Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 6: Bốn mùa - Năm học 2017-2018

Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 6: Bốn mùa - Năm học 2017-2018

I. Mục tiêu:

- Nêu được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm ( xuân, hạ, thu, đông).

- Bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh các mùa trong năm.

- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. Phương pháp và hình thức tổ chức

- Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau, Tiếp cận theo chủ đề

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm.

III. Đồ dùng và phương tiện

1. Giáo viên: - Hình ảnh đặc trưng của các mùa trong năm.

 - Tranh vẽ về các mùa trong năm.

2. Học sinh: - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo.

IV. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

 - Ổn định. (1')

- Kiểm tra đồ dùng học tập.(1')

- Bài mới (1')

 

doc 3 trang ducthuan 06/08/2022 2290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 6: Bốn mùa - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/2017
CHỦ ĐỀ 6: BỐN MÙA
Số tiết dạy: 3 tiết.
I. Mục tiêu:
- Nêu được những đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm ( xuân, hạ, thu, đông).
- Bước đầu biết sử dụng màu nóng, màu lạnh và vẽ được bức tranh các mùa trong năm.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau, Tiếp cận theo chủ đề
- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm. 
III. Đồ dùng và phương tiện
Giáo viên: - Hình ảnh đặc trưng của các mùa trong năm.
 - Tranh vẽ về các mùa trong năm.
2. Học sinh: - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, giấy bìa, kéo.
IV. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
 - Ổn định. (1')
- Kiểm tra đồ dùng học tập.(1')
- Bài mới (1')
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Tìm hiểu về các mùa trong năm (6')
 - GV cho HS quan sát những hình ảnh đặc trưng của các mùa trong năm. Đặt câu hỏi:
 + Em nhận ra những mùa nào trong các bức ảnh?
 + Mỗi mùa có những nét đặc trưng gì? 
( Ví dụ: Về thời tiết, cây cối, con người )
 GV chốt ý, giảng giải thêm để học sinh hiểu rõ hơn nét đặc trưng từng mùa
- Cho HS quan sát hình 6.2/ sgk/ Tr30 và tìm hiểu về các bức tranh:
 + Bức tranh nào diễn tả cảnh mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông? 
 + Hình ảnh chính trong tranh là gì? Hình ảnh phụ là gì?
 + Hình ảnh chính được đặt ở vị trí nào trong tranh? Hình ảnh phụ được đặt ở đâu?
 + Màu sắc trong tranh mang lại cho em cảm xúc gì?
 - GV chốt ý, nêu gam màu đặc trưng của từng mùa
 2. Cách thực hiện (8')
- GV cho HS quan sát hình 6.3a và 6.3b, nêu cách thực hiện bức tranh theo nhóm:
 + Chọn chủ đề 
 + Cách thể hiện
 + Tạo kho hình ảnh theo nội dung chủ đề
 + Sắp xếp hình ảnh thành bức tranh tập thể.
 + Vẽ thêm các hình ảnh khác tạo không gian cho bức tranh thêm sinh động.
 - Cho HS quan sát hình 6.4 để tìm thêm ý tưởng.
 3. Thực hành (65')
* GV cho HS ngồi theo nhóm, hoạt động cá nhân 
 - GV nêu lại chủ đề bài học, hướng cho các em lựa chọn chủ đề và cách thực hiện: 
 Có thể vẽ trên giấy rồi xé tạo nhân vật cho riêng mình; hoặc có thể tạo hình bằng giấy màu, vải, đất nặn, các vật liệu khác 
 - GV cho HS các nhóm hoạt động cá nhân
 + Tạo hình ảnh
 + Tách các hình ảnh khỏi tờ giấy ban đầu.
* Cho HS hoạt động theo nhóm
 - Từ hình tượng độc lập, sắp xếp hình ảnh thành bức tranh tập thể
 - Cho HS các nhóm vẽ hoặc gắn thêm hình ảnh khác tạo không gian cho bức tranh thêm sinh động.
 - Vẽ màu phù hợp với nội dung tranh
4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm. (15')
- GV cho HS các nhóm trưng bày tác phẩm của nhóm mình.
- GV nêu câu hỏi gợi ý: 
 + Tác phẩm của các bạn nói về câu chuyện gì?
 + Những hình ảnh trong tác phẩm thể hiện điều gì?
 + Hình ảnh trong tác phẩm của bạn thể hiện mùa nào trong năm?
 + Hình ảnh nào là hình ảnh chính của tác phẩm?
- GV yêu cầu đại diện các nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình.
 5. Đánh giá (5')
- Đại diện các nhóm nhận xét về sản phẩm của nhóm bạn. 
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm có bài thực hành đẹp, và nhóm có tinh thần tập thể cao. Khuyến khích, động viên nhóm có bài chưa tốt lắm.
- GV cho HS tự đánh giá và ghi nhận xét, đánh giá của cô giáo vào sách học Mĩ thuật.
* Vận dụng, sáng tạo (2'): Em có thể vẽ một bức tranh về một mùa trong năm mà em thích, và sử dụng sắc màu nóng, lạnh, đậm, nhạt để làm nổi bật nội dung chủ đề
- HS quan sát, trả lời câu hỏi
+ Mùa xuân, mùa hạ, mùa thu, mùa đông.
+ Mùa xuân: thời tiết ấm áp, cây cối xanh tươi, mọi người thường ăn mặc đẹp mùa hạ trời nóng nực, hoa phượng nở đỏ thắm .
- HS lắng nghe
- HS quan sát hình 6.2/sgk và tìm hiểu.
 + Tranh1: mùa xuân. Tranh2: mùa hạ. Tranh3: mùa đông. Tranh4: mùa thu.
 + HS trả lời
 + Hình ảnh chính được đặt ở chính giữa tranh, ở phía trên hoặc phía dưới bức tranh, chiếm diện tích nhiều nhất trong tranh. Hình ảnh phụ đặt ở xung quanh và nhỏ hơn hình ảnh chính.
+ Màu nóng như đỏ, vàng, cam mang lại cảm giác sôi nổi, ấm áp màu lạnh như xanh, tím mang lại cảm giác mát mẻ, yên bình
 - HS lắng nghe
- HS quan sát hình 6.3a và 6.3b. Lắng nghe cách thực hiện.
+ Tranh vẽ cảnh mùa hè, mùa xuân, mùa thu, mùa đông.
 + Vẽ, xé, cắt dán, gắn thêm các hình ảnh khác .
- HS quan sát hình 6.4
- HS ngồi theo nhóm
- HS nêu lại chủ đề bài học và bàn bạc lựa chọn cách thực hiện
- HS hoạt động cá nhân
- HS cùng nhau sắp xếp các hình ảnh tạo thành bức tranh.
- HS thêm hình ảnh cho tranh
- Vẽ màu 
- HS trưng bày tác phẩm của nhóm mình.
- HS dựa vào các câu hỏi gợi ý và giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình.
- HS nhận xét về sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn
Củng cố, dặn dò: (1')
GV cho HS nêu lại cách thực hiện bức tranh tập thể
Dặn dò hôm sau: Chủ đề Lễ hội quê em.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_6_bon_mua_nam_hoc_2017_2018.doc