Giáo án tăng cường Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 6 - Năm học 2020-2021

Giáo án tăng cường Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 6 - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu:

* Rèn kĩ năng chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.

** Thành thạo chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. Vận dụng giả toán có lời văn.

- HSKT Rèn kĩ năng chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.

II. Tài liệu, phương tiện

- Tài liệu vở ôn luyện

- Bảng phụ

III. Nội dung

1. Khởi động:

- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi:

2. Nội dung

* Bài 1,2 ( T1-tr 31 ) HS làm việc cá nhân; GV giúp đỡ HS làm bài tập.

** Bài 1;3 (VBT Toán 3 T1-tr 34)HS làm việc cá nhân và làm thêm bài tập trên bảng.

- Giáo viên chữa bài cho học sinh.

- HSKT: Giáo viên hướng dẫn làm Bài 1( T1-tr 31 ) GV giúp đỡ HS làm bài tập.

3. Nhận xét đánh giá giờ học

- Giáo viên cùng học sinh đánh giá giờ học.

 

doc 7 trang ducthuan 04/08/2022 2040
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án tăng cường Tổng hợp các môn Lớp 3 - Tuần 6 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
 Ngày soạn: 10 tháng 10 năm 2020
 Ngày giảng: Thứ hai, ngày 12 tháng 10 năm 2020
Toán –Tăng cường
Tiết: Ôn luyện:
I. Mục tiêu:
* Rèn kĩ năng chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.
** Thành thạo chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. Vận dụng giả toán có lời văn.
- HSKT Rèn kĩ năng chia số có hai chữ số cho số có một chữ số.
II. Tài liệu, phương tiện
Tài liệu vở ôn luyện
Bảng phụ
III. Nội dung 
1. Khởi động: 
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: 
2. Nội dung 
* Bài 1,2 ( T1-tr 31 ) HS làm việc cá nhân; GV giúp đỡ HS làm bài tập.
** Bài 1;3 (VBT Toán 3 T1-tr 34)HS làm việc cá nhân và làm thêm bài tập trên bảng.
- Giáo viên chữa bài cho học sinh.
- HSKT: Giáo viên hướng dẫn làm Bài 1( T1-tr 31 ) GV giúp đỡ HS làm bài tập.
3. Nhận xét đánh giá giờ học
- Giáo viên cùng học sinh đánh giá giờ học.
_____________________________________
Tiếng việt - Tăng cường
Tiết: Ôn luyện 
I.Mục tiêu:
* HS đọc được bài phát âm chuẩn, rõ chữ, mạch lạc. 
** Học sinh biết đọc ngắt nghỉ đúng dấu câu. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện Thầy giáo mới
- HSKT đọc được bài phát âm chuẩn II. Tài liệu, phương tiện
- Tài liệu vở ôn luyện tiếng việt lớp 3 tập 1
III. Các hoạt động dạy học: 
1. Khởi động.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: 
2. Nội dung
* Bài 3 
 - Đọc và tìm hiểu văn bản Thầy giáo mới ( Tr 31 – T1) 
- Giáo viên hướng dẫn HS đọc bài đọc câu, đọc đoạn, đọc cả bài.
** Bài 3- trang 31 đọc bài: Thầy giáo mới và trả lời các câu hỏi về nội dung bài 
- Giáo viên giao cho học sinh luyện đọc trong nhóm Thầy giáo mới
sau đó cá nhân trả lời các câu hỏi về nội dung bài viết kết quả vào vở, từng bạn 
chia sẻ kết quả với các bạn trong nhóm. 
- Giáo viên chữa bài cho học sinh.
- HSKT: Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc bài Thầy giáo mới và Trả lời câu hỏi a về nội dung bài học 3. Nhận xét đánh giá giờ học
- Học sinh cùng giáo viên đánh giá giờ học.
_____________________________________
HĐNGLL
Tiết 11 . HĐTN: Chủ đề 2: Đức tính cần cù của con người quê hương em
I. Mục tiêu
- Em biết được biểu hiện và ý nghĩa đức tính cần cù của con người quê hương em.
- Biết cách rèn luyện để có được đức tính cần cù.
- Biết trân trọng và tự hào về đức tính cần cù của mọi người sống quanh em.
 II. Quy mô, địa điểm, thời điểm tổ chức:
 - Quy mô hoạt động : Tổ chức theo lớp
 - Địa điểm : Tại lớp học 
 - Thời điểm thực hiện: tuần 6
 III. Nội dung và hình thức hoạt động
- Nội dung: Hiểu biểu hiện và ý nghĩa đức tính cần cù của con người quê hương em. Biết trân trọng và tự hào về đức tính cần cù của mọi người sống quanh em 
- Hình thức: Tổ chức theo lớp.
	VI. Tài liệu và phương tiện
1. Giáo viên: Sưu tầm những hình ảnh tư liệu có liên quan đến người dân Việt Nam.
2. Học sinh: Sưu tầm những hình ảnh tư liệu có liên quan đến người dân Việt Nam.
V. Tiến trình
	 * Khởi động
Lớp hát hoặc chơi trò chơi theo ý thích. 
A. Hoạt động cơ bản –Hoạt động thực hành
1. Chuẩn bị
a) Nội dung: 
- Giới thiệu về định nghĩa “cần cù”.
- Tìm hiểu những biểu hiện của đức tính cần cù. ý nghĩa của đức tính cần cù và cách rèn luyện để trở thành người cần cù.. 
- Cảm nhận về đức tính cần cù
b) Hình thức: Báo cáo kết quả, thảo luận, trao đổi đực tính cần cù
2. Tiến hành hoạt động
a) Khởi động: 
- Tập thể lớp hát hoặc chơi trò chơi theo ý thích.
- GV giới thiệu nội dung hoạt động: Nhân dân Việt Nam có rất nhiều đức tính quý báu và tốt đẹp. Trong đó có đức tính cần cù. ....
b) Nội dung hoạt động: 
* Hoạt động 1: Nghe thầy (cô) giới thiệu về định nghĩa “cần cù”.
“ cần cù nghĩa là chăm chỉ, chịu khó một cách thường xuyên trong bất cứ công việc nào, nhất là trong lao động và học tập”
Tìm hiểu những biểu hiện của đức tính cần cù.
- Giáo viên hướng dẫn 
- Học sinh đọc những biểu hiện cần cù trong sách.
- Học sinh đọc trước lớp các biểu hiện của đức tính cần cù
GV kết luận: - Biểu hiện của siêng năng cần cù
+ Quý trọng thời gian
+ chăm chỉ chịu khó
+ Thức khuya dạy sớm, chăm chỉ làm ăn ...
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
* Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa của đức tính cần cù và cách rèn luyện để trở thành người cần cù. 
- Yêu cầu HS thảo luận.
- HS thảo luận và báo cáo kết quả. 
+ Cần cù giúp ta thành công ở nhiều lĩnh vực
+ Hiệu quả lao động sẽ cao hơn
+ Biết quý trọng thời gian và sức lao động
- GV nhận xét, đánh giá và chốt ý: 
3. Kết thúc, đánh giá, rút kinh nghiệm
- Gọi 2 HS lên chia sẻ nội dung chính của tiết học.
- Nhận xét, đánh giá chung về sự chuẩn bị, thái độ học tập và về tiếp thu nội dung bài học. 
B. Hoạt động ứng dụng
- Chia sẽ cảm xúc về đức tính cần cù của người dân Việt Nam với bố mẹ người thân.
 Ngày giảng: Thứ tư ngày 14 tháng 10 năm 2020
Tiếng Việt
Tiết 46 - Bài 6B: Em là con ngoan, trò giỏi ( T3)
I. Tài liệu, phương tiện	
- Tài liệu, 
II. Điều chỉnh nội dung 
+ HSKT: Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động 4 HDTH
B. HĐTH:
- HS thực hiện các HĐ 3,4,5 phần (HĐTH)
C. HĐƯD:
- HS về nhà thực hiện các HĐ phần (HĐƯD 
_____________________________________
Tiếng việt - Tăng cường
Tiết: Ôn Luyện
I. Mục tiêu
* HS tìm các từ so sánh và các sự vật được so sánh với nhau trong câu thơ, câu văn
**Biết các bước tiến hành cuộc họp.
- HSKT: HS tìm các từ so sánh và các sự vật được so sánh với nhau trong câu thơ, câu văn
II. Phương tiện dạy học: 
- Vở viết
- Sách ôn luyên TV 3, tập 1.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Khởi động.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: 
2. Nội dung 
* Bài 8Tr 34 -T1 
- GV hướng dẫn học sinh HS kể lại những kỉ niệm ở trường học trong cặp đôi; sau đó viết vào vở một kỉ niệm đó ( viết từ 3-4 câu)
** Bài 8 tr 34 
- GV hướng dẫn học sinh làm việc cá nhân; đọc yêu cầu và kể lại những kỉ niệm ở trường học trong nhóm; sau đó viết vào vở một kỉ niệm đó ( viết từ 5-7 câu)
- HSKT: Giáo viên hướng dẫn cho học sinh thực hiện Bài 8 Tr 34 -T1 kể lại những kỉ niệm ở trường học
_____________________________________
HĐNGLL
Tiết 12 :	Hoạt động thư viện theo chủ đề
I. Mục tiêu
- Giúp HS rèn luyện thành thạo cách xác định yêu cầu thông tin, biết cách tìm kiếm thông tin theo yêu cầu cụ thể.
- Rèn luyện kĩ năng khai thác sách vở thông tin trong thư viện, biết cách đọc báo và chọn lọc thông tin trên báo.
- Luyện tập trao đổi ý kiến một câu chuyện nói về một người có ý chí và nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.
- Giúp HS có thói quen đọc báo. Mạnh dạn bài tỏ ý kiến, quan điểm riêng của mình khi tham gia tranh luận cùng với bạn.
II. Quy mô, địa điểm, thời điểm tổ chức
- Quy mô hoạt động: Tổ chức theo lớp.
- Địa điểm: Tại lớp học. 
- Thời điểm thực hiện: tuần 6.
III. Nội dung và hình thức 
- Nội dung: Đọc báo Đội.
- Hình thức: Tổ chức theo cả lớp.
IV. Tài liệu và phương tiện
Báo Thiếu nhi dân tộc, báo Nhi Đồng, báo Thiếu niên Tiền phong.
V. Tiến trình thực hiện
1. Chuẩn bị
a) Nội dung: Một số báo Thiếu nhi dân tộc, báo Nhi Đồng, báo Thiếu niên Tiền phong.
b) Hình thức: Đọc báo và chia sẻ cảm nhận khi đọc báo.
2. Tiến hành hoạt động
A. Hoạt động cơ bản - Hoạt động thực hành
a) Khởi động: 
- Lớp chơi trò chơi: Chọn câu thành ngữ nói về tính trung thực, lòng tự trọng, nghị lực của con người.
- Đính lên bảng các thẻ từ:
a) Thẳng như ruột ngựa. 
b) Có công mài sắt, có ngày nên kim.
c) Giấy rách phải giữ lấy lề.
d) Cây ngay không sợ chết đứng.
e) Đói cho sạch, rách cho thơm.
- Hướng dẫn chọn một thẻ đính vào câu thành ngữ nói về tính trung thực, lòng tự trọng, nghị lực của con người trên bảng.
- GV nhận xét, khen HS và giải nghĩa câu: “Có công mài sắt, có ngày nên kim” => nói về người giàu nghị lực. 
- Giới thiệu nội dung hoạt động.
b) Nội dung hoạt động: 
* Hoạt động 1. Đọc báo
Mục tiêu: Giúp HS rèn luyện thành thạo cách xác định yêu cầu thông tin, biết cách tìm kiếm thông tin theo yêu cầu cụ thể .
- Học sinh đọc báo và thảo luận theo các câu hỏi sau:
+ Nhân vật trong truyện là ai?
+ Hoàn cảnh thế nào?
+ Những chi tiết nào trong truyện làm em thích/ cảm động? Vì sao?
+ Em học được gì ở nhân vật ấy?
Trong lúc đọc nếu có từ khó hiểu các em tìm tài liệu trong thư viện giải nghĩa từ hoặc ghi ra tờ giấy và để trên bàn của giáo viên, nhờ giáo viên và các bạn giúp đỡ.
- GV quan sát, giúp đỡ, hướng dẫn, gợi ý, trò chuyện với học sinh.
* Hoạt động 2. Chia sẻ cảm nhận.
Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng khai thác sách vở thông tin trong thư viện, biết cách đọc báo và chọn lọc thông tin trên báo. Luyện tập trao đổi ý kiến một câu chuyện nói về một người có ý chí và nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.
- Hướng dẫn các em chia sẻ nội dung báo mà các em đọc.
	Kết thúc: GV nhận xét chung và tuyên dương học sinh, nhóm tích cực. Động viên khuyến khích học sinh, nhóm có cố gắng.
3. Kết thúc, đánh giá, rút kinh nghiệm
- Yêu cầu HS mượn sách báo đọc, trao đổi cùng bạn, viết chia sẽ cảm nhận vào sổ tay đọc báo của cá nhân.
C. Hoạt động ứng dụng
- Áp dụng học tập những đức tính tốt của những nhân vật trong truyện em đọc vào các hoạt động học tập và trong cuộc sống. 
- Dặn HS về nhà đọc lại bài và xem nội dung tiếp theo trong bài
_______________________________________________________________
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 16 tháng 10 năm 2020
Tiếng Việt
Tiết 48 : Bài 6C: Buổi đầu đi học của em ( T3)
I. Tài liệu, phương tiện
- Tài liệu 
II. Điều chỉnh nội dung 
B. HĐTH:
- HS thực hiện các HĐ 3, 4, 5, 6 phần (HĐTH)
C. HĐƯD:
- HS về nhà thực hiện các HĐ phần (HĐƯD 
+ HSKT: Giáo viên hướng dẫn HS thực hiện hoạt động 3, 4- HĐTH.
_______________________________________
Sinh hoạt lớp
Sinh hoạt lớp – Tuần 6
I. Mục tiêu.
 	- GV và HS cùng sơ kết lại việc thực hiện các hoạt động trong tuần qua.
 	- Nhận ra những khuyết điểm cần khắc phục và phát huy những thành tích đã đạt được.
	- Tham gia 1 số trò chơi dân gian.
- Biết phương hướng thực hiện tuần tới. 
II. Chuẩn bị
- Mỗi nhóm chuẩn bị một tiết mục văn nghệ.
- GV đề ra phương hướng tuần sau.
III. Tiến trình
1. Tự nhận xét trong nhóm
- Nhóm trưởng điều hành các bạn tự đánh giá nhận xét trong nhóm. Sau đó cả nhóm đánh giá từng cá nhân.
2. Nhận xét trước lớp
- Chủ tịch HĐTQ điều khiển các nhóm, các ban đánh giá việc thực hiện các hoạt động trước lớp. Nhận xét chung và đưa ra cách khắc phục những nhược điểm, phát huy mặt tích cực trong tuần.
3. Giáo viên nhận xét, đánh giá chung.
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4. Sinh hoạt theo chủ đề
* Mỗi nhóm tham gia một tiết mục văn nghệ chủ đề về bà và mẹ.
	* Tham gia 1 số trò chơi dân gian.
	* Phương hướng tuần sau: 
- Duy trì các nề nếp, chăm ngoan, học tốt.
- Chuẩn bị đủ sách vở đồ dùng học tập đầy đủ trước khi đến lớp.
- Làm vệ sinh theo khu vực được phân công; 
________________________________________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tang_cuong_tong_hop_cac_mon_lop_3_tuan_6_nam_hoc_202.doc