Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 23 - Năm học 2021-2022 - Bùi Thị Hồng Gấm
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A/ KĐ:
- GV nhận xét bài viết tiết trước của HS
- Gọi 2 HS lên bảng viết từ : rầu rĩ , giục giã , dồn dập , dễ dàng
- GV nhận xét
C/ Dạy bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
- Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
- Ghi tên bài lên bảng
2/ Hướng dẫn HS nghe viết:
a.Hướng dẫn HS chuẩn bị:
+GV đọc lần 1.
- Bài thơ kể chuyện gì?
- Những chữ nào trong bài phải viết hoa?
- Nhận xét, chốt : Đây là bài thơ 5 chữ với 3 khổ thơ. Khi viết cần chú ý viết hoa các chữ đầu dòng thơ và tên riêng: Cương.
- Cho hs tự tìm những chữ dễ viết sai tự viết vào nháp ( giẫm nhịp, réo rắt)
b. Hướng dẫn HS viết bài vào vở:
- Đọc lần 1
- Lưu ý tư thế ngồi, cách cầm bút cho HS.
- Đọc cho HS viết.
c, Đọc cho hs soát lỗi.
d, Chữa bài:
- GV nhận xét bài.
- HS nghe
- 2 HS viết bảng cả lớp viết ra nháp
- HS ghi vở
- HS nghe
- Bé Cương thích âm nhạc.Tiếng nhạc làm cho cây cối cũng lắc lư.
- TL: Các chữ đầu dòng thơ và tên Cương phải viết hoa
- Nghe
- HS luyện viết và kiểm tra chéo nhau.
- Nghe
- Viết vào vở.
- Tự chữa lỗi
3- Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 2 :Điền vào chỗ trống :
- Cho hs làm vào SGK
- Mời 2 HS lên bảng làm đúng nhanh
(bảng phụ )
- Chốt lời giải đúng:
a) l hay n?
- náo động, hỗn láo
- béo núc ních, lúc đó
Bài 3:Tìm các từ chỉ hoạt động
- Cho 2 nhóm hs lên làm thi.
- GV nhận xét,chốt lời giải đúng.
a) Chứa tiếng bắt đầu l/n: lao đến, lăn, lê, lôi, lội, leo, lăn, luồn lách .; ném, nâng, nối, nấu nướng, nung, nằm, ẩn nấp
D/ Củng cố dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau : Người sáng tác Quốc ca Việt Nam
- 1 hs đọc yêu cầu .
- Làm vào SGK, 2 HS lên bảng làm cả lớp theo dõi
- Chữa bài
- 1 HS đọc yêu cầu
- 2 nhóm hs lên bảng thi làm bài (mỗi nhóm 3 em.)
- lớp nhận xét.
- Chữa bài.
- HS lắng nghe
Phân môn: Tập đọc – kể chuyện Lớp: 3A4 Tiết: 45 GV: Bùi Thị Hồng Gấm KẾ HOẠCH DẠY HỌC Thứ hai ngày 21 tháng 2 năm 2022 NHÀ ẢO THUẬT I / YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài: ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài. Hiểu nội dung câu chuyện: Khen ngợi hai chi em Xô- phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu rất yêu quý trẻ em. Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Đọc đúng các từ ngữ các từ dễ phát âm sai: quảng cáo, biểu diễn, ảo thuật, nổi tiếng lỉnh kỉnh, rạp xiếc...... Giọng đọc phù hợp với trạng thái bất ngờ, ngạc nhiên ở đoạn 4 Tôn trọng những người làm nghệ thuật. II/ CHUẨN BỊ: * GV: Tranh minh họa bài học trong SGK. Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc. III/ CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GC 1’ 5’ 2’ 20’ A . KĐ: - Gọi 2 hs đọc bài “Cái cầu” và trả lời: + Bài thơ cho con thấy điều gì? + Nêu giọng đọc của bài? - Nhận xét. B-Dạy bài mới. 1.Giới thiệu bài : - Cho HS quan sát tranh chủ điểm và tranh bài đọc; GV giới thiệu và ghi tên bài lên bảng. 2.Luyện đọc : a-Đọc mẫu: GV đọc mẫu (giọng kể bình thản, lời chú Lí: thân mật, hồ hởi.) b-Hướng dẫn HS luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ: +)Luyện đọc câu: - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câuGV chú ý sửa cách phát âm cho HS. - Luyện đọc đúng: Xô- phi , Mác , nổi tiếng, nằm viện... + ) Luyện đọc đoạn - Lần 1: Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài. *Luyện đọc câu khó: Nhưng / hai chị em không dám xin tiền mua vé/vì bố đang nằm viện,/ các em biết mẹ rất cần tiền.// Nhưng / chị em Xô-phi đã về ngay/ vì nhớ lời mẹ dặn/ không được làm phiền người khác.// - Lần 2: Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài. * Giải nghĩa các từ : ảo thuật, thán phục, đại tài, chứng kiến, tình cờ. - Yêu cầu HS đặt câu với các từ đó. - Yêu cầu HS luyện đọc từng đoạn trong nhóm 4. - Cho hs thi đọc - Nhận xét, đánh giá. + ) Đọc đồng thanh : - Cho cả lớp đọc đồng thanh bài. -2 hs đọc và trả lời: - HS lắng nghe và quan sát tranh minh hoạ - HS lắng nghe - HS nối tiếp đọc từng câu. - HS luyện đọc. - 4 HS nối tiếp nhau đọc. - 1 Hs đọc phát hiện ra cách ngắt nghỉ. - 3-4 hs đọc. - 4 HS nối tiếp nhau đọc. - Đọc chú giải. - Đặt câu - Hs đọc theo nhóm 4 - 2 nhóm tiếp nối nhau đọc. - HS nhận xét, bình chọn. - Cả lớp đọc đồng thanh cả bài. Tranh, phấn màu Bảng phụ 12’ 3- Hướng dẫn tìm hiểu bài: -Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, và trả lời câu 1: Vì sao chị em Xô- phi không đi xem ảo thuật ? GV chốt ý đúng. - Gọi 1 HS đọc đoạn 2 và hỏi câu 2,3 : + Hai chị em Xô - phi đã gặp và giúp đỡ nhà ảo thuật như thế nào ? . Giải nghĩa từ tình cờ + Vì sao hai chị em không chờ chú Lí dẫn vào rạp ? Gv chốt ý đúng. - Đoạn 3 nói về việc chú Lý đến thăm nhà 2 bạn. Vì sao chú Lí tìm đến nhà Xô-phi và Mác ? -Yêu cầu Hs đọc thầm đoạn 4 và thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi 4,5: - Những chuyện gì đã xảy ra khi mọi người uống trà ? . Giải nghĩa từ chứng kiến - Theo em , chị em Xô- phi đã được xem ảo thuật chưa ? GV chốt ý đúng. - Nội dung câu chuyện nói điều gì? => Nhà ảo thuật Trung Quốc nổi tiếng đã tìm đến tận nhà hai chị em Xô-phi để biểu diễn, bày tỏ sự cảm ơn với hai bạn. Sự ngoan ngoãn và lòng tốt của hai bạn đã được đèn đáp. - TL:Vì bố các em ốm đang nằm viện , mẹ rất cần tiền... - 1 HS đọc đoạn 2 - Tình cờ gặp chú Lí ở ga, 2 chị em giúp chú Lí mang đồ đạc đến rạp . 1 HS đọc chú giải. - Hai chị em nhớ lời mẹ dặn không được làm phiền người khác... - Chú muốn cảm ơn 2 chị em vì 2 chị em rất ngoan... - Đọc thầm và thảo luận nhóm đôi. - TL: cả nhà được chứng kiến hết bất ngờ này đến bất ngờ khác... . 1 HS đọc chú giải. - Chị em Xô - phi đã được xem ảo thuật tại nhà. - Phát biểu. - Nghe 12’ 25’ 3’ 4 . Luyện đọc lại: - Đọc lại cả bài và hỏi giọng đọc toàn bài - Hướng dẫn HS đọc diễn cảm ở đoạn4 Nhấn giọng ở các từ : bất ngờ, thành hai, bắn ra, nóng mềm, chú thỏ trắng. + Gọi 1 HS đọc lại đoạn 4 và nêu cách đọc + Cho HS luyện đọc đoạn 4 theo nhóm đôi - Gọi 3 HS đại diện các nhóm thi đọc đoạn 4 - Nhận xét - Gọi 2 HS thi đọc cả bài - Gv nhận xét Phần kể chuyện: 1 ) Nêu nhiệm vụ: - Nêu nhiệm vụ của tiết kể chuyện: Kể lại câu chuyện bằng lời của Xô-phi hoặc Mác. - Gọi 1-2 HS đọc lại yêu cầu của tiết kể chuyện 2 ) Hướng dẫn HS kể từng đoạn đoạn của câu chuyện theo tranh: - GV treo tranh , cho HS quan sát , nêu nội dung từng tranh - Gv nhắc nhở một số lưu ý khi kể chuyện: Đóng vai 1 trong 2 em nhỏ trong chuyện, lời kể tự nhiên - Gọi 1 HS giỏi kể mẫu 1 đoạn của câu chuyện - Nhận xét cách kể - Sau đó, gọi 4 – 8 HS nối tiếp nhau thi kể từng đoạn theo lời của Xô - phi ( hoặc Mác ) - Nhận xét - Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện - Nhận xét C . Củng cố , dặn dò : - Nêu nội dung, ý nghĩa của câu chuyện? - Các em học được ở Xô - phi và Mác những phẩm chất tốt đẹp nào ? - GV tổng kết, nhận xét giờ học - Dặn HS kể cho người thân nghe. Chuẩn bị bài sau : Chương trình xiếc đặc sắc. - HS lắng nghe - TL: Giọng kể bình thản. + 1 HS đọc lại đoạn 4 và nêu cách đọc: thể hiện sự hứng thú và bất ngờ của cả ba mẹ con nhà Xô-phi khi thấy trò ảo thuật của chú Lý. - HS luyện đọc trong nhóm đôi - 3 HS thi đọc - HS nhận xét , bình chọn bạn đọc hay nhất - 2 HS đọc cả bài - Lớp nhận xét - HS nghe - 1-2 HS đọc yêu cầu - HS quan sát tranh; vài HS nêu nội dung truyện trong từng tranh + Tranh 1: Trường của Xô-phi tổ chức cho HS đi xem ảo thuật của 1 nghệ sĩ ảo thuật Trung Quốc. Nhưng 2 em không đi được vì cha đang ốm, mẹ cần nhiều tiền. + Tranh 2: Tình cờ 2 em gặp và giúp đỡ chú Lý mang đồ đến rập xiếc. + Tranh 3: Chú Lí đến thăm nhà 2 em. + Tranh4: 3 mẹ con nhà Xô-phi chứng kiến nhiều bất ngờ từ chú Lý. - HS nghe - 1 HS giỏi kể mẫu - Lớp nhận xét - 4-8 Hs thi kể từng đoạn của câu chuyện theo lời nhân vật. - Lớp nhận xét. - 2 HS kể cả câu chuyện - Lớp nhận xét. - Nêu. - TL: Biết giúp đỡ người khác, nghe lời mẹ, không vì sở thích của mình mà làm phiền lòng cha mẹ. - HS lắng nghe Bảng phụ Tranh kể chuyện ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Môn: Toán Lớp: 3A4 Tiết: 111 GV: Bùi Thị Hồng Gấm KẾ HOẠCH DẠY HỌC Thứ hai ngày 21 tháng 2 năm 2022 NHÂN SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ A/YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Biết thực hiện nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ hai lần không liền nhau). Ap dụng phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số để giải các bài toán có liên quan. Thực hành các phép tính, làm các bài toán một cách chính xác. Yêu thích môn toán, tự giác làm bài. B/ CHUẨN BỊ: * GV: Bảng phụ, phấn màu. * HS: SGK, vở Toán. C/ CÁC HOẠT ĐỘNG: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GC 2’ 1’ 10’ 6’ 7’ 6’ 6’ 1’ A/ KĐ: - Cho HS thực hiện: 1081 x 3; 2019 x 2 - Nhận xét. B/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: nêu mục tiêu bài học, ghi tên bài lên bảng. 2. Hướng dẫn HS thực hiện phép nhân: - Viết lên bảng phép nhân : 1427 x 3 = ? - Gv yêu cầu Hs đặt tính theo cột dọc. - Yêu cầu Hs tự suy nghĩ và thực hiện phép tính trên. - Yêu cầu HS làm bài trên bảng nêu cách thực hiện phép nhân. - Viết: 1427 x3 = 4281. + Khi thực hiện phép tính này ta bắt đầu từ đâu? - Phép nhân này có điểm gì khác phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số mà ta đã học ở bài trước? - Nhắc lại cho HS: + Lần 1: Nhân ở hàng đơn vị có kết quả vượt qua 10 ; nhớ sang lần 2. +Lần 2: Nhân ở hàng chục rồi cộng thêm “phần nhớ”. + Lần 3: Nhân ở hàng trăm có kết quả vượt qua 10 ; nhớ sang lần 4. + Lần 4: Nhân ở hàng nghìn rồi cộng thêm “phần nhớ”. 3. Hướng dẫn HS thực hành Bài 1: Tính - Yêu cầu cả lớp làm bài vào SGK. 4 HS lên bảng làm bài. - Yêu cầu HS nêu cách tính phép nhân 1 và 3 => Đặt tính theo hàng dọc, thực hiện nhân từ phải sang trái, cộng thêm số nhớ vào kết quả lần nhân tiếp theo. Bài 2: Đặt tính rồi tính -Yêu HS làm bài vào vở, 2 HS lên làm trên bảng. - Yêu cầu HS nêu cách tính của 2 phép tính cột a. => Củng cố lại cách nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số có nhớ 1 hoặc 2 lần. Bài 3 - Đề bài cho biết gì? - Đề bài yêu cầu tìm gì? - Gv yêu cầu cả lớp tự làm bài vào vở. 1 Hs lên bảng làm bài. - Yêu cầu HS nêu cách làm => Chốt: Giải toán đơn Bài 4 - Gọi HS đọc yêu cầu bài toán - Gv yêu cầu cả lớp làm vào vở. Một Hs lên bảng làm bài. - Yêu cầu HS giải thích cách làm => Chốt cách tính chu vi hình vuông 4. Củng cố-dặn dò: - Củng cố lại cách nhân - Nhận xét tiết học. - 2 HS lên bảng thực hiện - Nghe, ghi tên bài vào vở. - 1HS lên bảng đặt tính. Cả lớp đặt tính ra giấy nháp. 1427 3 4281 - HS nêu cách tính 3 nhân 7 bằng 21, viết 1 nhớ 2 3 nhân 2 bằng 6, thêm 2 bàng 8, viết 8. 3 nhân 4 bằng 12, viết 2 nhớ 1. 3 nhân 1 bằng 3, thêm 1 bằng 4, viết 4. Thực hiện lần lượt từ phải sang trái. - Tiết trước, trong các phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số thì không nhớ hoặc nhớ 1 lần, còn trong phép nhân này có nhớ 2 lần. - Nghe - 1 HS đọc yêu cầu đề bài. - Cả lớp làm vào SGK. 4 HS lên bảng làm bài và nêu cách thực hiện phép tính. - Các bạn khác nhận xét cách tính và bài làm của bạn - Nghe - 1 HS đọc yêu cầu - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. - Đọc đề bài - mỗi xe chở 1425kg gạo. - 3 xe như thế chở bao nhiêu ki-lô-gam gạo? - Làm bài vào vở. - Nêu cách làm - Nghe - Đọc đề bài - Cả lớp làm vào vở. Một Hs lên bảng làm bài. - Nêu cách làm - Nghe - Nghe Phấn màu Bảng phụ ghi các bước tính ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Phân môn: Chính tả Lớp: 3A4 Tiết: 45 GV: Bùi Thị Hồng Gấm KẾ HOẠCH DẠY HỌC Thứ hai ngày 21 tháng 2 năm 2022 NGHE NHẠC I / YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Nghe và viết chính xác , trình bày đúng , đẹp bài thơ Nghe nhạc. Biết viết hoa chữ đầu câu ,ghi đúng các dấu câu. Làm đúng bài tập phân biệt (l/ n; ut/ uc) Hs có ý thức rèn chữ, giữ vỡ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo viên: Bảng phụ cho BT2, bảng nhóm, bút dạ cho BT3, phấn màu. Học sinh: SGK Tiếng Việt, vở Chính tả, bút chì III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GC 4’ 1’ 5’ 15’ 2’ 2’ A/ KĐ: - GV nhận xét bài viết tiết trước của HS - Gọi 2 HS lên bảng viết từ : rầu rĩ , giục giã , dồn dập , dễ dàng - GV nhận xét C/ Dạy bài mới: 1/ Giới thiệu bài: - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. - Ghi tên bài lên bảng 2/ Hướng dẫn HS nghe viết: a.Hướng dẫn HS chuẩn bị: +GV đọc lần 1. - Bài thơ kể chuyện gì? - Những chữ nào trong bài phải viết hoa? - Nhận xét, chốt : Đây là bài thơ 5 chữ với 3 khổ thơ. Khi viết cần chú ý viết hoa các chữ đầu dòng thơ và tên riêng: Cương. - Cho hs tự tìm những chữ dễ viết sai tự viết vào nháp ( giẫm nhịp, réo rắt) b. Hướng dẫn HS viết bài vào vở: - Đọc lần 1 - Lưu ý tư thế ngồi, cách cầm bút cho HS. - Đọc cho HS viết. c, Đọc cho hs soát lỗi. d, Chữa bài: - GV nhận xét bài. - HS nghe - 2 HS viết bảng cả lớp viết ra nháp - HS ghi vở - HS nghe - Bé Cương thích âm nhạc.Tiếng nhạc làm cho cây cối cũng lắc lư. - TL: Các chữ đầu dòng thơ và tên Cương phải viết hoa - Nghe - HS luyện viết và kiểm tra chéo nhau. - Nghe - Viết vào vở. - Tự chữa lỗi Phấn màu 9’ 1’ 3- Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 2 :Điền vào chỗ trống : - Cho hs làm vào SGK - Mời 2 HS lên bảng làm đúng nhanh (bảng phụ ) - Chốt lời giải đúng: a) l hay n? - náo động, hỗn láo - béo núc ních, lúc đó Bài 3:Tìm các từ chỉ hoạt động - Cho 2 nhóm hs lên làm thi. - GV nhận xét,chốt lời giải đúng. a) Chứa tiếng bắt đầu l/n: lao đến, lăn, lê, lôi, lội, leo, lăn, luồn lách .; ném, nâng, nối, nấu nướng, nung, nằm, ẩn nấp D/ Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị bài sau : Người sáng tác Quốc ca Việt Nam - 1 hs đọc yêu cầu . - Làm vào SGK, 2 HS lên bảng làm cả lớp theo dõi - Chữa bài - 1 HS đọc yêu cầu - 2 nhóm hs lên bảng thi làm bài (mỗi nhóm 3 em.) - lớp nhận xét. - Chữa bài. - HS lắng nghe Bảng phụ Bảng nhóm , bút dạ ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Phân môn: Tập đọc Lớp: 3A4 Tiết: 46 GV: Bùi Thị Hồng Gấm KẾ HOẠCH DẠY HỌC Thứ ba ngày 22 tháng 2 năm 2022 CHƯƠNG TRÌNH XIẾC ĐẶC SẮC I YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nắm được nghĩa của các từ ngữ: tiết mục, tu bổ, mở màn, hân hạnh. Hiểu nội dung tờ quảng cáo trong bài. Bước đầu có những hiểu biết về đặc điểm nội dung, hình thức trình bàyvà mục đích của một tờ quảng cáo. Biết đọc chính xác các chữ số, các tỉ lệ phần trăm và số điện thoại. Đọc đúng các từ ngữ: xiếc, dí dỏm, khéo léo, lứa tuổi - Hs có ý thức học tập II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên: Tranh minh hoạ bài đọc SGK, bảng phụ Học sinh: SGK, vở Tiếng Việt III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GC 1’ 5’ 1’ 15’ A . KĐ - Gọi 2 hs kể lại đoạn 2,3 câu chuyện Nhà ảo thuật, nêu nội dung truyện. - Nhận xét. B-Dạy bài mới. 1.Giới thiệu bài : - Cho HS quan sát tranh, nêu mục tiêu, ghi tên bài lên bảng. 2.Luyện đọc : a-Đọc mẫu: GV đọc mẫu ( giọng kể bình thản) b-Hướng dẫn HS luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ: +)Luyện đọc câu: - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu GV chú ý sửa cách phát âm cho HS. - Luyện đọc đúng: 1-6 (mồng một tháng sáu), 50% (năm mươi phần trăm), 10%, 5180360 + ) Luyện đọc đoạn - Lần 1: Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài: Tên chương trình, tên rạp xiếc Tiết mục mới Tiện nghi và mức giảm giá Thời gian biểu diễn, cách liên hệ, lời mời. *Lưu ý HS ngắt nghỉ theo dấu câu. - Lần 2: : Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài. * Giải nghĩa các từ : tiết mục, tu bổ, mở màn, hân hạnh. - Yêu cầu HS luyện đọc từng đoạn trong nhóm 4. - Cho hs thi đọc - Nhận xét, đánh giá. + ) Đọc đồng thanh : - Cho cả lớp đọc đồng thanh bài. -2 hs kể và nêu nội dung truyện - HS lắng nghe và quan sát tranh minh hoạ, ghi vở - HS lắng nghe - HS nối tiếp đọc từng câu. - HS luyện đọc. - 4 HS nối tiếp nhau đọc. - 1 Hs đọc phát hiện ra cách ngắt nghỉ. - 3-4 hs đọc. - 4 HS nối tiếp nhau đọc. - 2 hs đọc chú giải. - Hs đọc theo nhóm 4 - 2 nhóm tiếp nối nhau đọc. - HS nhận xét, bình chọn. - Cả lớp đọc đồng thanh cả bài. Tranh phấn màu 11’ 6’ 1’ 3- Hướng dẫn tìm hiểu bài: -Yêu cầu HS đọc thầm bản quảng cáo và trả lời câu 1: Rạp xiếc in tờ quảng cáo này để làm gì? -> Chốt ý đúng. - Em thích nội dung nào trong tờ quảng cáo? Vì sao? -> Chốt, giải thích rõ hơn nội dung mà HS thích trong đoạn quảng cáo. - Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt (về lờ văn, về trang trí)? -> Chốt - Em thường thấy quảng cáo ở đâu? - Nếu quảng cáo đó mà dược dán ở cột điện, vẽ trên tường nhà thì chúng có được dán đúng chỗ không? -> Chốt => Chốt nội dung quảng cáo: Quảng cáo về chường trình xiếc ở rạp Chú ngự vằn với nhiều tiết mục hay, điều kiện rạp tốt, giá ưu đãI và thời gian hợp lí. 4. Luyện đọc lại: - 1 Hs khá đọc toàn bài - Chọn 1 đoạn HD HS luyện đọc: Nhiều tiết mục mới ra mắt lần đầu// Xiếc thú vui nhộn, / dí dỏm.// Ảo thuật biến hóa bất ngờ / thú vị.// Xiếc nhào lộn khéo léo / dẻo dai.// - Gọi 4 -5 HS thi đọc đoạn quảng cáo - Gọi 2 HS thi đọc cả bài. - Nhận xét. D/ Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại nội dung , đặc điểm tờ quảng cáo. - Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị cho tiết học tập làm văn: kể về buổi biểu diễn nghệ thuật . - TL: để lôi cuốn mọi người đến rạp xiếc. - Phát biểu - TL: Thông báo ngắn gọn, rõ ràng, câu văn ngắn, tách thành từng dòng riêng. Thông báo những tin cần thiết nhất: tiết mục, điều kiện của rạp, thời gian biểu diên Trình bày bằng nhiều cỡ chữ, kiểu chữ, in đậm rõ nét. Tranh minh họa cho quảng cáo thêm đẹp. - TL: nhiều nơi: giăng treo trên đường phố, ti vi, tạp chí, sách báo, cửa hàng . - TL: không vì nó làm xấu đường phố. - Nghe - Nghe - Nghe - Thi đọc - Nghe - Ghi nhớ Bảng phụ ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Môn: Toán Lớp: 3A4 Tiết: 112 GV: Bùi Thị Hồng Gấm KẾ HOẠCH DẠY HỌC Thứ ba ngày 22 tháng 2 năm 2022 LUYỆN TẬP I/YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Rèn luyện kĩ năng nhân có nhớ hai lần. Ap dụng phép nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số để giải bài toán có liên quan. Củng cố về tìm số bị chia. - Thực hành tính bài toán một cách chính xác. - Yêu thích môn toán, tự giác làm bài. II/ CHUẨN BỊ: * GV: Bảng phụ, phấn màu. * HS: SGK, vở Toán; nháp III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GC 1’ 5’ 1’ 9’ 9’ 8’ A/ KĐ: - Gọi 2 HS lên bảng làm bài : Đặt tính rồi tính : 1506 x 6 2713 x 3 - Yêu cầu 2 HS vừa lên bảng nêu cách làm . - Nhận xét C/ Dạy bài mới. 1, Giới thiệu bài : - Gv nêu mục đích, yêu cầu của tiết học, viết tên bài lên bảng. 2- Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: Đặt tính rồi tính? . - Yêu cầu hs làm bài vào vở - Yêu cầu HS nêu cách tính phép tính 2,3 => Khi nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số ta thực hiện nhân từ phai sang trái, nếu có nhớ ta cộng thêm số nhớ vào kết quả lần nhân tiếp theo. Bài 2: Giải toán ? - BT cho biết gì, hỏi gì ? - Đây là dạng bài giải toán bằng mấy phép tính? - Cho hs làm bài vào vở - Yêu cầu HS làm bài trên bảng giải thích cách làm? => Chốt cách giải toán bằng hai phép tính Bài 3: Tìm x? - Cho hs làm vở, 2 HS làm trên bảng. - Yêu cầu HS nêu cách làm => Chốt cách tìm số bị chia - 2 HS lên bảng làm , cả lớp làm ra nháp - 2 HS nêu cách làm, cả lớp nhận xét. - Lắng nghe và ghi đề bài. - 1 hs đọc yêu cầu của bài. - 2 hs làm trên bảng lớp, cả lớp làm bài vào vở. - 2 HS nêu - Nghe, nhắc lại. - 2 hs đọc đề toán. - BT cho biết: An mua 3 cái bút, mỗi cái bút giá 2500 đồng và An đưa 8000 đồng cho cô bán hàng. BT hỏi, cô bán hàng phải giả lại An bao nhiêu tiền? - TL: Dạng bài giải toán bằng hai phép tính. - 1 hs làm bài trên bảng, cả lớp làm bài vào vở: - Nêu cách làm - Nghe - 1 hs đọc yêu cầu - 2 hs làm bảng lớp, cả lớp làm vào vở. - Nêu: x là số bị chia mà muốn tìm số bị chia ta lấy thương nhân với số chia. -Nghe Phấn màu 6’ 1’ Bài 4 : - Treo bảng phụ viết sẵn nội dung bài 4 - Cho HS làm bài bằng bút chì vào SGK - Yêu cầu HS lên bảng đọc bài làm, cả lớp nhận xét. - Chữa bài. C-Củng cố, dặn dò. - Yêu cầu HS nêu nội dung bài học - Nhận xét giờ học - Dặn dò bài sau : Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số - 1 HS đọc yêu cầu - HS làm bài , 2 HS lên bảng làm - Nhận xét bài làm của bạn - Chữa bài - Nghe - Ghi nhớ. Bảng phụ ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Phân môn: Tập Viết Lớp: 3A4 Tiết: 46 GV: Bùi Thị Hồng Gấm KẾ HOẠCH DẠY HỌC Thứ ba ngày 22 tháng 2 năm 2022 ÔN CHỮ HOA Q I/YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Củng cố cách viết chữ hoa Q. Viết tên riêng Quang Trung bằng chữ nhỏ. Viết câu ứng dụng (Quê em đồng lúa nườn dâu/ Bên dòng sông nhỏ, nhịp cầu bắc ngang) bằng chữ nhỏ. Hs viết đẹp, đúng tốc độ, khoảng cách giữa các con chữ, từ và câu đúng. Có ý thức rèn luyện chữ giữ vở. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: * GV: Mẫu viết hoa Q Các chữ Quang Trung và các câu thơ viết trên dòng kẻ ô li. * HS: Bảng con, phấn, vở tập viết. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GC 1’ 4’ 1’ 12’ 18’ 3’ 1’ A/ KĐ: - Cho HS nhắc lại từ và câu ứng dụng bài trước. - Cho viết bảng : Phan Bội Châu, Phá - Nhận xét C/ Bài mới 1. Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu tiết học - Ghi tên bài. 3. Hướng dẫn HS luyện viết bảng con Luyện viết chữ hoa. Yêu cầu HS tìm các chữ hoa có trong bài: Gv viết mẫu, kết hợp với việc nhắc lại cách viết từng chữ Cho Hs viết chữ Q, T vào bảng con. - Nhận xét, chữa lỗi Hs luyện viết từ ứng dụng. - Gv gọi Hs đọc từ ứng dụng: Quang Trung - Giới thiệu: Quang Trung là tên hiệu của Nguyễn Huệ ( 1753-1792), người anh hùng dân tộc đã có công lớn trong cuộc đại pha quân Thanh. - Gv yêu cầu Hs viết vào bảng con. - Nhận xét, chữa lỗi Luyện viết câu ứng dụng. Gv mời Hs đọc câu ứng dụng. Quê em đồng lúa, nương dâu Bên dòng sông nhỏ, nhịp cầu bắc ngang. - Gv giúp Hs hiểu nội dung câu ca dao Câu thơ tả cảnh đẹp bình dị của một vùng quê nông thôn Việt Nam. - Cho HS viết bảng con : Quê, Bên - Nhận xét, chữa lỗi 4. Hướng dẫn HS viết vở Tập viết. - Nêu yêu cầu, cho HS viết vở: + Viết chữ Q, T: 1 dòng cỡ nhỏ. + Viết tên riêng Quang Trung: 2 dòng + Viết câu thơ: 2 lần. - Gv theo dõi, uốn nắn. - Nhắc nhở các em viết đúng nét, độ cao và khoảng cách giữa các chữ 5. Chữa bài: - Nhận xét tuyên dương một số vở viết đúng, viết đẹp. D/ Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về luyện viết thêm phần bài ở nhà - 2 HS viết bảng, cả lớp viết bảng con. - Nghe - Ghi tên bài vào vở Tìm: Q, T, B - Quan sát, lắng nghe. - Viết bảng con. - Đọc tên riêng : Quang Trung - Nghe - Hs viết trên bảng con. - Hs đọc câu ứng dụng: - Nghe - Hs viết trên bảng con các chữ: Phá, Bắc - Nghe - Ngồi đúng tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở. - Viết vào vở - Nghe - Nghe - Ghi nhớ Phấn màu Mẫu chữ hoa Q Phấn màu ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Môn: Thủ công Lớp: 3A4 Tiết: 23 GV: Bùi Thị Hồng Gấm KẾ HOẠCH DẠY HỌC Thứ ba ngày 22 tháng 2 năm 2022 ĐAN NONG ĐÔI I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Hs biết cách đang nong đôi. - Đan được nong đôi đúng quy trình kĩ thuật. - Yêu thích sản phẩm đang nan. II/ CHUẨN BỊ: * GV: tấm đang nong đôi bằng bìa, tranh quy trình đang nong đôi; các nan đan mẫu ba màu khác nhau; bìa màu, giấy thủ công, kéo, thước, bút chì, hồ dán. * HS: Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GC 1’ 2’ 1’ 5’ 12’ 13’ 1’ A/ KĐ: - Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS - Nhận xét C/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu tiết học - Ghi tên bài lên bảng 2. Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét tấm nong đôi. - Giới thiệu tấm đan nong đôi (H.1) và hướng dẫn hs quan sát, nhận xét. - Gv gợi ý để Hs quan sát và so sánh đan nong mốt của bài trước với tấm đan nong đôi. - Nêu tác dụng và cách đan nong đôi trong thực tế. 3. Hướng dẫn làm mẫu. . Bước 1: Kẻ, cắt các nan đan. Như đan nong mốt . Bước 2: Đan nong đôi bằng giấy, bìa (H.4) Đan nhấc 2 nan, đè 2 nan lêch nhau - Đan nan ngang thứ 1: Đặt các nan dọc giống như đan nong mốt. Sau đó nhấc nan dọc 2,3,6,7 lên và luồn nan thứ 1 vào . Dồn nan ngang khít với đường nối liền các nan dọc. - Đan nan ngang thứ 2: Nhấc nan dọc 3,4,7,8 và luồn nan ngang thứ 2 vaò. Dồn nan ngang thứ 2 cho khít với nan ngang thứ nhất. - Đan nan thứ 3: Ngược với nan thứ 1 nghĩa là nhấc các nan dọc 1, 4, 5, 8, 9 và luồn nan thứ 3 vào. Dồn nan thứ 3 khít với nan thứ 2. - Đan nan thứ 4: Ngược với đan nan thứ 2, nghĩa là nhấc các nan dọc 1, 2, 5, 6, 9 và luồn nan thứ 4 vào. Dồn nan thứ 4 khít với nan thứ 3. - Nan thứ 5 đan giống đan nan thứ 1 - Nan thứ 6 đan giống đan nan thứ 2 - Nan thứ 7 đan giống đan nan thứ 3 - Cứ đan như vậy cho đến hết nan ngang thứ 7. . Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan. - Dùng 4 nan còn lại dán xung quanh 4 cạnh của tấm đan - Gv mời 1 Hs thực hiện lại cách đan nong đôi và nhận xét. 4. Hướng dẫn tập đan - Cho HS tập kẻ, cắt các nan đan bằng giấy, bìa và tập đan nong đôi theo cặp. D/ Củng cố, dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Dặn chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau. Thực hành. - Tổ trưởng báo cáo viêc chuẩn bị đồ dùng của các bạn trong tổ - Ghi tên bài vào vở - Nhận xét. - Theo dõi. - Nhắc lại các bước - Thực hiện lại bằng mẫu vật - Tập làm theo cặp - Nghe - Ghi nhớ Phấn màu Mẫu tấm đan nong đôi Tranh quy trình Nan đan mẫu ba màu, giấy, bìa, bút chì, thước ke, hồ dán. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Phân môn: LTVC Lớp: 3A4 Tiết: 23 GV: Bùi Thị Hồng Gấm KẾ HOẠCH DẠY HỌC Thứ tư ngày 23 tháng 2 năm 2022 NHÂN HÓA. CÁCH ĐẶT VÀ TLCH NHƯ THẾ NÀO? I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Mở rộng vốn từ sáng tạo.Luyện tập về dấu phẩy ( đứng sau bộ phận trạng ngữ chỉ địa điểm), dấu chấm, dấu chấm hỏi. - Sử dụng vốn từ về sáng tạo đúng, đặt dấu chấm, phẩy, hỏi hợp lí. - Yêu thích môn học và tiếng Việt. II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ ( BT2, 3), phiếu học tập ( BT1) Học sinh: SGK, vở Tiếng Việt, bút chì. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY _ HỌC TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GC 1’ 3’ 1’ 11’ 11’ 11’ 1’ A/ KĐ: Gọi 2 HS : + Nêu một số từ chỉ trí thức + Nêu một số từ chỉ hoạt động của trí thức. - Nhận xét C/ Bài mới 1. Giới thiệu bài - Nêu mục tiếu tiết học - Ghi tên bài. 2. Hướng dẫn thực hành luyện tập Bài 1: - Gọi HS đọc bài thơ: Đồng hồ báo thức. - Yêu cầu HS đọc thầm bài thơ, thảo luận theo nhóm 2, trả lời câu hỏi: + Trong bài thơ trên những vật nào được nhân hóa? + Những vật ấy được nhân hóa bằng cách nào? => Chốt theo bảng sau: a. Những vật được nhân hoá b. Cách nhân hóa Gọi bằng tả bằng từ ngữ Kim giờ bác thận trọng, nhích từng li.. Kim phút anh lầm lì, đi từng bước... Kim giây bé tinh nghịch, chạy vút lên.. Cả ba kim cùng tới đích, rung chuông... + Em thích hình ảnh nào? Vì sao? => Biện pháp nhân hóa được sử dụng nhằm làm cho các chiếc kim đồng hồ gần gũi với con người và câu thơ thêm sinh động, hấp dẫn. Bài 2 - Cho HS trao đổi cặp, hỏi đáp trước lớp - Ghi nhanh một số câu lên bảng a. Bác kim giờ nhích về phía ttrước rất thậntrọng b. Anh kim phút đi từng bước thong thả. c. Bé kim giây chạy len trước hàng một cách tinh nghịch. => Qua việc trả lời câu hỏi “ Như thế nào?”, chúng ta biết được đặc điểm của ba chiếc kim đồng hồ. Bài 3 - Cho HS tự đặt câu hỏi cho từng câu + Nhận xét, chốt lời giải đúng. a. Trương Vĩnh Kì hiểu biết như thế nào? b. Ê-đi-xơn làm việc như thế nào? c. Hai chị em nhìn chú Lí như thế nào? d. Tiếng nhạc nổi lên như thế nào? - Nêu cách đặt câu hỏi => Bộ phận trả lời cho câu hỏi như thế nào là bộ phận nêu lên đặc điểm của hoạt động, trạng thái. D/ Củng cố – dặn dò: - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung tiết học. - Nhận xét, khen những HS học tốt - Dặn HS ghi nhớ cách nhân hóa , vận dụng vào tiết tập làm văn: kể về buổi biểu diễn nghệ thuật. - Lên bảng trả lời - Nghe - Ghi tên bài vào vở - Đọc yêu cầu - Đọc bài thơ. - Thảo luận theo nhóm 2, TLCH - Chữa bài vào SGK ( gạch chân) - Nghe - Đọc yêu cầu - Làm theo cặp - Phát biểu - Chữa vào SGK - Nghe - Đọc yêu cầu - Nghe - Làm bài cá nhân vào vở, 2HS làm trên bảng - Nêu: Vì các từ in đậm là các từ chỉ đặc điểm, trả lời cho câu hỏi như thế nào. - Nghe - Ghi nhớ Phấn màu Bảng phụ ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Môn: Toán Lớp: 3A4 Tiết: 113 GV: Bùi Thị Hồng Gấm KẾ HOẠCH DẠY HỌC Thứ tư ngày 23 tháng 2 năm 2022 CHIA SỐ CÓ 4 CS CHO SỐ CÓ 1 CS I/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số . - Vận dụng phép chia để giải toán. Rèn Hs tính các phép tính nhân, chia chính xác, thành thạo. - Yêu thích môn toán, tự giác làm bài. II/ CHUẨN BỊ: * GV: Bảng phụ, phấn màu. * HS: SGK, vở Toán, nháp . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GC 1’ 4’ 34’ 1’ 12’ 7’ A/ KĐ: - Gọi 2 HS lên bảng đặt tính rồi tính: 648 : 3 236 : 5 - GV nhận xét C/ Bài mới. 1, Giới thiệu bài : - Vừa rồi chúng ta vừa nhớ lại cách chia số có ba chữ số cho số có một chữ số. Dựa vào kiến thức đó, chúng ta sẽ học bài học hôm nay. - Ghi tên bài lên bảng. 2- Hướng dẫn HS thực hiện phép chia : a, Phép chia: 6369 : 3 6369 3 * 6 chia 3 được 2, viết 2. 03 2123 2 nhân 3 bằng 6; 6 trừ 6 06 bằng 0. 09 * Hạ 3 ; 3 chia 3 được 1, viết 1. 0 1 nhân 3 bằng 3; 3 trừ 3 bằng 0 * Hạ 6; 6 chia 3 được 2, viết 2; 2 nhân 3 bằng 6, 6 trừ 6 bằng 0 Hạ 9; 9 chia 3 được 3; 3 nhân 3 bằng 9, 9 trừ 9 bằng 0. 6369 : 3 = 2123 + Em có nhận xét gì về phép chia này? => Thực hiện chia lần lượt từ trái sang phải, mỗi lần chia đều thực hiện tính nhẩm chia, nhân, trừ *Hướng dẫn thực hiện phép chia 1276 : 4 1276 4 * 12 chia 4 được 3, viết 3. 07 319 3 nhân 4 bằng 12; 12 trừ 36 12 bằng 0. 0 * Hạ 7 ; 7 chia 4 được 1, viết 1. 1 nhân 4 bằng 4; 7 trừ 4 bằng 3, viết 3 * Hạ 6, được 36; 36 chia 4 được 9 nhân 4 bằng 36, 36 trừ 36 bằng 0 1276 : 4 = 319 + Em có nhận xét gì về phép chia này? => Lần 1 nếu lấy một chữ số ở số bị chia mà bé hơn số chia thì ta lấy hai chữ số. 3 Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1: Tính. - Cho hs làm SGK. 4862 2 3369 3 2896 4 08 2431 03 1123 09 724 06 06 16 02 09 0 0 - Yêu cầu HS nêu cách thực hiện tính phép tính 1, 3? - Lưu ý phép chia thứ 3, ở lượt chia thứ hai có dư. =>Chốt cách đặt tính và thực hiện phép chia - 2 hs làm bảng lớp , cả lớp làm nháp - Nghe - Ghi tên bài vào vở - Hs nêu cách đặt tính và thực hiện. - Lớp theo dõi, nhận xét, chữa bài. + Đây là phép chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số: phép chia hết, thương có bốn chữ số. - Nghe - Hs nêu cách đặt tính và thực hiện. - Lớp theo dõi, nhận xét, chữa bài. + Đây là phép chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số: phép chia hết, thương có ba chữ số. - Nghe - 1 hs đọc yêu cầu BT. - 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào SGK. - Nêu cách tính - Nghe. Phấn màu Bảng phụ 7’ 7’ 1’ Bài 2: Giải toán . - BT cho biết gì, hỏi gì ? - Cho hs làm vở, 1 HS lên bảng làm. - Yêu cầu HS nêu cách làm - Chốt cách giảI bài toán có một phép chia. Bài 3: Tìm x? - Cho hs làm vở, 2 HS lên bảng làm. a) c x 2 = 1846 b) 3 x c = 1578 c = 1846 : 2 c = 1578 : 3 c = 923 c = 526 - Yêu cầu HS nêu cách làm => Chốt cách tìm thừa số chưa biết. C-Củng cố, dặn dò. - Yêu cầu HS nêu nội dung bài học - Nhận xét giờ học - Dặn HS chuẩn bị bài sau : Chia số có 4 chữ số cho sốc có 1 chữ số (tiếp theo) - 1 hs đọc đề bài. - TL: BT cho biết có 1648 gói bánh được chia đều vào 4 thùng. BT hỏi, mỗi thùng có bao nhiêu gói bánh. - 1 hs làm trên bảng lớp, cả lớp làm vào vở: Mỗi thùng có số gói bánh là: 1648 : 4 = 412 ( gói bánh) Đáp số: 412 gói bánh - HS đọc bài làm trên bảng, nêu cách làm,cả lớp nhận xét bài làm của bạn. - Nghe - 1 hs đọc yêu cầu BT - 2 hs lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở. - TL: x là thừa số chưa biết, muốn tìm thừa số chưa biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. - Nghe - Ghi nhớ ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY Môn: TNXH Lớp: 3A4 Tiết: 45 GV: Bùi Thị Hồng Gấm KẾ HOẠCH DẠY HỌC Thứ tư ngày 23 tháng 2 năm 2022 LÁ CÂY I/YÊU CẦU CẦN ĐẠT: Biết về sự đa dạng về màu sắc, hình dạng, kích
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_23_nam_hoc_2021_2022_bui.docx