Giáo án Toán Lớp 3 - Tiết 125: Tiền Việt Nam

Giáo án Toán Lớp 3 - Tiết 125: Tiền Việt Nam

Hoạt động của Giáo viên

-Cho HS nghe bài hát: Bà cong đi chợ

-Từ bài hát, giới thiệu bài: Để trao đổi mua bán hàng hóa chúng ta phải có tiền, hôm nay cô trò chúng sẽ cùng nhau tìm hiểu về một số tờ tiền Việt Nam; và học cách đếm tiền và tính tiền đơn giản.

2. Bài mới

a. Giới thiệu bài

- Tiền rất quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Nó giúp chúng ta có thể mua đồ ăn hay những đồ dùng cần cho sinh hoạt. Để xem tiền có những mệnh giá nào, chúng ta cùng vào bài: “ Tiền Việt Nam”.

- GV ghi tựa bài.

b. Hoạt động 1: Giới thiệu các tờ giấy bạc : 2000 đồng, 5000đồng, 10000 đồng

Mục tiêu: Nhận biết được tiền Việt Nam loại: 2000 đồng, 5000 đồng, 10 000 đồng.

- GV chiếu ppt các tờ tiền mệnh giá: 2000 đồng, 5000đồng, 10000 đồng và nhận xét:

+ Giấy bạc có hình gì?

+ Giấy bạc được làm bằng chất liệu gì?

+ Màu sắc của tờ giấy bạc?

+ Gồm mấy mặt?

+ Mặt trước có những gì?

+ Mặt sau có những gì?

*Chú ý:

Dòng chữ “Hai nghìn đồng” và số 2000

Dòng chữ “Năm nghìn đồng” và số 5000

Dòng chữ “Mười nghìn đồng” và số 10 000.

- Ba tờ tiền có điểm gì giống và khác nhau? Về màu sắc, chất liệu, mệnh giá và các hình vẽ trên các tờ tiền

- GV nhận xét, chốt

- Giới thiệu thêm các tờ tiền Việt Nam: Trước kia, người ta còn sử dụng tờ tiền mệnh giá: 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng và loại tiền xu nhưng hiện không còn sử dụng nữa.

- GV chốt: Tiền Việt Nam có hình chữ nhật. Tờ 2000 đồng và 5000 đồng làm từ giấy; 10000 đồng làm bằng polime. Tờ tiền có 2 mặt:

+Mặt trước: Tên nước, quốc hiệu, chân dung Bác Hồ, mệnh giá tiền bằng chữ và bằng số.

+Mặt sau: Tên ngân hàng, phong cảnh hoặc hoạt động ở Việt Nam, mệnh giá tiền bằng chữ và bằng số.

c. Hoạt động 2: Làm các bài tập

Mục tiêu: - Bước đầu biết chuyển đổi tiền.

- Biết cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng.

Bài 1: Trong mỗi chú lợn có bao nhiêu tiền?

- Gọi hs đọc yêu cầu bài

- Bài 1 yêu cầu gì?

- Yêu cầu HS điền kết quả vào ô chat

Bài 2

- Bài tập 2 yêu cầu chúng ta làm gì?

- Gọi HS trả lời trực tiếp

- GV gọi HS nhận xét, GV nhận xét

Bài 3

- Gọi HS đọc yêu cầu.

- Hướng dẫn HS nắm rõ yêu cầu.

- Tổ chức cho HS làm bài.

- GV nhận xét, chốt.

3 . Củng cố – Dặn dò

Mục tiêu: Củng cố bài

*LHBT:

- Nếu có tiền, các em sẽ làm gì?

- Khi có tiền, các con nên sử dụng vào những việc có ích như mua đồ dùng cần cho sinh hoạt: đồ dùng học tập, đồ áo, hoặc là gây quỹ tình thương giúp đỡ các bạn gặp khó khăn. Để có tiền tiêu, bố mẹ chúng ta phải làm việc rất vất vả. Vì vật các em không nên tiêu xài vào những việc không đáng hoặc đòi bố mẹ mua cái này cái kia nhé.

- GV nhận xét tiết học.

- Chuẩn bị tiết sau.

 

docx 4 trang ducthuan 08/08/2022 2960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 3 - Tiết 125: Tiền Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: (Tiết 125)
TIỀN VIỆT NAM
 I. MỤC TIÊU: 
- Nhận biết được tiền Việt Nam loại: 2000 đồng, 5000 đồng, 10 000 đồng.
- Bước đầu biết chuyển đổi tiền.
- Biết cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Các tờ giấy bạc : 2000 đồng, 5000 đồng, 10 000 đồng và các loại đã học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:	
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh 
-Cho HS nghe bài hát: Bà cong đi chợ
-Từ bài hát, giới thiệu bài: Để trao đổi mua bán hàng hóa chúng ta phải có tiền, hôm nay cô trò chúng sẽ cùng nhau tìm hiểu về một số tờ tiền Việt Nam; và học cách đếm tiền và tính tiền đơn giản.
2. Bài mới 
a. Giới thiệu bài 
- Tiền rất quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Nó giúp chúng ta có thể mua đồ ăn hay những đồ dùng cần cho sinh hoạt. Để xem tiền có những mệnh giá nào, chúng ta cùng vào bài: “ Tiền Việt Nam”.
- GV ghi tựa bài.
b. Hoạt động 1: Giới thiệu các tờ giấy bạc : 2000 đồng, 5000đồng, 10000 đồng 
Mục tiêu: Nhận biết được tiền Việt Nam loại: 2000 đồng, 5000 đồng, 10 000 đồng.
- GV chiếu ppt các tờ tiền mệnh giá: 2000 đồng, 5000đồng, 10000 đồng và nhận xét:
+ Giấy bạc có hình gì?
+ Giấy bạc được làm bằng chất liệu gì?
+ Màu sắc của tờ giấy bạc?
+ Gồm mấy mặt?
+ Mặt trước có những gì?
+ Mặt sau có những gì?
*Chú ý:
Dòng chữ “Hai nghìn đồng” và số 2000
Dòng chữ “Năm nghìn đồng” và số 5000
Dòng chữ “Mười nghìn đồng” và số 10 000.
- Ba tờ tiền có điểm gì giống và khác nhau? Về màu sắc, chất liệu, mệnh giá và các hình vẽ trên các tờ tiền
- GV nhận xét, chốt
- Giới thiệu thêm các tờ tiền Việt Nam: Trước kia, người ta còn sử dụng tờ tiền mệnh giá: 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng và loại tiền xu nhưng hiện không còn sử dụng nữa.
- GV chốt: Tiền Việt Nam có hình chữ nhật. Tờ 2000 đồng và 5000 đồng làm từ giấy; 10000 đồng làm bằng polime. Tờ tiền có 2 mặt:
+Mặt trước: Tên nước, quốc hiệu, chân dung Bác Hồ, mệnh giá tiền bằng chữ và bằng số.
+Mặt sau: Tên ngân hàng, phong cảnh hoặc hoạt động ở Việt Nam, mệnh giá tiền bằng chữ và bằng số.
c. Hoạt động 2: Làm các bài tập 
Mục tiêu: - Bước đầu biết chuyển đổi tiền.
- Biết cộng, trừ trên các số với đơn vị là đồng.
Bài 1: Trong mỗi chú lợn có bao nhiêu tiền?
- Gọi hs đọc yêu cầu bài
- Bài 1 yêu cầu gì?
- Yêu cầu HS điền kết quả vào ô chat
Bài 2
- Bài tập 2 yêu cầu chúng ta làm gì?
- Gọi HS trả lời trực tiếp 
- GV gọi HS nhận xét, GV nhận xét
Bài 3 
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Hướng dẫn HS nắm rõ yêu cầu.
- Tổ chức cho HS làm bài.
- GV nhận xét, chốt.
3 . Củng cố – Dặn dò 
Mục tiêu: Củng cố bài
*LHBT:
- Nếu có tiền, các em sẽ làm gì?
- Khi có tiền, các con nên sử dụng vào những việc có ích như mua đồ dùng cần cho sinh hoạt: đồ dùng học tập, đồ áo, hoặc là gây quỹ tình thương giúp đỡ các bạn gặp khó khăn. Để có tiền tiêu, bố mẹ chúng ta phải làm việc rất vất vả. Vì vật các em không nên tiêu xài vào những việc không đáng hoặc đòi bố mẹ mua cái này cái kia nhé.
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS ghi vào vở.
- HS quan sát, nhận xét.
- Hình chữ nhật.
- 2000 đồng và 5000 đồng làm từ giấy; 10000 đồng làm bằng polime.
- tờ 2000 đồng : xanh nhạt và vàng nhạt ; 5000 đồng : xanh dương ; 10000 đồng : vàng.
- 2 mặt.
- Tên nước, quốc hiệu, chân dung Bác Hồ, mệnh giá tiền bằng chữ và bằng số.
- Tên ngân hàng, phong cảnh hoặc hoạt động ở Việt Nam, mệnh giá tiền bằng chữ và bằng số.
- HS đọc mệnh giá trên tờ giấy bạc.
- Giống: về huy hiệu, dòng chữ quốc ngữ, hình Bác Hồ.
-Khác: Về màu sắc, chất liệu, con số và chữ số ghi mệnh giá tiền
- HS lắng nghe.
- Hs đọc
- Tính tiền trong mỗi chú lợn
- HS điền vào ô chat
a) Phải lấy 2 tờ giấy bạc 1000 đồng để được 2000 đồng.
b) Phải lấy 2 tờ giấy bạc 5000 đồng để được 10 000 đồng.
c) Phải lấy 5 tờ giấy bạc 2000 đồng để được 10 000 đồng.
d) Phải lấy 2 tờ giấy bạc 2000 đồng và 1 tờ giấy bạc 1000 đồng hoặc 1 tờ giấy bạc 2000 đồng và 3 tờ giấy bạc 1000 đồng để được 5 000 đồng.
- HS trả lời
a) Trong các đồ vật, đồ vật có giá tiền ít nhất là bóng bay (1000 đồng), đồ vật có giá tiền nhiều nhất là lọ hoa (8700 đồng).
b) Mua một quả bóng và một chiếc bút chì thì hết 2500 đồng. 
c) Giá tiền một lọ hoa nhiều hơn giá tiền một cái lược là 4700 đồng.
- HS sửa bài vào vở.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_3_tiet_125_tien_viet_nam.docx