Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 23 - Năm học 2014-2015 (Bản hay)
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Kể chuyện (10)
Mục tiêu
HS hiểu đám tang là lễ chôn cất người đã chết- Đây là sự kiện rất đau buồn với những người thân trong gia đình họ. Vì thế cần chia sẽ nỗi buồn, lịch sự, nghiêm túc, tôn trọng không khí tang lễ.
Cách tiến hành
- Trật tự lắng nghe truyện kể”Đám tang - Thuỳ Dung”.
- Nêu câu hỏi, HS trả lời:
+ Khi gặp đám tang, mẹ và Hoàng đã làm gì?
+ Tại sao mẹ Hoàng và mọi người lại làm thế?
+ Hoàng không nên làm gì khi gặp đám tang?
+ Theo em, ta cần làm gì khi gặp đám tang? Vì sao?
Kết luận : Khi gặp đám tang, cần tôn trọng, chia sẽ nỗi buồn với mọi người- Đó là nếp sống văn hoá.
- Lắng nghe câu chuyện và trả lời các câu hỏi của HS.
+ Dừng xe, đứng dẹp vào lề.
+ Để tôn trọng người đã khuất và chia sẽ với người thân của họ.
+ Không nên chạy theo xe, cười đùa, chỉ trỏ khi gặp đám tang.
+ Cần tôn trọng đám tang vì khi đó ta đang đưa tiễn 1 người đã khuất và chia sẽ nỗi buồn với gia đình.
-Cả lớp lắng nghe
Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (12)
Mục tiêu
- Nói năng nhỏ nhẹ, không cười đùa, hét to trong đám tang.
- Giúp gia quyến những công việc có thể, phù hợp.
- Cư xử đúng mực khi gặp đám tang: ngả mủ nón, nhường đường.
Cách tiến hành
- Phát mỗi HS 2 thẻ: Đỏ - Xanh.
- Nêu lần lượt từng hành vi, yêu cầu giơ thẻ đỏ nếu hành vi đúng, thẻ xanh nếu hành vi sai- Khi gặp 1 đám tang:
1- Coi như không biết, đi qua cho thật nhanh.
2- Dừng lại, bỏ mũ nón.
3- Bóp còi xin đi trước.
4- Nhường đường cho mọi người.
5- Coi như không có gì, cười nói vui vẻ.
6- Chạy theo sau, chỉ trỏ.
Kết luận: Cần tôn trọng đám tang, không chỉ trỏ,biết ngã mũ nón, nhường đường, im lặng.
- Nhận thẻ.
- Giơ thẻ.
Chẳng hạn:
1- Xanh.
2- Đỏ
3- Xanh
4- Đỏ.
5- Xanh.
6- Xanh.
- HS nhắc lại.
Hoạt động 3: Liên hệ bản thân (5)
Mục tiêu
- HS biết liên hệ bản thân để cư xử đúng mực khi gặp đám tang: ngả mủ nón, nhường đường.
Cách tiến hành
- HS nêu ra 1 vài hành vi mà em chứng kiến hoặc thực hiện khi gặp đám tang và xếp vào 2 nhóm trong bảng kết quả của GV trên bảng (nhóm hành vi đúng/nhóm phải sửa đổi).
- Khen, tuyên dương những HS đã có những hành vi đúng khi gặp đàm tang Nhắc nhỡ HS chưa có hành vi đúng.
- Nhận xét, kết luận: Cần chú ý tôn trọng đám tang qua việc làm dù nhỏ.
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5)
- Về nhà xem l¹i bài. Nhận xét tiết học.
- HS nêu ra 1 vài hành vi mà em chứng kiến hoặc thực hiện và tự xếp loại vào bảng.
VD: Các bạn còn nói to khi gặp đám tang - > hành vi phải sữa đổi.
-Cả lớp lắng nghe
-Cả lớp lắng nghe
Tuần 23 Ngày soạn: 1 /02/2015 Thứ hai ngày 2 tháng 02 năm 2015 Môn Đạo Đức Bài 11: TÔN TRỌNG ĐÁM TANG (Tiết 1) I- MỤC TIÊU - Biết được những việc cần làm khi gặp đám tang. - Bước đầu biết cảm thông với những đau thương, mất mát người thân của người khác. * Giáo dục kĩ năng sống: - Kĩ năng thể hiện sự cảm thơng trước sự đau buồn của người khác. - Kĩ năng ứng xử phù hợp khi gặp đám tang. II- CHUẨN BỊ - Nội dung câu chuyện”Đám tang- Thuỳ Dung”. - Bộ thẻ Xanh- Đỏ. - Bảng phụ ghi các tình huống. III- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1- Khởi động (1’) 2- Kiểm tra bài cũ (4’): GV kiểm tra bài cũ 2 em. GV nhận xét: 3- Bài mới HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Kể chuyện (10’) Mục tiêu HS hiểu đám tang là lễ chôn cất người đã chết- Đây là sự kiện rất đau buồn với những người thân trong gia đình họ. Vì thế cần chia sẽ nỗi buồn, lịch sự, nghiêm túc, tôn trọng không khí tang lễ. Cách tiến hành - Trật tự lắng nghe truyện kể”Đám tang - Thuỳ Dung”. - Nêu câu hỏi, HS trả lời: + Khi gặp đám tang, mẹ và Hoàng đã làm gì? + Tại sao mẹ Hoàng và mọi người lại làm thế? + Hoàng không nên làm gì khi gặp đám tang? + Theo em, ta cần làm gì khi gặp đám tang? Vì sao? Kết luận : Khi gặp đám tang, cần tôn trọng, chia sẽ nỗi buồn với mọi người- Đó là nếp sống văn hoá. - Lắng nghe câu chuyện và trả lời các câu hỏi của HS. + Dừng xe, đứng dẹp vào lề. + Để tôn trọng người đã khuất và chia sẽ với người thân của họ. + Không nên chạy theo xe, cười đùa, chỉ trỏ khi gặp đám tang. + Cần tôn trọng đám tang vì khi đó ta đang đưa tiễn 1 người đã khuất và chia sẽ nỗi buồn với gia đình. -Cả lớp lắng nghe Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (12’) Mục tiêu - Nói năng nhỏ nhẹ, không cười đùa, hét to trong đám tang. - Giúp gia quyến những công việc có thể, phù hợp. - Cư xử đúng mực khi gặp đám tang: ngả mủ nón, nhường đường. Cách tiến hành - Phát mỗi HS 2 thẻ: Đỏ - Xanh. - Nêu lần lượt từng hành vi, yêu cầu giơ thẻ đỏ nếu hành vi đúng, thẻ xanh nếu hành vi sai- Khi gặp 1 đám tang: 1- Coi như không biết, đi qua cho thật nhanh. 2- Dừng lại, bỏ mũ nón. 3- Bóp còi xin đi trước. 4- Nhường đường cho mọi người. 5- Coi như không có gì, cười nói vui vẻ. 6- Chạy theo sau, chỉ trỏ. Kết luận: Cần tôn trọng đám tang, không chỉ trỏ,biết ngã mũ nón, nhường đường, im lặng. - Nhận thẻ. - Giơ thẻ. Chẳng hạn: 1- Xanh. 2- Đỏ 3- Xanh 4- Đỏ. 5- Xanh. 6- Xanh. - HS nhắc lại. Hoạt động 3: Liên hệ bản thân (5’) Mục tiêu - HS biết liên hệ bản thân để cư xử đúng mực khi gặp đám tang: ngả mủ nón, nhường đường. Cách tiến hành - HS nêu ra 1 vài hành vi mà em chứng kiến hoặc thực hiện khi gặp đám tang và xếp vào 2 nhóm trong bảng kết quả của GV trên bảng (nhóm hành vi đúng/nhóm phải sửa đổi). - Khen, tuyên dương những HS đã có những hành vi đúng khi gặp đàm tang Nhắc nhỡ HS chưa có hành vi đúng. - Nhận xét, kết luận: Cần chú ý tôn trọng đám tang qua việc làm dù nhỏ. * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’) - Về nhà xem l¹i bài. Nhận xét tiết học. - HS nêu ra 1 vài hành vi mà em chứng kiến hoặc thực hiện và tự xếp loại vào bảng. VD: Các bạn còn nói to khi gặp đám tang - > hành vi phải sữa đổi. -Cả lớp lắng nghe -Cả lớp lắng nghe Môn Toán Bài : NHÂN SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (TT) I.MỤC TIÊU - Biết nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ hai lần không liền nhau). - Vận dụng trong giải toán có lời văn. * Ghi chú các bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2, Bài 3, Bài 4. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: sgk III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1.Kiểm tra bài cũ : Gọi HS lên làm bài tập. GV nhận xét 2. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Giới thiệu bài - GV : Bài học hôm nay sẽ tiếùp tục giúp các em biết cách thực hiện phép nhân số có bốn chữ số vơi số có một chữ số. * Hoạt động 1 : Hướng dẫn thực hiện phép nhân 1427 x 3 (12’) - GV viết lên bảng phép nhân : 1427 x 3 - Yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc để thực hiện phép nhân 1427 x 3 - GV hỏi: Khi thực hiện phép nhân này ta phải thực hiện tính từ đâu ? -GV yêu cầu HS suy nghĩ để thực hiện phép tính trên. Nếu trong lớp có HS tính đúng thì GV yêu cầu HS đó nêu cách tính của mình, sau đó GV nhắc lại cho HS ghi nhớ . Nếu trong lớp không có HS nào tính đúng thì GV hướng dẫn HS tính theo từng bước như SGK. Kết luận : Phép nhân trên có nhớ từ hàng đơn vị sang hàng chục, từ hàng trăm sang hàng nghìn. * Hoạt động 2 : Luyện tập (13’) Bài 1 - GV yêu cầu HS tự làm bài. - GV yêu cầu lần lượt từng HS đã lên bảng trình bày cách tính của mình - Nhận xét Bài 2 - Tiến hành tương tự bài 1.GV chú ý nhắc HS nhận xét cách đặt tính của bạn trên bảng. Bài 3 - 1 HS đọc đề bài toán. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - GV chữa bài Tóm tắt 1xe : 1425 kg gạo 3 xe : kg gạo ? Bài 4 - 1 HS đọc đề bài toán. - GV hỏi : Muốn tính chu vi hình vuông ta làm như thế nào ? - Yêu cầu HS làm bài. Gv nhận xét và chốt lại * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’) - Về nhà làm bài. Nhận xét tiết học. - Nghe GV giới thiệu bài. - HS đọc: 1427 nhân 3 - 2 HS lên bảng đặt tính, HS cả lớp đặt tính vào giấy nháp, sau đó nhận xét cách đặt tính trên bảng của bạn. - Ta bắt đầu tính từ hàng đơn vị, sau đó đến hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn (Tính từ phải sang trái) 1427 x 3 4281 * 3 nhân 7 bằng 21, viết 1,nhớ 2. * 3 nhân 2 bằng 6, thêm 2 bằng 4281 8,viết 8. * 3 nhân 4 bằng 12,viết 2 nhớ 1 * 3 nhân 1 bằng 3, thêm 1 bằng 4,viết 4. Vậy : 1427 x 3 = 4281 -Cả lớp lắng nghe - 4 HS lên bảng làm bài.HS cả lớp làm vào VBT. - HS trình bày trước lớp. -Cả lớp lắng nghe, s÷a bµi. -1 HS lên bảng làm bài,HS cả lớp làm vào VBT. -HS đọc đề bài toán. Bài giải Số ki- lô- gam gạo cả 3 xe chở là : 1425 x 3 = 4275 (kg ) Đáp số : 4275 kg gạo -HS đọc đề bài toán - Muốn tính chu vi của hình vuông ta lấy cạnh của hình vuông nhân vơi 4. -Hs làm bài Bài giải Chu vi của hình vuông là : 1058 x 4 = 6032 (m) Đáp số : 6032 -Cả lớp lắng nghe -Cả lớp lắng nghe Môn TNXH Bài : LÁ CÂY I. MỤC TIÊU: - Biết được cấu tạo ngoài của lá cây. - Biết được sự đa dạng về hình dạng, độ lớn và màu sắc của lá cây. * Ghi chú : Biết được quá trình quang hợp của lá cây diễn ra ban ngày dưới ánh sáng mặt trời còn quá trình hô hấp của cây diễn ra suốt ngày đêm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: sgk III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU -1. Khởi động : (1’) -2. Kiểm tra bài cũ : (4’) GV gọi 2 HS tr¶ bài tập. GV nhận xét. -3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS *Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (13’) Bước 1: Làm việc theo cặp. - GV yêu cầu HS quan sát và trả lời theo gợi ý. -Nói về màu sắc, hình dạng, kích thước của những lá cây quan sát được. -Hãy chỉ đâu là cuống lá, phiến lá của một số lá cây sưu tầm được. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung. Bước 2: Làm việc cả lớp * Kết luận: -Lá cây thường có màu xanh lục, một số ít lá có màu đỏ hoặc vàng. Lá cây có nhiều hình dạng và độ lớn khác nhau. Mỗi chiếc lá thường có cuống lá và phiến lá ; trên phiến có gân lá. *Hoạt động 2: Làm việc với vật thật (14’) - GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ Ao và băng dính. Các nhóm giới thiệu bộ sưu tập các loại lá của mình trước lớp và nhận xét xem nhóm nào sưu tầm được nhiều, trình bày đẹp và nhanh. -Gv nhận xét. * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’) - Gv củng cố lại bài. Nhận xét chung tiết häc - HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4 trong SGK trang 86, 87. Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm quan sát các lá cây và thảo luận theo gợi y - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung. -Cả lớp lắng nghe Nhóm trưởng điều khiển các bạn sắp xếp các lá cây và dính vào giấy khổ Ao theo từng nhóm có kích thước và hình dạng tương tự nhau. -Cả lớp lắng nghe -Cả lớp lắng nghe Môn Thủ công Bài: ĐAN NONG ĐƠI ( Tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết cách đan nong đôi. - Đan được nong đôi. Dồn được nan nhưng có thể chưa được khít. Dán được nẹp xung quanh tấm đan. * Ghi chú: Với HS khéo tay đan được tấm đan nong đôi. Các nan đan khít nhau. Nẹp được tấn đan chắc chắn. Phối hợp màu sắc của nan dọc, nan ngang trên tấm đan hài hòa. Có thể sử dụng tấm nan nong đôi để tạo hình đơn giản. II. Giáo viên chuẩn bị : sgk III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Gv kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. Gv nhận xét 2. Giới thiệu bài mới: Gv lựa chọn cách giới thiệu bài: Hoạt động dạy Hoạt động học -Hoạt động 1: -Giáo viên giới thiệu tấm đan nong đơi và hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét. -Giáo viên gợi ý để học sinh quan sát và so sánh tấm đan nong mốt của bài trước. -Gv chốt lại. -Giáo viên nêu tác dụng và cách đan. -Hoạt đơng 2:Gv hướng dẫn mẫu Bước 1: Kẻ, cắt các nan đan Cắt các nan dọc: Cắt 7 nan ngang và 4 nan dùng để dán nẹp xung quanh tấm đan. Bước 2: Đan nong đơi Đan nan ngang thứ nhất, nhấc nan dọc 2,3,6,7 Đan nan ngang thứ hai, nhấc nan dọc 3,4,7,8 Đan nan ngang thứ ba, nhấc nan dọc 1,4,5,8,9 Đan nan ngang thứ tư, nhấc nan dọc 1,2,5,6,9 tiếp tục đan cho đến hết. Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan. Dùng 4 nan cịn lại dán theo bốn cạnh của tấm đan. Giáo viên cho học sinh kẻ, cắt các nan đan. -Hoạt động cuối: Nhận xét, củng cố dặn dò: Gv củng cố lại bài. Nhận xét chung tiết học. Dặn chuẩn bị cho giờ sau thực hành -Học sinh quan sát -Hs đưa ra sự so sánh giữa đan nong mốt và đan nong đôi. -Hs lắng nghe. -Học sinh thực hành làm mẫu theo hướng dẫn của giáo viên -Hs chú ý lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:............................................................................... ..................... Thứ ba ngày 3 tháng 02 năm 2015 Môn Tập đọc Bài : NHÀ ẢO THUẬT I/ MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU A/-TẬP ĐỌC: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. - Hiểu ND: Khen ngợi hai chị em Xô – phi là những em bé ngoan, sẵn xàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em. (trả lời được các câu hỏi trong SGK) * Giáo dục kĩ năng sống: - Thể hiện sự cảm thơng. - Tự nhận thức bản thân. - Tư duy sáng tạo: bình luận, nhận xét. B/ KỂ CHUYỆN. - Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa. * Ghi chú : HS khá giỏi kể được từng đoạn của câu chuyện bằng lời của Xô – phi hoặc Mác. II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: Tranh minh họa truyện phóng to nếu có. III / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC A/ KIỂM TRA BÀI CŨ: Gv kiểm tra nội dung bài trước. Gv nhận xét B/ DẠY BÀI MỚI HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC *1/ Giới thiệu bài. HS quan sát tranh và miêu tả hình ảnh trong tranh minh họa nội dung bài học từ đó GV giới thiệu truyện *2/ Hoạt động 1 Hướng dẫn luyện đọc. a)GV đọc diễn cảm toàn bài. b) GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ -HS đọc nối tiếp từng câu. GV theo đõi phát hiện lỗi phát âm sai. -Luyện đọc từng đoạn. trước lớp GV giúp HS hiểu nghĩa các từ : ảo thuật , tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài Luyện đọc đoạn theo nhóm Cả lớp đọc ĐT bài văn. *3/ Hoạt động 2 Hướng đẫn tìm hiểu bài -Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 Vì sao chị em Xô-phi không đi xem ảo thuật ? -HS đọc thầm đoạn 2 +Hai chị em Xô – phi đã gặp và giúp đỡ nhà ảo thuật như thế nào? -Gv nhận xét và chốt lại +Vì sao hai chị em không chờ chú Lí dẫn vào rạp? -HS đọc đoạn 3-4 +Vì sao chú Lí tìm đến nhà Xô-phi Và Mác? -Gv nhận xét và chốt lại +Những chuyện gì xảy ra khi mọi người uống trà? +Theo em chị em Xô- phi đã được xem ảo thuật chưa? *Hoạt đông 3 Luyện đọc lại -GV đọc diễn cảm đoạn 3. -GV hướng dẫn HS đọc đúng một số câu văn: -Gọi 3HS đọc lại đoạn văn. -2 HS thi đọc đoạn văn . -Gv nhận xét -Hs theo dõi. -Hs lắng nghe -Mỗi HS đọc 2 câu nối tiếp cho đến hết bài. -Mỗi HS đọc 1 đoạn từng đoạn cho đến hết bài. -Hs lắng nghe -HS luyện đọc đoạn theo nhóm. -HS đọc ĐT bài văn. -HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời . (Vì cha nằm viện và không có tiền) -HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời . (giúp chú Lý mang đồ đến rạp xiếc) (Vì sợ làm phiền người khác và nhớ lời mẹ dặn) -HS đọc thâm đoạn 3-4 và trả lời. (Vì chú Lí muốn cám ơn chi em Xô-phi) (Xô-phi đem một cái bánh ra đĩa thành 2 cái bánh .) (Chị em Xô-phi đã được xem ảo thuật) -Hs chú ý lắng nghe. -HS đọc đúng một số câu văn: Nhưng / hai chị em không dám xin tiền mua vé /vì bố đang nằm viện// các em biết mẹ rất cần tiền // 3 HS đọc. 2HS đọc cả lớp theo dõi và nhận xét. -Hs chú ý lắng nghe. KỂ CHUYỆN *Hoạt động 4 GV nêu nhiêm vụ. -Hướng dẫn HS kể từng đoạn câu chuyện theo tranh. -4HS tiếp nối nhau kể 4 đoạn của câu chuyện theo tranh. -Cả lớp nhân xét, bổ sung lời kể của mỗi bạn; bình chọn người kể hay hấp dẫn nhất. -Gv nhận xét và rút kinh nghiệm cho Hs *Hoạt đông 5: Củng cố dặn dò -Câu chuyện này giúp các em hiểu điều gì? -Gv nhận xét chung tiết học. Về nhà tập kể lại câu chuyên cho bạn bè, người thân nghe. -HS quan sát lần lượt từng tranh trong SGK . -4 HS kể 4 đoạn . Cả lớp theo dõi nhận xét bình chọn người đọc hay nhất. -Hs thực hiện -Hs chú ý lắng nghe. -Hs trả lời. -Hs chú ý lắng nghe. Môn Toán Bài: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU - Biết nhân số có một chữ số với số có một chữ số (có nhớ hai lần không liền nhau). - Biết tìm số bị chia giải bài toán có hai phép chia. * Ghi chú các bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2, Bài 3, Bài 4 (cột a). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: sgk III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ (5’): Gọi HS lên làm bài tập. GV nhận xét 2. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Giới thiệu bài - GV : Bài học hôm nay sẽ giúp các em củng cố về phép nhân số có bốn chữ số vơi số có một chữ số. * Hoạt động 1 : Luyện tập (25’) Bài 1 - GV yêu cầu HS tự làm bài. - GV yêu cầu lần lượt từng HS đã lên bảng trình bày cách tính của mình - Nhận xét Bài 2 -Yêu cầu 1 HS đọc đề bài toán. - Bạn An mua mấy cái bút ? - Mỗi cái bút giá bao nhiêu tiền ? - An đưa cho cô bán hàng bao nhiêu tiền ? - GV yêu cầu HS tóm tắt bài toán rồi trình bày lời giải. Tóm tắt Mua : 3 bút Giá 1 bút : 2500 đồng Đưa : 8000 đồng Trả lại : đồng ? - GV chữa bài Bài 3 - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - x là gì trong các phép tính của bài ? - Muốn tìm số bị chia ta làm như thế nào ? - GV yêu cầu HS tự làm bài. - GV chữa bài Bài 4 - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi 2 HS chữa bài * Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (5’) - Về nhà làm bài . Nhận xét tiết học. - Nghe GV giới thiệu bài. -HS tự làm bài. -HS đã lên bảng trình bày cách tính của mình -Hs chú ý lắng nghe. -1 HS đọc đề bài toán - An mua 3 cái bút . - Mỗi cái bútgiá 2500 đồng. - An đưa cho cô 8000 đồng. -1 HS lên bảng làm bài, Cả lớp làm VBT Bài giải Số tiền An phải trả cho 3 cái bút là : 2500 x 3 = 7500 (đồng ) Số tiền cô bán hàng phải trả lại cho Aùn là : 8000 – 7500 = 500 (đồng) Đáp số : 500 đồng - Hs chú ý lắng nghe, sữa chữa. - Hs trả lời. - Hs trả lời. - Hs trả lời. -HS tự làm bài. - Hs chú ý lắng nghe, sữa chữa. -HS tự làm bài. -Hs thực hiện - Hs chú ý lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY:................................................................................ .................................................................................................................................... Thứ tư ngày 4 tháng 02 năm 2015 Môn Tập đọc Bài : CHƯƠNG TRÌNH XIẾC ĐẶC SẮC I / MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Biết ngắt nghỉ hơi đúng, đọc đúng các chữ số, các tie lệ phần trăm và số điện thoại trong bài. - Hiểu ND: tờ quảng cáo; bước đầu biết một số đặc điểm về nội dung, hình thức trình bày và mục đích của một tờ quảng cáo. (trả lời được các câu hỏi trong SFK). * Giáo dục kĩ năng sống: - Tư duy sáng tạo: nhận xét, bình luận. - Ra quyết định. - Quản lí thời gian. II /ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: sgk III /CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC A/ Kiểm tra bài cũ: Gv kiểm tra nội dung bài trước. Gv nhận xét B /D¹y bµi míi: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/ Giới thiệu bài. Gv lựa chọn cách giới thiệu bài 2/ Bài mới: *Hoạt động 1: Luyện đọc. a)GV đọc toàn bài: giọng rõ ràng mạch lạc dứt khoát b)Hướng dẫn HS đọc kết hợp giải nghĩa từ. -Đọc từng câu trước lớp. -Gv hướng dẫn HS đọc đúng các con số 1-6 ( mùng 1 tháng 6) 50 % (Năm mươi phần trăm ) 10 % 5180360 -Đọc từng đoạn trước lớp. Giúp các em hiểu nghĩa các từ tiết mục, tu bổ, mở màn, hân hạnh -Đọc từng đoạn trong nhóm. -4 Hs nối tiếp nhau thi đọc 4 đoạn *Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. -HS đọc thầm quảng cáo. +Rạp xiếùc in tờ quảng cáo để làm gì ? +Em thích nội dung nào trong quảng cáo? Nói rõ vì sao? +Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt ? (về lời văn về trang trí)? *Hoạt động 3 Luyện đọc lại. -1 HS đọc toàn bộ quảng cáo ? -4 HS thi đọc toàn bài -GV bình chọn HS đọc đúng nhất . *Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò: GV Nhận xét tiết học . Về nhà đọc lại nhớ lại những gì tổ lớp mìmh đã làm được trong tháng để chuẩn bị cho bài TLV - HS theo dõi -Hs chú ý lắng nghe. -HS đọc nối tiếp nhau đọc hết bài -Cả lớp đọc đồng thanh -Hs nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài -Hs chú ý lắng nghe. -Đọc từng đoạn trong nhóm. -4 Hs nối tiếp nhau thi đọc 4 đoạn 2 Hs đọc cả bài -Hs đọc thầm toàn bài và trả lời các câu hỏi SGK. (Để thông báo cho mội người biết) (Hs nêu) (Trang trí rất đẹp, lời văn rất hay và hấp dẫn) -HS đọc chú ý đọc đúng -4 HS thi đọc toàn bài. -Cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất . -Hs chú ý lắng nghe. Môn Chính tả (nghe viÕt) Bài: Ngêi s¸ng t¸c Quèc ca ViƯt Nam I/ MỤC TIÊU - Nghe – viết đúng bài CT ; trình bày đúng khổ thơ, dòng thơ 4 chữ. - Làm đúng BT2 a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC : sgk III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC- CHỦ YẾU 1 / Kiểm tra bài cũ: gọi 3HS lên bảng viết các từ ngữ: tập dượt, ướt áo, mong ước. - Gv nhận xét 2/ Dạy học bài mới: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC *Hoạt động 1. Giới thiệu bài. -Gv nêu mục đích yêu cầu của tiết học *Hoạt động 2 Hướng dẫn viết chính tả. -GV đọc đoạn văn chính tả. -Hỏi bài thơ kể chuyện gì? -Trình bày bài viết như thế nào cho đẹp? -Những chữ nào trong bài được viết hoa? -Hãy nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.? -Yêu cầu học sinh đọc và viết lại các từ vừa tìm được. -GV đọc HS viết chính tả. -GV thu bài chấm ¼ số bài. -Gv nhận xét *Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2. -Gọi HS đọc Y/C. -HS làm việc cá nhân -Gọi 2HS lên bảng làm bài. -GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng. Bài 3 -Gọi HS đọc Y/C. -Phát phiếu cho HS làm nhóm. -Cử đại diện lên trình bày. -GV NX chôt lại lời giải đúng, *Hoạt động4: Củng cố- dặn dò -Nhận xét tiết học, nhận xét bài viết của HS. -Về nhà học thuộc câu đố. Sửa lại các chữ viết sai -HS theo dõi -Cả lớp mở sách theo dõi - HS trả lời - HS trả lời - HS trả lời -Hs nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết -Hs đọc và viết lại các từ vừa tìm được. -HS nghe viết chính tả. Chú ý cách trình bày -Hs nộp bài. -1 HS đọcY/C trong SGK -HS làm cá nhân. -2HS lên bảng thi làm đúng, nhanh, và đọc kết quả . -Hs chú ý lắng nghe. -1 HS đọcY/C -HS làm nhóm. -Cử đại diện lên trình bày -Cả lớp theo dõi -Hs chú ý lắng nghe. Môn Thể dục Bài 45: ÔN NHẢY DÂY “ CHUYỀN BÓNG TIẾP SỨC” I/ Mơc tiªu : - Biết cách nhảy dây kiểu chụm hai chân và thực hiện đúng so dây, chao dây, quay dây. - Biết cách chơi và tham gia chơi được. II/ §Þa ®iĨm ph¬ng tiƯn: §Þa ®iĨm : S©n trêng , vƯ sinh s¹ch sÏ, b¶o ®¶m an toµn tËp luyƯn . Ph¬ng tiƯn : ChuÈn bÞ cßi, dơng cơ, kỴ s½n c¸c v¹ch, bãng 4 qu¶ ®Ĩ ch¬i trß ch¬i “ ChuyỊn bãng tiÕp søc “ III/ Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp Néi Dung ®Þnh lỵng Ph¬ng ph¸p tỉ chøc 1 /PhÇn më ®Çu: Mơc tiªu: Giíi thiƯu néi dung bµi häc vµ khëi ®éng ®Ĩ chuÈn bÞ cho bµi häc -GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung ,Y/C giê häc * Khëi ®éng: -TËp bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung . Ch¬i trß ch¬i “§øng ngåi theo lƯnh “ Ch¹y chËm 1 vßng xung quanh s©n tËp. * KiĨm tra bµi cị: KiĨm tra 1 tỉ b¶i tËp nh¶y d©y. 2/ PhÇn c¬ b¶n Mơc tiªu: ¤n nh¶y d©y c¸ nh©n kiĨu chơm hai ch©n thùc hiƯn ®ỵc ®éng t¸c ë møc c¬ b¶n ®ĩng. -Häc trß ch¬i “ ChuyỊn bãng tiÕp søc” *¤n nh¶y d©y c¸ nh©n kiĨu chơm hai ch©n +C¸c tỉ tËp luyƯn theo khu vùc GV ph©n c«ng . GV chĩ ý sưa sai cho HS Thi xem ai nh¶y d©y ®ỵc nhiỊu lÇn nhÊt . C¶ líp nh¶y ®ång lo¹t 1 lÇn +Ch¬i trß ch¬i “ChuyỊn bãng tiÕp søc” GV híng dÉn c¸ch ch¬i, sau HS tiÕn hµnh ch¬i c¸c tổ thi ®ua tỉ nµo xong tríc Ýt ph¹m qui tỉ Êy th¾ng . 3 PhÇn kÕt thĩc -Ch¹y chËm th¶ láng tÝch cùc,hÝt thë s©u: Gv hƯ thèng bµi häc, HS vỊ «n tËp bµi đ· häc 1-2 phĩt 2lÇn 8 nhÞp 1 phĩt 2 phĩt 10-12 phĩt 6-8 phĩt 1-2 phĩt 2-3 phĩt -Hs lắng nghe. -Hs lắng nghe. -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs thực hiện -Hs thực hiện Môn Toán Bài : CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I.MỤC TIÊU: - Biết chia số có bốn chữ số cho số có một chữ số (chia hết, thương có bốn chữ số hoặc ba chữ số). - Vận dụng phép chi để làm tính và giải toán. * Ghi chú các bài tập cần làm : Bài 1, Bài 2, Bài 3. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: sgk III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Kiểm tra bài cũ: (5’): Gọi hs lên bảng làm bài. Nhận xét, chữa bài 2.Bài mới: HOẠTĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Giới thiệu bài -Gv lựa chọn cách giới thiệu bài. * Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hiện phép chia (12’) a) Phép chia 6369 : 3 - GV viết bảng phép chia 6369 : 3 = ? lên bảng và yêu cầu HS đặt tính theo cột dọc. -GV hướng dẫn HS tính theo từng bước như SGK. -GV đặt câu hỏi HD HS thực hiện chia như sau : b) Phép chia 1276 : 4 - GV tiến hành tương tự như phép chia 6369 : 3. * Hoạt động 2: Luyện tập (13’) * Bài 1 - BT yêu cầu chúng ta làm gì ? - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Yêu cầu các HS vừa lên bảng lần lượt nêu rõ từng bước chia của mình. - GV chữa bài * Bài 2 - GV gọi 1 HS đọc đề. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - GV chữa bài * Bài 3 - BT yêu cầu chúng ta làm gì ? - Đọc các con tính trong bài và cho biết x là gì trong các con tính này ? - Muốn tìm thừa số trong phép nhân ta làm thế nào ? - GV yêu cầu HS làm bài. - GV chữa bài * Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (5’): Nhận xét tiết học - Nghe GV giới thiệu bài. - Một HS thực hiện đặt tính. - HS cả lớp thực hiện vào bảng con. 6369 3 * 6 chia 3 được 2, viết 2.2 nhân 3 bằng 6, viết 6, 6 trừ 6 bằng 0. * Hạ 3, 3 chia 3 được 1, 1 nhân 3 bằng 3, 3 trừ 3 bằng 0. * Hạ 6, 6 chia 3 được 2, 2 nhân 3 bằng 6, 6 trừ 6 bằng 0. * Hạ 9, 9chia 3 được 3, 3 nhân 3 bằng 9, 9 trừ 9 bằng 0. 03 2123 06 09 0 -Hs lắng nghe thực hiện tương tự như phép chia 6369 : 3 - Thực hiện phép chia. -HS tự làm bài. -Hs thực hiện. - Hs chú ý lắng nghe, sữa chữa. -Hs đọc đề bài 2. -HS lên bảng làm bài. Bài giải Số gói bánh có trong một thùng là : 1648 : 4 = 412 (gói) Đáp số : 412 gói bánh - Tìm x - X là thừa số trong phép nhân. - Ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. - 2 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm bài vào VBT. X x 2 = 1846 X x 2 = 1846 X = 1846 : 2 X = 1846 : 2 X = 932 X = 932 - Hs chú ý lắng nghe RÚT KINH NGHIỆM TRONG NGÀY: ....................................................................... ...................................................................................................................................... Thứ năm ngày 5 tháng 02 năm 2015 Môn: LTVC Bµi : Nh©n hãa. ¤n c¸ch ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái nh thÕ nµo? I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Tìm được những vật được nhân hóa, cách nhân hóa trong bài thơ ngắn BT1. - Biết cách trả lời câu hỏi như thế nào? BT2. - Đặt được câu hỏi cho bộ phận câu trả lời câu hỏi đó (BT3 a, c, d hoặc b, c, d). * Ghi chú : HS khá giỏi làm được toàn bộ BT3. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: sgk III/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra nội dung bài trước. Gv nhận xét 2/Bài mới: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Ho¹t ®éng 1 : Giíi thiệu bµi -Mơc tiªu : Giíi thiệu ®Ị bµi vµ néi dung bµi häc: Nh©n ho¸. ¤n tập c¸ch ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái” Nh thõ nµo ?” Ho¹t déng: 2 Híng dẫn HS lµm bµi tập Mơc tiªu : qua bµi tập HS hiểu thªm c¸c c¸ch nh©n ho¸, biết ®Ỉt vµ tr¶ lêi c©u hái “Nh thế nµo ? “ Bµi tập: 1 . -GV Y/C HS nhắc l¹i Y/C cđa bµi tập. -Tỉ chøc cho HS lµm bµi -Cho HS thi tr¶ lêi. GV ghi nhanh c©u tr¶ lêi cđa HS lªn giấy to d¸n trªn b¶ng líp ®· chuẩn bị tríc -GV nhận xét vµ chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng . C©u a/ Trong bµi nh÷ng vët ®ỵc nh©n ho¸ lµ: kim giê , kim phĩt, kim gi©y. - C©u b/ Nh÷ng vật Êy ®ỵc nh©n ho¸ b»ng c¸ch :Gäi kim giê b»ng b¸c, kim phĩt b»ng anh, gäi kim gi©y b»ng bð. Nh÷ng vật Êy ®ỵc t¶ b»ng nh÷ng tõ ng÷ dïng ®Ĩ t¶ ngêi nh : Kim giê thận träng nhých tõng li, tõng tý kim phút lầm l× ®i tõng bíc, tõng bíc.kim giây tinh nghịch, ch¹y vĩt lªn tríc hµng: c¶ ba kim cïng tíi ®Ých dung mét håi chu«ng vang HS tr¶ lêi c©u c Bµi tập: 2 GV Y/C 1 HS ®äc Y/C cđa bµi. HS lµm bµi theo nhĩm ®«i. Cho HS thi GV nhận xét chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng . C©u a/ B¸c kim giê nhích về phía tríc tõng li ,tõng tý . B¸c kim giê nhích về phía tríc mét c¸ch rêt thën träng. B¸c kim giê nhých vị phía tríc thët chëm ch¹p. C©u b/Anh kim phĩt lçm l× ®i tõng bíc,tõng bíc . Anh kim phĩt ®i thong th¶ tõng bíc mét. C©u c/ BÐ kim gi©y ch¹y rêt nhanh . BÐ kim giây ch¹y lªn tríc hµng vĩt mét c¸i rất nhanh. Bµi tập: 3 1HS ®äc Y/C cđa bµi Muèn ®Ỉt c©u hái cho bé phận in ®Ëm c¸c em chø việc thay bộ phận in ®Ëm Êy b»ng cơm tõ “Nh thõ nµo ?” HS lµm bµi. HS lªn tr×nh bµy bµi l GV nhận xét chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng Ho¹t ®éng 3: Ho¹t ®éng cđng cè dặn dß: GV nhận xét tiết häc. VỊ nhµ häc thuéc lßng bµi §ång hå b¸o thøc vµ t×m hiểu c¸c tõ ng÷ chỉ ngêi ho¹t ®éng nghệ thuật -HS l¾ng nghe. -1 HS ®äc Y/C vµ ®äc diễn c¶m bµi th¬. -HS lµm bµi.bµi theo 4 nhãm -HS lªn tr×nh bµi c¶ líp theo dâi vµ nhận xét . -Hs chú ý lắng nghe. -1 HS ®äc Y/C -HS lµm bµi.theo nhãm ®«i, mét em hái 1 em tr¶ lêi. -HS tr×nh bµy c¶ líp theo dâi - HS ®äc Y/C -HS lµm bµi c¸ nh©n -3 HS tr×nh bµy -HS chép lêi gi¶i ®ĩng vµo vë . -Hs chú ý lắng nghe. Môn TLV Bài: KỂ LẠI MỘT BUỔI BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT I/Mơc ®Ých yªu cÇu - Kể được một vài nét nổi bật của buổi biểu diễn nghệ thuật theo gợi ý trong SGK. - Viết được những điều đã kể thành một đoạn văn ngắn (khoảng 7 câu). *Giảm tải: Gv cĩ thể thay đề bài cho phù hợp với hs. * Giáo dục kĩ năng sống: Thể hiện sự tự tin. Tư duy sáng tạo: Nhận xét, bình luận. Ra quyết định. Quản lí thời gian. II/ §å dïng d¹y – häc: sgk III/ c¸c ho¹t ®éng d¹y -häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Ho¹t ®éng 1: KTBC GV kiĨm tra 2 HS HS ®äc bµi viÕt vỊ ngêi lao ®éng trÝ ãc. GV nhËn xÐt Ho¹t ®éng 2.Giíi thiƯu bµi míi . Mơc tiªu: giíi thiƯu ®Ị bµi vµ néi dung tiÕt häc: KĨ l¹i mét buỉi biĨu diƠn nghƯ thuËt Ho¹t ®éng 3:Híng d©n HS lµm bµi tËp Mơc tiªu : Sau bµi häc HS BiÕt kĨ l¹i râ rµng tù nhiªn mét buỉi biĨu diƠn nghƯ thuËt ®ỵc xem, viÕt dùa vµo nh÷ng ®iỊu võa kĨ ,viÕt ®ỵc mét ®o¹n v¨n ( tõ 7-10 c©u ) kĨ l¹i buỉi biĨu diƠn nghƯ thuËt. a/ bµi tËp 1 : -GV Y/C HS ®äc Y/C cđa bµi tËp -GV treo b¶ng phơ ®· chÐp BT 1 - Cho làm rồi HS tr×nh bµy. -GV nhËn xÐt b/ Bµi tËp 2 -HS ®äc Y/C bµi tËp 2 -Cho HS viÕt bµi . -Cho HS tr×nh bµy bµi GV nhËn xÐt Ho¹t ®éng 4: Cđng cè dỈn dß GVtỉ chøc cho HS b×nh chän nh÷ng bµi nãi vµ viÕt hay nhÊt . GV nhËn xÐt tiÕt häc. VỊ nhµ nh÷ng em cha lµm xong vỊ tiÕp tơc lµm bµi. -HS thực hi
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_23_nam_hoc_2014_2015_ban.doc