Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 20 - Năm học 2018-2019
- Nhà trường đánh giá HĐ tuần 19 và triển khai hoạt động tuần 20
- Lớp đánh giá những hoạt động tuần 19: về đội, vệ sinh, nề nếp.và triển khai hoạt động tuần 20
II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 19 và kế hoạch tuần 20
III.Các HĐ:
HĐ1, Nhà trường
- Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ
- Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,.trong tuần 19
- Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp
- Hiệu trưởng lên nhận xét, triển khai công tác tuần 20
HĐ2 , lớp
A,Kiểm điểm công tác tuần 19:
1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
2. Lớp trưởng điều khiển :
-Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ.
-Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể.
3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:
+ Ưu điểm :
- Thực hiện đúng nề nếp theo quy định.
- Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập.
- Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ.
- Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt.
- Thực hiện tốt an toàn giao thông.
- Đã kiểm tra định kì đúng lịch
+ Tồn tại :
- Một số em hay quên sách vở
B, Kế hoạch công tác tuần 20:
-Thực hiện chương trình tuần 20
- Tiếp tục củng cố nề nếp học tập
- HS tham gia thi trạng nguyên Tiếng việt
- Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập.
- Tuyên truyền hs đọc chuyện hàng ngày
-Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ.
-Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt.
-Thực hiện tốt an toàn giao thông.
Tuần 20 ( Từ 21/1 - 25/1) Thứ, ngày Buổi TT Môn Tên bài dạy Đồ dùng 2 21/1 Sáng 1 Chào cờ Chào cờ- sinh hoạt lớp 2 Toán Điểm ở giữa- Trung điểm của một đoạn B: con, phụ 3 Tập đọc Ở lại với chiến khu Tranh SGK 4 Kể chuyện Ở lại với chiến khu Tranh SGK Chiều 1 Chính tả Nghe viết: Ở lại với chiến khu Bảng con 2 Thủ công Ôn tập chủ đề cắt, dán chữ cái đơn giản Giay màu,kéo,keo 3 Thể dục Bài 39 Còi 3 22/1 Sáng 1 Tập đọc Chú ở bên Bác Hồ SGK 2 TNXH Ôn tập: Xã hội Tranh SGK 3 Toán Luyện tập B: con, phụ 4 Đạo đức Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế(t2) VBT Chiều 1 Toán So sánh các số trong phạm vi 10000 B: con, phụ 2 Tập viết Ôn chữ hoa: N (TT) Mẫu chữ 3 Tiếng việt* Ôn tập 4 23/1 Sáng 1 Thể dục Bài 40 Còi 2 LTVC Từ ngữ về tổ quốc. Dấu phẩy VBT 3 Toán Luyện tập B: con, phụ 4 Chính tả NV: Trên đường mòn HCM Bảng con 5 Tự học* Tự học theo nhu cầu Phiếu ghi đề 5 24/1 Sáng 1 Mĩ thuật Chủ đề 8: Trái cây bốn mùa Chì, màu Chiều 3 Tự học* Tự học theo nhu cầu Phiếu ghi đề 6 25/1 Sáng 2 TNXH Thực vật Tranh SGK Chiều 1 TLV Báo cáo hoạt động VBT 2 Toán Phép cộng các số trong phạm vi 10000 B: con, phụ 3 HĐTT Tìm hiểu về những làn điệu dân ca quê hương em Giấy, kéo . Thứ hai, ngày 21 tháng 1 năm 2019 HĐTT: CHÀO CỜ + SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu: - Toàn trường tổ chức chào cờ Nhà trường đánh giá HĐ tuần 19 và triển khai hoạt động tuần 20 Lớp đánh giá những hoạt động tuần 19: về đội, vệ sinh, nề nếp...và triển khai hoạt động tuần 20 II.Chuẩn bị: Bản đánh giá các HĐ tuần 19 và kế hoạch tuần 20 III.Các HĐ: HĐ1, Nhà trường Đội nghi lễ và toàn trường chỉnh đốn trang phục làm lễ chào cờ Lớp trực lên đánh giá các HĐ vệ sinh, nề nếp SH đội,...trong tuần 19 Thầy tổng phụ trách đội lên nhận xét, đánh giá xếp loại từng lớp Hiệu trưởng lên nhận xét, triển khai công tác tuần 20 HĐ2 , lớp A,Kiểm điểm công tác tuần 19: 1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần. 2. Lớp trưởng điều khiển : -Các tổ báo cáo kết quả xét thi đua ở tổ. -Lớp trưởng tổng hợp những trường hợp vi phạm và những việc tốt cụ thể. 3, GV rút ra ưu, khuyết điểm chính: + Ưu điểm : - Thực hiện đúng nề nếp theo quy định. - Học sinh có đủ dụng cụ phục vụ học tập. - Vệ sinh lớp, vệ sinh khu vực sạch sẽ. - Đảm bảo sĩ số, tác phong đội viên thực hiện tốt. - Thực hiện tốt an toàn giao thông. - Đã kiểm tra định kì đúng lịch + Tồn tại : Một số em hay quên sách vở B, Kế hoạch công tác tuần 20: -Thực hiện chương trình tuần 20 - Tiếp tục củng cố nề nếp học tập - HS tham gia thi trạng nguyên Tiếng việt - Tiếp tục kiểm tra đồ dùng học tập. - Tuyên truyền hs đọc chuyện hàng ngày -Vệ sinh lớp,vệ sinh khu vực sạch sẽ. -Đảm bảo sĩ số,tác phong đội viên thực hiện tốt. -Thực hiện tốt an toàn giao thông. ..................................................... Toán: ĐIỂM Ở GIỮA – TRUNG ĐIỂM CỦA MỘT ĐOẠN THẲNG I.Mục tiêu bài học: KT: - Biết điểm ở giữa hai điểm cho trước, trung diểm của một đoạn thẳng. - Làm được BT1,2 -T89 -SGK NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC: Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Chuẩn bị: HS: Bảng con, thước GV:Vẽ sẵn bài tập 2vào bảng phụ. III. Các hoạt độngdạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.HĐ khởi động: - Yêu cầu 1HS lên bảng viết các số từ 9990 đến 10 000. - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2.Hình thành kiến thức a. Giới thiệu bài: ... b. Khai thác: * Giới thiệu điểm ở giữa : - Vẽ hình lên bảng như SGK: A O B - Giới thiệu: A, B, C là 3 điểm thẳng hàng, điểm O ở trong đoạn thẳng AB. Ta gọi O là điểm ở giữa của 2 điểm A và B. - Cho HS nêu vài VD, lớp nhận xét bổ sung. * Giới thiệu trung điểm của đoạn thẳng: - Vẽ hình lên bảng: A 3cm M 3cm B + Gọi M là gì của đoạn thẳng AB ? + Em có nhận xét gì về độ dài của hai đoạn thẳng MA và MB ? - Giới thiệu: Độ dài đoạn thẳng MA bằng độ dài đoạn thẳng MB viết là: MA = MB. M được gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB. c. Luyện tập: Bài 1:- Gọi 1 hs nêu Y/C bài . - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Yêu cầu lớp đổi chéo vở để KT. - Gọi HS đọc kết quả. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2: Gọi HS nêu bài tập 2. - Yêu cầu lớp tự làm bài. - Gọi HS nêu kết quả. - Nhận xét chữa bài. 3. Củng cố - Dặn dò: - Hệ thống lại bài học - Dặn: Luyện xác định điểm ở giữa ,... - HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con. - Nghe gt ,... HĐ cả lớp - Cả lớp quan sát, theo dõi GV giới thiệu về điểm ở giữa của 2 điểm. - Tự lấy VD. - Tiếp tục quan sát và nêu nhận xét: + M là điểm ở giữa của 2 điểm A và B. + Độ dài của 2 đoạn thẳng đó bằng nhau và cùng bằng 3cm. - Nghe GV giới thiệu và nhắc lại. HĐ cá nhân - 1 HS đọc to – cả lớp đọc thầm. - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - 3 em nêu kết quả, lớp nhận xét bổ sung. a/ Có ba điểm thẳng hàng là : A, M, B ; M, O , N ; C, N, D. b/ M là điểm giữa của 2 điểm A và B N là điểm giữa của 2 điểm C và D O là điểm giữa của 2 điểm M và N. HĐ cặp đôi - 1 HS đọc to – cả lớp đọc thầm. - Cả lớp làm bài. - 3HS nêu kết quả, lớp bổ sung: Câu a, e là đúng ; câu b, c, d là sai. -Củng cố bài - Nghe ,... .............................................. Tập đọc - Kể chuyện: Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU I. Mục tiêu bài học: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẩn chuyện với lời nhân vật (người chỉ huy với các với các chiến sĩ nhỏ tuổi) - GDQPAN:Giới thiệu vị trí và vai trò của chiến khu Việt Bắc trong kháng chiến - Hiểu nội dung: Ca ngợi tinh thần yêu nước không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây( trả lời được các câu hỏi trong SGK) - KC: Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý (HS:Khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện). NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình - GDHS tinh thần vượt khó. II.Chuẩn bị: GV và HS: Tranh minh họa bài đọc trong SGK. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động: - Gọi HS đọc bài “ Báo cáo anh bộ đội". 2.Hình thành kiến thức a.Giới thiệu bài: ...( Ghi mục bài) Tập đọc HĐ1: Luyện đọc * Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. GDQPAN:Giới thiệu vị trí và vai trò của chiến khu Việt Bắc trong kháng chiến bằng bản đồ * Luyện đọc câu - Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn +Yc HS đặt câu với từ thống thiết. * Luyện đọc đoạn - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. -GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc . - Luyện đọc đoạn lần 2 - Đọc chú giải - Gọi một học sinh đọc lại cả bài. HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Y/C lớp đọc thầm và TLCH: + Trung đoàn trưởng đến gặp các chiến sĩ nhỏ tuổi để làm gì ? + Trước đề nghị đột ngột của người chỉ huy tại sao cổ họng các chiến sĩ nhỏ lại thấy nghẹn lại ? + Thái độ của các bạn sau đó thế nào? + Vì sao Lượm và các bạn không muốn về nhà ? + Lời nói của Mừng có gì cảm động? + Thái độ của trung đội trưởng như thế nào khi nghe lời van xin của các bạn ? + Qua câu chuyện em hiểu điều gì về các chiến sĩ vệ quốc đoàn nhỏ tuổi? HĐ 2:Luyện đọc lại : - Đọc lại đoạn 2 của câu chuyện. - Hướng dẫn cách đọc (đọc với giọng xúc động). Kể chuyện: 1. Giáo viên nêu nhiệm vụ 2. Hướng dẫn HS kể chuyện: - Gọi một em đọc các câu hỏi gợi ý. - Gọi một em khá kể mẫu đoạn 2. - Yêu cầu HS tập kể theo nhóm. - Gọi 4 em đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau thi kể 4 đoạn câu chuyện. - Mời 1 em kể lại cả câu chuyện. - Nhận xét, tuyên dương.. 3. Củng cố dặn dò : ? Qua câu chuyện em hiểu điều gì về các chiến sĩ nhỏ tuổi ? -GDKNS: Quan tâm lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác... - GDHS tinh thần vượt khó. - 3HS lên bảng đọc bài. nêu nội dung bài đọc . - Lớp lắng nghe GV đọc mẫu - HS chú ý HĐ cá nhân - Lớp lắng nghe đọc mẫu. - Nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện Đọc từ khó, từ mới HĐ cặp đôi - Nối tiếp nhau đọc từng đoạn theo cặp + Luyện đọc câu khó, dài cá nhân - Đại diện một số cặp đọc trước lớp - HS nhận xét bạn đọc - HS đọc chú giải - Một học sinh đọc lại cả bài. * HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành - Cả lớp đọc thầm đoạn và TLCH: + Đến để thông báo ý kiến của trung đoàn: cho các em nhỏ về sống với gia đình, vì cuộc sống ở chiến khu thời ... + Vì các chiến sĩ nhỏ rất xúc động, bất ngờ khi nghĩ rằng không được tham gia chiến đấu + Lượm , Mừng và tất cả các bạn tha thiết xin ở lại. + Vì các bạn không muốn bỏ chiến khu về ở chung với tụi Tây, + Mừng rất ngây thơ, chân thật xin trung đoàn cho các em ăn ít đi, ... + Trung đội trưởng cảm động rơi nước mắt và hứa sẽ về báo lại với trung đoàn về nguyện vọng + Rất yêu nước, không ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc. HĐ cá nhân - Lớp lắng nghe. - 2 em thi đọc lại đoạn. - 1 em đọc cả bài. - Nghe y/c HĐ nhóm - 1em đọc các câu hỏi gợi ý - 1 em kể mẫu. - tập kể theo nhóm. - Đại diện 4 nhóm kể 4 đoạn của câu chuyện. - Một em kể lại toàn bộ câu chuyện. - Nêu lên cảm nghĩ của mình về câu chuyện. - Liªn hª, ghi nhí - Nghe ,thùc hiÖn ......................................... Chiều: Chính tả: (NV) Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU I- Mục tiêu.- Nghe - viết chính xác một đoạn trong truyện "ở lại với chiến khu". - Rèn k/n trình bày đúng, đẹp bài chính tả. Giải câu đố, và làm đúng bài tập chính tả lời giải. NL: Rèn khả năng tự học PC: GDHS rèn chữ viết đúng đẹp, giữ vở sạch II- Đồ dùng: HS: Bảng con III- Các hoạt dộng dạy và học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1- HĐ khởi động - HSviết: liên lạc, nhiều lần, ném lựu đạn,... 2- Hình thành kiến thức - HS viết vào bảng con a- Giới thiệu bài. b- Hướng dẫn học sinh nghe - viết. - Giáo viên đọc bài chính tả. ?+ Lời bài hát trong đoạn văn nói lên điều gì? + Lời bài hát trong đoạn văn viết như thế nào? - Yêu cầu học sinh tự tìm 1 số từ dễ viết sai => luyện viết. - Giáo viên đọc bài chính tả. * Giáo viên đọc soát lỗi. * Chấm và nhận xét một số bài chấm. c- Hướng dẫn học sinh làm bài. - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập 2 phần a. 3- Củng cố - Dặn dò. HĐ cả lớp - 2 học sinh đọc lại. - Tinh thần quyết tâm chiến đấu không sợ hi sinh, gian khổ của các chiến sĩ Vệ quốc quân. -...đặt sau dấu 2 chấm, xuống dòng, trong dấu ngoặc kép. - Học sinh tự tìm và luyện viết vào bảng con. - Học sinh viết bài vào vở. - Đổi chéo vở soát lỗi. HĐ cá nhân - Học sinh làm bài vào vở bài tập Tiếng Việt. - Một học sinh lên chữa bài trên bảng phụ. *********************************************************** Thủ công: ÔN CẮT, DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN I.Mục tiêu: - Kẻ, cắt, dán một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng. - HS khéo tay: Có thể sử dụng các chữ cái đã cắt được để ghép thành chữ đơn giản khác. NL:- Rèn năng lực tự học PC: Biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Đồ dùng dạy – học: GV: Mẫu các chữ cái của 5 bài học trong chương II để giúp HS nhớ lại cách thực hiện. HS: Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì, kéo thủ công, hồ dán. III. Các hoạt động dạy – học: * Nội dung bài kiểm tra: - Đề kiểm tra: “Em hãy cắt, dán 2 hoặc 3 chữ cái trong các chữ đã học ở chương II” - GV giải thích yêu cầu của bài về kiến thức, kỹ năng, sản phẩm. - GV quan sát HS làm bài. Có thể gợi ý cho những HS kém hoặc còn lúng túng để các em hoàn thành bài kiểm tra. * Đánh giá:- Đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức độ: + Hoàn thành – SGV tr.229. + Chưa hoàn thành : Không kẻ, cắt, dán được hai chữ đã học. * Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị bài, tinh thần thái độ học tập, kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, bìa màu, thước kẻ, bút màu, kéo thủ công để học bài “Đan nong mốt”. .................................................. Thể dục ÔN ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ I: Mục tiêu bài học: KT: - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số.triển khai đội hình để tập bài TDPTC - Chơi trò chơi “ thỏ nhảy ” - Hs thực hiện động tác ở mức cơ bản đúng - Hs tham gia chơi tương đối chủ động, tham gia chơi hào hứng. NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC: Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II: Chuẩn bị: - Địa điểm: Trên sân trường. - Phưong tiện: Chuẩn bị một còi kẻ sân dể học và chơi trò chơi III:Nội dung và phương pháp Nội dung Định lượng Chỉ dẫn phương pháp và tổ chức tập luyện 1:Phần mở đầu - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học. - Đứng tạichỗ vỗ tay và hát 1 bài - Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2. - Chạy nhẹ nhàng theo đội hình vòng tròn Chơi trò chơi : Kết bạn 2:Phần cơ bản: a: Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. đi đều 1 - 4 hàng dọc - Tập liên hoàn các động tác do gv điều khiển. - Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển. - GVquan sát uốn nắn cho các em thực hiện. b: thi dua trình diển giửa các tổ với nhau - Tập theo đội hình 3 hàng ngang - Từng tổ thi đua biểu diễn xem tổ nào nhanh và đẹp nhất b: Chơi trò chơi “thỏ nhảy ” - Giáo viên tập hợp lớp theo đội hình chơi - Nhắc lại cách chơi và luật chơi. - Cho học sinh chơi thử 1-2 lần - Chơi chính thức theo hình thức thi đua,- Giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc. ô Tổ chức đội hình tập có kỉ luật, tuyệt đối an toàn. . 3 :Phần kết thúc: * Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - Học sinh đứng tại chỗ thả lỏng. - Giáo viên hệ thống lại nội dung bai học. - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nha 5- 6p 18-20' 4-6 p Đội hình nhận lớp Đội hình tập luyện Đội hình tập luyện Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Ñoäi hình troø chôi ð ð ð ð ð O ð ð ð ð ð O ð ð ð ð ð O Cb Xp Đội hình kết thúc ........................................... Thứ 3 ngày 22 tháng 1 năm 2019 Tập đọc: CHÚ Ở BÊN BÁC HỒ I. Mục tiêu bài học: KT: - Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí khi đọc mỗi dòng thơ, khổ thơ. - Hiểu ND: Tình cảm thương nhớ và lòng biết ơn của mọi người trong gia đình em bé với liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ Quốc (trả lời được các câu hỏi trong SGK, thuộc cả bài thơ) - GDQPAN: Liên hệ Giáo dục học sinh lòng biết ơn các anh hùng, liệt sĩ quân đội NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình -GDHS: có thái độ quan tâm và hành vi thân thiện, gần gũi với những người cần sự giúp đỡ.. II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh họa bài thơ, bản đồ. - Bảng phụ. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động: - Gọi 4 em đọc lại 4 đoạn bài “Ở lại chiến khu” 2.Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài: .... Tập đọc HĐ1: Luyện đọc * Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. * Luyện đọc câu - Y/C HS tìm từ ngữ khó đọc, dễ lẫn * Luyện đọc đoạn - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. -GV theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc . - Luyện đọc đoạn lần 2 - Đọc chú giải - Gọi một học sinh đọc lại cả bài. HĐ2: Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Mời 1 em đọc khổ thơ 1 và 2, +Những câu thơ nào cho thấy Nga rất mong nhớ chú ? - Yêu cầu học sinh đọc thầm khổ thơ 3. + Khi Nga nhắc đến chú thái độ của ba và mẹ ra sao ? + Em hiểu câu nói của bạn Nga như thế nào ? + Vì sao những chiến sĩ hi sinh vì tổ quốc được nhớ mãi ? HĐ2 ) Học thuộc lòng bài thơ : - Hướng dẫn đọc diễn cảm từng câu với giọng nhẹ nhàng tha thiết. - Cho luyện đọc - Tổ chức thi đọc 3.Củng cố, Dặn dò: GDQPAN: Liên hệ Giáo dục học sinh lòng biết ơn các anh hùng, liệt sĩ quân đội - Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau - 4 em tiếp nối đọc lại các đoạn - Nghe gt ,... HĐ cá nhân - Lớp lắng nghe đọc mẫu. - Nối tiếp nhau đọc từng câu, kết hợp luyện từ khó; Giúp hs hiểu nghĩa từ ngữ mới trong bài ( Trường Sơn , Trường Sa , Kon Tum , Đắc Lắc ) HĐ cặp đôi - Nối tiếp nhau đọc từng đoạn theo cặp + Luyện đọc câu khó, dài cá nhân - Đại diện một số cặp đọc trước lớp - HS nhận xét bạn đọc - HS đọc chú giải - Một học sinh đọc lại cả bài. * HĐ nhóm: Cá nhân tự suy nghĩ từng câu hỏi, trao đổi với bạn bên cạnh, sau đó CTHĐTQ điều hành Đọc khổ 1 và 2 bài thơ. + Chú Nga đi bộ đội/ Sao lâu quá là lâu! / Nhớ chú Nga hường nhắc: Chú bây giờ ở đâu. - Học sinh đọc thầm lại khổ thơ 3. + Mẹ đỏ hoe đôi mắt. Ba ngước lên bàn thờ và giải thích: Chú ở bên Bác -Học sinh trao đổi và nêu : chú đã hi sinh.. + Vì các chú đã hiến dâng trọn đời mình cho tổ quốc HĐ nhóm - Đọc bài theo hướng dẫn của giáo viên. - HS thi đọc - Nghe . - HS liên hệ ......................................... Tự nhiên và xã hội : ÔN TẬP: XÃ HỘI I.Mục tiêu bài học : KT: - Kể tên một số kiến thức đã học về xã hội - Biết kể với bạn về gia đình nhiều thế hệ, trường học và cuộc sống xung quanh NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Chuẩn bị: Gv: Phiếu ghi các câu hỏi ôn tập và để vào trong hộp. HS: VBT III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động - Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường? - GV nhận xét,tuyên dương. 2.Ôn tập a) Giới thiệu : .... b)Tæ chøc «n tËp:Tổ chức cho HS chơi :TC "Chuyền hộp" - GV nêu tên trò chơi yêu cầu HS vừa hát vừa chuyền tay hộp giấy. Khi bài hát dừng lại, hộp giấy ở trong tay ai thì người đó phải bốc một câu hỏi bất kì trong hộp và trả lời câu hỏi đó. Lần lượt như vậy cho đến hết câu hỏi. + Thế nào là gia đình 2 thế hệ ? + Thế nào là gia đình 3 thế hệ ? + Kể tên các hoạt động nông nghiệp mà em biết ? + Các cơ sở TTLL có nhiệm vụ gì ? + Theo em người đi xe đạp phải đi như thế nào cho đúng luật giao thông ? 3) Tæng kÕt,Dặn dò: - Nhận xét giờ học - Hệ thống bài học - Dặn:Về nhà chuẩn bị bài sau: - 2 em trả lời câu hỏi- HS khác nhận xét. - Nghe gt , nh¾c l¹i môc bµi HĐ cả lớp - Theo dõi GV phổ biến cách chơi và luật chơi. - Cả lớp tham gia chơi trò chơi. - Nghe - Củng cố bài - Nghe ,thực hiện ......................................... Toán: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu bài học: kt: - Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng. - Biết cách xác định trung điểm của đoạn thẳng cho trước. NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC: Giups đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II.Chuẩn bị: GV: Bảng nhóm. HS: Thước, giấy III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HĐ khởi động: - GV vẽ 1 đoạn thẳng ,yêu cầu HS xác định trung điểm của đoạn thẳng đó. Nhận xét 2. Luyện tập a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn làm BT: Bài 1: Gv mời 1 Hs đọc Y.C đề bài + Để xác định M là trung điểm của đoạn thẳng AB ta phải làm gì? + Độ dài của đoạn thẳng AB bằng bao nhiêu? - Gv mời Hs nêu cách xác định trung điểm của đoạn thẳng CD - Gv nhận xét, chốt lại. Bài 2:Hs đọc yêu cầu đề bài. - GV yêu cầu cả lớp mỗi Hs lấy gấp tờ giấy hình chữ nhật ABCD đã chuẩn bị trước. - Sau đó yêu cầu Hs đánh dấu trung điểm I của đoạn thẳng AB và trung điểm K của đoạn thẳng DC. - Gv nhận xét, tuyên dương nhóm làm nhanh, chính xác 3. Củng cố dăn dò: - Cho HS thi tìm trung điểm - Dặn VN chuẩn bị bài sau. - 1 HS xác định - HS khác nhận xét. HĐ cặp đôi - 1 HS đọc to – cả lớp đọc thầm. - Hs: Ta phải đo độ dài của đoạn thẳng AB. -Bằng 4 cm. -HS thảo luận theo N2 – Đại diện N nêu kết quả - N khác nhận xét. HĐ nhóm - 1 HS đọc to – cả lớp đọc thầm. - HS lấy tờ giấy để gấp hình chữ nhật. - Cả lớp thực hành đánh dấu trung điểm theo yêu cầu bài. - 4 HS thi tìm trung điểm. - Nghe. .................................................... Đạo đức: ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TẾ (Tiết 2) I. Mục tiêu:1. HS biết được: - Trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè, được tiếp nhận thông tin phù hợp, được giữ gìn bản sắc dân tộc và được đối xử bình đẳng. - Thiếu nhi thế giới đều là anh em, bạn bè do đó cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. 2. HS tích cực tham gia vào các h/đ giao lưu, biểu lộ tình đoàn kết với thiếu nhi quốc tế. 3. HS có thái độ tôn trọng, thân ái, hữu nghị với các bạn bè thiếu nhi nước khác. NL:- Rèn năng lực tự học, hợp tác theo nhóm PC:-Giúp đỡ bạn, biết nhận nhiệm vụ và tự hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Đồ dùng dạy học: GV: Các bài thơ , bài hát, tranh ảnh nói về tình hữu nghị giữa thiếu nhi VN và thiếu nhi Q/ tế. - Các tư liệu về hđ giao lưu giữa thiếu nhi VN với thiếu nhi quốc tế. HS: Thẻ màu. III.các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV 1. HĐ khởi động: - Vì sao phải đoàn kết với thiếu nhi quốc tế? - Gv nhận xét đánh giá. 3. Hình thành kiến thức: . Hoạt đông 1: Giới thiệu những sáng tác hoặc tư liệu đã sưu tầm được về đoàn kết với TNQT - T/c trưng bày tranh ảnh và các tư liệu sưu tầm được. - Gv nhận xét khen các hs nhóm học sinh đã sưu tầm được nhiều tư liệu hoặc sáng tác về chủ đề này. Hoạt động 2: Viết thư bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi các nước. - Tổ chức cho hs viết thư theo nhóm - Nội dung thư sẽ viết những gì? - Thông qua nội dung thư cho các nhóm nghe và ký tên tập thể vào thư. Hoạt động 3: Bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị đối với thiếu nhi quốc tế. - KL chung: thiếu nhi VN và thiếu nhi các nước tuy khác nhau về màu da ngôn ngữ, điều kiện sống. Song đều là anh em bạn bè, cùng là chủ nhân tương lai của thế giới, 4. Củng cố dặn dò: GV nhận xét tiết học Hoạt động của HS - HS Hát tập thể một bài về thiếu nhi. - Vì thiếu nhi VN và thiếu nhi thế giới đều là anh em, bạn bè do đó cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. - Hs nhận xét. HĐ nhóm - Hs trưng bày tranh, ảnh và các tư liệu đã sưu tầm được. - Cả lớp đi xem, nghe các nhóm hoặc cá nhân giói thiệu tranh ảnh, tư liện và nhận xét, chất vấn. - Hs viết thư theo nhóm nên cả nhóm thảo luận lựa chọn và quyết định xem nên gửi thư cho các ban thiếu nhi nước nào (VD các nước đang gặp khó khăn. đói nghèo, dịch bệnh, chiến tranh, thiên tai sóng thần ) - Tiến hành viết thư ( một bạn số lá thư ký, ghi chép ý của các bạn đóng góp) - Cử người sau giờ học ra bưu điện gửi thư. - Hs múa hát, đọc thơ, kể chuyện, diễn tiểu phẩm về tình đoàn kết với thiếu nhi Quốc tế. Vì vậy chúng ta cần phải đoàn kết, hữu nghị với TNTG ..................................... Chiều: Toán: SO SÁNH CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000 A/Mục tiêu bài học: - Biết các dấu hiệu và cách so sánh các số trong phạm vi 10 000. - Biết so sánh các đại lượng cùng loại. NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình B / Chuẩn bị: GV: Bảng phụ ; HS: bảng con C/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. HĐ khởi động: - Gọi 2HS lên bảng xác định trung điểm của đoạn thẳng AB và CD. - Nhận xét đánh giá. 2. Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài: * Hướng dẫn HS nhận biết dấu hiệu và cách so sánh 2 số trong phạm vi 10 000. + So sánh 2 số có số chữ số khác nhau: - Giáo viên ghi bảng: 999 10 000 - Yêu cầu HSNK điền dấu ( ) thích hợp rồi giải thích. - Muốn so sánh 2 số có số chữ số khác nhau ta làm thế nào ? - Yêu cầu học sinh so sánh 2 số 9999 và 10 000 - Yêu cầu học sinh nêu cách so sánh. + So sánh hai số có số chữ số bằng nhau . - Yêu cầu HS so sánh 2 số 9000 và 8999. - Gọi HS nêu kết quả và giải thích cách so sánh. b) Luyện tập: Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1 - Yêu cầu nêu lại các cách so sánh hai số. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2 - Gọi học sinh nêu bài tập 2. - Yêu cầu lớp làm vào vở. - Mời một em lên bảng chữa bài. - Chấm 1 số bài, nhận xét chữa bài. Bài 3: - Gọi 1em đọc bài 3 . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở - Gọi HS nêu miệng kết quả. - Giáo viên nhận xét đánh giá. 3) Củng cố - Dặn dò: - Về nhà xem lại các BT đã làm. - 2 em lên bảng làm bài. - Lớp theo dõi nhận xét bài bạn. HĐ cả lớp - Lớp theo dõi giới thiệu. - 1HS lên bảng điền dấu, lớp bổ sung. 999 < 1000, vì số 999 có ít chữ số hơn 1000 (3 chữ số ít hơn 4 chữ số). - Đếm: số nào có ít chữ số hơn thì bé hơn và ngược lại. - HS tự so sánh. - 2HS nêu kết quả, lớp nhận xét bổ sung. HĐ cá nhân - Một em nêu yêu cầu bài 1. - Cả lớp thực hiện làm vào bảng con - 3HS nêu miệng kết quả, lớp nhận xét bổ sung. 1942 > 996 9650 < 9651 1999 6951 900 + 9 < 9009 6591 = 6591 HĐ cặp đôi - Một em nêu đề bài tập 2. - Lớp thực hiện vào vở. - Một em lên bảng làm bài, lớp nhận xét chữa bài. 1km > 985m 60 phút = 1 giờ 600cm = 6m 50 phút < 1 giờ HĐ nhóm - Một em đọc đề bài 3 . - Cả lớp làm vào vở . - 2HS nêu kết quả, lớp nhận xét bổ sung. a) Số lớn nhất là: 4753. b) Số bé nhất là: 6019. ................................................... Tập viết: ÔN CHỮ HOA N (TT) A/Mục tiêu bài học: KT: - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa N, tên riêng và câu ứng dụng NL: Kĩ năng tự học PC: Rèn chữ viết đúng đẹp, giáo dục học sinh biết giữ vở sạch chữ đẹp B / Chuẩn bị: GV: Mẫu chữ viết hoa N ; Mẫu chữ tên riêng NguyễnVăn Trỗi và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li ;HS: bảng con C/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. HĐ khởi động - Kiểm tra bài viết của học sinh. - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2. Hình thành kiến thức a) Giới thiệu bài: b)Hướng dẫn viết trên bảng con * Luyện viết chữ hoa : - Hãy tìm các chữ hoa có trong bài ? - Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ - Yêu cầu tập viết bảng con các chữ vừa nêu. * Học sinh viết từ ứng dụng: - Yêu cầu 2HS đọc từ ứng dụng. - Giới thiệu: Nguyễn Văn Trỗi hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. - Yêu cầu HS tập viết trên bảng con. * Luyện viết câu ứng dụng : - Yêu cầu một học sinh đọc câu. + Nội dung câu tục ngữ nói lên điều gì ? - Yêu cầu HS tập viết trên bảng con các chữ viết hoa có trong câu ứng dụng.. c) Hướng dẫn viết vào vở: - Nêu yêu cầu: - Nhắc nhớ học sinh về tư thế ngồi viết , cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu. d/ Chấm, chữa bài đ/ Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá. - Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới - Thực hiện yêu cầu của GV. - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu. HĐ cả lớp, cá nhân - Ng, V và T. - Lớp theo dõi thực hiện viết vào bảng con - HS viết bảng con Ng, V và T - 2HS đọc từ ứng dụng: Nguyễn Văn Trỗi. - Lắng nghe. - Cả lớp tập viết từ ứng dụng trên bảng con. NguyễnVăn Trỗi - 1HS đọc câu TN: Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng. - Khuyên con người trong 1 nước cần phải biết gắn bó, thương yêu, đoàn kết với nhau. - Luyện viết bảng con: Nhiễu, Người. HĐ cá nhân - Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên. - Nghe nhận xét để rút kinh nghiệm. - Nêu lại các yêu cầu tập viết chữ hoa và danh từ riêng. .................................................. TiÕng viÖt*: LuyÖn tõ vµ c©u I/ Mục tiêu bài học: KT: -Giúp h/s nhận biết biện pháp Nhân hóa - ¤n tập cách đặt và trả lời câu hỏi với khi nào? NL: Khả năng tự học, biết làm việc theo nhóm PC:Biết nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ của mình II. Chuẩn bị: GV; Bảng phụ III/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1) Giới thiệu bài: .... 2) HD Luyện tập: Bài 1: Gạch một gạch dưới tên vật được tả như tả người. Gạch hai gạch dưới từ ngữ tả hoạt động của vật như hoạt động của người trong khổ thơ sau. Con đường làng vừa mới đắp Xe chở thóc đã hò reo. Nối đuôi nhau cười khúc khích. - Giáo viên nhận xét và chốt ý đúng. Bài 2:Gạch dưới bộ phận câu trả lời câu hỏi Khi nào? a,Trong cuộc kháng chiến chống Pháp,quân ta đã thắng lớn ở Điện Biên Phủ. b,Năm mười bốn tuổi,Hòa xin mẹ cho được đi đánh giặc. c, Đêm nay, trời rét quá . Bài 3: Trả lời câu hỏi Khi nào, Bao giờ? Lúc nào? a,Khi nào thì em vui nhất? b,Em biết đọc bao giờ? c, Buổi tối em đi ngủ lúc nào? -Gv hướng dẫn học sinh làm bài. C/ Củng cố dặn dò: ... - Nghe gt ,... HĐ cặp đôi -Học sinh đọc đề bài. -Thảo luận cặp đôi, lµm bµi vµo vë Con đường làng vừa mới đắp Xe chở thóc đã hò reo Nối đuôi nhau cười khúc khích. HĐ cá nhân - Học sinh làm bài vào vở. a,Trong cuộc kháng chiến chống Pháp,.... b,Năm mười bốn tuổi , ... c, Đêm nay ,... HĐ nhóm - Thảo luận nhóm nêu trước lớp ........................................... Thứ 4 ngày 23 tháng 1 năm 2019 Thể dục TRÒ CHƠI “ LÒ CÒ TIẾP SỨC” I: Mục tiêu - Ôn động tác đi đều theo 1- 4 hàng dọc. - Học trò chơi “Lò cò tiếp sức” - Hs đi đều theo 1-4 hàng dọc thực hiện động tác ở mức cơ bản đúng - Hs Chơi trò chơi “Lò cò tiếp sức” tương đối chủ động, nhiệt tình hào hứng II: Địa điểm, phương tiện: - Địa điểm: Trên sân trường. - Phưong tiện: Chuẩn bị một còi kẻ sân dể học và chơi trò chơi III:Nội dung và phương pháp: Nội dung Định lượng Chỉ dẫn phương pháp và tổ chức tập luyện 1:Phần mở đầu - Tập hợp lớp, phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học. - Đứng tạichỗ vỗ tay và hát 1 bài - Giậm chân tại chỗ theo nhịp 1-2. - Chạy nhẹ nhàng theo đội hình vòng tròn Chơi trò chơi “kết bạn” 2:Phần cơ bản: a: Ôn đi dều từ 1 – 4 hàng dọc. - Tập cả lớp do gv điều khiển - Cán sự điều khiển lớp tập luyện. - Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển. - GVquan sát uốn nắn cho các em thực hiện. b: thi dua trình diển giửa các tổ với nhau - Tập theo đội hình 3 hàng dọc - Từng tổ thi đua biểu diễn xem tổ nào nhanh và đẹp nhất b: Chơi trò chơi “lò cò tiếp sức ” - Giáo viên tập hợp lớp theo đội hình chơi - Nhắc lại cách chơi và luật chơi. - Cho học sinh chơi thử 1-2 lần - Chơi chính thức theo hình thức thi đua,- Giáo viên quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thắng cuộc. ô Tổ chức đội hình tập có kỉ luật, tuyệt đối an toàn. . 3 :Phần kết thúc: * Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. - Học sinh đứng tại chỗ thả lỏng. - Giáo viên hệ thống lại nội dung bai học. - GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nha 5- 6p 18-20 p 7-8p 4-6 p Đội hình nhận lớp Đội hình tập luyện Đội hình tập luyện Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Ñoäi hình troø chôi ðð ð ð ð O ðð ð ð ð O ðð ð ð ð O Cb Xp Đội hình kết thúc ...........................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_20_nam_hoc_2018_2019.doc