Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 32 - Năm học 2014-2015 (Bản hay)

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 32 - Năm học 2014-2015 (Bản hay)

 I. MỤC TIÊU

- Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với đời sống của con người.

- Nêu được những việc cần làm được phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vậy nuôi ở gia đình, nhà trường.

* Ghi chú : Biết được vì sao cần phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

*KNS: Kĩ năng lắng nghe ý kiến của các bạn. Kĩ năng trình by cc ý tưởng chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường. Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin liên quan đến chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường.

*GD SDNLTK&HQ:Chăm sóc cây trồng vật nuôi l gĩp phần giữ gìn, bảo vệ mơi trường, thiên nhiên, góp phần làm trong sạch môi trường, giảm độ ô nhiễm môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính do các chất thải gây ra, tiết kiệm năng lượng.

*GD BVTNMT BĐ: Cy trồng, vật nuơi l nguồn sống quý gi của con người vùng biển, hải đảo. Giữ gìn chăm sóc cây trồng, vật nuôi là góp phần giữ gìn, bảo vệ ti nguyn, mơi trường biển, đảo.

II.ĐỒ DNG DẠY HỌC: Sgk

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU

 

doc 26 trang ducthuan 06/08/2022 1750
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 32 - Năm học 2014-2015 (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31
Ngày soạn: 4/04/2015
Thứ hai ngày 6 tháng 04 năm 2015
Môn Đạo đức
Bài : CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI (Tiết 2)
 I. MỤC TIÊU
- Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với đời sống của con người.
- Nêu được những việc cần làm được phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vậy nuôi ở gia đình, nhà trường.
* Ghi chú : Biết được vì sao cần phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
*KNS: Kĩ năng lắng nghe ý kiến của các bạn. Kĩ năng trình bày các ý tưởng chăm sĩc cây trồng, vật nuơi ở nhà và ở trường. Kĩ năng thu thập và xử lí thơng tin liên quan đến chăm sĩc cây trồng, vật nuơi ở nhà và ở trường.
*GD SDNLTK&HQ:Chăm sĩc cây trồng vật nuơi là gĩp phần giữ gìn, bảo vệ mơi trường, thiên nhiên, gĩp phần làm trong sạch mơi trường, giảm độ ơ nhiễm mơi trường, giảm hiệu ứng nhà kính do các chất thải gây ra, tiết kiệm năng lượng.
*GD BVTNMT BĐ: Cây trồng, vật nuơi là nguồn sống quý giá của con người vùng biển, hải đảo. Giữ gìn chăm sĩc cây trồng, vật nuơi là gĩp phần giữ gìn, bảo vệ tài nguyên, mơi trường biển, đảo.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Sgk
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động dạy
 Hoạt động học
Hoạt động 1: Trình bày kết quả điều tra
- Thu các phiếu điều tra của HS, yêu cầu một số em trình bày kết quả điều tra. 
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 
+ Nhà em nuôi con vật, trồng cây đó nhằm mục đích gì?
+ Em chăm sóc cây trồng, vật nuôi đó sẽ có tác dụng gì?
+ Ngược lại, nếu không chăm sóc, cây trồng, vật nuôi sẽ thế nào?
- Nộp phiếu điều tra cho GV. 
- Một số HS trình bày lại kết quả điều 
 tra. 
+ Nhà em trồng cây để lấy rau ăn hoặc 
 bán để lấy tiền. 
+ Chăm sóc sẽ giúp cây, con vật lớn 
 nhanh, tránh bị bệnh. 
+ Nếu không, cây/con vật dễ mắc bệnh, 
 chậm lớn. 
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm trả lời phiếu bài tập
- Yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi 1 và xử lí tình huống ở câu hỏi 2. 
 Câu hỏi 1: Viết chữ T vào ô c trước ý kiến em tán thành, viết chữ K vào ô c 
Trước ý kiến em không tán thành. 
c Cần chăm sóc và bảo vệ các con vật của gia đình mình. 
c Chỉ cần chăm sóc những loại cây do con người trồng. 
c Cần bảo vệ tất cả các loài vật, cây trồng. 
c Thỉnh thoảng tưới nước cho cây cũng được. 
c Cần chăm sóc cây trồng,vật nuôi thường xuyên, liên tục. 
 Câu hỏi 2: Nhà bạn Dũng nuôi được mấy con gà trống choai. Chúng rất hay vào vườn kiếm ăn và mổ vào mấy luống cải. Nếu là Dũng, em sẽ làm gì?Vì sao?
- Nhận xét, kết luận: Cần phải chăm sóc tất cả các con vật là vật nuôi, những cây trồng có lợi. Chăm sóc cây trồng phải thường xuyên, liên tục mới hiệu quả. 
- Chia nhóm, thảo luận trả lời các câu hỏi 1;2. 
Chẳng hạn: 
a. K
b. K
c. T
d. K
e. T
Câu hỏi 2: Rào vườn lại hoặc rào luống rau lại. Cho gà ăn và chăm sóc chúng. 
-Đại diện các nhóm trả lời. Các nhóm khác bổ sung, nhận xét. 
-Cả lớp lắng nghe
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm xử lí tình huống
- Yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo luận xử lí các tình huống sau: 
+ Tình huống 1: 
 Lan và Đào cùng đi thăm vườn rau Thấy rau có sâu,Đào ngắt những chiếc lá có sâu vứt ở xung quanh. Nếu là Lan, em sẽ nói gì?
+ Tình huống 2: Đàn gà nhà Minh đột nhiên lăn ra chết hàng loạt. Mẹ đem chôn hết gà và không cho ai biết gà bị dịch cúm. Là Minh, em sẽ nói gì với mẹ?
- Theo dõi, nhận xét cách xử lí của các nhóm. 
- GV kết luận chung: Vật nuôi, cây trồng có vai trò quan trọng đối với đời sống con người. Vì vậy, cần biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi thường 
 xuyên. 
- Nhận xét tiết học, kết thúc bài học. 
- Các nhóm thảo luận giải quyết các tình 
 huống và phân vai thể hiện. 
+ Trường hợp 1: Nói Đào gom lá sâu lại 
 rồi đem về nhà giết. Nếu để lung tung, 
 sâu sẽ bò sang vườn nhà khác. Sau đó 
 nói bố mẹ phun thuốc. 
+ Trường hợp 2: Nói mẹ làm sạch chuồng, cho gà uống thuốc phòng bệnh, chôn kĩ gà chết, báo cho nhân viên thú y để có cách phòng dịch. 
- Một vài nhóm sắm vai thể hiện tình 
 huống 1 và 2. Các nhóm khác theo dõi bổ sung. 
-Cả lớp lắng nghe
-Cả lớp lắng nghe
Môn Toán
Bài : NHÂN SỐ CÓ 5 CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ
A/Mục tiêu:
- Biết cách nhân số có 5 chữ số với số có một chữ số (có nhớ không quá hai lần và nhớ không liên tiếp). 
* Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1 , Bài 2 , Bài 3 .
B/ §å dïng d¹y häc: SGK
 C/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
1/ Khëi ®éng; HS h¸t 
2/KiĨm tra bµi cị: HS lªn lµm bµi. GVnhËn xÐt HS
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t cđa HS
Ho¹t ®éng 1 Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ mơc tiªu bµi häc. Nh©n sè cã n¨m ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè .
 Ho¹t ®éng2 H­íng dÉn HS c¸ch thùc hiƯn phÐp nh©n sè cã n¨m ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè 
*H­íng dÉn HS c¸ch thùc hiƯn phÐp nh©n: 14273x3 
GV viÕt phÐp nh©n 14273x3 
H : H·y nªu c¸ch ®Ỉt tÝnh .
 -Khi thùc hiƯn phÐp nh©n nµy , ta ph¶i thùc hiƯn tÝnh b¾t ®Çu tõ ®©u ?
GV Y/C HS tù suy nghÜ lµm bµi.
GV nhËn xÐt 
Ho¹t ®éng 3 : LuyƯn tËp thùc hµnh :
Bµi tËp 1 
-Bµi tËp yªu cÇu chĩng ta lµm g× ?
-HS tù lµm bµi 
-GV nhËn xÐt HS 
Bµi 2 
-Bµi tËp yªu cÇu chĩng ta lµm g× ?
-C¸c sè cÇn ®iỊn vµo « trèng lµ nh÷ng sè nh­ thÕ nµo?
Muèn t×m tÝch cđa hai sè ta lµm nh­ thÐ nµo?
HS tù lµm bµi
GV nhËn xÐt HS 
Bµi tËp 3
-GV gäi 1 HS ®äc ®Ị bµi .
-HS tù lµm bµi 
GV ch÷a bµi
Ho¹t ®éng 3 Cđng cè
-HS nªu l¹i c¸ch ®Ỉt tÝnh vµ tÝnh
-Gv nhận xét tiết học. VỊ nhµ lµm l¹i bµi
-HS theo dâi
-HS theo dâi.
-§Ỉt tÝnh cét däc. B¾t ®Çu céng tõ ph¶i sang tr¸i, tõ hµng ®¬n vÞ ,®Õn hµng tr¨m , ®Õn hµng ngh×n ,chơc ngh×n
HS nªu qui t¾c .
-HS tr¶ lêi .
-4 HS lªn b¶ng lµm bµi ,c¶ líp lµm vµo vë tËp.
-HS nhËn xÐt , c¶ líp theo dâi .
-HS tr¶ lêi .
-HS tr¶ lêi .
-HS tr¶ lêi .
-1 HS lªn b¶ng lµm bµi ,c¶ líp lµm vµo vë tËp.
c¶ líp theo dâi . HS nhËn xÐt
-1 HS ®äc ®Ị bµi.
-1HS lªn b¶ng c¶ líp lµm vµo vë
Gi¶i 
Sè kg thãc lÇn sau chuyĨn ®­ỵc lµ
 27150x2=54300(kg) 
Sè kg thãc c¶ hai lÇn chuyĨn lµ
27150+54300=81450 (kg)
§¸p sè : 81450 kg 
2-3 HS nªu
- HS lắng nghe 
Môn TNXH
Bài: TRÁI ĐẤT LÀ MỘT HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI
I. MỤC TIÊU: 
- Nêu được vị trí của trái đất trong hệ mặt trời : từ mặt trời ra xa dần, trái đất là hành tinh thứ 3 trong hệ mặt trời.
* Ghi chú : Biết được hệ mặt trời có 8 hành tinh và chỉ trái đất là hành tinh có sự sống.
 -Sau bài học, HS có khả năng:
 - Có biểu tượng ban đầu về hệ Mặt trời. Nhận biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời. Có ý thức giữõ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp.
*KNS: Kĩ năng làm chủ bản thân : Đảm nhận trách nhiệm thực hiện các hoạt động giữ cho Trái Đất luơn xanh, sạch và đẹp: giữ vệ sinh mơi trường, vệ sinh nơi ở, trồng, chăm sĩc và bảo vệ cây xanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: sgk
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (1’) 
2. Kiểm tra bài cũ (4’): GV gọi HS trả bài. GV nhận xét. 
3. Bài mới 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Quan sát trang theo cặp
Mục tiêu : 
- Có biểu tượng ban đầu về hệ Mặt Trời.
- Nhận biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
- GV giảng cho HS biết : Hành tinh là thiên thể chuyển động quanh Mặt Trời.
- HS nghe.
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 1 trong SGK trang 116 và trả lời với bạn các câu hỏi sau :
- HS quan sát hình và trả lời câu hỏi.
+ Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh ?
+ Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ mấy ?
+ Tại sao Trái Đất được gọi là một hành tinh của hệ Mặt Trời ?
Bước 2 :
- GV gọi một số HS trả lời trước lớp.
- HS trả lời trước lớp.
- GV hoặc HS bổ sung hoàn thiện câu trả lời.
Kết luận : Trong hệ Mặt Trời có 9 hành tinh, chúng chuyển động không ngừng quanh Mặt Trời và cùng với Mặt Trời tạo thành hệ Mặt Trời.
* Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
Mục tiêu : 
- Biết trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống.
- Có ý thức giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp.
Cách tiến hành :
Bước 1 : 
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm các câu hỏi gợi ý :
- HS thảo luận nhóm. 
+ Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào có sự sống ?
+ Chúng ta phải làm gì để giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp ?
Bước 2 :
- GV yêu cầu các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình.
- GV hoặc HS bổ sung, hoàn thiện phần trình bày của các nhóm.
Kết luận : Trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống. Để giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp, chúng ta phải trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh ; vứt rác, đổ rác đúng nơi qui định ; giữ vệ sinh môi trường xung quanh, 
* Hoạt động 3 : Thi kể về hành tinh trong hệ Mặt Trờii ( dành cho HS khá giỏi)
Mục tiêu : Mở rộng hiểu biết về một số hành tinh trong hệ Mặt Trời.
Cách tiến hành :
Bước 1 : 
- GV chia nhóm và phân công các nhóm sưu tầm tư liệu về một hành tinh nào đó trong 9 hành tinh của hệ Mặt Trời (GV giao nhiệm vụ này cho HS trước 1 - 2 tuần lễ)
- Các nhóm sưu tầm tư liệu về một hành tinh nào đó trong 9 hành tinh của hệ Mặt Trời.
Bước 2 : 
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm.
- HS trong nhóm nghiên cứu tư liệu để hiểu về hành tinh. 
- HS tự kể về hành tinh trong nhóm.
- Lưu ý : Hình thức kể phong phú, có thể tương tự như bài 58.
Bước 3 : 
- GV yêu cầu các nhóm kể trước lớp.
- Đại diện các nhóm kể trước lớp.
-GV hoặc HS nhận xét phần trình bày của các nhóm.
-GV khen những nhóm kể hay, đúng và nội dung phong phú.
Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò
Gv chốt lại nội dung bài học . Nhận xét tiết học. Dặn chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
Môn Thủ công
Bài: LÀM QUẠT GIẤY TRÒN
I. Mục tiêu:
- Biết cách làm quạt giấy tròn .
- Làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp có thể cách nhau hơn một ô và chưa đều nhau. Quạt có thể chưa tròn.
* Ghi chú : Với HS khéo tay làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp thẳng, phẳng, đều nhau. Quạt tròn.
*GDSDNLTK&HQ: Quạt tạo giĩ. Sử dụng quạt sẽ tiết kiệm năng lượng điện.
II. Giáo viên chuẩn bị: Mẫu quạt giấy trịn. Học sinh chuẩn bị giấy, chỉ, que, hồ dán
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. Gv nhận xét sự chuẩn bị của học sinh
2. Giới thiệu bài mới: Gv lựa chọn cách giới thiệu bài sau cho phù hợp với nội dung bài
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1:
 Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét.
 Giáo viên giới thiệu quạt mẫu, các bộ phận làm quạt trịn, sau đĩ đặt câu hỏi định hướng quan sát, rút ra nhận xét cách gấp quạt.
Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn mẫu
 Bước 1: Cắt giấy
 Bước 2: Gấp, dán quạt.
 Bước 3: Làm cán quạt và hồn chỉnh quạt.
 Giáo viên tổ chức cho học sinh tập gấp quạt giấy trịn.
Cũng cố dặn dị:
Gv củng cố lại bài. Nhận xét chung tiết học. Dặn về nhà và chuẩm bị cho tiết sau.Cho học sinh về nhà tập gấp.
-Học sinh quan sát, nhận xét.
-Học sinh quan sát
-Học sinh quan sát thực hành.
-Hs theo dõi và dùng giấy nháp làm theo gv
- HS lắng nghe
 RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:............................................................................
............................................................................................................................................
Thứ ba ngày 7 tháng 04 năm 2015
Môn Tập đọc
Bài : BÁC SĨ Y – ÉC – XANH 
I/MỤC TIÊU :
- TĐ : Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ND : Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y – éc – xanh (sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại) ; nói lên sự gắn bó của Y – éc – xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung. (trả lời được các CH 1, 2, 3, 4 trong SGK).
- KC : Bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của bà khách, dựa theo tranh minh họa.
* Ghi chú : HS khá giỏi biết kể lại câu chuyện theo lời của bà khách.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: sgk
III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TẬP ĐỌC
A/ Kiẻm tra bài cũ: GV kiểm tra nội dung bài trước. Gv nhận xét
B/ Dạy bài mới
Hoạt động dạy
hoạt động học
1/ Giới thiệu bài. HS quan sát tranh và miêu tả hình ảnh trong tranh minh họa nội dung bài học từ đó GV gới thiệu truyện
2/Hoạt động 1: Hướng đẫn luyện HS đọc.
a)GV đọc diễn cảm toàn bài.
b) GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
-HS đọc nối tiếp từng câu
-Luyện đọc từng đoạn. HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn kết hợp giải nghĩa từ:
-Luyện đọc đoạn theo nhóm
-Cả lớp đọc ĐT phần cuối bài 
3/ Hoạt động 2 Hướng đẫn HS tìm hiểu bài.
Gv y/c HS đọc đoạn 1 
-Vì sao bà khách lại ao ước được gặp bác sĩ Y-éc –xanh?
Gv y/c HS đọc đoạn 2 
-Y-ec-xanh có gì khác so vơi trí tưởng tượng của bà ?
Gv y/c HS đọc đoạn 3 - 4
-Vì sao bà khách nghĩ là Y-éc –xanh quên nước Pháp ?
-Những câu nào nói lên lòng yêu nước của bác sĩ Y-ec-xanh ?
 -Bác sĩ Y-éc –xanh là người yêu nước nhưng ông vẫn quyết định ở lại Nha Trang vì sao ?
Hoạt đông 3 Luyện đọc lại.
3 nhóm HS đọc phân vai .
3 nhóm Hs thi đọc phân vai .
- Hs theo dõi.
-Hs theo dõi
-Mỗi HS đọc 2 câu nối tiếp 
-Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp và giải nghĩa các từ.ngưỡng mộ ,dịch hạch ,nơi góc biển chân trời ,nhiệt đới ,toa hạng ba ,bí ẩn ,công dân .Năm được những nét chính về Y-éc –xanh (Yersin )
-HS làm việc theo nhóm( bàn )
-Cả lớp đọc ĐT 
-HS đọc và tham gia trả trả lời .
(Vì bà tò mò, ngưỡng mộ bệnh nhiệt đới)
-HS đọc và tham gia trả trả lời .
(bà tưởng ông ăn mặc sang trọng, ông sóng giản dị và tiết kiệm)
-HS đọc và tham gia trả trả lời .
(Vì bà thấy Y-éc-xanh không có ý định trở về Pháp)
(Tôi là người Pháp .Tổ quốc)
(ví dụ: ông trở lại giúp dân trị bệnh .)
3 nhóm đọc . Cả lớp theo dõi và nhận xét
KỂ CHUYỆN
Hoạt động 4 GV nêu nhiêm vụ.
-HS dựa vào 4 tranh minh họa ,nhở lại và kể đúng nội duntg câu chuyện theo lời bà khách .
Mục tiêu Giúp HS dựa vào tranh nhớ lại và kể lại dung nội dung của chuyện.
Hướng dẫn HS kể từng đoạn câu chuyện theo tranh.
4HS tiếp nối nhau kể 4 đoạn của câu chuyện theo tranh.
Cả lớp nhân xét ,bổ sung lời kể của mỗi bạn; bình chọn người kể hay hấp dẫn nhất .
Hoạt đông 5 Củng cố dặn dò
-Câu chuyện này giúp các em hiểu điều gì?
-Về nhà tập kể lại câu chuyên cho bạn bè, người thân nghe.
Hs lắng nghe và nhận nhiệm vụ
-HS quan sát lần lượt từng tranh trong SGK .và nêu nội dung từng tranh. 4 HS kể 4 đoạn . 
Cả lớp theo dõi nhận xét bình chọn người đọc hay nhất.
-Hs trả lời.
-Hs lắng nghe .
Môn Toán
Bài : LUYỆN TẬP
A/Mục tiêu:
- Biết nhân số có 5 chữ số với số có một chữ số. 
- Biết tính nhẩm tính giá trị của biểu thức. 
* Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1, Bài 2 , Bài 3 (b) , Bài 4 .
B/ §å dïng d¹y häc : sgk
C/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
1/ Khëi ®éng; HS h¸t 
2/KiĨm tra bµi cị: HS lªn lµm bµi. GVnhËn xÐt
Bµi míi:
	Ho¹t ®éng cđa GV	
Ho¹t cđa HS
Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ mơc tiªu bµi häc. luyƯn tËp 
 Ho¹t ®éng 2 : LuyƯn tËp thùc hµnh :
 Bµi tËp 1 
-Bµi tËp yªu cÇu chĩng ta lµm g× ?
-HS tù lµm bµi 
-GV nhËn xÐt ch÷ bµi
Bµi 2 
-Gäi HS ®äc ®Ị to¸n
-Bµi tËp yªu cÇu chĩng ta lµm g× ?
§Ĩ tÝnh ®­ỵc sè lÝt dÇu cßn l¹i trong kho,chĩng ta ph¶i lµm g× ?
HS tù lµm bµi
GV nhËn xÐt 
Bµi tËp 3
-GV gäi 1 HS ®äc ®Ị bµi .
-Bµi to¸n Y/C chĩng ta lµm g× ?
-Mét biĨu thøc cã c¶ dÊu nh©n chia céng, trõ chĩng ta sÏ thùc hiƯn tÝnh theo thø tù nµo ?
-HS tù lµm bµi 
-GV ch÷a bµi HS
Bµi 4
GV gäi HS nªu Y/C cđa bµi .
GV viÕt 11000 x3 Y/C HS nh©n nhÈm
Em ®· thùc hiƯn nh©n nhÈm nh­ t¸c nµo?
HS tù nh©n nhÈm nh­ SKH h­íng dÉn .
HS nèi tiÕp nhau tr×nh bµy bµi cđa m×nh 
GV nhËn xÐt
Ho¹t ®éng 3 Cđng cè
-HS nªu l¹i c¸ch ®Ỉt tÝnh vµ tÝnh.
-VỊ nhµ lµm l¹i bµi.
HS theo dâi
-HS tr¶ lêi 
-4 HS lªn b¶ng lµm bµi ,c¶ líp lµm vµo vë
-1 HS ®äc ®Ị bµi
-HS tr¶ lêi .
-HS tr¶ lêi .
-1 HS lªn b¶ng lµm bµi ,c¶ líp lµm vµo vë tËp.
HS nhËn xÐt , c¶ líp theo dâi .
Gi¶i
Sè lÝt d©u ®· lÊy ra
10715 x3 =32145 (l)
Sè lÝt dÇu cßn l¹ilµ
63150-32145 =31005 (l )
§¸p sè : 31005 lÝt 
-1 HS ®äc ®Ị bµi.
-HS tr¶ lêi .
-HS tr¶ lêi .
-4HS lªn b¶ng c¶ líp lµm vµo vë
-1 HS ®äc ®Ị bµi.
-HS tr¶ lêi .
-HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi cđa m×nh 
-HS nªu l¹i c¸ch ®Ỉt tÝnh vµ tÝnh.
- HS lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:............................................................................
Thứ tư ngày 8 tháng 04 năm 2015
Môn Tập đọc 
Bài : BÀI HÁT TRỒNG CÂY
I/MỤC TIÊU
- Biết ngắt nhịp đúng khi đọc các dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu ND : Cây xanh mang lại cho con người cái đẹp, ích lợi và hạnh phúc. Mọi người hãy hăng hái trồng cây. (trả lời được các CH trong SGK, thuộc bài thơ).
II /ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: sgk
III /CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
A /Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra bài cũ hs. Gv nhận xét
B/ Bài mới:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Giới thiệu bài :
Gv lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung bài.
2/ Hoạt động 1:H ướng dân HS cách đọc
-GV đọc diễn cảm bài thơ .
-GV hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ.
-Đọc từng dòng thơ.
-Đọc từng khổ thơ trước lớp. 
-Đọc từng khổ thơ trong nhóm
Gv theo dõi hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
Cả lớp đọc đồng thanh cả bài thơ giọng nhẹ nhàng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
-Gv y/c Hs đọc bài thơ .
-Cây xanh mang lại lợi ích gì cho con người ? 
-Hạnh phúc của người trồng cây là gì ? 
-Tìm những từ ngữ được lặp lại trong bài thơ . Nêt tác dụng của chúng .
Hoạt động 3 Hướng dẫn HS HTL bài thơ.
-3 HS thi đọc lại bài thơ .
-GV Hướng dẫn HS HTL bài thơ.
GV treo bảng phụ HS đọc xóa dần bảng.
HS thi học thuộc bài thơ Vơi các hình thức sau: -Bốn HS đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ Đại diên nhóm nào đọc nối tiếp nhanh đội đó thắng.
-3 HS thi đọc thuộc lòng bài thơ .
-GV nhận xét.
Hoạt động 4 củng cố dặn dò.
GV nhận xét tiết học. Về nhà tiếp tục HTL cả bài thơ .
-HS theo dõi 
-HS theo dõi 
-Mỗi HS đọc 2 dòng thơ nối tiếp 
-Mỗi HS đọc 2 khổ thơ lần lượt nối tiếp nhau đọc đến hết bài .
-HS đọc theo nhóm (bàn )
HS đọc ĐT
-1 HS đọc to bài thơ cả lớp theo dõi và trả lời
(Tiếng hót, ngọn gió, bĩng mát, hạnh phúc)
( được mong chờ cây lớn chứng kiến cây lớn hằng ngày)
(Em trồng cây. tác dụng làm cho người đọc dể thuộc dể nhớ)
-3 HS thi đọc lại bài thơ .
- HS lắng nghe
-4HS đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau đọc 4 khổ thơ.
-3 HS thi đọc thuộc lòng bài thơ .Cả nhận xét và bình chọn ai đọc hay nhất.
- HS lắng nghe
Môn Chính tả
Bài : BÁC SĨ Y – ÉC – XANH
I/MỤC TIÊU
- Nghe – viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT2 a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: sgk
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC- CHỦ YẾU
1 / Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên bảng viết các từ ; bê bết , lệch lạc, chênh chếch, bạc phếch, kết đoàn. Gv nhận xét 
2/ Dạy học bài mới:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1. Giới thiệu đề bài -Làm đúng BT phân biệt âm đầu và dấu thanh dễ lẫn (r/d/gi ; dấu hỏi/dấu ngã). Viết đúng chính tả lời giải câu đố.
 Hoạt động 2 Hướng dẫn viết chính tả.
-GV đọc đoạn văn.
-Hỏi.Vì sao bác sĩ Y- éc –xanh là người Pháp nhưng lại ở Nha Trang?
 -Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả? Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được.
-Viết chính tả .GV đọc HS viết.
-GV đọc HS soát lỗi.
-GV thu bài chấm 1/4 số bài rồi nhận xét.
Hoạt động 3 Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Mục tiêu giúp HS Làm đúng BT phân biệt âm đầu và dấu thanh dễ lẫn (r/d/gi ; dấu hỏi/dấu ngã). Viết đúng chính tả lời giải câu đố.
Bài 2.
-Gọi HS đọc Y/C.
-HS làm việc cá nhân.
- 2 HS lên bảng làm.
-Chốt lại lời giải đúng.
Bài 3 
-Gọi HS đọc Y/C.
 -2 HS lên bảng làm.
-Chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động4: Củng co-á dặn dò 
Nhận xét tiết học, nhận xét bài viết của HS. Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai
-HS theo dõi
-Hs theo dõi lắng nghe. 2HS đọc lại
-HS trả lời
-HS viết bảng lớp cả lớp viết bảng con:trái đất, đích thực,lẫn ,mở.
-HS nghe viết 
-Nghe tự soát lỗi
-Hs nộp bài.
-1 HS đọcY/C trong SGK
-HS cả lớp đọc thầm.
-2HS lên bảng thi làm bài,đọc kết quả.
-1 HS đọcY/C trong SGK
-HS làm 
-HS tự sửa bài.và làm vào vở
- HS lắng nghe
Môn Thể dục
Bài : TUNG BẮT BÓNG CÁ NHÂN - TRÒ CHƠI : AI KÉO KHỎE
I/Mục tiêu:
- Hoàn thiện bài TDPTC với hoa và cờ.
- Biết cách tung bắt bóng cá nhân (tung bóng bằng một tay và bắt bóng bằng hai tay).
- Biết cách chơi và tham gia chơi được. 
 II/ §Þa ®iĨm ph­¬ng tiƯn:
_§Þa ®iĨm : S©n tr­êng , vƯ sinh s¹ch sÏ, b¶o ®¶m an toµn tËp luyƯn .
-Ph­¬ng tiƯn : chuÈn bÞ 6 qu¶ bãng vµ s©n ch¬i cho tro ch¬i “ ai kÕo khoỴ “ 
 III/ Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp 
Néi Dung
®Þnh l­ỵng
Ph­¬ng ph¸p tỉ chøc
1 /PhÇn më ®Çu:
Mơc tiªu : Giíi thiƯu néi dung bµi häc vµ khëi ®éng ®Ĩ chuÈn bÞ cho bµi häc 
-GV nhËn líp , phỉ biÕn néi dung , Y/C giê häc 
* Khëi ®éng 
*-§i ®Ịu theo nhÞp, võa ®i võa h¸t
-TËp bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung 
-Ch¹y chËm1 vßng xung quanh s©n tËp kho¶ng 100-200m
* KiĨm tra bµi cị: KiĨm tra c¶ líp t©p TDPTC
2/ PhÇn c¬ b¶n 
Mơc tiªu - -¤n ®éng t¸c tung vµ b¾t bãng c¸c nh©n .Y/C biÕt c¸ch thùc hiƯn ®éng t¸c ë møc t­¬ng ®èi ®ĩng .
-Ch¬i trß ch¬i” Ai koÐ khoỴ” HS biÕt c¸ch ch¬i vµ biÕt tham gia ch¬i
*¤n ®éng t¸c tung bãng vµ b¾t bãng c¸ nh©n .
- Ơn cách cÇm bãng .
-T­ thÕ chuÈn bÞ b¾t bãng
Cho HS ®øng t¹i chç tËp tung vµ b¸t bãng mét sè lÇn,s©u ®ã cho HS tËp ®i.
GV theo vµ sưa sai ch HS.
 * Trß ch¬i :” Ai koÐ khoỴ” GV h­íng dÉn c¸ch ch¬i.sau HS tiÕn hµnh ch¬i .C¸c tỉ cư 3 HS thi víi c¸c tỉ kh¸c t×m ng­êi v« ®Þch.
3 PhÇn kÕt thĩc
-Ch¹y chËm th¶ láng xung quanh s©n : 
GV hƯ thèng bµi häc :HS vỊ «n tËp bµi d· häc
1-2phĩt
 2 phĩt
1-2phĩt
1-2phĩt
1-2phĩt
1-2phĩt
12-14phĩt
6-8 phĩt
1-2phĩt
1-2phĩt
-Hs lắng nghe.
-Hs lắng nghe.
-Hs thực hiện 
-Hs thực hiện 
-Hs thực hiện 
-Hs thực hiện 
-Hs thực hiện 
-Hs thực hiện 
-Hs thực hiện Trß ch¬i
-Hs thực hiện 
-Hs thực hiện 
Môn Toán
Bài : CHIA SỐ CÓ 5 CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ
A/MỤC TIÊU	
- Biết cách chia số có 5 chữ số cho số có một chữ số với trường hợp có một lượt chia có dư và là phép chia hết. 
* Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1 , Bài 2 , Bài 3.
B/ §å dïng d¹y häc : sgk
C/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
1/ Khëi ®éng; HS h¸t 
2/KiĨm tra bµi cị: HS lªn lµm bµi. GVnhËn xÐt
2/ Bµi míi:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t động cđa HS
Ho¹t ®éng 1 Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ mơc tiªu bµi häc. Chia sè cã n¨m ch÷ sè cho sè cã mét ch÷ sè 
Ho¹t ®éng2 H­íng dÉn HS c¸ch thùc hiƯn phÐp Chia sè cã n¨m ch÷ sè víi sè cã mét ch÷ sè 
a) PhÐp Chia 37648 :4 
GV viÕt lªn b¶ng phÐp chia 37648 :4 =? Y/C HS ®Ỉt .
HS suy nghÜ ®Ĩ thùc hiƯn phÐp tÝnh trªn.
-Ta b¾t ®Çu chia tõ hµng nµo cđa sè bÞ chia ?V× Sao ?
-GV võa dỈt c©u hái võa h­íng dÉn HS lµm bµi nh­ SGK. -Y/C HS thùc hiƯn l¹i phÐp chia trªn .
GV chèt l¹i c¸ch chia nh­ SGK
Ho¹t ®éng 3 : LuyƯn tËp thùc hµnh :
Bµi tËp 1 
-Bµi tËp yªu cÇu chĩng ta lµm g× ?
-HS tù lµm bµi 
GV nhËn xÐt 
Bµi 2 
-GV gäi 1 HS ®äc yªu cÇu cđa ®Ị bµi .
-Bµi to¸n hái g× ?
-§Ĩ tÝnh ®­ỵc sè kg xi m¨ng cßn l¹i chĩng ta ph¶i biÕt g× ?
-HS tù lµm bµi
GV nhËn xÐt 
Bµi tËp 3
-GV gäi 1 HS ®äc ®Ị bµi .
-Y/C HS nªu thø tù thùc hiƯn c¸c phÐp tÝnh trong biĨu thøc cã dÊu nh©n,chia ,céng ,trõ vµ biĨu thøc cã chøa dÊu ngoỈc.
-HS tù lµm bµi 
GV ch÷a bµi 
Bµi 4
Y/C HS quan s¸t mÉu vµ tù xÕp h×nh .
GV ch÷a bµi vµ tuyªn d­¬ng nh÷ng HS xÕp h×nh nhanh
Ho¹t ®éng 3 Cđng cè
-HS nªu l¹i c¸ch ®Ỉt tÝnh vµ tÝnh
-VỊ nhµ lµm l¹i bµi.
-HS theo dâi
-HS theo dâi.
-1HS lªn b¶ng ®Ỉt tÝnh c¶ líp lµm vµo giÊy nh¸p 
-Ta b¾t ®Çu chia tõ hµng ngh×n cđa sè bÞ chia 
-HS Thùc hiƯn phÐp chia 
-HS tr¶ lêi .
-4 HS lªn b¶ng lµm bµi ,c¶ líp lµm vµo vë tËp.
HS nhËn xÐt , c¶ líp theo dâi .
-1 HS ®äc ®Ị bµi.
-HS tr¶ lêi .
-HS tr¶ lêi .
1 HS lªn b¶ng lµm bµi ,c¶ líp lµm vµo vë tËp.
c¶ líp theo dâi . HS nhËn xÐt
Gi¶i 
Sè ki -l« -gam xi m¨mg ®· b¸n lµ;
36550 :5 =7310(kg)
Sè ki -l« -gam xi m¨mg cßn l¹i lµ
36550-7310=29240(kg )
§¸p sè : 290240 kg
-1 HS ®äc ®Ị bµi.
-HS tr¶ lêi .
-4HS lªn b¶ng c¶ líp lµm vµo vë
HS xếp h×nh .
-HS nªu l¹i c¸ch ®Ỉt tÝnh vµ tÝnh
RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:...........................................................................
Thứ năm ngày 9 tháng 04 năm 2015
 Môn LTVC
Bài : TỪ NGỮ VỀ CÁC NƯỚC. DẤU PHẨY
I/Mục tiêu:
- Kể được tên một vài nước mà em biết BT1.
- Viết được tên các nước vừa kể BT2.
- Đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu BT3.
II / §å dïng d¹y- häc: sgk
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc :
1/Kiểm tra bµi cị : 2 HS lµm bµi.GV nhận xét.
2/ Bµi míi :
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiệu bµi Më réng vèn tõ: C¸c n­íc, dấu phẩy 
Mơc tiªu: Qua bµi häc HS KĨ ®­ỵc tªn một số n­íc trªn thế giíi, vµ biết c¸ch ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái §Ĩ lµm g×?
Ho¹t déng 2: H­íng dẫn HS lµm bµi tập 
Bµi 1: .GV Y/C HS nhắc l¹i Y/C cđa bµi tập .
-Cho HS lần l­ỵt lªn b¶ng lµm bµi.
-GV nhận xét 
Bµi 2
-GV Y/C 1 HS ®äc Y/C cđa bµi.
Cho HS lµm bµi.
- Cho HS thi theo h×nh thøc tiếp søc .
+Líp chia lµm 3 nhãm lªn b¶ng nèi tiếp nhau viết tªn c¸c n­íc vừa kể ë bµi 1 .
-GV nhận xét tuyªn d­¬ng nhãm lµm tèt.
-GV chän bµi cđa nhãm th¾ng cuéc, viết bỉ sung tªn mét sè n­íc ...
Bµi 3
-1HS ®äc Y/C cđa bµi
-HS lµm bµi.
-Cho 3 HS lªn b¶ng lµm bµi trªn 3 b¨ng giấy viết s½n 3 c©u a,b,c 
GV nhận xét chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng
Ho¹t ®éng 3: Ho¹t ®éng cđng cè dặn dß:
GV nhận xét tiết häc . Chĩ ý nhí tªn mét sè n­íc trªn thế giíi . Khi viết c©u nhí dïng dấu phẩy cho ®ĩng chç 
-HS l¾ng nghe. 2-3 HS nh¾c l¹i ®Ị bµi
-1 HS ®äc Y/C 
-HS lªn b¶ng lµm bµi.
-C¶ líp nhận xét .
-1 HS ®äc Y/C
HS lµm bµi c¸ nh©n.
Mçi nhãm 3-4 HS lªn b¶ng lµm. 
®¹i diện c¸c nhãm ®äc kết qu¶.
-HS nhận xét.
-HS chép tªn n­íc vµo vë 
-1 HS ®äc Y/C
-HS lµm bµi c¸ nh©n
-3 HS lªn b¶ng líp lµm bµi
-Líp nhận xét. HS chép lêi gi¶i ®ĩng vµo vë 
- Hs lắng nghe.
Môn TLV
Bài : THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I/Mục tiêu:
- Bước đầu biết trao đổi ý kiến về chủ đề em cần làm gì để bảo vệ môi trường ?
- Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) thuật lại ý kiến của bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường.
*KNS: Tự nhận thức : xác định giá trị cá nhân. Đảm nhận trách nhiệm. Tư duy sáng tạo.
*GD ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên
II/ §å dïng d¹y - häc
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y -häc 
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Ho¹t ®éng 1 .KTBC 
GV kiĨm tra HS ®äc th¬ cđa m×nh gưi b¹n n­íc ngoµi 
GV nhËn xÐt
Ho¹t ®éng 2: .Giíi thiƯu bµi míi
Mơc tiªu : Giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung tiÕt häc: Th¶o luËn vỊ b¶o vƯ m«i tr­êng
Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn HS lµm bµi tËp
Mơc tiªu : Sau bµi häc HS biÕt cïng c¸c b¹n trong nhãm tỉ chøc cuéc häp trao ®ỉi vỊ chđ ®Ị Em cÇn lµm g× ®Ĩ b¶o vƯ m«i tr­êng ,bµy tá ®­ỵc ý kiÕn riªng cđa m×nh .vµ viÐt ®­ỵc mét ®o¹n v¨n ng¾n, thuËt l¹i gän, râ, ®Çy ®đ ý kiÕn cđa c¸c b¹n trong nhãm vỊ nh÷ng viƯc cÇn lµm ®Ĩ b¶o vƯ m«i tr­êng.
a/Bµi tËp 1
-GV Y/C HS ®äc Y/C cđa bµi .
- Cho HS ®äc c¸c b­íc tỉ chøc cuéc häp.
- §Ĩ tr¶ lêi ®­ỵc c©u hái “Em cÇn lµm g× ®Ĩ b¶o vƯ m«i tr­êng”C¸c nhãm chĩ ý :
+ Nh÷ng đđịa ®iĨm nµo ®· s¹ch ®Đp (tr­êng líp , ®­êng phè , lµng xãm..n¬i em ë )
+KĨ cơ thĨ nh÷ng viƯc cÇn lµm ®Ĩ c¶i t¹o nh÷ng ®Þa ®iĨm ch­a s¹ch .
+Tỉ chøc cho HS th¶o luËn.
Cho HS chia nhãm + bÇu nhãm tr­ëng + th­ kÝ .
GV the dâi , giĩp ®ì c¸c em.
+ Tỉ chøc thi :
-Cho 3 nhãm lªn thi tỉ chøc cuéc häp.
-GV nhËn xÐt chän nhãm tỉ chøc tèt nhÊt .
* Nhãm tr­ëng ®· ®iỊu khiĨn nhãm ®ĩng 5 b­íc cđa mét cuéc häp ch­a ?
* Nhãm tr­ëng ®iỊu khiĨn nhãm cã ch÷ng ch¹c ®µng hoµng , tù tin kh«ng ?
*Nhãm trao ®ỉi cã s«i nỉi kh«ng ?
b/ Bµi tËp 2
-Cho HS ®äc Y/C bµi tËp 2
-GV nhắc l¹i Y/C
-Cho HS lµm bµi.
- GV nhËn xÐt .
Ho¹t ®éng 4 Cđng cè dỈn dß
GV nhËn xÐt tiÕt häc. C¸c HS vỊ nhµ quan s¸t thªm vµ nãi chuyƯn víi ng­êi th©n vÌ nh÷ng viªvj cÇn lµm ®Ĩ b¶o vƯ m«i tr­êng . ChuÈn bÞ néi dung ®Ĩ häc tèt tiÕt TLV tuÇn tíi KĨ l¹i mét viƯc tèt em ®· lµm ®Ĩ gãp phÇn b¶o vƯ m«i tr­êng.
-3 Hs lÇn l­ỵt ®äc bµi cđa m×nh
-HS l¾ng nghe 
-HS l¾ng nghe .
-1 HS ®äc Y/C cđa bµi tËp 1 
-1 HS ®äc 5 b­íc tỉ chøc cuéc häp trªn b¶ng phơ .
-C¸c nhãm th¶o luËn theo sù ®iỊu khiĨn cđa nhãm tr­ëng , th­ ký ghi nhanh 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_32_nam_hoc_2014_2015_ban.doc