Giáo án Toán Lớp 3 - Chương trình cả năm - Bùi Thị Lan Hương

Giáo án Toán Lớp 3 - Chương trình cả năm - Bùi Thị Lan Hương

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

1.Ổn định tổ chức:

2.Kiểm tra bài cũ:

- Kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập

3.Bài mới:

a.Giới thiệu bài:

 Trong giờ học này, các em sẽ được ôn tập về đọc, viết và so sánh các số có ba chữ số

b.Ôn tập về đọc viết số:

- 1học sinh nêu yêu cầu của bài tập 1.

- Yêu cầu học sinh tự làm bài.

- Cho 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.

+ Nhận xét, chữa bài

c.Ôn tập về thứ tự số

- 1 học sinh nêu yêu cầu của bài tập 2.

- Yêu cầu học sinh cả lớp suy nghĩ và tự làm bài.

+ Nhận xét, chữa bài.

-Tại sao lại điền 312 vào sau 311.

-Tại sao lại điền 398 vào sau 399?

d.Ôn luyện về so sánh số và thứ tự số

* Bài 4:

- Yêu cầu học sinh đọc đề bài, sau đó đọc dãy số của bài

- Yêu cầu học sinh tự làm bài.

- Số lớn nhất trong dãy số trên là số nào?

 - Vì sao nói 735 là số lớn nhất trong các số trên?

- Số nào là số bé nhất trong các số trên? Vì sao?

- Yêu cầu học sinh đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.

* Bài 5:(Giảm tải)

4.Củng cố và dặn dò:

- Cô vừa dạy bài gì?

- Gọi học sinh nhắc lại những nội dung chính của bài.

 

doc 329 trang ducthuan 05/08/2022 2260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán Lớp 3 - Chương trình cả năm - Bùi Thị Lan Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 : 
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
TỐN
TIẾT 1: ĐỌC,VIẾT,SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
A. MỤC TIÊU.
1. KiÕn thøc:
- Giĩp HS: ¤n tËp cđng cè c¸ch ®äc, viÕt, so s¸nh c¸c sè cã ba ch÷ sè
- RÌn kÜ n¨ng ®äc, viÕt c¸c sè cã ba ch÷ sè
- Lµm BT 1, 2, 3, 4.
2.Kĩ năng:
- Häc sinh tÝnh nhanh, ®ĩng, chÝnh x¸c
3. Thái độ:
- Häc sinh yªu thÝch, ham häc to¸n, cã ãc nh¹y c¶m, s¸ng t¹o
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV : B¶ng phơ - phÊn mµu
- HS : vë
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập 
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
 Trong giờ học này, các em sẽ được ôn tập về đọc, viết và so sánh các số có ba chữ số
b.Ôn tập về đọc viết số:
- 1học sinh nêu yêu cầu của bài tập 1.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Cho 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
+ Nhận xét, chữa bài
c.Ôn tập về thứ tự số
- 1 học sinh nêu yêu cầu của bài tập 2.
- Yêu cầu học sinh cả lớp suy nghĩ và tự làm bài.
+ Nhận xét, chữa bài.
-Tại sao lại điền 312 vào sau 311.
-Tại sao lại điền 398 vào sau 399?
d.Ôn luyện về so sánh số và thứ tự số
* Bài 3:
- Yªu cÇu HS më SGK, ®äc yªu cÇu BT
- GV HD HS víi tr­êng hỵp 30 + 100 .. 131 §iỊn lu«n dÊu, gi¶i thÝch miƯng, kh«ng ph¶i viÕt tr×nh bµy
- GV quan s¸t nhËn xÐt bµi lµm cđa HS
* Bài 4:
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài, sau đó đọc dãy số của bài
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Số lớn nhất trong dãy số trên là số nào?
 - Vì sao nói 735 là số lớn nhất trong các số trên?
- Số nào là số bé nhất trong các số trên? Vì sao?
- Yêu cầu học sinh đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
* Bài 5:(Giảm tải)
4.Củng cố và dặn dò:
- Cô vừa dạy bài gì?
- Gọi học sinh nhắc lại những nội dung chính của bài.
- GV nhËn xÐt tiÕt häc
- Khen nh÷ng em cã ý thøc häc, lµm bµi tèt
- HS lấy sách vở và đồ dùng học tập lên bàn.
- Nghe giới thiệu.
- Viết (theo mẫu)
- Học sinh cả lớp làm vào vở.
- Học sinh làm vào vở, 2 học sinh lên bảng làm.
a) 310, 311, 312, 313, 314, 315, 316, 317, 318, 319.
b) 400, 399, 398, 397, 396, 395, 394, 393, 392, 391.
- Vì số đầu tiên là số 310, số thứ hai là 311, 311 là số liền sau của 310, 312 là số liền sau của 311.
- Đây là dãy số tự nhiên liên tiếp xếp theo thứ tự giảm dần. Mỗi số trong dãy số này bằng số đứng ngay trước nó trừ đi 1.
- §iỊn dÊu >, <, = vµo chç chÊm
- HS tù lµm bµi vµo vë
303 < 330 30 + 100 < 131
615 > 516 410 - 10 < 400+ 1
199 < 200 243 = 200 +40+ 3
- HS ®äc yªu cÇu BT
- Học sinh cả lớp làm vào vở.
- Là 735.
- Vì 735 có số trăm lớn nhất.
- Số 142 vì số 142 có số trăm bé nhất.
- HS trả lời
- HS nhắc lại những nội dung chính của bài.
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
TỐN
TIẾT 2: CỘNG TRỪ CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (Không nhớ)
A. MỤC TIÊU.
1. KiÕn thøc:
- Giĩp HS: ¤n tËp, cđng cè, c¸ch tÝnh céng, trõ c¸c sè cã ba ch÷ sè
- Cđng cè gi¶i bµi to¸n (cã lêi v¨n) vỊ nhiỊu h¬n, Ýt h¬n
- Lµm BT 1(cét a,c), BT 2, 3, 4
2.Kĩ năng:
- Häc sinh tÝnh nhanh, ®ĩng, chÝnh x¸c
3. Thái độ:
- Häc sinh yªu thÝch, ham häc to¸n, cã ãc nh¹y c¶m, s¸ng t¹o
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV : B¶ng phơ - phÊn mµu
- HS : vë
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ:
- §iỊn dÊu >, <, = vµo chç chÊm
452 ......425 376 ........763 
3.Bài mới:
a) Ôn tập về phép cộng và phép trừ (không nhớ) các số có ba chữ số:
* Bài 1:
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- YC HS lµm bµi vµo vë.
+ Yêu cầu học sinh đổi chép vở để kiểm tra bài của nhau.
- GV nhËn xÐt bµi lµm cđa HS
* Bài 2:
- §äc yªu cÇu BT
- YC HS lµm bµi - 4 HS lªn b¶ng.
- GV nhËn xÐt bµi lµm cđa HS
b) Ôn tập giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn:
* Bài 3:
 - GV ®äc bµi to¸n
- Bµi to¸n cho biÕt g× ?
- Bµi to¸n hái g× ?
- Gäi HS tãm t¾t bµi to¸n
- HS tù gi¶i bµi to¸n vµo vë
- GV theo dâi, nhËn xÐt bµi lµm cđa HS
* Bài 4:
- GV ®äc bµi to¸n
- Bµi to¸n cho biÕt g× ?
- Bµi to¸n hái g× ?
- Em hiĨu nhỊu h¬n ë ®©y nghÜa lµ thÕ nµo?
- GV gäi HS tãm t¾t bµi to¸n
- Yªu cÇu HS gi¶i bµi to¸n vµo vë
- GV thu 5, 7 vë 
- NhËn xÐt bµi lµm cđa HS
* Bài 5: (Giảm tải)
4.Củng cố, dặn dò:
- Cô vừa dạy bài gì?
- Gọi học sinh nhắc lại cách làm bài toán về nhiều hơn ít hơn.
- GV nhËn xÐt tiÕt häc
- Khen nh÷ng em cã ý thøc häc tèt
- 1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vµo nh¸p
- TÝnh nhÈm
- HS tÝnh nhÈm, ghi kÕt qu¶ vµo chç chÊm
400 + 300 = 700 500 + 40 = 540
....................... . 
- NhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n
- §Ỉt tÝnh råi tÝnh
- HS tù ®Ỉt tÝnh råi tÝnh kÕt qu¶ vµo vë
+
352
-
732
+
418
-
395
416
511
201
 44
768
221
619
351
- Tù ch÷a bµi nÕu sai 
- 1 HS ®äc l¹i, c¶ líp theo dâi SGK
- Bµi to¸n cho biÕt khèi líp 1 cã 245 HS, khèi líp hai Ýt h¬n khèi líp mét 32 HS
- Khèi líp hai cã bao nhiªu HS
 Tãm t¾t
 Khèi mét : 245 HS
 Khèi hai Ýt h¬n khèi mét : 32 HS
 Khèi líp hai cã ....... HS ? 
 Bµi gi¶i
 Khèi líp hai cã sè HS lµ :
 245 - 32 = 213 ( HS )
 §¸p sè : 213 HS 
- 1 HS ®äc l¹i, c¶ líp theo dâi SGK
- Gi¸ tiỊn mét phong b× lµ 200 ®ång, gi¸ tiỊn mét tem th­ nhiỊu h¬n mét phong b× lµ 600 ®ång
- Gi¸ tiỊn mét tem th­ lµ bao nhiªu ?
- Gi¸ tem th­ b»ng gi¸ phong b× vµ nhiỊu h¬n 600 ®ång
 Tãm t¾t
Phong b× : 200 ®ång
Tem th­ nhiỊu h¬n phong b× : 600 ®ång
Mét tem th­ gi¸ ...... ®ång ?
 Bµi gi¶i
Mét tem th­ cã gi¸ tiỊn lµ :
 200 + 600 = 800 ( ®ång )
 §¸p sè : 800 ®ång
- HS trả lời
- HS nhắc lại
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
TỐN
 TIẾT 3: LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU.
1. KiÕn thøc:
- Giĩp HS : Cđng cè kÜ n¨ng tÝnh céng, trõ ( kh«ng nhí ) c¸c sè cã ba ch÷ sè
- Cđng cè, «n tËp bµi to¸n vỊ " T×m x " gi¶i to¸n cã lêi v¨n vµ xÕp ghÐp h×nh
- Lµm BT1, 2, 3
2.Kĩ năng:
- Häc sinh tÝnh nhanh, ®ĩng, chÝnh x¸c
3. Thái độ:
 - Häc sinh yªu thÝch, ham häc to¸n, cã ãc nh¹y c¶m, s¸ng t¹o
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV : B¶ng phơ - phÊn mµu
- HS : vë
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ:
- TÝnh nhÈm
 650 - 600 = ..... 300 + 50 + 7 = .....
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Giáo viên nêu mục tiêu bài học và ghi tên bài lên bảng.
b. Hướng dẫn luyện tập:
* Bài1:
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Chữa bài, hỏi thêm về cách đặt tính và thực hiện tính:
+ Đặt tính như thế nào?
+ Thực hiện tính như thế nào?
* Bài 2:
- §äc yªu cÇu bµi to¸n
- Nªu tªn gäi thµnh phÇn vµ kÕt qu¶ cđa phÐp tÝnh X - 125 = 344
- Muèn t×m SBT ta lµm thÕ nµo ?
- Nªu tªn gäi thµnh phÇn vµ kÕt qu¶ cđa phÐp tÝnh X + 125 = 266
- Muèn t×m SH ta lµm thÕ nµo?
* Bài 3:
- GV ®äc bµi to¸n
- Bµi to¸n cho biÕt g× ?
- Bµi to¸n hái g× ?
- Gäi 1 HS tãm t¾t bµi to¸n
- HS tù gi¶i bµi to¸n vµo vë - 1HS lªn b¶ng
- NhËn xÐt
4. Củng cố và dặn dò:
 - Giờ tốn hơm nay các em học bài gì? Muốn tìm SBT ta làm thế nào? Muốn tìm SH ta làm thế nào?
- GV nhËn xÐt tiÕt häc
- GV khen nh÷ng em cã ý thøc häc tèt
- 1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vµo nh¸p
- NhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n
- Nghe giới thiệu.
- 3 học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm vào vở.
+ Đặt tính sao cho hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục, hàng trăm thẳng hàng trăm.
+ Thực hiện tính từ phải sang trái.
- T×m x
- HS nªu
- T×m SBT ta lÊy hiƯu céng víi sè trõ
- HS nªu
- T×m SH ta lÊy tỉng trõ ®i SH ®· biÕt
- HS lµm bµi vµo vë
X - 125 = 344 X +125= 266
X = 344 +125 X = 266 -125
X = 469 X = 141
- 1 HS ®äc l¹i, c¶ líp ®äc thÇm
- §éi ®ång diƠn cã 285 ng­êi, trong ®ã cã 140 nam 
- §éi ®ång diƠn thĨ dơc cã bao nhiªu ng­êi
 Tãm t¾t
§éi ®ång diƠn cã : 285 ng­êi
Trong ®ã : 140 nam
§éi ®ång diƠn thĨ dơc ®ã cã ..... ng­êi ? 
 Bµi gi¶i
§éi ®ång diƠn ®ã cã sè ng­êi lµ :
 285 - 140 = 145 ( ng­êi )
 §¸p sè : 145 ng­êi
- HS trả lời
- HS nhắc lại
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
TỐN
 TIẾT 4: CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (Có nhớ một lần )
A. MỤC TIÊU.
1. KiÕn thøc:
- Giĩp HS : Trªn c¬ së phÐp céng kh«ng nhí đ· häc, biÕt c¸ch thùc hiƯn phÐp céng c¸c sè cã ba ch÷ sè ( cã nhí mét lÇn sang hµng chơc hoỈc sang hµng tr¨m )
- Cđng cè, «n l¹i c¸ch tÝnh ®é dµi d­êng gÊp khĩc, ®¬n vÞ tiỊn ViƯt Nam ( ®ång )
2.Kĩ năng:
- Häc sinh tÝnh nhanh, ®ĩng, chÝnh x¸c
3. Thái độ:
 - Häc sinh yªu thÝch, ham häc to¸n, cã ãc nh¹y c¶m, s¸ng t¹o
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV : B¶ng phơ viÕt BT 4
- HS : Vë
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ:
 - §Ỉt tÝnh råi tÝnh
 25 + 326 456 - 32
2.Bài mới
2.1. Giíi thiƯu bµi
2.2. Hướng dẫn thùc hiƯn phÐp c«ng c¸c sè cã 3 ch÷ sè ( cã nhí 1 lÇn).
a. Giíi thiƯu phÐp céng: 435 + 127
- Hướng dẫn HS thùc hiƯn tÝnh l­u ý nhí 1 chơc vµo tỉng c¸c chơc
b. Giíi thiƯu phÐp céng: 256 + 162
- Hướng dẫn HS thùc hiƯn tÝnh l­u ý ë hµng ®¬n vÞ kh«ng cã nhí, ë hµng chơc cã nhí
2.3. Hướng dẫn luyƯn tËp
Bµi 1
- §äc yªu cÇu BT
- GV l­u ý phÐp tÝnh ë cét 4 cã 6 céng 4 b»ng 10, viÕt 0 nhí 1 sang hµng chơc
Bµi 2 
- §äc yªu cÇu bµi tËp
- GV l­u ý phÐp tÝnh ë cét 4, khi céng ë hµng chơc cã 7 céng 3 b»ng 10 viÕt 0 nhí 1 sang hµng tr¨m
Bµi 3
- §äc yªu cÇu BT
- GV quan s¸t, nhËn xÐt bµi lµm cđa HS
* Bài 4
- Một học sinh đọc yêu cầu của bài.
+ Muốn tính độ dài của đường gấp khúc ta làm như thế nào?
+ Đường gấp khúc ABC gồm những đoạn thẳng nào tạo thành.
+ Hãy nêu độ dài của mỗi đoạn thẳng.
- Yêu cầu học sinh tính độ dài đường gấp khúc ABC.
* Bài 5:(Giảm tải)
- §äc yªu cÇu BT
- GV quan s¸t nhËn xÐt bµi lµm cđa HS
3. Củng cố, dặn dò:
- Cô vừa dạy bài gì?
- Gọi học sinh nhắc lại cách cộng các số có 3 chữ số.
- GV nhËn xÐt tiÕt häc
- 2 HS lªn b¶ng, c¶ líp lµm vµo vë nh¸p
- NhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n
 - HS ®Ỉt tÝnh
- NhiỊu HS nh¾c l¹i c¸ch tÝnh
 435 . 5 céng 7b»ng 12,viÕt 2 nhí 1
+ . 3 céng2 b»ng5, thªm1 b»ng 
 127 viÕt 6
 562	. 4 céng 1 b»ng 5, viÕt 5
- HS ®Ỉt tÝnh
- NhiỊu HS nh¾c l¹i c¸ch tÝnh
 256 . 6 céng 2 b»ng 8, viÕt 8
+ . 5 céng 6 b»ng 11,viÕt1 nhí 1 
 162 . 2 céng 1 b»ng 3, thªm 1b»ng 4, 
 418 viÕt 4
- TÝnh
- HS vËn dơng c¸ch tÝnh phÇn lý thuyÕt để tÝnh kÕt qu¶ vµo vë
- TÝnh
- T­¬ng tù bµi 1, HS tù lµm vµo vë
- §ỉi vë cho b¹n, nhËn xÐt
- §Ỉt tÝnh råi tÝnh
- 1 em lªn b¶ng, c¶ líp tù lµm bµi vµo vë 
- TÝnh ®é dµi ®­êng gÊp khĩc ABC
+ Tính tổng độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó.
+ Gồm 2 đoạn thẳng AB và đoạn thẳng BC.
+ AB dài 126cm, BC dài 137cm
- HS lµm bµi vµo vë, 1 HS lªn b¶ng lµm
 Bµi gi¶i
 §é dµi ®­êng gÊp khĩc ABC lµ :
 126 + 137 = 263 ( cm )
 §¸p sè : 263 cm
- NhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n
- §iỊn sè vµo chç chÊm
- HS nhÈm råi tù ghi kÕt qu¶ vµo chç chÊm
- HS trả lời
- HS nhắc lại
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
TỐN
 TIẾT 5: LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU.
1. KiÕn thøc:
- Giĩp HS cđng cè c¸ch tÝnh céng. tõ c¸c sè cã ba ch÷ sè ( cã nhí mét lÇn sang hµng chơc hoỈc sang hµng tr¨m )
- Lµm BT 1, 2, 3, 4
2.Kĩ năng:
- RÌn kÜ n¨ng tÝnh to¸n cho HS
3. Thái độ:
 - Häc sinh yªu thÝch, ham häc to¸n, cã ãc nh¹y c¶m, s¸ng t¹o
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV : B¶ng phơ viÕt tãm t¾t BT 3
- HS : vë
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ:
- §Ỉt tÝnh råi tÝnh
 256 + 70 333 + 47
- GV nhËn xÐt
2. D¹y- Häc bµi míi
2.1. Giíi thiƯu
2.2. Hướng dẫn luyƯn tËp
Bµi 1 
- §äc yªu cÇu BT
- GV l­u ý HS phÐp tÝnh 85 + 72 (tỉng hai sè cã hai ch÷ sè lµ sè cã ba ch÷ sè)
Bµi 2
- §äc yªu cÇu BT
- GV nhËn xÐt
Bµi 3 
- GV treo b¶ng phơ viÕt tãm t¾t bµi to¸n 
- Muèn t×m c¶ hai thïng cã bao nhiªu lÝt dÇu lµm phÐp tÝnh g×?
Bµi 4 
- §äc yªu cÇu bµi tËp 
- GV theo dâi nhËn xÐt
Bµi 5:(Giảm tải)
- §äc yªu cÇu BT
3. Cđng cè, dỈn dß
- GV nhËn xÐt tiÕt häc
- Khen nh÷ng em cã ý thøc häc tèt
- 2 HS lªn b¶ng, c¶ líp lµm vµo vë nh¸p
- NhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n
- TÝnh
- HS tù tÝnh kÕt qu¶ mçi phÐp tÝnh
+
367
+
487
+
85
+
108
120
302
72
 75
487
789
157
183
- §ỉi chÐo vë ®Ĩ ch÷a tõng bµi 
- §Ỉt tÝnh råi tÝnh
- HS tù lµm nh­ bµi 1- 4 HS lªn b¶ng
- HS ®äc tãm t¾t bµi to¸n
- HS nªu thµnh bµi to¸n
- TÝnh céng
- HS tù gi¶i bµi to¸n vµo vë
 Bµi gi¶i
 C¶ hai thïng cã sè lÝt dÇu lµ :
 125 + 135 = 260 ( l dÇu )
 §¸p sè : 260 l dÇu
- TÝnh nhÈm
- HS tÝnh nhÈm råi ®iỊn kÕt qu¶ vµo mçi phÐp tÝnh
- VÏ h×nh theo mÉu 
- HS vÏ theo mÉu h×nh ¶nh con mÌo
- HS t« mÇu con mÌo
- HS lắng nghe.
TUẦN 2 : 
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
TỐN
 TIẾT 6: TRỪ CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (có nhớ một lần)
A. MỤC TIÊU.
1. KiÕn thøc:
- BiÕt c¸ch tÝnh trõ c¸c sè cã 3 ch÷ sè ( cã nhí mét lÇn ë hµng chơc hoỈc hµng tr¨m ).
- VËn dơng vµo gi¶i to¸n cã lêi v¨n vỊ phÐp trõ.
- Lµm BT 1(cét 1, 2, 3), 2 (cét 1, 2, 3), bµi 3
2.Kĩ năng:
- Häc sinh tÝnh nhanh, ®ĩng, chÝnh x¸c
3. Thái độ:
- Häc sinh yªu thÝch, ham häc to¸n, cã ãc nh¹y c¶m, s¸ng t¹o
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV : B¶ng phơ 
- HS : vë
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ:
TÝnh 83 100 
 27 94
2. D¹y- Häc bµi míi
2.1. Giíi thiƯu bài
2.2. Hướng dẫn thùc hiƯn phÐp trõ c¸c sè cã 3 ch÷ sè
a. Giíi thiƯu phÐp trõ : 432 - 215
Nªu phÐp tÝnh: 432 - 215
- Hướng dẫn HS trõ nh­ SGK
- L­u ý: phÐp trõ nµy kh¸c c¸c phÐp trõ ®· häc, ®ã lµ phÐp trõ nµy cã nhí ë hµng chơc(GV gi¶i thÝch ng¾n gän lÊy 1 chơc ë 3 chơc ®Ĩ ®­ỵc 12. 12 trõ 5 b»ng 7. Bít 1 chơc ë 3 chơc cđa SBT råi trõ tiÕp, hoỈc thªm 1 chơc vµo 1 chơc ë ST råi trõ tiÕp ®Ịu ®­ỵc.)
b. Giíi thiƯu phÐp trõ:
 627 - 143
( TiÕn hµnh nh­ trªn )
L­u ý: phÐp trõ nµy cã nhí ë hµng tr¨m.
2.3. Hướng dẫn luyƯn tËp
Bµi 1, 2: - TÝnh
- GV hướng dẫn
Bµi 3: Gi¶i to¸n
 - YC HS ®äc bµi 
- Hướng dẫn HS ph©n tÝch bµi råi gi¶i. 
Bµi 4: (Giảm tải)
- §äc ®Ị?
- YC HS tãm t¾t råi gi¶i bµi
 - nhËn xÐt
3.Củng cố, dặn dò :
- Gọi 1 học sinh nêu lại cách trừ các số có 3 chữ số.
- NhËn xÐt tiÕt häc 
- Về nhà ơn l¹i bµi
- Lµm vµo nháp - 2 HS lªn b¶ng
- §Ỉt tÝnh råi tÝnh 
- 1 HS lªn b¶ng tÝnh - Líp nhËn xÐt
-
432
215
217
- 1 HS nªu c¸ch tÝnh phÐp trõ
-
627
143
484
- Lµm vµo vë- 1 sè HS lªn b¶ng lµm
+ HS đổi vở kiểm tra chéo
- HS ®äc bµi 
 Bµi gi¶i
 B¹n Hoa s­u tÇm ®­ỵc sè tem lµ:
 335 - 128 = 207( con tem)	
 §¸p sè: 207 con tem
- HS lµm vµo ë- 1 HS lªn b¶ng 
 Bµi gi¶i
 §o¹n d©y cßn l¹i dµi lµ:
 243 - 27 = 216(cm)
 § ¸p sè: 216 cm
- HS nhắc lại
 Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
TỐN
TIẾT 7: LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU.
1. KiÕn thøc:
 - RÌn kü n¨ng tÝnh céng, trõ c¸c sè cã 3 ch÷ sè ( cã nhí mét lÇn hoỈc kh«ng cã nhí ).
 - VËn dơng vµo gi¶i to¸n cã lêi v¨n vỊ phÐp céng, phÐp trõ.
2.Kĩ năng:
- RÌn kÜ n¨ng tÝnh to¸n cho HS
3. Thái độ:
- Häc sinh yªu thÝch, ham häc to¸n, cã ãc nh¹y c¶m, s¸ng t¹o
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV : B¶ng phơ 
- HS : vë
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ:
TÝnh 
-
756
-
526
238
143
- NhËn xÐt
2. Bài mới:
3.Luyện tập thực hành:
* Bài 1:
- 1 học sinh nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Yêu cầu HS vừa lên bảng nêu rõ cách thực hiện phép tính của mình.
- Ch÷a bµi, nhËn xÐt 
* Bài 2:
- 1 học sinh nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài 
- GV gọi HS nêu lại cách đặt tính và cách thực hiện phép tính.
* Bài 3:
- BT yªu cÇu g×?
- Muèn ®iỊn ®­ỵc sè ë cét 2 ta lµm ntn?
- Muèn t×m SBT ta lµm ntn?
* Bài 4:
- Yêu cầu học sinh đọc phần tóm tắt của bài toán.
- Bài toán cho ta biết những gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu học sinh dựa vào tóm tắt để đọc thành đề bài hoàn chỉnh.
- Yêu cầu học sinh làm bài.
- Ch÷a bµi, nhËn xÐt 
* Bài 5:(Giảm tải)
- HD t­¬ng tù bµi 4
- Ch÷a bµi, nhËn xÐt 
4.Củng cố, dặn dò :
 - Nªu c¸ch ®Ỉt tÝnh vµ thø tù thùc hiƯn phÐp tÝnh víi sè cã 3 ch÷ sè?
- Nhận xét tiết học.
- Lµm vµo nháp
- 2 HS lªn ch÷a
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS lµm vµo vë
-
542
-
660
-
727
318
251
272
224
409
 455
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS lµm vµo vë
+ Học sinh đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- HS nhắc lại.
- Điền số thích hợp vào ô trống:
- T×m sè bÞ trõ
- Ta lÊy sè trõ céng hiƯu
- VËy sè cÇn ®iỊn lµ:
 246 + 125 = 371.
- 1 HS đọc. 
- Ngày thứ nhất bán đợc 415 kg gạo, ngày thứ 2 bán được 325 kg?
- Cả hai ngày bán được bao nhiêu kg gạo?
- Một cửa hàng thứ nhất bán được 415 kg gạo; ngày thứ hai bán được 325 kg gạo. Hỏi cả 2 ngày cửa hàng đó bán được bao nhiêu kg gạo?
 - HS lµm vµo vë- 1 HS ch÷a bµi
Bµi gi¶i
C¶ hai ngµy b¸n ®­ỵc:
415 + 325 = 740( kg)
 §¸p sè: 740 kg
- Lµm vµo vë- 1 HS lªn b¶ng 
Bµi gi¶i
Sè häc sinh nam lµ:
165 - 84 = 81( häc sinh)
 §¸p sè: 81 häc sinh
- HS nêu
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
TỐN
 TIẾT 8 : ÔN TẬP CÁC BẢNG NHÂN
A. MỤC TIÊU.
1. KiÕn thøc:
- Cđng cè c¸c b¶ng nh©n ®· häc (Thuéc b¶ng nh©n 2, 3, 4, 5)
- BiÕt nh©n nhÈm víi sè trßn tr¨m.
- Cđng cè c¸ch tÝnh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc, tÝnh chu vi h×nh tam gi¸c vµ gi¶i to¸n cã lêi v¨n (cã 1 phÐp nh©n)
- Lµm BT 1, bµi 2(a, c), bµi 3, 4
- Häc sinh tÝnh nhanh, ®ĩng, chÝnh x¸c
2.Kĩ năng:
- RÌn kÜ n¨ng tÝnh to¸n cho HS
3. Thái độ:
- Häc sinh yªu thÝch, ham häc to¸n, cã ãc nh¹y c¶m, s¸ng t¹o
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV : B¶ng phơ, phÊn mµu
- HS : vë
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc b¶ng nh©n 2, 3, 4, 5
+ Nhận xét.
3.Bài mới:
a .Ôn tập các bảng nhân :
+ Tổ chức cho HS ch¬i trß ch¬i: TruyỊn ®iƯn, ®Ĩ cđng cè c¸c b¶ng nh©n 2, 3, 4, 5
+ Yêu cầu học sinh tự làm phần a bài tập 1 vào vở sau đó yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
b.Thực ê hiện nhân nhẩm với số tròn tră m:
- Hướng dẫn học sinh nhẩm, sau đó yêu cầu các em tự làm bài 1 phần b.
(tính 2 trăm nhân 3 bằng cách nhẩm 2 nhân 3 = 6, vậy 2 trăm nhân 3 = 6 trăm, viết là 200 x 3= 600)
+ Nhận xét.
c.Tính giá trị của biểu thức :
- Giáo viên viết lên bảng biểu thức 
 4 x 3 + 10 = ?
- Yêu cầu học sinh cả lớp suy nghĩ để tính giá trị của biểu thức này.
- Yêu cầu học sinh cả lớp làm bài.
+ Nhận xét.
* Bài 3:
- Gọi 1 học sinh đọc đề bài.
- Trong phòng ăn có mấy cái bàn?
- Mỗi cái bàn xếp mấy cái ghế?
+ Vậy 4 cái ghế được lấy mấy lần ?
- Muốn tính số ghế trong phòng ăn ta làm như thếù nào?
- Yêu cầu học sinh làm bài. 
+ Nhận xét.
* Bài 4:
- Gọi 1 học sinh đọc đề bài.
- Hãy nêu cách tính chu vi của 1 hình tam giác.
- Hãy nêu độ dài các cạnh của tam giác ABC
- Hình tam giác ABC có điểm gì đặc biệt? 
+ Hãy suy nghĩ để tính chu vi của hình tam giác này bằng 2 cách (có thể yêu cầu HS trả lời miệng).
+ Nhận xét.
3.Củng cố và dặn dò:
- §äc l¹i b¶ng nh©n 2, 3, 4
- Về ôn các bảng nhân chia đã học .
- Nhận xét tiết học.
+ 3 học sinh lên bảng.
- 2 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
- Học sinh thực hiện phép tính 
+ 3 học sinh lên bảng, học sinh cả lớp làm vào vở
- HS nªu cách tính giá trị của biểu thức.
- HS lµm vµo vë
- HS đọc đề bài
- 8 cái bàn
- 4 cái ghế
+ 8 lần
- HS trả lời.
+ 1học sinh lên bảng, hs cả lớp làm vào vở
Bµi gi¶i
Sè ghÕ trong phßng ¨n lµ:
4 x 8 = 32(c¸i ghÕ)
 §¸p sè: 32 c¸i ghÕ
-1 học sinh đọc đề bài 
- Ta tính tổng độ dài các cạnh của hình tam giác đó
- Độ dài AB là 100cm, BC là 100 cm, CA là 100 cm
- Có độ dài 3 cạnh bằng nhau
Bµi gi¶i
 Cách 1:
 Chu vi hình tam giác ABC là:
 100 + 100 + 100 = 300 (cm)
 Đáp số: 300 cm
 Cách 2:
 Chu vi tam giác ABC là:
 100 x 3 = 300 (cm)
 Đáp số: 300 cm
- HS đäc l¹i b¶ng nh©n 2, 3, 4
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
TỐN
 TIẾT 9: ÔN TẬP CÁC BẢNG CHIA
A. MỤC TIÊU.
1. KiÕn thøc:
- ¤n tËp c¸c b¶ng chia ®· häc ( B¶ng chia 2, 3, 4, 5 )
- BiÕt tÝnh nhÈm th­¬ng cđa c¸c sè trßn tr¨m khi chia cho 2, 3, 4 (PhÐp chia hÕt ) 
- Lµm BT 1, 2,3
- Häc sinh tÝnh nhanh, ®ĩng, chÝnh x¸c
2.Kĩ năng:
- RÌn kÜ n¨ng tÝnh to¸n cho HS
3. Thái độ:
- Häc sinh yªu thÝch, ham häc to¸n, cã ãc nh¹y c¶m, s¸ng t¹o
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV : B¶ng phơ, phÊn mµu
- HS : vë
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Kiểm tra bài cũ:
- §äc b¶ng chia 2, 3, 4, 5
+ Nhận xét
2. Bài mới:
a- Giới thiệu bài
b-Ôn tập các bảng chia 
- Tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng các bảng chia 2,3,4,5.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài tập 1 a vào vở, sau đó yêu cầu 2 học sinh ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- NhËn xÐt quan hƯ gi÷a phÐp nh©n vµ phÐp chia?
c-Thực hiện chia nhẩm các phép chia có số bị chia là số tròn trăm
- Hướng dẫn học sinh nhẩm, sau đó yêu cầu các em tự làm bài 1, phần b
+ Nhận xét
* Bài 3:
- Gọi 1 học sinh đọc đề bài .
- Có tất cả bao nhiêu cái cốc?
- Xếp đều vào 4 hộp nghĩa là như thế nào?
- Bài toán yêu cầu tính gì?
- Yêu cầu học sinh làm bài.
+ Nhận xét
* Bài 4: (Giảm tải)
Trß ch¬i: Thi nèi nhanh 
(ND: Nèi KQ víi phÐp tÝnh ®ĩng)
- §äc phÐp tÝnh vµ KQ võa nèi ®­ỵc?
3.Củng cố, dặn dò:
- Cô vừa dạy bài gì?
- Vềø ôn lại các bảng nhân chia đã học.
- Nhận xét tiết học.
- 3 học sinh lên bảng.
- Nghe giới thiệu
- 2 học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm vào vở
3 x 4 = 12
12 : 3 = 4
12 : 4 = 3
- Tõ 1 phÐp nh©n ta ®­ỵc 2 phÐp chia t­¬ng øng.
- Có 24 cái cốc, được xếp đều vào 4 hộp. Hỏi mỗi có bao nhiêu cái cốc?
- 24 cái cốc
- Nghĩa là 24 cái cốc thành 4 phần bằng nhau.
- Tìm số cốc trong mỗi chiếc hộp .
- 1 học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm vào vở.
 Bµi gi¶i
 Sè cèc trong mçi hép lµ:
 24 : 4 = 6 (cèc)
 §¸p sè: 6 c¸i cèc
- Hai ®éi thi nèi trªn b¶ng phơ 
24 : 3 4 x 7 32 : 4
 28 
 21 8
16 : 2 24 + 4 
 3 x 7
- HS trả lời
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
TỐN
 TIẾT 10: LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU.
1. KiÕn thøc:
- Cđng cè c¸ch tÝnh gi¸ trÞ cđa biĨu thøc liªn quan ®Õn phÐp nh©n, nhËn biÕt sè phÇn b»ng nhau cđa ®¬n vÞ, gi¶i to¸n cã lêi v¨n...
- Lµm BT 1, 2, 3.
- Häc sinh tÝnh nhanh, ®ĩng, chÝnh x¸c
2.Kĩ năng:
- RÌn kÜ n¨ng tÝnh to¸n vàxếp hình đơn giản.
3. Thái độ:
- Häc sinh yªu thÝch, ham häc to¸n, cã ãc nh¹y c¶m, s¸ng t¹o
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV : B¶ng phơ, phÊn mµu
- HS : vë
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
1.Kiểm tra bài cũ:
- §äc c¸c b¶ng nh©n vµ b¶ng chia?
- NhËn xÐt
2.Bài mới:
3.Thực hành
* Bài 1:
- Giáo viên ghi lên bảng : 4 x 2 + 7
- Yêu cầu học sinh nhận xét về 2 cách tính giá trị của biểu thức trên
Cách 1: 4 x 2 + 7 = 8 + 7 = 15 
Cách 2: 4 x 2 + 7 = 4 x 9 = 36
- Trong 2 cách tính trên cách nào đúng, cách nào sai.
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ và làm bài.
- Gọi 1 học sinh nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức .
- NhËn xÐt
* Bài 2:
- 1 học sinh nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ và hỏi:
+ Hình nào đã khoanh vào 1 phần 4 số con vịt ? vì sao?
+ Hình b đã khoanh vào 1 phần mấy số con vịt? Vì sao?
* Bài 3:
- Gọi 1 học sinh đọc đề bài
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự làm bài
+ Nhận xét 
* Bài 4: (Giảm tải) : XÕp, ghÐp h×nh
4.Củng cố, dặn dò:
- Cô vừa dạy bài gì?
- Gọi 1 học sinh nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức 
+ Nhận xét tiết học
- 1HS đọc
- HS quan sát
- HS nhận xét
- Cách 1 đúng, cách 2 sai
- 3 HS lªn b¶ng,cả lớp làm vào vở
5 x 3 + 132 = 15 + 132
 = 147
32 : 4 + 106 = 8 + 106
 = 114
- HS nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức .
- HS đọc đề bài
+ Hình a đã khoanh vào 1 phần tư số con vịt. Vì có tất cả 12 con vịt, chia thành 4 phần bằng nhau thì mỗi phần có 3 con vịt, hình a đã khoanh vào 3 con vịt
+ Hình b đã khoanh vào 1 phần 3 số con vịt, vì có tất cả 12 con, chia thành 3 phần bằng nhau thì mỗi phần được 4 con vịt, hình b đã khoanh vào 4 con vịt
- Mỗi bàn có 2 học sinh. Hỏi 4 bàn như vậy có bao nhiêu học sinh?
- 1 học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm vào vở
Bµi gi¶i
Sè häc sinh ë 4 bµn lµ:
2 x 4 = 8( häc sinh)
 §¸p sè: 4 häc sinh
- HS tù xÕp h×nh c¸i mị
- HS trả lời
- HS nhắc lại
TUẦN 3 : 
 Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
TỐN
TIẾT 11: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC
A. MỤC TIÊU.
1. KiÕn thøc:
- ¤n tËp, cđng cè vỊ ®­êng gÊp khĩc vµ tÝnh ®é dµi ®­êng gÊp khĩc, vỊ chu vi h×nh tam gi¸c, h×nh tø gi¸c 
- Cđng cè, nhËn d¹ng h×nh vu«ng, h×nh tø gi¸c , h×nh tam gi¸c qua bµi "§Õm h×nh
vµ vÏ h×nh.
- Lµm BT 1, 2, 3.
2.Kĩ năng:
- RÌn kÜ n¨ng tÝnh to¸n vàxếp hình đơn giản.
3. Thái độ:
- Häc sinh yªu thÝch, ham häc to¸n, cã ãc nh¹y c¶m, s¸ng t¹o
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV : B¶ng phơ, phÊn mµu
- HS : vë
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Ổn định tổ chức 
2.Kiểm tra bài cũ
õ- Nªu c¸ch tÝnh chu vi tam gi¸c?
- NhËn xÐt
3.Bài mới:
a- Giới thiệu bài
- Giáo viên nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng
b- Hướng dẫn ôn tập
* Bài 1:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu phần a
- Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm như thế nào .
- Đường gấp khúc ABCD có mấy đoạn thẳng, đó là những đoạn thẳng nào? - - Hãy nêu độ dài của từng đoạn thẳng?
- Yêu cầu học sinh tính độ dài đường gấp khúc ABCD 
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài phần b
- Hãy nêu cách tính chu vi của 1 hình?
- Hình tam giác MNP có mấy cạnh, đó là những cạnh nào? Hãy nêu độ dài của từng cạnh? 
- Hãy tính chu vi của hình tam giác này
- NhËn xÐt
* Bài 2:
- Gọi học sinh đọc đề bài
- Học sinh nêu cách đo độ dài đoạn thẳng cho trước, rồi thực hành tính chu vi của hình chữ nhật ABCD.
- NhËn xÐt
* Bài 3:
- Yêu cầu học sinh quan sát hình và hướng dẫn các em đánh số thứ tự cho từng phần hình như hình bên 
- Yêu cầu học sinh đếm số hình vuông có trong hình vẽ bên và gọi tên theo hình đánh số 
- NhËn xÐt
* Bài 4: (Giảm tải) Treo b¶ng phơ
- Gỵi ý HS kỴ theo nhiỊu c¸ch kh¸c nhau
4 .Củng cố, dặn dò:
- Nªu c¸ch tÝnh chu vi h×nh tam gi¸c, h×nh ch÷ nhËt , ®­êng gÊp khĩc 
- Về nhà ơn l¹i bµi và chuẩn bị bài sau
- Nhận xét tiết học
- 2 HS nªu.
- Nghe giới thiệu
- 1 học sinh.
- Ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó.
- Gồm 3 đoạn thẳng tạo thành, đó là AB, BC, CD.
- Độ dài của đoạn thẳng AB là 34 cm, BC là 12 cm, CD là 40 cm
- 1 HS lªn b¶ng lµm,cả lớp làm vào vở.
Bµi gi¶i
§é dµi ®­êng gÊp khĩc ABCD lµ:
34 + 12 + 40 = 86( cm)
§¸p sè: 86cm
- Chu vi của 1 hình chính là tổng độ dài các cạnh của hình đó 
- H×nh tam gi¸c MNP cã 3 c¹nh, ®ã lµ MN, NP, PM. §é dµi cđa MN lµ 34 cm, NP lµ 12 cm, PM lµ 40 cm.
- 1 HS lªn b¶ng lµm,cả lớp làm vào vở.
Bµi gi¶i
 Chu vi h×nh tam gi¸c MNP lµ:
 34 + 12 + 40 = 86 (cm)
 §¸p sè: 86 cm
- 1 học sinh đọc.
- Học sinh làm bài.
Bµi gi¶i
 Chu vi h×nh ch÷ nhËt ABCD lµ:
 3 + 2 + 3 + 2 = 10 ( cm)
 §¸p sè: 10 cm
- 1 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở
- H×nh bªn cã 5 h×nh vu«ng vµ 6 h×nh tam gi¸c
- HS chia 2 ®éi thi kỴ A
a) Ba h×nh tam gi¸c 
 B C
b) Hai h×nh tø gi¸c 
- HS nªu
- HS nêu
Ngày soạn : ..
Ngày giảng : 
TỐN
 TIẾT 12: ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
A. MỤC TIÊU.
1. KiÕn thøc:
- Cđng cè c¸ch gi¶i bµi to¸n vỊ nhiỊu h¬n, Ýt h¬n
- Giíi thiƯu, bỉ sung bµi to¸n vỊ h¬n kÐm nhau mét sè ®¬n vÞ (t×m phÇn nhiỊu h¬n hoỈc Ýt h¬n)
- Làm BT 1, 2, 3.
2.Kĩ năng:
- RÌn kÜ n¨ng tÝnh to¸n cho HS
3. Thái độ:
- Häc sinh yªu thÝch, ham häc to¸n, cã ãc nh¹y c¶m, s¸ng t¹o
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV : B¶ng phơ, phÊn mµu
- HS : vë
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
1.Ổn định tổ chức 
2.Kiểm tra bài cũ:
-Nªu c¸ch tÝnh chu vi tam gi¸c, tø gi¸c?
- NhËn xÐt
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn ôn tập bài toán về nhiều hơn, ít hơn
* Bài 1:
- §äc ®Ị? Tãm t¾t?
- Muèn t×m sè c©y ®éi Hai ta lµm ntn?
- NhËn xÐt
* Bài 2:
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài 
- Bài toán thuộc dạng gì?
- Số xăng buổi chiều cửa hàng bán được là số lớn hay số bé
- Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ rồi giải
- NhËn xÐt
c.Giới thiệu bài toán tìm phần hơn (phần kém)
* Bài 3.a:
- Gọi 1 học sinh đọc đề bài 3.a.
- Yêu cầu học sinh quan sát hình minh họa và phân tích đề bài:
+ Hàng trên có mấy quả cam?
+ Hàng dưới có mấy quả cam?
+ Vậy hàng trên có nhiều hơn hàng dưới bao nhiêu quả cam ?
- Em làm thế nào để biết hàng trên có nhiều hơn hàng dưới bao nhiêu quả cam?
- Bạn nào có thể đọc câu trả lời cho lời giải của bài toán này?
+ Gọi 2 học sinh lên bảng trình bày lời giải
_Kết luận: Đây là dạng toán tìm phần hơn của số lớn so với số bé.Để tìm phần hơn của số lớn so với số bé ta lấy số lớn trừ đi số

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_bui_thi_lan_huong.doc