Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 1 - Phan Thị Hương Thu
A/ Mục tiêu:
- Biết cách đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số.
- Cẩn thận khi làm bài.
- Bài 1, bài 2, bài 3, bài 4
B/ Đồ dùng dạy học : Vở, bút
C/ Các hoạt độngdạy học :
1)Khởi động: HS hát, chơi đố bạn
2)Hoạt động dạy học bài mới.
*.Hoạt động 1: Làm bài 1, bài 2.
- Mục tiêu: Củng cố lại cho Hs cách viết, đọc số. Viết số thích hợp vào ô trống.
-Tiến hành: HS làm nhóm: NT phát lệnh – HS làm bài – đối chiếu kết quả -GV nghiệm thu bài HS
+ Bài 1:
- Hs đọc đề bài.
- Hs làm bài vào vở.
- Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
+ Bài 2:
- Hs đọc yêu cầu của đề bài.
- Hs làm bài vào vở.
- Gv nhận xét chốt lời giải đúng.
* Hoạt động 2: Làm bài 3, 4.
- Mục tiêu: Giúp Hs biết so sánh các số, biết tìm số lớn nhất, số bé nhất.
HS làm vào vở bài tập.
-Tiến hành tương tự HĐ 1
+Bài 3:
- HS đọc yc bài tập
- HS làm bài vào vở
- HS đối chiếu bài với bạn
+Bài 4:
- Hs đọc yêu cầu cuả đề bài
- Số lớn nhất trong dãy số trên là số nào? - Số nào là số bé nhất?
- Hs làm bài vào vở - HS đối chiếu kết quả
- Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
3)Hoạt động cuối cùng : HS nêu cảm nhận qua bài học
Lịch báo giảng Sáng Ch cờ Tuần 1 Thứ Toán Đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số (bt1,2,3,4) HAI TĐ-KC Cậu bé thông minh KNS 7.9 TĐ-KC Cậu bé thông minh KNS Chiều Chính tả Tập chép: Cậu bé thông minh TV(BS) Rèn đọc, trả lời câu hỏi Toán(BS) Luyện tập Thứ Sáng Toán Cộng, trừ các số có ba chữ số (không nhớ) (bt1a,c,2,3) BA Chiều Tập đọc Hai bàn tay em MĐ 4 7.9 TN&XH Hoạt động thở và cơ quan hô hấp T Công Gấp tàu thủy hai ống khói GDNGLL MĐ 4 Sáng Anh văn Thứ Toán Luyện tập (bt1,2,3) TƯ Toán(BS) Luyện tập 9.9 LT& câu Ôn về từ chỉ sự vật. So sánh Chiều Chính tả Nghe viết: Chơi chuyền TN&XH Nên thở như thế nào? Đạo đức Kính yêu Bác Hồ Thứ Chiều Toán Cộng các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần) (bt1c123,2c123,3a,4) NĂM Tập viết Ôn chữ hoa A MĐ 4 10.9 TV(BS) Luyện viết chính tả Sáng Toán Luyện tập (bt1,2,3,4) Thứ TL Văn Nói về Đội TNTP. Điền vào giấy tờ in sẵn SÁU Chiều Luyện viết Ôn chữ hoa A 11.9 SHTT Sinh hoạt lớp SHNG Sinh hoạt Sao Chào cờ Tuần 1 Toán: Đọc,viết so sánh các số có 3 chữ số. SGK:3 TGDK:40’ A/ Mục tiêu: - Biết cách đọc, viết, so sánh các số có ba chữ số. - Cẩn thận khi làm bài. - Bài 1, bài 2, bài 3, bài 4 B/ Đồ dùng dạy học : Vở, bút C/ Các hoạt độngdạy học : 1)Khởi động: HS hát, chơi đố bạn 2)Hoạt động dạy học bài mới. *.Hoạt động 1: Làm bài 1, bài 2. - Mục tiêu: Củng cố lại cho Hs cách viết, đọc số. Viết số thích hợp vào ô trống. -Tiến hành: HS làm nhóm: NT phát lệnh – HS làm bài – đối chiếu kết quả -GV nghiệm thu bài HS + Bài 1: - Hs đọc đề bài. - Hs làm bài vào vở. - Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng. + Bài 2: - Hs đọc yêu cầu của đề bài. - Hs làm bài vào vở. - Gv nhận xét chốt lời giải đúng. * Hoạt động 2: Làm bài 3, 4. - Mục tiêu: Giúp Hs biết so sánh các số, biết tìm số lớn nhất, số bé nhất. HS làm vào vở bài tập. -Tiến hành tương tự HĐ 1 +Bài 3: - HS đọc yc bài tập - HS làm bài vào vở - HS đối chiếu bài với bạn +Bài 4: - Hs đọc yêu cầu cuả đề bài - Số lớn nhất trong dãy số trên là số nào? - Số nào là số bé nhất? - Hs làm bài vào vở - HS đối chiếu kết quả - Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng. 3)Hoạt động cuối cùng : HS nêu cảm nhận qua bài học Nhận xét tiết học. Bổsung: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN. Cậu bé thông minh (SGK:4 TGDK:80’) A/ Mục tiêu: A. Tập đọc. - Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé (trả lời được các câu hỏi trong SGK). ** KNS: Tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề. B. Kể chuyện. - Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ. B/ Đồ dùng dạy học: * Tranh minh họa, truyện kể trong SGK. Bảng viết sẵn câu, đoạn văn dài cần hướng dẫn. C/ Các hoạt độngdạy học : Khởi động: Hát, trò chơi Tôi bảo 2. Hoạt động dạy bài mới : a) GV giới thiệu bài – HS ghi tựa bài. b) Hoạt động 1: Luyện đọc. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu nắm được cách đọc và đọc đúng các từ khó, câu khó. *Gv đọc mẫu toàn bài. *Gv hướng dẫn Hs luyện đọc: Nhóm -HS đọc từ chú giải - Hs đọc cá nhân (CN) từng đoạn trong nhóm. – GV theo dõi, nhắc nhở HS đọc - Rút từ hs đọc sai nhiều hướng dẫn đọc cá nhân trước lớp( nếu có) - Gv hướng dẫn Hs cách ngắt nghỉ cho đúng câu khi đọc đoạn văn.(SGV/31) - HS nhóm nhận xét. GV nghiệm thu HS đọc (vài HS cần kiểm tra) c) Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu nội dung của bài, trả lời đúng câu hỏi. - Gv phát lệnh, giới hạn đoạn văn để trả lời các câu hỏi - HS HĐ nhóm trả lời tất cả các câu hỏi trong SGK/5 + Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài? + Vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh của nhà vua? + Cậu bé làm cách nào để vua thấy lệch của ngài là vô lí?- Gv nhận xét. + Trong cuộc thử tài lần sau, cậu bé yêu cầu điều gì? + Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy? - Gv theo dõi, kiểm tra vài em trả lời, nhận xét. Câu hỏi khó GV sẽ hướng dẫn trước lớp. MĐ 4. Câu chuyện này nói lên điều gì?- HS trả lời. Kết thúc tiết 1 Tiết 2: Kể chuyện 40 phút d) Hoạt động 3: Luyện đọc lại, củng cố. - Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại bài học, qua việc các em sắm vai từng nhân vật. - GV chia Hs ra thành các nhóm. Mỗi nhóm 3 Hs - Trò chơi: Sắm vai. - Gv nhận xét nhóm đọc hay nhất. e) Hoạt động 4: Hướng dẫn Hs kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh. - Mục tiêu: Giúp cho Hs dựa vào những bức tranh để nhớ và kể lại nội dung câu chuyện. - Gv treo 3 tranh minh hoạ 3 đoạn của câu chuyện. - Gv mời 3 Hs quan sát tranh và kể ba đoạn của câu chuyện. * Tranh 1: - Quân lính đang làm gì? - Thái độ của dân làng ra sao khi nghe lệch này? * Tranh 2: - Trước mặt vua cậu bé làm gì? - Thái độ của nhà vua như thế nào? * Tranh 3: - Cậu bé yêu cầu sứ giả điều gì? - Thái độ của nhà vua thay đổi ra sao? Sau mỗi lần một HS kể cả lớp và Gv nhận xét - Tuyên dương những em Hs có lời kể đủ ý, đúng trình tự, lời kể sáng tạo. - Nêu lên những điểm các thể hiện chưa tốt cần điều chỉnh. 5) Hoạt động cuối cùng: HS nêu cảm nhận sau bài học Câu chuyện này nói lên điều gì? GV liên hệ giáo dục HS. Kết thúc tiết. Bổ sung: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................... CHÍNH TẢ: (Tập chép) Cậu bé thông minh SGK:5 TGDK:40’ A/ Mục tiêu: - Chép chính xác và trình bày đúng qui định bài CT; không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm đúng BT(2) b, điền đúng 10 chữ và tên của 10 chữ đó vào ô trống trong bảng (BT3). - Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở. B/ Đồ dùng dạy học : SGK, VBT, thẻ từ C/ Các hoạt động dạy học: Khởi động: Hát. 2. Hoạt động dạy bài mới : Giới thiệu bài a. Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs tập chép. - Mục tiêu: Giúp Hs nhìn chép đúng bài chính tả vào vở. * HĐ lớp: + Đoạn chép này từ bài nào? + Tên bài viết ở vị trí nào? + Đoạn chép có mấy câu?(HS yếu) + Cuối mỗi câu có dấu gì? + Chữ đầu câu viết như thế nào? * HĐ nhóm: Hs viết bảng con từ khó: chim sẻ, kim khâu sắc, xẻ thịt. * HĐ cá nhân: Hs chép bài vào vở. * Nghiệm thu bài viết HS: - Gv yêu cầu Hs tự chữa lỗi bằng bút chì. - Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài). - Gv nhận xét bài viết của Hs. b. Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập. - Mục tiêu: Giúp hs làm đúng bài tập trong VBT. -Hình thức: nhóm + Bài tập 2b: Điền vào chỗ trống :an/ang. - Hs nêu yêu cầu của đề bài. - HS làm bài – đối chiếu kết quả + Bài tập 3:Điền chữ và tên chữ còn thiếu. - Hs nêu yêu cầu của đề bài. - HS làm bài – đối chiếu kết quả - Gv nhận xét, sửa chữa trước lớp ( nếu HS sai nhiều) 3/ Hoạt động cuối cùng : HS nêu cảm nhận sau bài học Bổ sung: .. Tiếng Việt (bs): Rèn đọc, trả lời câu hỏi. Mục tiêu: Rèn đọc đúng, đọc trôi chảy và trả lời các câu hỏi nội dung của bài Đơn xin vào Đội, chú ý đọc đúng văn bản đơn. Rèn HS đọc đúng cách đọc văn bản. B.Hoạt động dạy-học: 1.Ôn bài: HS đọc bài Cậu bé thông minh -HS đọc trong nhóm: nhẩm cả bài, đọc nối tiếp đoạn -HS trả lời lại các CH trong bài. -GV theo dõi, nhắc nhở HS 2.Thực hành: Đọc bài Đơn xin vào Đội Tìm hiểu ND bài và TLCH của bài 3.Chuẩn bị bài: HS xem bài Hai bàn tay em trao đổi nội dung khó (nếu có) Toán (bs): Luyện tập Mục tiêu: Củng cố về đọc, viết số. Các hoạt động dạy – học: 1. HĐ 1.Ôn bài: HS xem lại bài học Đọc, viết, so sánh số có ba chữ số. HS ôn lại cách đọc số. 2. HĐ 2. Thực hành Bài 1.Viết các số -Một trăm bảy mươi hai -Bảy trăm linh ba Bài 2. Đọc các số -608; 531 Bài 3. Điền dấu ,= 715 751 620 – 20 .600 +2 299 300 342 .. 300 + 40 + 2 Bài 4. Viết các số 537; 162; 830; 241; 519; 425 -Theo thứ tự từ bé đến lớn: . -Theo thứ tự từ lớn đến bé: 3.HĐ 3. Chuẩn bị bài: HS xem bài Cộng trừ các số có ba chữ số(không nhớ) -Trao đổi ND khó của bài (nếu có) Toán: CỘNG, TRỪ CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (không nhớ) SGK:4 TGDK:40’ A/ Mục tiêu: - Biết cách tính cộng, trừ các số có ba chữ số (không nhớ) và giải toán có lời văn về nhiều hơn, ít hơn. - Cẩn thận khi làm bài. - Bài 1 (cột a, c), bài 2, bài 3 B/ Đồ dùng dạy học : * GV: Bảng phụ. * HS: bảng con, vở. C/ Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động: Hát, chơi trò chơi 2.Hoạt động dạy bài mới : Hoạt động 1 : Làm bài 1, 2 - Mục tiêu: Giúp các em biết đặt tính đúng. -Tiến hành: HS làm nhóm: NT phát lệnh – HS làm bài – đối chiếu kết quả -GV nghiệm thu bài HS *Bài 1: - HS làm bài vào vở - HS đối chiếu kết quả, nhận xét - GV nghiệm thu bài, chốt ý *Bài 2: - HS làm bài vào vở - HS đối chiếu kết quả, nhận xét - GV nghiệm thu bài, chốt ý * Hoạt động 2: Làm bài 3 - Mục tiêu: Giúp Hs biết giải toán về “ nhiều hơn, ít hơn”. -Tiến hành: Tương tự HĐ 1 + Đề bài cho ta biết những gì? + Đề bài hỏi gì? - Hs làm bài vào vở- đổi vở kiểm tra bài bạn. - GV nghiệm thu bài, chốt ý 3/ Hoạt động cuối cùng : HS nêu cảm nhận qua bài học - Chuẩn bị bài: Luyện tập. - Nhận xét tiết học. Bổ sung: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TẬP ĐỌC. Hai bàn tay em SGK/7; TGDK:40’ A/ Mục tiêu: - Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi đúng sau mỗi khổ thơ, giữa các dạng thơ. - Hiểu nội dung: Hai bàn tay rất đẹp, rất có ích, rất đáng yêu (trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 2 - 3 khổ thơ trong bài). - MĐ 4. HS thuộc cả bài thơ. B/ Đồ dùng dạy học : GV: PHT, HS: Xem trước bài học, SGK, VBT. C/ Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động: Hát. 2. Hoạt động dạy bài mới : * Hoạt động 1: Luyện đọc. - Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng bài thơ, ngắt hơi đúng, giọng đọc tự nhiên *Gv đọc mẫu toàn bài. *Gv hướng dẫn Hs luyện đọc. - Hs đọc cá nhân (CN) từng câu, đoạn trong nhóm. - Rút từ hs đọc sai nhiều hd đọc cá nhân ( có thể cho hs tự tìm 1 từ các bạn đọc sai nhiều ) - Gv hướng dẫn Hs cách ngắt nghỉ cho đúng câu khi đọc đoạn văn.(SGV/38) - HS nhóm nhận xét. GV nghiệm thu HS đọc. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được các câu hỏi trong SGK. - HS trả lời tất cả các câu hỏi SGK: CN, nhóm. - GV nghiệm thu và hướng dẫn trước lớp (CH khó) + Hai bàn tay của bé được so sánh với cái gì? + Hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào? Gv rút ra nhận xét chung trước lớp: + Em thích nhất khổ thơ nào vì sao? => Gv rút ra nhận xét. * Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ. - Mục tiêu: Giúp các em nhớ và đọc thuộc bài thơ. HĐ nhóm + CN HS đọc nhẩm bài thơ -NT kiểm tra bạn HĐ lớp + Gv cho từ 2 đến 3 em đọc thuộc lòng đoạn bài thơ - HS nhận xét, bình chọn bạn nào đọc đúng, đọc hay. MĐ 4- Học sinh khá, giỏi thuộc cả bài thơ. 4/ Hoạt động cuối cùng : Nêu cảm nhận qua bài học *Bổ sung: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------******************************************* TỰ NHIÊN XÃ HỘI: Hoạt động thở và cơ quan hô hấp. SGK:4 TGDK:35 A/ Mục tiêu: - Nêu được tên các bộ phận và chức năng của cơ quan hô hấp. - Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp trên hình vẽ. - Biết được hoạt động thở diễn ra liên tục. Biết được hoạt động thở diễn ra liên tục. - Nếu bị ngừng thở từ 3 đến 4 phút người ta có thể bị chết. B/ Đồ dùng dạy học : Tranh, SGK C/ Các hoạt động dạy học : 1/ Khởi động: Hát. 2/ Hoạt động dạy bài mới * Hoạt động 1: Thực hành cách thở sâu. - MT: Hs nhận biết được sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào thật sâu và thở ra hết sức. . Cách tiến hành. Bước 1: Trò chơi.- Gv cho cả lớp cùng thực hiện động tác : “ Bịt mũi nín thở”. - Gv hỏi : Cảm giác của các em sau khi nín thở lâu? Bước 2- Gv gọi 1 Hs lên trước lớp thực hiện động tác thở sâu như hình 1 SGK. - Sau đó Gv yêu cầu Hs đứng tại chỗ đặt 1 tay lên ngực và cùng thực hiện hít vào thật sâu và thở ra hết sức . - Gv hướng dẫn Hs vừa làm, vừa theo dõi cử động của lồng ngực: + Nhận xét sự thay đổi của lồng ngực? + So sánh lồng ngực hít vào, thở ra bình thường và khi thở sâu? + Nêu ích lợi của việc thở sâu? * Kết luận: Khi thở lồng ngực phồng lên, xẹp xuống đó là do cử động hô hấp. Cử động hô hấp gồm 2 động tác: hít vào và thở ra. Khí hít vào thật sâu thì phổi phồng lên để nhận nhiều không khí, lồng ngực sẽ mở to. Khi thở ra hết sức, lồng ngực xẹp xuống, đẩy không khí từ phổi ra ngoài. * Hoạt động 2: Làm việc với SGK. - Mục tiêu: Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống con người. Các bước tiến hành. Bước 1 : Làm việc theo cặp - Gv yêu cầu Hs mở SGK quan sát Hình 2. Hai Hs lần lượt hỏi và trả lời các câu hỏi: + Bạn hãy chỉ vào hình vẽ và nói ten các bộ phận của cơ quan hô hấp? + Bạn hãy chỉ đường đi của không khí trên hình 2 ?+ Đố bạn biết mũi để làm gì? + Chỉ trên hình 3 đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra? Bước 2: Làm việc cả lớp. - Gv gọi một số cặp Hs lên hỏi, đáp trước lớp.- Gv nhận xét.* Kết luận: SGK/5 GV hỏi cả lớp: Điều gì sẽ xảy ra nếu có dị vật làm tắc đường thở?- Gv nhận xét, chốt lại.- Tránh không cho thức ăn nước uống, vật nhỏ rơi vào đường thở. 4/ Hoạt động cuối cùng : Nêu cảm nhận qua bài học *Bổ sung: ---------------------------------------------------------------------------------------- THỦ CÔNG: Gấp Tàu Thủy Hai Ống Khói (Tg: 30’) A . Mục tiêu: - Biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói. - Gấp được tàu thuỷ hai ống khói. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Tàu thuỷ tương đối cân đối. - Yêu thích các sản phẩm tàu thủy. - Với HS khéo tay: Gấp được tàu thuỷ hai ống khói. Các nếp gấp thẳng, phẳng. Tàu thuỷ cân đối. **** GDNGLL: Xem những hình ảnh về tàu thủy. B. Đồ dùng dạy học : - Tranh quy trình gấp tàu thủy - Mẫu tàu thuỷ hai ống khói được gấp bằng giấy - Gấy thủ công, kéo C. Các hoạt động dạy học : 1. Hoạt động đầu tiên: gv kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh 2. Hoạt động bài mới: Gtb * Hoạt động 1 : **** GDNGLL: Xem những hình ảnh về tàu thủy. Gv hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét: GV giới thiệu tàu thuỷ hai ống khói được gấp bằng giấy và đặt câu hỏi, học sinh rút ra đặt điểm, hình dáng GV giải thích hình mẫu chỉ là đồ chơi giống tàu thủy ... Học sinh tìm ra cách gấp tàu thủy * Hoạt động 2 : Gv hướng dẫn mẫu Gấp cắt tờ gấy hình vuông Lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông Gấp thành tàu thủy hai ống khói, học sinh thực hành gấp tàu thủy 3. Hoạt động cuối cùng: - Gv nhận xét cách gấp của hs; Dặn dò hs về nhà tiếp tục gấp *Bổ sung: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Toán: Luyện tập (SGK:4 TGDK: 40’) A/ Mục tiêu: - Biết cộng, trừ các số có ba chữ số (không nhớ). - Biết giải bài toán về "Tìm x", giải toán có lời văn (có một phép trừ). - Cẩn thận khi làm bài. Bài 1, bài 2, bài 3 B/ Đồ dùng dạy học : * HS: Vở, bảng con. C/ Các hoạt động dạy học : 1/ Khởi động: Hát, trò chơi. 2/. Hoạt động dạy học bài mới : * Hoạt động 1: Làm bài 1, 2 - Mục tiêu: Giúp Hs tính chính xác cộng số có 3 chữ số. Biết tìm số trừ, số hạng chư biết. HS làm việc trong nhóm NT yc HS đọc đề bài, chia sẻ cách làm bài, HS làm vào vở *Bài 1: - Hs đọc yêu cầu đề bài: - HS làm vào vở - Hs đổi chéo vở để kiểm tra bài làm của nhau rồi chữa bài. - Gv nhận xét. *Bài 2: - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài - Gv hỏi: + Muốn tìm số bị trừ ta làm cách nào? + Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm cách nào? - Cả lớp làm vào VBT, 1 HS làm bảng phụ. - Gv chấm, sửa bài, nhận xét. Cho hs đổi vở kiểm tra việc sửa lỗi. * Hoạt động 2: Làm bài 3. - Mục tiêu: Giúp HS biết giải đúng baỳ toán và trình bày giải bài toán có lời văn. * Bài 3: - Hs đọc yêu cầu của đề bài – Nhóm trưởng hỏi HS: + Đề bài cho ta biết gì? + Đề bài hỏi gì? + Để tính khối lớp Hai có bao nhiêu nữ ta phải làm sao? - HS làm bài – đối chiếu kết quả - Gv chấm, sửa bài, nhận xét. 3/Hoạt động cuối cùng : Nêu cảm nhận qua bài học *Bổ sung: -------------------------------------------------------------------------------------------- Toán (bs): Luyện tập A.Mục tiêu: Củng cố về đọc, viết số. B.Các hoạt động dạy – học: 1.HĐ 1.Ôn bài: HS xem lại bài học Cộng, trừ các số có ba chữ số (không nhớ). HS ôn lại cách tính cộng, trừ, cách đặt tính. 2.HĐ 2. Thực hành : HS làm bài vào vở Bài 1.Tính nhẩm a.500 + 40 = b. 200 + 30 + 5 = 540 – 40 = 300 + 70 + 6 = 540 – 500 = 700 + 30 + 7 = Bài 2. Giá tiền một phong bì là 200 đồng, giá tiền một tem thư nhiều hơn một phong bì là 600 đồng. Hỏi giá tiền một tem thư là bao nhiêu? Bài 4. Với ba số 315, 40, 355 và các dấu +, -, =, em hãy lập các phép tính đúng. 3.HĐ 3. Chuẩn bị bài: HS xem bài Luyện tập/4 -Trao đổi ND khó của bài (nếu có) . LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN VỀ CÁC TỪ CHỈ SỰ VẬT. SO SÁNH(sgk/8 tg:40’) A . MỤC TIÊU: - Xác định được các từ ngữ chỉ sự vật (BT1). - Tìm được những sự vật được so sánh với nhau trong câu văn, câu thơ (BT2). - Không yêu cầu nêu lí do vì sao thích hình ảnh so sánh (BT3). B . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Bảng phụ viết sẵn khổ thơ nêu trong bài tập 1, tranh minh họa dấu á . C . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1 . Khởi động: HS hát chơi trò chơi chuyền bóng. 2. Hoạt động bài mới: GTB - GV ghi tựa * Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 : HĐ nhóm NT phát lệnh đọc yêu cầu BT - HS đọc cá nhân: y.c BT và đoạn thơ - HS làm bài – NT nghiệm thu, báo cáo.- GV nghiệm thu, hd bổ sung ( nếu HS có sai sót) Bài 2 : HS hoạt động tương tự BT1 GV nghiệm thu chốt lại lời giải đúng : Mặt biển được so sánh với tấm thảm khổng lồ(tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch ). Cánh diều được so sánh với dấu “á”; Dấu hỏi được so sánh với vành tai nhỏ . GV kết hợp nêu câu hỏi cho cả lớp suy nghĩ , trả lời để hiểu vì sao các sự vật nói trên được so sánh với nhau . GV hỏi thêm (MĐ 4) Vì sao hai bàn tay em được so sánh với hoa đầu cành ?( vì hai bàn tay của bé nhỏ xinh như một bông hoa ). Vì sao nói mặt biển như một tấm thảm khổng lồ? Màu ngọc thạch là màu NTN ? ( đều phẳng , êm và đẹp . Xanh biếc , sáng trong) GV : khi gió lặng , không có dông bão , mặt biển phẳng lặng , sáng trong như một tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch . Vì sao cánh diều đựoc so sánh với dấu “á” ( vì cánh diều có hình cong cong , võng xuống giống hệt dấu “á”) Vì sao dấu hỏi được so sánh với vành tai nhỏ ? HS trả lời Bài tập 3 : HĐ lớp HS đọc yc BT, suy nghĩ, chọn lựa hình ảnh. GV mời HS đọc câu hỏi : GV khuyến khích HS trong lớp phát biểu tự do ( Em thích hình ảnh so sánh nào ở bài tập 2 ? Vì sao ? 3 . Hoạt động cuối cùng: Nêu cảm nhận qua bài học *Bổ sung: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Chính tả ( nghe – viết) Chơi chuyền (sgk/10,tg:40’) A . MỤC TIÊU - Nghe - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài thơ. - Điền đúng các vần ao/oao vào chỗ trống (BT2); Làm đúng BT(3) b. - Trình bày cẩn thận, sạch sẽ. B . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC Thẻ từ + Vở bài tập C . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Khởi động: Hát, chơi đố bạn 2.Hoạt động bài mới : + Nghe viết một bài thơ tả một trò chơi rất quen thuộc của các bạn gái qua bài thơ “Chơi chuyền” + Tiếp tục làm các bài tập phân biệt các tiếng có vần an /ang . * Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết - HĐ nhóm: HS nhận xét bài thơ + Mỗi dòng thơ có mấy chữ ? 3 chữ + Chữ đầu mỗi dòng thơ viết NTN ? viết hoa + Những câu thơ nào trong bài đặt trong ngoặc kép ? Vì sao ? * Hoạt động 2: * Hướng dẫn viết từ khó : HS viết bảng con từ : chuyền ; hòn cuội , mềm mại , bạn dưới ,dẻo dai GV đọc chậm để các em chép bài . * Hoạt động 3: + Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở . Viết bài thơ vào giữa trang vở . - HS viết bài vào vở. Gv chấm 10 em - sửa lỗi cho hs * Hoạt động 4: Hướng dẫn HS làm bài chính tả Bài tập 2 : GV nêu yêu cầu của bài tập . GV mở bảng phụ mời 2 HS lên bảng thi điền nhanh . Cả lớp nhận xét , sửa sai . 3 . Hoạt động cuối cùng: HS nêu cảm nhận qua bài học *Bổ sung: ------------------------------------------------------------------------------------------------ TỰ NHIÊN & XÃ HỘI: Nên thở như thế nào? SGK:4 TGDK: 35phút A/ Mục tiêu: - Hiểu được cần thở bằng mũi, không nên thở bằng miệng, hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh. - Nếu hít thở khơng khí có nhiều khói bụi sẽ hại cho sức khoẻ. - Biết được khi hít vào, khí ô-xi có trong không khí sẽ thấm vào máu ở phổi đê đi nuôi cơ thể; khi thở ra, khí các-bô-níc có trong máu được thải ra ngoài qua phổi. ** KNS: Kĩ năng tìm kiếm và sử lí thông tin: quan sát, tổng hợp thông tin khi thở bằng mũi, vệ sinh mũi. Phân tích đối chiếu để biết được vì sao nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng. B/ Đồ dùng dạy học : SGK, tranh C/ Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động: Hát, chơi Tôi bảo 2. Hoạt động dạy học bài mới : * Hoạt động 1: Thảo luận nhóm. - Mục tiêu: Hs giải thích được tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng. . Cách tiến hành: HS thảo luận và trả lời các câu hỏi sgk/6 - HS nhận xét bạn * Kết luận: Thở bằng mũi là hợp vệ sinh, có lợi cho sức khỏe. * Hoạt động 2: Làm việc với SGK. - Mục tiêu: Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác dụng của việc hít thở không khí có nhiều khói, bụi đối với sức khỏe. Các bước tiến hành. Bước 1 : Làm việc theo cặp. - Gv yêu cầu 2 Hs cùng quan sát các hình 2, 3, 4 và thảo luận các câu hỏi: -HS hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi sgk/7 Bước 2: Làm việc cả lớp. - Gv chỉ định một số Hs lên trình bày kết quả thảo luận theo cặp trước lớp. - Gv nêu câu hỏi: + Thở không khí trong lành có lợi gì?+ Thở không khí có nhiều khói, bụi có hại gì? - Gv nhận xét. * Kết luận: Không khí trong lành là không khí chứa nhiều ôxi, khí cácbôníc và khói bụi. Khí ôxi cần cho mọi hoạt động sống của cơ thể. Vì vậy, thở không khí trong lành sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh. Không khí chứa nhiều khí cácbôníc, khói, bụi là không khí bị ô nhiễm. Vì vậy, thở không khó bị ô nhiễm sẽ có hại cho sức khỏe. 4/ Hoạt động cuối cùng : HS nêu cảm nhận qua bài học *Bổ sung: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ĐẠO ĐỨC: KÍNH YÊU BÁC HỒ ( Tiết 1 ). Thời gian dự kiến: 35 phút A/ Mục tiêu: - Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc. - Biết được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ. - Thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. *** TTHCM: Bác Hồ là vị lãnh tụ kính yêu. Để thể hiện lòng kính yêu của Bác Hồ, Hs cần phải học tập và làm theo lời Bác dạy. B/ Đồ dùng dạy học: Các bài thơ, bài hát , tranh ảnh, ... về Bác Hồ, tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi. C/Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/Hoạt động dạy học bài mới: Học sinh hát bài: Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ a/ Hoạt động 1: Thảo luận nhóm: Quan sát tranh ở VBT MT: Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc. - GV chia lớp thành 4 nhóm qs các ảnh, tìm hiểu nội dung và đặt tên cho từng ảnh. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện mỗi nhóm lên giới thiệu về một ảnh. Cả lớp trao đổi. *Kết luận: Nhân dân Việt Nam ai cũng kính yêu Bác Hồ, đặc biệt là các cháu thiếu nhi và Bác Hồ cũng luôn quan tâm, yêu quý các cháu. b/Hoạt động 2: Kể chuyện: “ Các chú vô đây với Bác”. - Giáo viên kể chuyện. Học sinh lắng nghe. - Thảo luận+ Qua câu chuyện, em thấy tình cảm giữa Bác Hồ và các cháu thiếu nhi như thế nào? + Thiếu nhi cần phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ. * Kết luận: Các cháu thiếu nhi rất yêu quý Bác Hồ và Bác Hồ cũng rất yêu quý, quan tâm tới các cháu thiếu nhi. c/ Hoạt động 3: Tìm hiểu về Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. *Mục tiêu: Giúp HS hiểu và ghi nhớ nội dung Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. - Giáo viên yêu cầu mỗi học sinh đọc một điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. - Chia nhóm và yêu cầu mỗi nhóm tìm một số biểu hiện cụ thể của một trong Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. - Đại diện các nhóm trình bày. Cả lớp trao đổi, bổ sung. 3/Hoạt động cuối cùng : HS nêu cảm nhận qua bài học. Ghi nhớ v thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Sưu tầm các tấm gương Cháu ngoan Bác Hồ. Các bài thơ, bài hát, tranh ảnh, truyện về Bác Hồ và Bác Hồ với thiếu nhi. Toán: CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (có nhớ một lần) (sgk/5 tg:40’) A. MỤC TIÊU - Biết cách thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm). - Tính được độ dài đường gấp khúc. - Cẩn thận khi làm bài. Bài 1 (cột 1, 2, 3), bài 2 (cột 1, 2, 3), bài 3 (a), bài 4 B .ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :Bảng phụ C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Hoạt động đầu tiên: HS hát, chơi trò chơi 2.Hoạt động bài mới : Giới thiệu bài - Ghi tựa. * Hoạt động 1: @. HD thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần) Phép cộng 435 + 127 HS tìm hiểu cách cộng HS làm bảng con (nháp) GV theo dõi nhận xét – hướng dẫn trên bảng lớp (nếu HS lúng túng) * Hoạt động 2: Luyện tập – Thực hành Bài 1.Tính (cột 4,5 dành cho HSKG) - HS đọc yc bài tập - HS làm rõ yc đề bài - HS làm bài – GV theo dõi nhắc nhở -HS đối chiếu kết quả bài làm của mình trong nhóm Bài 2. Tính (cột 4,5 dành cho HSKG) - GV HD làm bài tương tự như bài 1. Bài 3. Đặt tính rồi tính -1 HS đọc yêu cầu -HS làm bảng con câu a (câu b dành cho HSKG) Bài 4 Tính độ dài đường gấp khúc ABC - HS đọc yêu cầu bài. - NT hỏi bạn: +Đoạn AB dài bao nhiêu cm? +Đoạn BC dài bao nhiêu cm? + Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào ? -HS làm bài vào vở - HS đối chiếu bài làm – GV theo dõi nhắc nhở 3 . Hoạt động cuối cùng: *Bổ sung: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TẬP VIẾT: Ôn chữ hoa A (vtv/ Tg:35’) A. Mục tiêu : - Viết đúng chữ hoa A (1 dòng), V, D (1 dòng); viết đúng tên riêng Vừ A Dính (1 dòng) và câu ứng dụng: Anh em đỡ đần (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ. Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét và thẳng hàng; bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.- Trình bày cẩn thận, sạch sẽ. - MĐ 4. viết đúng và đủ các dòng (tập viết trên lớp) trong trang vở tập viết 3. B . Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ viết hoa A ; Tên riêng Vừ A Dính câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li . Vở tập viết 3 tập 1 , bảng con , phấn, thẻ từ . C . Các hoạt động dạy học : 1 .Hoạt động đầu tiên: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2 . Hoạt động bài mới * Hoạt động 1: Hướng dẫn viết bảng con - Mục tiêu: Giúp cho Hs biết cách viết đúng con chữ trên bảng con. a, Luyện viết chữ hoa : Nhóm - HS nhận xét cách viết từng chữ ( A , V , D) và viết trên bảng con b, GV HD HS viết từ ứng dụng (tên riêng) GV giới thiệu Vừ A Dính là một thiếu niên người dân tộc Hmông, anh dũng hi sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp để bảo vệ cán bộ cách mạng . HS viết bảng con từ ứng dụng : Vừ A Dính c, Luyện viết câu ứng dụng - HS đọc câu ứng dụng : Anh em như thể chân tay Rách lành đùm bọc , dở hay đỡ đần - GV giúp các em hiểu nội dung câu tục ngữ : anh em thân thiết , gắn bó với nhau như chân với tay , lúc nào cũng phải yêu thương , đùm bọc lẫn nhau . * Hoạt động 2: Hướng dẫn viết vào vở tập viết - Mục tiêu: Giúp Hs viết đúng con chữ, trình bày sạch đẹp vào vở tập viết. HS viết cá nhân vào vở + Viết hoa chữ A : 1 dòng cỡ nhỏ .+ Viết các chữ V và D : 1 dòng cỡ nhỏ . + Viết tên Vừ A Dính 2 dòng cỡ nhỏ + Viết câu tục ngữ 2 lần HS viết bảng con các chữ : Anh , Rách . - HS viết bài vào vở (GV nhắc nhở HS viết đúng, viết đẹp) * Hoạt động 3: Chấm chữa bài. - Mục tiêu: Giúp cho Hs nhận ra những lỗi còn sai để chữa lại cho đúng. - Gv thu từ 5 đến 7 bài để chấm.- Gv nhận xét tuyên dương một số vở viết đúng, viết đẹp. 3 . Hoạt động cuối cùng: HS nêu cảm nhận sau bài học *Bổ sung: ------------------------------------------------------------------------------------------------ Tiếng Việt (bs): Luyện viết chính tả A.Mục tiêu: Giúp HS nghe - viết đúng đoạn chính tả bài Hai bàn tay em (3 khổ thơ đầu) Hỗ trợ HS viết ít sai lỗi ( em Thy, Tuấn) B.Hoạt động dạy-học: 1.Ôn bài: HS đọc bài Hai bàn tay em -HS cho bạn nhận xét đoạn viết – Viết từ khó: hoa, ngón xinh, 2.Thực hành: Viết chính tả ( nghe – viêt) -GV đọc – HS viết vào vở - HS soát lỗi . 3.Chuẩn bị bài: HS xem bài Ai có lỗi? trao đổi nội dung khó (nếu có) Toán: LUYỆN TẬP. SGK: 6 TGDK:40 phút A/ Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm). - Cẩn thận khi làm bài. - Bài 1, bài 2, bài 3, bài 4 B/ Đồ dùng dạy học : * GV: Bảng phụ. * HS: VBT, bảng con. C/ Các hoạt động dạy học : 1/ Khởi động: Hát, trò chơi. 2/ Hoạt động dạy học bài mới : Giới thiệu bài – ghi tựa * Hoạt động 1: Làm bài 1, 2 - Mục tiêu: Giúp Hs làm đúng cách đặt tính dọc, và giải toán “ Tìm X”. * Bài 1: Tính - Hs đọc yêu cầu đề bài: - HS làm bài vào vở - HS đối chiếu bài – GV theo dõi, nhắc nhở *Bài 2:Đặt tính rồi tính - Hs đọc yêu cầu của đề bài - HS nêu rõ 2 yc đề bài: Đặt tính và tính - HS làm bài -HS đối chiếu bài bạn – GV theo dõi nhắc nhở * Hoạt động 2: Làm bài 3, 4. - Mục tiêu: Giúp cho Hs biết dựa vào tóm tắt giải được bài toán, biết cách tính nhẩm. * Bài 3:Giải bài toán theo tóm tắt - Hs đọc yêu cầu của đề bài: - NT mời các bạn tìm hiểu đề bài - HS làm bài – đối chiếu kết quả - GV theo dõi nhắc nhở, hd bổ sung * Bài 4: Tính nhẩm - Hs đọc yêu cầu đề bài.- HS làm bài - HS nhận xét, tuyên dương bạn làm nhanh, đúng. 4/ Hoạt động cuối cùng : HS chia sẻ cảm nhận qua bài học Nhận xét tiết học. *Bổ sung: -------------------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_1_phan_thi_huong_thu.doc