Giáo án Toán Lớp 3 - Tuần 8: Giảm đi một số lần

Giáo án Toán Lớp 3 - Tuần 8: Giảm đi một số lần

1. Tìm hiểu bài

Bài toán 1 : Hàng trên có 6 con gà, số gà hàng trên giảm đi 3 lần thì đc số gà hàng dưới. Tính số gà hàng dưới ? (7’)

- 2 hs nêu bài toán. ? Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?

? Hàng trên có mấy con gà ? ( 6 con gà )

? Số gà này sẽ được giảm đi mấy lần ? ( 3 lần )

?Theo con, Số gà được giảm ở mỗi lần có bằng nhau ko? ( có bằng nhau )

? Ngta đã giảm đi 3 lần tức là ngta làm ntn ? ( chia số gà hàng trên thành 3 phần bằng nhau, thì số gà hàng dưới chính là 1 phần.)

? Ngta chia thành 3 phần bằng nhau, tức là ta phải thực hiện phép tính gì để tìm ra số con gà ở hàng dưới ? (chia) ? Nêu phép tính ? ( 6 : 3 = 2 (con gà )

- Bạn đã thực hiện phép tính chia 6 : 3 để tìm ra số gà ở hàng dưới là 2 con, để kiểm chứng điều đó, cô có phép tính : Gv đưa : Hàng dưới : 6 : 3 = 2 (con gà )

- cô mời các con hãy quan sát tiếp số gà hàng dưới đúng là 2 con gà.

 ? 2 con gà ở hàng dưới bằng mấy phần số gà hàng trên ? (1/3 số gà hàng trên)

 

docx 4 trang trinhqn92 3690
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 3 - Tuần 8: Giảm đi một số lần", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THAO GIẢNG MÔN TOÁN 3
BÀI : GIẢM ĐI MỘT SỐ LẦN
I/ Bài cũ (4’):
2 Hs lên bảng làm : 
? 1/3 của 27 hs là :
? 1/2 giờ = phút ?
5 gấp lên 3 lần = ..
gấp lên 6 lần = .
Dưới lớp 1Hs đọc bảng chia 7, hs khác nhận xét.
? Con làm ntn để tìm đc 1/3 của 27hs ?
? Tại sao con tính được 1/2 giờ = 30p? 
? Muốn tìm giá trị của 5 gấp lên 3 lần con làm ntn ?
Qua phần KTBC cô thấy các con về nhà có học bài và thực hiện tốt dạng tìm một trong các phần bằng nhau của 1 số, tìm giá trị của 1 số khi gấp lên nhiều lần, cô tuyên dương tinh thần học tập của tất cả các con. bây giờ cô trò mình chuyển sang bài học ngày hôm nay.
II/ Bài mới
Tìm hiểu bài
Bài toán 1 : Hàng trên có 6 con gà, số gà hàng trên giảm đi 3 lần thì đc số gà hàng dưới. Tính số gà hàng dưới ? (7’)
2 hs nêu bài toán. ? Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
? Hàng trên có mấy con gà ? ( 6 con gà )
? Số gà này sẽ được giảm đi mấy lần ? ( 3 lần )
?Theo con, Số gà được giảm ở mỗi lần có bằng nhau ko? ( có bằng nhau )
? Ngta đã giảm đi 3 lần tức là ngta làm ntn ? ( chia số gà hàng trên thành 3 phần bằng nhau, thì số gà hàng dưới chính là 1 phần.)
? Ngta chia thành 3 phần bằng nhau, tức là ta phải thực hiện phép tính gì để tìm ra số con gà ở hàng dưới ? (chia) ? Nêu phép tính ? ( 6 : 3 = 2 (con gà )
Bạn đã thực hiện phép tính chia 6 : 3 để tìm ra số gà ở hàng dưới là 2 con, để kiểm chứng điều đó, cô có phép tính : Gv đưa : Hàng dưới : 6 : 3 = 2 (con gà )
 cô mời các con hãy quan sát tiếp số gà hàng dưới đúng là 2 con gà.
 ? 2 con gà ở hàng dưới bằng mấy phần số gà hàng trên ? (1/3 số gà hàng trên)
Nói như vậy có nghĩa là số gà ở hàng trên là 3 phần bằng nhau thì số gà hàng dưới là 1 phần hay nói các khác là số gà hàng dưới bằng 1/3 số gà hàng trên.
Gv nói kết hợp viết bảng : số con gà hàng trên giảm đi 3 lần thì được số con gà hàng dưới. (3 hs đọc ) ( Gv kết hợp phân tích ý nghĩa câu đó )
? Số gà hàng dưới muốn bằng số gà hàng trên ta có thể làm ntn ? ( gấp số gà hàng dưới lên 3 lần)
? Gấp lên 3 lần ta làm phép tính gì ? ( x3) nêu phép tính ( 2x 3 = 6 con )
-Khẳng định lại : gấp lên 3 lần ta phải x với 3, còn giảm đi 3 lần ta làm phép tính gì ? ( :3)
=> qua Bài toán 1 chúng ta được tìm hiểu về cách tính số gà còn lại sau khi giảm đi 3 lần so với số gà ban đầu. Bây giờ cô trò mình cùng chuyển sang bài toán 2 có liên quan đến độ dài đoạn thẳng.
Bài toán 2 : Đoạn thẳng AB dài 8cm. Giảm độ dài đoạn thẳng AB đi 4 lần
ta được đoạn thẳng CD. Tính độ dài đoạn thẳng CD ?(5’)
 (2hs nêu bài toán)
? Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
? Đoạn thẳng AB dài bao nhiêu cm ? (8cm) Đưa nội dung : Độ dài đoạn thẳng AB : 8cm
? độ dài đoạn thẳng CD có liên quan gì đến độ dài đoạn thẳng AB ? ( độ dài đoạn thẳng AB giảm đi 4 lần sẽ được đoạn thẳng CD)
? Để tìm được độ dài đoạn thẳng CD con làm ntn ? (con chia đoạn thẳng AB thành 4 phần bẳng nhau, tức là lấy 8 : 4 = 2 (cm), 
 ? dựa vào chi tiết nào mà con chọn phép tính chia mà ko chọn phép trừ ? (dựa vào chi tiết giảm đi 4 lần vì 4 lần đều giảm với số lượng như nhau, chứ ko phải giảm một lần là đi 4cm )
Đưa nội dung : Độ dài đoạn thẳng CD : 8 : 4 = 2 (cm)
Đưa kl : Độ dài đoạn thẳng AB giảm đi 4 lần thì được đoạn thẳng CD. ( 2 hs đọc)
? Kết hợp phân tích ý nghĩa của câu kết luận đó. 
? Độ dài đoạn thẳng CD là 2cm chính là bằng mấy phần độ dài của đoạn thẳng AB ? (1/4)
? Độ dài đt CD muốn bằng độ dài đt AB thì giờ phải là( ntn ? ( gấp lên 4 lần)
? Gấp lên 4 lần thì thực hiện phép tính nào ? ( 2x 4 = 8 (cm)
Giới thiệu, ghi đầu bài. – hs nhắc tên bài 
Qua 2 bài toán trên ngta rút ra quy tắc sau : Muốn giảm 1 số đi nhiều lần ta chia số đó cho số lần. ( 3 hs đọc ) -> lớp đọc ĐT
Gv đưa ví dụ : Muốn giảm số 6 đi 3 lần ta làm ntn ? ( ta lấy 6 : 3 được 2)
? Tương tự lấy VD ? (3 hs lấy VD )
Thực hành 
Bài 1 : Viết ( theo mẫu ) (4’)
2 hs đọc yêu cầu ? Bài toán yêu cầu gì ? ( viết theo mẫu )
Trong bảng có 5 cột thể hiện và 3 dòng, trong đó 4 cột bên phải là giá trị của số tương ứng với nội dung ở 3 dòng bên trát. Dòng đầu tiên giá trị của số đã cho và dòng thứ 2 và thứ 3 yêu cầu ta xác định giá trị của số đó sau khi giảm đi 4 lần và 6 lần.
? Giảm đi 4 lần nghĩa là ntn ? ( chia cho 4)
? Giảm đi 6 lần là sao ? ( chia cho 6)
? Bây giờ cô sẽ hướng dẫn các con làm mẫu cột đầu tiên có số đã cho là 12, sau khi giảm đi 4 lần ta có : 12 : 4 = 3, còn giảm đi 6 lần ta được : 12 : 6 = 2
Tương tự như vậy, các cột còn lại hs làm, 3 hs lên bảng làm 
Gọi hs nhận xét,
? 4 là kết quả của số 24 sau khi đc giảm mấy lần ? ( giảm 6 lần )
? Số ban đầu là 48, kết quả bây giờ là 12, vậy nó đã được giảm đi mấy lần ? (giảm 4 lần )
Lớp nhận xét, chốt : BT1 củng cố cho các con về tìm giá trị của 1 số sau khi giảm đi một số lần. Ngoài ra trong thực tế cũng có những trường hợp ngta vận dụng cách tính này, cô mời các con cùng chuyển sang BT2.
Bài 2 : 
 a, hướng dẫn mẫu.(5’)
2 Hs đọc bài toán ? Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
Gv phân tích đề toán, 
? 40 quả là số bưởi của mẹ có trước hay sau khi bán ?
? Sau khi bán thì số bưởi của mẹ đã giảm đi 4 lần. vậy số bưởi còn lại bằng mấy phần ? (1 phần )
? Số bười của con sau khi giảm đi 4 lần là 1 phần thì số bưởi của mẹ được chia thành mấy phần ? ( 4 phần )
GV : cô có sơ đồ.
? Câu lời giải của bài toàn này ntn ? ( Mẹ còn lại số quả bưởi là)
? Muốn tìm số bưởi còn lại ta làm phép tính nào ? ( ta lấy 40 : 4 = 10 quả )
Gv đưa bài giải mẫu 
b, Gv đưa bài toán
2 Hs đọc, nêu bài toán cho biết gì ? hỏi gì ?
? 30 giờ là số thời gian để làm công việc đó bằng gì ? ( bằng tay)
? Nếu làm bằng máy thì số thời gian đó đc giảm đi 5 lần, vậy thời gian làm bằng máy là mấy phần ? và làm bằng tay là mấy phần ?( làm máy 1 phần, làm tay 5 phần )
GV đưa tóm tắt, dưới lớp tóm tắt vào vở
1 hs lên bảng làm bài , lớp làm vở.
Nhận xét bài.
? 6 giờ là thời gian làm công việc đó bằng tay hay bằng máy ? ( bằng máy)
? 6 giờ so với 30 giờ thì số thời gian đó đc giảm đi mấy lần ? ( 5 lần )
Chính vì điều đó nên ngta đã lợi dụng để chế tạo ra các thiết bị, máy móc trong các công ty, cơ quan để thay thế sức lao động của con người, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Bài 3 : 
2 hs đọc đề bài 
? Đoạn thẳng nào cho biết số đo độ dài rồi ? ( đoạn thẳng AB : 8cm)
? ngta yêu cầu vẽ những đoạn thẳng nào có liên quan đến đoạn thẳng AB ? và liên quan ntn ? ( đt CD là độ dài đt AB giảm đi 4 lần, và đt MN là độ dài đt AB giảm đi 4cm)
? giảm đi 4 lần là ntn ? ( chia cho 4)
? giảm đi 4 đơn vị là sao ? ( trừ đi 4)
=>Như vậy là các con đã xác định đúng yêu cầu của đề bài
? Muốn vẽ được 2 đoạn thẳng mới, trước tiên ta phải vẽ đoạn thẳng nào ? (AB)
-Hs thực hành vẽ độ dài đoạn thẳng vào vở -> đổi chéo vở kiểm tra.
-Gv đưa bài của gv để hs xem.
? độ dài đt CD bẳng mấy phần độ dài đt AB ?( bằng ¼)
? độ dài đt MN bẳng mấy phần độ dài đt AB ? ( bằng ½ hay một nửa)
Qua bt3 rèn cho các con kĩ năng xác định độ dài đt và vẽ đoạn thẳng đó dựa
trên dựa vào đt đã cho.
Củng cố, dặn dò 
? Hôm nay học bài gì ? ( giảm đi một số lần )
? Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm ntn ? ( ta lấy số đó chia cho số lần)
-Dặn dò.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_3_tuan_8_giam_di_mot_so_lan.docx