Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Mai Thanh Sen

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Mai Thanh Sen

I- Mục tiêu:

- Học sinh hiểu thế nào là giữ lời hứa và vì sao phải giữ lời hứa.

- Biết giữ lời hứa với bạn bè, với mọi người.

- Biết quý trọng những người giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa.

* GDKNS:

- Kĩ năng tự tin mình có khả năng thực hiện lời hứa.

- Kĩ năng thương lượng với người khác để thực hiện được lời hứa của mình.

- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm về việc làm chủ của mình

II. Đồ dùng dạy học:

1- Giáo viên:

- Giáo án, Sách giáo khoa, vở bài tập đạo đức

- Tranh minh họa “Chiếc vòng bạc”, các tấm bìa nhỏ màu đỏ, xanh, trắng

2- Học sinh: - Sách giáo khoa, vở bài tập vở ghi, dụng cụ học tập

III.Phương pháp:

- Nói tự nhủ

- Trình bày 1 phút

- Lập kế hoạch

IV- Các hoạt động dạy học :

 

docx 68 trang ducthuan 04/08/2022 2050
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 3 - Năm học 2021-2022 - Mai Thanh Sen", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 4 tháng 10 năm 2021
 ĐẠO ĐỨC Tuần 3
TIẾT 3: GIỮ LỜI HỨA( TIẾT 1) 
(Tích hợp KNS-HCM )
I- Mục tiêu:	
- Học sinh hiểu thế nào là giữ lời hứa và vì sao phải giữ lời hứa.
- Biết giữ lời hứa với bạn bè, với mọi người.
- Biết quý trọng những người giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa.
* GDKNS:
- Kĩ năng tự tin mình có khả năng thực hiện lời hứa.
- Kĩ năng thương lượng với người khác để thực hiện được lời hứa của mình.
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm về việc làm chủ của mình
II. Đồ dùng dạy học:
1- Giáo viên: 
- Giáo án, Sách giáo khoa, vở bài tập đạo đức
- Tranh minh họa “Chiếc vòng bạc”, các tấm bìa nhỏ màu đỏ, xanh, trắng
2- Học sinh: - Sách giáo khoa, vở bài tập vở ghi, dụng cụ học tập
III.Phương pháp:
- Nói tự nhủ
- Trình bày 1 phút 
- Lập kế hoạch
IV- Các hoạt động dạy học :
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A- Kiểm tra bài cũ: 5p
B- Bài mới: (32P) 
1. Giới thiệu bài (Tích hợp KNS-HCM) 1p
2.Nội dung:
- Hoạt động
1: Thảo luận chuyện “Chiếc vòng bạc”: 10p
- Hoạt động 2 : Xử lí tình huống : 12p
- Hoạt động 3 : Tìm hiểu Vũ ô 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng : 12p
- Để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ chúng ta phải làm những gì, em hãy đọc “5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng ”
- GV: nhận xét,
- Giới thiệu trực tiếp
- GV kể chuyện kết hợp bằng tranh
- Mời học sinh kể lại truyện
- Cho học sinh thảo luận
? Bác Hồ đã làm gì khi gặp lại em bé sau 2 năm đi xa.
? Em Bé và mọi người trong truyện cảm thấy thế nào trước việc làm của Bác.
? Việc làm của Bác thể hiện điều gì.
? Qua câu chuyện trên em có thể rút ra điều gì .
? Giữ đúng lời hứa sẽ được mọi người đánh giá như thế nào.
- Chia lớp thành từng nhóm, giao câu hỏi cho mỗi nhóm xử lý 1 trong 2 tình huống sau:
? Tình huống 1 : Theo em bạn Tân có thể ứng xử như thế nào.
? Tình huống 2 : Theo em Thanh có thể làm gì, nếu là Thanh em sẽ chọn cách nào, vì sao
- GV gọi các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- Cho học sinh thảo luận.
? Em có đồng tình với cách giải quyết của nhóm bạn không, vì sao.
? Theo em Tiến sẽ nghĩ gì khi không thấy Tân sang nhà mình học như đã hứa.
? Hằng sẽ nghĩ gì khi Thanh không dám trả lại truyện cho Hằng và xin lỗi Hằng vì đã để rách.
? Cần làm gì khi không thực hiện được điều mình đã hứa với người khác.
Yêu cầu học sinh liên hệ.
? Thời gian qua em có hứa với ai điều gì không : Em có thực hiện được điều đã hứa không, vì sao ?
? Em cảm thấy thế nào khi không thực hiện được lời hứa.
- GV yêu cầu học sinh nhận xét. 
- GV nhận xét.
- Cho cả lớp đọc câu ca dao cuối bài
- Học sinh đọc thuộc bài thơ “5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng”
- HS lắng nghe, ghi đàu bài vào vở
-Học sinh theo dõi
-Học sinh đọc truyện.
-Học sinh trả lời các câu hỏi.
- Em Bé và mọi người cảm động rơi nước mắt.
 -Bác đã hứa thì phải làm cho kì được, Bác không quên lời hứa của mình với một em Bé.
- Chúng ta nên cần phải giữ đúng lời hứa.
-Giữ lời hứa là thực hiện điều mình đã nói, đã hứa với người khác.
-Học sinh thảo luận theo nhóm.
- Tân cần sang nhà bạn học như đã hứa hoặc tìm cách báo cho bạn, xem phim xong sẽ sang cùng học với bạn để khỏi chờ. 
- Thanh cần dán trả lại truyện cho Hằng và xin lỗi bạn vì Thanh đã hứa giữ gìn cẩn thận, không để rách.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Học sinh phát biểu.
- Học sinh phát biểu.
- Tiến và Hằng sẽ cảm thấy không vui, không thích, không hài lòng, có thể mất lòng tin của bạn.
- Khi vì một lý do nào đó em không thực hiện được lời hứa với người khác, em cần phải xin lỗi và giải thích rõ lý do.
- Học sinh tự liên hệ bản thân và kể lại câu chuyện, việc làm của mình.
- Học sinh nhận xét về việc làm, hành động của bạn.
- Lớp đọc bài
V. Hoạt động nối tiếp – Dặn dò:
 - GV nhận xét giờ học.
- Dặn học sinh thực hiện lời hứa với mọi người.
RÚT KINH NGHIỆM:
Thứ hai ngày 21 tháng 9 năm 2020
 TẬP ĐỌC-KỂ CHUYỆN Tuần 3
Tiết 5: CHIẾC ÁO LEN
(Tích hợp KNS-HCM)
I. Mục tiêu:	
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện.
- Hiểu ý nghĩa: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau (trả lời được các CH 1, 2, 3, 4).
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý.
* GDKNS:
 - Kiểm soát cảm xúc 
- Tự nhận thức 
- Giao tiếp: ứng xử văn hóa
II. Đồ dùng dạy học: 
- Tranh minh hoạ bài đọc
- Bảng phụ viết gợi ý từng đoạn câu chuyện
III. Phương pháp:
 - Trải nghiệm - Trình bày ý kiến cá nhân - Thảo luận cặp đôi-chia sẻ
IV. Các hoạt động dạy học:
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra: 3p
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu chủ điểm và bài học(Tích hợp KNS-HCM): 2p
2, Luyện đọc: 35p
a. GV đọc toàn bài:
b. Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
* HD đọc câu:
* HD đọc đoạn
* Đọc trong nhóm:
Tiết 2
3. HD tìm hiểu bài: 10p
4. Luyện đọc lại: 8p
1. GV giao nhiệm vụ:
2. HD HS kể:
- Gọi HS đọc bài: cô giáo tí hon
CH: Nêu ý nghĩa bài: “Cô giáo tí hon”
-> Nhận xét, đánh giá
- Truyện chiếc áo len mở đầu chủ điểm sẽ cho các em biết về tình cảm mẹ con, anh em dưới một mái nhà.
- GVcho HS quan sát tranh chủ điểm và bài học
- GV hướng dẫn cách đọc bài
- Giọng tình cảm, nhẹ nhàng. Giọng Lan nũng nịu, giọng Tuấn thì thào nhưng mạnh mẽ, thuyết phục. Giọng mẹ: Lúc bối rối, khi cảm động, âu yếm
- YC đọc nối tiếp 1 câu cho đến hết bài 
- GV viết tiếng khó lên bảng: Lạnh buốt, phụng phịu, bối rối..
- YC HS đọc ĐT
- Nhận xét sửa sai cho HS
GV: Bài này chia làm mấy đoạn?
- GV gọi đọc nối tiếp đoạn
- Khi HS đọc nhắc nhớ nghỉ hơi đúng, đọc đoạn văn với giọng thích hợp
=> Câu khó: Cái áo của Hoà / đắt bằng tiền cả hai cái áo / của anh em con đấy//
- Cho HS đọc lại từng đoạn, nhắc lại nghĩa những từ khó trong bài:
 + Bối rối
 + Thì thào
- Y/C HS đọc trong nhóm
- Cho các nhóm đọc nối tiếp
- GV nhận xét
- GVgọi 1 HS khá đọc bài
- YC HS đọc thầm đoạn 1
CH: Chiếc áo len của bạn Hoà đẹp và tiện lợi ntn?
CH: Lan nói với mẹ ra sao?
- YC HS đọc thầm đoạn 2
CH: Vì sao Lan dỗi mẹ?
- YC HS đọc thầm đoạn 3
- Anh Tuấn đã nói với mẹ những gì?
- YC HS đọc thầm đoạn 3
Vì sao Lan ân hận?
- GV cho HS nêu ý nghĩa của bài?
- GV ghi bảng ý nghĩa: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau 
- Y/C Hs đặt tên khác cho bài
- GV chia nhóm 4 cho Hs đọc phân vai trong nhóm
- Gọi các nhóm đọc thi
- GVnhận xét
Kể chuyện: 20p
- GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào các câu hỏi gợi ý SGK, kể từng đoạn câu chuyện “Chiếc áo len” theo lời kể của Lan
a, Giúp HS nắm nhiệm vụ:
GV nêu:
+ Kể theo gợi ý: Gợi ý là điểm tựa để nhớ các ý trong truyện
+ Kể theo lời kể của Lan: Kể theo nhập vai, người kể đóng vai Lan phải xưng tôi, mình hoặc em
b, Kể đoạn 1: Chiếc áo đẹp
- GV mở bảng phụ viết sẵn gợi ý
- Cho HS kể nhóm 2
- Cho HS kể trước lớp.
c. Hướng dẫn kể đoạn 2, 3, 4 tương tự
- Nếu HS này không kể được thì GV gọi HS khác kể lại đoạn đó
- GV nhận xét
CH: Câu chuỵên giúp em hiểu ra điều gì?
- GV chốt lại
- Nhận xét giờ dạy. 
- Dặn bài sau
- 2 HS đọc bài “Cô giáo tí hon” và trả lời câu hỏi: 
...một trò chơi có ích, yêu mến thầy cô giáo
- Nhận xét bạn đọc bài và TL câu hỏi
- Chú ý
HS quan sát tranh
- Chú ý
- HS đọc nối tiếp mỗi HS 1 câu. Câu của nhân vật 1 em đọc liền
- Lớp đọc nối tiếp 1 lần
- HS đọc ĐT
....bài này chia làm 4 đoạn 
- 4 HS đọc nối tiếp 
- HS đọc từng đoạn và ngắt nghỉ đúng chỗ, đúng ngữ điệu của câu văn
- Luyện đọc (Cá nhân,nhóm)
- Kết hợp nhắc lại nghĩa của một số từ tương ứng của từng đoạn
...lúng túng, không biết làm thế nào
...nói rất nhỏ
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- 4 nhóm đọc ĐT nối tiếp
- Nhận xét
- 1 HS khá đọc toàn bộ bài
- Đọc thầm đoạn 1, trả lời:
...áo màu vàng, có dây kéo ở giữa, có mũ để đội, ấm ơi là ấm.
....em muốn có áo len như của bạn Hoà
- HS đọc thầm đoạn 2
...vì mẹ nói rằng không thể mua áo đắt tiền như vậy.
- Lớp đọc thầm đoạn 3 và TL câu hỏi: Mẹ hãy dành hết tiền mua áo cho em Lan. Con không cần thêm áo vì con khoẻ lắm. Nếu lạnh, con sẽ mặc thêm những áo cũ bên trong
- HS theo dõi
- HS phát biểu. VD:
+ Vì Lan đã làm mẹ buồn
+ Vì Lan thấy mình ích kỉ, chỉ biết nghĩ đến mình, không nghĩ đến anh
+ Vì cảm động trước tấm lòng yêu thương của mẹ và sự nhường nhịn độ lượng của anh
...anh em biết nhường nhịn, yêu thương, quan tâm đến nhau.
- HS nhắc lại
- HS đọc thầm bài, đặt tên khác cho bài:
+ Mẹ và 2 con
+ Tấm lòng của người anh
+ Cô bé ngoan...
- HS nhóm 4 tự phân vai: Ngừơi dẫn chuyện, Tuấn, Lan, Mẹ để đọc theo vai
- Các nhóm thi đọc theo vai
- Nhận xét nhóm bạn đọc: Giọng phù hợp với lời thoại chưa?
- Bình xét nhóm đọc hay nhất: đọc đúng, thể hiện tình cảm nhân vật rõ nét
- 1 HS đọc đề bài và gợi ý
- Lớp đọc thầm
- Lắng nghe
- 1 HS đọc 3 gợi ý của đoạn 1
- Lớp đọc thầm
- Gọi 1 HS nhìn gợi ý kể đoạn 1.VD:
 Mùa đông năm nay đến sớm. Gío lạnh buốt. Mấy hôm nay, mình thấy bạn Hoà ở lớp mặc chiếc áo thật đẹp, màu vàng, mặc ấm ơi là ấm. Đêm hôm ấy, mình nói với mẹ: “Mẹ mua cho con chiếc áo như bạn Hoà”
- Từng cặp HS tập kể nhóm 2
- HS kể trước lớp
- HS tập kể đoạn 2, 3, 4
- HS tập kể theo gợi ý các đoạn
- HS kể tiếp nối theo 4 đoạn
- Lớp nhận xét bạn kể tốt nhất hoặc bạn có tiến bộ
- HS phát biểu. VD:
 + Giận dỗi mẹ như Lan là không nên
 + Biết nhận ra lỗi và sửa lỗi
- Lắng nghe
C. Hoạt động nối tiếp – Dặn dò:
- GV chốt lại.
- Nhận xét giờ dạy.Tuyên dương học sinh học tốt.
-Chuẩn bị bài: “ Quạt cho bà ngủ ”
RÚT KINH NGHIỆM: 
Thứ hai ngày 4 tháng 10 năm 2021
 TOÁN Tuần 3
Tiết 11: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC 
(Tích hợp KNS)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác.
2. Kĩ năng: Ôn luyện một số biểu tượng về hình học.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. 
4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic, NL quan sát,...
*Bài tập cần làm: Làm BT 1, 2, 3, 4.
II.CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:	
- GV: thước kẻ, vẽ sẵn hình BT 4.
- HS: SGK, thước kẻ
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. 
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. HĐ khởi động (5 phút):
- Trò chơi: Gọi tên các hình
GV vẽ lên bảng các hình học đã học, cho HS thi đua gọi tên, nêu đặc điểm các hình.
- Tổng kết – Kết nối bài học
- Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng
 - HS tham gia chơi
- Lắng nghe
- Mở vở ghi bài
2. HĐ thực hành (25 phút):(Tích hợp KNS)
* Mục tiêu: Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác.
* Cách tiến hành: 
Bài 1: (Làm cá nhân - Cặp - Lớp)
Câu hỏi chốt:
+ So sánh độ dài đường gấp khúc ABCD và chu vi hình tam giác MNP?
+ Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào?
+ Muốn tính chu vi của một hình ta làm thế nào? 
Bài 2: (Làm cá nhân - Cặp - Lớp)
- Cho HS nêu đặc điểm của HCN
Bài 3: Làm cá nhân - Cặp - Lớp
Bài 4: (Cá nhân - Lớp)
- GV treo bảng phụ đã kẻ sẵn hình cho HS tiện quan sát
- Gọi HS lên bảng chỉ ra cách cách làm khác nhau
- Học sinh đọc và làm bài cá nhân.
- Chia sẻ kết quả trước lớp
 a) Độ dài đường gấp khúc ABCD là:
34 + 12 + 40 = 86 (cm)
 Đáp số: 86 cm D
12cm
	B 
40cm
34cm
 C
 A 
 b) Chu vi tam giá MNP là:
34 + 12 + 40 = 86 (cm)
Đáp số: 86 cm
- HS làm cá nhân - Chia sẻ cặp đôi - Chia sẻ kết quả trước lớp
Bài giải
Chu vi hình chữ nhật ABCD là:
3 + 2 + 3 + 2 = 10 (cm)
Đáp số: 10 cm.
- HS làm cá nhân - Chia sẻ cặp đôi - Chia sẻ kết quả trước lớp
- Đếm số hình vuông (đủ 5 hình)
- Đếm số hình tam giác (đủ 6 hình)
- HS quan sát, tìm ra cách làm
- Chia sẻ kết quả trước lớp
- HS có thể kẻ như sau: 
(HS cũng có thể làm theo các cách khác)
3. HĐ ứng dụng (5 phút)
- Ghi nhớ nội dung bài học.
- Đo và tính chu vi của cái bàn học ở nhà
- Suy nghĩ, tìm ra cách tính chu vi của HCN ABCD ở BT2 ngắn gọn hơn.
Thứ ba ngày 4 tháng 10 năm 2021
 CHÍNH TẢ (NGHE VIẾT ) Tuần 3
Tiết 5: CHIẾC ÁO LEN 
(Tích hợp KNS)
I. Mục tiêu: 
- Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng BT(2) a
- Điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng (BT3).
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Ba hoặc bốn băng giấy viết nội dung bài tập 2 
 Bảng phụ kẻ bảng chữ và tên chữ ở bài tập 3 
- HS: Vở bài tập:
III. Phương pháp
- Vấn đáp, giảng giải, luyện tập, thực hành
IV. Các hoạt động dạy học:
ND - TG
Hoạt đông dạy
Hoạt đông học
A.Kiểm tra: 3p
B. Bài mới: 35p
1. Giới thiệu bài: (Tích hợp KNS)
 1P
2. Hướng dẫn HS nghe viết: 24P
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị
* HD trình bày
* Viết từ khó
b. Gv đọc cho HS viết 
c. Chữa, bài 
3. HD HS làm BT: 10P
Bài tập 2a
Bài tập 3
- GV đọc lần lượt các từ: sà xuống, xinh xẻo 
- Gv nhận xét 
Giới thiệu mục đích, yêu cầu của bài.
- Giúp HS nắm nội dung bài:
CH:Vì sao Lan ân hận?
CH: Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa?
CH: Lời của Lan được đặt trong dấu câu gì?
+ Gv đọc tiếng khó 
- Nhận xét
- GV đọc thong thả mỗi cụm từ hoặc câu 3 lần 
- Gv kiểm tra uốn nắn HS viết 
- Gv đọc lại bài 
- Chữa 5-7 bài, nhận xét 
- Y/ C HS làm bài
- GV ghi bài làm của HS 
- GV gợi ý: Dựa vào tên chữ để viết chữ, dựa vào chữ để viết tên chữ trong ô trống.
- Gv xoá lần lượt từng cột 
- Xoá cả 2 cột chữ, tên chữ
- GV nhận xét. 
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết bảng con.
- HS nhận xét.
- Hs lắng nghe, nhắc lại đầu bài.
- 2 HS đọc đoạn 4 của bài Chiếc áo len.
...vì em đã làm cho mẹ phải lo buồn, làm cho anh phải nhường phần mình cho em 
...viết hoa những chữ đầu đoạn, đầu câu, tên riêng của người 
....lời của Lan được đặt trong dấu hai chấm và dấu ngoặc kép 
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết bảng con: nằm, cuộn tròn, chăn bông, xin lỗi.
- HS nhận xét, sửa chữa 
- HS ngồi ngay ngắn nghe viết 
- HS dùng bút chì để chữa lỗi ra lề vở 
- 1 HS đọc yêu cầu của bài 
- HS làm vào vở bài tập 
Đáp án: cuộn tròn, chân thật, chậm trễ
- HS nhận xét 
- 1 HS đọc yêu cầu của bài 
- 1 HS làm mẫu: gh - giê hát 
- HS làm vào vở 
- Vài HS nêu điền lại
- HS đọc 9 chữ và tên chữ trên bảng lớp 
- HS đọc thuộc lòng 9 chữ và tên chữ 
- Hs nhận xét 
V. Hoạt động nối tiếp – Dặn dò:
 - Về nhà học thuộc theo đúng thứ tự 19 chữ cái đã học.
 - Nhận xét tiết học.
 - Chuẩn bị bài: “ Chị em ”
RÚT KINH NGHIỆM:
Thứ ba ngày 5 tháng 10 năm 2021
 TOÁN Tuần 3
Tiết 13:ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN 
(Tích hợp KNS)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
- Biết giải toán về nhiều hơn, ít hơn.
- Biết giải bài toán về hơn kém nhau một số đơn vị
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng giải toán
3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán. 
4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic, NL quan sát,...
* Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3, 4
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:	
- GV: Phấn màu, bảng phụ
- HS: Bảng con
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
ND – TG
Hoạt đông dạy
Hoạt đông học
1. HĐ khởi động (3 phút):
- Trò chơi: Cá bơi – cá nhảy
+ Năm học trước, em đã được học những dạng toán nào?
+ Để trình bày 1 bài toán có lời văn, em cần trình bày những phần nào?
- Kết nối kiến thức 
- Giới thiệu bài – Ghi đầu bài lên bảng 
- HS tham gia chơi
- HS trả lời (bài toán về nhiều hơn, bài toán về ít hơn)
- HS trả lời
- Lắng nghe
2. HĐ thực hành (27 phút):
* Mục tiêu: Biết giải toán về nhiều hơn, ít hơn. Biết giải bài toán về hơn kém nhau một số đơn vị
* Cách tiến hành:
Bài 1: (Cá nhân - Lớp)
+ Bài toán thuộc dạng toán nào đã học?
Bài 2: (Cá nhân - Cặp đôi - Lớp)
Bài 3a: (Cả lớp)
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ Hàng trên có mấy quả cam?
+ Hàng dưới có mấy quả cam?
+ Vậy hàng trên có nhiều hơn hàng dưới bao nhiêu quả cam?
+ Em làm thế nào để biết?
Kết luận: Đây là dạng toán tìm phần hơn của số lớn so với số bé. Để tìm phần hơn của số lớn so với số bé ta lấy số lớn trừ đi số bé.
Bài 3b: (làm vở )
- Hướng dẫn học sinh làm bài
- Giáo viên chấm nhận xét 5 – 7 bài.
- Nhận xét nhanh bài làm của HS
Bài 4: (Làm miệng ) – M3, M4
=>GV KL: Đây là dạng toán tìm phần kém của số bé so với số lớn. Để tìm phần kém của số bé so với số lớn ta cũng lấy số lớn trừ đi số bé.
- Học sinh làm bài cá nhân ra vở.
- Chia sẻ kết quả trước lớp
Bài giải:
Đội Hai trồng được số cây 
là:
230 + 90 = 320 (cây )
Đáp số: 320 cây
- Học sinh làm bài cá nhân.
- Đổi kiểm tra chéo, nhận xét.
- Chia sẻ kết quả trước lớp
Bài giải:
Buổi chiều cửa hàng đó bán được số lít xăng là: 
635 - 128 = 507 (lít )
 Đáp số: 507 lít xăng
- 1 học sinh đọc đề bài 3a.
- Học sinh quan sát hình minh hoạ và phân tích đề bài.
 - Hàng trên có 7 quả cam.
 - Hàng dưới có 5 quả cam.
 - Hàng trên có nhiều hơn hàng dưới 2 quả cam.
- Lấy số cam hàng trên trừ số cam hàng dưới
- HS đọc bài giải mẫu
- Học sinh làm bài cá nhân.
- 1 HS chia sẻ kết quả trước lớp.
Bài giải:
Số bạn nữ nhiều hơn số bạn nam là:
 19 - 16 = 3 (bạn )
 Đáp số: 3 bạn
- 1 học sinh đọc đề bài.
- HS phân tích đề bài rồi giải miệng.
 Bao ngô nhẹ hơn bao gạo là:
 50 – 35 = 15 (kg)
 Đáp số: 15 kg
- HS tự làm bài, rồi chia sẻ kết quả trước lớp.
3. HĐ ứng dụng (4 phút)
- Về xem lại bài đã làm trên lớp. Trình bày lại bài giải của bài 4
V. Hoạt động nối tiếp – Dặn dò:
RÚT KINH NGHIỆM:
Thứ ba ngày 5 tháng 10 năm 2021
 THỦ CÔNG Tuần 3
Tiết 3:GẤP CON ẾCH 
(Tích hợp KNS)
I. Mục tiêu:
- Biết cách gấp con ếch.
- Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
II. Đồ dung dạy học:
- GV: + Mẫu con ếch đã gấp đủ lớn để HS quan sát
	+ Tranh qui trình gấp con ếch
	+ Giấy màu, kéo thủ công
	+ Bút dạ sẫm màu
- HS: Giấy thủ công, kéo, bút chì, bút dạ màu sẫm,...
III.Phương pháp:
- Đàm thoại, quan sát, luyện tập, trực quan
 IV. Các hoạt động dạy học:
Nội dung - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra: 2p
B. Bài mới: 31p
1. Giới thiệu bài (Tích hợp KNS)
:1p
2. Hướng dẫn gấp con ếch
* Hoạt động 1: Quan sát mẫu:10p
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS gấp: 10p
Hoạt động 3: HS thực hành: 14p
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Nhận xét.
- Nêu mục đích, yêu cầu của bài
- ghi tên bài lên bảng 
- GV đưa mẫu con ếch đã gấp sẵn yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi
CH: Con ếch gồm mấy phần?
CH: Đặc điểm phần đầu ra sao?
+ Phần thân, đuôi như thế nào?
- Giới thiệu: Con ếch có thể nhảy được khi ta dùng ngón tay trỏ miết nhẹ vào phần cuối của thân ếch
- GV cho HS liên hệ hình dạng và ích lợi của con ếch trong đời sống
- Yêu cầu HS lên mở hình con ếch để HS nhận biết sự giống nhau với bài gấp máy bay đuôi rời đã học ở lớp 2. Từ đó HS biết gấp con ếch.
B1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông
- Gọi HS lên bảng gấp, cắt
B2: Gấp tạo 2 chân trước
- Hướng dẫn như gấp đầu, cánh máy bay đuôi rời, yêu cầu HS lên gấp
- GV nhận xét 
- Đặt 3 đỉnh của tam giác là A, B, C. Đỉnh A ở trên
+ Gấp 2 nửa đáy về phía trước và phía sau đường dấu giữa gấp sao cho đỉnh B, C trùng lên đỉnh A, ta được hình 4
- Lồng 2 ngón tay cái vào trong lòng H4 kéo sang 2 bên được H5
+ Gấp 2 đỉnh của hình 6 vào theo đường dấu gấp.... ta được 2 chân trước của con ếch
B3: Tạo 2 chân sau và thân ếch
- GV thao tác
- Cách làm cho con ếch nhảy
+ GV làm nhanh các thao tác lần 2 cho HS quan sát
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước gấp con ếch
- Gọi HS lên bảng thực hành thao tác gấp con ếch
- GV giúp đỡ những HS còn yếu
- HS nêu bài học
- lắng nghe
- Nhắc lại đầu bài
- HS quan sát mẫu và nhận xét:
...con ếch gồm 3 phần: Đầu, thân, đuôi,.
...phần đầu có 2 mắt,thân nhọn dần về phía sau, chân phình rộng về phía sau, hai chân trước, 2 chân sau ở dưới thân
- Nghe GV giới thiệu
- HS liên hệ: ếch sống ở hồ ao, hồ,.... là thức ăn ngon,....
- HS mở hình con ếch nêu nhận xét: Giống bài gấp máy bay đuôi rời ở lớp 2
- HS lên bảng thực hành(vì đã học) gấp, cắt hình vuông
- HS lên gấp, HS nhận xét: Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo(H2) được hình tam giác(H3), gấp đôi hình 3 để lấy đường chéo giữa và mở ra
 H2
- HS quan sát:
 A
H3 
B C
- HS quan sát
 H4
 H5
H6
- HS quan sát GV làm mẫu
- HS nêu: 
B1:Gấp, cắt tờ giấy h.vuông
B2: Gấp tạo 2 chân trước
B3: Tạo 2 chân sau, thân
- HS lên bảng, lớp làm nháp
V. Hoạt động nối tiếp – Dặn dò: 2p
- Nhấn mạnh trọng tâm bài.
- Nhận xét giờ dạy.
- Dặn dò bài sau.
RÚT KINH NGHIỆM:
Thứ tư ngày 6 tháng 10 năm 2021
 TẬP ĐỌC Tuần 3
Tiết 6:QUẠT CHO BÀ NGỦ 
(Tích hợp KNS)
I. Mục tiêu:
 - Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ.
- Hiểu tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà (trả lời được các CH trong SGK; thuộc cả bài thơ).
* HSKG: đánh vần được một cụm từ
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài học trong sgk
- Bảng viết những khổ thơ cần hướng dẫn HS luyện đọc và HTL
III. Phương pháp:
- Thảo luận cặp đôi-chia sẻ, đàm thoại vấn đáp, thực hành 
IV. Các hoạt động dạy học:
Nội dung - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra: 3p
B. Bài mới: 35p
1. Giới thiệu bài: (Tích hợp KNS)1P
2. Luyện đọc: 13P
a, GV đọc bài thơ:
b, Luyện đọc + giải nghĩa từ:
* Đọc đoạn
* Đọc trong nhóm
3. Tìm hiểu bài: 11P
4. Học thuộc lòng: 10P
- GV kiểm tra bài “Chiếc áo len”
CH: Qua câu chuyện, em hiểu ra điều gì?
- GV nhận xét, đánh giá
- Tiếp tục chủ đề Mái ấm, bài thơ “Quạt cho bà ngủ” sẽ giúp các em thấy tình cảm của một bạn nhỏ với bà như thế nào?
- Giọng dịu dàng, tình cảm
* Đọc dòng thơ:
- YC HS nối tiếp
- GV ghi tiếng khó lên bảng: Lặng, thiu thiu, lim dim.
- Yc HS đọc ĐT
* Đọc khổ thơ:
CH: Bài có mấy khổ thơ?
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- GV treo 2 khổ thơ lên bảng và hướng dẫn HS ngắt nhịp đúng
 Ơi chích choè ơi
 Chim đừng hót nữa,
 Bà em ốm rồi,
 Lặng cho bà ngủ. 
 Hoa cam, hoa khế 
 Chín lặng trong vườn,
 Bà mơ tay cháu 
 Quạt đầy hương thơm. 
- Đọc từng đoạn giúp HS hiểu nghĩa của từ mới: Thiu thiu
- Y/C HS đặt câu có từ thiu thiu?
- Y/C HS đọc trong nhóm 4
- Cho các nhóm đọc nối tiếp.
- Cho HS đọc ĐT
- Nhận xét
- Yêu cầu 1 Hs đọc toàn bài
- Gọi HS đọc bài
CH: Bạn nhỏ trong bài thơ làm gì?
CH: Cảnh vật trong nhà, ngoài vườn ntn?
CH: Bé nói với chích choè ntn? Vì sao bé lại bảo chích choè như vậy?
- Giải nghĩa từ lặng: Lặng im, không gây ra tiếng động dù nhỏ
- Cho HS đọc khổ thơ cuối
CH: Khi bé quạt cho bà ngủ, bà mơ thấy gì?
CH: Vì sao có thể đoán bà mơ như vậy?
CH: Qua bài thơ, em thấy tình cảm của cháu đối với bà ntn?
- GV KL ghi ND: Hiểu tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà 
- GV hướng dẫn HS học thuộc từng khổ, cả bài
- GV che, xoá từng dòng từng khổ thơ
- Cho HS đọc thuộc lòng, từng khổ, cả bài.
- Nhận xét
- Y/ C HS nêu lại ND bài.
- Nhận xét giờ dạy.
- Dặn bài sau
- 2 HS kể tiếp nhau chuyện “Chiếc áo len” theo lời kể của Lan và trả lời câu hỏi
...anh em trong nhà phải biết thương yêu, nhường nhịn, quan tâm đến nhau. 
Nhận xét bạn kể, trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe
- Lắng nghe
- HS nối tiếp nhau, mỗi em đọc 2 dòng thơ
- HS đồng thanh(cá nhân, nhóm)
- HS đọc nối tiếp dòng thơ lần 2
...bài có 4 khổ thơ
- 4 HS nối tiếp đọc 4 khổ thơ
- HS ngắt nhịp theo HD của GV như sau:
 Ơi / chích choè ơi //
 Chim đừng hót nữa,/
 Bà em ốm rồi,/
 Lặng / cho bà ngủ. //
 Hoa cam,/ hoa khế /
 Chín lặng trong vườn,/
 Bà mơ tay cháu /
 Quạt đầy hương thơm. //
- HS đọc lời giải trong SGK: Mơ màng, sắp ngủ
VD: Em đang thiu thiu ngủ bỗng choàng dậy vì tiếng gọi học bài của Nga.
- Đọc từng khổ thơ theo nhóm
- 4 nhóm đọc nối tiếp
- Lớp đọc đồng thanh
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp theo dõi
- Đọc thầm bài, trả lời: Quạt cho bà ngủ.
...mọi vật đều im lặng, đang ngủ: Ngấn nắng ngủ thiu thiu trên tường. Cốc chén nằm im, hoa cau, hoa khế ngoài vườn chín lặng lẽ. Chỉ có chim chích choè đang hót.
...bé nói với chim: Chim đừng hót nữa, vì bà ốm, lặng cho bà ngủ.
- Đọc thầm khổ thơ cuối
...bà mơ thấy cháu đang quạt hương thơm tới.
- HS trả lời. VD:
 + Vì cháu đã quạt cho bà rất lâu trước khi bà ngủ thiếp đi nên bà mơ thấy cháu ngồi quạt.
 + Vì trong giấc ngủ bà vẫn ngửi thấy hương thơm của hoa cam, hoa khế.
- HS đọc thầm cả bài thơ, nêu ý nghĩa bài đọc
...cháu rất hiếu thảo, yêu thương, chăm sóc bà
- Nhắc lại
- HS đọc- HS đọc nhóm, cá nhân, tổ theo cách hướng dẫn của GV
- HS đọc
- HS đọc thuộc lòng từng khổ thơ:
+ 4 HS đại diện 4 nhóm đọc tiếp nối, nhóm nào đọc đúng, nhanh, hay là thắng
+ Thi đọc theo hình thức hái hoa (4 tiếng đầu của mỗi khổ thơ là 1 bông hoa)
+ HS thi đọc cá nhân cả bài thơ
+ Lớp bình chọn bạn thắng cuộc
- Lắng nghe
V. Hoạt động nối tiếp – Dặn dò:
- Yêu cầu HS nêu lại ND bài.
- Nhận xét giờ dạy.
- Dặn dò bài sau: “Người mẹ ”
RÚT KINH NGHIỆM:
Thứ tư ngày 6 tháng 10 năm 2021
 TOÁN Tuần 3
Tiết14 :XEM ĐỒNG HỒ
(Tích hợp KNS)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12.
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng xem đồng hồ (chủ yếu là xem thời điểm)
3. Thái độ: Giáo dục học sinh biết yêu quý thời gian. Yêu thích học toán. 
4. Góp phần phát triển năng lực: Năng lực tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy - lập luận logic, NL quan sát,...
* Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3, 4.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng: 
- GV: Mô hình đồng hồ có thể quay được kim chỉ giờ, chỉ phút.
- HS: SGK, bộ đồ dùng Toán 3
2. Phương pháp, kĩ thuật: 
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày 1 phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
ND - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. HĐ khởi động (3 phút):(Tích hợp KNS)
- Kết nối kiến thức 
- Giới thiệu bài mới và ghi đầu bài lên bảng.
- Hát bài “Đồng hồ quả lắc”. 
- Học sinh mở sách giáo khoa, trình bày bài vào vở. 
2. HĐ hình thành kiến thức mới (15 phút)
* Mục tiêu: Làm quen với đồng hồ và biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 6 (giờ hơn).
3. HĐ thực hành (15 phút)
* Mục tiêu: Thực hành xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 6 (giờ hơn). Biết xem đồng hồ điện tử.
* Cách tiến hành:
Việc 1: Ôn về thời gian:
 + 1 ngày có bao nhiêu giờ, bắt đầu từ bao giờ và kết thúc vào lúc nào?
+ 1 giờ có bao nhiêu phút?
 Việc 2: Hướng dẫn xem đồng hồ:
 Việc 2: Hướng dẫn xem đồng hồ:
 - Quay kim đồng hồ chỉ 8 giờ và hỏi: 
+ Đồng hồ chỉ mấy giờ?
 - Quay kim đồng hồ chỉ 9 giờ.
+ Khoảng thời gian từ 8 giờ đến 9 giờ là bao lâu?
 + Nêu đường đi của kim giờ từ lúc 8 giờ đến 9 giờ?
+ Nêu đường đi của kim phút từ lúc 8 giờ đến 9 giờ?
+ Vậy kim phút đi được 1 vòng hết bao nhiêu phút?
+ Quay kim đồng hồ đến 8 giờ, hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ?
+ Quay kim đồng hồ đến 8 giờ 5 phút, hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ?
+ Nêu vị trí của kim giờ và kim phút khi đồng hồ chỉ 8 giờ 5 phút?
+ Khoảng thời gian kim phút đi từ số 12 đến số 1 là bao nhiêu phút?
 + Quay kim đồng hồ đến 8 giờ15 phút, hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ?
+ Nêu vị trí của kim giờ và kim phút khi đồng hồ chỉ 8 giờ 15 phút?
+ Khoảng thời gian kim phút đi từ số 12 (lúc 8 giờ) đến số 3 là bao nhiêu phút?
 - Thực hiện tương tự với 8 giờ 30 phút.
=> GV KLvề cách thức xem thời giờ
(Giờ hơn)
Bài 1: Cá nhân - Cả lớp.
+ Đồng hồ A chỉ mấy giờ?
+ 6 giờ 55’ còn gọi là mấy giờ?
+Nêu vị trí của kim giờ kim phút 
+ Nêu giờ chỉ của đồng hồ B,C.
Bài 2: Cá nhân - Cặp đôi – Lớp
- Cho HS làm bài, cặp kiểm tra và báo cáo kết quả.
- Y/c HS quay thời điểm sau:
a./ 3 giờ 15’.
b./ 9 giờ kém 10’.
c./ 4 giờ kém 5’
Bài 3: Cá nhân - Cặp đôi - Cả lớp
+ Các đồng hồ được minh hoạ trong bài tập này là đồng hồ gì?
Bài 4: Cá nhân - Cặp đôi - Cả lớp
- 1 ngày có 24 giờ, bắt đầu từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau
 - 1 giờ có 60 phút.
- Đồng hồ chỉ 8 giờ.
- Đồng hồ chỉ 8 giờ.
- Là 1 giờ (60 phút).
- Đi từ số 8 đến số 9.
- HS nêu.
- Kim phút đi được 1 vòng hết 60 phút.
- Đồng hồ chỉ 8 giờ.
- Đồng hồ chỉ 8 giờ 5 phút.
- Kim giờ chỉ qua số 8 một chút, kim phút chỉ số 1.
- Khoảng thời gian kim phút đi từ số 12 đến số 1 là 5 phút.
- Đồng hồ chỉ 8 giờ 15 phút.
- Kim giờ chỉ qua số 8 một chút, kim phút chỉ số 3.
- Khoảng thời gian kim phút đi từ số 12 (lúc 8 giờ) đến số 3 là 15 phút
- HS làm bài cá nhân
- Chia sẻ kết quả trước lớp
..6 giờ 55’.
...7 giờ kém 5’.
...kim giờ chỉ qua số 6 gần số 7, kim phút chỉ số 11.
- 12 giờ 40’ hay 1 giờ kém 20’.
- 2 giờ 35’ hay 3 giờ kém 25’.
- HS thực hành cá nhân trên mô hình đồng hồ trong bộ đồ dùng của mình
- Chia sẻ kết quả trong cặp
- Báo cáo kết quả trước lớp
- Kim giờ qua số 3, kim phút ở số 3.
- Kim giờ gần số 9, kim phút chỉ số 10.
- Kim giờ gần số 4, kim phút chỉ số 11.
- Đồng hồ điện tử
- HS làm bài cá nhân
- Chia sẻ cặp đôi
- Chia sẻ trước lớp
- HS làm việc cá nhân, thảo luận cặp đôi để thống nhất kết quả, sau đó chia kết kết quả trước lớp 
- Nêu thời điểm tương ứng trên đồng hồ rồi trả lời câu hỏi tương ứng:
+ Bạn Minh thức dậy lúc 6 giờ 15’.
+ Bạn Minh đánh răng lúc 6 giờ 30’.
+ Bạn Minh ăn sáng lúc 7 giờ kém 15’.
+ Bạn Minh tới trường lúc 7 giờ 25’.
+ Bạn Minh về lúc 11 giờ.
+ Bạn Minh về đến nhà lúc 11 giờ 20’.
3. HĐ ứng dụng (2 phút):
Hoạt động nối tiếp- Dặn dò:
- Về tập xem đồng hồ ở các thời điểm khác nhau. 
- Tìm hiểu cách xem đồng hồ khi kim phút nằm ở vị trí qua số 6 và chưa đến số 12
RÚT KINH NGHIỆM:
	 ..	
Thứ tư ngày 6 tháng 10 năm 202
 TỰ NHIÊN – XÃ HỘI Tuần 3
Tiết 6: MÁU VÀ CƠ QUAN TUẦN HOÀN
(Tích hợp KNS-MT)
I. Mục tiêu:
- Trình bày sơ lược về cấu tạo và chức năng của máu
- Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn
-Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình.
- Kể tên được các bộ phận của cơ quan tuàn hoàn
- Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, Các hình trong sgk phóng to
- HS: SGK,VBT, vở, bút
III. Phương pháp:
- Giải quyết vấn đề, thực hành, vấn đáp, luyện tập
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung - TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_3_nam_hoc_2021_2022_mai.docx