Giáo án Mỹ thuật Lớp 3 - Chủ đề 1: Họa tiết trang trí
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Học sinh nhận biết được các hình và họa tiết trang trí cơ bản.
2. Kỹ năng
Học sinh biết cách trang trí, vẽ màu vào hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, đường diềm .
Hs thực hiện được các hoạt động trong chủ đề “ Họa tiết trang trí”
+ Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình vuông
+ Trang trí hình vuông
+ Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật
+ Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm
+ Trang trí cái bát
3. Thái độ
- Hs có nhận thức ban đầu hoặc phản hồi tích cực về những sản phẩm mà mình đạt được.
- Biết giữ gìn và yêu quý các đồ vật xung quanh mình.
II. CHUẨN BỊ
- Thời gian tổ chức: 5 tiết
- GV- Đồ dùng dạy học: Vở, hình vuông, hình chữ nhật, đường diềm, màu, các họa tiết có sẵn .
- HS: Vở, giấy màu, giấy rời, keo, kéo, bút lông, vật liệu tìm được
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, nhóm
CHỦ ĐỀ 1: HỌA TIẾT TRANG TRÍ TIẾT) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Kiến thức Học sinh nhận biết được các hình và họa tiết trang trí cơ bản. Kỹ năng Học sinh biết cách trang trí, vẽ màu vào hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, đường diềm .. Hs thực hiện được các hoạt động trong chủ đề “ Họa tiết trang trí” + Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình vuông + Trang trí hình vuông + Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào hình chữ nhật + Vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu vào đường diềm + Trang trí cái bát Thái độ Hs có nhận thức ban đầu hoặc phản hồi tích cực về những sản phẩm mà mình đạt được. Biết giữ gìn và yêu quý các đồ vật xung quanh mình. II. CHUẨN BỊ - Thời gian tổ chức: 5 tiết - GV- Đồ dùng dạy học: Vở, hình vuông, hình chữ nhật, đường diềm, màu, các họa tiết có sẵn .. - HS: Vở, giấy màu, giấy rời, keo, kéo, bút lông, vật liệu tìm được - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, nhóm III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định tổ chức: - Ổn định lớp; - Kiểm tra đồ dùng học tập. Kiểm tra đồ dùng học tập. 2. Tìm hiểu chủ đề: + Hướng dẫn hs quan sát hình vuông, hình chữ nhật và đường diềm ứng dụng trên các đồ vật như quần áo, lọ hoa, bát, đĩa có màu và có họa tiết trang trí. Hs thảo luận nhóm: Hình vuông, hình chữ nhật được trang trí bằng họa tiết gì? Mỗi đồ vật được trang trí bằng họa tiết nào? Các họa tiết được sắp xếp như thế nào? Màu sắc trong bài ra sao? + Hướng dẫn hs cách tạo mảng chính để bố cục hình thêm chặt chẽ, ứng dụng tốt cho hoạt động vẽ đường diềm kế tiếp gồm mảng: hình tròn, chữ thập, mạng nhện, hình thoi + Giới thiệu một số hình ảnh, sản phẩm vẽ theo nhạc. + Gợi ý, hướng dẫn học sinh định hướng sản phẩm: giới thiệu các sản phẩm đã thực hiện, hoặc gợi ý một số cách tạo sản phẩm nhóm. + Tổ chức chơi trò chơi ghép hình để tạo thành bức tranh hoàn chỉnh + Quan sát và làm việc theo nhóm. + Thảo luận, trình bày kết quả. - Lắng nghe, nhận biết - Thực hiện 3. Các hoạt động cơ bản: (2 hoạt động) Hoạt động vẽ màu vào hình vuông,hình chữ nhật có sẵn. - Tổ chức cho lớp thực hành theo nhóm : + Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. + Thực hiện theo hướng dẫn của vở vẽ + Thực hiện theo ý thích. Hoạt động vẽ hoặc xé dán( quy trình vẽ theo nhạc) Tổ chức cho hs vẽ theo nhạc. Từ những sản phẩm vẽ theo nhạc, hướng dẫn hs xé dán các họa tiết để trang trí vào hình vuông, hình chữ nhật + Làm việc cá nhân, nhóm. + Vẽ theo nhạc để tạo giấy nền – xé dán; + Vẽ màu và thêm chi tiết theo ý thích; - Hướng dẫn bảo quản sản phẩm phục vụ cho hoạt động kế tiếp. Hoạt động trang trí đường diềm vào cái bát. Nhắc lại cách trang trí đường diềm ? - Hướng dẫn hs lựa chọn họa tiết đã trang trí trong bài hình vuông, hình chữ nhật hoặc có thể sáng tạo họa tiết mới. - Gợi ý cho hs sắp xếp họa tiết trong hình vuông hoặc hình chữ nhật liên tiếp với nhau để được đường diềm lặp lại - Gợi ý hs sắp xếp giữa hình vuông, hình chữ nhật để được đường diềm xen kẽ. - Tổ chức cho học sinh trang trí cái bát theo nhóm hoặc cá nhân. - Bổ sung cho từng nhóm Sử dụng các sản phẩm vẽ theo nhạc để xé dán họa tiết trang trí vào cái bát - Nhận biết, thực hiện - Chuyển động theo nhạc và vẽ trên giấy, vở - Lựa chọn mảng màu phù hợp để xé dán Lắng nghe Nhận biết, nêu Nhận biết - Sử dụng các sản phẩm theo nhạc để xé dán tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. 4. Tổng kết chủ đề: - Trưng bày sản phẩm Nhận xét, góp ý hoàn thiện sản phẩm, lồng ghép ý thức trân trọng sản phẩm của các em. 5.Dặn dò. Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau - Trưng bày sản phẩm nhóm, sản phẩm cá nhân - Tự nêu được những kiến thức tích hợp theo định hướng và gợi mở của giáo viên. * Rút kinh nghiệm và điều chỉnh bổ sung:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_my_thuat_lop_3_chu_de_1_hoa_tiet_trang_tri.doc