Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 17 - Năm học 2018-2019 - Tào Thị Kim Dung
A. Tập đọc:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ: Vùng quê nọ, nông dân, công đường, vịt rán, miếng cơm nắm, hít hương thơm, giãy nảy, trả tiền, lạch cạch, phiên xử .
- Biết đọc phân biệt dẫn chuyện với các lời nhân vật.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ : công đường, bồi thường
- Hiểu nội dung câu chuyện : Qua câu chuyện thấy được tài trí thông minh và xét xử công bằng của chàng mồi côi.
B. Kể chuyện
1. Rèn kĩ năng nói: Dựa vào từng tranh kể lại được toàn bộ nội dung câu chuyện phù hợp với diễn biến câu chuyện.
2. Rèn kĩ năng nghe: Biết lắng nghe và nhận xét được lời kể của bạn.
3. Giáo dục Kĩ năng sống: Tư duy sáng tạo: Biết được tài trí thông minh và xét xử công bằng của chàng mồi côi. Ra quyết định: giải quyết vấn đề một cách công bằng hợp lí. Lắng nghe tích cực: Biết lắng nghe ý kiến của người khác để từ đó đưa ra cách giải quyết phù hợp.
HSKT: không yêu cầu kể chuyện
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ viết gợi ý từng đoạn của câu chuyện
- HS: SGK
III. Hoạt động dạy học:
1. Tổ chức: Hát
2. Kiểm tra: - Đọc bài “Về quê ngoại” (2HS) và trả lời câu hỏi về nội dung bài. GV nhận xét bài đọc của HS.
Tuần 17 Thứ hai ngày 31 tháng 12 năm 2018 Buổi sáng: Tiết 2 + 3: Tập đọc - Kể chuyện MỒ CÔI XỬ KIỆN (Truyện cổ tích Nùng) I. Mục tiêu: A. Tập đọc: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ: Vùng quê nọ, nông dân, công đường, vịt rán, miếng cơm nắm, hít hương thơm, giãy nảy, trả tiền, lạch cạch, phiên xử . - Biết đọc phân biệt dẫn chuyện với các lời nhân vật. 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ : công đường, bồi thường - Hiểu nội dung câu chuyện : Qua câu chuyện thấy được tài trí thông minh và xét xử công bằng của chàng mồi côi. B. Kể chuyện 1. Rèn kĩ năng nói: Dựa vào từng tranh kể lại được toàn bộ nội dung câu chuyện phù hợp với diễn biến câu chuyện. 2. Rèn kĩ năng nghe: Biết lắng nghe và nhận xét được lời kể của bạn. 3. Giáo dục Kĩ năng sống: Tư duy sáng tạo: Biết được tài trí thông minh và xét xử công bằng của chàng mồi côi. Ra quyết định: giải quyết vấn đề một cách công bằng hợp lí. Lắng nghe tích cực: Biết lắng nghe ý kiến của người khác để từ đó đưa ra cách giải quyết phù hợp. HSKT: không yêu cầu kể chuyện II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ viết gợi ý từng đoạn của câu chuyện - HS: SGK III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: - Đọc bài “Về quê ngoại” (2HS) và trả lời câu hỏi về nội dung bài. GV nhận xét bài đọc của HS. 3. Bài mới: Tập đọc : 1,5 tiết a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài tập đọc - ghi đầu bài lên bảng. b. Nội dung: * GV đọc diễn cảm toàn bài - HS nghe - GV hướng dẫn cách đọc - HS quan sát tranh minh hoạ. * GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu - HS nối tiếp nhau đọc câu - Đọc từng đoạn trong nhóm. - HS đọc theo nhóm 3 - Thi đọc giữa các nhóm: + 3 nhóm HS nối tiếp nhau 3 đoạn + 1HS đọc cả bài - GV nhận xét bài đọc của HS. - HS nhận xét * Tìm hiểu bài: - Câu chuyện có những nhân vật nào ? - Chủ quán, bác nông dân, mồ côi. - Chủ quán kiện bác nông dân về việc gì? - Vì tội bác vào quán hít mùi thơm của lợn quay, gà luộc - Tìm câu nêu rõ lý lẽ của bác nông dân? - Tôi chỉ vào quán để ngồi nhờ ăn miếng cơm nắm. Tôi không mua gì cả - Khi bác nông dân nhận có hít hương thơm của thức ăn trong quán, Mồ Côi phán thế nào? - Thái độ của bác nông dân như thế nào khi nghe lời phán? - Bác giãy nảy lên .. - Tại sao Mồ Côi bảo bác nông dân xóc 2 đồng tiền đủ 10 lần ? - Xóc 2 đồng bạc đủ 10 lần mới đủ số tiền 20 đồng: - Mồ Côi đã nói gì để kết thúc phiên toà? - Bác này đã bồi thường cho chủ quán 20 đồng: Một bên "hít mùi thịt" một bên "nghe tiếng bạc" . - Em hãy thử đặt tên khác cho chuyện ? - HS nêu * Luyện đọc lại - 1HS đọc đoạn 3 - GV gọi HS thi đọc - GV nhận xét cho HS bình chọn bạn đọc hay nhất. - 2 tốp HS phân vai thi đọc truyện trước lớp. - HS nhận xét. Kể chuyện: (0,5 tiết) 1. GV nêu nhiệm vụ - HS nghe 2. Hướng dẫn học sinh kể toàn bộ câu chuyện tranh. - HS quan sát 4 tranh minh hoạt - GV gọi HS kể mẫu - 1HS kể mẫu đoạn 1 - GV nhận xét, lưu ý HS có thể đơn giản, ngắn gọn hoặc có thể kể sáng tạo thêm nhiều câu chữ của mình. - HS nghe - HS quan sát tiếp tranh 2, 3, 4, suy nghĩ về ND từng tranh. - GV gọi HS thi kể. - 3HS tiếp nhau kể từng đoạn . - 1 HS kể toàn truyện - GV nhận xét bài kể của HS - HS nhận xét 4. Củng cố: - Nêu ND chính của câu chuyện ? - 2HS nêu - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị SGK cho tiết học sau. Tiết 4: Toán TÍNH GIÁ TRỊ BIỂU THỨC (TIẾP THEO) I. Mục tiêu: Giúp HS - Biết thực hiện tính giá trị của các biểu thức đơn giản có dấu ngoặc đơn. - Luyện giải toán bằng 2 phép tính - Học sinh chăm chỉ học Toán. Vận dụng để làm được các bài tập. II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ + Phiếu học tập. - HS: SGK, Vở BT Toán 3. III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: + 2HS lên bảng mỗi HS làm1 phép tính. 125 - 85 + 80 147 : 7 x 6 + Hãy nêu lại cách thực hiện? - GV nhận xét, chữa bài. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu + ghi bảng. b. Nội dung: * Hướng dẫn tính giá trị của biểu thức đơn giản có dấu ngoặc. - GV viết bảng: 30 + 5 : 5 + Hãy suy nghĩ nêu ra cách tính biểu thức trên ? - HS quan sát và nêu: thực hiện phép chia trước rồi thực hiện phép cộng sau. - Hãy nêu cách tính giá trị biểu thức thứ nhất ? - HS nêu: 30 + 5 : 5 = 30 + 1 = 31 + GV nêu tiếp: muốn thực hiện phép tính 30 + 5 trước rồi mới chia cho 5 ta có thể kí hiệu như thế nào? + GV nêu : Muốn thực hiện phép tính 30 + 5 trước rồi mới chia cho 5 sau, người ta viết thêm kí hiệu dấu ngoặc ( ) vào như sau (30 + 5 ) : 5 rồi quy ước là: nếu biểu thức có dấu ngoặc thì trước tiên phải thực hiện phép tính trong ngoặc. + Hãy nêu cách tính giá trị biểu thức có dấu ngoặc ? - HS thảo luận và nêu: VD 30 + 5 : 5 - Ta thực hiện phép tính trong ngoặc trước (30 + 5) : 5 = 35 : 5 = 7 - Khi tính giá trị của biểu thức có dấu ngoặc ( ) thì trước tiên ta thực hiện các phép tính trong ngoặc. - Vậy từ VD trên em hãy rút ra qui tắc ? - 2 HS nêu nhiều HS nhắc lại. - Hãy so sánh giá trị của biểu thức trên với biểu thức 30 +5 : 5 = 31 ? - Giá trị của 2 biểu thức khác nhau. - GV viết bảng biểu thức: 3 x (20 - 10) - HS áp dụng qui tắc - thực hiện vào nháp. - GV sửa sai cho HS sau khi giơ bảng 3 x ( 20 - 10 ) = 3 x 10 = 30 - GV tổ chức cho HS học thuộc lòng qui tắc - HS đọc theo tổ, bàn, dãy, cá nhân. - GV gọi HS thi đọc - 4 - 5 HS thi đọc thuộc lòng qui tắc. - GV nhận xét. * Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1 + 2: áp dụng qui tắc HS tính được giá trị của các biểu thức. * Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu. - 2HS nêu yêu cầu BT - GV yêu cầu HS làm bài cá nhân - HS làm vào nháp. 25 - ( 20 - 10) = 25 - 10 - GV sửa sai cho HS. = 15 80 - (30 + 25) = 80 - 55 = 25 . * Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS làm vào . ( 65 + 15 ) x 2 = 80 x 2 - GV theo dõi HS làm bài = 160 ( 74 - 14 ) : 2 = 60 : 2 = 30 . - GV gọi HS đọc bài, nhận xét . - 2HS đọc bài - HS khác nhận xét - GV nhận xét, chữa bài. Bài 3: Củng cố về giải bài toán bằng 2 phép tính. - Gọi HS đọc bài toán - 2HS đọc bài toán - GV yêu cầu HS phân tích bài toán - 2HS phân tích bài toán - Bài toán có thể giải bằng mấy cách ? - 2 cách - GV yêu cầu HS làm vào vở Bài giải C1: Số sách xếp trong mỗi tủ là: 240 : 2 = 120 (quyển) Số sách xếp trong mỗi ngăn tủ là: 120 : 4 = 30 (quyển) Đ/S: 30 quyển sách C2: Số ngăn sách có ở cả hai tủ là: 4 x 2 = 8 (ngăn) - GV theo dõi HS làm bài. Số sách xếp trong mỗi ngăn tủ là: 240 : 8 = 30 (quyển) - GV gọi HS đọc bài giải - nhận xét Đ/S: 30 quyển sách - GV nhận xét bài làm của HS. - 3HS đọc bài - HS khác nhận xét. 4. Củng cố : - GV và HS tổng kết, nhắc lại cách tính giá trị của các biểu thức đơn giản có dấu ngoặc đơn. - Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị SGK, VBT cho tiết học sau. Buổi chiều: Tiết 1: Tiếng Anh (GV chuyên soạn giảng) Tiết 2: Tự nhiên và xã hôi (Quản lí soạn giảng) TiÕt 3 Tập đọc (bæ sung) ¢m thanh thµnh phè I. Môc tiªu 1. RÌn kÜ n¨ng ®äc thµnh tiÕng: - §äc ®óng c¸c tõ ng÷ : n¸o nhiÖt, l¸ c©y, vi-«-l«ng, pi-a-n«, BÐt-t«- ven, - Ng¾t, nghØ h¬i ®óng sau dÊu chÊm vµ gi÷a c¸c côm tõ dµi. - §äc tr«i ch¶y ®îc toµn bµi, biÕt nhÊn giäng ë c¸c tõ gîi t¶. 2. RÌn kÜ n¨ng ®äc – hiÓu: - HiÓu nghÜa c¸c tõ ng÷ trong bµi : vi-«-l«ng, pi-a-n«, BÐt-t«- ven, - HiÓu néi dung bµi : Bµi v¨n cho thÊy sù vån v·, n¸o nhiÖt cña cuéc sèng thµnh phè víi v« vµn ©m thanh. Tuy nhiªn bªn c¹nh nh÷ng ©m thanh Çm Ü còng cã nh÷ng ©m thanh nhÑ nhµng, ªm ¶ lµm con ngêi bít c¨ng th¼ng vµ yªu thµnh phè. 4. Gi¸o dôc HS thªm yªu cuéc sèng n¬i ®« thÞ. II. Chuẩn bị: - Tranh minh ho¹ bµi ®äc SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu A. KiÓm tra (4’) - Gäi HS ®äc thuéc lßng bµi Anh §om §ãm. - NhËn xÐt B. Bµi míi 1. Giíi thiÖu bµi 2. LuyÖn ®äc a. §äc diÔn c¶m toµn bµi. b. Híng dÉn luyÖn ®äc, kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ. + §äc tõng c©u - KÕt hîp söa tiÕng ®äc sai cho HS. + §äc tõng ®o¹n tríc líp - Gióp HS hiÓu nghÜa c¸c tõ chó gi¶i cuèi bµi: vi-«-l«ng, pi-a-n«, BÐt-t«- ven + §äc tõng ®o¹n trong nhãm. + Thi ®äc gi÷a c¸c nhãm. 3. Híng dÉn t×m hiÓu bµi - H»ng ngµy anh H¶i nghe thÊy nh÷ng ©m thanh nµo ? - T×m nh÷ng tõ ng÷ t¶ ©m thanh Êy. - C¸c ©m thanh trªn nãi lªn ®iÒu g× vÒ cuéc sèng ë thµnh phè? - Cho HS liªn hÖ : Em cã thÝch cuéc sèng n¬i thµnh phè kh«ng, em cã c¶m nhËn g× vÒ cuéc sèng n¬i thµnh phè qua bµi ®äc? * Néi dung bµi nãi lªn ®iÒu g× ? 4. Häc thuéc lßng bµi th¬ - Híng dÉn HS ®äc diÔn c¶m ®o¹n 1, chó ý nhÊn giäng ë c¸c tõ ng÷ gîi t¶. - NhËn xÐt, cho ®iÓm HS ®äc tèt. 5. Cñng cè, dÆn dß: - Nªu néi dung bµi ? - NhËn xÐt giê häc. - HS vÒ nhµ luyÖn ®äc l¹i bµi, chuÈn bÞ bµi sau. - 2 em ®äc. - NhËn xÐt b¹n. - Quan s¸t tranh minh ho¹ SGK. - Theo dâi SGK. - §äc nèi tiÕp tõng c©u. - §äc nèi 3 ®o¹n tríc líp. - 1 HS ®äc c¸c tõ chó gi¶i. - §äc theo nhãm ba. - NhËn xÐt b¹n ®äc. - 3 nhãm thi ®äc nèi tiÕp. - Anh H¶i nghe thÊy tÊt c¶ nh÷ng ©m thanh n¸o nhiÖt, ån · cña thµnh phè - TiÕng ve kªu rÒn rÜ, tiÕng kÐo l¸ch c¸ch cña ngêi b¸n thÞt bß kh«, tiÕng cßi « t« xin ®êng gay g¾t, tiÕng cßi tµu ho¶ thÐt lªn, tiÕng b¸nh xe l¨n trªn ®êng ray Çm Çm. - Cuéc sèng ë thµnh phè rÊt ån µo, n¸o nhiÖt, tuy nhiªn con ngêi còng cã lóc ®îc thëng thøc nh÷ng ©m thanh ªm ¶, yªn b×nh, nhÑ nhµng cña dµn pi-a-n«, vi-«-l«ng - HS tù liªn hÖ b¶n th©n. - HS ph¸t biÓu. - 2, 3 HS thi ®äc ®o¹n 1. - Bµi v¨n cho thÊy sù vån v·, n¸o nhiÖt cña cuéc sèng thµnh phè víi v« vµn ©m thanh. Tuy nhiªn bªn c¹nh nh÷ng ©m thanh Çm Ü còng cã nh÷ng ©m thanh nhÑ nhµng, ªm ¶ lµm con ngêi bít c¨ng th¼ng vµ yªu thµnh phè. Thứ ba ngày 1 tháng 1 năm 2019 Buổi sáng: Tiết 1: Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - Kĩ năng thực hiện tính giá của biểu thức. - Xếp hình theo mẫu - So sánh giá trị của biểu thức với 1 số. - Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn. Học sinh chăm chỉ học Toán. II. Chuẩn bị: - GV: Phiếu học tập + Bảng phụ - HS: SGK, VBT . III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra : - Nêu qui tắc tính giá trị của biểu biểu thức có dấu ngoặc ? - GV nhận xét đánh giá kết quả. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu + ghi bảng. b. Nội dung: * Bài 1 +2: áp dụng qui tắc để tính giá trị của biểu thức Bài 1: GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV gọi HS nêu cách tính ? - 1HS nêu - GV yêu cầu HS làm vào bảng con 238 - (55 - 35) = 238 - 20 = 218 - GV sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng 84 : ( 4 : 2 ) = 84 : 2 = 42 Bài 2: GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV gọi HS nêu cách tính - 2 HS nêu - GV yêu cầu HS làm vào vở ( 421 - 200 ) x 2 = 221 x 2 = 442 - Gv theo dõi HS làm bài 421 - 200 x 2 = 421 - 400 = 21 - GV gọi HS đọc bài - 2 HS đọc bài làm -> HS khác nhận xét. - GV nhận xét, chữa bài * Bài 3: áp dụng qui tắc để tính giá trị của biểu thức sau đó điền dấu. - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS nêu cách làm - 1HS nêu - GV yêu cầu làm vào bảng con. ( 12 + 11) x 3 > 45 - GV sửa sai cho HS 11 + (52 - 22) = 41 *Bài 4: Củng cố cho HS về kỹ năng xếp hình. - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS nêu cách xếp - HS xếp + 1 HS lên bảng - GV nhận xét. - HS nhận xét 4. Củng cố : - GV và HS tổng kết, nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức. - Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị SGK, VBT cho tiết học sau. Tiết 2: Tin học (GV chuyên soạn giảng) Tiết 3: Chính tả (Nghe - viết) VẦNG TRĂNG QUÊ EM I. Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết chính tả : - Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng, đẹp đoạn văn: Vầng trăng quê em. - Làm đúng bài tập điền các tiếng chứa âm, vần dễ lẫn ( d/gi/r) - Giáo dục học sinh tính cẩn thận trong việc rèn chữ viết. II. Chuẩn bị: - GV: + Giấy khổ to để làm bài tập + 2 tờ phiếu to viết ND bài 2 a. - HS: + SGK, Vở bài tập III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: - 2 HS viết bảng lớp HS viết bảng con theo lời đọc của GV các từ: Công cha, chảy ra ->HS + GV nhận xét, chữa bài. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu. b. Nội dung: * Hướng dẫn HS chuẩn bị . - GV đọc đoạn văn - HS nghe - GV giúp HS nắm ND bài: - 2 HS đọc lại + Vầng trăng đang nhô lên được tả đẹp như thế nào? - Trăng óng ánh trên hàm răng, đậu vào đáy mắt . - Giúp HS nhận xét chính tả: + Bài chính tả gồm mấy đoạn? - Chữ đầu mỗi đoạn được viết như thế nào? - HS nêu - GV đọc 1 số tiếng khó - HS viết vào bảng con - GV sửa sai cho HS. * GV đọc bài - HS nghe - viết vào vở - GV quan sát, uấn nắn cho HS - GV đọc lại bài - HS đổi vở soát lỗi - GV thu bài, nhận xét bài viết * Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả: Bài 2(a): Gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV dán 2 tờ phiếu lên bảng - HS làm bài cá nhân - GV nhận xét bài đúng: - 2HS lên bảng làm. a. Gì - dẻo - ra - duyên - HS nhận xét. 4. Củng cố : - GV và HS tổng kết, nhắc lại nội dung bài tập 2. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS học tốt . 5. Dặn dò: - Yêu cầu HS chuẩn bị bút, vở cho tiết học sau. Tiết 4: Mĩ thuật (GV chuyên soạn giảng) Buổi chiều: Tiết 1: Thủ công (GV chuyên soạn giảng) TiÕt 2 ThÓ dôc Bµi tËp rÌn luyÖn t thÕ c¬ b¶n. Trß ch¬i : “ Chim vÒ tæ” I. Môc tiªu. - TiÕp tôc «n c¸c ®éng t¸c §H§N vµ RLTTCB ®· häc. Yªu cÇu thùc hiÖn ®éng t¸c ë møc t¬ng ®èi chÝnh x¸c. - Ch¬i trß ch¬i : " Chim vÒ tæ ". Yªu cÇu biÕt tham gia ch¬i t¬ng ®èi chñ ®éng. - Gi¸o dôc HS tÝnh kØ luËt. II. §Þa ®iÓm, ph¬ng tiÖn - §Þa ®iÓm : Trªn s©n thÓ dôc - Ph¬ng tiÖn : Cßi, dông cô, kÎ v¹ch. III. Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp 1. PhÇn më ®Çu - GV cho líp tËp hîp vµ phæ biÕn néi dung, yªu cÇu giê häc. - GV ®Òu khiÓn cho líp khëi ®éng. - Trß ch¬i : “Lµm theo hiÖu lÖnh” * ¤n bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - Líp tËp hîp thµnh 2 hµng däc, nghe phæ biÕn. - Ch¹y chËm theo 1 hµng däc xung quanh s©n tËp. - Ch¬i trß ch¬i: “Lµm theo hiÖu lÖnh” - C¶ líp thùc hiÖn díi sù ®iÒu khiÓn cña c¸n sù líp. 2. PhÇn c¬ b¶n - TiÕp tôc «n c¸c ®éng t¸c §H§N vµ RLTTCB ®· häc. + ¤n tËp hîp hµng ngang, dãng hµng, ®iÓm sè, ®i vît chíng ng¹i vËt thÊp, ®i chuyÓn híng ph¶i tr¸i. - Nh¾c nhë vµ söa ®éng t¸c cha chÝnh x¸c cho HS. + BiÓu diÔn thi ®ua gi÷a c¸c tæ. - Tæ nµo kÐm h¬n ph¶i n¾m tay nhau ®øng thµnh vßng trßn võa nh¶y võa h¸t c©u : " Häc - tËp - ®éi - b¹n. Chóng - ta - cïng - nhau - häc - tËp - ®éi - b¹n. + TËp phèi hîp c¸c ®éng t¸c. + Ch¬i trß ch¬i:" Chim vÒ tæ” - GV nªu tªn trß ch¬i vµ nh¾c l¹i c¸ch ch¬i. - Tæ chøc cho HS ch¬i. - Mçi néi dung tËp 2 - 3 lÇn - §éi h×nh ®i vît chíng ng¹i vËt vµ ®i chuyÓn híng ph¶i tr¸i tËp theo ®éi h×nh 2 - 4 hµng däc. + HS tËp luyÖn theo tæ díi sù ®iÒu khiÓn cña c¸n sù líp. - LÇn lît tõng tæ biÓu diÔn tËp hîp hµng ngang, dãng hµng ®iÓm sè, ®i vît chíng ng¹i vËt thÊp + HS tËp liªn hoµn c¸c ®éng t¸c - HS chó ý nghe. - HS ch¬i trß ch¬i. 3. PhÇn kÕt thóc - GV cïng HS hÖ thèng bµi - NhËn xÐt chung giê häc. Nh¾c HS vÒ nhµ «n l¹i néi dung võa hoc. - §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. Tiết 3: Toán (BS) LUYỆN TẬP TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC I. Mục tiêu: Giúp HS - Biết thực hiện tính giá trị của các biểu thức đơn giản có dấu ngoặc đơn. - Luyện giải toán bằng 2 phép tính - Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn. Học sinh chăm chỉ học Toán. II. Chuẩn bị: - GV: Phiếu học tập. Bảng phụ. - HS: SGK, Vở BT Toán 3. III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: + 2HS lên bảng mỗi HS làm1 phép tính. 135 - 85 + 20 217 : 7 x 3 + Hãy nêu lại cách thực hiện? - GV nhận xét bài làm của HS. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu + ghi bảng. b. Nội dung: Bài 1 + 2: áp dụng qui tắc HS tính được giá trị của các biểu thức. * Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu. - 2HS nêu yêu cầu BT - GV yêu cầu HS làm vào bảng con - HS làm vào bảng con. 90 - ( 30 - 20) = 90 - 50 - GV sửa sai sau mỗi lần giơ bảng. = 40 100 - (60 + 10) = 100 – 70 = 30 . * Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS làm vào vở. ( 370 + 12 ) : 2 = 382 : 2 - GV theo dõi HS làm bài = 191 ( 231 - 100 ) x 2 = 131 x 2 = 262 . - GV gọi HS đọc bài, nhận xét . - 2HS đọc bài - HS khác nhận xét - GV nhận xét. Bài 3: Củng cố về giải bài toán bằng 2 phép tính. - Gọi HS đọc bài toán - 2HS đọc bài toán - GV yêu cầu HS phân tích bài toán - 2HS phân tích bài toán - Bài toán có thể giải bằng mấy cách ? - 2 cách - GV yêu cầu HS làm vào vở C1: Bài giải Mỗi đội có số bạn là: 88 : 2 = 44 (bạn) - GV theo dõi HS làm bài. Mỗi hàng có số bạn là: 44 : 4 = 11 (bạn) - GV gọi HS đọc bài giải - nhận xét Đ/S: 11 bạn - GV nhận xét, chữa bài. - 3HS đọc bài làm đúng. - HS khác nhận xét. 4. Củng cố : - GV và HS tổng kết, nhắc lại cách tính giá trị của các biểu thức đơn giản có dấu ngoặc đơn. - Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị SGK, VBT đồ dùng cho tiết học sau. Thứ tư ngày 2 tháng 1 năm 2019 Buổi sáng: Tiết 1: Tập đọc ANH ĐOM ĐÓM (Võ Quảng) I. Mục tiêu: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng : - Chú ý các từ ngữ: gác núi, lan dần, làn gió mát, lặng lẽ, long lanh, quay vòng, rộn rịp . 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài, biết về các con vật; Đom Đóm, Cò bợ, Vạc. - Hiểu nội dung bài: Đom Đóm rất chuyên cần. Cuộc sống của các loài vật ở làng quê vào ban đêm rất đẹp và sinh động. 3. Học thuộc lòng bài thơ. HSKT: không yêu cầu học thuộc lòng II. Chuẩn bị: + GV: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn câu thơ, đoạn thơ cần luyện đọc. + HS: SGK. III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: - Kể lại câu chuyện “Mồ côi xử kiện” và trả lời câu hỏi về nội dung bài. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài : GV giới thiệu + ghi bảng. b. Nội dung: * GV đọc diễn cảm bài thơ - HS nghe - GV hướng dẫn cách đọc * GV hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng dòng thơ - HS đọc nối tiếp 2 dòng thơ - Đọc từng khổ thơ trước lớp - GV hướng dẫn cách nghỉ hơi đúng sau các dòng thơ. - HS nối tiếp đọc - GV gọi HS giải nghĩa từ - HS giải nghĩa từ mới - Đọc từng khổ thơ trong nhóm - HS đọc theo nhóm 3 - Đọc đồng thanh - HS đọc đồng thanh 1 lần * Tìm hiểu bài: - Anh Đóm lên đèn đi đâu ? - Đi gác cho người khác ngủ yên * GV: Trong thực tế anh Đóm đi ăn đêm, ánh sáng ở bụng đom đóm phát ra để dễ tìm thức ăn - Tìm từ tả đức tính của anh Đóm trong 2 khổ thơ ? - Chuyên cần - Anh Đóm thấy những cảnh gì trong đêm? - Chị Cò bợ nuôi con, thím Vạc lặng lẽ mò tôm bên sông - Tìm một hình ảnh đẹp của anh Đom Đóm ở trong bài thơ ? - HS nêu * Học thuộc lòng bài thơ: - 2HS thi đọc bài thơ - GV hướng dẫn HS thuộc lòng - HS đọc theo bàn, nhóm, tổ, cá nhân. - GV gọi HS thi đọc - 6HS nối tiếp thi đọc 6 khổ thơ - 2HS thi đọc thuộc cả bài - GV nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt nhất. - HS nhận xét, bình chọn. 4. Củng cố : - Qua bài đọc trên giúp em hiểu điều gì? - Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị SGK, VBT cho tiết học sau. Tiết 2: Âm nhạc (gv chuyên soạn giảng) Tiết 3: Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Giúp củng cố về: - Rèn kĩ năng tính giá trị của biểu thức - Rèn kĩ năng giải toán bằng 2 phép tính. - Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn. Học sinh chăm chỉ học Toán. II. Chuẩn bị: - GV: Phiếu học tập + Bảng phụ - HS: SGK, VBT . III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: - 3 HS nêu lại các quy tắc tính giá trị của biểu thức ? - GV nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu + ghi bảng. b. Nội dung: * Bài 1 + 2+ 3: Áp dụng các qui tắc đã học để tính đúng giá trị của các biểu thức. Bài 1: GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV gọi HS nêu cách tính ` - 2HS nêu cách tính - GV yêu cầu làm vào bảng con. 324 - 20 + 61 = 304 +61 = 365 - GV sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng 21 x 3 : 9 = 63 : 9 = 7 40 : 2 x 6 = 20 x 6 = 120 Bài2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2HS nêu yêu cầu - GV yêu cầu làm vào vở 15 + 7 x 8 = 15 + 56 = 71 - GV gọi HS đọc bài - nhận xét 201 + 39 : 3 = 201 + 13 - GV nhận xét, chữa bài cho HS. = 214 ... Bài 3: GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu - GV yêu cầu HS làm vào vở 123 x (42 - 40) = 123 x 2 = 246 (100 + 11) + 9 = 111 x 9 - GV sửa sai cho HS = 999 Bài 4: GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm nháp sau đó dùng thước nối biểu thức với giá trị của nó VD: 86 - (81 - 31) = 86 - 50 = 36 Vậy giá trị của biểu thức 86 - ( 81 - 31) là 36, nối bài tập này với ô vuông có số 36. Bài 5: Củng cố giải toán bằng 2 phép tính. - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu - HS làm vở + 1HS lên bảng làm Tóm tắt Bài giải Có: 800 cái bánh C1: Số hộp bánh xếp được là: 1 hộp xếp: 4 cái bánh 800 : 4 = 200 (hộp ) 5 hộp : 1 thùng bánh Số thùng bánh xếp được là: Có thùng bánh ? 200 : 5 = 40 (thùng) Đ/S: 40 thùng bánh. - Cho HS làm bài vào vở. C2: Mỗi thùng có số bánh là: 4 x 5 = 20 (bánh) - GV gọi HS nhận xét Số thùng xếp được là 800 : 20 = 40 (thùng) - GV nhận xét, chữa bài cho HS. Đ/S: 40 thùng bánh. 4. Củng cố : - GV và HS tổng kết, nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức. - Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị SGK, VBT đồ dùng cho tiết học sau. Tiết 4: Luyện từ và câu ÔN VỀ TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM ÔN TẬP CÂU: AI THẾ NÀO? DẤU PHẨY I. Mục tiêu: - Ôn về các từ chỉ đặc điểm của người, vật. - Ôn tập mẫu câu Ai thế nào? (biết đặt câu theo mẫu để tả người, vật cụ thể.) - Tiếp tục ôn luyện vê dấu phẩy. - Giáo dục học sinh lòng yêu thích môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị: + GV: - Bảng lớp viết nội dung BT1. - Bảng phụ viết ND bài 2; 3 băng giấy viết BT3. + HS: SGK, Vở bài tập. III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: - 2 HS lên bảng làm lại BT1, BT2 (tiết LTVC tuần 16) - GV nhận xét và củng cố kiến thức đã học. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu + ghi bảng. b. Nội dung: Bài 1: GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS làm bài - HS làm bài cá nhân - nối tiếp phát biểu ý kiến . - Hướng dẫn học sinh làm. a. Mến dũng cảm / tốt bụng b. Đom đóm chuyên cần/ chăm chỉ . c. Chàng mồ côi tài trí/ . - GV nhận xét Chủ quán tham lam .. Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2HS nêu yêu cầu - HS làm vào vở + 1HS lên bảng làm. - GV theo dõi HS làm. Ai ? Thế nào ? - GV gọi HS đọc bài làm, nhận xét. Bác nông dân rất chăm chỉ Bông hoa thơm ngát - GV nhận xét chốt lời giải đúng. Buổi sớm hôm qua lạnh buốt Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT - HS làm bài cá nhân - GV dán bảng 3 bằng giấy - 3 HS lên bảng thi làm bài nhanh - GV nhận xét, chữa bài. - HS nhận xét 4. Củng cố : - GV và HS tổng kết, nhắc lại nội dung bài tập 2. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS học tốt . 5. Dặn dò: - Chuẩn bị SGK, VBT cho bài sau. Buổi chiều: Tiết 1: Luyện từ và câu (BS) ÔN LUYỆN VỀ TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM. ÔN TẬP CÂU: AI THẾ NÀO? I. Mục tiêu: - Ôn về các từ chỉ đặc điểm của người, vật. - Ôn tập mẫu câu Ai thế nào? (biết đặt câu theo mẫu để tả người, vật cụ thể.) Tiếp tục ôn luyện về dấu phẩy. - Giáo dục học sinh lòng yêu thích môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị: + GV: - Bảng lớp viết nội dung BT2. - Phiếu khổ to viết nội dung BT 3. + HS: SGK, Vở bài tập. III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: - 2 HS lên bảng làm lại BT1, BT2 (tiết trước) - GV nhận xét và củng cố kiến thức đã học. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu. b. Nội dung: Bài 1: GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS làm bài - HS làm bài CN - nối tiếp phát biểu ý kiến . Hãy tìm và xếp các từ chỉ đặc điểm tính nết của người vào 2 cột trong bảng: Tính nết tốt Tính nết xấu M: chăm chỉ, M: lười biếng, .. Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2HS nêu yêu cầu Cho đoạn thơ sau: Cây bầu hoa trắng Cây mướp hoa vàng Tim tím hoa xoan Đỏ tươi râm bụt. a) Tìm các từ chỉ đặc điểm của sự vật ở khổ thơ trên? b) Lập mô hình cấu tạo của các câu trên. Ghi các bộ phận câu vào vị trí thích hợp trong mô hình. - GV theo dõi HS làm. Ai? (cái gì?...) Thế nào ? - GV gọi HS đọc bài làm, nhận xét. Cây bầu hoa trắng Cây mướp hoa vàng hoa xoan Tim tím - GV nhận xét chốt lời giải đúng. râm bụt. Đỏ tươi Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT Dùng các từ tìm được ở BT1 đặt 3 câu theo mẫu Ai thế nào? nói về người mà em biết. - HS làm bài cá nhân - HS nối tiếp đọc câu của mình. - GV nhận xét, chữa bài. - HS nhận xét 4. Củng cố : - GV và HS tổng kết, nhắc lại nội dung bài tập 1. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS học tốt . 5. Dặn dò: - Chuẩn bị SGK, VBT cho tiết học sau. Tiết 2: Toán (BS) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp củng cố về: - Rèn kĩ năng tính giá trị của biểu thức và kĩ năng giải toán bằng 2 phép tính. - Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn. - Học sinh chăm chỉ học Toán. II. Chuẩn bị: - GV: Phiếu học tập + Bảng phụ - HS: SGK, VBT . III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: - 3 HS nêu lại các quy tắc tính giá trị của biểu thức? - GV nhận xét, chữa bài. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu + ghi bảng. b. Nội dung: * Bài 1 + 2+ 3: áp dụng các qui tắc đã học để tính đúng giá trị của các biểu thức. Bài 1: GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV gọi HS nêu cách tính - 2HS nêu cách tính - GV yêu cầu làm vào bảng con. 655 - 30 + 25 = 625 + 25 = 650 - GV sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng 122 x 4 : 2 = 448 : 2 = 224 884 : 2 : 2 = 442 : 2 = 221 Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2HS nêu yêu cầu - GV yêu cầu làm vào vở 25 + 5 x 5 = 25 + 25 = 50 - GV gọi HS đọc bài - nhận xét 732 + 46 : 2 = 732 + 23 - GV nhận xét bài làm của HS. = 755 ... Bài 3: GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu - GV yêu cầu HS làm vào vở 87 - (36 - 4) = 87 – 32 = 55 60 + 30 x 4 = 60 + 120 - GV sửa sai cho HS = 180 Bài 4: Củng cố giải toán bằng 2 phép tính. - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu - HS làm vở + 1HS lên bảng làm Tóm tắt Bài giải Có: 48 quả cam C1: Số hộp cam xếp được là: 1 hộp xếp: 4 quả cam 48 : 4 = 12 (hộp ) 5 hộp: 1 thùng cam Số thùng cam xếp được là: Có thùng cam? 12 : 2 = 6 (thùng) Đ/S: 6 thùng cam. - Cho HS làm bài vào vở. C2: Mỗi thùng có số quả cam là: 4 x 2 = 8 (quả) - GV gọi HS nhận xét Số thùng cam xếp được là 48 : 8 = 6 (thùng) - GV nhận xét, chữa bài cho HS. Đ/S: 6 thùng cam. 4. Củng cố : - GV và HS tổng kết, nhắc lại nội dung bài học. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS học tốt . 5. Dặn dò: - Chuẩn bị VBT, đồ dùng cho tiết học sau. Tiết 3 Hoạt động trải nghiệm QUẢN LÍ VÀ SỬ DỤNG TIỀN I.Mục tiêu Sau chủ đề này học sinh -Xác định được nguồn gốc của các khoản tiền mình có. -Nêu được lợi ích của việc tiết kiệm tiền và lợi ích của việc gửi tiền vào ngân hàng. -Biết tính toán để sử dụng tiền hợp lí. -Theo dõi được việc thu chi của bản thân II. Chuẩn bị Gv :Tìm hiểu quy trình tiết kiệm tại ngân hàng. HS; giấy A0 ,A4,bút dạ III. Hoạt động dạy học 1. Ổn định 2.Kiểm tra 3. Bài mới a.GTB b.Nội dung Hoạt động 1:Tìm hiểu nguồn tiền và cách sử dụng tiền của em Gv yêu cầu Hs đọc mục a hoạt động 1trang 35 và kiểm tra xem hs đã hiểu nhiệm vụ chưa. -Gv yêu cầu học sinh tự thực hiện nhiệm vụ GV mời một số hs chia sẻ trước lớp và nhận xét. -Gv tổng hợp ý kiến và nhận xét Hoạt động 2:Tìm hiểu lợi ích của việc tiết kiệm Gv yêu cầu hs đọc thầm nội dung của hoạt động 2 trang 36 -Gv yêu cầu hs kể lại những lần cần mua một cái gì đó nhưng không có hoặc không đủ tiền và cách sử lí trong trường hợp đó. -Theo em cách tốt nhất để có tiền mua thứ mình cần là gì ? Gv nhận xét và chốt kiến thức Hs đọc Hs chia sẻ theo nhóm Đại diện các nhóm lên chia sẻ Hs đọc Là tiết kiệm 4. Củng cố : - GV và HS tổng kết - Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị SGK, cho tiết học sau. Thứ năm ngày 3 tháng 1 năm 2019 Buổi sáng: Tiết 1: Toán HÌNH CHỮ NHẬT I. Mục tiêu: Giúp HS - Hình chữ nhật có 4 cạnh trong đó có hai cạnh ngắn bằng nhau và hai cạnh dài bằng nhau. Bốn góc của hình chữ nhật đều là 4 góc vuông . - Vẽ và ghi tên được hình chữ nhật . - Học sinh chăm chỉ học Toán. Vận dụng để làm được các bài tập. II. Chuẩn bị: - GV: Một số mô hình có dạng hình chữ nhật . Ê ke để kẻ kiểm tra góc vuông, thước đo chiều dài . - HS: SGK, Vở BT Toán 3. III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: - Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập 2 tiết trước. - GV nhận xét, chữa bài. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu + ghi bảng. b. Nội dung: * Giới thiệu hình chữ nhật . - HS nắm được những đặc điểm của hình chữ nhật . - GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD và yêu cầu HS gọi tên hình . A B D C - HS quan sát hình chữ nhật - HS đọc : hình chữ nhậtABCD, hình tứ giác ABCD - GV giới thiệu : Đây là HCN ABCD - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS dùng thước để đo độ dài các cạnh HCN - HS thực hành đo + So sánh độ dài của cạnh AD và CD ? - Độ dài cạnh AB bằng độ dài cạnh CD + So sánh độ dài cạnh AD và BC ? - Độ dài cạnh AD bằng độ dài cạnh BC + So sánh độ dài cạnh AB với độ dài cạnh AD ? - Độ dài cạnh AB lớn hơn độ dài cạnh AD . - GV giới thiệu : Hai cạnh AB và CD được coi là hai cạnh dài của HCNvà hai cạnh này bằng nhau . - HS nghe - Hai cạnh AD và BC được coi là hai cạnh ngắn của HCN và hai cạnh này cũng có độ dài bằng nhau . - HS nghe - Vậy HCN có hai cạnh dài có độ dài bằng nhau AB = CD, hai cạnh ngắn có độ dài bằng nhau AD = BC - HS nhắc lại : AB = CD ; AD = BC - Hãy dùng thước kẻ, ê ke để kiểm tra các góc của HCN ABCD - HCN ABCD có 4 góc cũng là góc vuông - GV cho HS quan sát 1 số hình khác ( mô hình ) để HS nhận diện HCN - HS nhận diện 1 số hình để chỉ ra HCN - Nêu lại đặc điểm của HCN ? - HCN có 2 cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau và có bốn góc đều là góc vuông . * Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1 : HS nhận biết được HCN . - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV yêu cầu HS tự nhận biết HCN sau đó dùng thước và ê ke để kiểm tra lại - GV chữa bài và củng cố
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_17_nam_hoc_2018_2019_tao.doc