Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2019-2020 (Bản hay)

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2019-2020 (Bản hay)

Nội dung

1. Phần mở đầu

- Tổ chức

- Khởi động

2. Phần cơ bản:

a) Ôn động tác vươn thở ,tay

b) Học ĐT chân, lườn

b) Chơi trò chơi

3. Phần kết thúc

- Hồi tĩnh

- Hệ thống bài

- Nhận xét giờ Thời lượng

3 - 5 '

17- 20 '

3 - 5 ' Hoạt động của thầy

- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học

- GV cho HS tập động tác khởi động.

Ôn bài võ cổ truyền 27 động tác

- GV hô nhịp

- Tổ chức HS tập cả lớp

- GV sửa động tác sai cho HS

* HD HS học động tác chân:

- GV nêu tên động tác.

- Vừa làm mẫu vừa giải thích động tác.

- GV uốn nắn, sửa động tác và cho HS tập lại.

* HD HS học động tác lườn:

- GV nêu tên động tác.

- Vừa làm mẫu vừa giải thích.

- GV uốn nắn, sửa động tác và cho HS tập lại.

* Tổ chức HS tập liên hoàn 2 động tác: uốn nắn, sửa động tác sai cho HS

- GV nêu tên trò chơi.

- Nêu cách chơi và luật chơi.

- Tổ chức HS chơi: NX, đánh giá cuộc chơi.

- Tổ chức cả lớp tập

 GV cùng HS hệ thống bài.

- Nhận xét chung giờ học. Hoạt động của trò

- Tập hợp, điểm số, báo cáo sĩ số.

- Chạy chậm vòng xung quanh sân

- Đứng thành vòng tròn quay mặt vào trong sân, khởi động các khớp và chơi trò chơi." Làm theo hiệu lệnh "

- Hs tập lần 1

- Lần 2: cán sự lớp điều khiển: Ôn tập từng động tác sau đó tập liên hoàn 2 động tác

- Theo dõi và tập theo GV

- Cán sự lớp điều khiển lớp tập.

- HS tập động tác chân:

+ Tập theo GV.

+ Tập dưới sự điều khiển của cán sự lớp.

- Cả lớp tập

- Theo dõi

- HS tham gia chơi:

+ Chơi thử.

+ Chơi chính thức

- Cúi người thả lỏng

- Nhảy thả lỏng

- Đi thường theo nhịp và hát.

 

docx 29 trang ducthuan 05/08/2022 1890
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2019-2020 (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10
	Thứ hai ngày 11 tháng 11 năm 2019
 Tập đọc – Kể chuyện:
GIỌNG QUÊ HƯƠNG
I. Mục tiêu:
1. Tập đọc:
- Giọng đọc bước đầu bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại 
- Hiểu ý nghĩa: tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen 
(trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4).
2. Kể chuyện: 
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.
- GDBVMT: Giáo dục HS lòng yêu quê hương, đất nước, tự hào với nét đặc trưng của mỗi địa phương.
- KNS : GD kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng hợp tác.
II. Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Tập đọc
1. Kiểm tra: 
- Kiểm tra sách vở của HS
2. Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài: Cho HS quan sát tranh. GTB- Ghi tên bài
- Nghe giảng
HĐ2. Luyện đọc:
a. GV đọc diễn cảm toàn bài .
- HS chú ý nghe.
- GV hướng dẫn cách đọc. 
b. Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ .
- Đọc từng đoạn trước lớp 
- HS đọc từng đoạn trước lớp.
+ GV HD ngắt, nghỉ những câu văn dài. (GV dùng bảng phụ)
-HS ngắt giọng đọc câu văn dài
- GV gọi HS giải nghĩa từ. 
- HS giải nghĩa từ. 
- Đọc từng đoạn trong nhóm 
- HS đọc theo N3.
- GV theo dõi, HD học sinh đọc đúng. 
- Đọc đồng thanh 
- Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3. 
HĐ3. Tìm hiểu bài:
* HS đọc thầm đoạn 1, suy nghĩ và trả lời câ hỏi
- Thuyên và Đồng cùng ăn trong quán với những ai ?
- Với 3 người thanh niên
* HS đọc thầm đoạn 2
- Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và Đồng ngạc nhiên?
Ghi: trả giúp
- Thuyên và Đồng quên tiền, 1 trong 3 người thanh niên xin trả giúp tiền ăn .
* HS đọc thầm Đ3
- Vì sao anh thanh niên cảm ơn Thuyên và Đồng 
Ghi: giọng nói
Gv giúp hs hiểu về giọng nói ở mỗi địa phương có thể khác nhau tùy theo vùng miền
Em thấy anh thanh niên có thái độ như thế nào với giọng nói của quê hương mình
- Vì Thuyên và Đồng có giọng nói gợi cho anh thanh niên nhớ đến một người mẹ
Anh nhớ và trân trọng
- Qua câu chuyện em nghĩ gì về giọng quê hương?
- HS nêu theo ý hiểu. 
- Nêu ND bài?
GDBVMT: Giọng quê hương chính là nét đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền, chúng ta cần trân trọng và giữ gìn nét đẹp đó thể hiện long yêu quê hương đất nước.
* Tình cảm tha thiết gắn bó với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương.
HĐ4. Luyện đọc lại: 
- GV đọc diễn cảm Đ2, 3
- HS chú ý nghe. 
- 2 nhóm HS thi đọc phân vai đoạn 2 - 3.
- 1 nhóm thi đọc toàn truyện theo vai.
- GV nhận xét, đánh giá cho cá nhân và nhóm đọc hay nhất.
- Cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất.
Kể chuyện
HĐ1. GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào 3 tranh minh hoạ ứng với 3 đoạn của câu chuyện kể toàn bộ câu chuyện.
HĐ2. Hướng dẫn học sinh kể chuyện theo tranh.
- 1 HS đọc lại YC
- GV yêu cầu HS quan sát tranh. 
- HS quan sát từng tranh minh hoạ.
- 1HS giỏi nêu nhanh từng sự việc trong từng tranh, ứng với từng đoạn. 
- GV yêu cầu HS kể theo cặp. 
- Từng cặp HS nhìn tranh tập kể một đoạn của câu chuyện .
- GV gọi HS kể trước lớp. 
- 3 HS nối tiếp nhau kể trước lớp theo 3 tranh.
- 1HS kể toàn bộ câu chuyện
- GV nhận xét - đánh giá
- HS nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu nội dung chính của câu chuyện ? 
- 2HS nêu
* NX - Đánh giá tiết học
Điều chỉnh – bổ sung:	
Toán: (T 46)
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
I. Mục tiêu:
- Biết dùng thước và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài những đồ vật gần gũi với học sinh như độ dài cái bút, chiều dài mép bàn, chiều cao bàn học.
- Biết dùng mắt ước lượng độ dài (tương đối chính xác).
- Giáo dục HS vận dụng vào thực tế cuộc sống.
- KNS: GD kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng hợp tác.
II. Chuẩn bị: - Thước thẳng HS và thước mét.- Bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra.
- Thực hiện: 7dm + 6dm = ?dm
- HS làm vào bảng con.
- GV nhận xét và đánh giá
2. Bài mới
HĐ1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài
- Nghe giảng
HĐ2. HD HS luyện tập:
Bài 1: HS dùng bút và thước vẽ được các đoạn thẳng có độ dài cho trước. 
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập. 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS thảo luận theo nhóm về cách vẽ. 
- GV gọi HS nêu cách vẽ. 
- Vài HS nêu cách vẽ .
- GV yêu cầu HS vẽ vào bảng con. 
- HS làm vào bảng con.
- 3 HS lên bảng làm .
- GV nhận xét - đánh giá.
- Lớp nhận xét bài bạn. 
 Bài 2: HS biết cách đo và đọc được kết quả đo
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT.
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập .
- GV yêu cầu HS thực hành đo và nêu kết quả. 
- HS cả lớp cùng đo – Ghi lại kết quả.
- 1 vài HS đọc kết quả .
- GV nhận xét. 
Bài 3: Biết dùng mắt ước lượng độ dài một cách tương đối chính xác. 
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập. 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập .
- HS dùng mắt ước lượng. 
- HS nêu kết quả ước lượng của mình. 
- GV dùng thước kiểm tra lại. 
- GV nhận xét, tuyên dương những học sinh có kết ước lượng đúng .
3. Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống lại nội dung bài. - NX giờ
Điều chỉnh – bổ sung:	
Thứ ba ngày 12 tháng 11 năm 2019
Toán: (T47)
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI (tiếp)
I. Mục tiêu:
- Biết cách đo, cách ghi và đọc được kết quả đo độ dài.
- Biết so sánh các độ dài
- Giáo dục HS kĩ năng: quản lí thời gian, hợp tác, giải quyết vấn đề, ...
II. Chuẩn bị:
- Thước đo có chia vạch xăng- ti-mét 
III.Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: Làm lại BT1 (tiết 46) (1HS)
	- HS + GV nhận xét
2. Bài mới:
HĐ1. GTB – Ghi bảng 
HĐ2. Hướng dẫn HS làm bài tập 
Bài 1: 
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập 
- 2HS nêu yêu cầu BT
- GV gọi HS đọc bảng theo mẫu 
- Vài HS đọc 
- HS khác nhận xét 
- Nam cao một mét mười lăm xăng ti mét
- Hằng cao một mét hai mươi xăng ti mét 
- Minh cao một mét hai mươi lăm xăng ti mét 
- GV nhận xét, sửa sai cho HS 
- Tú cao một mét hai mươi xăng ti mét
- GV hỏi : Nêu chiều cao của bạn Minh và bạn Nam?
- Nam cao: 1m 15 cm 
- Minh cao 1m 25 cm
- Trong các bạn bạn nào cao nhất? Bạn nào thấp nhất?
- Hương cao nhất 
- Nam thấp nhất
=> Củng cố cho HS cách đọc các kết quả đo
Bài 2: 
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- GV yêu cầu HS thực hành đo 
- HS thực hành đo theo tổ rồi viết kết quả vào bảng 
- GV gọi HS đọc kết quả đo 
- Vài nhóm đọc kết quả đo và nêu xem ở tổ bạn nào cao nhất, bạn nào thấp nhất. 
- HS khác nhận xét 
=> Củng cố về đo độ dài 
3. Củng cố:
- Nêu lại ND bài (1HS)
- Đánh giá tiết học 
Điều chỉnh – bổ sung:	
Thể dục: (tiết 19)
ĐỘNG TÁC CHÂN, LƯỜN CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện 2 động tác chân, lườn của bài thể dục phát triển chung.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
- Giáo dục HS kĩ năng: hợp tác, ứng phó với căng thẳng, ...
II. Địa điểm, phương tiện
- Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh sạch sẽ
- Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ sân chơi trò chơi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
1. Phần mở đầu
- Tổ chức
- Khởi động
2. Phần cơ bản:
a) Ôn động tác vươn thở ,tay
b) Học ĐT chân, lườn
b) Chơi trò chơi
3. Phần kết thúc
- Hồi tĩnh
- Hệ thống bài
- Nhận xét giờ
Thời lượng
3 - 5 '
17- 20 '
3 - 5 '
Hoạt động của thầy
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- GV cho HS tập động tác khởi động.
Ôn bài võ cổ truyền 27 động tác
- GV hô nhịp
- Tổ chức HS tập cả lớp
- GV sửa động tác sai cho HS 
* HD HS học động tác chân:
- GV nêu tên động tác.
- Vừa làm mẫu vừa giải thích động tác. 
- GV uốn nắn, sửa động tác và cho HS tập lại.
* HD HS học động tác lườn:
- GV nêu tên động tác.
- Vừa làm mẫu vừa giải thích. 
- GV uốn nắn, sửa động tác và cho HS tập lại.
* Tổ chức HS tập liên hoàn 2 động tác: uốn nắn, sửa động tác sai cho HS
- GV nêu tên trò chơi.
- Nêu cách chơi và luật chơi.
- Tổ chức HS chơi: NX, đánh giá cuộc chơi.
- Tổ chức cả lớp tập
 GV cùng HS hệ thống bài.
- Nhận xét chung giờ học.
Hoạt động của trò
- Tập hợp, điểm số, báo cáo sĩ số.
- Chạy chậm vòng xung quanh sân
- Đứng thành vòng tròn quay mặt vào trong sân, khởi động các khớp và chơi trò chơi." Làm theo hiệu lệnh "
- Hs tập lần 1
- Lần 2: cán sự lớp điều khiển: Ôn tập từng động tác sau đó tập liên hoàn 2 động tác
- Theo dõi và tập theo GV
- Cán sự lớp điều khiển lớp tập.
- HS tập động tác chân:
+ Tập theo GV.
+ Tập dưới sự điều khiển của cán sự lớp.
- Cả lớp tập
- Theo dõi
- HS tham gia chơi:
+ Chơi thử.
+ Chơi chính thức
- Cúi người thả lỏng
- Nhảy thả lỏng
- Đi thường theo nhịp và hát.
Điều chỉnh – bổ sung:	
Chính tả: (Nghe – viết)
QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT
I. Mục tiêu:
- Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Tìm và viết được tiếng có vần oai/ oay(BT2).
- Làm được BT3 (a, b).	
- GDBVMT: HS yêu cảnh đẹp thiên nhiên trên đất nước ta, từ đó thêm yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức BVMT.
- Giáo dục HS kĩ năng: lắng nghe tích cực, tự nhận thức, tư duy, ...
II. Chuẩn bị:
- Giấy khổ to hoặc bảng để làm bài tập 
- Bảng lớp viết sẵn ND bài tập 3
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: Tìm từ chứa tiếng bắt đầu bằng r, d,gi (1 HS)
- HS + GV nhận xét 
2. Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài 
HĐ2. Hướng dẫn HS viết chính tả 
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị 
- GV đọc toàn bài 1 lượt 
- HS chú ý nghe 
- 2HS đọc lại bài chốt 
- GV hướng dẫn HS nắm ND bài: 
+ Vì sao chị Sứ rất yêu quê hương mình 
- Vì đó là nơi chị sinh ra và lớn lên 
- GV hướng dẫn nhận xét về chính tả 
- Chỉ ra những chữ viết hoa?
- GV hướng dẫn viết tiếng khó 
- GV đọc: nơi trái sai, da dẻ .
- HS luyện viết bảng con 
- GV sửa sai cho HS 
b. GV đọc bài 
- HS viết vào vở 
c. Đánh giá, chữa bài 
- GV đọc lại bài 
- HS đổi vở soát lỗi 
- GV thu bài đánh giá, nhận xét 
- GV nhận xét bài viết 
HĐ3. HD làm bài tập 
Bài tập 2
- GV gọi HS đọc yêu cầu 
- 2HS đọc yêu cầu BT
- GV yêu cầu HS thi làm bài theo tổ 
- HS làm bài theo tổ ( ghi vào giấy nháp)
- Đại diện các nhóm đọc kết quả 
- GV nhận xét - chốt lời giải đúng 
- HS nhóm khác nhận xét 
VD: oai: khoai, ngoài, ngoại ..
oay: xoay, loay hoay .
Bài tập 3 (a)
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- 2HS nêu yêu cầu BT
- HS từng nhóm thi đọc SGK
- GV nhận xét 
- HS nhận xét
3. Củng cố:
- GD HS bảo vệ môi trường: Tình cảm của chị Sứ với quê hương như thế nào?
GV kết hợp GDBVMT: Quê hương VN ta có rất nhiều cảnh đẹp, Ngay tại quê hương Yên Kiện chúng ta có đồng lúa, đồi chè, đó là phong cảnh rất đẹp và nên thơ, chúng ta cần giữ gìn và có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh
- HS suy nghĩ, trả lời
HS lắng nghe
- NX - Đánh giá tiết học 
Điều chỉnh – bổ sung:	
Tự nhiên và Xã hội: (T19)
CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH
I. Mục tiêu: 
- Nêu được các thế hệ trong một gia đình.
- Phân biệt các thế hệ trong gia đình.
- Biết giới thiệu về các thế hệ trong gia đình của mình.
GDBVMT: Biết về các mối quan hệ trong gia đình. Hiểu được gia đình là một 
phần của xã hội. Có ý thức nhắc nhở mọi người trong gia đình, giữ gìn môi trường 
gia đình luôn vui tươi lành mạnh.
- Giáo dục HS kĩ năng: tự nhận thức, lắng nghe tích cực, hợp tác, ...
II. Chuẩn bị: 
- Các hình trong SGK trang 38 - 39
- HS mang ảnh chụp gia đình đến lớp.
III. Các hoạt động dạy học 
1. Kiểm tra: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2. Bài mới: 
HĐ1. Giới thiệu bài: ghi bảng
 Hoạt động 1: Thảo luận theo cặp 
- Bước 1:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp theo câu hỏi: Trong gia đình bạn ai là người nhiều tuổi nhất? Ai là người ít tuổi nhất?
- HS thảo luận theo nhóm: 1 em hỏi một em trả lời
- Bước 2: GV gọi một số HS lên kể trước lớp 
- Vài HS lên kể trước lớp 
- KL: Trong mỗi gia đình thường có nhiều người ở các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống
HĐ2. Quan sát tranh theo nhóm
- HS nhận xét
- Bước 1: Làm việc theo nhóm 
- GV chia nhóm 
- HS chia thành nhóm cử nhóm trưởng.
- GV yêu cầu các nhóm quan sát hình trong SGK sau đó đặt câu hỏi 
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát và hỏi đáp 
- GĐ bạn Minh, Lan có mấy thế hệ .
- Thế hệ thứ nhất gia đình Minh là ai?
- Bước 2: Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận 
- Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận 
- HS nhận xét 
- GV kết luận: Trong mỗi gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống, có những gia đình 3 thế hệ (gđ Minh), gđ 2 thế hệ (gđ Lan), cũng có gia đình chỉ có một thế hệ.
HĐ3. Giới thiệu về gia đình mình 
- Bước 1
- GV yêu cầu HS vẽ tranh 
- Từng HS vẽ tranh mô tả gia đình mình 
- Bước 2: GV chia nhóm và yêu cầu HS kể trong nhóm 
- HS kể về gia đình của mình với các bạn trong nhóm
Bước 3: GV gọi một số HS giới thiệu về gia đình mình 
- HS kể trước lớp về gia đình của mình 
- HS khác nhận xét
* Kết luận: (Kết hợp GDBVMT): Trong mỗi gia đình thường có nhiều thế hệ cùng chung sống, có những gia đình 2,3 thế hệ, có những gia đình chỉ có 1 thế hệ . Gia đình là một bộ phận của xã hội.
- Muốn cho MTXH luôn tươi đẹp lành Mọi người trong gđ biết quan tâm chia 
 mạnh mỗi chúng ta cần làm gì? sẻ với nhau để gđ luôn hòa thuận hạnh 
 phúc.
3. Củng cố:
- Chốt lại nội dung bài
- Đánh giá tiết học 
Điều chỉnh – bổ sung:	
Buổi chiều:
Toán:
ÔN LUYỆN BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI
I. Mục tiêu
- Giúp HS luyện tập về bảng đơn vị đo độ dài. Ôn tập về giải toán
- Rèn kĩ năng giải toán cho HS
- HS biết vận dụng vào cuộc sống
- KNS : GD kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng hợp tác.
II. Chuẩn bị:- Bảng phụ, STK, PBT
III. Các hoạt động dạy học: 
Kiểm tra: đọc bản đơn vị đo độ dài
Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài
HĐ2. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ trống 
 1dam = 10m 1hm = 100m
 2dam 4m = 24m 3hm 5dam = 350m
 4m 7dm = 47dm 5m 3cm = 503cm
- YC HS tự làm bài và chữa bài
- Yêu cầu HS nêu cách làm
- Nghe giảng
- HS làm bảng con
- Nối tiếp nhau điền KQ
- Nêu cách làm .
Bài 2: > ; < ; = ?
6m 7 dm > 66dm 20km 5hm < 250hm
12dm 5cm =125cm 3km 5dam < 350dam
- Cho HS tự làm bài.
- Chữa bài, nhận xét
- Nêu YC bài
- HS làm bài, 1 HS làm bảng phụ
Bài 3. Tính :
- Gọi 1 HS chữa bài
- Nhận xét chốt lời giải đúng:
25dam + 17dam = 42dam
54hm – 15hm = 39hm
- Nêu YC bài
- Lớp làm PBT, 1 HS lên bảng chữa bài
16cm x 4 = 64cm
35km : 5 = 7km
Bài 4. Một tấm vải dài 54m, người ta đã bán đi tấm vải đó. Hỏi : 
a, Người ta đã bán đi bao nhiêu mét vải ?
b, Tấm vải còn lại dài bao nhiêu mét ?
- Yc lớp làm vở
- Gọi 1 HS chữa bài
- Nhận xét chốt lời giải đúng
- Đọc, phân tích bài.
- HS tóm tắt và giải vào vở
 Tóm tắt
 54m
 ? m ? m
 Bài giải
 Số mét vải đã bán đi là :
 54 : 6 = 9 (m)
 Số mét vải còn lại là :
 54 – 9 = 45 (m)
 Đáp số: a, 9m
 b, 45m
Bài 5*(dành cho hs năng khiếu). Hiện nay con 8 tuổi, tuổi mẹ gấp 4 lần tuổi con, tuổi bố gấp 5 lần tuổi con. Tính tuổi của bố và tuổi của mẹ ?
- Gọi 1 HS chữa bài
- Nhận xét, chốt lời giải đúng
- Đọc bài và phân tích bài.
- HS làm vở 
 Bài giải
 Tuổi của bố là :
 8 x 5 = 40 (tuổi)
 Tuổi của mẹ là :
 8 x 4 = 32 (tuổi)
 Đáp số : Bố : 40 tuổi
 Mẹ : 32 tuổi
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ 
- Hệ thống KT bài.
Điều chỉnh – bổ sung:	
 	Thứ tư ngày 13 tháng 11 năm 2019
Tập đọc:
THƯ GỬI BÀ
I. Mục tiêu:
- Bước đầu bộc lộ tình cảm thân mật qua giọng đọc thích hợp với từng kiều câu.
- Nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi. 
- Hiểu ý nghĩa: Tình cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của các cháu. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Giáo dục HS yêu quý ông bà, yêu quê hương (GDBVMT).
- KNS : GD kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng hợp tác.,
II. Chuẩn bị:
- 1 phong bì thư và bức thư của HS trong trường gửi người thân. (GV sưu tầm)
III. Các hoạt động day học:
1. Kiểm tra :	
 - Đọc bài Giọng quê hương. (2HS)
- Trả lời được các CH trong SGK
- GV + HS nhận xét.
2. Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài
- Nghe giảng
HĐ2. Luyện đọc: 
a. GV đọc toàn bài. 
- HS chú ý nghe. 
- GV hướng dẫn cách đọc .
b. GV hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu 
- HS nối tiếp đọc từng câu trong bài.
- Đọc từng đoạn trước lớp 
- GV hướng dẫn ngắt, nghỉ câu văn dài 
- HS nối tiếp đọc đoạn trước lớp. 
- GV gọi HS giải nghĩa từ 
- HS giải nghĩa từ mới .
- Đọc từng đoạn trong nhóm 
- HS đọc theo nhóm đôi .
- Thi đọc giữa các nhóm. 
- 2 - 3 HS thi đọc toàn bộ bức thư .
- HS nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất. 
- GV nhận xét, đánh giá 
3. Tìm hiểu bài 
- Đức viết thư cho ai?
- Viết thư cho bà của Đức ở quê 
- Dòng đầu bức thư bạn ghi thế nào ?
- Hải Phòng, ngày 6 tháng 11 năm 2003
- Đức hỏi thăm bà điều gì ?
- Đức hỏi thăm sức khoẻ của bà .
- Đức kể với bà những gì ?
- Tình hình gia đình và bản thân được lên lớp 3 được điểm 8 điểm 10 
- Đoạn cuối bức thư cho thấy tình cảm của Đức với bà như thế nào?
- Nêu ý chính của bài?
Kết hợp GDBVMT
- Đức rất kính trọng và yêu quý bà. 
* Tình cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của các cháu.
HĐ4. Luyện đọc lại: 
- GV đọc mẫu.
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm từng đoạn.
- 1HS đọc lại toàn bộ bức thư. 
- GV hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm .
- HS thi đọc theo nhóm. 
- GV nhận xét, đánh giá. 
- HS nhận xét. 
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu nội dung bài 
- NX giờ học
Điều chỉnh – bổ sung:	
Toán: (tiết 48)
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Biết nhân chia trong phạm vi bảng tính đã học.
- Biết đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo.
- GD HS có ý thức học toán.
- KNS : GD kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng hợp tác
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ - PHT
- HS: Bảng con - Nháp
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra:
- GV kết hợp trong giờ
2. Bài mới
HĐ1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài
- Nghe giảng
HĐ2. HD HS luyện tập:
Bài 1: Tính nhẩm 
- Nêu YC bài
Cho HS chơi trò chơi “ Xì điện “ 
HS chơi
- 
Lớp trưởng điều khiển trò chơi
6 Í 9 = 54 28 : 7 = 4 7 Í 7 = 49 
7 Í 8 = 56 36 : 6 = 6 6 Í 3 = 18
6 Í 5 = 30 42 : 7 = 6 7 Í 5 = 35
Bài 2: Tính
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT.
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập. 
- GV cho HS thực hiện vào bảng con.
- HS thực hiện bảng con .
- GV sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng. 
- HS nêu lại cách thực hiện phép nhân thứ nhất.
- Khi thực hiện phép nhân ta thực hiện như thế nào?
- HS nêu lại cách thực hiện phép chia đầu tiên.
- Khi thực hiện phép chia ta thực hiện chia như thế nào ? 
Nhận xét – củng cố cách thực hiện pt
 15	30	28
 × 7 × 6 × 7
 105 180 196
24 2 93 	3	88 4
2 12 9 	31	8 22
0 4 03	08
 4 3	 8
 0 0	 0
Bài 3: Số ? 
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập. 
- 2HS nêu yêu cầu bài tập .
- GV yêu cầu HS làm vào bảng con.
- Gọi HS nhận xét 
- HS làm vào bảng con .
- HS khác nhận xét .
- Củng cố về đổi đơn vị đo độ dài.
	4m 4dm =40 dm
- GV nhận xét chung.
 8m 14cm= 814cm
Bài 4: 
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập. 
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập. 
- GV cho HS tự hoàn thành bài.
- HS tóm tắt và giải vào vở- 1 HS làm BP. 
- GV thu bài đánh giá và nhận xét, sửa sai.. 
- HS NX bài trên bảng phụ.
Bài giải
Tổ Hai trồng được số cây là:
25 Í 3 = 75 (cây)
 Đáp số: 75 cây
Bài toán về gấp một số lên nhiều lần
Muốn gấp một số lên nhiều lần ta lấy số đó nhân với số lần.
-Bài toán thuộc dạng toán nào các em đã học?
- Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào?
Bài 5: 
- GV gọi HS yêu cầu bài tập. 
- 2HS nêu yêu cầu BT. 
- GV cho HS làm vào nháp và chữa chung trên bảng.
a, HS đo độ dài đoạn thẳng AB.
b, Độ dài đoạn thẳng AB là: 12cm
- Độ dài đoạn thẳng CD là: 
 12 : 4 = 3 (cm)
Bài toán phần b thuộc dạng bài toán nào các em đã học?
- Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm thế nào?
- HS vẽ đoạn thẳng CD dài 3 cm vào phiếu. 
- Tìm một phần mấy của một số.
Ta lấy số đó chia cho số phần
3. Củng cố, dặn dò: 
- Hệ thống nội dung bài.
- Đánh giá tiết học 
Điều chỉnh – bổ sung:	
	Tập viết:
	 ÔN CHỮ HOA G (tiếp theo)
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa G (1 dòng Gi), Ô, T (1 dòng), Viết đúng tên riêng Ông Gióng 
(1 dòng): Gió đưa Thọ Xương (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
- Rèn kĩ năng viết chữ theo mẫu cho HS.
- GD HS có ý thức luyện viết chữ đẹp.
 - KNS : GD kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng hợp tác
II. Chuẩn bị:
- Mẫu chữ viết hoa: G, Ô, T - Tên riêng và câu ca dao trong bài 
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: 
- GV đọc cho HS viết: G; Gò Công 
- GV nhận xét, sửa chữ cho HS
2. Bài mới:
- HS viết bảng con
HĐ1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài 
- Nghe giảng
HĐ2. Hướng dẫn học sinh luyện viết trên bảng con:
a. Luyện viết chữ hoa:
- GV yêu cầu HS quan sát bài viết. 
- HS quan sát .
+ Hãy tìm các chữ hoa có trong bài ?
- G,O,T,V,.X
- GV viết mẫu các chữ, kết hợp nhắc lại cách viết.
- HS quan sát. 
- GV đọc các chữ hoa. 
- HS luyện viết bảng con ( 3 lần ).
- GV quan sát sửa sai.
b. Luyện viết từ ứng dụng
- GV gọi HS đọc tên riêng. 
- 2 HS đọc tên riêng.
- GV giới thiệu về tên riêng Ông Gióng.
c. Luyện viết câu ứng dụng 
- GV viết mẫu tên riêng.
- GV quan sát sửa sai.
- GV gọi HS đọc.
- GV giúp HS hiểu nghĩa câu ứng dụng
+ Nêu tên các chữ viết hoa trong câu ca dao?
- HS quan sát.
- HS luyện viết vào bảng con ( 2 lần).
- HS đọc câu ứng dụng.
- HS nghe 
- Gió, Tiếng, Trấn Vũ, Thọ Xương
- HS luyện viết bảng con ( 2lần).
- GV đọc từng tên riêng
- GV quan sát, sửa sai
HĐ3. Hướng dẫn viết bài vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết. 
- HS chú ý nghe.
- GV quan sát, nhắc nhở HS tư thế ngồi viết.
HĐ4. Đánh giá, nhận xét, chữa bài:
- HS viết vào vở.
- GV thu bài 
- GV nhận xét bài viết.
- HS chú ý nghe.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu lại ND bài ? NX giờ học.
- 1 HS
Điều chỉnh – bổ sung:	
 Ngày .. 
DUYỆT BÀI
 Hiệu trưởng
 Nguyễn Mạnh Hùng
Thứ năm ngày 14 tháng 11 năm 2019
Luyện từ và câu:
SO SÁNH . DẤU CHẤM
I. Mục tiêu:
- Biết thêm được một kiểu so sánh; so sánh âm thanh với âm thanh (BT1, BT 2).
- Biết dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn (bt3).
GDBVMT: Giúp hs hiểu thêm: Côn Sơn thuộc vùng đất Chí Linh, Hải Dương, nơi người anh hùng dân tộc - nhà thơ Nguyễn Trãi về ở ẩn; trăng và suối trong câu thơ của Bác tả cảnh rừng ở chiến khu Việt Bắc ; nhà văn Đoàn Giỏi tả cảnh vườn chim ở Nam Bộ. Đó là những cảnh thiên nhiên rất đẹp trên đất nước ta. Từ đó có ý thức BVMT
- KNS : GD kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng hợp tác
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ viết BT1
- Bảng phụ viết BT3
III. Các hoạt động dạy học: 
1. Kiểm tra: 
- YC HS làm bài tập 3 (tuần 9)
- HS và GV nhận xét, chữa bài 
2. Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài
- 1 HS làm bài
HĐ2. Hướng dẫn làm bài tập: 
Bài 1: 
- GV gọi HS nêu yêu cầu. 
- HS đọc yêu cầu BT.
- GV giới thiệu lá cọ (ảnh).
- HS quan sát.
- GV hướng dẫn từng cặp HS tập trả lời câu hỏi. 
- HS tập trả lời câu hỏi theo cặp. 
- GV gọi HS trả lời. 
- 1 số HS nêu kết quả. 
- Tiếng mưa rừng cọ được so sánh với những âm thanh nào ?
- Tiếng thác, tiếng gió 
- Qua sự so sánh trên em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ ra sao?
- Tiếng mưa trong rừng cọ rất to, rất vang động 
- GV giải thích: Trong rừng cọ, những giọt nước mưa đập vào lá cọ làm âm thanh vang động hơn, lớn hơn 
Bài 2: GV gọi HS nêu yêu cầu .
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập. 
- GV yêu cầu HS trao đổi theo cặp.
Hãy tìm những âm thanh được so sánh với nhau trong mỗi câu thơ, câu văn?
- HS trao đổi theo cặp - làm vào nháp. 
- GV dán lên bảng 3 tờ phiếu 
- HS lên bảng làm. 
- HS nhận xét.
- GV nhận xét. 
Âm thanh 1 
Từ so sánh
Âm thanh 2
Tiếng suối 
như 
Tiếng đàn cầm
Tiếng suối
như 
Tiếng hát xa
Tiếng chim
như 
Tiếng .. tiền đồng
Những câu thơ câu văn trên tả cảnh thiên nhiên ở vùng nào trên đất nước ta?
-Gv kết hợp GDBVMT
c. Bài 3: GV gọi HS nêu yêu cầu 
Hs nêu ý kiến
- HS nêu yêu cầu bài tập. 
- 1HS lên bảng làm + lớp làm nháp. 
- GV nhận xét, đánh giá. 
- HS khác nhận xét.
Trên nương .một việc. Người lớn ra cày. Các bà tra ngô. Các cụ già đốt lá. Mấy chú bé thổi cơm.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nêu lại nội dung bài 
- NX giờ học
Điều chỉnh – bổ sung:	
Thể dục: (tiết 20)
ÔN 4 ĐỘNG TÁC CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG – 
TRÒ CHƠI “CHẠY TIẾP SỨC”
I. Mục tiêu:
- Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân và lườn của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng
- Chơi trò chơi "Chạy tiếp sức". Yêu cầu biết cách chơi và chơi 1 cách tương đối chủ động
- KNS : GD kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng hợp tác, kĩ năng ứng xử.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ
- Phương tiện: còi, kẻ vạch cho trò chơi Chạy tiếp sức
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Phần mở đầu:
- Ổn đinh tổ chức
4 - 5’
- GV nhận lớp
- Tập hợp, điểm số, báo cáo sĩ số.
- Khởi động
- Tổ chức HS tập
- Giậm chân tại chỗ, vỗ tay theo nhịp và hát
- Chạy chậm theo địa hình tự nhiên
- Đứng thành vòng tròn quay mặt vào trong, khởi động các khớp và chơi trò chơi : Đứng ngồi theo lệnh
2. Phần cơ bản
a) Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân, lườn của bài thể dục phát triển chung
24-25’
- Chia tổ tập luyện
- GV QS sửa động tác sai cho từng tổ
- GV điều khiển cả lớp tập: NX, đánh giá
- Tổ trưởng điều khiển các tổ tập luyện:
+ Tập liên hoàn 2 động tác vươn thở và tay: 2lần, 
2 x 8 nhịp
+ Ôn ĐT chân: 2 – 3 lần
+ Ôn ĐT lườn: 2 – 3 lần
+ Tập liên hoàn 2 ĐT chân, lườn.
- Cả lớp tập đồng loạt theo nhịp hô của GV.
b) Tập 4 động tác thể dục đã học
- GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp
- QS sửa ĐT sai cho HS
- Cả lớp tập theo đội hình 3 hàng ngang
- Tổ chức thi giữa các tổ 
- NX, đánh giá
- Các tổ thi tập dưới sự điều khiển của GV
c) Chơi trò chơi “Chạy tiếp sức”
- GV nêu tên trò chơi.
- GV cùng HS nhắc lại cách chơi.
- GV nhắc nhở các em đoàn kết, giữ gìn kỉ luật, đảm bảo an toàn khi chơi
- NX, đánh giá trò chơi
- HS tham gia chơi trò chơi.
3. Phần kết thúc
- Hồi tĩnh
- Hệ thống KT
4 – 5’
- GV điều khiển
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét giờ học.
- Đi thường theo nhịp và hát
Điều chỉnh – bổ sung:	
Toán: (tiết 49)
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1
I. Mục tiêu: Giúp hs củng cố về: 
- Các phép tính nhân chia trong phạm vi bảng tính đã học.
- Tìm thành phần chưa biết trong phép tính
- Đổi đơn vị đo độ dài, giải toán.
- GD HS có ý thức học toán.
- KNS : GD kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng giải quyết vấn đề
II. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ - PHT
- HS: Bảng con - Nháp
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra:
- GV kết hợp trong giờ
2. Bài mới
HĐ1. Giới thiệu bài: Ghi tên bài
- Nghe giảng
HĐ2. HD HS luyện tập:
Yêu cầu hs làm lần lượt từng bài vào vở, phần trắc nghiệm chỉ ghi đáp án đúng
GV bao quát – giúp đỡ, sau mỗi bài gọi hs lên làm bài . 
HS khác nhận xét – chữa bài , chốt kết quả đúng. Củng cố về kiến thức trong bài
Bài 1. Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng:
 17 của 49 kg là .... kg
A . 7 B. 6 C. 5 D.8
2. 19 của 54 phút là ..... phút
 A. 8 B. 7 C. 9 D. 6
3. 8 hm = .... m
 A. 8 B. 80 C. 800 D. 8000
4. Số thích hợp điền vào chỗ chấm là: 14; 18; 22; ; 30
 A. 16 B. 20 C. 24 D. 28
5. Mỗi tuần lễ có 7 ngày. Vậy 4 tuần lễ có bao nhiêu ngày?
 A. 24 ngày B. 28 ngày C. 30 ngày D. 32 ngày
6. Điền dấu >, < , = thích hợp vào chỗ chấm:
a. 7 dm 8 cm ...... 78 cm
b. 6 m 7 dm ....... 670 dm
Bài 2. Đặt tính rồi tính:
29 x 7 16 x 6 93 : 3 88 : 4
2. Tìm
X : 7 = 6 X x 7 = 49 25 : x = 5 36 – x = 21
Bài 3. Lớp 3A trồng được 27 cây, lớp 3B trồng được gấp 3 lần số cây lớp 3A. Hỏi lớp 3B trồng được bao nhiêu cây ?
Bài 4. 
a) Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 10 cm :
b) Vẽ đoạn thẳng CD có độ dài bằng 12 độ dài đoạn thẳng AB
3. Củng cố- dặn dò: 
Hệ thống nội dung bài
Nhận xét – đánh giá giờ học
Điều chỉnh – bổ sung:	
Tự nhiên và Xã hội : (T20)
HỌ NỘI, HỌ NGOẠI
I- Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Biết giải thích thế nào là họ nội, họ ngoại
- Giới thiệu đúng những người thuộc họ nội , họ ngoại của bản thân.
 - Có tình cảm yêu quý những người trong gia đình
 - KNS : GD kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe tích cực, kĩ năng hợp tác
II- Chuẩn bị:
GV: Giấy khổ to, bút, bảng phụ
HS: Mỗi HS mang 1 ảnh chụp gia đình mình.
III- Hoạt động dạy và học:
1- Kiểm tra:Sự chuẩn bị của học sinh.
2- Bài mới:
Khởi động: Kể tên những người họ hàng mà em biết?
HĐ1: Tìm hiểu hộ nội, họ ngoại.
a. Mục tiêu Giải thích được những người thuộc họ nội, họ ngoại.
b.Cách tiến hành:
 Bước 1: 
- Chia lớp thành 3 nhóm 
- Yêu cầu thảo luận:
QS hình trang 40 và thảo luận các câu hỏi:
- Hương đã cho xem ảnh của những ai?
- Quang đã cho xem ảnh của những ai?
- Ông ngoại của Hương sinh ra ai?
- Ông nội của Quang sinh ra ai?
*KL: Ông ngoại là người sinh ra mẹ, ông nội là người sinh ra bố.
Bước 2: Kể tên họ nội , hộ ngoại.
- Họ nội có những ai?
- Họ ngoại có những ai?
- Theo em nhà bạn Quang và bạn Hồng có họ với nhau như thế nào?
KL: Ông bà sinh ra bố và các anh em của bố là hộ nội. Ông bà sinh ra mẹ và các anh em bên mẹ là họ ngoại.
HĐ2: Kể về họ nội và họ ngoại nhà mình:
a. Mục tiêu: Biết giới thiệu về họ nội và họ ngoại nhà mình
b. Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Hướng dẫn các nhóm thực hiện:
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
*Kết luận: Mỗi người, ngoài bố mẹ và anh chị em ruột của mình ra còn có những người họ hàng nội ngoại thân thích của mình.
HĐ3: Thái độ tình cảm với họ nội, họ
ngoại.
a. Mục tiêu: Biết cách ứng xử thân thiện với họ hàng của mình
b. Cách tiến hành
- Đóng vai theo các tình huống sau:
+Em hoặc anh của bố đến chơi nhà khi bố mẹ đi vắng.
+ Em hoặc anh của mẹ ở quê ra chơi khi bố mẹ đi vắng.
+Họ hàng bên nội hoặc bên ngoại có người bị ốm em cùng mẹ đến thăm.
* Kết luận: Ông bà nội noại và các cô dì, chú bác là những người họ hàng ruột thịt. Chúng ta phải biết yêu quý và quan tâm, giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình
3. Hoạt động nối tiếp:
* Củng cố:
- Em cần có thái độ tình cảm như thế nào đối với những người trong gia đình?
- Tại sao chúng ta phải yêu quý những người họ hàng của nhà mình.
NX giờ 
- Lớp hát
- HS kể.
- Lớp theo dõi, lắng nghe.
Thảo luận nhóm
- Thảo luận ghi kết quả ra giấy .
- Đại diện báo cáo kết quả.
- Các nhóm khác theo dõi , bổ xung.
- Hương cho xem ảnh chụp ông bà ngoại với mẹ và bác ruột của Hương và Hồng
- Quang cho xem ảnh ông bà nội chụp cùng với bố và cô ruột Quang và thuỷ.
- Ông ngoại của Hương sinh ra mẹ Hương.
- Ông nội của 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_10_nam_hoc_2019_2020_ban.docx