Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 29 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Thúy
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- Gọi HS đọc thuộc bài “Cùng vui chơi” và nêu nội dung.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Luyện đọc.
- Đọc diễn cảm toàn bài.
- Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Gọi HS đọc nối tiếp câu.
- Gọi HS đọc từng đoạn trước lớp.
- Yêu cầu HS tìm hiểu nghĩa các từ mới.
- HS đọc từng đoạn trong nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1.
- Mời hai em nối tiếp nhau đọc đoạn 2 và 3.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung.
- Yêu cầu lớp đọc thầm toàn bài và thảo luận nhóm đôi các câu hỏi cuối bài.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- HS tiếp nối thi đọc 3 đoạn của câu chuyện.
- Theo dõi nhắc nhở cách đọc.
- Mời một tốp 5 HS đọc theo vai.
- Theo dõi bình chọn em đọc hay nhất.
Kể chuyện
* GV nêu nhiệm vụ:
- Kể lại toàn bộ câu chuyện bằng lời của nhân vật
* Hướng dẫn kể từng đoạn câu chuyện:
- Yêu cầu chọn kể lại câu chuyện theo lời một nhân vật.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu và mẫu.
- Yêu cầu từng cặp tập kể đoạn 1 theo lời một nhân vật.
- Mời 1 số HS thi kể trước lớp.
- GV cùng lớp bình chọn HS kể hay nhất.
3. Củng cố- dặn dò:
- Câu chuyện trên cho ta thấy điều gì?
- GV nhận xét đánh giá.
- Một số em đọc thuộc bài thơ và nêu nội dung.
- Lớp lắng nghe GV đọc mẫu.
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
- 4 em đọc nối tiếp 4 đoạn.
- Giải nghĩa các từ sau bài đọc.
- Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm.
- Lớp đọc đồng thanh đoạn 1.
- Hai em nối tiếp nhau đọc đoạn 2 và 3.
- Cả lớp đọc thầm bài thảo luận nhóm đôi lần lượt trả lời các câu hỏi cuối bài. 1 HS hỏi – 1 HS trả lời.
- 3 em tiếp nối thi đọc 3 đoạn câu chuyện.
- 5 em đọc phân vai: Người dẫn chuyện, thầy giáo, Nen - li và 3 em cùng nói: “Cố lên!”.
- Lớp theo dõi bình chọn bạn đọc hay nhất.
- Lắng nghe nhiệm vụ của tiết học
- HS tự chọn một nhân vật để tập kể lại câu chuyện (có thể là lời của Nen - li hay của Đê - rốt - xi, Cô - rét - ti, hoặc Ga - rô - nê .)
- Một em kể mẫu lại toàn bộ câu chuyện.
- Từng cặp tập kể đoạn 1 theo lời của một nhân vật trong chuyện.
- 3 em lên thi kể câu chuyện trước lớp.
- Lớp theo dõi bình chọn bạn kể hay nhất.
- Truyện ca ngợi quyết tâm vượt khó của một HS bị tật nguyền.
TUẦN 29 Ngày soạn: 1/04/2022 Ngày dạy: 4/04/2022 Thứ hai ngày 1 tháng 04 năm 2022 CHÀO CỜ ---------------------------------------------------------- TOÁN DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT I. Yêu cầu cần đạt: - Nắm được quy tắc tính diện tích HCN khi biết hai cạnh của nó. - Vận dụng để tính diện tích một số HCN đơn giản theo đơn vị đo là xăng-ti-mét. - HS có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp, làm việc trong nhóm. - HS yêu thích môn học, biết giúp đỡ bạn cùng tiến bộ. II. Đồ dùng dạy học: - GV: 1 HCN bằng bìa có chiều dài 4ô, chiều rộng 3 ô. - HS: SGK, vở bài tập, vở ghi. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học của học sinh 1. Khởi động: - GV đọc, yêu cầu HS lên bảng viết các số đo diện tích - Nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Xây dựng quy tắc tính diện tích HCN. - GV gắn HCN lên bảng. + Mỗi hàng có mấy ô vuông ? + Có tất cả mấy hàng như thế ? + Hãy tính số ô vuông trong HCN ? + Diện tích 1 ô vuông có bao nhiêu cm2 ? + Chiều dài HCN là bao nhiêu cm, chiều rộng dài bao nhiêu cm ? + Tính diện tích HCN ? + Muốn tính diện tích HCN ta làm thế nào - Ghi quy tắc lên bảng. - Cho HS đọc nhiều lần QT, ghi nhớ. Hoạt động 2: Luyện tập. Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu và mẫu. - Phân tích mẫu. - Yêu cầu tự làm bài. - Mời 2 em lần lượt lên bảng chữa bài. - GV nhận xét đánh giá. Bài 2: - Gọi HS đọc bài toán. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Yêu cầu từng cặp đổi chéo vở và KT bài. - Mời một HS lên bảng chữa bài. - GV nhận xét đánh giá. Bài 3: - Gọi HS đọc bài toán. + Em có nhận xét gì về đơn vị đo của chiều dài và chiều rộng HCN ? + Để tính được diện tích HCN em cần làm gì ? - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở. - Nhận xét chữa bài. 3. Củng cố - dặn dò: - Cho HS nhắc lại QT tính diện tích HCN. - Về nhà học thuộc QT và xem lại các BT đã làm. - 2 HS lên bảng làm bài. - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. - Lớp theo dõi GV giới thiệu. - Lớp quan sát lên bảng và TLCH: + Mỗi hàng có 4 ô vuông. + Có tất cả 3 hàng. + Số ô vuông HCN là: 4 x 3 = 12 (ô vuông) + Diện tích 1 ô vuông là 1cm2 + Chiều dài HCN là 4cm, chiều rộng là 3cm. + Diện tích HCN là: 4 x 3 = 12 (cm2) + Muốn tính diện tích HCN ta lấy chiều dài nhân với chiều rộng (cùng đơn vị đo). - HS đọc QT trên nhiều lần. - Một em đọc yêu cầu và mẫu. - Cả lớp tự làm bài. - 2 em lên bảng chữa bài, cả lớp nhận xét bổ sung. - HS đọc bài toán. - Cả lớp phân tích bài toán rồi tự làm bài vào vở. - Đối chéo vở để KT bài nhau. - Một HS lên bảng giải bài, lớp nhận xét bổ sung. - Một em đọc bài toán. + Khác nhau. + Cần đổi về cùng đơn vị đo. - Lớp thực hiện vào vở. - Một em lên bảng giải bài, lớp nhận xét bổ sung. - Vài HS nhắc lại QT tính diện tích HCN. - HS lắng nghe. Điều chỉnh- bổ sung: ...................... ..... -------------------------------------------------------------- TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN BUỔI HỌC THỂ DỤC I. Yêu cầu cần đạt: * Tập đọc: - Luyện đọc đúng các từ: Đê – rốt – ti, Xtác – đi, Ga – rô – nê, Nen – li, khuyến khích, khuỷu tay - Đọc đúng giọng các câu cảm, câu cầu khiến - Hiểu ND: Ca ngợi quyết tâm v ượt khó của một HS bị tật nguyền.Trả lời CH SGK. * Kể chuyện: - Bước đầu biết kể lại đ ược từng đoạn câu chuyện theo lời của nhân vật. - Biết làm việc theo sự phân công của nhóm, biết trình bày ý kiến cá nhân. Biết nhận xét, đánh giá được bạn kể. - HS có ý thức chăm chỉ luyện tập thể dục. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh minh họa trong SGK, bảng phụ ghi câu hướng dân luyện đọc. - HS: SGK, vở ghi III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1. Khởi động: - Gọi HS đọc thuộc bài “Cùng vui chơi” và nêu nội dung. - Nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Luyện đọc. - Đọc diễn cảm toàn bài. - Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Gọi HS đọc nối tiếp câu. - Gọi HS đọc từng đoạn trước lớp. - Yêu cầu HS tìm hiểu nghĩa các từ mới. - HS đọc từng đoạn trong nhóm. - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1. - Mời hai em nối tiếp nhau đọc đoạn 2 và 3. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung. - Yêu cầu lớp đọc thầm toàn bài và thảo luận nhóm đôi các câu hỏi cuối bài. Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - HS tiếp nối thi đọc 3 đoạn của câu chuyện. - Theo dõi nhắc nhở cách đọc. - Mời một tốp 5 HS đọc theo vai. - Theo dõi bình chọn em đọc hay nhất. Kể chuyện * GV nêu nhiệm vụ: - Kể lại toàn bộ câu chuyện bằng lời của nhân vật * Hướng dẫn kể từng đoạn câu chuyện: - Yêu cầu chọn kể lại câu chuyện theo lời một nhân vật. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu và mẫu. - Yêu cầu từng cặp tập kể đoạn 1 theo lời một nhân vật. - Mời 1 số HS thi kể trước lớp. - GV cùng lớp bình chọn HS kể hay nhất. 3. Củng cố- dặn dò: - Câu chuyện trên cho ta thấy điều gì? - GV nhận xét đánh giá. - Một số em đọc thuộc bài thơ và nêu nội dung. - Lớp lắng nghe GV đọc mẫu. - Nối tiếp nhau đọc từng đoạn. - 4 em đọc nối tiếp 4 đoạn. - Giải nghĩa các từ sau bài đọc. - Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm. - Lớp đọc đồng thanh đoạn 1. - Hai em nối tiếp nhau đọc đoạn 2 và 3. - Cả lớp đọc thầm bài thảo luận nhóm đôi lần lượt trả lời các câu hỏi cuối bài. 1 HS hỏi – 1 HS trả lời. - 3 em tiếp nối thi đọc 3 đoạn câu chuyện. - 5 em đọc phân vai: Người dẫn chuyện, thầy giáo, Nen - li và 3 em cùng nói: “Cố lên!”. - Lớp theo dõi bình chọn bạn đọc hay nhất. - Lắng nghe nhiệm vụ của tiết học - HS tự chọn một nhân vật để tập kể lại câu chuyện (có thể là lời của Nen - li hay của Đê - rốt - xi, Cô - rét - ti, hoặc Ga - rô - nê ...) - Một em kể mẫu lại toàn bộ câu chuyện. - Từng cặp tập kể đoạn 1 theo lời của một nhân vật trong chuyện. - 3 em lên thi kể câu chuyện trước lớp. - Lớp theo dõi bình chọn bạn kể hay nhất. - Truyện ca ngợi quyết tâm vượt khó của một HS bị tật nguyền. -------------------------------------------------------------- LUYỆN TẬP TIẾNG VIỆT BUỔI HỌC THỂ DỤC I. Yêu cầu cần đạt: - Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ khó. - Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. - Hiểu được nghĩa của các từ mới, hiểu được nội dung bài: Ca ngợi quyết tâm vượt khó của một HS bị tật nguyền.Trả lời CH SGK. - GDHS có ý thức chăm chỉ luyện tập thể dục. II. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, bảng phụ hướng dẫn câu luyện đọc - HS: SGK, vở ghi III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của học sinh 1. Luyện đọc - GV Hướng dẫn HS luyện đọc. - HD luyện đọc từng câu. - HD luyện đọc từng đoạn. - LĐ trong nhóm. - GV theo dõi hướng dẫn những HS phát âm sai, đọc còn chậm. - Thi đọc: GV tổ chức cho các nhóm thi đọc cá nhân, đồng thanh. 2. Củng cố dặn dò - 1 em đọc lại cả bài. - Nhắc nhở các em về nhà đọc lại. - HS nối tiếp nhau LĐ từng câu. - HS nối tiếp đọc từng đoạn trong bài. - HS nối tiếp đọc từng đoạn theo nhóm 4, cả nhóm theo dõi sửa lỗi cho nhau. - Các nhóm cử bạn đại diện nhóm mình thi đọc. - Cả lớp theo dõi, nhận xét, chọn cá nhân, nhóm đọc đúng và hay. - 1 HS đọc lại cả bài ---------------------------------------------------------------- CHIỀU TIẾNG ANH (GV bộ môn soạn) -------------------------------------------------------------- TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN ĐỌC CẶP ĐÔI I. Yêu cầu cần đạt: - Giúp các em chú ý thực hiện đúng các nội quy trong thư viện. - Học sinh có thói quen với việc đọc. - Tự thực hiện được các thao tác về việc thực hiện các bước đọc, tự học, tự quản. - Học sinh yêu thích hoạt động đọc thư viện. II. Đồ dùng dạy học: Sách phù hợp với trình độ đọc của học sinh lớp 3 III. Các bước dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Giới thiệu: - Ổn định chỗ ngồi cho học sinh. - YC các em nhắc lạị nội quy trong thư viện. - Giới thiệu về bài đọc cặp đôi. 2.Trước khi đọc - HD học sinh chọn bạn đọc cặp đôi để ngồi cạnh nhau - YC học sinh nhắc lại mẵ màu của các em. - HD HS chọn sách có mã màu phù hợp để chuẩn bị đọc. - Nhắc HS về cách lật sách đúng cách. - Mời lần lượt từng 4-5 đôi lên thể hiện chọn sách và chọn chỗ ngồi đọc. 3. Trong khi đọc - Di chuyển xung quanh lớp để quan sát. Lắng nghe HS đọc KT xem học sinh có đọc cặp đôi k? Quan sát cách lật sách và nhắc nhở kịp thời nêu HS lật sai. - Động viên khen ngợi học sinh có nỗ lực trong khi đọc. - HD HS chọn sách phù hợp với trình độ đọc của minh hơn. 4. Sau khi đọc - Mời học sinh mang sách về ngồi gần với GV. Mời 3-4 cặp chia sẻ về quyển sách mà các em vừa đọc (Gv nêu một số câu hỏi gợi ý). 5. HD mở rộng( nếu còn thời gian) - Cho HS mang sách để vào đúng chỗ ban đầu rồi viết lại một số lời cảm nhận về nội dung bài vừa đọc. * Tổng kết: GV đánh giá nhận xét tiết học. Cả lớp - Xếp hàng trật tự vào ngồi đúng vị trí trong thư viện. - 3 em nhắc lại nội quy trong thư viện- Lắng nghe cô phổ biến về tiết đọc Cả lớp - Chọn bạn tạo nhóm đọc cặp. - 3 em nhắc lại mã màu của khối lớp mình. - Chọn sách có mã màu phù hợp để đọc - Đi trật tự lên lấy sách để đọc. Cặp đôi - Từng nhóm tiến hành đọc sách - Chú ý lật sách đúng cách - Có thể chọn quyển sách ở mã màu khác khi thấy cần thiết - Di chuyển về ngồi gần cô giáo - Trả lời các câu hỏi chia sẻ về nội dung bài dọc với cô giáo và cả lớp. - Mang sách về kệ sách và viết lại cảm nhận của mình về bài vừa đọc. -------------------------------------------------------------- TỰ NHIÊN XÃ HỘI THỰC HÀNH ĐI THĂM THIÊN NHIÊN I. Yêu cầu cần đạt: - Quan sát và chỉ được các bộ phận bên ngoài của các cây, con vật đã gặp khi đi thăm thiên nhiên. - Biết phân loại được một số cây con vật đã gặp. - Hứng thú với cảnh quan thiên nhiên, chăm chỉ học tập. - Phát triển năng lực hợp tác nhóm, chia sẻ với bạn. - HS yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Sưu tầm ảnh các loại thú rừng mang đến lớp. - HS: SGK, vở ghi III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động học của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài "Mặt Trời". - Gọi 2 học sinh trả lời nội dung. - Nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Thăm thiên nhiên. - Dẫn HS đi thăm thiên ở khu vực gần trường. - Cho HS đi theo nhóm. Hoạt động 2: Quan sát. - Giao nhiệm vụ: Quan sát, vẽ hoặc ghi chép mô tả cây cối và các con vật mà em đã nhìn thấy. - Yêu cầu các nhóm tiến hành làm việc. - Theo dõi nhắc nhở các em. Hoạt động 3: Ổn định. - Tập trung HS, nhận xét, dặn dò và cho HS về lớp. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - 2 HS trả lời câu hỏi: + Nêu vai trò của Mặt Trời đối với đời sông con người, động vật và thực vật. + Người ta sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời để làm gì ? - Lớp theo dõi. - Đi theo nhóm đến địa điểm tham quan. - Lắng nghe nhận nhiệm vụ học tập. - Các nhóm tiến hành làm việc. - Tập trung, nghe dặn dò và về lớp. - HS lắng nghe. Điều chỉnh- bổ sung: ...................... ..... Thứ ba ngày 5 tháng 04 năm 2022 TOÁN LUYỆN TẬP I. Yêu cầu cần đạt: - Củng cố về cách tính chu vi, diện tích HCN. - Nắm được quy tắc tính diện tích HCN khi biết hai cạnh của nó. - Vận dụng để tính diện tích một số HCN đơn giản theo đơn vị đo là xăng-ti-mét. - HS biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập trên lớp, mạnh dạn chia sẻ kết quả học tập trong nhóm. - GDHS chăm chỉ học tập, tự tin khi thực hiện nhiệm vụ học tập. II. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, bảng phụ - HS: SGK, vở, bảng con III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học của học sinh 1. Khởi động: - HS làm BT: Tính diện tích HCN biết: a) Chiều dài là 15cm, chiều rộng là 9cm. b) Chiều dài là 12cm, chiều rộng là 6cm. - GV nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Bài 1: - HS nêu bài toán. - Ghi tóm tắt đề bài lên bảng. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Cho quan sát về các đơn vị đo các cạnh và nêu nhận xét về đơn vị đo của 2 cạnh HCN. - Yêu cầu HS tự làm và chữa bài. - Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài. - GV nhận xét đánh giá. Bài 2: - HS nêu bài toán. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Mời một em lên giải bài trên bảng. - Nhận xét đánh giá bài làm HS. Bài 3: - HS nêu bài toán. - Ghi tóm tắt đề bài lên bảng. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Nhận xét chữa bài. 3. Củng cố - dặn dò: - Muốn tính diện tích HCN ta làm thế nào? - Về nhà học thuộc QT và xem lại các BT đã làm. - 2 HS lên bảng làm BT. - Cả lớp theo dõi, nhận xét bài bạn. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - Một em nêu bài toán. - Phân tích bài toán. - Nêu nhận xét các số đo của hai cạnh HCN không cùng đơn vị đo ta phải đổi về cùng đơn vị đo. - Cả lớp tự làm bài. - 1 em lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung. - Một em đọc bài toán. - Cả lớp quan sát hình vẽ. - 1 HS lên bảng làm. - Một em nêu bài toán. - Phân tích bài toán. - Cả lớp tự làm bài. - 1 em lên bảng chữa bài, lớp nhận xét. - Vài HS nhắc lại QT tính diện tích HCN. - HS lắng nghe. ---------------------------------------------------------------- CHÍNH TẢ (NGHE-VIẾT) BUỔI HỌC THỂ DỤC I. Yêu cầu cần đạt: - Nghe viết đúng bài CT, trình bày đúng một đoạn văn xuôi trong bài “Buổi học thể dục”. - Viết đúng tên riêng người nước ngoài trong câu chuyện “Buổi học thể dục”; Làm đúng các bài tập 3a/b. - HS biết phân tích chính tả khi viết và hạn chế viết sai. - HS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. II. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, bảng phụ bài tập 2 - HS: SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học của học sinh 1.Khởi động: - Yêu cầu 2 HS viết ở bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con các từ có dấu hỏi/ dấu ngã. - Nhận xét đánh giá chung. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS viết bài. - Đọc đoạn chính tả 1 lần. - Yêu cầu hai em đọc lại bài cả lớp đọc thầm. - Đoạn văn trên có mấy câu? + Câu nói của thầy giáo đặt trong dấu gì? + Những chữ nào trong bài cần viết hoa? - Yêu cầu lấy bảng con và viết các tiếng khó. - GV nhận xét đánh giá. - Đọc cho HS viết vào vở. - Nhận xét, chữa bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 2: - Nêu yêu cầu của bài tập 2a. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Mời 1HS đọc cho 3 bạn lên bảng viết tên các bạn HS trong truyện Buổi học thể dục. - Nhận xét bài làm HS và chốt lại lời giải đúng: Đê-rốt-xi; Cô-rét-ti; Xtác -đi; Ga-rô-nê và Nen - li. Bài 3: - Nêu yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Gọi 3 em lên bảng thi làm bài nhanh. - Yêu cầu lớp quan sát nhận xét bài bạn. - Nhận xét bài làm HS và chốt lại lời giải đúng. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - 2 HS lên bảng viết: luyện võ, nhảy cao, thể dục, thể hình, - Cả lớp viết vào giấy nháp. - Lớp lắng nghe giáo viên đọc. - 2 học sinh đọc lại bài. - Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài. + Đặt trong dấu ngoặc kép. + Viết hoa các chữ đầu tên bài, đầu đoạn, đầu câu, riêng. - Cả lớp viết từ khó vào bảng con: Nen-li, cái xà, khuỷu tay, thở dốc, rạng rỡ, nhìn xuống,... - Cả lớp nghe và viết bài vào vở. - Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì. - 1 em nêu yêu cầu BT. - HS làm vào vở. - Một em đọc, 3 em lên bảng thi viết nhanh tên các bạn trong truyện. - Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn làm nhanh nhất. - Một em nêu yêu cầu bài tập. - HS tự làm bài vào vở. - Ba em lên bảng thi đua làm bài, - Cả lớp nhận xét bổ sung: nhảy xa - nhảy sào - sới vật. - HS lắng nghe. -------------------------------------------------------------- TIẾNG ANH (2 TIẾT) (GV bộ môn soạn) -------------------------------------------------------------- THỂ DỤC (GV bộ môn soạn) Thứ tư ngày 7 tháng 04 năm 2022 TOÁN DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG I. Yêu cầu cần đạt: - Biết quy tắc tính diện tích hình vuông theo số đo cạnh của nó. - Bước đầu vận dụng tính diện tích một số hình vuông theo đơn vị đo là xăng-ti-mét vuông. - Biết đánh giá kết quả học tập của bản thân và của bạn. - HS có ý thức tự giác làm bài, biết giúp đỡ bạn cùng tiến bộ. II. Đồ dùng dạy học: - GV: SGV, bảng phụ. - HS: SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Xây dựng quy tắc. - GV gắn hình vuông lên bảng. - Yêu cầu quan sát đếm số ô vuông có trong hình vuông - Yêu cầu tính số ô vuông bằng cách lấy số ô của một hàng nhân với số ô của một cột? - Gợi ý để HS rút ra cách tính diện tích bằng cách lấy 3 ô nhân 3 ô bằng 9 ô. - Đưa ra một số hình vuông với số ô khác nhau yêu cầu tính diện tích? - Nhận xét đánh giá bài làm của HS. Hoạt động 3: Luyện tập. Bài 1: - HS nêu yêu cầu bài tập. - Kẻ lên bảng như SGK. - HS nêu lại cách tính chu vi và diện tích hình vuông. - HS tự làm bài. - Mời một em lên thực hiện và điền kết quả vào từng cột trên bảng. - GV nhận xét đánh giá. Bài 2: - HS nêu yêu cầu bài tập. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Mời một em lên bảng giải bài - Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài. - GV nhận xét đánh giá. Bài 3: - HS nêu yêu cầu bài tập. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở - Nhận xét chữa bài. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Lớp quan sát lên bảng theo dõi GV hướng dẫn để nắm về cách tính diện tích hình vuông. - Thực hành đếm và nêu : Hàng ngang có 3 ô vuông 1cm2, cột dọc có 3 ô vuông 1 cm2 - Vậy số ô vuông của cả hình vuông là : 3 x 3 = 9 (ô vuông) - Vì 1 ô vuông bằng 1 cm 2 nên : 3 x 3 = 9 cm2 - Vài HS nêu lại cách tìm diện tích. - Tương tự cách tính ở ví dụ 1 lớp thực hành tính diện tích một số hình vuông khác nhau. - Một em nêu yêu cầu đề bài. - Một em nêu lại cách tính chu vi và diện tích hình vuông. - Cả lớp thực hiện làm bài. - Một em lên bảng chữa bài, lớp nhận xét. - Một em nêu yêu cầu đề bài. - Cả lớp làm vào vở bài tập. - Một HS lên bảng tính, lớp theo dõi bổ sung. - Một em nêu yêu cầu đề bài. - Lớp thực hiện vào vở. - Một em lên chữa bài, lớp bổ sung. - HS lắng nghe. ----------------------------------------------------------------- TẬP ĐỌC LỜI KÊU GỌI TOÀN DÂN TẬP THỂ DỤC I. Yêu cầu cần đạt: - Rèn kỉ năng đọc thành tiếng: Đọc trôi chảy cả bài chú ý đọc đúng các từ ngữ Giữ gìn, luyện tập, lưu thông ngày nào, sức khỏe, yếu ớt, khí huýt, lưu thông, - Biết ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dấu câu và cụm từ. - Bước đầu hiểu biết tính đúng đắn, giàu sức thuyết phục trong lời kêu gọi toàn quốc tập thể dục của Bác Hồ. Từ đó có ý thức luyện tập để bồi bổ sức khỏe. (trả lời được các câu hỏi SGK). - Biết làm việc theo sự phân công của nhóm, biết trình bày ý kiến cá nhân. - GDHS thường xuyên tập thể dục để bồi bổ sức khỏe. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh minh họa bài đọc trong SGK, tranh ảnh về ngày hội trung thu. - HS: SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Gọi HS đọc bài “Buổi tập thể dục” và nêu nội dung bài. - Nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Luyện đọc. - Đọc diễn cảm toàn bài. - Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Gọi HS đọc nối tiếp câu. - Gọi HS đọc từng đoạn trước lớp. - HS hiểu nghĩa các từ mới - SGK. - HS đọc từng đoạn trong nhóm. - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài. Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung. - Yêu cầu HS đọc lại bài và thảo luận nhóm đôi lần lượt trả lời các câu hỏi cuối bài. Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - HS khá chọn một đoạn để đọc. - Hướng dẫn đọc đúng một số câu. - Yêu cầu 3 – 4 HS thi đọc đoạn văn. - Mời hai HS đọc lại cả bài. - Nhận xét đánh giá. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS đọc và nêu nội dung. - Lớp lắng nghe GV đọc mẫu. - Nối tiếp nhau đọc từng đoạn. - 3 em đọc nối tiếp 3 đoạn. - Giải nghĩa các từ sau bài đọc. - Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm. - Lớp đọc đồng thanh cả bài. - HS làm theo yêu cầu. 1 HS hỏi – 1 HS trả lời. - HS chọn đoạn đọc. - Lớp luyện đọc theo hướng dẫn của GV. - Lần lượt từng em thi đọc đoạn văn. - Hai bạn thi đọc lại cả bài - Lớp lắng nghe chọn bạn đọc hay nhất. - HS lắng nghe. Điều chỉnh- bổ sung: ...................... ..... ------------------------------------------------------------ ĐẠO ĐỨC TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC (TIẾP) I. Yêu cầu cần đạt: - Nước là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống. Sự cần thiết phải sử dụng hợp lí và bảo vệ để nguồn nước không bị ô nhiễm. - Biết cần phải sử dụng tiết kiệm nước; bảo vệ nguồn nước. - Nêu được cách sử dụng tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiểm. - Biết tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn nước ở gia dình, nhà trường, địa phương. - Phát triển năng lực bày tỏ ý kiến, hợp tác nhóm, mạnh dạn chia sẻ với bạn. - HS có ý thức biết tiết kiệm nước. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phiếu học tập cho hoạt động 2 và 3 của tiết 1. - HS : SGK, đồ dùng học tập cá nhân. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Vẽ tranh và xem ảnh. - Thảo luận để những gì cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. - Quan sát tranh vẽ sách giáo khoa. - Các nhóm thảo luận tìm và chọn ra 4 thứ quan trọng nhất không thể thiếu và trình bày lí do lựa chọn ? - Thiếu nước thì cuộc sống như thế nào - Đại diện các nhóm lên nêu trước lớp. - KL: Nước là nhu cầu thiết của con người, đảm bảo cho trẻ em sống và phát triển tốt. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. - Giáo viên chia lớp thành các nhóm. - Phát phiếu học tập cho các nhóm thảo luận về việc làm trong mỗi trường hợp là đúng hay sai? Tại sao? Nếu em có mặt ở đấy thì em sẽ làm gì? - Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. - KL: Chúng ta nên sử dụng nước tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước nơi mình ở. Hoạt động 3: HS đọc BT3 - VBT. - HS làm bài cá nhân. - HS trình bày trước lớp. - Nhận xét, biểu dương những HS biết quan tâm đến việc sử dụng ngườn nước nơi mình ở. 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Quan sát, trao đổi tìm ra 4 thứ cần thiết nhất: Không khí – lương thực và thực phẩm – nước uống – các đồ dùng sinh hoạt khác. - Lần lượt các nhóm cử các đại diện của nhóm mình lên trình bày trước lớp. - Cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm có cách trả lời hay nhất. - HS lắng nghe. - Lớp chia ra các nhóm thảo luận. - Trao đổi thảo luận trong nhóm để hoàn thành bài tập trong phiếu lần lượt các nhóm cử đại diện của mình lên trình bày về nhận xét của nhóm mình: - Việc làm sai: - Tắm rửa cho trâu bò ở ngay cạnh giếng nước ăn; Đổ rác ở bờ ao, bờ hồ; Để vòi nước chảy tràn bể không khóa lại. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS làm bài cá nhân. - 3 em trình bày kết quả. - Cả lớp nhận xét bổ sung. - HS lắng nghe. Điều chỉnh- bổ sung: .................... ............ -------------------------------------------------------------- THỂ DỤC (GV bộ môn soạn) -------------------------------------------------------------- CHIỀU TỰ NHIÊN XÃ HỘI THỰC HÀNH ĐI THĂM THIÊN NHIÊN(TIẾP) I. Yêu cầu cần đạt: - Quan sát và chỉ được các bộ phận bên ngoài của các cây, con vật đã gặp khi đi thăm thiên nhiên. - Biết phân loại được một số cây con vật đã gặp. - Hứng thú với cảnh quan thiên nhiên, chăm chỉ học tập. - Phát triển năng lực hợp tác nhóm, chia sẻ với bạn. - GDHS yêu thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phiếu học tập - HS: SGK, vở ghi III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm. - Yêu cầu HS làm việc theo từng nhóm. - Yêu cầu các cá nhân lần lượt báo cáo với nhóm kết quả quan sát. - Yêu cầu các nhóm trao đổi để vẽ chung hoặc hoàn thiện các sản phẩm và đính vào một tờ giấy khổ to. - Yêu cầu các nhóm trưng bày sản phẩm. - Mời đại diện báo cáo trước lớp. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. - Yêu cầu các nhóm thảo luận theo các câu hỏi gợi ý: - Nêu những đặc điểm chung của thực vật? Đặc điểm chung của động vật? - Nêu đặc điểm chung của cả thực vật và động vật. - Lắng nghe và nhận xét đánh giá. KL: SGK. 3. Củng cố - dặn dò: - Cho HS liên hệ với cuộc sống hàng ngày. - Các nhóm trưởng điều khiển các tổ viên lần lượt trình bày những gì mà quan sát được, hoặc ghi chép và vẽ được. - Các nhóm tiến hành trình bày chung các sản phẩm của từng cá nhân vào một tờ giấy lớn chung cho cả nhóm. - Cử đại diện của nhóm lên báo cáo trước lớp. - Chia ra từng nhóm dưới sự điều khiển của nhóm trưởng thảo luận để chỉ ra các đặc điểm của động vật, thực vật và cả động vật và thực vật. - Các đại diện lên trính bày trước lớp. - HS liên hệ. ---------------------------------------------------------------- TIẾNG ANH (1 TIẾT) (GV bộ môn soạn) ---------------------------------------------------------------- TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA T (TIẾP THEO) I. Yêu cầu cần đạt: - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa T (1 dòng chữ Tr). - Viết đúng tên riêng Trường Sơn bằng chữ cỡ nhỏ (1 dòng). - Viết câu ứng dụng Trẻ em như búp trên cành / Biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan bằng cỡ chữ nhỏ. - Phát triển năng lực viết đúng, viết đẹp. - GDHS biết giữ vở sạch. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Mẫu chữ viết hoa T (Tr). mẫu chữ tên riêng và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li. - HS: SGK, vở tập viết, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Hướng dẫn viết trên bảng con. * Luyện viết chữ hoa: T (Tr), S, B. - HS tìm các chữ hoa có trong bài. - Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. - HS tập viết chữ Tr và S vào bảng con * HS viết từ ứng dụng tên riêng: - Yêu cầu học sinh đọc từ ứng dụng. - Giới thiệu về Trường Sơn. - Yêu cầu HS tập viết trên bảng con. * Luyện viết câu ứng dụng: - Yêu cầu một học sinh đọc câu ứng dụng. + Câu ứng dụng khuyên điều gì? - Yêu cầu luyện viết trên bảng con các chữ viết hoa có trong câu ca dao. Hoạt động 2: Hướng dẫn viết vào vở. - Nêu yêu cầu viết chữ Tr một dòng cỡ nhỏ, chữ S, B: 1 dòng. - Viết tên riêng Trường Sơn 2 dòng cỡ nhỏ - Viết câu ứng dụng 2 lần. - Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết, cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu. - Nhận xét bài. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu. - Các chữ hoa có trong bài: T (Tr), S, B. - Lớp theo dõi giáo viên và cùng thực hiện viết vào bảng con. - Một HS đọc từ ứng dụng: Trường Sơn. - HS đọc. - Lắng nghe. - Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con. - 1 HS đọc câu ứng dụng: Trẻ em như búp trên cành Biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan + Thể hiện tình cảm yêu thương của Bác Hồ đối với trẻ em. Bác Hồ khuyên các em phải ngoan ngoãn chăm học. - Lớp thực hành viết trên bảng con: Trẻ em. - Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. - HS lắng nghe. Điều chỉnh- bổ sung: .................... ............ Thứ năm ngày 7 tháng 04 năm 2022 TOÁN LUYỆN TẬP I. Yêu cầu cần đạt: - Biết tính diện tích hình vuông. - HS biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập trên lớp, mạnh dạn chia sẻ kết quả học tập trong nhóm. - HS có ý thức học tập tốt, tích cực giúp đỡ bạn. - GD ý thức tự giác, tích cực làm bài. II. Đồ dùng dạy học : - GV: SGK, bảng nhóm. - HS: SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Gọi HS lên bảng chữa bài tập 3. - Nhận xét. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài Bài 1: - HS nêu yêu cầu bài tập. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Mời một em lên bảng giải bài. - Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài. - GV nhận xét đánh giá. Bài 2: - HS nêu yêu cầu bài tập. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Mời một em lên bảng giải bài. - Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài. - GV nhận xét đánh giá. Bài 3: - HS đọc bài toán. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Nhận xét chữa bài. 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - HS lên bảng làm bài. - Lớp theo dõi, nhận xét bài bạn. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 em lên bảng làm bài, lớp nx bổ sung. Diện tích hình vuông là: a/ 7 x 7 = 49 ( cm2) b/ 5 x 5 = 25 ( cm2) - HS nêu yêu cầu. - Lớp làm vào vở. - Một em lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung. - Phân tích bài toán. - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - Một HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung. - HS lắng nghe. ---------------------------------------------------------------- CHÍNH TẢ (NGHE - VIẾT) LỜI KÊU GỌI TOÀN DÂN TẬP THỂ DỤC I. Yêu cầu cần đạt: - Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng BT2 a/b hoặc BT chính tả phương ngữ. - Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. - HS ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. II. Đồ dùng dạy học : - GV: Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 - HS: SGK, vở BT, đồ dùng học tập cá nhân III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Kiểm tra bài cũ mời 3 em lên bảng viết các từ HS thường hay viết sai - Nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS viêt bài. - Đọc đoạn chính tả 1 lần. - Yêu cầu hai em đọc lại bài cả lớp đọc thầm. ? Vì sao mọi người cần phải luyện tập thể dục? ? Những chữ nào trong bài cần viết hoa? - Yêu cầu lấy bảng con và viết các tiếng khó. - GV nhận xét đánh giá. - Đọc cho HS viết vào vở. - Nhận xét, chữa bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 2: - Nêu yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài tập 2a - Yêu cầu lớp làm bài cá nhân. - Dán 3 tờ giấy lớn lên bảng. - Mời 3 HS lên bảng thi làm bài. - Yêu cầu cả lớp nhận xét chốt ý chính. - Mời một đến em đọc lại đoạn văn. 3. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét đánh giá tiết học - Ba em lên bảng viết các từ: nhảy sào, sởi vật, đua xe, điền kinh, duyệt binh, truyền tin - Cả lớp viết vào bảng con. - Lớp lắng nghe giới thiệu bài. - 2 HS đọc lại bài. Cả lớp theo dõi đọc thầm theo. + Để rèn luyện và nâng cao sức khỏe. + Viết hoa các chữ đầu tên bài, đầu đoạn, đầu câu, riêng. - Cả lớp viết từ khó vào bảng con. - Cả lớp nghe và viết bài vào vở. - Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì. - 1 em nêu yêu cầu của bài tập, cả lớp đọc thầm. - Cả lớp thực hiện vào vở và sửa bài. - Cử đại diện lên bảng thi làm bài đúng và nhanh. - Lớp nhận xét bài bạn và bình chọn nhóm làm nhanh và
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_29_nam_hoc_2021_2022_ngu.doc