Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 16 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 16 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)

A. Kiểm tra bài cũ :

- Yêu cầu HS hỏi đáp theo cặp về các bảng nhân, bảng chia đã học.

- Nhận xét.

B. Bài mới :

1. Giới thiệu bài : GT trực tiếp

2. HD luyện tập :

Bài 1: Số ?

- Yêu cầu HS nêu cách tìm thừa số chưa biết.

- Yêu cầu HS làm bài.

- GV nhận xét, chốt đáp án đúng.

- Chốt : Muốn tìm thừa số chưa biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết.

Bài 2: Đặt tính rồi tính.

- GV yêu cầu HS làm bài

- Yêu cầu HS nêu nhận xét về các phép tính.

- Chốt : Củng cố về cách đặt tính và thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số.

Bài 3:

- Gọi học sinh đọc đề bài .

- Gọi Hs tóm tắt đề toán.

- Yc Hs thảo luận nhóm đôi phân tích tìm cách giải.

- Gọi Hs nêu cách giải.

* Các bước giải thuộc dạng toán nào ?

- Yêu cầu HS tự làm bài, 1 Hs lên bảng chữa bài.

- Gọi Hs nhận xét.

*Đặt đề toán khác và tìm nhiều cách trả lời.

 Chốt : Củng cố cách giải bài toán có 2 phép tính có liên quan đến tìm một trong các phần bằng nhau của 1 số.

Bài 4: cột 1,2,4 (Bảng phụ )

- Yêu cầu HS làm bài

- GV nhận xét.

- Yêu cầu HS phân biệt giảm đi một số lần và bớt đi một số đơn vị. Gấp lên một số lần và thêm một số đơn vị.

 GV chốt: Giảm đi một số lần ta lấy số đó chia cho số lần, bớt đi một số đơn vị ta lấy số đó trừ đi số đv. Gấp lên một số lần ta lấy số đó nhân với số lần, thêm một số đơn vị ta lấy số đó cộng với số đv.

3. Củng cố dặn dò :

- Nêu các bước chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số ?

- Nhắc chuẩn bị bài sau : Làm quen với biểu thức.

 

docx 7 trang ducthuan 06/08/2022 2030
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 16 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Thứ hai ngày 21 tháng 12 năm 2020
SÁNG GIÁO DỤC TẬP THỂ 
 Chào cờ
______________________
TOÁN
Luyện tập chung
I. MỤC TIÊU: 
- Biết làm tính và giải toán có 2 phép tính. Vận dụng vào làm BT có liên quan.
- Rèn kỹ năng giải toán có 2 phép tính nhanh, thành thạo và chính xác.
- GD HS có ý thức trình bày bài giải khoa học.
II. ĐỒ DÙNG: Bảng phụ chép BT4.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 
A. Kiểm tra bài cũ : 
- Yêu cầu HS hỏi đáp theo cặp về các bảng nhân, bảng chia đã học.
- Nhận xét.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : GT trực tiếp
2. HD luyện tập : 
Bài 1: Số ?
- HS hỏi đáp nhau.
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
- Yêu cầu HS nêu cách tìm thừa số chưa biết.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét, chốt đáp án đúng.
- HS nêu cách tìm thừa số chưa biết.
- HS làm bài cá nhân, 1 HS lên chữa bài.
- NX, *HS giải thích cách làm.
- Chốt : Muốn tìm thừa số chưa biết ta lấy tích chia cho thừa số đã biết.
Bài 2: Đặt tính rồi tính.
- GV yêu cầu HS làm bài
- Yêu cầu HS nêu nhận xét về các phép tính.
- HS nêu yc.
- 4 HS lên bảng, lớp làm bài cá nhân vào vở.
- HS nhận xét, nêu lại cách chia.
* HS nêu : phần a,b là các phép chia có dư; phần c,d phép chia có chữ số 0 ở thương.
- Chốt : Củng cố về cách đặt tính và thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số. 
Bài 3: 
- Gọi học sinh đọc đề bài .
- Gọi Hs tóm tắt đề toán.
- Yc Hs thảo luận nhóm đôi phân tích tìm cách giải.
- Gọi Hs nêu cách giải. 
* Các bước giải thuộc dạng toán nào ?
- Yêu cầu HS tự làm bài, 1 Hs lên bảng chữa bài.
- Gọi Hs nhận xét.
*Đặt đề toán khác và tìm nhiều cách trả lời.
- HS đọc đề.
- Hs tóm tắt.
- HS thảo luận nhóm đôi phân tích bài toán.
- HS nêu 
- HS nêu.
- HS làm cá nhân vào vào, 1 HS chữa bài.
Bài giải
Cửa hàng đã bán số máy bơm là:
 36 : 9 = 4 (máy)
Cửa hàng còn số máy bơm là:
 36 - 4 = 32 (máy)
 Đáp số: 32 máy bơm
- Hs nhận xét.
 Chốt : Củng cố cách giải bài toán có 2 phép tính có liên quan đến tìm một trong các phần bằng nhau của 1 số.
Bài 4: cột 1,2,4 (Bảng phụ )
- Yêu cầu HS làm bài
- HS nêu yêu cầu của bài
- HS trao đổi làm bài nhóm đôi.
- HS nêu kết quả.
- GV nhận xét. 
- Yêu cầu HS phân biệt giảm đi một số lần và bớt đi một số đơn vị. Gấp lên một số lần và thêm một số đơn vị.
Số đã cho
8
12
56
Thêm 4 đơn vị
12
16
60
Gấp 4 lần
32
48
224
Bớt 4 đơn vị
4
8
52
Giảm 4 lần
2
3
14
- NX, giải thích cách làm.
- HS nêu.
 GV chốt: Giảm đi một số lần ta lấy số đó chia cho số lần, bớt đi một số đơn vị ta lấy số đó trừ đi số đv. Gấp lên một số lần ta lấy số đó nhân với số lần, thêm một số đơn vị ta lấy số đó cộng với số đv.
3. Củng cố dặn dò :
- Nêu các bước chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số ?
- Nhắc chuẩn bị bài sau : Làm quen với biểu thức.
TẬP ĐỌC- KỂ CHUYỆN
Đôi bạn
I. MỤC TIÊU: A. Tập đọc 
- Bước đầu biết đọc phân biệt được lời dẫn chuyện với lời các nhân vật.
 * GDKNS: Tự nhận thức bản thân. Xác định giá trị. Lắng nghe tích cực.
- Nội dung: Câu chuyện ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở làng quê và tình cảm thuỷ chung của người ở thành phố với những người đã giúp đỡ mình những lúc khó khăn.(TL được CH 1,2,3,4 SGK).HS trả lời CH 5
B. Kể chuyện: Kể lai được từng đoạn câu chuyện theo gợi ý.
 HS kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- GD HS biết quan tâm giúp đỡ bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG: Bảng phụ chép câu khó.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 
1. Kiểm tra bài cũ: HS đọc bài Nhà rông ở Tây Nguyên + TLCH
2. Bài mới: Giới thiệu bài học
HĐ1: Luyện đọc:
- GV đọc mẫu toàn bài –TT nội dung
- Luyện đọc từng câu :
 + Từ luyện đọc : Nườm nượp, lấp lánh, hồ lớn, làng, lăn tăn, lao xuống nước.
- Luyện đọc đoạn
+ Từ cần giải nghĩa : Sơ tán, sao sa, công viên, tuyệt vọng
- Luyện đọc câu khó : (BP)
 Về nhà,/ Thành và Mến sợ bố lo/ không dám kể cho bố nghe chuyện xảy ra.// Mãi khi muốn đã về quê,/ bố mới biết chuyện// bố bảo.//
- Luyện đọc đoạn trong nhóm.
- Tổ chức cho HS thi đọc giữa các nhóm 
- Đọc cả bài. 
HĐ2: Hướng dẫn tìm hiểu bài 
- Thành và Mến kết bạn với nhau vào dịp nào ?
- Lần đầu ra thị xã chơi, Mến thấy thị xã có gì lạ ?
- Ở công viên, Mến có hành động gì đáng khen ?
* Qua hành động này, em thấy Mến có đức tính gì đáng quý ?
* Em hiểu thế nào về câu nói của người bố ?
- Tìm những chi tiết nói lên tình cảm thuỷ chung của gia đình Thành đối với những người đã giúp mình ?
=> Chốt: Câu chuyện cho ta thấy phẩm chất tốt đẹp của những người làng quê, họ sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người khác, sẵn sàng hi sinh cứu người và lòng thuỷ chung của người thành phố đối với những người đã giúp đỡ mình
HĐ3: Luyện đọc lại 
- Luyện đọc diễn cảm đoạn 2, 3.
- HD HS đọc đúng đoạn 3.
- GV hướng dẫn HS thi đọc phân vai.
- HS thi đọc cả truyện theo vai.
- HS khác nhận xét, chọn ra bạn đọc tốt nhất. 
 HĐ3: Kể chuyện
- GV nêu nhiệm vụ
- Dựa vào gợi ý của HS kể lại từng đoạn của câu chuyện.
- Hướng dẫn HS kể theo đoạn theo nhóm
- Kể trước lớp YC thi kể nối tiếp theo đoạn
* Kể lại được toàn bộ câu chuyện
- Nhận xét: ND, cách diễn đạt, cách thể hiện.
- HS theo dõi, phát hiện giọng đọc. 
- HS đọc nối tiếp 2 lần 
- HS đọc ĐT, CN.
- 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn
- HS đọc SGK.
- HS đọc ĐT, CN.
- HS đọc theo nhóm
- Thi đọc trước lớp.
- HS đọc đồng thanh đoạn 1.
- 1 em đọc bài, lớp đọc thầm.
- Giặc Mĩ ném bom Miền Bắc 
- Ở thị xã cũng lạ, có nhiều phố .
- Khi chơi ở công viên, nghe tiếng kêu cứu, Mến lập tức lao...
- Mến dũng cảm và sẵn sàng cứu người, bạn còn rất khéo léo trong khi cứu người.
- Câu nói của người bố khẳng định phẩm chất tốt đẹp của người làng quê, họ sẵn sàng .
- Gia đình Thành tuy đã về thị xã nhưng vẫn nhớ gia đình Mến. Bố Thành về lại nơi sơ tán 
- HS theo dõi.
- Đọc đoạn trong nhóm đôi.
- HS thi đọc đoạn trước lớp.
- Đọc phân vai trong nhóm.
- Thi đọc phân vai.
- HS đọc gợi ý
- HS kể theo đoạn theo nhóm
- HS kể nối tiếp đoạn của câu chuyện.
 - HS kể
3. Củng cố - Dặn dò: 
- Qua câu chuyện em thích nhất nhân vật nào ? Vì sao ? 
- Chuẩn bị bài : Về quê ngoại
______________________________
CHIỀU TẬP VIẾT 
__________________________
TOÁN
____________________________
TIẾNG ANH
 Đ/c Hòa dạy
___________________________________________________________________
SÁNG 	Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2020
________________________
___________________________
TOÁN
ÂM NHẠC
___________________________
CHIỀU GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
______________________________
TIẾNG ANH
Đ/c Hòa dạy
_________________________
TẬP ĐỌC
SÁNG Thứ tư ngày 23 tháng 12 năm 2020
TIN HỌC
 Đ/c Phạm Thảo dạy
___________________________
TIẾNG ANH
Đ/C Hòa dạy
__________________________
THỂ DỤC
Đ/C Dũng dạy
___________________________
MĨ THUẬT
Đ/c Luyến dạy
_________________________
Chiều LUYỆN TỪ VÀ CÂU
________________________
TOÁN
CHÍNH TẢ
SÁNG Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2020
CHÍNH TẢ
________________________
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
TOÁN
___________________________
TĂNG
__________________________
CHIỀU 
 TIẾNG ANH
 Đ/c Hòa dạy
_________________________
THỂ DỤC
Đ/C Dũng dạy
_____________________________
THỦ CÔNG
Đ/C Tuyên dạy
SÁNG Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2020
TẬP LÀM VĂN
___________________________
ĐẠO ĐỨC
Biết ơn thương binh, liệt sĩ (tiết 1)
I, MỤC TIÊU:
 - Biết công lao động của các thương binh liệt sĩ đối với quê hương, đất nước.
 - Kính trọng, biết ơn, quan tâm, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương bằng những việc làm phù hợp với bản thân. Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa do nhà trường tổ chức.
 * GDKNS: Kĩ năng trình bày suy nghĩ. Kĩ năng xác định giá trị.
 - HS có thái độ tôn trọng, biết ơn các gia đình thương binh liệt sĩ.
II, ĐỒ DÙNG: VBTT Đạo đức
II, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Kiểm tra bài cũ: Vì sao phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng ?
Bài mới 
HĐ1: Tìm hiểu câu chuyện: Một chuyến đi bổ ích.
- GV kể chuyện
- Vào ngày 27/7 các bạn HS lớp 3A đi đâu ?
- Em hiểu thương binh, liệt sĩ là những người ntn ?
- Thái độ ntn đối với các thương binh, liệt sĩ ?
Kết luận: thương binh, liệt sĩ là người đã hy sinh xương máu để giành độc lập, tự do, hòa bình cho Tổ quốc. Chúng ta phải kinh trọng, biết ơn các TB và gia đình LS.
HĐ 2: Thảo luận nhóm (bàn)
- GV chia nhóm, giao việc cho các nhóm.
- Để tỏ lòng biết ơn, kính trọng đối với cô chú thương binh, liệt sĩ chúng ta phải làm gì ?
- Liên hệ trong lớp
HĐ 3: Bày tỏ ý kiện
- GV nêu các ý kiến
- KL: Các việc a, b, c là những việc nên làm.
Việc d là những việc không nên làm.
- HS theo dõi.
- Đi thăm trại điều dưỡng nặng.
- Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu để giành ĐL-TD-HB cho Tổ quốc.
- Phải kính trọng, biết ơn các gia đình thương binh, liệt sĩ.
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày
- Chào hỏi lễ phép.
- Thăm hỏi sức khỏe.
- Chăm sóc mộ TB-LS
- HS liên hệ
- Thảo luận nhóm
- Đại diện các nhóm trình bày
- Nhóm khác nhạn xét bổ sung.
 3. Củng cố, dặn dò :
- Em đã làm những việc gì đối với các thương binh và gia đình liệt sĩ ở địa phương em ?
- Nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài: Biết ơn thương binh, liệt sĩ (T2).
____________________________
TOÁN
__________________________
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
CHIỀU 
TĂNG
_________________________
TĂNG
_____________________________
GIÁO DỤC TẬP THỂ
 Thanh Hải, ngày tháng năm 2020
Kí duyệt
 TT BGH
..................................................................
............................................................
...........................................................
.........................................................
............................................................
...........................................................
...........................................................
............................................................
............................................................
...........................................................
.........................................................
..........................................................
Nguyễn Thị Ánh Tuyết 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_16_nam_hoc_2020_2021_ban.docx