Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 12 - Phan Thị Hương Thu
A Mục tiêu:
Nêu được những việc nên và không nên làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà.
Biết cách xử lí khi xảy ra cháy.
-Kĩ năng tìm kiếm và sử lý thông tin: Phân tích, xử lý thông tin về các vụ cháy.
-Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm của bản thân đối với việc phòng cháy khi đun nầu ở nhà.
-Kĩ năng tự bảo vệ: Ứng phó nếu có tình huống hoả hoạn: Tìm kiếm sự giúp đỡ ứng xử đúng cách
*Các phương pháp: Quan sát-Thảo luận giải quyết vấn đề.-Tranh luận.-Đóng vai
B .Đồ dùng dạy học: GV: Các hình sgk/45,45. HS: sgk, vật dễ cháy.
C .Các hoạt động dạy học:
1.Bài cũ (4’): Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hang(tt)
-Với những người họ hàng của mình các em cần phải làm gì
-Em tự liên hệ bản thân gia đình mình đang sống vẽ sơ đồvà giới thiệu với các bạn trong lớp
-Nhận xét bài cũ.
2. bài mới: (24 ‘) Phòng cháy khi ở nhà.
* Khởi động GTB:
Hs hát .Gv nêu một số câu hỏi để dẫn dắt vào bài mới
a.HĐ1: (12’) Làm việc với sách giáo khoa.
*.Mục tiêu: Xác định được một số vật dễ gây cháy, nói được những thiệt hại do cháy gây ra.(KNS1)
PP: Quan sát-Thảo luận giải quyết vấn đề (Kt lắng nghe )
*.Cách tiến hành:
+Bước 1: Làm việc theo cặp.
-HS quan sát hình 1,2 sgk/44,45 để hỏi nhau.
+Bước 2: Gọi một số HS lên trình bày kết quả.
*.Kết luận: GV cùng HS kể 1 vài câu chuyện về thiệt hại do cháy gây ra.
b.HĐ2:(12’) Thảo luận và đóng vai.
*.Mục tiêu: Nêu được những việc cần làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà.(KNS2)
PP: Thảo luận giải quyết vấn đề. Đóng vai (Kt động não )
*.Cách tiến hành:
-GV đặt vấn đề với lớp: Cái gì có thể gây cháy bất ngờ ở nhà bạn.
-Thảo luận nhóm và đóng vai.
-HS đại diện nhóm trình bày kết quả.
*.Kết luận: GV chốt ý. sgk
3.Củng cố (5’): Liên hệ thực tế
-Chơi trò chơi “Gọi cứu hoả”.
-MT: biết phản ứng đúng khi gặp trường hợp cháy.(KNS 3)
PP: hỏi đáp (kt động não )
-Nhận xét tiết học.
Chào cờ tuần 12 Tập đọc - kể chuyện ( 2 tiết ) : 80 phút Nắng phương Nam A/ Mục tiêu : A/ Tập đọc - Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài, phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu được tình cảm đẹp đẽ, thân thiết và gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam-Bắc (trả lời được các CH trong SGK). HS khá, giỏi nêu được lí do chọn một tên truyện ở CH5. *BVMT: Giáo dục hs có ý thức yêu quý cảnh quan môi trường của quê hương miền Nam B/ Kể chuyện : -Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo ý tóm tắt. B/ ĐDDH : Tranh hoa mai và tranh hoa đào C/ Các hoạt động - dạy học Tiết 1. Tập đọc: 40 phút 1) Hoạt động đầu tiên : HS hát, chơi trò chơi 2)Hoạt động dạy bài mới : a) GTB: 2 phút GV cho hs quan sát tranh chủ điểm Bắc –Trung –Nam sgk/ 93 . Bắc – Trung –Nam là chủ điểm giúp các em hiểu về các miền trên đất nước Việt Nam . GV giới thiệu vào bài : Nắng phương Nam – HS mở s/ 94 . b) Luyện đọc : GV đọc mẫu toàn bài ( 1 phút ) * Luyện đọc từng câu ( 8 phút ) - HS nối tiếp đọc từng câu – gv kết hợp rút từ sửa sai cho hs. * Luyện đọc đoạn ( 10 phút ) - GV hướng dẫn cách đọc đúng câu hỏi, câu kể . - GV gọi 3 hs đọc nối tiếp 3 đoạn trong bài –gv rút từ mới ghi bảng để giải nghĩa : Đường Nguyễn Huệ, sắp nhỏ, lòng vòng, dân ca, xoắn xuýt, sửng sốt ( mỗi hs đọc 1 từ giải nghĩa sgk) - HS đọc nhóm đôi các đoạn của bài – gv theo dõi . - Đọc đồng thanh cả lớp đoạn 3 ( giọng vừa phải) * Luyện đọc hiểu : ( 15 phút ) - H: Truyện có những bạn nhỏ nào? ở đâu? - 1 hs đọc câu hỏi 1 sgk : Uuyên cùng các bạn đi đâu? Vào dịp nào ? GV yêu cầu hs đọc đoạn 1 để trả lời.– GV ghi ý đoạn 1 . - 1 hs đọc câu hỏi 2 : Nghe đọc thư Vân, các bạn ước mong điều gì? – gv yêu cầu hs đọc thầm đoạn 2 để trả lời – GV ghi ý đoạn 2 . - 1 hs đọc câu hỏi 3 : Phương nghĩ ra sáng kiến gì? - 1 hs đọc câu hỏi 4 : Vì sao các bạn chọn cành mai gửi cho Vân – GV yêu cầu hs đọc thầm đoạn 3 để trả lời. – gv ghi ý đoạn 3 . * GV kết luận : Câu chuyện ca ngợi tình bạn đẹp đẽ, thân tihết, gắn bó giữa thiếu nhi 2 miền qua món quà đầy ý nghĩa cành mai vàng 1 loài hoa đẹp ở miền Nam . Tiết 2: Kể chuyện- 40 phút * Luyện đọc lại ( 20 phút ) GV hướng dẫn chung cách đọc cả bài cho hs . GV đọc diễn cảm toàn bài . HS luyện đọc : 4 hs đọc nối tiếp 4 đoạn . Đọc phân vai theo nhân vật . Thi đua cá nhân đọc diễn cảm đoạn 3 . c) Kể chuyện : ( 20 phút ) - GV nêu yêu cầu . Dựa vào gợi ý ( gv ghi các câu hỏi gợi ý trong sgk lên bảng ) hãy kể lại từng đoạn của câu chuyện . HS kể trong nhóm . Đại diện 1 số em kể chuyện trước lớp . Lớp bình chọn giọng kể hay . d) Hoạt động cuối cùng : - 1 hs đọc lại toàn bài . H: Em hãy đặt tên khác cho truyện ? ( Câu chuyện cuối năm; Tình bạn, Cành mai tết ) HS có thể giải thích lí do khi bạn chọn tên . Dặn hs về kể chuyện cho cả nhà nghe . Chuẩn bị bài : Cảnh đẹp non sông . GV nhận xét tiết học . *Boå sung :----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- *********************************** Toán LUYỆN TẬP S/56-Thời gian dự kiến: 40 phút I.Mục tiêu: Biết đặt tính và tính số có ba chữ số với số có một chữ số Biết giải bài toán có phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số và biết thực hiện gấp lên, giảm đi một số lần Làm bài 1 cột 1,3,4: Bài 2,3,4,5 II.Đồ dùng dạy học: III.Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động : 5’ HS hát, chơi trò chơi 2. Bài mới: (30’) *GTB: Luyện tập -HĐ1: Luyện tập Bài 1: Số ? ( bài 1 cột cuối k-g) - Đề bài yêu cầu gì ? - GV hướng dẫn học sinh cách tính. Hs làm và sửa bài cá nhân - GV nhận xét, sửa Bài 2:Tìm x.- Đề bài yêu cầu gì ? - GV hướng dẫn học sinh cách tìm x. a/ x : 3 = 212 b/ x : 5 = 141 GV nhận xét, sửa Bài 3: Hướng dẫn hs tóm tắt và giải: Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? Muốn biết 4 hộp như thế có bao nhiêu cái kẹo ta làm thế nào? 1 hs làm bảng phụ . Bài 4: GV hướng dẫn học sinh tóm tắt và giải. - Mỗi thùng : 125 l - Có 3 thùng ? lít - Lấy ra : 185 l - Còn lại : ? l Cả lớp làm bài, 1 học sinh làm bảng phụ. Bài 5 : Viết (theo mẫu) Làm theo nhóm 4. - Đề bài yêu cầu gì ? - GV hướng dẫn học sinh cách làm. 3.Củng cố (5’): Đọc bảng nhân 8. -Về chuẩn bị tiết sau. -Nhận xét tiết học. .Phần bổ sung: Toán SO SÁNH SỐ LỚN GẤP MẤY LẦN SỐ BÉ S/57- Thời gian dự kiến: 35 phút A .Mục tiêu: Biết so sánh số lớn gấp mấy lần số bé. BT 1,2,3; B .Đồ dùng dạy học: C .Các hoạt động dạy học: 1.Khởi động : 5’HS hát, chơi trò chơi 2. Bài mới: 28’ * Giới thiệu bài dạy. * Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. a/ Giới thiệu bài toán: ( 12’)- GV hướng dẫn học sinh tóm tắt - Đoạn AB gấp mấy lần đoạn CD ?- Muốn biết đoạn AB gấp mấy lần đoạn CD ta làm như thế nào ?=> Kết luận. b/ GV hướng dẫn học sinh luyện tập. Bài 1: (5’):- Bài toán hỏi gì ?- GV hướng dẫn học sinh làm bài. Số hình màu xanh gấp mấy lần số hình màu trắng ?.a/ 6 : 2 = 3 ( lần) b/ 6 : 3 = 2 (lần) c/ 16 : 4 = 4 (lần)- Học sinh làm miệng. - GV nhận xét, sửa Bài 2: (6’):- GV hướng dẫn học sinh tóm tắt và giải. - Muốn biết cây cam gấp mấy lần cây cau ta làm như thế nào ? - Học sinh đọc đề bài – GV tóm tắt, hướng dẫn giải - Ta lấy 20 : 5 = 4(lần)- Học sinh làm vở.- GV chấm, sửa. Bài 3: (5’):- GV hướng dẫn học sinh tóm tắt và giải. - Muốn biết lợn nặng gấp mấy lần ngổng ta làm như thế nào ? 42 kg - Học sinh đọc đề bài . Lợn 6 kg Ngổng - Ta lấy : 42 : 6 = 7 (lần) - Học sinh làm vở. - GV nhận xét, sửa. 3. Củng cố - Dặn dò:2’ HS nêu cảm nhận sau bài học Nhận xét lớp D .Phần bổ sung: Chính tả (Nghe viết) CHIỀU TRÊN SÔNG HƯƠNG Thời gian dự kiến 40’ phút A .Mục tiêu: Nghe- viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Làm đúng bài tập điền tiếng có vần óc, ốc(bài tập 2) - Làm đúng bài tập 3 a,b B .Đồ dùng dạy học: - C .Các hoạt động dạy học: 1.Khởi động(5’): HS hát, chơi trò Đố bạn viết: xanh tươi, ước mơ. 2. Bài mới: *GTB:.(1’) Chiều trên sông hương. a.HĐ1: Luyện viết (18’) -GV đọc mẫu + 1 HS đọc lại. +Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao? -GV luyện cho HS viết: cuối, Hương, Huế, -GV cho HS viết vào vở. -GV thu chấm, HS đổi vở bắt lỗi. b.HĐ2: Thực hành. (11”) Bài 2: Viết lời giải câu đố vào chỗ trống trong bảng: a. trâu – trầu – trấu. b. cát. Bài 3 Tìm và ghi lại các tiếng có trong bài chính tả chiều trên sông hương HS làm cá nhân – sửa bảng 3. Củng cố (5’): GV nhận xét vở. -HS sửa sai những chữ khó thường sai. -Về chuẩn bị tiết sau. -Nhận xét tiết học. D .Phần bổ sung: . Tự nhiên – xã hội: PHÒNG CHÁY KHI Ở NHÀ Thời gian dự kiến: 35 phút A Mục tiêu: Nêu được những việc nên và không nên làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà. Biết cách xử lí khi xảy ra cháy. -Kĩ năng tìm kiếm và sử lý thông tin: Phân tích, xử lý thông tin về các vụ cháy. -Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm của bản thân đối với việc phòng cháy khi đun nầu ở nhà. -Kĩ năng tự bảo vệ: Ứng phó nếu có tình huống hoả hoạn: Tìm kiếm sự giúp đỡ ứng xử đúng cách *Các phương pháp: Quan sát-Thảo luận giải quyết vấn đề.-Tranh luận.-Đóng vai B .Đồ dùng dạy học: GV: Các hình sgk/45,45. HS: sgk, vật dễ cháy. C .Các hoạt động dạy học: 1.Bài cũ (4’): Thực hành phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hang(tt) -Với những người họ hàng của mình các em cần phải làm gì -Em tự liên hệ bản thân gia đình mình đang sống vẽ sơ đồvà giới thiệu với các bạn trong lớp -Nhận xét bài cũ. 2. bài mới: (24 ‘) Phòng cháy khi ở nhà. * Khởi động GTB: Hs hát .Gv nêu một số câu hỏi để dẫn dắt vào bài mới a.HĐ1: (12’) Làm việc với sách giáo khoa. *.Mục tiêu: Xác định được một số vật dễ gây cháy, nói được những thiệt hại do cháy gây ra.(KNS1) PP: Quan sát-Thảo luận giải quyết vấn đề (Kt lắng nghe ) *.Cách tiến hành: +Bước 1: Làm việc theo cặp. -HS quan sát hình 1,2 sgk/44,45 để hỏi nhau. +Bước 2: Gọi một số HS lên trình bày kết quả. *.Kết luận: GV cùng HS kể 1 vài câu chuyện về thiệt hại do cháy gây ra. b.HĐ2:(12’) Thảo luận và đóng vai. *.Mục tiêu: Nêu được những việc cần làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà.(KNS2) PP: Thảo luận giải quyết vấn đề. Đóng vai (Kt động não ) *.Cách tiến hành: -GV đặt vấn đề với lớp: Cái gì có thể gây cháy bất ngờ ở nhà bạn. -Thảo luận nhóm và đóng vai. -HS đại diện nhóm trình bày kết quả. *.Kết luận: GV chốt ý. sgk 3.Củng cố (5’): Liên hệ thực tế -Chơi trò chơi “Gọi cứu hoả”. -MT: biết phản ứng đúng khi gặp trường hợp cháy.(KNS 3) PP: hỏi đáp (kt động não ) -Nhận xét tiết học. .Phầnbổ sung : Tập đọc CẢNH ĐẸP NON SÔNG Thời gian dự kiến: 40’ phút A .Mục tiêu: - Biết đọc ngắt nhịp đúng các dòng thơ lục bát, thơ bảy chữ trong bài - Bước đầu cảm nhận được vẽ đẹp và sự giàu có của các niềm trên đất nước ta, từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước (trả lời được các câu hỏi trong SGK thuộc 2 đến 3 câu trong bài) B .Đồ dùng dạy học: GV: Tranh sgk/97 C .Các hoạt động dạy học: 1.Khởi động (5’) HS hát, chơi trò chơi 2. Bài mới: *GTB:.(1’) Cảnh đẹp non sông. a.HĐ1: Luyện đọc.(11) -GV đọc mẫu. -HS đọc từng câu nối tiếp nhau - Luyện đọc từ, tranh, nước chảy, lóng lánh -HS đọc từng đoạn nối tiếp nhau - Giảng từ. -HS đọc bài theo nhóm - đồng thanh. b.HĐ2: Tìm hiểu bài.(9’) Câu 1: (Lạng Sơn, Hà Nội, Nghệ An, .. Đồng Tháp). Câu 2: (Cành trúc la đà, . Ngàn sương ). Câu 3: (Cha ông ta từ bao đời nay gây dựng nên). c .HĐ 3 ;Luyện đọc lại (9’) -GV đọc mẫu toàn bài ; HDHS đọc. -HS đọc lại bài ; GV xoá bảng dần. -HS khá giỏi đọc lại toàn bài. 3.củng cố : (5’) -GV liên hệ giáo dục các em yêu đất nước. -Về chuẩn bị tiết sau. -Nhận xét tiết học. D . Phần bổ sung: .. .. Tập viết ÔN CHỮ HOA H Thời gian dự kiến: 35 phút A.Mục tiêu: -Viết đúng chữ hoa H (một dòng ), N,V (một dòng ); Viết đúng tên riêng Hàm Nghi (1 dòng ) và câu ứng dụng: Hải Vân ..Vịnh Hàn (1 lần) bằng chữ cở nhỏ B .Đồ dùng dạy học: GV: mẫu chữ. HS: bảng con, phấn. C .Các hoạt động dạy học: 1.Khởi động (5’): -HS hát, chơi đố bạn viết Ghềnh Ráng, Ghé . -Nhận xét 2.Bài mới: (25’) *GTB: 1’ Ôn chữ hoa H a.HĐ1: Luyện viết.(24’) -GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ, câu ứng dụng. -GV luyện cho HS viết bảng con. -GV sửa sai cho các em. -HDHS viết vào vở ; HS viết. -GV thu vở chấm. 3.Củng cố -dặn dò (5’) -GV nhận xét vở. -HS lên bảng viết lại H, N, Hàm Nghi. -Về viết phần ở nhà. -Nhận xét tiết học. D .Phần bổ sung: Toán LUYỆN TẬP S/58-Thời gian dự kiến: 35 phút A .Mục tiêu: Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng giải bài toán có lời văn. BT 1,2,3,4 B .Đồ dùng dạy học: C .Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động (5’): HS hát, chơi trò chơi 2. Bài mới: *GTB: Luyện tập. a.HĐ1: Thực hành. Baøi 1: Ñeà baøi yeâu caàu gì ? - GV höôùng daãn hoïc sinh traû lôøi.a/ 18 : 6 = 3 (laàn) b/ 35 : 5 = 7 (laàn) - Hoïc sinh laøm mieäng - GV nhaän xeùt, söûa Baøi 2: Y/C HS neâu mieäng - GV höôùng daãn hoïc sinh toùm taét vaø giaûi. - Muoán bieát boø gaáp maáy laàn traân ta laøm nhö theá naøo ? 20 con - Hoïc sinh ñoïc ñeà baøi 4 con Boø Traâu - Ta laáy: 20 : 4 = 5 (laàn) GV nhaän xeùt, söûa baøi. Baøi 3: - GV höôùng daãn hoïc sinh toùm taét vaø giaûi. - Muoán tìm soá caø chua cuûa thöûa 2 ta phaûi tìm gì ? - Muoán tìm soá caø chua cuûa 2 thöûa ta laøm nhö theá naøo ? Hs làm và sửa bài - GV chaám, söûa. Baøi 4: - Ñeà baøi yeâu caàu gì ? - GV höôùng daãn hoïc sinh laøm. Hoïc sinh laøm baûng - GV nhaän xeùt, söûa. 3.Củng cố (5’) HS Nhắc lại kiến thức -Về chuẩn bị tiết sau. -Nhận xét tiết học. .Phần bổ sung: ........................................................ Luyện từ và câu ÔN VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG TRẠNG THÁI - SO SÁNH Thời gian dự kiến: 35 phút A .Mục tiêu: Nhận biết được các từ chỉ hoạt động trạng thái trong khổ thơ (BT1) Biết thêm được một kiểu so sánh: So sánh hoạt động với hoạt động Chọn những từ ngữ thích hợp để ghép thành câu B .Đồ dùng dạy học: C .Các hoạt động dạy học: 1.Khởi động : (5’) -HS hát, chơi trò chơi -Nhận xét 2. Bài mới: (25’) *GTB: 1’ Ôn tập về từ chỉ hoạt động trạng thái, so sánh. a.HĐ1: Luyện tập. Bài 1: Đọc khổ thơ sau và viết tiếp câu trả lời ở dưới: a. Chạy như lăn tròn. b. “Lăn tròn” của những hòn tơ nhỏ. Bài 2: a. Con trâu đen đi như đạp đất. b. Tàu cau vươn như tay vẫy. c. Xuồng con đậu, quanh như đòi bú tí. Bài 3: Nối từ ở cột A với từ thích hợp ở cột B để tạo thành câu. 3. Củngcố - dặn dò: (5’) -HS tìm đúng từ chỉ hoạt động trạng thái, so sánh. -Về chuẩn bị tiết sau. -Nhận xét tiết học. D .Phần bổ sung: .............................................................................................................................................................. Thủ Công CẮT DÁN CHỮ T Thời gian dự kiến: 35 phút A Mục tiêu: Biết cách kẻ cắt dán chữ T Kẽ cắt dán được chữ T. các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng *GDNGLL: Hđ bảo vệ môi trường. B .Đồ dùng dạy học: GV: mẫu chữ, quy trình. HS: giấy màu, thước, kéo, C .Các hoạt động dạy học: 1.Khởi động (5’): HS hát, chơi trò chơi -GV kiểm tra dụng cụ. 2. Bài mới: (25’) *GTB: Cắt, dán chữ T *Hoạt động1:Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. -GV giới thiệu mẫu chữ T và hướng dẫn HS quan sát để rút ra được nhận xét. +Nét chữ rộng bao nhiêu? Nét chữ rộng 1 ô. +Chữ T có đặc điểm như thế nào? Chữ T có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau.Nếu gấp đôi chữ T theo chiều dọc thì nửa bên trái và bên phải trùng khít nhau. +Muốn cắt chữ T ta cắt như thế nào? Muốn cắt chữ T chỉ cần kẻ chữ T rồi gấp theo chiều dọc và cắt theo đường kẻ. *Hoạt động2:Giáo viên hướng dẫn mẫu. -Bước 1: Kẻ chữ T -Bước 2: Cắt chữ T -Bước 3: Dán chữ T -Tổ chức cho HS tập kẻ, cắt chữ I trên giấy nháp. -HS khéo tay:Kẻ,cắt,dán được chữ T.Các nét chữ thẳng và đều nhau.Chữ dán phẳng. -Trưng bày sản phẩm. -Yêu cầu HS nhận xét sản phẩm,sau đó GV đánh giá . 3. Củngcố : (5’) -HS trình bày sản phẩm. - HĐ riêng cuối tiết : HĐ bảo vệ môi trường. T/gian : 15P. Nội dung : Xem hình ảnh tư liệu về tác hại của việc xả rác bừa bãi. -GV nhận xét tuyên dương. -Về chuẩn bị tiết sau. -Nhận xét tiết học. D .Phần bổ sung: Chính tả (Nghe viết) CẢNH ĐẸP NON SÔNG Thời gian dự kiến: 40 phút A.Mục tiêu: -Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức các câu thơ thể lục bát, thể song thất làm đúng bài tập 2 a B .Đồ dùng dạy học: GV: bảng phụ. HS: bảng con. C .Các hoạt động dạy học: 1.Khởi động : (5’) HS hát, chơi trò chơi đố bạn viết: con sóc, mặt nước, quần soóc. 2. Bài mới: (30) *GTB: Cảnh đẹp non sông. a.HĐ1: Luyện viết.(18’) -GV đọc bài . HS đọc lại bài (4 câu thơ cuối) +Bài chính tả có những tên riêng nào? (Nghệ, Hải Vân, Hồng, Hàn, Nhà Bè, Gia Định, Đồng Nai, Tháp Mười). +Thơ lục bát trình bày thế nào? -GVHD luyện viết: nghìn trùng, sừng sững, bát ngát, lóng lánh, -GV đọc bài ; HS viết vào vở. -GV thu chấm ; HS đổi vở bắt lỗi. b.HĐ2: Thực hành.(12’) Bài 1: Tìm và viết vào chỗ trống: a. Cây chuối, chữa bệnh, trông. 3. Củng cố-Dặn dò : (5’) GV nhận xét vở. -HS viết lại từ khó thường sai. -Về chuẩn bị tiết sau. -Nhận xét tiết học. D .Phần bổ sung: Tự nhiên – xã hội MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG Thời gian dự kiến: 35 phút A .Mục tiêu: 1.-Nêu được các hoạt động chủ yếu của HS khi ở trườngnhư hoạt động học tập, vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao,lao động vệ sinh, thamgia ngoại khoá. Nêu được trách nhiệm của HS khi tham gia các hoạt động đó. Tham gia các hoật động do nhà trường tổ chức 2Kĩ năng sống: -Kĩ năng hợp tác: Hợp tác trong nhóm, lớp để chia sẽ đưa ra các cách giúp đỡ các bạn học kém.(1) -Kĩ năng giao tiếp: Bày tỏ suy nghĩ, cảm thông , chia sẽ với người khác.(2) *Các phương pháp: -Làm việc theo cặp nhóm. B .Đồ dùng dạy học: GV: các hình sgk/46 HS: sgk, các hoạt động. C .Các hoạt động dạy học: 1.Bài cũ (5’): Phòng cháy khi ở nhà. -Trong khi đun nấu em và những người trong gia đình cần chú ý điều gì để phòng cháy? -Điều gì sẽ xảy ra nếu can dầu hoả hoặc đống củi khô bị bốc lửa? -Nêu những việc cần làm để phòng cháy khi ở nhà. -Nhận xét bài cũ. 2. Bài mới: (25 ) Một số hoạt động ở trường. *Khởi động : GTB:.(1’) Hs hát bài hát có liên quan rồi dẫn dắc vào bài a.HĐ1: (12’) Quan sát theo cặp. *.Mục tiêu: Biết một số hoạt động diễn ra trong các giờ học.(KNS1) PP : thảo luận nhóm cặp (KT lắng nghe hỏi đáp ) *.Cách tiến hành: -GVHD HS quan sát hình và trả lời theo gợi ý sgk/46. -HS đại diện nhóm trả lời.-GV nhận xét rút ra kết luận. *.Kết luận: sgv/70. b.HĐ2: (12’)Làm việc theo tổ. *.Mục tiêu: HS biết kể tên các môn học.(KNS2) Pp: Thảo luận nhóm lớn (KT lắng nghe hỏi đáp ) *.Cách tiến hành: - HS thảo luận theo gợi ý. + Ở trường công việc chính của HS là làm gì? + Kể tên các môn học được học ở trường? + Nói tên những môn học mình thường được điểm tốt? - Đại diện nhóm lên trình bày. - GV nhận xét bổ sung. *.Kết luận: sgv/71. 3.Củng cố - dặn dò (5’) - GV liên hệ thực tế đến tình hình học tập của các em. Nhận xét tiết học. .D Phần bổ sung:............................................................................................... Toán (bs): Luyện tập A.Mục tiêu: Củng cố bảng đơn vị đo độ dài, tìm tp chưa biết, giải toán bằng hai phép tính. Rèn kĩ năng tính toán và đổi đơn vị đo cho HS. B.Các hoạt động dạy – học: 1. HĐ 1.Ôn bài: HS xem lại Cách giải toán bằng 2 phép tính. HS ôn lại cách đổi đơn vị đo và tìm tp chưa biết. 2. HĐ 2. Thực hành Bài 1.Đặt tính rồi tính: 342 x 2; 213 x 4; 101 x 7; 126 x 6 Bài 2. Tính: 8 x 6 – 8 = 42 : 6 x 8 = Bài 3.Tìm X? a.X : 7 = 120; b.X : 6 = 108 Bài 4. Nhà An nuôi 24 con gà, đã bán đi 1/8 số gà đó, Hỏi nhà bác An còn lại bao nhiêu con gà? Bài 5*. Đố vui: Giải ô số còn trống ở hình dưới đây: 4 8 12 16 12 20 32 3. Chuẩn bị bài: HS xem bài So sánh số lớn gấp mấy lần số bé/57 -Trao đổi ND khó của bài (nếu có) . Toán BẢNG CHIA 8 S/59 - Thời gian dự kiến: 40phút A .Mục tiêu: -Bước đầu thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toán(có một phép chia 8) Bài 1 cột 1,2,3 bài 2 cột 1,2,3; BT 1,2 cột 4 (K-G)BT3,BT4 B .Đồ dùng dạy học: GV: các tấm bìa. HS: các tấm bìa. C .Các hoạt động dạy học: 1.Khởi động (5’): HS hát, chơi trò chơi 2Bài mới(30’) *GTB: Bảng chia 8. a.HĐ1: Lý thuyết.(12’) -Cho HS lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn. +8 lấy 1 lần bằng mấy? (8 lấy 1 lần bằng 8). GV viết: 8 x 1 = 8. +8 chấm tròn chia theo các nhóm, mỗi nhóm được mấy? (được 1) Vậy: 8 : 8 = 1 -HS quan sát và đọc 2 phép tính: 8 x 1 = 8 ; 8 : 8 = 1 -GV tương tự lấy 2,3,4, tấm bìa và lập bảng chia 8 (sgk/59). -GV xoá bảng dần. b.HĐ2: Thực hành.(18’) -GVHD làm bài tập + chấm điểm, sửa sai. Baøi 1: Ñeà baøi yeâu caàu gì ? - GV höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi.1 hs sửa bảng - GV nhaän xeùt, söûa Baøi 2: Ñeà baøi yeâu caàu gì ? - GV höôùng daãn hoïc sinh laøm. Sửa bài miệng Baøi 3: GV höôùng daãn hoïc sinh toùm taét ñeà vaø giaûi. - Muoán tìm soá meùt vaûi moãi maûnh ta laøm nhö theá naøo ? (K) Hs làm và sửa bảng phụ - GV chaám, söûa. Baøi 4: - GV höôùng daãn hoïc sinh toùm taét ñeà vaø giaûi. - Muoán tìm soá maûnh vaûi caét ñöôïc ta laøm nhö theá naøo ? (K) Hs làm và sửa bảng phụ - GV chaám, söûa. 3. củng cố : (5’) -HS đọc lại bảng chia 8. -Về chuẩn bị tiết sau. -Nhận xét tiết học. D .Phần bổ sung: Luyện viết Ôn chữ hoa H ( vlv/ 36-Tg:35’) A. Mục tiêu : - Viết đúng chữ hoa H, N, V (1 dòng); viết đúng tên riêng Hàm Hiệp, Hàm Thuận Nam, Hoàng Sa, Hồ Giáo (1dòng) và ngữ và câu (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.- Trình bày cẩn thận, sạch sẽ. - MĐ 4. viết đúng và đủ các dòng (tập viết trên lớp) trong trang vở luyện viết 3. B . Đồ dùng dạy học : Vở Luyện viết C . Các hoạt động dạy học : 1 .Hoạt động đầu tiên: HS hát, chơi trò chơi. 2 . Hoạt động bài mới * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết bảng con - Mục tiêu: Giúp cho Hs biết cách viết đúng con chữ trên bảng con. *HS hoạt động nhóm: HS nhận xét cách viết và rèn viết b/c - Luyện viết chữ hoa: H, N, V - Luyện viết từ: Hàm Hiệp, Hàm Thuận Nam, Hoàng Sa, Hồ Giáo. - Luyện viết ngữ và câu * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết vào vở luyện viết - Mục tiêu: Giúp Hs viết đúng con chữ, trình bày sạch đẹp vào vở tập viết. HS viết cá nhân vào vở + Viết hoa chữ H, N , V: 1 dòng cỡ nhỏ . + Viết tên Hàm Hiệp, Hoàng Sa, Hồ Giáo: 1 dòng cỡ nhỏ; Hàm Thuận Nam 2 dòng. + Viết câu tục ngữ 2 lần - HS viết bài vào vở (GV nhắc nhở HS viết đúng, viết đẹp) * Hoạt động 3: Chấm chữa bài. - Mục tiêu: Giúp cho Hs nhận ra những lỗi còn sai để chữa lại cho đúng. - Gv thu từ 5 đến 7 bài để chấm. - Gv nhận xét tuyên dương một số vở viết đúng, viết đẹp. 3 . Hoạt động cuối cùng: HS nêu cảm nhận qua bài học GV dặn HS tiếp tục hoàn thành chữ nghiêng trang 37. Bổ sung: Đạo đức TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP, VIỆC TRƯỜNG Thời gian dự kiến: 35 phút A .Mục tiêu: 1.-Biết : Học sinh phải có bổn phận tham gia việc lớp, việc trường. - Tự giác tham gia việc lớp việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công 2 Kĩ năng sống : - Kĩ năng lắng nghe tích cực ý kiến của lớp và tập thể .(1) - Kĩ năng trình bày suy nghĩ , ý tưởng của mình về các việc trong lớp (2) - Kĩ năng tự trọng và đảm nhận trách nhiệm khi nhận việc của lớp giao .(3) Phương pháp : Dự án , thảo luận , bài viết nữa trang , đóng vai xử lí tình huống *PCMTCGN:Tích cực tham gia hoạt động PCMT do lớp trường tổ chức là trách nhiệm của HS. B Đồ dùng dạy học: Giấy viết thảo luận ,dụng cụ sắm vai C .Các hoạt động dạy học: 1 Bài cũ (4’): Thực hành kỹ năng giữa kỳ I -Kể tên các bài đạo đức đã học. -Nhận xét bài cũ. 2. Bài mới (24’): *GTB: (1’) Tích cực tham gia việc lớp, việc trường Khởi động :HS hát Gv nêu một số câu hỏi để dẫn dắc vào bài mới . a.HĐ1: (7’)Phân tích tình huống: *.Mục tiêu: Biết được một biểu hiện của sự tích cực tham gia việc lớp ,việc trường. (KNS1) PP: đóng vai xử lí tình huống ( Kt Động não ) *.Cách tiến hành: Giới thiệu tranh, giới thiệu tình huống: Cả lớp đang dọn vệ sinh Thu rủ Huyền ra đường kia nhảy dây. - HS thảo luận ; Đại diện nhóm trình bày. *.Kết luận: Huyền khuyên Thu tổng vệ sinh rồi mới đi chơi. b.HĐ2(8’) Đánh giá hành vi. *.Mục tiêu: Phân biệt được hành vi đúng sai. (KNS2 ,3) PP:Thảo luận (Kt lắng nghe ) *.Cách tiến hành: Phát phiếu bài tập cho nhóm cùng chữa bài tập. *.Kết luận: Tình huống c,d là đúng. a,b là sai. c.HĐ3(8’) Bày tỏ ý kiến: *.Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học.(kns 1`) Pp: Giơ tấm bìa (Kt động não ) *.Cách tiến hành: Bày tỏ ý kiến của mình bằng cách đưa tấm bìa. *.Kết luận:Tình huống a,b,d là đúng. c là sai. 3.Củng cố (5’) Liên hệ Tìm các gương tích cực tham gia việc lớp, trường.GDHS về phòng chống ma túy chất gây nghiện. -Nhận xét tiết học. D .Phần bổ sung: Tập làm văn NÓI, VIẾT VỀ CẢNH ĐẸP ĐẤT NƯỚC Thời gian dự kiến: 35 phút A .Mục tiêu: 1.Nói được những diều em biết về một cảnh đẹp ở nước ta dựa vàomột bức tranh (hoặc 1 tấm ảnh ) theo gợi ý (bt1) Viết được những điều nói ở bt1 thành một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu 2. Kĩ năng sống - Tư duy sáng tạo(1) - Tìm kiếm và sử lý thông tin (2) Các phương pháp Viết tích cực B :Đồ dùng dạy học:GV: ảnh sgk/102 HS: ảnh sgk/102 C Các hoạt động dạy học: 1. Bài cũ (5’) : Nghe kể: Tôi có đọc đâu! Nói về quê hương. - Gọi HS kể lại câu chuyện. - Nhận xét bài cũ. 2. Bài mới (25’): Nói, viết về cảnh đẹp đất nước. * Khởi động : GTB:.(1’) Hs hát Gv nêu một số câu hỏi dẫn dắt vào bài a. HĐ1:Xem tranh hoặc ảnh (14’) Mục tiêu : Nói được về những điều em biết về một cảnh đẹp ở nước ta dựa vào tranh hoặc ảnh . (KNS 2) PP: động não ( Kt động não ) Bài tập: HS đọc yêu cầu đề. * Các em nói về bức ảnh biển Phan Thiết. a. Tranh (ảnh) vẽ (chụp) cảnh gì? Cảnh đó ở nơi nào? b. Màu sắc của tranh như thế nào? c. Cảnh trong tranh có gì đẹp? d. Cảnh trong tranh gợi cho em suy nghĩ gì? - GV chốt ý. Sgk HĐ 2: Thực hành : Mục tiêu : Viết được đoạn văn khoảng 5 câu dựa vào những điều nói ở BT1 PP : Viết tích cực - HS làm bài tập. - GV thu vở chấm. 3 củngcố - dặn dò (5’) Liên hệ thực tế . - Nhận xét tiết học. . Phần bổ sung: Sinh hoạt ngoài giờ: KÍNH YÊU THẦY GIÁO, CÔ GIÁO TỔNG KẾT TUẦN HỌC TỐT 1. Yêu cầu giáo dục:Giúp học sinh: - Hiểu được ý nghĩa tuần học tốt. -Thấy được những ưu điểm, tồn tại qua nhạn xét rút kinh nghiệm 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung -Chuẩn bị nội dung tổng kết các bạn được điểm 9-10 - Danh sách một số em chưa tiến bộ b. Hình thức hoạt động - Trao đổi, tìm hiểu - Tổng kết, nhận xét 3. Chuẩn bị hoạt động a. Về phương tiện hoạt động - Nội dung tổng kết thi đua - Khăn bàn, bình hoa. b. Về tổ chức - Tổng kết những nội dung sau: + Kỉ luật trật tự trong lớp học + Số điểm tốt đạt được của cả tổ - Ban thi đua đánh giá thi đua giữa các tổ: 4. Tiến hành hoạt động a) Khởi động - Hát tập thể : Cô giáo em - Người điều khiển tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình. b) Tổng kết thi đua tuần học tốt: - Tổng kết những nội dung sau: + Kỉ luật trật tự trong lớp học + Số điểm tốt đạt được của cả tổ - Ban thi đua đánh giá thi đua giữa các tổ: - Phát thưởng và sinh hoạt văn nghệ 5. Kết thúc hoạt động Cán bộ lớp nhận xét và rút kinh nghiệm về tinh thần thái độ tham gia hoạt động của các tổ và cá nhân . Toán LUYỆN TẬP Thời gian dự kiến: 40’ phút A .Mục tiêu: -Thuộc bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toán có một phép chia 8. BT1 (1,2,3),2(1,2,3); BT 3,4. B .Đồ dùng dạy học: Bảng phụ C .Các hoạt động dạy học: 1.Khởi động (5’): HS hát, chơi trò chơi 2. Bài mới:(30’) *GTB:.(1’) Luyện tập. a.HĐ1: Thực hành. Bài 1: Tính nhẩm (HS làm miệng). - GV höôùng daãn hoïc sinh caùch laøm. Bài 2: Tính nhẩm bảng con 32 : 8 = 4 24 : 8 = 3 40 : 5 = 8 16 : 8 = 2 42 : 7 = 6 36 : 6 = 6 48 : 8 = 6 48 : 6 = 8 - GV höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi. Baøi 3: - GV höôùng daãn hoïc sinh toùm taét ñeà. Nuoâi : 42 con thoû. Baùn ñi : 10 con. Coøn laïi nhoát ñeàu : 8 chuoàng- Moãi chuoàng ? con - Hoïc sinh theo doõi Giaûi - Soá thoû coøn laïi: 42 - 10 = 32 (con) Soá con thoû nhoát ôû moãi chuoàng laø : 32 : 8 = 4 (con) GV chaám, söûa. Baøi 4: Ñeà baøi yeâu caàu gì ? Tìm 1/8 soá oâ vuoâng ôû caùc hình. GV höôùng daãn hoïc sinh caùch laøm. - GV nhaän xeùt, söûa. 3. Củng cố - dặn dò -Trò chơi “Tiếp sức”. -Về chuẩn bị tiết sau. -Nhận xét tiết học. D .Phần bổ sung: Sinh hoạt lớp Tuần 12. A.MỤC TIÊU : - HS chơi trò chơi và hát bài hát tập thể. - HS nắm được ưu và tồn tại hoạt động trong tuần 12. B.Các hoạt động: * Khởi động: Lớp hát 1. Hành chính lớp học: -HS chơi trò chơi “Đèn xanh, đèn đỏ” -Hát bài Cô giáo em, Cô và mẹ a. Các nhóm tự nhận xét các mặt hoạt động của nhóm mình. - Nhóm trưởng báo cáo các hoạt động của nhóm mình (ưu – khuyết) - Các HS khác có ý kiến (hoặc phản hồi) b.GVCN nhận xét chung: -Thành tích nổi bật lớp mình là gì? ( Hs ý kiến) -Nội dung nào lớp mình cần phải điều chỉnh, sửa đổi ( HS ý kiến). -Bạn nào có tiến bộ, đáng khen? Tuần tới: lớp mình cần làm gì?( hs ý kiến) GV chốt: Ưu – khuyến điểm trong tuần và KH tuần 13 *HS đi học chuyên cần, có ý thức trong học tập, hoạt động nhóm tốt; cư xử hòa nhã, đoàn kết với bạn bè, lễ phép với thầy cô. *Vẫn còn HS quên sách vở, chưa thay vở kịp thời, chưa thuộc bảng nhân. *KH tuần 13: +Chuẩn bị sách vở và đồ dùng ht đầy đủ +Học thuộc các bảng nhân, chia +Phấn đấu tiết học tốt chào mừng 20.11 + Đi học đúng giờ c. Lớp bình chọn HS ngồi bàn ghế danh dự: Em............... 2. Sinh hoạt tập thể lớp:( 20’) 1. GV nói về các ngày lễ trong tháng 11 cho HS nghe Trong tháng 11 có ngày 20/11, đó là ngày Hiến chương Nhà giáo, chúng ta phải cố gắng học tốt, tự giác học tập để thầy cô vui lòng. 2.Giáo dục kĩ năng sống: GV tổ chức cho HS hát các bài hát về trường, lớp 3.Tổ chức sinh nhật cho các em sinh trong tháng 9,10,11. 4. Xử lí các vấn đề nóng của lớp (nếu có): - Đi trễ: Ngọc * Bổ sung: ..................................................................................................................................... Kí duyệt của Chuyên môn -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- SINH HOẠT CHỦ NHIỆM TUẦN 12 I.Đánh giá tình hình thực hiện tuần qua: -Nhìn chung các em hiền ngoan, lễ phép với thầy cô giáo, những người lớn tuổi, có học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. Trong lớp có chú ý theo dõi bài. Quần áo sạch sẽ gọn gàng, tác phong mẫu mực, ăn nói lễ phép. -Biết đi thưa về trình, đi học và về đi đúng bên phải.. -Các em chưa có tinh thần tự giác trong học tập, ít phát biểu xây dựng bài. -Một số em còn nói chuyện riêng trong giờ học. Một số em còn đọc bài quá chậm, tính toán chưa được. II Sinh hoạt : Hoạt động văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 GV và học sinh ca hát kể chuyện về chủ đề nhà giáo. III.Phương hướng tuần tới: 1.Hạnh kiểm: - Các em phải biết vâng lời thầy cô, tác phong mẫu mực, quần áo gọn gàng, không được nói tục, chửi thề và gây lộn với nhau. Luôn đoàn kết giúp đỡ bạn bè. Ăn mặt phải sạch sẽ gọn gàng. Thực hiện tốt luật
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_12_phan_thi_huong_thu.doc