Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 33 - Năm học 2015-2016
Hoạt động dạy Hoạt động học
1.Ổn định
2. Bài cũ: 3HS lên kể lại câu chuyện “Cóc kiện Trời ”
- Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ
3. Bài mới: Giới thiệu bài.
Hướng dẫn luỵên đọc:
* Đọc mẫu bài chú ý đọc đúng diễn cảm bài thơ
( giọng tha thiết trìu mến )
* HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- HS đọc từng dòng thơ.
- Yêu cầu đọc từng khổ thơ trước lớp .
- §ọc từng khổ thơ trong nhóm .
Tìm hiểu bài:
-YCcảlớp đọc thầm 2 khổ thơ đầu bài thơ .
- Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với những âm thanh nào ?
- Về mùa hè rừng cọ có gì thú vị ?
-YC lớp đọc thầm hai khổ thơ cuối của bài
- Vì sao tác giả thấy lá cọ giống như mặt trời ?
- Em có thích gọi lá cọ là mặt trời xanh không ? Vì sao ?
Học thuộc lòng bài thơ:
- Mời một em đọc lại cả bài thơ .
- HD đọc thuộc lòng khổ thơ và cả bài thơ
-Yêu cầu HS thi đọc thuộc lòng cả bài thơ
-Theo dõi bình chọn em đọc tốt nhất
4.Củng cố:Nhận xét đánh giá tiết học.
5.Dặn dò:Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới.
- 3HS lên kể lại câu chuyện: “Cóc kiện trời “ theo lời của một nhân vật trong chuyện
- Nêu lên nội dung ý nghĩa câu chuyện
- Lớp theo dõi, giáo viên giới thiệu.
- Lắng nghe giáo viên đọc mẫu.
- HS lần lượt đọc từng dòng thơ (đọc tiếp nối).
-Nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp.
- Lần lượt đọc từng khổ thơ trong nhóm
- Cả lớp đọc thầm 2 khổ đầu của bài thơ
- Được so sánh với tiếng thác đổ về, tiếng gió thổi ào ào .
- Nằm dưới rừng cọ nhìn lên nhà thơ thấy trời xanh qua từng kẽ lá .
- Lớp đọc thầm hai khổ thơ còn lại .
- Lá cọ hình quạt, có gân lá xòe ra như các tia nắng nên tác giả thấy nó giống mặt trời .
- Học sinh trả lời theo suy nghĩ của bản thân
- Một em khá đọc lại cả bài thơ
-3emnối tiếp thi đọc từng khổ của bài thơ
- HS thi đọc thuộc lòng bài thơ trước lớp
- Lớp theo dõi,bình chọn bạn đọc đúng, hay .
- Ba học sinh nhắc lại nội dung bài
TUẦN 33 Thứ hai ngày 25 tháng 4 năm 2016 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN CÓC KIỆN TRỜI I.MỤC TIÊU:Tập đọc:Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu ND: Do có quyết tâm và biết phối hợp với nhau đấu tranh cho lẽ phải nên Cóc và các bạn đã thắng cả đội quân hùng hậu của Trời, buộc Trời phải làm mưa cho hạ giới (trả lời được các CH trong SGK). Kể chuyện: Kể lại được một đoạn chuyện theo lời của một nhân vật trong chuyện, dựa theo tranh minh hoạ (SGK). * HS khá, giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện theo lời của một nhân vật. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ôn định lớp 2.Bài cũ:HS lên bảng đọc bài “ Cuốn sổ tay “ - Nêu nội dung bài vừa đọc ? - Nhận xét đánh giá bài 3. Bài mới: Phần giới thiệu. Hướng dẫn luỵên đọc: - Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . - Đọc giọng kể xúc động thay đổi giọng cho phù hợp với nội dung câu chuyện . * Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ - Yêu cầu luyện đọc từng câu - HD luyÖn ®äc tõ khã. -Yêu cầu đọc từng đoạn trước lớp . - HD ng¾t, nghØ c©u, ®äc diÔn c¶m. -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm - Gäi nhãm ®äc tríc líp. - Thi ®äc nhãm. - Gäi HS ®äc c¶ bµi. -Yêu cầu lớp đọc đồng thanh một đoạn trong câu chuyện . Tìm hiểu bài: - HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi: - Vì sao Cóc phải lên kiện trời ? - Cóc sắp xếp đội ngũ như thế nào trước khi lên đánh trống ? - Hãy kể lại cuộc chiến đấu giữa hai bên ? - Sau cuộc chiến thái độ của trời thay đổi như thế nào? - Theo em Cóc có điểm gì đáng khen ? - Nªu néi dung cña c©u chuyÖn. Luyện đọc lại: - Yêu cầu lớp chia thành các nhóm, phân vai để đọc câu chuyện . - Mời một vài nhóm thi đọc phân theo vai cả bài - Giáo viên và lớp bình chọn bạn đọc hay nhất . Kể chuyện: - Giáo viên nêu nhiệm vụ - Yêu cầu học sinh quan sát các bức tranh - 2HS kể lại một đoạn bằng lời của một nhân vật trong truyện . - Lưu ý HS kể bằng lời của nhân vật nào cũng xưng bằng “ tôi “ - Gọi từng cặp kể lại đoạn 1 và 2 - HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện trước lớp. - GV cùng lớp bình chọn bạn kể hay nhất 4.Củng cố: - Qua câu chuyện em có cảm nghĩ gì ? - GV chèt néi dung bµi. 5.Dặn dò:DÆn dß vÒ nhµ. -3 em lên bảng đọc lại bài “ Cuốn sổ tay “ - Nêu nội dung câu chuyện . - Vài em nhắc lại tên bài. - Lớp lắng nghe đọc mẫu . - Lần lượt từng em đọc từng câu trong bài. - HS tËp ph¸t ©m chuÈn theo HD cña GV. - Ba em đọc từng đoạn trong bài . - HD luyÖn ®äc theo HD cña GV - Đọc từng đoạn trong nhóm - 1-2 nhãm ®äc. - 2 nhãm thi ®äc 1-2HS ®äc c¶ bµi. - Lớp đọc đồng thanh đoạn : Sắp đặt xong , bị cọp vồ . - Cả lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi. - Vì trời lâu ngày không mưa, hạ giới bị hạn lớn, muôn loài đều khổ sở. - Ở những chỗ bất ngờ, phát huy được sức mạnh của mỗi con vật : Cua trong chum nước, Ong sau cánh cửa, Cáo, Gấu và Cọp nấp sau cửa. - Cóc bước đến đánh ba hồi trống, Trời nổi giận sai Gà ra trị tội, Cóc ra hiệu Cáo nhảy ra cắn cổ Gà tha đi, Trời sai Chó ra Gấu tiến tới quật chết tươi - Trời và Cóc vào thương lượng , Trời còn dặn lần sau muốn mưa chỉ cần nghiến răng báo hiệu. - Phát biểu theo suy nghĩ của bản thân . - Do có quyết tâm và biết phối hợp với nhau đấu tranh cho lẽ phải nên Cóc và các bạn đã thắng cả đội quân hùng hậu của Trời, buộc Trời phải làm mưa cho hạ giới - Lớp chia ra các nhóm rồi tự phân vai ( người dẫn chuyện, vai Cóc, vai Trời ) - Hai nhóm thi đọc diễn cảm câu chuyện - Lớp theo dõi bình chọn bạn đọc hay nhất - Lắng nghe nhiệm vụ của tiết học . - Quan sát các bức tranh gợi ý để kể lại câu chuyện . - Hai em nêu vắn tắt nội dung mỗi bức tranh . - 2HS nhìn tranh gợi ý nhập vai để kể lại một đoạn câu chuyện . - 2HSKG lên thi kể câu chuyện trước lớp . - Lớp theo dõi bình xét bạn kể hay nhất - Lần lượt nêu lên cảm nghĩ của ------------------------------------------------ TOÁN TiÕt 161: KIỂM TRA I.MỤC TIÊU:Tập trung vào việc đánh giá: - Kiến thức, kĩ năng đọc, viết số có năm chữ số. - Tìm số liền sau của số có năm chữ số; sắp xếp 4 số có năm chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn; thực hiện phép cộng, phép trừ các số có năm chữ số; nhân số có năm chữ số với số có một chữ số (có nhớ không liên tiếp); chia số có năm chữ số cho số có một chữ số. - Xem đồng hồ và nêu kết quả bằng hai cách khác nhau. - Biết giải toán có đến hai phép tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:Đề bài kiểm tra . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới HĐ1.Giới thiệu bài: - Hôm nay chúng ta sẽ làm bài kiểm tra . HĐ2. HS lµm bµi Đề bài: Phần 1 : Hãy khoanh vào các chữ A, B, C, D trước những câu trả lời đúng. (3 ®iÓm) C©u 1: Hai m¬i ngh×n kh«ng tr¨m hai m¬i. ViÕt lµ: A. 20202 B. 22002 C. 20020 D. 20002 C©u 2: Sè 16205 ®äc lµ: A. Mêi s¸u ngh×n kh«ng tr¨m hai m¬i l¨m. B. Mêi s¸u ngh×n hai tr¨m linh n¨m. C. Mét ngh×n s¸u tr¨m hai m¬i l¨m. C©u 3:Số liền sau của 68 457 là: A . 68 467, B. 68447, C. 68456, D. 68 458 C©u 4:Các số:48617,47861,48716, 47 816 - Sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn lµ: A. 47 816 ; 47 861 ; 48 617 ; 48 716 B. 48 617 ; 48 716 ; 47 861 ; 47 816 C. 48 716 ; 48 617 ; 47 861 ; 47 816 D. 48 617 ; 48 716 ; 47 816 ; 47 861 C©u 5: T×m X: X - 36528 = 49347 Gi¸ trÞ cña X là: A. 75 8655; B. 85 865; C. 75 875; D. 85 875 C©u 6: Cho biÓu thøc: 38720 - 18273 > X x 2 > 6815 x 3 Gi¸ trÞ cña X lµ: A. 20444; B. 20446; C. 20445; D. 20447 Phần 2 : Tù luËn . (7 ®iÓm) Bài 1: Đặt tính rồi tính. 63548 + 19256 93501 - 6928 21628 x 3 15250 : 5 Bài 2: TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc a/ 81025 - 12074 x 6 b/ (13829 + 20718) x 2 Bài 3: Viết số thích hợp : 4 giờ 45 phút hoặc ........................... 7 giờ kÐm 10 phút hoặc giờ phút Bài 4: Ngày đầu cửa hàng bán được 230 m vải . Ngày thứ hai bán được 340 m vải . Ngày thứ 3 bán được bằng số mét vải bán được trong cả hai ngày đầu . Hỏi ngày thứ ba cửa hàng bán được bao nhiêu mét vải.? 4.Củng cố : GV thu bµi vÒ nhµ chÊm. - NhËn xÐt giê kiÓm tra. 5.Dặn dò:DÆn dß vÒ nhµ. ----------------------------------------------- CHÀO CỜ RÈN NỀN NẾP HỌC TẬP, ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH ------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ ba ngày 26 tháng 4 năm 2016 TẬP ĐỌC MẶT TRỜI XANH CỦA TÔI I. MỤC TIÊU: Biết ngắt nhịp hợp lý ở các dịng thơ, nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ. - Hiểu được tình yêu quê hương của tác giả qua hình ảnh “mặt trời xanh” và những dòng thơ tả vẻ đẹp đa dạng của rừng cọ ( TL được các câu hỏi trong SGK. HTL bài thơ) II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Tranh minh họa bài thơ sách giáo khoa . Tàu lá cọ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định 2. Bài cũ: 3HS lên kể lại câu chuyện “Cóc kiện Trời ” - Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hướng dẫn luỵên đọc: * Đọc mẫu bài chú ý đọc đúng diễn cảm bài thơ ( giọng tha thiết trìu mến ) * HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - HS đọc từng dòng thơ. - HD ®äc tõ khã. - Yêu cầu đọc từng khổ thơ trước lớp . - §ọc từng khổ thơ trong nhóm . - Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm. - Gäi HS ®äc c¶ bµi. Tìm hiểu bài: -YCcảlớp đọc thầm 2 khổ thơ đầu bài thơ . - Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với những âm thanh nào ? - Về mùa hè rừng cọ có gì thú vị ? -YC lớp đọc thầm hai khổ thơ cuối của bài - Vì sao tác giả thấy lá cọ giống như mặt trời ? - Em có thích gọi lá cọ là mặt trời xanh không ? Vì sao ? Học thuộc lòng bài thơ: - Mời một em đọc lại cả bài thơ . - HD đọc thuộc lòng khổ thơ và cả bài thơ -Yêu cầu HS thi đọc thuộc lòng cả bài thơ -Theo dõi bình chọn em đọc tốt nhất 4.Củng cố:Nhận xét đánh giá tiết học. 5.Dặn dò:Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới. - 3HS lên kể lại câu chuyện: “Cóc kiện trời “ theo lời của một nhân vật trong chuyện - Nêu lên nội dung ý nghĩa câu chuyện - Lớp theo dõi, giáo viên giới thiệu. - Lắng nghe giáo viên đọc mẫu. - HS lần lượt đọc từng dòng thơ (đọc tiếp nối). -Nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp. - Lần lượt đọc từng khổ thơ trong nhóm - 2 nhãm thi ®äc. - 1-2 HS ®äc c¶ bµi. - Cả lớp đọc thầm 2 khổ đầu của bài thơ - Được so sánh với tiếng thác đổ về, tiếng gió thổi ào ào . - Nằm dưới rừng cọ nhìn lên nhà thơ thấy trời xanh qua từng kẽ lá . - Lớp đọc thầm hai khổ thơ còn lại . - Lá cọ hình quạt, có gân lá xòe ra như các tia nắng nên tác giả thấy nó giống mặt trời . - Học sinh trả lời theo suy nghĩ của bản thân - Một em khá đọc lại cả bài thơ -3emnối tiếp thi đọc từng khổ của bài thơ - HS thi đọc thuộc lòng bài thơ trước lớp - Lớp theo dõi,bình chọn bạn đọc đúng, hay . - Ba học sinh nhắc lại nội dung bài --------------------------------------------------------- TOÁN TiÕt 162: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 I.MỤC TIÊU: Đọc,viết được số trong phạm vi 100000. - Viết được số thành tổng các nghìn, trăm, chục, đơn vị và ngược lại. - Biết tìm số còn thiếu trong một dãy số cho trước. - Lµm ®îc bµi tËp: Bài 1, bài 2, bài 3 (a, cột 1 câu b), bài 4 * HSKG lµm thªm c¸c bµi tËp cßn l¹i II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:Nội dung bài tập 3 ghi sẵn vào bảng phụ . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2. Bài cũ : - Giáo viên nhận xét đánh giá bài kiểm tra. 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Thực hành - Luyện tập: Bài 1:Gọi HS nêu bài tập 1 . - HS tự làm và chữa bài . - Gọi 1HS lên bảng lµm. - Lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài . - Gọi HS khác nhận xét bài bạn - GV nhận xét đánh giá. * Cñng cè vÒ ®äc, viÕt sè trßn ngh×n, trßn chôc ngh×n. Bài 2:Mời một học sinh đọc đề bài, nêu yêu cầu đề bài . - Gäi HS đọc các số . - Gọi HS khác nhận xét bài bạn . - Lưu ý cách đọc các số có tận cùng bên phải là các chữ số 1, 4, 5 . - Nhận xét đánh giá bài làm học sinh . *Cñng cè vÒ ®äc c¸c sè cã bèn, n¨m ch÷ sè. Bài 3:Mời một học sinh đọc đề bài, nêu yêu cầu đề bài . - Gäi HS lªn lµm mÉu. - HD nhËn xÐt mÉu. - Gäi HS lªn b¶ng lµm c©u a, cét 1 c©u b (HSKG lµm thªm cét 2 c©u b) - Gọi HS khác nhận xét bài bạn. - Nhận xét đánh giá bài làm học sinh . * Cñng cè vÒ viết số thành tổng các nghìn, trăm, chục, đơn vị và ngược lại. Bài 4:Gäi HS ®äc vµ nªu y/c. - Y/c HS tù lµm bµi, 3 HS lªn b¶ng lµm. - HD nhËn xÐt. - Hỏi HS về đặc điểm từng dãy số để giải thích lí do viết các số còn thiếu vào chỗ chấm - Nhận xét đánh giá bài làm học sinh . * Cñng cè vÒ tìm số còn thiếu trong một dãy số cho trước. 4.Củng cố :Nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò:DÆn dß vÒ nhµ *Lớp theo dõi giới thiệu bài - Quan sát và tìm hiểu nội dung bài toán. - Suy nghĩ lựa chọn số liền sau thích hợp để điền vào vạch . - Lớp thực hiện điền số vào vạch : a/ 10 000 , 20 000, 30 000, 40 000,... b/ 75 000, 80 000, 85 000, 90 000, ... - Hai em đọc đề bài tập 2, nêu yêu cầu bài tập: đọc số - Lớp lắng nghe và n.xét kết quả đọc của bạn. - HS ®äc ®Çu bµi, x¸c ®Þnh y/c - HS làm bài ra nh¸p. - NhËn xÐt mÉu. - HS làm bài, ®äc l¹i bµi lµm. - HS ®äc ®Çu bµi råi tù lµm bµi. a/ 2005, 2010, 2015, 2020, 2025. b/ 14 300, 14 400, 14 500, 14 600,14 700 c/ 68 000, 68 010, 68 020, 68 030, 68040 -Vài học sinh nhắc lại nội dung bài --------------------------------------------- TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA Y I.MỤC TIÊU:Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Y (1 dòng), P, K (1 dòng); viết đúng tên riêng Phú Yên(1 dòng) và câu ứng dụng: Yêu trẻ để tuổi cho (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:Mẫu chữ hoa Y mẫu chữ viết hoa về tên riêng Phú Yên. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ôn định: 2. Bài cũ: - Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh - Giáo viên nhận xét đánh giá . 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hướng dẫn tập viết: - HS tìm các chữ hoa có trong bài - Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ - HS tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu . *Học sinh viết từ ứng dụng tên riêng - Yêu cầu đọc từ ứng dụng Phú Yên - Giới thiệu Phú Yên là tên một tỉnh nằm ở ven biển miền Trung. *Luyện viết câu ứng dụng: - Yêu cầu một học sinh đọc câu. Yêu trẻ, trẻ hay đến nhà. Trọng già, già để tuổi cho. - Hướng dẫn hiểu nội dung câu ứng dụng: Em hiÓu nghÜa c©u øng dông nµy lµ nh thÕ nµo? - HS luyện viết những tiếng có chữ hoa. Hướng dẫn viết vào vở: - Nêu yêu cầu: - Chữ Y một dòng cỡ nhỏ. - Ch÷: P, K : 1 dòng . - Viết tên riêng Phú Yên, 1 dòng cỡ nhỏ - Viết câu ứng dụng 1 lần . - Nhắc nhớ tư thế ngồi viết, cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu Chấm chữa bài: - Giáo viên chấm từ 5- 7 bài học sinh - Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm 4. Củng cố: Yêu cầu lần lượt nhắc lại cách viết chữ hoa và câu ứng dụng - Giáo viên nhận xét đánh giá. 5 Dặn dò:Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới . - Hai học sinh lên bảng viết tiếng Đồng Xuân - Lớp viết vào bảng con Đồng Xuân - Em khác nhận xét bài viết của bạn . - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu - Tìm ra các chữ hoa có trong tên riêng Phú Yên và các chữ hoa có trong bài: P, Y, K - Lớp theo dõi - HS thực hiện viết vào bảng con - Một học sinh đọc từ ứng dụng . - Lắng nghe để hiểu thêm về tên một tỉnh ở miền Trung của nước ta. - HS luyÖn viÕt tõ øng dông: Phú Yên - Một em đọc c©u ứng dụng . - Câu tục ngữ khuyên mọi người sống phải yêu mến trẻ em thì được trẻ yêu mến và kính trọng người già thì được sống thọ, sống lâu. - Luyện viết từ ứng dụng bảng con (Yêu,Kính) - HS thực hành viết vào vở theo HD của giáo viên - Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm . - Nêu lại các yêu cầu tập viết chữ hoa và danh từ riêng -Về nhà tập viết nhiều lần và xem trước bài mới ------------------------------------------------------------------- TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Baøi 65: CAÙC ÑÔÙI KHÍ HAÄU I.MUÏC TIEÂU:Nêu được tên 3 đới khí hậu trên Trái Đất: nhiệt đới, ôn đới, hàn đới. - Nêu được đặc điểm chính của 3 đới khí hậu II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC:Caùc hình trong SGK trang 124, 125. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : 1. Khôûi ñoäng 2. Kieåm tra baøi cuõ - GV goïi 2 HS laøm baøi taäp 1, 3 / 89 (VBT) - GV nhaän xeùt, tuyên dương. 3. Baøi môùi Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoaït ñoäng 1 : Laøm vieäc theo caëp Keå teân caùc ñôùi khí haäu treân Traùi Ñaát. Böôùc 1 : - GV höôùng daãn HS quan saùt hình 1 trong SGK trang 124 vaø traû lôøi theo caùc gôïi yù sau : - HS quan saùt vaø traû lôøi. + Chæ vaø noùi teân caùc ñôùi khí haäu ôû Baéc baùn caàu vaø Nam baùn caàu. + Moãi baùn caàu coù maáy ñôùi khí haäu ? + Keå teân caùc ñôùi khí haäu töø xích ñaïo ñeán Baéùc cöïc vaø töø xích ñaïo ñeán Nam cöïc. Böôùc 2 : - GV goïi moät soá HS traû lôøi tröôùc lôùp. - HS traû lôøi tröôùc lôùp. - GV hoaëc HS boå sung, hoaøn thieän caâu traû lôøi. Keát luaän : Moãi baùn caàu ñeàu coù ba ñôùi khí haäu. Töø xích ñaïo ñeán Baéùc cöïc hay ñeán Nam cöïc coù caùc ñôùi sau : nhieät ñôùi, oân ñôùi vaø haøn ñôùi. * Hoaït ñoäng 2 : Thöïc haønh theo nhoùm - Bieát chæ treân quaû ñòa caàu caùc ñôùi khí haäu. - Bieát ñaëc ñieåm chính cuûa caùc ñôùi khí haäu. Böôùc 1 : - GV höôùng daãn HS caùch chæ vò trí caùc ñôùi khí haäu : nhieät ñôùi, oân ñôùi vaø haøn ñôùi treân quaû ñòa caàu. - HS nghe höôùng daãn. + Tröôùc heát, GV yeâu caàu HS tìm ñöôøng xích ñaïo treân quaû ñòa caàu. + HS tìm ñöôøng xích ñaïo treân quaû ñòa caàu. + GV xaùc ñònh treân quaû ñòa caàu 4 ñöôøng ranh giôùi giöõa caùc ñôùi khí haäu. Ñeå xaùc ñònh 4 ñöôøng ñoù, GV tìm 4 ñöôøng khoâng lieàn neùt ( - - - -) song song vôùi xích ñaïo. Nhöõng ñöôøng ñoù laø : chí tuyeán Baéc, chí tuyeán Nam, voøng cöïc Baéc, voøng cöïc Nam.Sau ñoù GV coù theå duøng phaán hoaëc buùt maøu toâ ñaäm 4 ñöôøng ñoù. (GV khoâng caàn giôùi thieäu teân 4 ñöôøng naøy vôùi HS) + HS theo doõi. + GV höôùng daãn HS chæ caùc ñôùi khí haäu treân quaû ñòa caàu.Ví duï : ÔÛ Baéc baùn caàu, nhieät ñôùi naèm giöõa ñöôøng xích ñaïo vaø chí tuyeán Baéc. + HS nghe höôùng daãn vaø chæ caùc ñôùi khí haäu treân quaû ñòa caàu. + GV giôiù thieäu hoaëc khai thaùc voán hieåu bieát cuûa HS giuùp cho HS bieát ñaëc ñieåm chính cuûa caùc ñôùi khí haäu. Böôùc 2 : - GV yeâu caàu HS laøm vieäc theo nhoùm theo gôïi yù : - HS laøm vieäc theo nhoùm theo gôïi yù. + Ñoái vôùi HS khaù gioûi : Chæ treân quaû ñòa caàu vò trí cuûa Vieät Nam vaø cho bieát nöôùc ta naèm trong ñôùi khí haäu naøo ? + HS trong nhoùm laàn löôït chæ caùc ñôùi khí haäu treân quaû ñòa caàu. + Tröng baøy caùc hình aûnh thieân nhieân vaø con ngöôøi ôû caùc ñôùi khí haäu khaùc nhau (moãi nhoùm löïa choïn caùch tröng baøy rieâng). + HS taäp tröng baøy trong nhoùm (keát hôïp chæ treânquaû ñòa caàu vaø chæ treân tranh aûnh ñaõ ñöôïc saép xeáp saün. Böôùc 3 : - GV yeâu caàu caùc nhoùm trình baøy keát quaû laøm vieäc cuûa nhoùm mình. - Caùc nhoùm trình baøy keát quaû. - GV hoaëc HS nhaän xeùt phaàn trình baøy cuûa moãi nhoùm. Keát luaän:Treân raùi Ñaát, nhöõng nôi caøng ôû gaàn xích ñaïo caøng noùng, caøng ôû xa xích ñaïo caøng laïnh. Nhieät ñôùi : thöôøng noùng quanh naêm ; oân ñôùi : oân hoaø , coù ñuû boán muøa ; haøn ñôùi : raát laïnh. ÔÛ hai cöïc cuûa Traùi ÑaâÁt quanh naêm nöôùc ñoùng baêng. * Hoaït ñoäng 3 : Chôi troø chôi Tìm vò trí caùc ñôùi khí haäu - Giuùp HS naém vöõng vò trí cuûa caùc ñôùi khí haäu. - Taïo höùng thuù trong hoïc taäp. Böôùc 1 : - GV chia nhoùm vaø phaùt cho moãi nhoùm hình veõ töông töï nhö hình 1 trong SGK trang 124 (nhöng khoâng coù maøu) vaø 6 daûi maøu (nhö caùc maøu treân hình 1 trong SGK trang 124). - HS chhia nhoùm vaø nhaän ñoàø duøng. Böôùc 2 : - Khi GV hoâ “baét ñaàu”, HS trong nhoùm baét ñaàu trao ñoåi vôùi nhau vaø daùn caùc daûi maøu vaøo hình veõ. - HS tieán haønh chôi. Böôùc 3 : - HS tröng baøy saûn phaåm. - GV hoaëc HS ñaùnh giaù keát quaû laøm vieäc cuûa töøng nhoùm. 4.Củng cố:Nhấn mạnh nội dung bài học. 5.Dặn dò:Dặn học sinh về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. - Nhoùm naøo xong tröôùc, ñuùng vaø ñeïp, nhoùm ñoù thaéng. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 27 tháng 4 năm 2016 To¸n TiÕt 163: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 (TiÕp) I.MỤC TIÊU:Biết cách so sánh các số trong phạm vi 100 000 . - Biết sắp xếp một dãy số theo thứ tự xác định . - Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2, bài 3, bài 5. *HSKG: làm thêm các bài tập còn lại. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:Nội dung bài tập 3 ghi sẵn vào bảng phụ . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định: 2.Bài cũ: - Gọi HS lên bảng sửa bài tập 3 - Giáo viên nhận xét đánh giá . 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Luyện tập Thực hành: Bài 1: Học sinh nêu bài tập trong sách. - Yêu cầu học sinh tự làm và chữa bài . - Gọi một em lên bảng làm bài và giải thích trước lớp vì sao lại chọn dấu đó để điền . - Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn - Giáo viên nhận xét đánh giá * Củng cố về cách so sánh các số trong phạm vi 100000. Bài 2: học sinh đọc đề bài . - Yêu cầu cả lớp nêu yêu cầu đề bài . - Lưu ý học sinh khi chữa bài cần nêu ra cách chọn số lớn nhất trong mỗi dãy số . - một em nêu cách đọc và đọc các số . - Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn . - Nhận xét đánh giá bài làm học sinh . * Củng cố về cách tìm số lớn nhất và số bé nhất trong các số có năm chữ số cho trước. Bài 3: học sinh đọc đề bài . - Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Mời hai học sinh lên bảng giải bài . - Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn . - Nhận xét đánh giá bài làm học sinh . *Củng cố về cách sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn. Bài 4: (HSKG)Gäi HS ®äc ®Çu bµi. - Gäi HSKG tr¶ lêi miÖng. - GV nhËn xÐt. *Củng cố về cách tìm số liền trước và số liền sau của số có năm chữ số. 4.Củng cố :Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài. 5.Dặn dò:Nhận xét đánh giá tiết học - 2 học sinh lên bảng sửa bài tập 3 - Số 9725 = 9 000 + 700 + 50 + 5 - 87696 = 80 000 + 7000 + 600 + 90 + 6 *Lớp theo dõi giới thiệu bài - 1 học sinh nêu bài tập trong sách. - Suy nghĩ lựa chọn để điền dấu thích hợp - Một em lên bảng làm . -27 469 < 27 470 vì hai số đều có 5 chữ số , các chữ số hàng chục nghìn đều là 2 hàng nghìn đều là 7 hàng trăm đều là 4 nhưng hàng chục có 6 < 7 nên 27 469 < 27 470. - Hai em đọc đề bài tập 2 . - Một em nêu yêu cầu bài tập - Cả lớp thực hiện vào vở . - Một học sinh nêu miệng kết quả : a/ số lớn nhất là 42360 b/ Số lớn nhất là 27 998 - Lớp lắng nghe và nhận xét bài bạn . - Hai em đọc đề bài mỗi em đọc một bài tập . - Lớp thực hiện làm vào vở . - Hai học sinh lên bảng xếp dãy số . - Lớn dần : 59825 , 67 925 , 69725, 70100 - HSKG tr¶ lêi miÖng + Bé dần : 96400 , 94600, 64900 , 46 900 - HS khác nhận xét bài bạn. -Vài học sinh nhắc lại nội dung bài -------------------------------------------------------- CHÍNH TẢ (nghe viết ) CÓC KIỆN TRỜI I. MỤC TIÊU:Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Đọc và viết đúng tên 5 nước láng giềng ở Đông Nam Á (BT2). - Làm đúng BT (3) a. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:2 tờ giấy A4 ghi nội dung trong bài tập 2. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2. Bài cũ: - Cả lớp viết vào nháp một số từ mà HS ở tiết trước thường viết sai: lâu năm, nứt nẻ, náo động, dịu giọng, - Nhận xét đánh giá chung về phần kiểm tra . 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hướng dẫn nghe viết: 1/ Hướng dẫn chuẩn bị : - Đọc mẫu bài viết (Cóc kiện Trời ) - 3HS đọc lại bài, cả lớp đọc thầm theo . - Những từ nào trong bài được viết hoa ? Vì sao ? - YC lấy bảng con và viết các tiếng khó - Giáo viên nhận xét đánh giá . - Đọc cho học sinh viết vào vở - Đọc lại để HS so¸t lçi. - Thu vở HS chấm và nhận xét. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2: Nêu yêu cầu của bài tập 2. - Gọi 2 em đại diện lên bảng thi viết đúng các tiếng nước ngoài trên bảng . - Lưu ý HS nắm lại cách viết tên nước ngoài - GV ®äc l¹i, yêu cầu lớp viết vào vë . Bài 3a: Nêu yêu cầu của bài tập. -Yêu cầu cả lớp làm vào vở, 2 HS lªn b¶ng lµm. - HD nhËn xÐt. - Gọi HS đọc lại các tõ đã được điền hoàn chỉnh trước lớp . -Yêu cầu lớp quan sát nhận xét bài bạn . 4. Củng cố : nhận xét đánh giá tiết học 5. Dặn dò: -Nhắc nhở trình bày sách vở sạch đẹp. - Dặn về nhà học bài. - 3HS lên bảng viết các từ hay viết sai trong tiết trước: - Cả lớp viết vào giấy nháp. - Lớp lắng nghe giới thiệu bài - Lớp lắng nghe giáo viên đọc . - Ba học sinh đọc lại bài. Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài - Các tiếng viết hoa là các chữ đầu tên bài, đầu đoạn, đầu câu và các danh từ riêng như Cóc, Trời, Cua, Gấu, Cáo , - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con . - Lớp nghe và viết bài vào vở - Nghe và tự sửa lỗi - Nộp bài lên để giáo viên chấm . - Học sinh nêu lại yêu cầu bài tập 2 . - Hai em lên bảng thi đua viết nhanh viết đúng tªn c¸c níc §«ng Nam ¸ - Cả lớp theo dõi bạn và nhận xét . - Thực hành viết tên 5 nước Đông Nam Á theo giáo viên đọc . - Một em nêu bài tập 3 sách giáo khoa . - HS làm vở: cây sào - xào nấu - lịch sự - đối xử - NhËn xÐt bµi lµm cña b¹n - Vµi HS ®äc --------------------------------------------- MĨ THUẬT (GV chuyªn so¹n gi¶ng) ------------------------------------------------------ ĐẠO ĐỨC DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG: BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ I.MỤC TIÊU:Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ Quốc. Chúng ta cần biết ơn, kính trọng những người thương binh liệt sĩ. -Tôn trọng, biết ơn thương binh, liệt sĩ. -Sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong tràođền ơn, đáp nghĩa, giúp đỡ các thương binh, liệt sĩ. -Phê, bình, nhắc nhở những ai không kính trọng, giúp kỡ các chú thương binh liệt sĩ. -Làm công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các chú thương binh liệt sĩ. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.Bảng phụ, phấn màu.Tranh vẽ minh họa chuyện. Phiếu thảo luận nhóm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC. Giáo viên Học sinh 1. Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ. Ngày 27/7 là ngày gì? - Đối với những chú thương binh liệt sĩ chúng ta có thái độ như thế nào? - Nhận xét – đánh giá. 3.Bài mới. Giới thiệu – ghi đề bài. - Chia nhóm – phát tranh. Nêu yêu cầu: Theo dõi giúp đỡ. Nhận xét kết luận. -Yêu cầu HS thực hiện Nhận xétbổ sung và nhắc nhở học sinh tích cực ủng hộ , tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương. -Chốt lại. -Tổ chức cho HS xem tranh. Treo tranh và hỏi: +Bức tranh vẽ ai? +Em hãy kể đôi điều về người trong tranh? -Kết luận theo các tranh vẽ. - chốt nội dung bài 4:Củng cố: -Nêu nội dung bài học. 5.Dặn dò. Nhận xét giờ học ,kết thúc tiết học. -Ngày thương binh liệt sĩ. - Chúng ta phải biết kính trọng các cô chú thương binh, liệt sĩ. Nhắc lại đề bài. - Đại diện nhóm 4 HS lên nhận tranh. - Nhóm thảo luận theo câu hỏi như sau; - Người trong tranh là ai? - Em biết gì về gương chiến đấu hi sinh của người anh hùng liệt sĩ? - Đại diện nhóm trình bày cách đền ơn -HS tiến hành thảo luận xem tranh theo nhóm. - HS trả lời -Lắng nghe. - Chuẩn bị bài sau --------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 28 tháng 4 năm 2016 LUYỆN TỪ & CÂU NHÂN HÓA (Dạy tiết 1 buổi sáng) I. MỤC TIÊU:Nhận biết được hiện tượng nhân hoá, cách nhân hoá được tác giả sử dụng trong đoạn thơ, đoạn văn (BT1). - Viết được một c©u có sử dụng phép nhân hoá (BT2). II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:Phiếu khổ to viết sẵn bảng tổng hợp kết quả bài tập 1 . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2. Bài cũ: 1HS viết trên bảng lớp hai câu văn liền nhau ngăn cách nhau bằng dấu hai chấm như tiết TLV tuần 32 - Nhận xét phần kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Bài 1: 2HS nối tiếp đọc bài tập 1. - Cả lớp đọc thầm trao đổi thảo luận theo nhóm . -Tìm các sự vật được nhân hóa và cách nhân hóa trong đoạn thơ . - Các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày. - Theo dõi nhận xét từng nhóm . - Giáo viên chốt lời giải đúng . Bài 2:1HS đọc nội dung bài tập 2 lớp đọc thầm theo. - Lớp làm việc cá nhân vào vë - Gäi 2HS làm bài trên bảng. - Gọi một số em đọc lại câu văn của mình - Nhận xét đánh giá em có c©u văn sử dụng hình ảnh nhân hóa đúng và hay. 4. Củng cố : nhận xét đánh giá tiết học. 5.Dặn dò: - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới - 1HS lên bảng viết lại hai câu văn có sử dụng dấu hai chấm để ngăn cách . - Lớp viết vào giấy nháp . - Học sinh khác nhận xét bài bạn . -Lớp theo dõi giới thiệu bài - Hai em đọc yêu cầu bài tập1 - Cả lớp đọc thầm bài tập . - Lớp trao đổi theo nhóm tìm các sự vật được nhân hóa và cách nhân hóa trong đoạn thơ . - Các nhóm cử đại diện lên bảng làm . - Cây đào: mắt – lim dim – cười - Hạt mưa: tỉnh giấc – mải miết – trốn tìm - Nhóm khác quan sát nhận xét ý kiến của nhóm bạn . - Một học sinh đọc bài tập 2. - Lớp theo dõi và đọc thầm theo. - Lớp thực hiện vào vë - Hai em lên đặt 1câu có sử dụng hình ảnh nhân hóa. - HS ®äc c©u c¶u m×nh. - Hai học sinh nêu lại nội dung vừa học -Về nhà học bài và làm các bài tập còn lại. . TỰ NHIÊN VÀ Xà HỘI Baøi 66: BEÀ MAËT TRAÙI ÑAÁT (Dạy tiết 2 buổi sáng) I. MUÏC TIEÂU:Bieát treân beà maët Traùi Ñaát coù 6 chaâu luïc vaø 4 ñaïi döông.Noùi teân vaø chæ ñöôïc vò trí trên lược đồ. * Biết được nước chiếm phần lớn bề mặt Trái Đất. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC:Caùc hình trong SGK trang 126, 127. - Tranh aûnh veà luïc ñòa vaø ñaïi döông. - Moät soá löôïc ñoà phoùng to, töông töï löôïc ñoà hình 3 trong SGK tranh 127 nhöng khoâng coù phaàn chöõ trong hình ; 10 taám bìa, moãi taám bìa nhoû ghi teân cuûa moät chaâu luïc hay moät ñaïi döông. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : 1. Khôûi ñoäng 2. Kieåm tra baøi cuõ 3. Baøi môùi Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoaït ñoäng 1 : Thaûo luaän caû lôùp Nhaän bieát ñöôïc theá naøo laø luïc ñòa, ñaïi döông. Böôùc 1 : - GV yeâu caàu HS chæ ñaâu laø nöôùc, ñaâu laø ñaát trong hình 1 SGK trang 126. - HS chæ theo yeâu caàu. Böôùc 2 : - GV chæ cho HS bieát phaàn ñaát vaø phaàn nöôùc treân quaû ñòa caàu (maøu xanh lô hoaëc xanh lam theå hieän phaàn nöôùc). - HS theo doõi. - GV hoûi : Nöôùc hay ñaát chieám phaàn lôùn treân beà maët Traùi Ñaát ? - HS traû lôøi. Böôùc 3 : - GV giaûi thích moät caùch ñôn giaûn keát hôïp vôùi minh hoaï baèng tranh aûnh ñeå HS bieát theá naøo laø luïc ñòa, theá naøo laø ñaïi döông. - HS nghe giaûi thích. - Luïc ñòa : Laø nhöõng khoái ñaát lieàn lôùn treân beà maët Traùi Ñaát. - Ñaïi döông : Laø nhöõng khoaûng nöôùc roäng meânh moâng bao boïc phaàn luïc ñòa. Keát luaän : Treân beà maët Traùi Ñaát coù choã laø ñaát, coù choã laø nöôùc. Nöôùc chieám phaàn lôùn hôn treân beà maët Traùi Ñaát. Nhöõng khoái ñaát lieàn lôùn treân beà maët Traùi Ñaát goïi laø luïc ñòa. Phaàn luïc ñòa ñöôïc chia thaønh 6 chaâu luïc. Nhöõng khoaûng nöôùc roäng meânh moâng bao boïc phaàn luïc ñòa goïi laø ñaïi döông. Treân beà maët Traùi Ñaát coù 4 ñaïi döông. * Hoaït ñoäng 2 : Laøm vieäc theo nhoùm - Bieát teân cuûa 6 chaâu luïc vaø 4 ñaïi döông treân theá giôùi. - Chæ ñöôïc 6 chaâu luïc vaø 4 ñaïi döông treân löôïc ñoà. Böôùc 1 : - GV yeâu caàu HS laøm vieäc vôùi nhau theo gôïi yù : - HS laøm vieäc trong nhoùm theo gôïi yù. + Coù maáy chaâu luïc ? Chæ vaø noùi teân caùc chaâu luïc treân löôïc ñoà hiình 3. + Coù maáy ñaïi döông ? Chæ vaø noùi teân caùc ñaïi döông treân löôïc ñoà hình 3. + Chæ vò trí cuûa Vieät Nam treân löôïc ñoà . Vieät Nam ôû chaâu luïc naøo ? Böôùc 2 : - GV goïi moät soá nhoùm leân trình baøy keát quaû laøm vieâc cuûa nhoùm mình. - Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy. - GV hoaëc HS söûa chöõa vaø hoaøn chænh phaàn trình baøy. Keát luaän : Treân theá giôùi coù 6 chaâu luïc : chaâu AÙ, chaâu AÂu, chaâu MYÕ, chaâu Phi, chaâu Ñaïi Döông, chaâu Nam Cöïc vaø 4 ñaïi döông : Thaùi Bình Döông, Aán Ñoä Döông, Ñaïi Taây Döông, Baéc Baêng Döông. * Hoaït ñoäng 3 : Chôi troø chôi Tìm vò trí caùc chaâu luïc vaø caùc ñaïi döông Giuùp HS nhôù teân vaø naém vöõng vò trí cuûa caùc chaâu luïc vaø caùc ñaïi döông. Böôùc 1 : - GV chia nhoùm vaø phaùt cho moãi nhoùm moät löôïc ñoà caâm, 10 taám bìa nhoû ghi teân chaâu luïc hoaëc ñaïi döông. Böôùc 2 : - Khi GV hoâ “baét ñaàu” HS trong nhoùm seõ trao ñoåi vôùi nhau vaø daùn caùc taám bìa vaøo löôïc ñoà caâm. - HS tieán haønh chôi. Böôùc 3 : - GV yeâu caàu HS tröng baøy saûn phaåm. - HS trong
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_33_nam_hoc_2015_2016.doc