Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 9: Bưu thiếp tặng mẹ và cô - Năm học 2016-2017 - Lê Thị Chinh

Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 9: Bưu thiếp tặng mẹ và cô - Năm học 2016-2017 - Lê Thị Chinh

I. MỤC TIÊU:

- Giúp HS nêu được ý nghĩa của bưu thiếp.

- Giúp HS làm được bưu thiếp đơn giản tặng mẹ, cô giáo hoặc người phụ nữ mà mình yêu quý.

- Giúp HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC

1. Phương pháp:

- Gợi mở - Trực quan - Luyện tập thực hành.

2. Hình thức tổ chức:

- Hoạt động cá nhân

- Hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN.

1. Giáo viên

- Sách học mĩ thuật lớp 3.

- Một số hình ảnh tẩm bưu thiếp

- Sản phẩm của học sinh.

2. Học sinh

- Sách học mĩ thuật 3.

- Giấy bìa, màu vẽ, giấy màu, bút chì, keo, kéo .

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

doc 4 trang ducthuan 06/08/2022 2180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 9: Bưu thiếp tặng mẹ và cô - Năm học 2016-2017 - Lê Thị Chinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 14/09/2016, Lớp 3A
Ngày dạy: /09/2016, Lớp 3B
MĨ THUẬT
CHỦ ĐỀ 9: BƯU THIẾP TẶNG MẸ VÀ CÔ
(Thời lượng 2 tiết)
I. MỤC TIÊU: 
- Giúp HS nêu được ý nghĩa của bưu thiếp.
- Giúp HS làm được bưu thiếp đơn giản tặng mẹ, cô giáo hoặc người phụ nữ mà mình yêu quý.
- Giúp HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Phương pháp:
- Gợi mở - Trực quan - Luyện tập thực hành.
2. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN.
1. Giáo viên
- Sách học mĩ thuật lớp 3.
- Một số hình ảnh tẩm bưu thiếp
- Sản phẩm của học sinh.
2. Học sinh
- Sách học mĩ thuật 3.
- Giấy bìa, màu vẽ, giấy màu, bút chì, keo, kéo .
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Kiểm tra đồ dùng
- Khởi động
1. Hoạt động 1: Hưóng dẫn tìm hiểu
- Tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát h 9.1 sách HMT lớp 3 (Trang 44) rồi thảo luận:
+ Bưu thiếp dùng để làm gì?
+ Bưu thiếp thường có hình dạng như thế nào?
+ Các hình ảnh, chữ số trên bưu thiếp được thể hiện như thế nào?
+ Có thể làm bưu thiếp bằng những chất liệu gì?
- GV kết luận
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện:
- Yêu cầu HS quan sát 9.2 và gợi ý để HS nhận ra các làm bưu thiếp.
+ Em định làm bưu thiếp để tặng ai, trong dịp nào?
+ Tấm bưu thiếp hình gì?
+ Dùng hình ảnh và chữ gì để trang trí?
+ Em dùng màu sắc như thế nào?
- Yêu cầu HS quan sát hình 9.3 để có thêm ý tưởng sáng tạo bưu thiếp cho mình.
3. Hoạt động 3: Thực hành.
* Hoạt động cá nhân
- GV yêu cầu HS làm một tấm bưu thiếp tặng cho người mình yêu quý nhân dịp lễ nào đó.
* Hoạt động nhóm
- Các nhóm có thể thảo luận thống nhất chọn nội dung để phân công và cùng nhau vẽ, trang trí.
- Các nhóm có thể cùng nhau sáng tạo trang trí tấm bưu thiếp hoặc có thể sắp xếp, trưng bày các bưu thiếp của cá nhân để tạo thành cửa hành bán bưu thiếp
4. Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
- Hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm.
- Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tự đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. 
+ Các tấm bưu thiếp của nhóm em được tạo dáng và trang trí như thế nào? 
+ Em có hài lòng về sản phẩm của nhóm mình không?
+ Nếu được chỉnh sửa thì em sẽ chỉnh sửa chỗ nào?
+ Em thích bài làm của nhóm nào? Hãy nhận xét về cách tạo dáng chữ, hình ảnh trang trí, màu sắc trong các tấm bưu thiếp của nhóm bạn. Em học hỏi được điều gì ở bài vẽ của nhóm bạn?
GV chốt: Đánh giá giờ học (5 phút)
- Y/C học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT
- Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. Gợi ý cho học sinh thực hiện phần: Vận dụng sáng tạo 
DẶN DÒ:
Nhắc nhở học sinh chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề sau.
- Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo.
- HS trả lời
- HS thảo luận, trả lời câu hỏi
+ Bưu thiếp thường được sử dụng trong các dịp lễ, tết để chúc mừng hoặc bày tỏ tình cảm với người thân yêu.
+ Dạng hình chữ nhật, hình vuông, hình trái tim...
+ Các hình trang trí và chữ thể hiện rõ nội dung chủ đề. Thường là những hình ảnh đẹp, có thể là ảnh chup, tranh vẽ hoặc các hình trang trí.
+ Bằng giấy màu, màu vẽ, hoa lá khô, các vật tìm được: dây len, vải, hạt...để tạo nên vẻ đẹp độc đáo.
- HS ghi nhớ
- Học sinh quan sát nhận ra cách trang trí tấm bưu thiếp .
- HS quan sát tham khảo
- Học sinh thực hiện cá nhân
- HS thảo luận chọn nội dung và cách thể hiện và phân công công việc cho từng cá nhân
- Học sinh thực hiện bài làm phối hợp nhóm tạo thành tấm bưu thiếp hoặc tạo cửa hàng bán bưu thiếp theo tư vấn, gợi mở thêm của gv.
- Phối hợp phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để thuyết trình sản phẩm nhóm tốt.
- Các nhóm lên trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV
- Lần lượt các thành viên của mỗi nhóm lên thuyết trình về sản phẩm của nhóm theo các hình thức khác nhau, các nhóm khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho nhóm bạn.
- HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- Ghi nhận xét, đánh giá của thầy cô giáo vào dòng tiếp theo trong Sách HMT 
- Lắng nghe. 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_9_buu_thiep_tang_me_va_co_nam.doc