Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 12 - Năm học 2018-2019 - Tào Thị Kim Dung
A. Tập đọc:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh HS dễ đọc sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương: Nắng phương Nam, Uyên, ríu rít, sững lại, vui lắm, lạnh, reo lên, xoắn xuýt
- Đọc đúng các câu hỏi, câu kể. Bước đầu diễn tả được giọng nhân vật trong bài; phân biệt được lời dẫn chuyện với lời nhân vật .
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ khó và từ địa phương được chú giải trong bài. Đọc thầm khá nhanh và nắm được cốt truyện .
- Cảm nhận được tình bạn đẹp đẽ, thân thiết, gắn bó, giữa thiếu nhi hai miền Nam Bắc qua sáng kiến của các bạn nhỏ miền Nam, gửi tặng cành mai vàng cho bạn nhỏ ở miền Bắc .
B. Kể chuyện:
1. Rèn kỹ năng nói:
- Dựa vào các gợi ý trong SGK, kể lại từng đoạn của câu chuyện. Bước đầu biết diễn tả đúng lời nhân vật ; phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật .
2. Rèn kỹ năng nghe: Biết lắng nghe và nhận xét được lời kể của bạn.
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong SGK.
Bảng phụ ghi tóm tắt từng đoạn của câu chuyện
- HS: SGK
Tuần 12 Thứ hai ngày 26 tháng 11 năm 2018 Buổi chiều: Tiết 2 + 3: Tập đọc - Kể chuyện NẮNG PHƯƠNG NAM (Theo Trần Hoài Dương) I. Mục tiêu: A. Tập đọc: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng: - Đọc đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh HS dễ đọc sai do ảnh hưởng của tiếng địa phương: Nắng phương Nam, Uyên, ríu rít, sững lại, vui lắm, lạnh, reo lên, xoắn xuýt - Đọc đúng các câu hỏi, câu kể. Bước đầu diễn tả được giọng nhân vật trong bài; phân biệt được lời dẫn chuyện với lời nhân vật . 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu : - Hiểu nghĩa các từ ngữ khó và từ địa phương được chú giải trong bài. Đọc thầm khá nhanh và nắm được cốt truyện . - Cảm nhận được tình bạn đẹp đẽ, thân thiết, gắn bó, giữa thiếu nhi hai miền Nam Bắc qua sáng kiến của các bạn nhỏ miền Nam, gửi tặng cành mai vàng cho bạn nhỏ ở miền Bắc . B. Kể chuyện: 1. Rèn kỹ năng nói: - Dựa vào các gợi ý trong SGK, kể lại từng đoạn của câu chuyện. Bước đầu biết diễn tả đúng lời nhân vật ; phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật . 2. Rèn kỹ năng nghe: Biết lắng nghe và nhận xét được lời kể của bạn. II. Chuẩn bị: - GV: Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong SGK. Bảng phụ ghi tóm tắt từng đoạn của câu chuyện - HS: SGK III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Kiểm tra sĩ số + Hát 2. Kiểm tra: - Đọc bài học thuộc lòng “ Vẽ quê hương” (2 HS) và trả lời câu hỏi. GV nhận xét đánh giá 3. Bài mới: Tập đọc : 1,5 tiết a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài tập đọc - ghi đầu bài lên bảng. b. Nội dung: * GV đọc diễn cảm toàn bài - HS chú ý nghe - GV hướng dẫn HS cách đọc * GV hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ . + Đọc từng câu - HS tiếp nối nhau đọc từng câu + Đọc từng đoạn trước lớp - GV hướng dẫn ngắt nghỉ 1 số câu văn dài - HS chú ý nghe - HS đọc từng đoạn trước lớp - GV gọi HS giải nghĩa từ - HS giải nghĩa từ mới + Đọc từng đoạn trong nhóm - HS đọc theo nhóm 3 - Cho HS thi đọc - 3 HS tiếp nối 3 đoạn của bài - 1 HS đọc cả bài - GV nhận xét -> HS nhận xét * Tìm hiểu bài : - HS đọc thầm cả bài trả lời cầu hỏi. - Truyện có những bạn nhỏ nào ? - Uyên, Huệ, Phương và một số bạn nhỏ ở thành phố Hồ Chí Minh. - Uyên và các bạn đi dâu, vào dịp nào ? - Uyên và các bạn đi chợ hoa, vào ngày 28 Tết - Nghe đọc thư Vân, các bạn mong ước điều gì ? - Gửi cho Vân được ít nắng phương Nam - Phương nghĩ ra sáng kiến gì ? - Gửi cho Vân ở miền Bắc 1 cành hoa mai - Vì sao các bạn chọn cành mai làm quà Tết cho Vân ? - HS nêu theo ý hiểu - Chọn một tên khác cho truyện - HS tự chọn theo ý mình * Luyện đọc lại : - GV yêu cầu HS chia nhóm - HS chia nhóm ( 1 nhóm 4 HS ) tự phân vai - GV gọi HS đọc bài - 2 – 3 nhóm thi đọc toàn truyện theo vai -GV nhận xét - cả lớp nhận xét bình chọn Kể chuyện: (0,5 tiết) 1. GV nêu nhiệm vụ. 2. Hướng dẫn HS kể lại từng đoạn của câu chuyện: - GV gọi HS đọc yêu cầu - 2 HS đọc yêu cầu bài tập - GV mở bảng phụ đã viết tóm tắt mỗi đoạn - 1 HS nhìn gợi ý kể mẫu đoạn 1 - GV yêu cầu HS kể theo cặp - Từng cặp HS kể - GV gọi HS thi kể - 3 HS tiếp lối nhau thi kể 3 đoạn của câu chuyện - GV nhận xét đánh giá - HS nhận xét bình chọn 4. Củng cố: - Nêu ý nghĩa của câu chuyện - 1 HS - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị SGK đồ dùng cho tiết học sau. Tiết 4: Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS : - Rèn luyện kỹ năng thực hiện cách tính nhân, giải toán và thực hiện “gấp”, “giảm đi” một số lần . - Học sinh chăm chỉ học Toán. - Vận dụng để làm được các bài tập. II. Chuẩn bị: - GV: Phiếu học tập. Bảng phụ. - HS: SGK, Vở BT Toán 3. III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: - 2 HS lên bảng Làm bài tập 1+2 tiết trước. - GV nhận xét chữa bài 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu + ghi bảng. b. Nội dung: Bài tập 1: Củng cố về nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số . - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS làm vào vở - HS làm vào vở nháp, nêu miệng kết quả Thừa số 423 210 105 241 170 Thừa số 2 3 8 4 5 - GV nhận xét, chữa bài. Tích 846 630 840 964 850 Bài tập 2 : Củng cố về tìm số bị chia . - HS nêu yêu cầu bài tập - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vào bảng con - GV yêu cầu HS làm vào bảng con x : 3 = 212 x : 5 = 141 x = 212 x 3 x = 141 x 5 -GV sửa sai sau mỗi lần giơ bảng x = 636 x = 705 Bài tập 3 : Củng cố về giải toán đơn - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - GV hướng dẫn HS làm bài vào vở. - HS làm vào vở - GV gọi HS đọc bài làm Bài giải 4 hộp như thế có số kẹo là : - GV nhận xét, chữa bài 120 x 4 = 480 (cái) Bài tập 4: Củng cố giải toán hợp. Đáp số : 480 cái kẹo - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - GV hướng dẫn HS làm bài - HS làm bài vào vở Bài giải Số lít dầu trong 3 thùng là : - GV theo dõi HS làm bài 125 x 3 = 375 ( l) Số lít dầu còn lại là: 375 - 185 = 190 (l) - GV nhận xét sửa sai cho HS Đáp số : 190l dầu 4. Củng cố : - GV tổng kết kỹ năng thực hiện cách tính nhân, giải toán và thực hiện “gấp”, “giảm đi” một số lần. - Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị SGK, VBT cho tiết học sau. Buổi chiều Tự nhiên và xã hội Tiết 1 (Quản lí soạn giảng) TiÕt 2 TiÕng ViÖt (bæ sung) Lu«n nghÜ ®Õn miÒn Nam I. Môc tiªu + RÌn kÜ n¨ng ®äc thµnh tiÕng : - §äc ®óng c¸c tõ ng÷ ¶mt¨m n¨m, mØm cêi, hãm hØnh, ... - §äc ®óng giäng v¨n kÓ chuyÖn tù nhiªn, c¶m ®éng, ®äc ph©n biÖt lêi dÉn chuyÖn vµ lêi c¸c nh©n vËt. + RÌn kÜ n¨ng ®äc - hiÓu : - HiÓu c¸c tõ ng÷ trong bµi(sî B¸c tr¨m tuæi, hãm hØnh) - HiÓu t×nh c¶m bao la cña B¸c Hå dµnh cho ®ång bµo miÒn Nam còng nh t×nh c¶m kÝnh yªu cña ®ång bµo miÒn Nam ®èi víi B¸c Hå. + Gi¸o dôc HS lßng kÝnh yªu B¸c Hå. II. ChuÈn bÞ: - Tranh minh ho¹ bµi ®äc trong SGK. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc : 1. Tæ chøc H¸t 2. KiÓm tra bµi cò - §äc thuéc lßng bµi C¶nh ®Ñp non s«ng, tr¶ lêi c¸c c©u hái vÒ néi dung bµi trong SGK. - NhËn xÐt giê häc. 3. Bµi míi 3.1. Giíi thiÖu bµi 3.2. LuyÖn ®äc a. GV ®äc diÔn c¶m toµn bµi. b. Híng dÉn HS luyÖn ®äc kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ. + §äc tõng c©u - KÕt hîp t×m tõ khã + §äc tõng ®o¹n tríc líp. - GV chia ®o¹n(3 ®o¹n) - GV híng dÉn HS nghØ h¬i ®óng sau c¸c dÊu c©u vµ gi÷a c¸c c©u v¨n dµi. - Gi¶i nghÜa c¸c tõ chó gi¶i trong bµi. + §äc tõng ®o¹n trong nhãm. 3.3. Híng dÉn t×m hiÓu bµi - ChÞ c¸n bé miÒn Nam tha víi B¸c ®iÒu g×? - C©u nãi ®ã thÓ hiÖn t×nh c¶m cña ®ång bµo miÒn Nam ®èi víi B¸c nh thÕ nµo? - T×nh c¶m cña B¸c ®èi víi ®ång bµo miÒn Nam thÓ hiÖn nh thÕ nµo? GV: B¸c Hå rÊt yªu quÝ ®ång bµo miÒn Nam, kh«ng gi©y phót nµo kh«ng nghÜ ®Õn miÒn Nam. + Cho HS liªn hÖ: Em cã t×nh c¶m nh thÕ nµo ®èi víi B¸c Hå ? 3.4. LuyÖn ®äc l¹i - GV ®äc mÉu ®o¹n 2 vµ 3. Híng dÉn HS ®äc ®óng lêi cña B¸c. - Tæ chøc cho HS thi ®äc - C¶ líp vµ GV nhËn xÐt b×nh chän b¹n ®äc hay nhÊt. - 2 HS ®äc bµi vµ tr¶ lêi. - NhËn xÐt b¹n - HS quan s¸t tranh minh ho¹ SGK. - HS theo dâi SGK. - HS nèi nhau ®äc tõng c©u . - HS luyÖn ®äc tõ khã. - HS nèi tiÕp nhau ®äc tõng ®o¹n tríc líp. - HS ®äc theo nhãm ®«i. - NhËn xÐt b¹n ®äc cïng nhãm - 1 HS ®äc c¶ bµi. + HS ®äc thÇm ®o¹n 1, tr¶ lêi. - Chóng ch¸u ®¸nh giÆc MÜ ®Õn mét tr¨m n¨m còng kh«ng sî. ChØ sî mét ®iÒu lµ B¸c tr¨m tuæi. - HS ph¸t biÓu + HS ®äc thÇm 2 ®o¹n cßn l¹i. - B¸c ®· mÖt nÆng nhng cè nãi ®ïa ®Ó chÞ c¸n bé yªn lßng. - B¸c mong ®îc vµo th¨m ®ång bµo miÒn Nam. - B¸c mÖt nÆng, s¾p qua ®êi, nhng nh÷ng lóc tØnh, vÉn hái tin trong miÒn Nam B¸c nghÜ ®Õn miÒn Nam ®ang chiÕn ®Êu vµ mong tin chiÕn th¾ng - HS tr¶ lêi. - HS theo dâi. - 3 HS thi ®äc lêi cña B¸c - 2 HS thi ®äc c¶ bµi 4. Cñng cè GV cñng cè ND bµi. - Bµi v¨n cho em biÕt ®iÒu g×? (HiÓu t×nh c¶m bao la cña B¸c Hå dµnh cho ®ång bµo miÒn Nam còng nh t×nh c¶m kÝnh yªu cña ®ång bµo miÒn Nam ®èi víi B¸c Hå. ) - GV nhËn xÐt tiÕt häc. 5. DÆn dß - Yªu cÇu HS chuÈn bÞ bµi sau. Tiếng Anh Tiết 3: (gv chuyên soạn giảng) Thứ ba ngày 27 tháng 11 năm 2018 Buổi sáng: Tiết 1: Toán SO SÁNH SỐ LỚN GẤP MẤY LẦN SỐ BÉ I. Mục tiêu : - Giúp học sinh: Biết cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé. - Rèn kĩ năng so sánh số lớn gấp mấy lần số bé. - Bồi dưỡng lòng say mê môn học. - Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn. Học sinh chăm chỉ học Toán. II. Chuẩn bị: - GV: Tranh vẽ minh hoạ ở bài học. Phiếu học tập. - HS: SGK, Vở BT Toán 3. III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: -1HS lên bảng:Muốn gấp 1số lên nhiều lần ta làm như thế nào? - Cả lớp cùng GV nhận xét, chữa bài 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu + ghi bảng. b. Nội dung: * HS nắm được cách so sánh số ớn gấp mấy lần số bé . - GV nêu bài toán - HS chú ý nghe - GV phân tích bài toán và vẽ sơ đồ minh hoạ Tóm tắt: - Giáo viên hướng dẫn học sinh lần lượt đặt đoạn thẳng CD lên đoạn thẳng AB từ trái sang phải. - Vài HS nhắc lại - HS quan sát + Đoạn thẳng Ab dài gấp mấy lần đoạn thẳng CD ? - Dài gấp 3 lần + Em làm thế nào để biết đoạn thẳng AB dài gấp 3 lần đoạn thẳng CD ? - Thực hiện phép tính chia : 6 : 2 = 3 - 1 HS lên giải - GV gọi HS lên giải Bài giải Độ dài đoạn thẳng AB gấp độ dài doạn thẳng CD số lần là : - GV : Bài toán trên được gọi là bài toán so sánh số lớn gấp mấy lần số bé . 6 : 2 = 3 ( lần ) Đáp số : 3 lần - Vậy khi muốn so sánh gấp mấy lần số bé ta làm thế nào ? -Ta lấy số lớn chia cho số bé - Nhiều HS nhắc lại * Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Bài 1+ 2 + 3: Củng cố về cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé . Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV hướng dẫn HS làm bài - HS làm bài vào vở + Bước 1: Chúng ta phải làm gì? - Đếm số hình tròn màu xanh, trắng + Bước 2: Chúng ta so sánh bằng cách nào? - So sánh bằng cách thực hiện phép chia Bài giải - GV theo dõi HS làm bài a. 6 : 2 = 3 lần b. 6 : 3 = 2 lần - GV nhận xét sửa sai c. 16 : 4 = 4 lần Bài 2 : GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT - Muốn so sánh số 20 gấp mấy lần số 5 ta thực hiện phép tính nào ? - Phép tính chia : 20 : 5 = 4 (lần) - HS giải vào vở + 1 HS lên bảng - GV theo dõi HS làm bài Bài giải : Số cây cam gấp số cây cau số lần là : - GV gọi HS nhận xét 20 : 5 = 4 (lần) - GV nhận xét, chữa bài cho HS Đáp số : 4 lần Bài 3 : - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV hướng dẫn HS làm bài tương tự như bài tập 2 - HS làm bài vào vở Bài giải - GV theo dõi HS làm Con lợn cân nặng gấp con ngỗng số lần là - GV gọi HS nhận xét 42 : 6 = 7 (lần) -> GV nhận xét sửa sai Đáp số : 7 lần Bài 4: Củng cố về tính chu vi . - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT + Hãy nêu cách tính chu vi đã học ở lớp 2? - 2 HS nêu - HS làm vào vở – 1 HS lên giải Bài giải : - GV gọi HS lên bảng làm a. Chu vi hình vuông MNPQ là : 3 x 4 = 12 ( cm ) - GV gọi HS nhận xét b. Chu vi hình tứ giác ABCD là : - GV nhận xét 3 + 4 + 5 + 6 = 18 (cm) 4. Củng cố: - Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm thế nào? - 2 HS nêu 5. Dặn dò: - Chuẩn bị SGK, VBT đồ dùng cho tiết học sau. Tiết 2: Chính tả (Nghe - viết) CHIỀU TRÊN SÔNG HƯƠNG I. Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết chính tả : - Nghe – viết chính xác, trình bày đúng bài Chiều trên Sông Hương . - Viết đúng các tiếng có vần khó, dễ lẫn (oc/ooc); giải đúng câu đố, viết đúng 1số tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn : (trâu, trầu, trấu) - Giáo dục học sinh tính cẩn thận trong việc rèn chữ viết. II. Chuẩn bị: - GV: Giấy khổ to hoặc bảng để làm bài tập Bảng lớp viết sẵn ND bài tập 2 - HS: SGK, Vở bài tập III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: - 2 HS viết bảng lớp HS viết bảng con theo lời đọc của GV các từ: trời xanh, dòng sữa, ánh sáng -HS + GV nhận xét chữa bài 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu. b. Nội dung: * Hướng dẫn HS chuẩn bị . - GV đọc toàn bài 1 lượt - HS chú ý nghe - GV hướng dẫn nắm ND bài và cách trình bày + Tác giả tả những hình ảnh và âm thanh nào trên Sông Hương ? ->Khói thả nghi ngút cả một vùng tre trúc trên mặt nước + Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao? - HS nêu - GV đọc các tiếng khó : lạ lùng, nghi ngút, tre trúc - HS luyện viết vào bảng con - GV theo dõi sửa sai cho HS * GV đọc cho HS viết bài : - HS viết bài vào vở - GV theo dõi uốn nắn cho HS - GV đọc lại bài viết - HS dùng bút chì và đổi vở soát lỗi - GV thu vở nhận xét bài viết * Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - HS làm bài vào nháp - GV gọi 2 HS lên bảng làm - 2 HS lên bảng làm - đọc kết quả - GV nhận xét bài đúng - cả lớp nhận xét Con sóc, quần soóc, cẩu móc hàng, xe rơ - moóc . Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT - HS làm việc cá nhân - GV gọi HS giải câu đố - Vài HS giải câu đố - GV nhận xét - HS nhận xét 4. Củng cố : - GV và HS tổng kết, nhắc lại nội dung bài tập 2. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS học tốt . 5. Dặn dò: - Chuẩn bị SGK, VBT cho tiết học sau. TiÕt 3 Mĩ thuật (gv chuyên soạn giảng) TiÕt 4 ThÓ dôc ¤n c¸c ®éng t¸c ®· häc cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung I. Môc tiªu: - ¤n 6 ®éng t¸c v¬n thë, tay, ch©n vµ lên, bông, toµn th©n cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. Yªu cÇu thùc hiÖn ®éng t¸c t¬ng ®èi chÝnh x¸c. - Ch¬i trß ch¬i "KÕt b¹n" II. §Þa ®iÓm, ph¬ng tiÖn: -§Þa ®iÓm: S©n b·i (trêng) vÖ sinh s¹ch. -Ph¬ng tiÖn: Cßi, kÎ v¹ch s½n. III, Néi dung - Ph¬ng ph¸p tæ chøc: Néi dung Ph¬ng ph¸p tæ chøc 1. PhÇn më ®Çu: - æn ®Þnh : §iÓm danh, phæ biÕn môc tiªu, yªu cÇu. - Khëi ®éng: + Xoay cæ tay, cæ ch©n. + Xoay khíp gèi, h«ng. + Ðp ngang, Ðp däc. + GËp th©n. 2. PhÇn c¬ b¶n: * ¤n 6 ®éng t¸c v¬n thë, tay, ch©n, lên, bông vµ toµn th©n cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. + TËp luyÖn theo ®éi h×nh 2 hµng ngang. + Thi viÕt gi÷a c¸c tæ díi sù ®iÒu khiÓn cña gi¸o viªn. Gi¸o viªn nhËn xÐt, biÓu d¬ng. Chän 5 ®Õn 6 häc sinh tËp ®Ñp lªn biÓu diÔn. Gi¸o viªn nhËn xÐt biÓu d¬ng. + Ch¬i trß ch¬i: KÕt b¹n (6 ®Õn 7 phót) Gi¸o viªn nªu l¹i luËt ch¬i. 3. PhÇn kÕt thóc: - GV cho HS Th¶ láng c¬ thÓ. - HÖ thèng bµi. NhËn xÐt giê häc. - Giao bµi tËp vÒ nhµ. Líp tËp trung b¸o c¸o sÜ sè cho Gv: ************* ************* ************* Häc sinh chó ý khëi ®éng. - Häc sinh «n tËp chung c¶ líp 2 lÇn. - Chia tæ «n. (6 ®Õn 7 phót) - C¸c tæ thi ®ua tËp. - Häc sinh tËp c¶ líp. - Häc sinh lµm theo. - Häc sinh tËp. - LÇn 5 häc sinh tù tËp díi sù ®iÒu khiÓn cña líp trëng. - Häc sinh tæ chøc ch¬i. Líp tËp trung: ************* ************* ************* Hs chó ý Buổi chiều: Tiết 1 To¸n (bæ sung) LuyÖn tËp I. Môc tiªu - Cñng cè vÒ bµi to¸n so s¸nh sè lín gÊp mÊy lÇn sè bÐ. Ph©n biÖt sè lÇn vµ sè ®¬n vÞ. -RÌn kÜ n¨ng lµm tÝnh vµ gi¶i to¸n cho HS - Giaã dôc HS ch¨m häc to¸n. II. ChuÈn bÞ: GV : PhiÕu häc tËp HS : SGK, VBT. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc : 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. KiÓm tra bµi cò - H¸t. - Gäi HS lªn b¶ng lµm l¹i bµi 2 (Tr 58) - NhËn xÐt. 3. Bµi míi: a. Giíi thiÖu bµi b. Híng dÉn thùc hµnh Bµi 1: (VBT - Tr.66) - Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi. - NhËn xÐt. Bµi 2 : (VBT- Tr. 66) - GV ®äc bµi to¸n. - Nªu c¸ch so s¸nh sè lín gÊp mÊy lÇn sè bÐ? - GV nhËn xÐt, chèt kÕt qu¶ ®óng. Bµi 3: (VBT – Tr66) - GV ®äc bµi to¸n, híng dÉn HS t×m hiÓu bµi to¸n. + Bµi to¸n cho biÕt g×? + Bµi to¸n hái g×? - Ch÷a bµi. Bµi 4: (VBT – Tr.66) - §äc néi dung cét 1? - Muèn tÝnh sè lín h¬n sè bÐ bao nhiªu ®¬n vÞ ta lµm nh thÕ nµo? - Muèn so s¸nh sè lín gÊp mÊy lÇn sè bÐ ta lµm nh thÕ nµo? - GV nhËn xÐt. 4. Cñng cè GV cñng cè ND bµi. - Muèn gÊp mét sè lªn nhiÒu lÇn ta lµm nh thÕ nµo? - Muèn so s¸nh sè lín gÊp mÊy lÇn sè bÐ ta lµm nh thÕ nµo? - GV nhËn xÐt tiÕt häc. - 1 HS lªn b¶ng lµm. - 1 HS nªu. - HS lµm bµi vµo VBT. 2 HS lªn b¶ng lµm bµi. a) Sîi d©y 32m gÊp 8 lÇn sîi d©y 4m. b) Bao g¹o 35kg c©n nÆng gÊp 5 lÇn bao g¹o 7kg. - 1, 2 HS ®äc. - LÊy sè lín chia cho sè bÐ. - 1 HS lµm bµi trªn b¶ng, líp lµm vµo vë. Bµi gi¶i Sè con gµ m¸i g©p sè con gµ trèng sè lÇn lµ: 56 : 7 = 8( lÇn) §¸p sè: 8 lÇn - 1, 2 HS ®äc ®Ò. - Ruéng 1 : 136kg rau, ruéng 2 gÊp ®«i thöa ruéng 1. - C¶ hai ruéng thu ho¹ch ®îc bao nhiªu kg rau ? - HS lµm bµi vµo VBT. 2 HS lµm bµi trªn phiÕu. Bµi gi¶i Thöa 2 thu ®îc sèkg rau lµ: 136 x 2 = 272( kg) C¶ hai thöa thu ®îc sè kg rau lµ: 136 + 272 = 408( kg) §¸p sè:408 kg. - HS nªu yªu cÇu cña bµi. - 1 HS ®äc. - LÊy sè lín trõ sè bÐ. - LÊy sè lín chia cho sè bÐ. - HS lµm bµi vµo VBT. - 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi. - NhËn xÐt bµi lµm cña b¹n. - HS nªu 5. DÆn dß - HS chuÈn bÞ: bµi LuyÖn tËp Tiết 2 Tin học (gv chuyên soạn giảng) TiÕt 3 Thñ c«ng C¾t d¸n ch÷ I, T (TiÕt 2) I. Môc tiªu: - HS biÕt kÎ, c¾t d¸n ch÷ I, T. - BiÕt c¾t, d¸n ch÷ I, T theo ®óng quy tr×nh kü thuËt. - RÌn sù khÐo lÐo, n©ng cao ãc thÈm mÜ. II. ChuÈn bÞ: - Ch÷ I, T mÉu. - Tranh quy tr×nh c¾t d¸n ch÷ I, T. - GiÊy thñ c«ng, kÐo, hå d¸n. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc : 1. Tæ chøc H¸t 2. KiÓm tra bµi cò - GV kiÓm tra sù chuÈn bÞ ®å dïng m«n häc cña HS. 3. Bµi míi : a. Giíi thiÖu bµi b. Thùc hµnh c¾t d¸n ch÷ I, T - Gäi HS nh¾c l¹i quy tr×nh c¾t, d¸n ch÷a I, T. - GV treo tranh quy tr×nh, hÖ thèng l¹i c¸c bíc c¾t, d¸n ch÷ I, T: Bíc 1: KÎ ch÷ I, T. Bíc 2: C¾t d¸n ch÷ I, T. Bíc 3: D¸n ch÷ I, T. - Tæ chøc cho HS thùc hµnh c¾t, d¸n ch÷a I, T. GV quan s¸t gióp ®ì HS cßn lóng tóng. * Trng bµy s¶n phÈm (8’) - Tæ chøc trng bµy vµ ®¸nh gi¸ s¶n phÈm. 4. Cñng cè . GV cñng cè ND bµi. - Gäi HS nªu l¹i quy tr×nh c¾t, d¸n ch÷ I, T. - NhËn xÐt giê häc. 5. DÆn dß - ChuÈn bÞ bµi giê sau: giÊy thñ c«ng, kÐo, hå. 1, 2 HS nh¾c l¹i quy tr×nh c¾t, d¸n ch÷ I, T. - HS quan s¸t vµ ghi nhí c¸c bíc. - 1 HS lªn thùc hiÖn l¹i c¸c thao t¸c kÎ, c¾t ch÷ I, T. - Thùc hµnh c¸ nh©n. - HS trng bµy s¶n phÈm. - NhËn xÐt s¶n phÈm cña b¹n. - B×nh chän s¶n phÈm ®Ñp nhÊt. - 1 HS nªu. Thứ tư ngày 28 tháng 11 năm 2018 Buổi sáng: Tiết 1: Tập đọc CẢNH ĐẸP NON SÔNG (Ca dao) I. Mục tiêu: 1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng : - Chú ý các từ ngữ : non sông, Kì Lừa, la đà, mịt mù, quanh quanh, hoạ đồ, Đồng Nai, lóng lánh - Ngắt nhịp đúng giữa các dòng thơ lục bát, thơ 7 chữ . - Giọng đọc biểu lộ niềm tự hào về cảnh đẹp ở các miền đất nước . 2. Rèn kỹ năng đọc hiểu : - Biết được các địa danh trong bài qua chú thích . - Cảm nhận được vẻ đẹp và sự giàu có của các miền trên đất nước ta, từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước . 3. Học thuộc lòng bài thơ . II. Chuẩn bị: - GV: Tranh, ảnh về cảnh đẹp được nói đến trong câu ca dao. Bảng phụ chép bài thơ . - HS: SGK. III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: - Kể lại câu chuyện: “Nắng phương nam”. (3HS). Qua câu chuyện em hiểu điều gì ? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài : GV giới thiệu + ghi bảng. b. Nội dung: * GV đọc diễn cảm bài thơ - HS chú ý nghe - GV hướng dẫn cách đọc * GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : + Đọc từng dòng thơ - HS nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ + Đọc từng đoạn trước lớp - GV hướng dẫn cách ngắt nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ - HS chú ý nghe - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp - GV gọi HS giải nghĩa từ mới - HS giải nghĩa từ mới + Đọc từng đoạn trong nhóm - HS đọc từng đoạn trong nhóm + Đọc đồng thanh - Cả lớp đọc đồng thanh 1 lần * Tìm hiểu bài : - Mỗi câu ca dao nói đến 1 vùng. Đó là những vùng nào ? - Lạng Sơn. Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh. GV : 6 câu cao dao về cảnh đẹp của ba miền Bắc, Trung, Nam trên đất nước ta . - Mỗi vùng có cảnh đẹp gì ? - HS tự nêu - Đồng Đăng: có phố Lỳ Lừa. - Hà Nội: Tiếng chuông Trấn Vũ có Hồ Tây - Theo em ai đã giữ gìn, tô điểm cho non sông ta ngày càng đẹp hơn ? - Cha ông ta bao đời nay đã gây dựng nên đất nươc này, giữ gìn tô điểm cho non sông ngày càng tươi đẹp hơn * Học thuộc lòng : - GV hướng dẫn cách đọc - HS đọc theo dãy, bàn, cá nhân - GV gọi HS thi đọc học thuộc lòng - HS đọc thuộc lòng 6 câu cao dao (4 – 5 học sinh ) - GV nhân xét bình chọn bạn đọc hay nhất - HS nhận xét, bình chọn bạn đọc hay, thuộc nhất 4. Củng cố : - Qua bài đọc trên giúp em hiểu điều gì? - Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị SGK, đồ dùng học tập cho bài sau. Tiết 2: Âm nhạc (gv chuyên soạn giảng) Tiết 3: Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng thực hành: gấp một số lên nhiều lần. - Rèn kĩ năng so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, giải bài tập bằng 2 phép tính. - Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn. Học sinh chăm chỉ học Toán. II. Chuẩn bị: - GV: Phiếu học tập + Bảng phụ - HS: SGK, VBT . III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: - 2 HS nêu: Muốn tìm số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào? - GV nhận xét chữa bài 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu + ghi bảng. b. Nội dung: Bài 1 + 2 +3: Củng cố về gấp 1số lên nhiều lần . Bài 1: GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - HS làm vào nháp rồi trả lời - GV gọi HS nêu miệng BT 18 : 6 = 3 lần ; 18m dài gấp 3 lần 6m 35 : 5 = 7 lần ; 35 kg nặng gấp 7 lần 5kg - GV nhận xét -HS nhận xét Bài 2: GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV cho HS làm vào vở - HS làm vào nháp – chữa bài - GV gọi HS đọc bài làm Bài giải : Số con bò gấp số con trâu số lần là : 20 : 4 = 5 ( lần ) - GV nhận xét và sửa sai cho HS. Đáp số : 5 lần Bài 3: GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV gọi HS phân tích bài toán + Bài toán làm theo mấy bước ? - 2 bước + Bước 1 : Muốn biết số kg cà chua thu hoạch ở hai thửa ruộng ta phải làm gì ? - Tìm số kg cà chua thu hoạch ở thửa ruộng thứ 2 . + Bước 2 : Biết số kg cà chua thu hoạch ở thửa ruộng thứ 2 ta phải làm gì? - Tìm số kg cà chua thu hoạch ở hai thửa ruộng . - GV yêu cầu HS làm vào vở - HS làm vào vở – 1 HS lên bảng làm - Gọi 1HS làm bảng lớp Bài giải : Số ki-lô-gam cà chua thu hoạch ở thửa ruộng thứ hai là : 127 x 3 = 381 ( kg ) Cả hai thửa ruộng thu hoạch được là : 127 + 381 = 508 (kg ) -GV nhận xét Đáp số : 508 kg cà chua Bài 4: Ôn tập và phân biệt so sánh số lớn hơn số bé bao nhiêu đơn vị và gấp mấy lần số bé . - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu + Muốn so sánh số lớn hơn số bé bao nhiêu đơn vị ta làm như thế nào ? - Làm phép tính trừ + Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào ? - Làm phép tính nhân - GV yêu cầu HS làm vào vở nháp - HS làm bài vào vở nháp Số lớn 30 42 42 70 Số bé 5 6 7 7 Số lớn hơn bé bao nhiêu đơn vị 25 36 35 63 Số lớn gấp mấy lần số bé 6 7 6 10 - GV gọi HS nêu kết quả - Vài hS nêu kết quả - GV nhận xét - HS nhận xét 4. Củng cố : - GV và HS tổng kết, nhắc lại cách gấp một số lên nhiều lần. - Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị VBT, đồ dùng học tập cho bài sau. Tiết 4: Luyện từ và câu ÔN VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI . SO SÁNH I. Mục tiêu: - Ôn tập về các từ chỉ hoạt động, trạng thái . - Tiếp tục học về cách so sánh (so sánh hoạt động với hoạt động). - Giáo dục học sinh lòng yêu thích môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị: - GV: 3 tờ giấy khổ to kẻ sẵn bài tập 1. Bảng lớp kẻ sẵn bài tập 2. - HS: SGK, Vở bài tập. III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: - 2 HS lên bảng làm BT2 tiết LTVC tuần 11 -> GV nhận xét và củng cố kiến thức đã học. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu. b. Nội dung: Bài tập 1 : - GV gọi HS đọc yêu cầu - 2 HS đọc yêu cầu - GV nhấn mạnh: đây là 1 cách so sánh mới, cách so sánh này giúp ta cảm nhận được hoạt động của những chú gà con thật ngộ nghĩnh . - HS làm nháp + 1 HS lên bảng làm + Câu thơ có hình ảnh so sánh là : Chạy như lăn tròn Bài tập 2 : - GV gọiHS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV yêu cầu HS làm bài - HS đọc thầm đoạn trích làm bài cá nhân - GV gọi HS nêu kết quả - HS đọc bài làm -> HS khác nhận xét - GV nhận xét chốt lại lời giải đúng Sự vật , con vật Hoạt động Từ so sánh Hoạt động a. Con trâu đen (chân) đi Như đập đất b. Tàu cau Vươn Như (tay) vẫy c. Xuồng con - Đậu (quanh thuyền lớn) - Húc húc (vào mạn thuyền mẹ) Như Như Nằm quanh bụng mẹ Đòi (bú tí) Bài tập 3: - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - HS làm nhẩm dùng thước nối từ cột A sang cột B - GV dán lên bảng 3 tờ phiếu - 3 HS lên bảng làm bài - HS nhận xét - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng - 3 – 4 HS đọc lời giải đúng - HS viết vào vở câu văn ghép được VD : A B - Những ruộng lúa cấy sớm huơ vòi chào khán giả - Những chú voi thắng cuộc đã trổ bông - Con thuyền cắm cờ đỏ lao băng băng trên sông 4. Củng cố : - GV và HS tổng kết, nhắc lại nội dung bài tập 1. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS học tốt . 5. Dặn dò: - Chuẩn bị VBT, đồ dùng học tập cho bài sau. Buổi chiều: Tiết 1: Luyện từ và câu (BS) LUYỆN TẬP VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI . SO SÁNH I. Mục tiêu: - Ôn tập về các từ chỉ hoạt động, trạng thái . - Tiếp tục học về cách so sánh (so sánh hoạt động với hoạt động). - Giáo dục học sinh lòng yêu thích môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị: - GV: 3 tờ giấy khổ to kẻ sẵn bài tập 1. Bảng lớp kẻ sẵn bài tập 2. - HS: SGK, Vở bài tập. III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: - 2 HS lên bảng làm BT2 tiết LTVC trước - GV nhận xét và củng cố kiến thức đã học về so sánh. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu. b. Nội dung: Bài tập 1 : Háy chọn các từ ngữ cho dưới đây điền vào vị trí còn trống để so sánh các hoạt động: - GV gọi HS đọc yêu cầu - 2 HS đọc yêu cầu a) Con ngựa chạy như b) Bà chăm đàn lợn như . c) Ông em tỉa lá cho cây như . d) Đàn cá bơ lội tung tăng như . . ( múa, cắt tóc cho một đứa trẻ, bay, chăm con nhỏ) - HS làm nháp + 4 HS lên bảng làm Bài tập 2 : Chọn từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào vị trí thích hợp để so sánh các sự vật về tính chất đặc điểm - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV yêu cầu HS làm bài - GV gọi HS nêu kết quả + Ngôi nhà cao như . + Ông nói oang oang như + Người khắp nơi đổ về đông như (lệnh vỡ, núi, kiến) -> GV nhận xét chốt lại lời giải đúng - HS đọc bài làm -> HS khác nhận xét Bài tập 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận gạch chân. - GV gọi HS nêu yêu cầu BT + Ông vào rừng lấy gỗ dựng nhà. + Đàn bê cứ quẩn vào chân anh Hồ Giáo + Chiếc xe chở nhiều hàng hoá. + Quả bóng đập mạnh vào tường. - 2 HS nêu yêu cầu BT - 4 HS lên bảng làm bài -> HS nhận xét + Ông làm gì? + Con gì cứ quẩn vào chân anh Hồ Giáo? + Chiếc xe làm gì? + Cái gì đập mạnh vào tường? - GV dán lên bảng 3 tờ phiếu - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng - 3 – 4 HS đọc lời giải đúng 4. Củng cố : - GV và HS tổng kết, nhắc lại cách so sánh hoạt động với hoạt động. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS học tốt . 5. Dặn dò: - Chuẩn bị VBT, đồ dùng học tập cho bài sau. Tiết 2: Toán (BS) LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng thực hành: gấp một số lên nhiều lần. - Rèn kĩ năng so sánh số lớn gấp mấy lần số bé, giải bài tập bằng 2 phép tính. - Vận dụng vào giải các bài toán thực tiễn. Học sinh chăm chỉ học Toán. II. Chuẩn bị: - GV: Phiếu học tập + Bảng phụ - HS: SGK, VBT . III. Hoạt động dạy học: 1. Tổ chức: Hát 2. Kiểm tra: - 2HS nêu: Muốn tìm số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào? - GV nhận xét chữa bài 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu + ghi bảng. b. Nội dung: Bài 1: GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - HS làm vào nháp rồi trả lời - GV gọi HS nêu miệng BT 32 : 4 = 8 lần ; 32m dài gấp 8 lần 4m 35 : 7 = 5 lần ; 35 kg nặng gấp 5 lần 7kg - GV nhận xét - HS nhận xét Bài 2: GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV cho HS làm vào vở - HS làm vào nháp – chữa bài - GV gọi HS đọc bài làm Bài giải : Số gà mái gấp số gà trống số lần là : 56 : 7 = 8 ( lần ) - GV nhận xét và sửa sai Đáp số : 8 lần Bài 3: GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV gọi HS phân tích bài toán + Bài toán làm theo mấy bước ? - 2 bước + Bước 1 : Tìm gì ? - Tìm số rau thu hoạch ở ruộng thứ 2 + Bước 2 : Tìm gì ? - Tìm số rau thu hoạch ở hai thửa ruộng - GV yêu cầu HS làm vào vở - HS làm vào vở – 1 HS lên bảng làm - Gọi 1HS làm bảng lớp Bài giải : Số rau thu hoạch ở thửa ruộng thứ hai là: 136 x 2 = 272 ( kg ) Cả hai thửa ruộng thu hoạch được là : 136 + 272 = 418 (kg ) - GV nhận xét Đáp số : 418 kg rau Bài 4: GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu + Muốn so sánh số lớn hơn số bé bao nhiêu đơn vị ta làm như thế nào ? - Làm phép tính trừ + Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào ? - Làm phép tính nhân - GV yêu cầu HS làm vào vở nháp - HS làm bài vào vở nháp Số lớn 12 21 35 30 Số bé 4 7 5 3 Số lớn hơn bé bao nhiêu đơn vị 8 14 30 27 Số lớn gấp mấy lần số bé 3 3 7 10 - GV gọi HS nêu kết quả - Vài HS nêu kết quả - GV nhận xét - HS nhận xét 4. Củng cố : - GV và HS tổng kết, nhắc lại cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS học tốt . 5. Dặn dò: - Chuẩn bị VBT, đồ dùng học tập cho bài sau. Tiết 3 Hoạt động trải nghiệm CHỦ ĐỀ 3 :NGƯỜI THẦY TRONG TRÁI TIM TÔI I,Mục tiêu Sau chủ đề này, học sinh: – Thể hiện sự biết ơn, kính trọng đối với thầy, cô giáo trong giao tiếp, ứng xử hằng ngày. – Thiết lập và duy trì được mối quan hệ với các thầy, cô giáo bằng bằng lời nói, việc làm cụ thể. Chủ đề này góp phần hình thành và phát triển cho học sinh: – Năng lực thích ứng với cuộc sống: Thiết lập và duy trì được mối quan hệ với thầy, cô giáo bằng lời nói, việc làm cụ thể. – Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Phối hợp với mọi người để tìm hiểu thông tin làm danh bạ, thực hiện các hoạt động nhóm; lập kế hoạch thực hiện những việc làm thể hiện sự biết ơn với thầy, cô giáo. – Phẩm chất lễ phép: Lễ phép trong giao tiếp, ứng xử hằng ngày với thầy, cô giáo; chủ động thực hiện lời nói, việc làm thể hiện sự biết ơn với thầy, cô giáo. II. Chuẩn bị 1. Giáo
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_12_nam_hoc_2018_2019_tao.doc