toâi. // 
- Gv phaân nhoùm , moãi nhoùm goàm 6 Hs . Caùc em töï phaân vai ñoïc laïi truyeän.
- HS nhaän xeùt , bình chọn baïn, nhóm ñoïc hay nhaát.
* Hoaït ñoäng 4: Keå chuyeän.
- Muïc tieâu: döïa vaøo phaàn phaân vai HS coù theå keå töøng ñoaïn, toaøn boä caâu chuyeän.
- Gv höôùng daãn cho Hs, chuyeän coù 6 vai: ngöôøi daãn truyeän, baø meï, Thaàn Ñeâm Toái, buïi gai, hoà nöôùc, Thaàn Cheát.
- Gv môøi Hs thi döïng laïi caâu chuyeän theo vai
- Gv nhaän xeùt, coâng boá nhoùm thaéng cuoäc.
4/ Hoạt động cuối cùng.
Veà luyeän ñoïc laïi caâu chuyeän.
Chuaån bò baøi: Meï vaéng nhaø ngaøy baõo. Nhaän xeùt baøi hoïc
* Bổ sung:
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
************************************ 
CHÍNH TAÛ (Nghe – vieát): 
 NGÖÔØI MEÏ.
 SGK: 30 TGDK: 40’
A/ Muïc tieâu:
Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
Làm đúng BT(2) a 
 - Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở
B/ Đồ dùng dạy học:	 PHT, SGK, VBT
C/ Caùc hoaït ñoäng dạy học:
 1.Khôûi ñoäng: Haùt, trò chơi Đố bạn các từ này viết đúng chưa: ngaéc cöù, ngoaëc keùp, môû cöûa, ñoå vôõ .
2.Hoạt động dạy bài mới: Giôùi thieäu baøi + ghi töïa. 
* Hoaït ñoäng 2: Nhận xét đoạn viết
- Muïc tieâu: Giuùp Hs nhận biết và luyện viết từ khó trong đoạn chính tả.
NT cho HS đọc thầm đoạn chính tả: Cá nhân đọc
NT hỏi:
 + Ñoaïn vaên coù maáy caâu?
 + Tìm caùc teân rieâng trong baøi chính taû?
 + Caùc teân rieâng aáy ñöôïc vieát nhö theá naøo?
 + Nhöõng daáu caâu naøo ñöôïc duøng trong ñoaïn vaên?
NT cho các bạn tìm từ khó và viết b/c
GV luôn theo dõi hỗ trợ HS
* Hoaït ñoäng 2: Viết chính tả
Mục tiêu: HS nghe – viết đúng đoạn chính tả
GV đọc đoạn chỉnh tả 1 lần
GV đọc từng câu cho HS viết vào vở
- Hs töï chöaõ loãi baèng buùt chì – mời bạn kiểm tra bài của mình.
- Gv chaám vaøi baøi (töø 5 – 7 baøi).
- Gv nhaän xeùt baøi vieát cuûa Hs.
* Hoaït ñoäng 3: Höôùng daãn Hs laøm baøi taäp.
- Muïc tieâu: Giuùp Hs tìm ñuùng chöõ ñieàn vaøo baøi taäp, giaûi ñöôïc caâu ñoá.
NT phát lệnh cho HS đọc thông tin bài 2a/15
NT cho các bạn làm rõ yêu cầu bài tập
HS làm vào VBT, lời giải đúng: ra, da
3/ Hoạt động cuối cùng: HS chia sẻ cảm nhận qua bài học
Nhaän xeùt tieát hoïc.
Tiếng Việt (bs):
Luyện viết chính tả
A.Mục tiêu:
Giúp HS nghe - viết đúng đoạn chính tả bài Mẹ vắng nhà ngày bão (3 khổ thơ cuối)
Hỗ trợ HS viết ít sai lỗi ( em Ngọc, Vũ, Tiến)
 B.Hoạt động dạy-học:
1.Ôn bài: HS đọc bài Hai bàn tay em
-HS cho bạn nhận xét đoạn viết – Viết từ khó: củi mùn, ướt, gian nhà, 
2.Thực hành: Viết chính tả ( nghe – viêt)
-GV đọc – HS viết vào vở 
- HS soát lỗi .
3.Chuẩn bị bài:
HS xem bài Ông ngoại, trao đổi nội dung khó (nếu có)
Toán (bs):
Luyện tập
A.Mục tiêu:
Củng cố về phép tính cộng , trừ với các số có 3 chữ số.
Rèn kĩ năng tính toán cho HS.
B.Các hoạt động dạy – học:
1. HĐ 1.Ôn bài: 
HS xem lại bài học Luyện tập
HS ôn lại thứ tự thực hiện phép tính.
HS nêu lại cách đặt tính
2. HĐ 2. Thực hành 
Bài 1.Đặt tính rồi tính:
672 + 218; 537 -194; 491 + 183; 850 - 206
Bài 2. Tính
a.4 x 8 + 48 = b.90 : 3 – 9 =
Bài 3. Mẹ hái được 145 qủa cam, chị hái được 180 quả cam. Hỏi chị hái được nhiều hơn mẹ bao nhiêu quả cam?
Bài 4. Đố vui
+
 8
 5 
 8 4
3. Chuẩn bị bài:
HS xem bài Kiểm tra -Trao đổi ND khó của bài (nếu có)
Toán:
 Kiểm tra (tg:40’) 
A . Mục tiêu : Ôn tập 
- Kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần).
- Khả năng nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị (dạng 1/2; 1/3; 1/4; 1/5).
- Giải được bài toán có một phép tính.
- Biết tính độ dài đường gấp khúc (trong phạm vi các số đã học).
- Cẩn thận khi làm bài.
B . Các hoạt động dạy học :
1 , Hoạt động đầu tiên: HS hát, chơi trò chơi 
, Hoạt động dạy bài mới:
a.GV giôùi thieäu baøi : Kiểm tra
b. GV phát đề - HS làm bài
 Baøi 1 : Ñaët tính roài tính :
327 + 416 ; 561 – 244 ; 462 + 354 ; 728 – 456 
Baøi 2 : Tìm x .
a. X x 4 = 28 b. X: 6 = 5
Baøi 3 : Moãi hoäp coù 4 caùi coác . Hoûi 8 hoäp nhö theá coù bao nhieâu caùi coác ?
Baøi 4 : Tính ñoä daøi cuûa ñöôøng gaáp khuùc ABCD (coù kích thöôùc nhö hình veõ ) AB = 35cm ; BC = 25cm ; CD = 40cm 
Bài 5: Trong hình beân 
- Coù hình tam giaùc
- Coù hình töù giaùc
- Hs làm bài vào vở kt
- GV thu vôû chaám
3. Hoạt động cuối cùng.
- GV nhaän xeùt chung
- Veà nhaø caùc em hoïc thuoäc baûng nhaân chia töø 2 ñeán 5 
*Bổ sung :------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ************************************
TAÄP ÑOÏC:
OÂNG NGOAÏI.
SGK: 34 TGDK: 40 
A/ Muïc tieâu:
- Biết đọc đúng các kiểu câu; bước đầu phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu ND: Ông hết lòng chăm lo cho cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông-người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa trường tiểu học (trả lời được các CH của bài)
** KNS: Giao tiếp: trình bày suy nghĩ. Xác định giá trị.
B/ Đồ dùng dạy học: Tranh SGK minh họa bài Tập đọc
C/ Caùc hoaït ñoäng dạy học:
1. Khôûi ñoäng: Haùt, trò chơi	
2.Hoạt động dạy bài mới: GV Giôùi thieäu baøi + ghi töïa.
* Hoaït ñoäng 1: Luyeän ñoïc.
- Muïc tieâu: Giuùp Hs ñoïc ñuùng caùc töø, ngaét nghæ ñuùng giöõa caâu caâu vaên daøi.
Gv ñoïc toaøn baøi: gioïng chaäm raõi, dòu daøng. 
HS đọc trong nhóm:
- HS đọc từ chú giải: loang lổ
 - HS đọc đoạn
 Ñoaïn 1: Töø Thaønh phoá nhöõng ngoïn caây heø phoá.
Ñoaïn 2: Töø Naêm nay xem tröôøng theá naøo.
Ñoaïn 3: Töø OÂng chaäm raõi. trong ñôøi ñi hoïc cuûa toâi sau naøy.
 Ñoaïn 4: Coøn laïi.
* Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn tìm hieåu baøi.
 - Muïc tieâu: Giuùp Hs hieåu vaø traû lôøi ñöôïc caùc caâu hoûi trong SGK.
- Hs ñoïc thaàm vaø traû lôøi caùc caâu hoûi SGK/34.
- Gv nhaän xeùt, choát laïi yù: Vì oâng daïy baïn nhöõng chöõ caùi ñaàu tieân, oâng laø ngöôøi ñaàu tieân daãn baïn ñeán tröôøng hoïc, nhaác boång baïn leân tay, cho baïn goõ thöû vaøo chieác troáng tröôøng, nghe tieáng troáng tröôøng ñaàu tieân.
* Hoaït ñoäng 3: Luyeän ñoïc laïi.
- Muïc tieâu: Giuùp caùc em noái tieáp nhau ñoïc ñuùng toaøn boä baøi.
- HS luyện ñoïc dieãn caûm ñoaïn vaên 1 và 4.
- HS thi đua đọc - nhaän xeùt, bình chọn bạn, nhóm đọc tốt
4/ Hoạt động cuối cùng: HS chia sẻ cảm nhận qua bài học.
*Boå sung :----------------------------------------------------------------------------------------------
Tự nhiên và xã hội:
Hoaït ñoäng tuaàn hoaøn (SGK: 17 TGDK: 35’)
A/ Muïc tieâu:
- Biết tim luôn đập để bơm máu đi khắp cơ thể. Nếu tim ngừng đập, máu không lưu thông được trong các mạch máu, cơ thể sẽ chết.
- Chỉ và nói đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn, vòng tuần hoàn nhỏ.
B/ Đồ dùng dạy học : SGK, vở học
C/ Caùc hoaït ñoäng dạy học:
Khôûi ñoäng: Haùt, đố bạn: + Maùu ñöôïc chia laøm maáy phaàn? Ñoù laø nhöõng phaàn naøo? + Huyeát caàu ñoû coù hình daïng nhö theá naøo? Chöùc naêng? 
Hoạt động dạy bài mới: 	Giôùi thiệu baøi – ghi töïa: 
* Hoaït ñoäng 1: Laøm vieäc caû lôùp.
- Muïc tieâu: Bieát nghe nhòp ñaäp cuûa tim vaø ñeám nhòp maïch ñaäp.
. Caùch tieán haønh.
Böôùc 1: Laøm vieäc theo nhoùm .
+ Aùp tai vaøo ngöïc baïn ñeå nghe tim ñaäp vaø ñeám soá nhòp ñaäp cuûa tim trong 1 phuùt.
+ Ñaët ngoùn troû vaø ngoùn giöõa cuûa baøn tay phaûi leân coå tay traùi cuûa mình hoaëc tay traùi cuûa baïn, ñeám soá nhòp maïch ñaäp trong moät phuùt.
- Hs leân laøm maãu cho caû lôùp quan saùt.-HS nêu: Những gì nghe và thấy được.
=> Tim luoân ñaäp ñeå bôm maùy ñi khaép cô theå. Neáu tim ngöøng ñaäp, maùu khoâng löu thoâng ñöôïc trong caùc maïch maùu, cô theå seõ cheát.
* Hoaït ñoäng 2: Laøm vieäc vôùi SGK.
- Muïc tieâu: Chæ ñöôïc ñöôøng ñi cuûa maùu treân sô ñoà voøng tuaàn hoaøn lôùn vaø voøng tuaàn nhoû.
Caùc böôùc tieán haønh: HS làm việc theo nhóm
- Gv yeâu caàu Hs quan saùt caùc hình SGK trang 16vaø traû lôøi caùc caâu hoûi:
- Gv goïi moät soá caëp Hs leân trình baøy. Nhoùm khaùc boå sung
* Gv choát laïi: Mục bóng đèn SGK/16
* Hoaït ñoäng 3: Chôi troø “ Gheùp chöõ vaøo hình”.
- Muïc tieâu: Cuûng coá kieán thöùc ñaõ hoïc veà hai voøng tuaàn hoaøn”.
- Gv chia Hs thaønh 4 ñoäi coù soá ngöôøi baèng nhau
- Gv phaùt cho moãi nhoùm moät boä ñoà chôi bao goàm sô ñoà 2 voøng tuaàn hoaøn vaø caùc taám phieáu rôøi ghi teân caùc maïch maùu cuûa hai voøng tuaàn hoaøn. 
- Yeâu caàu caùc nhoùm thi ñua gheùp chöõ vaøo hình.- Gv nhaän xeùt.
4.Hoạt động cuối cùng. HS nêu cảm nhận qua bài học
*Boå sung :---------------------------------------------------------------------------------------- 
THỦ CÔNG:
GẤP CON ẾCH ( Tiết 2 )
Thời gian dự kiến: 35 phút
A/Mục tiêu: 
- Biết cách gấp con ếch.
- Gấp được con ếch bằng gấiy. Nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
- Yêu thích sản phẩm.
* Với HS khéo tay:
Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp phẳng, thẳng. Con ếch cân đối.
**** GDNGLL: Thi xem ếch ai nhảy xa hơn.
B/ Đồ dùng dạy học: Quy trình gấp ếch
C/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Ôn lại các bước gấp.
Giáo viên gọi học sinh nhắc lại và thực hiện thao tác gấp con ếch theo các bước đã hướng dẫn.
Giáo viên cho học sinh quan sát và nhắc lại quy trình gấp con ếch theo các bước:
+ Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông.
+ Bước 2: Gấp tạo hai chân trước con ếch.
+ Bước 3: Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch.
Hoạt động 2: Thực hành
Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành.
Trong khi hs thực hành gv theo dõi giúp đỡ hs còn chậm.
Tổ chức trưng bày sản phẩm.
**** GDNGLL: Thi xem ếch ai nhảy xa hơn.
Giáo viên và học sinh nhận xét các sản phẩm được trưng bày theo từng nhóm chọn sản phẩm đẹp ,nhảy cao cho hs chơi thử.
Giáo viên đánh giá kết quả thực hành của học sinh, khen ngợi .
2/ Hoạt động cuối cùng.
Dặn dò: chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết sau: giấy, kéo, bút màu để học bài “ Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh ”.
Nhận xét tiết học.
*Boå sung :-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán: 
BAÛNG NHAÂN 6 ( SGK:19 TGDK:40’)
A/ Muïc tieâu:
- Bước đầu thuộc bảng nhân 6.
- Vận dụng trong giải bài toán có phép nhân.
- Cẩn thận khi làm bài.HS làm các bài tập: Bài 1, bài 2, bài 3
B/ Đồ dùng dạy học: Bộ đồ dùng học Toán, SGK, vở học
C/ Caùc hoaït ñoäng dạy học:
1.Khôûi ñoäng: Haùt, trò chơi
2.Hoạt động dạy bài mới. Giôùi thieäu baøi – ghi töïa.
* Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn Hs thaønh laäp baûng nhaân 6. (HS học động nhóm)
-HS lấy tấm bìa có 6 chấm tròn
	+ lấy 1 lần 6 chấm tròn: 6 x 1 = 6
	+ lấy 2 lần 6 chấm tròn: 6 x 2 = 12
	+ lấy 3 lần 6 chấm tròn: 6 x 3 = 18
-HS cho bạn nhận xét các kết quả mỗi phép tính nhân 6 thì hơn 6 đơn vị.
-HS dựa vào quy luật hơn 6 để tìm các phép tính còn lại của bảng nhân 6
- Toå chöùc cho Hs thi hoïc thuoäc loøng.
-Thi đọc thuộc lòng bảng nhân 6 giữa các nhóm.
* Hoaït ñoäng 2: Thực hành
Bài 1. Tính nhẩm: 
Muïc tieâu: Giuùp Hs bieát tính nhẩm trong bảng nhân 6
- Hs đọc yêu cầu đề bài và nd của bài tập:
- HS làm bài vào vở - HS đối chiếu bài – GV theo dõi, nhắc nhở
Bài 2: Giải toán
Muïc tieâu: Giuùp Hs bieát caùch giaûi toaùn coù lôøi vaên gấp 1 số lên nhiều lần.
- Hs đọc yêu cầu của đề bài và nd của bài tập:
- NT cho HS tìm hiểu đề bài
+ Đề bài cho ta biết những gì? + Đề bài hỏi gì?
+ Để tính được 5 thùng như thế có tất cả bao nhiêu lít dầu ta làm thế nào?
- HS làm bài vào vở - Gv nhận xét, chốt lại bài làm đúng: 
Bài 3: Đếm thêm 6
- Muïc tieâu: Giuùp cho caùc em bieát ñieàn caùc chöõ soá thích hôïp vaøo oâ troáng.
- Hs ñoïc yeâu caàu cuûa ñeà baøi và nd bài tập – nhận xét quy luật thêm 6
- HS làm bài vào vở - đối chiếu – đọc lại bài làm.
3.Hoạt động cuối cùng. HS nêu cảm nhận qua bài học – Bình chọn
Toán (bs):
Luyện tập
A.Mục tiêu:
Tiếp tục củng cố về phép tính cộng , trừ với các số có 3 chữ số ; thứ tự thực hiện phép tính, giải toán gấp lên nhiều lần.
Rèn kĩ năng tính toán cho HS.
B.Các hoạt động dạy – học:
1. HĐ 1.Ôn bài: 
HS xem lại bài học Luyện tập
HS ôn lại thứ tự thực hiện phép tính.
HS nêu lại cách đặt tính
2. HĐ 2. Thực hành 
Bài 1.Tính nhẩm:
6 x 8 = 6 x 9 = 6 x 4 = 6 x 1 = 
6 x 5 = 6 x 6 = 6 x 7 = 1 x 6 =
6 x 2 = 6 x 3 = 6 x 10 = 6 x 0 =
Bài 2. Tính
a.6 x 8 + 12 =
b.6 x 9 – 16 =
Bài 3. Mỗi tá khăn có 12 khăn mặt. Hỏi 6 tá khăn có bao nhiêu khăn mặt?
Bài 4. Đố vui
 X = 2
3. Chuẩn bị bài:
HS xem bài Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( không nhớ)
-Trao đổi ND khó của bài (nếu có)
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU:
TỪ NGỮ VỀ GIA ĐÌNH. ÔN TẬP CÂU AI LÀ GÌ ?(sgk /tg:40’)
A . MỤC TIÊU:
- Tìm được một số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình (BT1).
- Xếp được các thành ngữ, tục ngữ vào nhóm thích hợp (BT2).
- Đặt được câu theo mẫu Ai là gì? (BT3 a/b/c).
B . ÑOÀ DUØNG DAÏY – HOÏC : VBT
C . CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC
1 . Khởi động: 
Hát, trò chơi: Tôi bảo:ñaët caâu hoûi cho boä phaän in ñaäm trong 2 caâu sau :
 Chuùng em laø maêng non cuûa ñaát nöôùc. Chích boâng laø baïn cuûa treû em . 
Ai laø maêng non Chích boâng laø gì ?
- HS nhaän xeùt - GV chốt.
2 . Hoạt động dạy học baøi môùi 
- * Höôùng daãn HS laøm baøi taäp (VBT/16)
a. Hoạt động 1:Tìm caùc töø ngöõ chæ goäp nhöõng ngöôøi trong gia ñình 
NT yêu cầu HS đọc yc bài tập 1
NT phát lệnh cho HS viết từ trong giấy nháp
Sau 1 thời gian: tổng hợp từ đúng ai nhiều hơn sẽ được tuyên dương.
 oâng baø ,oâng cha , cha chuù , chuù baùc , chuù dì , dì döôïng , coá chuù , chuù caäu , caäu môï , dì chaùu , thaày u , thaày bu , cha con . tía con , maù con , meï con , anh em
-GV chốt:từ chỉ gộp những ngừoi trong gia đình là những từ chỉ 2 người
b.Hoạt động 2. Ghi các thành ngữ, tục ngữ vào nhóm thích hợp.
NT yêu cầu HS đọc yc bài tập 2
NT phát lệnh cho HS đọc từng câu và xác định ghi vào nhóm nào.
HS viết vào VBT – HS đọc các nhóm lên – HS đối chiếu – GV nhận xét.
Nhóm Cha meï ñoái vôùi con caùi : câu c,d
Nhóm Con cháu đối với ông bà, cha mẹ: a,b
Nhóm Anh chị em đối với nhau: câu e,g
 c. Hoạt động 3. Đặt câu theo mẫu Ai là gì?
NT yêu cầu HS đọc yc bài tập 3
HS đặt câu trong nhóm – giao lưu giữa các nhóm.
3. Hoaït ñoäng cuối cuøng : HS chia sẻ qua bài học.
- HS veà nhaø HTL 6 thaønh ngöõ , tuïc ngöõ ôû baøi taäp 2 
- GV nhaän xeùt chung tieát hoïc 
*Boå sung :------------------------------------------------------------------------------------------------
CHÍNH TAÛ (Nghe – vieát)
OÂNG NGOAÏI (sgk/ 35,tg;40’) 
A . MUÏC TIÊU: 
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Tìm và viết đúng 2-3 tiếng có vần oay (BT2).
- Làm đúng BT (3) b
- Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở.
B . ÑOÀ DUØNG DAÏY – HOÏC 
7 tôø giaáy khoå to vieát saün noäi dung baøi taäp 2a 
Vôû baøi taäp 
C . CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC 
1 . Hoạt động đầu tiên:
 3 HS leân baûng caû lôùp vieát baûng con caùc töø ngöõ :nhaân daân , daâng leân , ngaån ngô , 
GV nhaän xeùt söûa sai 
 2 . Hoạt động baøi môùi GTB : 
*Hoạt động 1: Höôùng daãn nghe vieát 
+ GV ñoïc 1 laàn ñoaïn vaên .
+ 2 HS ñoïc laïi . Caû lôùp ñoïc thaàm theo .
+ Giuùp caùc em naém noäi dung ñoaïn vaên 
+ Ñoaïn vaên coù maáy caâu ? + Chöõ ñaàu caùc caâu vieát nhö theá naøo ? 
+ Chöõ ñaàu ñoaïn vieát nhö theá naøo ?
* Höôùng daãn vieát töø khoù :
HS vieát baûng con caùc töø : nhaác boång , goõ thöû , loang loå , trong treûo
GV nhaän xeùt söûa sai 
GV ñoïc chaäm ñeå caùc em cheùp baøi .
* Hoạt động 2: Höôùng daãn HS laøm baøi taäp chính taû (VBT/17)
Baøi taäp1 :
- HS neâu yeâu caàu cuûa baøi taäp .( Tìm 3 tieáng coù vaàn oay) . 
GV môû baûng phuï môøi 2 HS leân baûng thi ñieàn nhanh .
Caû lôùp nhaän xeùt , söûa sai 
Bài 2:(chọn làm câu b)
-HS thảo luận cặp ghi vở, đại diện đọc, lớp sửa bài.
3. Hoaït ñoäng cuối cuøng : 
*BOÅ SUNG :----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TÖÏ NHIEÂN & XAÕ HOÄI:
VEÄ SINH CÔ QUAN TUAÀN HOAØN.
SGK:18 TGDK:35’
 A/ Muïc tieâu:
- Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
- Biết được tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức.
* BVMT: Giáo dục hs biết một số hoạt động của con người đã gây ô nhiễm bầu không khí, có hại đối với cơ quan hô hấp. HS biết một số việc làm có lợi có hại cho sức khỏe.
** KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin. Kĩ năng ra quyết định.
* BĐKH: Tài liệu trang 17
B/Đồ dùng dạy học: Vở học, SGK trang 16, 17.	
C/ Caùc hoaït ñoäng dạy học:
1.Khôûi ñoäng: Haùt, chơi Đố bạn:
 + Em haõy chæ ñoäng maïch vaø tónh maïch, mao maïch treân sô ñoà.
 + Chöùc naêng cuûa voøng tuaàn hoaøn lôùn vaø voøng tuaàn hoaøn beù. 
3. Hoạt động dạy bài mới: Giôùi thiệu baøi – ghi töïa: 
* Hoaït ñoäng 1: Troø chôi vaän ñoäng.
- Muïc tieâu: So saùnh ñöôïc möùc ñoä laøm vieäc cuûa tim khi chôi ñuøa quaù söùc hay laøm vieäc naëng nhoïc vôùi luùc cô theå ñöôïc nghæ ngôi, thö giaõn.
** KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin.
. Caùch tieán haønh.
-GV cho HS chơi các trò chơi: Thỏ chui hang, bơm xe
- Sau khi Hs chôi xong Gv ñaët caâu hoûi cho Hs thaûo luaän : So saùnh nhòp ñaäp cuûa tim vaø maïch khi vaän ñoäng maïnh vôùi khi vaän ñoäng nheï hoaëc khi nghæ ngôi.
- Gv choát laïi : Mục bóng đèn SGK/16
* Hoaït ñoäng 2: Thaûo luaän nhoùm.
- Muïc tieâu: Hs neâu ñöôïc caùc vieäc neân laøm vaø khoâng neân laøm ñeå baûo veä vaø giöõ gìn veä sinh cô quan tuaàn hoaøn. Coù yù thöùc taäp theå duïc, vui chôi, lao ñoäng vöøa söùc.
** KNS: Kĩ năng ra quyết định.
Caùc böôùc tieán haønh.
Böôùc 1 : Laøm vieäc theo nhoùm.
- Gv yeâu caàu Hs quan saùt caùc hình SGK trang 19 vaø traû lôøi caùc caâu hoûi:
- Gv choát laïi => Taäp theå duïc, ñi boä coù lôïi cho tim maïch.
 3.Hoạt động cuối cùng. HS nêu cảm nhận qua bài học.
* Boå sung : ----------------------------------------------------------------------------------------------
ÑAÏO ÑÖÙC:
 GIÖÕ LÔØI HÖÙA (Tieát 2)(vbt/ tg35’)
A. Mục tiêu : 
- Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa.- Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.
- Quý trọng những người biết giữ lời hứa.(Giáo viên điều chỉnh các tình huống đóng vai cho phù hợp với học sinh)
- Nêu được thế nào là giữ lời hứa.- Hiểu được ý nghĩa của việc biết giữ lời hứa.
** KNS: KN tự tin mình có khả năng thực hiện lời hứa. Kĩ năng thương lượng với người khác để thực hiện được lời hứa của mình. Kn đảm nhận trách nhiệm về việc làm của mình.
*** TTHCM: Bác Hồ rất trọng chữ tín, đã hứa với ai điều gì Bác đều cố gắng thực hiện bằng được. Qua bài học, GD cho hs biết giữ và thực hiện lời hứa.
B.Đồ dùng dạy học: Tranh, PHT
C.Các hoạt động dạy học:
1.Hoạt động đầu tiên: Khởi động HS hát, chơi trò chơi
2 . Hoạt động dạy bài mới: GTB :Giöõ lôøi höùa (tiieát 2 ) - Ghi töïa 
* Hoaït ñoäng1 :Thaûo luaän trong nhoùm 2 ngöôøi 
- GV phaùt phieáu HT vaø yeâu caàu HS laøm baøi taäp trong phieáu ; Haõy ghi vaøo oâ troáng chöõ Ñ tröôùc nhöõng haønh vi ñuùng .
HS thảo luận nêu ý kiến
*GV keát luaän : 
Caùc vieäc laøm a , d laø giöõ lôøi höùa 
Caùc vieäc laøm c. b laø khoâng giöõ lôøi höùa . 
* Hoaït ñoäng 2 : Ñoùng vai 
HS đóng vai tình huống và cách giải quyết TH
GV keát luaän: 
TH 1 : Em caàn xin loãi baïn , giaûi thích lí do vaø khuyeân baïn khoâng neân laøm ñieàu sai traùi .
* Hoaït ñoäng 3 :Baøy toû yù kieán 
GV laàn löôït neâu töøng yù kieán , quan ñieåm coù lieân quan ñeán vieäc giöõ lôøi höùa , yeâu caàu HS toû thaùi ñoä ñoàng tình , khoâng ñoàng tình hoaëc löôõng löï baøng caùch giô tay theo qui öôùc ( GV ñaët ra qui öôùc ) 
GV keát luaän : Giöõ lôøi höùa laø thöïc hieän ñuùng ñieàu mình ñaõ noùi , ñaõ höùa heïn . Ngöôøi bieát giöõ lôøi höùa seõ ñöôïc moïi ngöôøi tin caäy vaø toân troïng .
Bổ sung: ------------------------------------------------------------------------------------------
An toàn giao thông
Bài 2. Giao thông đường sắt
TOAÙN :
 LUYEÄN TAÄP(sgk/20,tg:40’)
A . MUÏC TIEÂU 
- Thuộc bảng nhân 6 và vận dụng được trong tính giá trị biểu thức, trong giải toán.
- Cẩn thận khi làm bài.
* Bài 1, bài 2, bài 3, bài 4
B . ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC: vở học, SGK
C . CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC 
1.Khởi động: HS hát, trò chơi
2.Hoạt động baøi môùi Luyeän taäp
Hoạt động 1 : Tính nhaåm 
Mục tiêu: HS củng cố lại bảng nhân 6
-HS nêu yêu cầu bài tập
-HS làm vào vở
-HS nêu miệng đối chiếu bài
-Gv chốt: câu a dựa vào bảng nhân 6,câu b đổi chỗ các TS thì tích không thay đổi
Hoạt động 2. Tính 
Mục tiêu: HS tính đúng các biểu thức có 2 phép tính.
- Hs đọc yêu cầu đề bài và nd bài tập
- HS xác định rõ đề bài: thực hiện tính biểu thức
+NT hỏi bạn thứ tự thực hiện như thế nào? (nhân, chia trước, cộng, trừ sau)
- HS làm bài vào vở
- HS đối chiếu bài – GV theo dõi, nhắc nhở
Hoạt động 3 : Giải toaùn 
Muïc tieâu: Giuùp Hs bieát caùch giaûi toaùn coù lôøi vaên gấp 1 số lên nhiều lần.
- Hs đọc yêu cầu của đề bài và nd bài tập:
- NT cho HS tìm hiểu đề bài
+ Đề bài cho ta biết những gì? + Đề bài hỏi gì?
+ Để tính được 4 học sinh mua được bao nhiêu quyển vở ta làm thế nào?
- HS làm bài vào vở - Gv nhận xét, chốt lại bài làm đúng. 
Hoạt động 4 : Vieát tieáp soá thích hôïp vaøo choã chaám . 
- Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi và nội dung bài tập.
- HS nhận xét và rút ra quy luật “thêm 2” ở ý a, “thêm 6” ở ý b.
- HS làm vào vở - Đối chiếu bài.
3. Hoaït ñoäng cuối cuøng : HS nêu cảm nhận qua bài học – Bình chọn
 - GV nhaän xeùt tieát hoïc - Veà hoïc thuoäc baûng nhaân 6 
TAÄP VIEÁT:
C – Cöûu Long.
SGK:34 TGDK:40’
A/ Muïc tieâu:
-Viết đúng chữ hoa C (1 dòng), L, N (1 dòng); viết đúng tên riêng Cửu Long (1 dòng) và câu ứng dụng: Công cha trong nguồn chảy ra (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
- Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở
B/ Đồ dùng dạy học: * Chữ mẫu, vở Tập viết.
C/ Caùc hoaït ñoäng dạy học:
1/Khôûi ñoäng: Hát, Trò chơi chuyền bóng.
2/ Hoạt động dạy bài mới. Giôùi thieäu baøi + ghi töïa.
* Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu chöõ C hoa, giuùp Hs vieát ñuùng caùc con chöõ, hieåu caâu öùng duïng.
- Muïc tieâu: Giuùp cho Hs nhaän bieát caáu taïo vaø neùt ñeïp chöõ C.
- HS nhận xét chữ C hoa, từ, câu ứng dụng trong nhóm
•Luyeän vieát chöõ hoa trong nhóm: bảng con
-Gv cho Hs tìm caùc chöõ hoa coù trong baøi: C, L, T, S, N. 
-Gv yeâu caàu Hs vieát chöõ “C, S, N” ; Cöûu Long.
-Gv g.thieäu: Cöûu Long laø doøng soâng lôùn nhaát nöôùc ta, chaûy qua nhieàu tænh ôû Nam Boä.
• Coâng cha nhö nuùi Thaùi Sôn
 Nghóa meï nhö nöôùc trong nguoàn chaûy ra.
- Gv giaûi thích caâu tuïc ngöõ: Coâng ôn cuûa cha meï raát lôùn.
* Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn Hs vieát vaøo vôû taäp vieát.
- Muïc tieâu: Giuùp Hs vieát ñuùng con chöõ, trình baøy saïch ñeïp vaøo vôû taäp vieát.
- Gv neâu yeâu caàu – HS viết vào vở
 + Vieát chöõ C: 1 doøng côõ nhoû.
 + Vieát chöõ L vaøø N: 1 doøng côõ nhoû.
 + Vieát chöõ Cöûu Long: 2 doøng côõ nhoû.
 + Vieát caâu tuïc ngöõ: 2 laàn.
- Gv theo doõi, uoán naén.
- Nhaéc nhôû caùc em vieát ñuùng neùt, ñoä cao vaø khoaûng caùch giöõa caùc chöõ.
- Gv thu töø 5 ñeán 7 baøi ñeå chaám.
- Gv nhaän xeùt tuyeân döông moät soá vôû vieát ñuùng, vieát ñeïp.
3.Hoạt động cuối cùng. HS nêu cảm nhận qua bài học
-	Veà luyeän vieát theâm phaàn baøi ôû nhaø.
Tiếng Việt (bs):
Luyện về từ và câu
A.Mục tiêu:
Củng cố về các từ chứa tiếng có vần ao và oao, ôn về So sánh.
Rèn kĩ năng dùng từ đúng.
B.Các hoạt động dạy-học:
HĐ 1.Ôn bài: HS đọc bài Người mẹ
HS đọc nhẩm cả bài và đọc nối tiếp đoạn
Trả lời các câu hỏi của bài.
HĐ 2.Thực hành : HS làm bài tập
Bài 1. Điền ao hoặc oao?
Buổi sớm, góc rừng ríu ran tiếng hót của sơn ca, ch Mào, s , quạ. Rồi tiếng hú của chú vượn có cánh tay dài nguều ng . Dưới đất, gà gáy, mèo rừng kêu “ ng . ng .”.
Bài 2. Gạch chân các từ ngữ chỉ sự vật được so sánh với nhau trong mỗi câu văn, câu thơ sau:
- Mắt cậu bé Đôn sáng như sao.
- Ngôi nhà như chiếc lá
 Phố dài như cành xanh.
*Mặt trời đỏ lựng như một quả cầu lửa khổng lồ đang từ từ lặn.
HĐ 3. Chuẩn bị bài:
-HS xem bài Ông ngoại, trao đổi ND khó (nếu có)
 . 
Toán:
 NHAÂN SOÁ COÙ HAI CHÖÕ SOÁ VÔÙI SOÁ COÙ MOÄT CHÖÕ SOÁ (không nhớ)
 SGK:21 TGDK:40’
A/ Muïc tieâu:
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ).
- Vận dụng giải bài toán có một phép nhân.
- Cẩn thận khi làm bài.* Bài 1, bài 2 (a), bài 3
B/ Đồ dùng dạy học: Vở, baûng con.
C/ Caùc hoaït ñoäng dạy học:
1. Khôûi ñoäng: Haùt, trò chơi
2. Hoạt động dạy bài mới. Giôùi thieäu baøi – ghi töïa.
* Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn Hs thöïc hieän pheùp nhaân.
- Gv vieát leân baûng pheùp nhaân 12 x 3 = ? – HS thực hiện nhóm
HS tìm hiểu cách nhân
HS làm bảng con (nháp)
GV theo dõi nhận xét – hướng dẫn trên bảng lớp (nếu HS lúng túng)
GV kết luận: 12 x 3 = 36
* Hoaït ñoäng 2: Thực hành 
 Baøi 1: Tính 
- Muïc tieâu: Giuùp HS tính ñuùng caùc pheùp nhaân(nhân thứ tự từ phải sang trái)
- Hs ñoïc yeâu caàu ñeà baøi và nội dung bài tập
- Hs laøm vaøo vở - Đối chiếu kết quả 
Baøi 2: Đặt tính rồi tính
- Muïc tieâu: Giuùp HS đặt tính và tính ñuùng caùc pheùp nhaân.
- HS nêu yêu cầu và đọc nội dung bài tập
- HS làm vào vở - đối chiếu kết quả 
-GV theo dõi hỗ trợ khi HS cần
* Hoaït ñoäng 3: Baøi 3 . Giải toán
- Muïc tieâu: Giuùp cho Hs bieát giaûi baøi toaùn coù lôøi vaên dạng gấp một số lên nhiều lần.
- Hs ñoïc yeâu caàu cuûa ñeà baøi 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_4_phan_thi_huong_thu.doc