Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 27 - Năm học 2017-2018 - Trường TH Đông Phú

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 27 - Năm học 2017-2018 - Trường TH Đông Phú

I. MỤC TIÊU:

- Thực hiện tôn trọng thư từ, nhật kí, sách vở, đồ dùng của bạn bè và mọi người.

- HS có thái độ tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.

II. CHUẨN BỊ:

Đèn chiếu.

III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:

Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố hành vi tôn trọng thư¬ từ, tài sản của ng¬ười khác

- HS nêu các việc làm đúng, việc làm sai tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.

- Nhận xét.

Hoạt động 2: (8-10'): Nhận xét hành vi

a. Mục tiêu: HS có kĩ năng nhận xét những hành vi có liên quan đến tôn trọng thư¬ từ, tài sản của ngư¬ời khác.

b. Cách tiến hành:

- HS đọc thầm các hành vi trong vở BTĐĐ.

- HS thảo luận nhận xét hành vi nào đúng, hành vi nào sai.

- Đại diện 1 số cặp trình bày kết quả.

- Nhận xét, bổ sung.

c. GV kết luận: Câu b, d là đúng. Câu a, c là sai.

Hoạt động 3: (18-20'): Đóng vai

a. Mục tiêu: HS có kĩ năng thực hiện một số hành động thể hiện sự tôn trọng thư¬ từ, tài sản của ng¬ười khác.

b. Cách tiến hành:

- GV nêu y/ c.

- HS thực hiện trò chơi đóng vai theo 2 tình huống.

- Các nhóm thảo luận.

- Các nhóm đóng vai thể hiện tình huống.

- Nhận xét, bình chọn nhóm đóng vai hay và đúng nhất.

c. GV kết luận:

- Tình huống 1: Khi bạn quay về lớp thì hỏi mượn chứ không tự ý lấy đọc.

- Tình huống 2: Khuyên ngăn các bạn không làm hỏng mũ của người khác và nhặt mũ trả lại cho Thịnh.

Hoạt động 4: (2-3’): Hoạt động nối tiếp

- 1 HS đọc kết luận của bài.

- GV nhận xét tiết học.

- Thực hiện tôn trọng th¬ư từ, tài sản của ng¬ười khác.

 

doc 20 trang ducthuan 05/08/2022 1880
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 27 - Năm học 2017-2018 - Trường TH Đông Phú", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27 Thứ hai ngày 19 tháng 3 năm 2018
Đạo đức:
TÔN TRỌNG THƯ TỪ, TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện tôn trọng thư từ, nhật kí, sách vở, đồ dùng của bạn bè và mọi người.
- HS có thái độ tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
II. CHUẨN BỊ:
Đèn chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố hành vi tôn trọng thư từ, tài sản của người khác
- HS nêu các việc làm đúng, việc làm sai tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: (8-10'): Nhận xét hành vi
a. Mục tiêu: HS có kĩ năng nhận xét những hành vi có liên quan đến tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
b. Cách tiến hành:
- HS đọc thầm các hành vi trong vở BTĐĐ.
- HS thảo luận nhận xét hành vi nào đúng, hành vi nào sai.
- Đại diện 1 số cặp trình bày kết quả.
- Nhận xét, bổ sung.
c. GV kết luận: Câu b, d là đúng. Câu a, c là sai.
Hoạt động 3: (18-20'): Đóng vai
a. Mục tiêu: HS có kĩ năng thực hiện một số hành động thể hiện sự tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
b. Cách tiến hành:
- GV nêu y/ c.
- HS thực hiện trò chơi đóng vai theo 2 tình huống.
- Các nhóm thảo luận.
- Các nhóm đóng vai thể hiện tình huống.
- Nhận xét, bình chọn nhóm đóng vai hay và đúng nhất.
c. GV kết luận:
- Tình huống 1: Khi bạn quay về lớp thì hỏi mượn chứ không tự ý lấy đọc.
- Tình huống 2: Khuyên ngăn các bạn không làm hỏng mũ của người khác và nhặt mũ trả lại cho Thịnh.
Hoạt động 4: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- 1 HS đọc kết luận của bài.
- GV nhận xét tiết học.
- Thực hiện tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
Toán:
CÁC SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Biết các hàng: hàng chục nghìn, hàng nghìn, hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị.
- Biết viết và đọc các số có năm chữ số trong trường hợp đơn giản (không có chữ số 0 ở giữa).
II. CHUẨN BỊ:
Đèn chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5' ): Nhận xét bài kiểm tra
Hoạt động 2: (3-5’): Ôn tập các số trong phạm vi 10 000
- GV viết số: 2316. HS đọc và cho biết số này gồm mấy nghìn, mấy trăm?
- GV làm như vậy với số 1000.
Hoạt động 3: (8-10'): Viết và đọc các số có năm chữ số
a. Giới thiệu số 10 000:
- GV giới thiệu 10 000 còn gọi là một chục nghìn.
- HS nêu số 10 000 gồm mấy chục nghìn, mấy nghìn, ...
b. Viết và đọc số có năm chữ số:
- GV treo bảng gắn các số 
- GV yêu cầu HS cho biết: Có bao nhiêu chục nghìn? Có bao nhiêu nghìn? Có bao nhiêu trăm? Có bao nhiêu chục? Có bao nhiêu đơn vị?
- 1 số HS lên điền vào ô trống.
c. GV hướng dẫn cách viết, đọc số: 42 316:
- Xác định mỗi chữ số ở hàng nào.
- GV hướng dẫn cách đọc số.
- Luyện cách đọc cho HS.
Hoạt động 4: (15-17’): Luyện tập, thực hành
HS làm bài tập 1, 2, 3 (SGK trang 140, 141)
* Bài tập 1: Viết (theo mẫu):
- HS tự điền vào ô trống.
- 1 HS lên bảng làm.
- Cả lớp nhận xét và đọc số đã viết.
Củng cố viết và đọc các số có năm chữ số (không có chữ số 0 ở giữa).
* Bài tập 2: Viết (theo mẫu):
- GV cho HS nhận xét: Có mấy chục nghìn? Có mấy nghìn? Có mấy trăm? Có mấy chục? Có mấy đơn vị?
- HS viết số rồi đọc số theo mẫu.
- HS đổi chéo vở kiểm tra kết quả viết.
Củng cố viết và đọc các số có năm chữ số (không có chữ số 0 ở giữa).
* Bài tập 3: Đọc các số:
- GV ghi bảng các số có năm chữ số.
- HS lần lượt đọc từng số.
- Nhận xét, nêu lại cách đọc.
Củng cố cách đọc các số có năm chữ số.
Hoạt động 4: (1-2’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét giờ học.
- Xem lại các bài tập.
Tự nhiên và Xã hội:
CHIM
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được ích lợi của chim đối với con người.
- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của chim.
* Các KNSCB được giáo dục trong bài:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sat, so sánh, đối chiếu để tìm ra đặc điểm chung về cấu tạo ngoài của cơ thể con chim.
- Kĩ năng hợp tác: Tìm kiếm các lựa chọn, các cách làm để tuyên truyền, bảo vệ các loài chim, bảo vệ môi trường sinh thái.
* GDBVMT:
- Nhận ra sự phong phú, đa dạng của các loài chim sống trong môi trường tự nhiên, ích lợi và tác hại của chúng đối với con người.
- Nhận biết sự cần thiết phải bảo vệ các loài chim.
- Có ý thức bảo vệ sự phong phú đa dạng của các loài chim trong tự nhiên.
II. CHUẨN BỊ:
Đèn chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5’): Củng cố về ích lợi của cá
- 2 HS nêu ích lợi của cá.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: (13-15’): Quan sát và thảo luận
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- HS quan sát tranh trong SGK và tranh ảnh các con chim sưu tầm được.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận:
+ Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của những con chim có trong hình. Nêu nhận xét về độ lớn của chúng. Loài nào biết bay, loài nào biết bơi, loài nào chạy nhanh?
+ Bên ngoài cơ thể của chim thường có gì bảo vệ? Bên trong cơ thể của chúng có xương sống không?
+ Mỏ chim có đặc điểm gì chung?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm lên trình bày (Mỗi nhóm giới thiệu về một chim).
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS rút ra đặc điểm chung của các loài chim.
* Kết luận: Chim là động vật có xương sống. Tất cả các loài chim đều có lông vũ, có mỏ, hai cánh và hai chân.
Hoạt động 3: (12-14’): Làm việc với các tranh ảnh sưu tầm được
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Các nhóm phân loại những tranh ảnh các loài chim sưu tầm được theo các nhóm: Nhóm biết bay, nhóm biết bơi, nhóm có giọng hót hay, ...
- Thảo luận: Tại sao chúng ta không nên săn bắt hoặc phá tổ chim?
Bước 2: Làm việc cả lớp:
- Các nhóm trưng bày bộ sưu tập của nhóm mình trước lớp và cử người thuyết minh về những loài chim sưu tầm được.
- Đại diện các nhóm thi diễn thuyết về đề tài “Bảo vệ các loài chim trong tự nhiên”.
* GDBVMT: GV kể câu chuyện “Diệt chim sẻ”, giúp cho HS nhận thấy sự cần thiết phải bảo vệ các loài chim để giữ được sự cân bằng trong tự nhiên; HS nêu những thông tin về các hoạt động bảo vệ những loài chim quý hiếm, bảo vệ môi trường sinh thái ở địa phương, ...
Hoạt động 4: (3-5’): Hoạt động nối tiếp
- Chơi trò chơi “Bắt chước tiếng chim hoạ mi”.
- GV nhận xét tiết học và dặn HS thực hiện tốt theo những điều vừa học.
Luyện toán:
ĐỌC CÁC SỐ LIỆU CỦA MỘT BẢNG (2t).
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố cách đọc các số liệu của một bảng.
- Củng cố cách phân tích số liệu của một bảng.
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng thống kê trong SGK.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5') Củng cố cách đọc các số liệu của một bảng.
- HS đọc số liệu trong bảng
- HS nhận xét.
Hoạt động 2: (25-28')Thực hành - luyện tập 
Bài 1: HS đọc yêu cầu bài tập 1: Dựa vào bảng trả lời các câu hỏi (trong SGK 136):
- Cả lớp làm cá nhân vào vở bài tập.
- HS TB,yếu nêu kết quả.
- Nhận xét bổ sung.
Bài 2: HS đọc yêu cầu bài tập 2: Nhìn vào bảng trên, hãy trả lời các câu hỏi (trong SGK trang137)
- Cả lớp làm vào vở bài tập.
- 1 HS TB, khá lên bảng làm bài tập.
- Cả lớp nhận xét bổ xung.
Bài 3: HS đọc yêu cầu bài tập 3: Nhìn vào bảng trên, hãy trả lời các câu hỏi (trong SGK trang137):
- Tổ chức trò chơi: Ai nhanh
- GV nêu luật chơi.
- 3 HS tham gia trò chơi.
- Bình chọn người nhanh nhất.
 Hoạt động 3 (1-3’): Hoạt động nối tiếp
Nhận xét tiết học.
Luyện tiếng Việt:
ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU TUẦN 27
I. MỤC TIÊU:
1.Tiếp tục rèn luyện về phép nhân hóa: nhận ra hiện tượng nhân hóa,cảm nhận cái hay của những hình ảnh nhân hóa.
2.Ôn luyện về câu hỏi vì sao? tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi vì sao ?, trả lời đúng các câu hỏi vì sao?
II. CHUẨN BỊ:
- Phiếu học tập cho HS 
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (12-15') Ôn phép nhân hóa 
+ Có mấy cách nhân hóa? Đó là những cách nào?
+ HS nêu ví dụ về nhân hoá.
* GV chốt lại : Có 3 cách nhân hóa đó là:
- Gọi sự vật bằng từ dùng để gọi ngườ.
- Tả sự vật bằng những từ dùng để tảt người.
- Nói với sự vật như nói với người.
- Cách nhân hóa các sự vật, con vật như vậy thật hay và đẹp vì nó làm cho các sự vật, con vật sinh động hơn, đáng yêu hơn.
Hoạt động 2: (12- 15') Ôn cách trả lời câu hỏi vì sao?
* HS đọc y/c bài tập 2: Gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi "vì sao"?
- 1HS khá,TB lên bảng làm
- Cả lớp làm vào phiếu
- Nhận xét bổ sung
Bài 3: * HS đọc y/c bài tập 3: Chọn từ ngữ chỉ nguyên nhân ở trong ngoặc để đền vào chỗ trống cho phù hợp :
- Cả lớp làm vào phiếu
- HS nối tiếp nhau nêu bài làm
- Nhận xét bổ sung
 Hoạt động 3: (1-3’): Hoạt động nối tiếp
GV nhận xét tiết học
Rút kinh nghiêm
 . ..... .... ..... ............
Thứ ba ngày 20 tháng 3 năm 2018
Toán:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách đọc, viết các số có năm chữ số.
- Biết thứ tự của các số có năm chữ số.
- Biết viết các số tròn nghìn (từ 10 000 đến 19 000) vào dưới mỗi vạch của tia số.
II. CHUẨN BỊ:
Đèn chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố cấu tạo số có năm chữ số
- Chữa bài tập 3a (BTTNC trang 61).
- GV nhận xét.
Hoạt động 2: (28-30’): Luyện tập, thực hành
HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 (SGK trang 142)
* Bài tập 1: Viết (theo mẫu):
- HS phân tích mẫu.
- HS tự đọc và viết các số theo mẫu.
- HS trình bày bài làm.
- Nhận xét, bổ sung, chốt đáp án đúng.
Củng cố cách đọc, viết các số có năm chữ số.
* Bài tập 2: Viết (theo mẫu):
- GV hướng dẫn HS cách làm bài.
- HS tự làm bài.
- HS nối tiếp nhau đọc kết quả chữa bài.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt đáp án đúng.
- GV lưu ý HS đọc các số có hàng đơn vị là 1, 4, 5 theo đúng quy định.
Tiếp tục củng cố cách đọc, viết các số có năm chữ số.
* Bài tập 3: Số?
- Tổ chức trò chơi: Tiếp sức.
- GV nêu yêu cầu.
- HS tham gia chơi, mỗi nhóm 3 em.
- HS nhận xét, nêu quy luật của dãy số.
- Bình chọn nhóm thắng cuộc.
Củng cố thứ tự của các số có năm chữ số.
* Bài tập 4: Viết số thích hợp vào dưới mỗi vạch:
- HS quan sát hình vẽ, nêu quy luật vị trí các số có trên hình vẽ.
- Cả lớp làm vào vở ô li.
- 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét, bổ sung, chốt đáp án đúng.
Củng cố viết các số tròn nghìn liên tiếp.
Hoạt động 3: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS xem lại các bài tập.
Tiếng Việt:
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/phút); trả lời được một câu hỏi về nội dung đọc.
- Kể lại được toàn bộ câu chuyện Quả táo theo tranh (SGK); biết dùng phép nhân hoá để lời kể thêm sinh động.
II. CHUẨN BỊ:
- Phiếu viết tên các bài tập đọc.
- Tranh ảnh minh họa truyện trong SGK.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (14-16’): Kiểm tra tập đọc (1/4 số HS trong lớp)
- GV nêu yêu cầu.
- Từng học sinh lên bốc thăm đọc bài.
- GV nêu câu hỏi về nội dung đoạn, bài - HS trả lời.
- Nhận xét.
* Bài tập 1: Viết tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm Bảo vệ Tổ quốc:
- HS tự làm bài.
- HS đọc bài làm.
- GV chốt lại: Hai Bà Trưng; Bộ đội về làng; Báo cáo kết quả tháng thi đua Noi gương chú bộ đội; Ở lại với chiến khu; Chú ở bên Bác Hồ; Trên đường mòn Hồ Chí Minh.
Hoạt động 2: (16-18'): Kể chuyện Quả táo
- GV nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS kể chuyện theo tranh. Lưu ý dùng phép nhân hoá để lời kể được sinh động.
- HS kể chuyện theo cặp.
- HS tiếp nối nhau thi kể theo từng tranh.
- Một, hai HS kể toàn chuyện.
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn bạn kể chuyện tốt nhất.
Hoạt động 3: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét giờ học.
- Về nhà tiếp tục luyện đọc và xem lại các bài tập.
Tiếng Việt:
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/phút); trả lời được một câu hỏi về nội dung đọc.
- Nhận biết được phép nhân hoá, các cách nhân hoá.
II. CHUẨN BỊ:
- Phiếu viết tên các bài tập đọc.
- Bảng lớp chép bài thơ Em thương.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (15-17’): Kiểm tra tập đọc (1/4 số HS trong lớp)
- GV nêu yêu cầu.
- HS bốc thăm bài tập đọc.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung đoạn, bài.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2: (14-16’): Ôn về phép nhân hóa
- HS đọc bài thơ Em thương.
- HS đọc các câu hỏi.
- HS trao đổi theo cặp.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Cả lớp nhận xét.
- GV chốt lại ý đúng.
Tác giả của bài thơ rất yêu thương, thông cảm với những đứa trẻ mồ côi, cô đơn, những người ốm yếu không nơi nương tựa.
Hoạt động 3: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét giờ học.
- HS về nhà tiếp tục luyện đọc và xem lại các bài tập.
	Tiếng Việt:
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/phút); trả lời được một câu hỏi về nội dung đọc.
- Báo cáo được 1 trong 3 nội dung nêu ở bài tập 2 (về học tập, hoặc về lao động, về công tác khác).
II. CHUẨN BỊ:
- Phiếu viết tên các bài tập đọc.
- Bảng lớp viết các nội dung cần báo cáo.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (15-17'): Kiểm tra tập đọc (1/4 số HS trong lớp)
- GV nêu yêu cầu.
- Từng học sinh lên bốc thăm đọc bài.
- GV nêu câu hỏi về nội dung bài - HS trả lời.
- Nhận xét.
* Bài tập1: Viết tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm Sáng tạo:
- HS tự làm bài.
- HS đọc bài làm.
- GV chốt lại: Ông tổ nghề thêu; Bàn tay cô giáo; Người trí thức yêu nước; Nhà bác học và bà cụ; Cái cầu; Chiếc máy bơm.
Hoạt động 2: (16-18'): Ôn trình bày báo cáo
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS đọc lại mẫu báo cáo.
- HS nhận xét sự khác nhau của hai báo cáo.
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm nêu báo cáo.
- Cả lớp nhận xét - bổ sung.
Hoạt động 3: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- HS đọc lại mẫu báo cáo.
- GV nhận xét tiết học.
- HS về nhà tiếp tục ôn tập.
Luyện Tiếng Việt:
Ôn Tập làm văn: KỂ VỀ MỘT NGÀY HỘI
I. MỤC TIÊU:
- Kể về một trò chơi trong ngày hội theo các gợi ý cho trước.
- Viết đoạn văn khoảng 8 câu về một trò chơi trong ngày hội mà em đã được thấy hoặc tham gia.
II. CHUẨN BỊ:
Vở ôn tập và kiểm tra.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (13-15’): Kể về một trò chơi trong ngày hội
- HS đọc yêu cầu của bài tập và các gợi ý:
+ Tên trò chơi.
+ Trò chơi được tổ chức khi nào? Ở đâu?
+ Trò chơi thực hiện như thế nào?
+ Trò chơi có đông người xem và tham gia không?
- HS phát biểu, trả lời câu hỏi: Em chọn kể về trò chơi nào?
- HS nêu tên trò chơi mình định kể.
- GV nhắc nhở HS cách kể.
- 1 HS kể mẫu theo 4 gợi ý như trên.
- HS tiếp nối nhau thi kể chuyện.
- Cả lớp và GV bình chọn người kể hay.
Hoạt động 2: (18-20’): Viết về một trò chơi trong ngày hội
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS viết bài, GV giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- Một số HS đọc bài viết.
- Cả lớp và GV nhận xét, tuyên dương một số bài làm tốt.
Hoạt động 3: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà xem lại bài viết.
Luyện Toán:
ÔN: CÁC SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ (2t)
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố đọc và viết các số có năm chữ số trong trường hợp đơn giản (không có chữ số 0 ở giữa).
- Củng cố phân tích số có năm chữ số.
II. CHUẨN BỊ:
Vở ôn tập và kiểm tra.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố thứ tự số có năm chữ số
- Chữa bài tập 4 (SGK trang 141).
- Nhận xét.
Hoạt động 2: (28-30’): Luyện tập, thực hành
HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 (BTTNC trang 61; 62)
* Bài tập 1: Viết (theo mẫu):
- 1 HS giải thích mẫu.
- HS làm vào vở bài tập.
- HS nêu kết quả.
- Nhận xét, bổ sung, chốt đáp án đúng.
Củng cố viết và đọc các số có 5 chữ số (không có chữ số 0 ở giữa).
* Bài tập 2: Viết (theo mẫu):
- HS làm vào vở bài tập.
- 1HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét, bổ sung, chốt đáp án đúng.
Củng cố viết và đọc các số có 5 chữ số (không có chữ số 0 ở giữa).
* Bài tập 3: Số?
- Tổ chức trò chơi: Tiếp sức.
- GV hướng dẫn HS cách chơi, luật chơi.
- HS tham gia chơi mỗi nhóm 3 bạn.
- Nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc.
Củng cố viết các số tròn nghìn liên tiếp.
* Bài tập 4: Viết (theo mẫu):
- 1 HS nêu mẫu.
- HS làm vào vở bài tập.
- HS đổi chéo vở kiểm tra kết quả bài làm.
- Nhận xét, bổ sung, chốt đáp án đúng.
Củng cố cấu tạo số có năm chữ số.
Hoạt động 3: (1-2'): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét giờ học.
Thứ tư ngày 21 tháng 3 năm 2018 
Toán:
CÁC SỐ CÓ NĂM CHỮ SỐ (Tiếp)
I. MỤC TIÊU:
- Biết viết và đọc các số với trường hợp chữ số hàng nghìn, hàng trăm,
hàng chục, hàng đơn vị là 0 và hiểu được chữ số 0 còn dùng để chỉ không có đơn vị nào ở hàng đó của số có năm chữ số.
- Biết thứ tự của các số có năm chữ số và ghép hình.
II. CHUẨN BỊ:
Đèn chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố thứ tự các số có năm chữ số
- Chữa bài tập 3 (SGK trang 142).
- Nhận xét.
Hoạt động 2: (7-9’): Giới thiệu các số có năm chữ số, trong đó bao gồm cả trường hợp có chữ số 0
- GV yêu cầu HS quan sát, nhận xét bảng trong bài học rồi tự viết số, đọc số.
- 2 HS đọc laị bảng đã hoàn chỉnh.
Hoạt động 3: (18-20’): Luyện tập, thực hành
HS làm bài tập 1; 2a, b; 3a, b; 4 (SGK trang 143, 144)
* Bài tập 1: Viết (theo mẫu):
- Cả lớp làm vào vở ô li, 1 HS lên bảng làm.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung, chốt kết quả đúng.
Củng cố đọc, viết các số có năm chữ số.
* Bài tập 2a, b: Số?
- Tổ chức trò chơi: Tiếp sức
- GV nêu luật chơi.
- HS tham gia trò chơi.
- Nhận xét, bình chọn đội thắng cuộc.
Củng cố thứ tự các số có năm chữ số (trường hợp có chữ số 0 ở hàng chục).
* Bài tập 3a, b: Số?
- Cả lớp làm vào vở ô li, 2 HS lên bảng làm.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung, chốt kết quả đúng.
Củng cố thứ tự các số có năm chữ số (trường hợp các số tròn trăm, tròn nghìn).
* Bài tập 4: Cho 8 hình tam giác, hãy xếp thành các hình:
- HS làm bài theo nhóm đôi.
- Các nhóm kiểm tra chéo bài làm.
- Cả lớp nhận xét, nêu tên hình vừa xếp được.
Củng cố kĩ năng xếp hình.
Hoạt động 4: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS xem lại các bài tập.
Tiếng Việt:
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 4)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/phút); trả lời được một câu hỏi về nội dung đọc.
- Nghe - viết đúng bài chính tả Khói chiều (tốc độ viết khoảng 65 chữ / 15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày sạch sẽ, đúng bài thơ lục bát.
II. CHUẨN BỊ:
Phiếu viết tên các bài tập đọc.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (14-16’): Kiểm tra tập đọc (số HS còn lại)
- GV nêu yêu cầu.
- HS bốc thăm bài tập đọc.
- Đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 2: (16-18’): Hướng dẫn HS nghe - viết
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc 1 lần bài Khói chiều.
- 2 HS đọc lại.
- Tìm hiểu nội dung bài:
+ Tìm những câu thơ tả cảnh "Khói chiều"?
+ Bạn nhỏ trong bài thơ nói gì với khói?
- Tìm hiểu cách viết: Thơ lục bát (câu 6 tiếng viết lùi vào 3 ô, câu 8 tiếng viết lùi vào 1 ô).
- HS viết bảng con những từ dễ viết sai: xanh rờn, chăn trâu, canh riêu.
b. GV đọc cho HS viết bài.
c. Chấm, chữa bài:
GV chấm chữa một số bài. Cuối giờ, thu vở, chấm bài của cả lớp.
- Chấm chữa bài.
Hoạt động 3: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- HS về nhà ôn lại các bài.
Thủ công:
LÀM LỌ HOA GẮN TƯỜNG (tiết 3)
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách làm lọ hoa gắn tường.
- Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. Lọ hoa tương đối cân đối.
II. CHUẨN BỊ:
- Một lọ hoa gắn tường làm bằng giấy thủ công được dán trên tờ bìa có kích thước đủ lớn để học sinh quan sát được.
- Một lọ hoa gắn tường làm bằng giấy thủ công chưa dán vào bìa.
- Tranh quy trình làm lọ hoa gắn tường.
- Giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán 
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5’): Củng cố quy trình làm lọ hoa gắn tường
- 2 HS nhắc lại quy trình làm lọ hoa gắn tường.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2: (22-24’): HS thực hành làm lọ hoa gắn tường
- GV y/c HS nhắc lại quy trình làm lọ hoa gắn tường:
Bước 1: Gấp phần giấy làm đế lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều.
Bước 2: Tách phần gấp đế lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa.
Bước 3: Làm thành lọ hoa gắn tường.
- GV treo tranh quy trình hệ thống lại các bước.
- GV tổ chức cho HS thực hành cá nhân (GV quan sát giúp đỡ HS yếu).
- GV gợi ý HS có thể cắt dán các bông hoa có cành, lá để cắm trang trí vào lọ hoa.
Hoạt động 3: (4-6’): Đánh giá sản phẩm
- HS trưng bày sản phẩm.
- GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS, ghi điểm những bài làm đẹp.
Hoạt động 4: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài Làm đồng hồ để bàn (tiết 1).
Tự nhiên và Xã hội:
THÚ
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được ích lợi của thú đối với con người.
- Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số loài thú.
* Các KNSCB được giáo dục trong bài:
- Kĩ năng kiên định: Xác định giá trị; xây dựng niềm tin vào sự cần thiết trong việc bảo vệ các loài thú rừng.
- Kĩ năng hợp tác: Tìm kiếm các lựa chọn, các cách làm để tuyên truyền, bảo vệ các loài thú rừng ở địa phương.
* GDBVMT:
- Nhận ra sự phong phú, đa dạng của các loài thú sống trong môi trường tự nhiên, ích lợi và tác hại của chúng đối với con người.
- Nhận biết sự cần thiết phải bảo vệ các loài thú.
- Có ý thức bảo vệ sự phong phú đa dạng của các loài thú trong tự nhiên.
II. CHUẨN BỊ:
Đèn chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5’): Củng cố về đặc điểm của các loài chim
- 2 HS nêu đặc điểm chung của các loài chim.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: (7-9’): Quan sát và thảo luận
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- HS q/sát tranh các loài thú nhà trong SGK và các hình sưu tầm được.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận:
+ Kể tên các con thú nhà mà bạn biết.
+ Trong số các con thú đó, con nào có mõm dài, tai vểnh, mắt híp? Con
nào có thân hình vạm vỡ, sừng cong như lưỡi liềm? Con nào đẻ con? ...
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm lên trình bày (Mỗi nhóm giới thiệu về một con).
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV yêu cầu HS liệt kê những đặc điểm chung của thú.
* Kết luận: Những động vật có các đặc điểm như có lông mao, đẻ con và nuôi con bằng sữa được gọi là thú hay động vật có vú.
Hoạt động 3: (7-9’): Thảo luận cả lớp
- Nêu ích lợi của việc nuôi các loài thú nhà như: Lợn, trâu, mèo, ...
- Ở nhà em có nuôi một vài loài thú nhà nào không? Em có tham gia chăm sóc hay chăn thả chúng không? Em thường cho chúng ăn gì?
* Kết luận:
- Lợn là vật nuôi chính của nước ta. Thịt lợn là thức ăn giàu chất dinh dưỡng cho con người. Phân lợn được dùng để bón ruộng.
- Trâu, bò được dùng để kéo cày, kéo xe, ... Phân trâu, bò được dùng để bón ruộng.
- Bò còn được nuôi để lấy thịt, lấy sữa. Các sản phẩm của sữa bò như bơ, pho-mát cùng với thịt bò là những thức ăn ngon và bổ, cung cấp các chất đạm, chất béo cho cơ thể con người.
* GDBVMT: GV hướng dẫn HS rút ra các biện pháp để bảo vệ các loài thú.
Hoạt động 4: (12-14’): Làm việc cá nhân
* Mục tiêu: Biết vẽ và tô màu một con thú nhà mà HS ưa thích.
* Cách tiến hành:
Bước 1: HS vẽ một con thú nhà mà mình thích vào giấy A4. Dặn HS tô màu, ghi chú tên con vật và các bộ phận của con vật trên hình vẽ.
Bước 2: Trình bày
- Từng cá nhân trình bày bài của mình trước lớp.
- Một số HS giới thiệu về bức tranh của mình.
- GV và HS nhận xét, đánh giá các bức tranh.
Hoạt động 5: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS thực hiện tốt theo những điều vừa học.
Rút kinh nghiêm
 . ..... .... ..... ............
Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2018 
Toán:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách đọc, viết các số có năm chữ số (trong năm chữ số đó có chữ số 0).
- Biết thứ tự của các số có năm chữ số.
- Làm tính với số tròn nghìn, tròn trăm.
II. CHUẨN BỊ:
Đèn chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố đọc, viết các số có năm chữ số
- HS đọc các số: 86030 ; 60003 ; 42980.
- HS viết các số: 52307 ; 40058.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2: (28-30’): Luyện tập, thực hành
HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 (SGK trang 145)
* Bài tập 1: Viết (theo mẫu):
- HS làm bài cá nhân.
- HS nối tiếp nhau đọc kết quả bài làm.
- Cả lớp nhận xét, GV chốt đáp án đúng.
Củng cố cách đọc các số có năm chữ số.
* Bài tập 2: Viết (theo mẫu):
- HS làm bài cá nhân.
- HS đổi chéo vở kiểm tra kết quả viết số.
- HS nhận xét, GV chốt đáp án đúng.
Củng cố cách viết các số có năm chữ số.
* Bài tập 3: Mỗi số ứng với vạch thích hợp nào?
- HS quan sát tia số và mẫu rồi nêu quy luật của dãy số.
- HS làm bài cá nhân, 1 HS lên bảng làm bài.
- HS nhận xét, GV chốt đáp án đúng.
Củng cố thứ tự của các số có năm chữ số.
* Bài tập 4: Tính nhẩm:
- GV hướng dẫn HS cách làm bài.
- HS làm bài cá nhân, 4 HS nối tiếp lên bảng làm bài.
- HS nhận xét, nêu lại cách làm, GV chốt đáp án đúng.
Củng cố các phép tính với số có bốn chữ số.
Hoạt động 3: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- Xem lại các bài tập.
Tiếng Việt:
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 5)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/phút); trả lời được một câu hỏi về nội dung đọc.
- Dựa vào báo cáo miệng ở tiết 3, dựa theo mẫu (SGK), viết báo cáo về một trong 3 nội dung: về hoạ tập, hoặc về lao động, về công tác khác.
II. CHUẨN BỊ:
Phiếu ghi tên các bài thơ.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (16-18’): Kiểm tra học thuộc lòng (1/3 số HS)
- GV nêu yêu cầu.
- HS bốc thăm bài, đọc và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét.
* Bài tập 1: Viết tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm Nghệ thuật
- HS tự làm bài.
- HS đọc bài làm.
- GV chốt lại: Nhà ảo thuật; Em vẽ Bác Hồ; Chương trình xiếc đặc sắc; Đối đáp với vua; Mặt trời mọc ở ... đằng tây; Tiếng đàn.
Hoạt động 2: (15-17'): Viết báo cáo
* Bài tập 2: Điền nội dung báo cáo vào mẫu để hoàn thành bản báo cáo:
- Một HS đọc yêu cầu của bài và mẫu báo cáo.
- GV nhắc các em nhớ nội dung báo cáo đã trình bày trong tiết 3, viết lại đúng mẫu, đủ thông tin, rõ ràng, trình bày đẹp.
- HS viết báo cáo vào vở bài tập.
- 1 số HS đọc bài viết.
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn báo cáo viết tốt nhất.
Hoạt động 3: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- HS về nhà tiếp tục ôn tập.
Tiếng Việt:
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 6)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 65 tiếng/phút); trả lời được một câu hỏi về nội dung đọc.
- Viết đúng các âm, vần dễ lẫn trong đoạn văn.
II. CHUẨN BỊ:
Phiếu ghi tên các bài học thuộc lòng.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (15-16'): Kiểm tra học thuộc lòng (1/3 số HS)
- GV nêu yêu cầu.
- HS bốc thăm bài, đọc và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét.
Hoạt động 2: (15-17'): Hướng dẫn HS làm bài tập
* Bài tập 1: Viết tiếp để hoàn chỉnh hai khổ thơ trong bài Ngày hội rừng xanh
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn.
- HS làm bái cá nhân.
- HS nối tiếp nhau nêu kết quả bài làm.
- HS nhận xét, GV chốt đáp án đúng.
- 2 HS đọc lại 2 khổ thơ hoàn chỉnh.
* Bài tập 2: Điền chữ thích hợp trong ngoặc đơn vào chỗ trống để hoàn chỉnh đoạn văn sau:
- Cả lớp làm vào vở bài tập.
- 1 HS lên bảng làm.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
- 1-2 HS đọc lại đoạn văn đã điền chữ thích hợp.
- Cả lớp chữa bài theo lời giải đúng.
Hoạt động 3: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học.
- HS về nhà xem lại các bài tập và tiếp tục ôn tập.
Luyện tiếng việt:
ÔN TỪ LỄ HỘI, ÔN DẤU PHẨY
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố từ ngữ thuộc chủ điểm lễ hội. Ôn luyện về cách dùng dấu phẩy.
II. CHUẨN BỊ:
Vở ôn tập và kiểm tra.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (18-20') Củng cố từ ngữ thuộc chủ điểm lễ hội.
* HS đọc yêu cầu bài tập 1:
a) Ghi tên một lễ hội ở quê em vào chỗ trống:
b) Gạch dưới tên các hoạt động có trong lễ hội nói trên:
- HS làm bài cá nhân.
- GV treo 3 bảng nhóm mời 3 HS lên bảng làm.
- Cả lớp nhận xét bổ xung.
* HS đọc yêu cầu bài tập 2: Nối tên các hội và lễ hội với tên vùng, có lễ và hội đó:
- HS trao đổi bài theo nhóm.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- Cả lớp nhận xét bổ xung
- Cả lớp làm vào vở bài tập.
Hoạt động 2: (10-12') Ôn luyện về dấu phẩy.
* HS đọc yêu cầu bài tập 3: Dùng dấu phẩy điền vào những chỗ ngăn cách giữa bộ phận chỉ nguyên nhân với các bộ phận khác trong mỗi câu sau:
- Cả lớp làm vào vở bài tập.
- 1 HS lên bảng làm.
- Cả lớp nhận xét bổ sung.
Hoạt động 3: (2-3’): Hoạt động nối tiếp
- GV nhận xét tiết học .
Luyện Toán:
ÔN TẬP VÀ KIỂN TRA (T27)
I. MỤC TIÊU:
Rèn kĩ năng đọc, phân tích số liệu và xử lí số liệu của một dãy và bảng số liệu.
II. CHUẨN BỊ:
Vở ôn luyện.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố cách đọc các số liệu của một bảng
- Chữa bài tập 4 (SGK trang 139).
- Nhận xét.
Hoạt động 2: (28-30’): Luyện tập, thực hành
IV. Đề bài:
Phần 1 : Mỗi bài tập dưới đây có các câu trả lời A, B, C, D. Hãy khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
1. Số liền sau của 7529:
A. 7528 B. 7519 C. 7530 D. 7539
2. Trong các số: 8572 ; 7852 ; 7285 ; 8752 số lớn nhất là:
A. 8572 B. 7852 C. 7285 D. 8752
3. Trong cùng một năm, ngày 27 tháng 3 là ngày thứ năm, ngày 5 tháng tư là:
A. Thứ tư B. Thứ năm C.Thứ sáu D. Thứ bảy
4. Số góc vuông trong hình bên là:
A. 2 B. 3 C. 4 D. 5
5. 2m 5cm = cm. Số thích hợp điền vào chỗ chấm:
A. 7 B. 25 C. 250 D. 205
Phần 2 : Làm các bài tập sau:
1. Đặt tính rồi tính:
5739 + 2446 7482 – 946 1928 x 3 8970 : 6
2. Giải bài toán: Có 3 ô tô, mỗi ô tô chở 2205 kg rau. Người ta đã chuyển xuống được 4000 kg rau từ các ô tô đó. Hỏi còn bao nhiêu ki - lô - gam rau chưa chuyển xuống?
Thứ sáu ngày 23 tháng 3 năm 2018 
Toán:
SỐ 100 000 - LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết được số 100 000.
- Biết cách đọc, viết và thứ tự các số có năm chữ số.
- Biết số liền sau của số 99 999 là số 100 000.
II. CHUẨN BỊ:
Đèn chiếu.
III. CÁC HĐDH CHỦ YẾU:
Hoạt động 1: (3-5'): Củng cố cộng, trừ, nhân, chia số có năm chữ số
- Chữa bài tập 4 (SGK trang 145).
- Nhận xét.
Hoạt động 2: (8-10'): Giới thiệu số 100 000
- GV gắn 7 mảnh bìa, mỗi mảnh ghi 10 000, yêu cầu HS cho biết có mấy chục nghìn? GV ghi số 70 000.
- GV hướng dẫn HS hình thành số 80 000; 90 000; 100 000 thông qua các mảnh bìa.
Lưu ý: Mười chục nghìn còn gọi là một trăm nghìn và ghi là 100 000. Số 100 000 gồm sáu chữ số, là số đứng liền sau 99 999.
- GV chỉ vào số 100 000 - HS đọc số 100 000.
- HS đọc nhiều lần dãy số ghi trên bảng.
Hoạt động 3: (16-18'): Luyện tập, thực hành
HS làm bài tập 1; 2; 3 (dòng 1, 2, 3); 4 (SGK trang 146)
* Bài tập 1: Số?
- HS quan sát rồi nêu quy luật của dãy số.
- Cả lớp làm vào vở ô li, 4 HS lên bảng làm.
- Cả lớp nhận xét, chốt kết quả đúng.
Củng cố thứ tự các số có năm chữ số.
* Bài tập 2: Viết số thích hợp vào dưới mỗi v

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_27_nam_hoc_2017_2018_tru.doc