Giáo án Mỹ thuật Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022
I.Yêu cầu cần đạt:
- Tạo dáng và trang trí được chữ theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
- Yêu thích ham mê kẻ chữ.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Sách gv mỹ thuật lớp 3, Bảng chữ cái nét đều và chữ đã được trang trí.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, màu, chì.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
*Khởi động:( Vận dụng linh hoạt)
Tổ chức trò chơi ( Kết bạn)
- Hướng dẫn luật chơi.
- Giới thiệu bài(Những chữ cái đáng yêu)
Hoạt động 3: Luyện tâp- sáng tạo
Hoạt động nhóm.
- Ghép các chữ cái đã được tạo dáng và trang trí thành cụm từ có nghĩa.
- Quan sát, gợi ý bổ xung khen ngợi để HS hoàn thành bài .
Hoạt động 4: Phân tích đánh giá
- Hướng dẫn trưng bày sản phẩm.
- Hướng dẫn thuyết trình sản phẩm.
. Các chữ cái của nhóm em được tạo dáng và trang trí như thế nào ?
. Em có nhận xét gì về độ dày của các nét trong một chữ cái ?
. Cụm từ được ghép của nhóm em có ý nghĩa gì ? các chữ được ghép đã đẹp chưa ?
.Em thích bài tập của nhóm nào ?Hãy nhận xét về cách tạo dáng chữ, đường nét, màu sắc trong các chữ cái của nhóm bạn. Em học hỏi được gì từ bài vẽ của nhóm bạn ?
Tổng kết chủ đề:
- Đánh giá giờ học,tuyên dương HS tích cực,động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài.
Hoạt động 5: Vận dụng phát triển
Vận dụng sáng tạo: Tạo dáng và trang trs chữ dưới nhiều hình thức và vật liệu khác để làm bưu thiếp.
Dặn dò
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tinh thần học tập của HS
- Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
Hoạt động học của học sinh
- Nhóm trưởng điều khiển trò chơi.
- Cảm nhận đề tài.
Hoạt động nhóm.
- Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.
- Thực hành
-Lắng nghe, nhận xét
TUẦN: 01 Ngày soạn: 04/09/2021 Chiều thứ 2 ngày 06/09/2021: 3C tiết 2; 3D tiết 3. Thứ 3 ngày 07/09/2021: 3A tiết 2(S); 3B tiết 4(C) Chủ đề 1: BÀI: NHỮNG CHỮ CÁI ĐÁNG YÊU ( Tiết 1) I.Yêu cầu cần đạt: - Nhận ra và nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều và chữ trang trí. - Tạo dáng và trang trí được chữ theo ý thích. - Yêu thích, ham mê kẻ chữ. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Sách gv mỹ thuật lớp 3, Bảng chữ cái nét đều và chữ đã được trang trí. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, màu, chì... III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên * Khởi động : Giới thiệu bài( Những chữ cái đáng yêu ) Hoạt động 1: Khám phá Hoạt động nhóm. - Quan sát hình 1.1và 1.2 sách học mỹ thuật lớp 3 tìm hiểu. . Độ dày của các nét trong một chữ có bằng nhau không ? . Chữ cái có các nét bằng nhau là kiểu chữ gì ? . Những chữ cái được tạo dáng và trang trí có thể là chữ in hay chữ thường ? . Các chữ cái được tạo dáng và trang trí như thế nào ? - Quan sát hình 1.1và 1.2 sách học mỹ thuật lớp 3 và nêu cách trang trí . Chữ L được trang trí như thế nào ? . Chữ G được trang trí bằng họa tiết gì ? - GV chốt lại. Hoạt động 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng . Em sẽ tạo dáng chữ gì ? . Em dùng nét,họa tiết và màu sắc như thế nào để trang trí ? - Thao tác mẫu và hướng dẫn. Hoạt động 3: Luyện tâp- sáng tạo Hoạt động cá nhân. . Vẽ một chữ cái hoặc vài chữ cái. . Sử dụng nét,màu để tạo họa tiết trang trí theo ý thích. - Quan sát, gợi ý bổ xung khen ngợi HS hoàn thành bài . Dặn dò - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động của học sinh - Cảm nhận đề tài. Hoạt động nhóm. - Quan sát trả lời - Quan sát và nhận biết. -TL -Trả lời - Quan sát và nhận biết cách kẻ chữ. - Hoạt động cá nhân. - Lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài học: .................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TUẦN: 02 Ngày soạn: 11/09/2021 Chiều thứ 2 ngày 13/09/2021: 3C tiết 2; 3D tiết 3. Thứ 3 ngày 14/09/2021: 3A tiết 2(S); 3B tiết 4(C) Chủ đề 1: BÀI: NHỮNG CHỮ CÁI ĐÁNG YÊU( Tiết 2) I.Yêu cầu cần đạt: - Tạo dáng và trang trí được chữ theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. - Yêu thích ham mê kẻ chữ. II. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: Sách gv mỹ thuật lớp 3, Bảng chữ cái nét đều và chữ đã được trang trí. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, màu, chì... III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên *Khởi động:( Vận dụng linh hoạt) Tổ chức trò chơi ( Kết bạn) - Hướng dẫn luật chơi. - Giới thiệu bài(Những chữ cái đáng yêu) Hoạt động 3: Luyện tâp- sáng tạo Hoạt động nhóm. - Ghép các chữ cái đã được tạo dáng và trang trí thành cụm từ có nghĩa. - Quan sát, gợi ý bổ xung khen ngợi để HS hoàn thành bài . Hoạt động 4: Phân tích đánh giá - Hướng dẫn trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn thuyết trình sản phẩm. . Các chữ cái của nhóm em được tạo dáng và trang trí như thế nào ? . Em có nhận xét gì về độ dày của các nét trong một chữ cái ? . Cụm từ được ghép của nhóm em có ý nghĩa gì ? các chữ được ghép đã đẹp chưa ? .Em thích bài tập của nhóm nào ?Hãy nhận xét về cách tạo dáng chữ, đường nét, màu sắc trong các chữ cái của nhóm bạn. Em học hỏi được gì từ bài vẽ của nhóm bạn ? Tổng kết chủ đề: - Đánh giá giờ học,tuyên dương HS tích cực,động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. Hoạt động 5: Vận dụng phát triển Vận dụng sáng tạo: Tạo dáng và trang trs chữ dưới nhiều hình thức và vật liệu khác để làm bưu thiếp. Dặn dò - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - Nhóm trưởng điều khiển trò chơi. - Cảm nhận đề tài. Hoạt động nhóm. - Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. - Thực hành -Lắng nghe, nhận xét IV. Điều chỉnh sau bài học: .................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TUẦN: 03 Chủ đề 2 BÀI: MẶT NẠ CON THÚ( Tiết 1) I.Yêu cầu cần đạt: - Nêu được tên và phân biệt được một số mặt nạ con thú. - Tạo được mặt nạ con thú theo ý thích. - Yêu thích ham mê làm mặt nạ . + BVMT: Biết yêu quý và bảo vệ các con vật II. Đồ dùng dạy học : 1. Giáo viên: Sách dạy mỹ thuật lớp 3, một số ảnh mặt nạ ,hình minh họa. 2. Học sinh: Sách mỹ thuật lớp 3, giấy vẽ , màu vẽ, hồ dán... III. Các hoạt động dạy-học: Hoạt động dạy của giáo viên * Khởi động:( Vận dụng linh hoạt) Gợi ý HS nhớ lại tết trung thu và các món đồ chơi dân gian - Giới thiệu bài( Mặt nạ con thú ) Hoạt động 1: Khám phá Hoạt động nhóm. - Quan sát hình 1.1và 2.1 sách học mỹ thuật lớp 3 tìm hiểu vẻ đẹp,hình dáng, chất liệu và sự phong phú đa dạng của các loại mặt nạ con thú. . Trong hình có những mặt nạ của con thú nào ? .Màu sắc của những mặt nạ như thế nào? . Mặt nạ thường làm bằng chất liệu gì ? Chúng thường được sử dụng khi nào ? . Em thường thấy trên mặt nạ có những nét biểu cảm gì ? GV chốt lại. +BVMT: Em có yêu quí các con vật không? Em đã làm gì để bảo vệ chúng? Hoạt động 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng . Để làm mặt nạ/ mũ con thú,em cần chuẩn bị những vật liệu gì ? . Em sẽ làm mặt nạ con thú nào ?con thú đó có đặc điểm gì ? . Con thú mà em tạ hình có tính cách gì ? em sẽ vẽ như thế nào để thể hiện nét tính cách đó ? . Sau khi đã vẽ được mặt nạ/ mũ,em sẽ làm thế nào để sử dụng được chiếc mặt nạ /mũ này ? - Thao tác mẫu và hướng dẫn. Hoạt động 3: Luyện tâp- sáng tạo Hoạt động cá nhân. - Vẽ và trang trí một chiếc mặt nạ theo ý thích. - Quan sát, gợi ý hướng dẫn bổ xung khen ngợi khích lệ HS. - Nhận xét giờ học Dặn dò : - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - Nhớ lại ngày tết trung thu. - Cảm nhận đề tài. Hoạt động nhóm. - Quan sát nhận biết trả lời - TL - Ghi nhớ. - Quan sát và nhận biết cách làm mặt nạ con thú. Hoạt động cá nhân. - Làm mặt nạ con thú theo ý thích. - Lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài học: .................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TUẦN: 04 Chủ đề 2 BÀI: MẶT NẠ CON THÚ( Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt: - Nêu được tên và phân biệt được một số mặt nạ con thú. - Tiếp tục tạo được mặt nạ con thú theo ý thích. - Yêu thích ham mê làm mặt nạ . II. Đồ dùng dạy học : 1. Giáo viên: Sách dạy mỹ thuật lớp 3, một số ảnh mặt nạ ,hình minh họa. 2. Học sinh: Sách mỹ thuật lớp 3, giấy vẽ , màu vẽ, hồ dán... III.Các hoạt động dạy-hoc chủ yếu: Hoạt động dạy của giáo viên * Khởi động: ( Vận dụng linh hoạt) - Yêu cầu 1HS nhắc lại cách thực hiện làm mặt nạ con thú. - Nhận xét, bổ xung khen ngợi. Hoạt động 3: Luyện tâp- sáng tạo Hoạt động cá nhân. - Vẽ và trang trí một chiếc mặt nạ theo ý thích. - Quan sát, gợi ý hướng dẫn bổ xung khen ngợi khích lệ HS. . - Nhận xét giờ học Dặn dò : - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - 1HS nhắc lại cách thực hiện làm mặt nạ con thú. - Lớp nhận xét ,bổ xung. Hoạt động cá nhân. - Lắng nghe. - Thực hành. - Lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài học: .................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TUẦN: 05 Chủ đề 2 BÀI: MẶT NẠ CON THÚ( Tiết 3) I. Yêu cầu cần đạt: - Tạo hình được mặt nạ con thú theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn - Yêu thích ham mê làm mặt nạ . Đồ dùng dạy học : 1. Giáo viên: Sách dạy mỹ thuật lớp 3, một số ảnh mặt nạ ,hình minh họa. 2. Học sinh: Sách mỹ thuật lớp 3, giấy vẽ , màu vẽ, hồ dán... III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động dạy của giáo viên * Khởi động: ( Vận dụng linh hoạt) - Cho lớp hát bài hát xuất hiện nhiều các con vật làm mặt nạ con thú. - Nhận xét, bổ xung khen ngợi. Hoạt động 3: Luyện tâp- sáng tạo Hoạt động cá nhân. - Vẽ và trang trí một chiếc mặt nạ theo ý thích. - Dán mặt nạ đã tạo hình vào giấy bìa. - Cắt mặt nạ ra khỏi giấy bìa ( trang trí thêm bằng các vật liệu khác ). Làm dây đeo cho mặt nạ. - Quan sát, gợi ý hướng dẫn bổ xung khen ngợi khích lệ HS. . Hoạt động 4: Phân tích đánh giá - Hướng dẫn trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn thuyết trình sản phẩm. . Nhóm của em làm mặt nạ của những con thú nào ? . Tính cách của những con thú trong mặt nạ đó là gì ? . Em sẽ sử dụng mặt nạ vào những dịp nào ? . Em có thể dựa vào những câu chuyện đã học về các con thú để xây dựng một vở kịch có lời thoại giữa các con thú không ? Lời thoại đó như thế nào ? - Nhận xét, bổ xung khen ngợi. Tổng kết chủ đề: - Đánh giá giờ học,tuyên dương HS tích cực,động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. Hoạt động 5: Vận dụng phát triển -Làm mặt nạ bằng những chiếc đĩa giấy. - Nhận xét giờ học Dặn dò - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - Lớp hát - Cảm nhận đề tài. - Lớp nhận xét ,bổ xung. Hoạt động cá nhân. - Lắng nghe nhận biết. - Thực hành. - Trưng bà sản phẩm theo nhóm. - Thuyết trình sản phẩm. - Nhận xét, bổ xung. - Lắng nghe. - Lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài học: .................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TUẦN: 06 Chủ đề 3 BÀI: CON VẬT QUEN THUỘC( Tiết 1) I Yêu cầu cần đạt: - Nhận ra và nêu được hình dáng đặc điểm các bộ phận,màu sắc, hoạt động, của một số con vật quen thuộc. - Vẽ được con vật quen thuộc theo ý thích bằng nét và màu. - Có ý thức chăm sóc và bảo vệ con vật. II. Đồ dùng dạy học : 1. Giáo viên: Sách dạy mỹ thuật lớp 3, một số hình ảnh con vật quen thuộc, hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. 2. Học sinh: Sách dạy mỹ thuật lớp 3, màu vẽ, chì , giấy vẽ.. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên * Khởi động: ( Vận dụng linh hoạt) -Cho lớp hát bài hát : Vì sao chim hay hót - Dẫn dắt giới thiệu chủ đề Hoạt động 1: Khám phá Tổ chực HS hoạt động nhóm. - Quan sát hình 3.1sách học mỹ thuật lớp 3 tìm hiểu vẻ đẹp,hình dángcon vật. . Em biết những con vật nào ? Em thích con vật nào nhất ? . Con vật em thích có những bộ phận gì ? Hình dáng,màu sắc như thế nào ? . Đặc điểm nổi bật nhất của con vật em thích là gì ? .Con vật đó có những hoạt động gì ? Nó thường sống ở đâu ? . Con vật đó có ích lợi gì đối với cuộc sống của con người ? Hoạt động 2: Kiến tạo kiến thức - kĩ năng - Cho 2HS lên bảng vẽ con vật và nêu cảm nhận về cách vẽ con vật. - Minh họa, hướng dẫn cách vẽ con vật. + vẽ các bộ phận chinh và vẽ chi tiết các bộ phận khác của con vật. Hoạt động 3: Luyện tâp- sáng tạo Hoạt động cá nhân. - Tạo dáng và trang trí con vật theo ý thích. - Quan sát,hướngdẫn,gợi ý bổ xung khích lệ. - Nhận xét giờ học Dặn dò: - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động của học sinh - Lớp hát. - Cảm nhận đề tài. Hoạt động nhóm. - Quan sát nhận biết trả lời -Con gà,chó,mèo,trâu,lợn, - Con gà trống có bộ lông sặc sỡ nhiều màu,lông đuôi dài và cong,mào đỏ, - Bộ lông sặc sỡ nhiều màu. - TL - Quan sát và nhận biết cách vẽ con vật. * Hoạt động cá nhân. - Thực hành. - Lắng nghe. IV. Điều chỉnh sau bài học: .................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................. TUẦN 7 Chiều thứ 2 ngày 14/10/2019 Lớp 3C tiết 2. Lớp 3A tiết 3 Sáng thứ 3 ngày 15/10/2019 Lớp 3D tiết 1 sáng thứ 6 ngày 18/10/2019 lớp 3B tiết 3 CHỦ ĐỀ 3 : CON VẬT QUEN THUỘC ( Tiết 2 ) A. MỤC TIÊU: - Nhận biêt được một số con vật quen thuộc. - Vẽ và cắt rời được con vật quen thuộc theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. * Trẻ KT: Vẽ được 1 số con vật đơn giản và nhận xét B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC. - Phương pháp : Xây dựng cốt chuyện, tiếp cận chủ đề. - Hình thức tổ chức : Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. C. ĐỒ DÙNG - VÀ PHƯƠNG TIỆN : GV: Sách dạy mỹ thuật lớp 3, một số hình ảnh con vật quen thuộc,hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. HS : Sách học mỹ thuật lớp 3, giấy vẽ, màu vẽ, bút chì,... D. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy của giáo viên I. ổn định tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: * Khởi động : Cho HS hát bài ( Chú voi con ở Bản Đôn ). - Giới thiệu bài ( Con vật quen thuộc ) Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: * Hoạt động nhóm . - Lựa chọn hình ảnh các con vật trong kho hình ảnh, sắp xếp các con vật để tạo thành bức tranh tập thể. Thêm các hình ảnh khác cho bức tranh sinh động. - quan sát,hướngdẫn,gợi ý bổ xung khích lệ các nhóm hoàn thành bài. Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. - Hướng dẫn trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn thuyết trình sản phẩm. + Em đã sử dụng đường nét và màu sắc như thế nào trong bài vẽ của mình ? + Em thích nhất bước nào trong quá trình thực hiện bài vẽ ? +Em hãy chia sẻ những điều em thích nhất về con vật trong bài vẽ của mình ? + Hình vẽ con vật và các hình ảnh khác trong bức tranh tập thể đã phù hợp với nhau chưa ? + Em hãy tưởng tượng một câu chuyện về các con vật trong bài vẽ của nhóm. - Nhận xét, bổ xung khen ngợi. * Tổng kết chủ đề: - Đánh giá giờ học,tuyên dương HS tích cực,động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. * Vận dụng sáng tạo: - Tạo hình và trang trí con vật theo ý thích. * Trẻ KT: Vẽ được 1 số con vật đơn giản và nhận xét IV. Củng cố, dặn dò - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - Nhóm trưởng kiểm tra đồ dùng học tập. - Lớp hát. - Cảm nhận đề tài. * Hoạt động nhóm. - Lắng nghe. - Thực hành. - Trưng bà sản phẩm theo nhóm. - Thuyết trình sản phẩm. - Nhận xét, bổ xung. - Lắng nghe. - Lắng nghe. * GV quan sát và giúp đỡ - Lắng nghe. TUẦN 8 Chiều thứ 2 ngày 21/10/2019 Lớp 3C tiết 2. Lớp 3A tiết 3 Sáng thứ 3 ngày 22/10/2019 Lớp 3D tiết 1 sáng thứ 6 ngày 25/10/2019 lớp 3B tiết 3 CHỦ ĐỀ 4 : CHÂN DUNG BIỂU CẢM ( Tiết 1 ) A. MỤC TIÊU: - Bước đầu làm quen với cách vẽ chân dung biểu cảm. - Vẽ được chân dung biểu cảm theo cảm nhận cá nhân. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. *QTE: Trẻ em có quyền vui chơi và được bảo vệ, được học hành * Trẻ KT: Nhận biết được các bộ phận của chân dung B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC. - Phương pháp : Vận dụng quy trình vẽ biểu cảm. - Hình thức tổ chức : Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. C. ĐỒ DÙNG - VÀ PHƯƠNG TIỆN : GV: Sách dạy mỹ thuật lớp 3 ,hình minh họa các bước vẽ chân dung. HS : Sách học mỹ thuật lớp 3, giấy vẽ, màu vẽ, bút chì,... D. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy của giáo viên I. ổn định tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: * Khởi động : Cho HS quan sát hình ảnh khuôn mặt với những biểu cảm khác nhau. Nêu cảm xúc của từng khuôn mặt. - Giới thiệu bài ( Chân dung biểu cảm ) Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu : * Tổ chực HS hoạt động nhóm. - Quan sát hai bức tranh chân dung trong hình 4.1sách học mỹ thuật lớp 3so sánh cách vẽ hai bức tranh. + Cảm xúc của em như thế nào khi quan sát hai bức tranh ? + Cách vẽ của hai bức tranh có giống nhau không ? - Quan sát một số tranh chân dung trong hình 4.2sách học mỹ thuật lớp 3 để hiểu hơn về tranh chân dung biểu cảm. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện: * Trải nghiệm vẽ không nhìn thấy: - Chọn 1HS làm mẫu GV thực hiện vẽ minh họa trên giấy vẽ. + Sau khi quan sát bức chân dung cô vừa vẽ em có cảm xúc gì ? + Khi vẽ mắt cô nhìn vào đâu ? có nhìn vào trong lúc vẽ không ? - Yêu cầu HS tập vẽ vào bảng con. + Em đã vẽ bức chân dung như thế nào ? + Em có cảm nhận như thế nào khi tham gia trải nghiệm cách vẽ không nhìn giấy? - Gọi 2HS lên bảng và hướng dẫn HS quan sát khuôn mặt nhau trước khi vẽ. + em quan sát thấy những bộ phận gì trên khuôn mặt bạn ?các bộ phận đó nằm ở vị trí nào trên khuôn mặt ? + Hình dáng khuôn mặt của bạn như thế nào ? + Tóc của bạn ngắn hay dài, thẳng hay xoăn,...? - GV nhân xét bổ xung khen ngợi. * Cách thể hiện đường nét và màu sắc của tranh chân dung biểu cảm: - Vẽ minh họa thêm nét biểu cảm vào bài vẽ . + Hình vẽ có cân đối không? + Sau khi thêm các nét vào bức chân dung,em có nhận xét gì?các nét được vẽ như thế nào? + Em đoán xem nhân vật trong tranh đang vui hay buồn?Cáu giận hay no lắng? + Sau khi thêm nét vẽ, cảm xúc của nhân vật có rõ ràng hơn không? - Quan sát hình 4.5 để tìm hiểu nét vẽ biểu cảm và vẻ đẹp của các đường nét trong các hình vẽ. - Cho HS quan sát một số tranh chân dung biểu cảm. + Khuôn mặt được vẽ bởi những màu sắc nào? + Màu sắc trong bức tranh được thể hiện như thế nào? Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: * Yêu cầu HS: + Từng cặp ngồi đối diện nhau, tập trung quan sát khuôn mặt của nhau và vẽ không nhìn vào giấy. - quan sát,hướngdẫn,gợi ý bổ xung khích lệ. * Trẻ KT: Nhận biết được các bộ phận của chân dung - Nhận xét giờ học IV. Củng cố, dặn dò * Các em có quyền được vui chơi, được học hành, được yêu thương chăm sóc... - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - Nhóm trưởng kiểm tra đồ dùng học tập. - Quan sát nhận biết. + Khuôn mặt mếu, cười, khóc, sợ hãi. - Cảm nhận đề tài. * Hoạt động nhóm. - Quan sát so sánh. + Cách vẽ hai bức tranh khác nhau. - Quan sát nhận biết. - Quan sát mắt và tay GV để tìm hiểu cách vẽ. + Cô nhìn vào người mẫu, không nhìn vào giấy. - HS tập vẽ bảng con. - HS lên bảng thực hiện mẫu và trả lời câu hỏi, lớp nhận xét bổ xung. - Lắng nghe. - Quan sát nhận biết. * Hoạt động cá nhân. - Lắng nghe. - Thực hành. - Trưng bày đánh giá sản phẩm của mình,của bạn. - Lắng nghe. - Quan sát hình 4.5 để tìm hiểu nét vẽ biếu cảm. - Quan sát tranh nhận biết về màu sắc của tranh. - 2 HS ngồi đối diện nhau và quan sát khuôn mặt nhau. - Thực hành vẽ chân dung biểu cảm. - Lắng nghe. - Lắng nghe ghi nhớ. -Các bạn giúp đỡ hs nhận biết TUẦN 9 Chiều thứ 2 ngày 28/10/2019 Lớp 3C tiết 2. Lớp 3A tiết 3 Sáng thứ 3 ngày 29/10/2019 Lớp 3D tiết 1 sáng thứ 6 ngày 1/11/2019 lớp 3B tiết 3 CHỦ ĐỀ 4 : CHÂN DUNG BIỂU CẢM ( Tiết 2 ) A. MỤC TIÊU: - Nhậnbiết được cách vẽ chân dung biểu cảm. - Vẽ được chân dung biểu cảm theo cảm nhận cá nhân. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. - QTE: Trẻ em có quyền vui chơi và được bảo vệ, được học hành * Trẻ KT: Vẽ được chân dung đủ bộ phận đơn giản B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC. - Phương pháp : Vận dụng quy trình vẽ biểu cảm. - Hình thức tổ chức : Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. C. ĐỒ DÙNG - VÀ PHƯƠNG TIỆN : GV: Sách dạy mỹ thuật lớp 3 ,tranh chân dung biểu cảm.. HS : Sách học mỹ thuật lớp 3, giấy vẽ, màu vẽ, bút chì,... D. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy của giáo viên I. ổn định tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: * Khởi động : Cho HS lớp chơi trò chơi ( kết bạn ). - Giới thiệu bài ( Chân dung biểu cảm ) Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: * Hoạt động cá nhân. - Vẽ thêm nét và vẽ màu vào bài vẽ. - quan sát, hướngdẫn,gợi ý bổ xung khích lệ dể HS hoàn thành bài vẽ. Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. - Hướng dẫn HS trưng bày và đánh giá sản phẩm. - Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của mình. + Cảm nhận của em khi tham gia hoạt động vẽ tranh biểu cảm như thế nào? + Em có thích bức tranh của mình không? Nhân vật trong tranh của em là ai? Có giống với tính cách ngoài đời của nhân vật không ? + Tính cách của nhân vật trong tranh như thế nào? + Vì sao em sử dụng màu sắc đó? + Em thích bài vẽ nào nhất trong số bài vẽ của các bạn? vì sao? - Nhận xét,đánh giá, bổ xung, khen ngợi. * Tổng kết chủ đề: - Đánh giá giờ học,tuyên dương HS tích cực,động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. * Vận dụng sáng tạo: - Làm khung tranh tạo ra món quà tặng bạn. * Trẻ KT: Vẽ được chân dung đủ bộ -phận đơn giản IV. Củng cố, dặn dò * Các em có quyền được vui chơi, được học hành, được yêu thương chăm sóc... - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - Nhóm trưởng kiểm tra đồ dùng học tập. - Lớp chơi trò chơi. * Hoạt động cá nhân. - Lắng nghe nhận biết. - Thực hành vẽ thêm nét và vẽ màu vào tranh . - Trưng bày đánh giá sản phẩm của mình,của bạn. - Lắng nghe. - Nhân xét ,đánh giá bài của bạn. - Lắng nghe. - Lắng nghe. ..................................................................... TUẦN 10 Chiều thứ 2 ngày 4/11/2019 Lớp 3C tiết 2. Lớp 3A tiết 3 Sáng thứ 3 ngày 5/11/2019 Lớp 3D tiết 1 sáng thứ 6 ngày 8/11/2019 lớp 3B tiết 3 CHỦ ĐỀ 5 : TẠO HÌNH TỰ DO VÀ TRANG TRÍ BẰNG NÉT ( Tiết 1 ) A. MỤC TIÊU: - Biết cách tạo hình theo chủ đề tự chọn. - Tạo hình được những sản phẩm theo ý thích bằng màu vẽ, đất nặn hoặc những chất liệu khác. - Yêu thích môn tạo hình. * Trẻ khuyết tật: Làm quen với các nét, vẽ được hình đơn giản. B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC. - Phương pháp : + Gợi mở, trực quan, luyện tập , thực hành + sử dụng quy trình vẽ cùng nhau - Hình thức tổ chức : Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. C. ĐỒ DÙNG - VÀ PHƯƠNG TIỆN : GV: Sách dạy mỹ thuật lớp 3 ,hình minh họa hướng dẫn cách vẽ, một số hình ảnh, bài của HS. HS : Sách học mỹ thuật lớp 3, giấy vẽ, màu vẽ, bút chì,... D. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy của giáo viên I. ổn định tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: * Khởi động : Cho HS vẽ nhanh một hình ảnh yêu thích vào giấy - Dựa vào các hình vẽ HS giới thiệu bài ( Tạo hình tự do và trang trí bằng nét ) Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu : * Tổ chức HS hoạt động nhóm. + Em hãy nêu tên các đồ vật, sự vật yêu thích ? - Quan sát hình 5.1sách học mỹ thuật lớp 3 để tìm hiểu. + Em thích hình ảnh nào nhất ? Vì sao ? + Em còn biết những hình ảnh, dồ vật nào khác trong tự nhiên và trong cuộc sống ? Chúng có hình dáng,màu sắc như thế nào? - Quan sát hình 5.2sách học mỹ thuật lớp 3 để nhận biết cách tạo hình. + Em thấy các bạn đã tạo hình được những sản phẩm gì ? + Các sản phẩm đó được tạo nên bằng các chất liệu gì ? Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện: + Theo em,để tạo ra các sản phẩm đó, ta làm thế nào ? + Theo em các sản phẩm đó có cần chỉnh sửa,thêm hay bớt chi tiết nào không ? + Em hãy lựa chọn những vật liệu gì, cách tạo hình và trang trí sản phẩm như thế nào ? - Quan sát hình 5.3 sách học mỹ thuật lớp 3 để nhận biết cách tạo hình và trang trí bằng nét. * Cách thực hiện tạo hình tự do . + Vẽ nét tạo dáng các sản phẩm + Phối hợp các nét to,nhỏ,đậm nhạt bằng những màu sắc khác nhau để trang trí. + Bổ xung thêm các đường nét trang trí khác cho sản phẩm mỹ thuật thêm sinh động. * Trẻ khuyết tật: Làm quen với các nét, vẽ được hình đơn giản. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: * Hoạt động cá nhân. - tạo dáng và trang trí sản phẩm theo ý thích. - Quan sát,hướngdẫn,gợi ý bổ xung khích lệ. - Nhận xét giờ học IV. Củng cố, dặn dò - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - Nhóm trưởng kiểm tra đồ dùng học tập. - Vẽ các hình ảnh yêu thích. - Cảm nhận đề tài. * Hoạt động nhóm. - HS nêu . - Quan sát tìm hiểu. - Quan sát nhận biết cách tạo hình. + Cây cối,con vật,đồ vật, + giấy màu, đất nặn - Quan sát nhận biết cách tạo hình và trang trí bằng nét. - Lắng nghe,nhận biết. * Hoạt động cá nhân. - Lắng nghe ,nhận biết. - Thực hành tạo dáng sản phẩm theo ý thích. - Lắng nghe. ........................................................................................ TUẦN 11 Chiều thứ 2 ngày 11/11/2019 Lớp 3C tiết 2. Lớp 3A tiết 3 Sáng thứ 3 ngày 12/11/2019 Lớp 3D tiết 1 sáng thứ 6 ngày 15/11/2019 lớp 3B tiết 3 CHỦ ĐỀ 5 : TẠO HÌNH TỰ DO VÀ TRANG TRÍ BẰNG NÉT ( Tiết 2 ) A. MỤC TIÊU: - Biết cách tạo hình theo chủ đề tự chọn. - Phát triển được khả lăng thể hiện hình ảnh thông qua trí tưởng tượng. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Trẻ KT: Tạo được hình ảnh đơn giản. B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC. - Phương pháp : Luyện tập , thực hành + sử dụng quy trình vẽ cùng nhau - Hình thức tổ chức : Hoạt động cá nhân. C. ĐỒ DÙNG - VÀ PHƯƠNG TIỆN : GV: Sách dạy mỹ thuật lớp 3 , một số hình ảnh, bài của HS. HS : Sách học mỹ thuật lớp 3, giấy vẽ, màu vẽ, bút chì,... D. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy của giáo viên I. ổn định tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: * Khởi động : Cho HS hát bài hát ( Chú voi con ở Bản Đôn ) - Giới thiệu bài ( Tạo hình tự do và trang trí bằng nét ) Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: - Yêu cầu 2HS nhắc lại cách thực hiện tạo hình - Nhận xét bổ xung, khen ngợi. * Hoạt động cá nhân. - Tiếp tục hoàn thành bài tạo dáng và trang trí tự do. - Quan sát,hướng dẫn,gợi ý bổ xung khích lệ. Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. - Hướng dẫn trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn thuyết trình sản phẩm. + Em thích bức tranh nào nhất ? + Em có nhận xét gì về cách sắp xếp bố cục, màu sắc, đường nét trang trí trong sản phẩm ? +Em đẫ tạo ra sản phẩm gì ? em đã trang trí sản phẩm bằng những nét gì ? + ý tưởng sử dụng sản phẩm đó ? + Tả lại vẻ đẹp của sản phẩm đó ? - Nhận xét, bổ xung khen ngợi. * Tổng kết chủ đề: Trẻ KT: Tạo được hình ảnh đơn giản. - Đánh giá giờ học,tuyên dương HS tích cực,động viên, khuyến khích các HS chưa hoàn thành bài. * Vận dụng sáng tạo: - Tự trang trí và làm khung trang trí ở góc học tập. IV. Củng cố, dặn dò - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tinh thần học tập của HS - Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau. Hoạt động học của học sinh - Nhóm trưởng kiểm tra đồ dùng học tập. - Lớp hát. - Cảm nhận đề tài. - 2HS nêu cách thực hiện tạo hình tự do . + Vẽ nét tạo dáng các sản phẩm + Phối hợp các nét to,nhỏ,đậm nhạt bằng những màu sắc khác nhau để trang trí. + Bổ xung thêm các đường nét trang trí khác cho sản phẩm mỹ thuật thêm sinh động. - Lớp nhận xét bổ xung . * Hoạt động cá nhân. - Thực hành. - Trưng bà sản phẩm theo nhóm. - Thuyết trình sản phẩm. - Nhận xét, bổ xung. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe TUẦN 12 Chiều thứ 2 ngày 17/11/2019 Lớp 3C tiết 2. Lớp 3A tiết 3 Sáng thứ 3 ngày 18/11/2019 Lớp 3D tiết 1 sáng thứ 6 ngày 21/11/2019 lớp 3B tiết 3 CHỦ ĐỀ 6 : BỐN MÙA ( Tiết 1 ) A. MỤC TIÊU: - Nêu được những đặc điểm nổi bật các mùa trong năm( xuân,hạ,thu,đông ) - Bước đầu biết sử dụng các màu nóng,màu lạnh và vẽ được bức tranh các mùa trong năm. - Yêu thích các mùa trong năm. B. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC. - Phương pháp : - Hình thức tổ chức : Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. C. ĐỒ DÙNG - VÀ PHƯƠNG TIỆN : GV: Sách dạy mỹ thuật lớp 3 ,hình minh họa hướng dẫn cách vẽ, một số hình ảnh, bài của HS. HS : Sách học mỹ thuật lớp 3, giấy vẽ, màu vẽ, bút chì,... D. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy của giáo viên I. ổn định tổ chức lớp: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: * Khởi động : Cho HS hát bài ( Hoa,lá mùa xuân ) - Dựa vào các hình vẽ HS giới thiệu bài ( Bốn mùa ) Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu : * Tổ chức HS hoạt động nhóm. - Quan sát hình 6.1sách học mỹ thuật lớp 3 để tìm hiểu về đặc trưng, vẻ đẹp của các mùa trong năm. +Em nhận ra các mùa nào trong bức tranh? + Mỗi mùa có những nét đặc trưng gì ? - Quan sát hình 6.2sách học mỹ thuật lớp 3 thảo luận để tìm hiểu nội dung, hình ảnh, màu sắc,...được thể hiện trong các bức tranh ? + Bức tranh nào diễn tả cảnh mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông ? + Hình ảnh chính trong mỗi bức tranh là gì ? hình ảnh phụ là gì ? chúng được đặt vào vị trí nào trong tranh? + Màu sắc trong mỗi bức tranh mang lại cho em cảm xúc gì ? * GV tóm tắt các mùa trong năm. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện: + Em và các bạn sẽ chọn phong cảnh, hoạt động của con người vào thời điểm nào ? Em và các bạn sẽ thực hiện bức tranh của nhóm theo hình thức nào ( Vẽ, xé dán,... )? + Hình ảnh nào sẽ là hình ảnh chính/hình ảnh phụ của bức tranh ? + Em sẽ sử dụng màu sắc của bức tranh như thế n
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_my_thuat_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2021_2022.doc