Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 4: Chân dung biểu cảm - Năm học 2017-2018
Giáo viên
1. Hướng dẫn tìm hiểu (6')
- GV cho HS xem hình 4.1/ SGK.
- Cho HS thảo luận để tìm ra sự khác nhau của 2 bức tranh với một số gợi ý sau:
+ Hai bức tranh có gì giống nhau và khác nhau?
+ Màu sắc được thể hiện như thế nào?
+ Các bộ phận trên khuôn mặt của bức tranh (Hb) được vẽ như thế nào?
- Gọi đại diện một số nhóm trình bày.Yêu cầu nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, chốt ý
- GV giới thiệu để HS hiểu thế nào là vẽ chân dung biểu cảm
- GV cho HS xem thêm một số tranh chân dung biểu cảm trong hình 4.2 để HS hiểu hơn .
2. Hướng dẫn cách thực hiện (7')
2.1. Trải nghiệm vẽ không nhìn giấy
- Cho HS quan sát hình 4.3/ SGK, giới thiệu cách vẽ không nhìn giấy
- Vừa hướng dẫn vừa vẽ minh hoạ lên bảng để HS rõ hơn cách bước
- Cho HS tham khảo hình 4.4 / SGK
2.2. Cách thể hiện đường nét và màu sắc tranh chân dung biểu cảm
- Cho HS quan sát hình 4.5/ SGK, thảo luận nhóm 4 để tìm hiểu về nét vẽ biểu cảm và vẻ đẹp của đường nét
- Gọi đại diện một vài nhóm trình bày
- Nhận xét, bổ sung, chốt ý
- Yêu cầu HS quan sát hình 4.6 để nêu các bước thực hiện
- GV nhắc lại, hướng dẫn HS vẽ theo cảm xúc
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Cho HS tham khảo H4.7/ SGK và bài vẽ đã chuẩn bị để lấy cảm hứng và ý tưởng sáng tạo.
3. Thực hành (35')
- GV phân công và ổn định chổ ngồi cho HS
- Quan sát HS thực hành, giúp đỡ, nhắc nhỡ thêm với từng đối tượng HS
4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm (15')
- Tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu về bức tranh
- Cho HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn
- GV đánh giá
- Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp, sáng tạo
- GV nhận xét cụ thể từng bài và HDHS ghi lời nhận xét . GV nhận xét tiết học.
* Vận dụng – Sáng tạo: (5')
- HD HS dùng sản phẩm của chủ đề làm khung tranh trang trí lớp hay đóng thành album để lưu niệm như hình 4.10 SGK.
- Vẽ chân dung biểu cảm của một người mà em yêu quý
Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề sau.
Ngày soạn: 22/10/2017 CHỦ ĐỀ 4. CHÂN DUNG BIỂU CẢM Thời lượng: 2 tiết. I. Mục tiêu HS bước đầu làm quen với cách vẽ chân dung biểu cảm. HS vẽ được chân dung biểu cảm theo cảm nhận cá nhân. HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. Phương pháp và hình thức thể hiện - Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ biểu cảm - Hình thức tổ chức: Cá nhận, nhóm III. Đồ dùng và phương tiện 1.Giáo viên : + Một số tranh, ảnh, bài vẽ chân dung biểu cảm của họa sĩ và của HS + Hình minh họa các bước thực hiện. 2. Học sinh : + Giấy vẽ A4, bút chì, màu, giấy màu, keo dán,... IV. Các hoạt động dạy - học chủ yếu - Ổn định lớp (1') - Kiểm tra đồ dùng (1') - Giới thiệu bài mới. (1') Giáo viên Học sinh 1. Hướng dẫn tìm hiểu (6') - GV cho HS xem hình 4.1/ SGK. - Cho HS thảo luận để tìm ra sự khác nhau của 2 bức tranh với một số gợi ý sau: + Hai bức tranh có gì giống nhau và khác nhau? + Màu sắc được thể hiện như thế nào? + Các bộ phận trên khuôn mặt của bức tranh (Hb) được vẽ như thế nào? - Gọi đại diện một số nhóm trình bày.Yêu cầu nhóm khác nhận xét. - GV nhận xét, chốt ý - GV giới thiệu để HS hiểu thế nào là vẽ chân dung biểu cảm - GV cho HS xem thêm một số tranh chân dung biểu cảm trong hình 4.2 để HS hiểu hơn . 2. Hướng dẫn cách thực hiện (7') 2.1. Trải nghiệm vẽ không nhìn giấy - Cho HS quan sát hình 4.3/ SGK, giới thiệu cách vẽ không nhìn giấy - Vừa hướng dẫn vừa vẽ minh hoạ lên bảng để HS rõ hơn cách bước - Cho HS tham khảo hình 4.4 / SGK 2.2. Cách thể hiện đường nét và màu sắc tranh chân dung biểu cảm - Cho HS quan sát hình 4.5/ SGK, thảo luận nhóm 4 để tìm hiểu về nét vẽ biểu cảm và vẻ đẹp của đường nét - Gọi đại diện một vài nhóm trình bày - Nhận xét, bổ sung, chốt ý - Yêu cầu HS quan sát hình 4.6 để nêu các bước thực hiện - GV nhắc lại, hướng dẫn HS vẽ theo cảm xúc - Gọi HS đọc ghi nhớ - Cho HS tham khảo H4.7/ SGK và bài vẽ đã chuẩn bị để lấy cảm hứng và ý tưởng sáng tạo. 3. Thực hành (35') - GV phân công và ổn định chổ ngồi cho HS - Quan sát HS thực hành, giúp đỡ, nhắc nhỡ thêm với từng đối tượng HS 4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm (15') - Tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu về bức tranh - Cho HS nhận xét. - GV nhận xét. - Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn - GV đánh giá - Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp, sáng tạo - GV nhận xét cụ thể từng bài và HDHS ghi lời nhận xét . GV nhận xét tiết học. * Vận dụng – Sáng tạo: (5') - HD HS dùng sản phẩm của chủ đề làm khung tranh trang trí lớp hay đóng thành album để lưu niệm như hình 4.10 SGK. - Vẽ chân dung biểu cảm của một người mà em yêu quý Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề sau. - HS quan sát. - HS thảo luận theo nhóm 2 để trả lời các câu hỏi. + Giống: đều vẽ chân dung người, đầy đủ các bộ phận trên khuôn mặt. + Khác: Hình a vẽ hình, các bộ phận trên khuôn mặt, màu sắc rõ ràng còn hình b vẽ các nét và màu chưa rõ hình + Màu sắc tươi sáng. + Các bộ phận trên khuôn mặt đặt sai lệch vị trí, trông rất hài hước. - Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe, ghi nhớ. - Quan sát, tìm hiểu thêm - Quan sát, lắng nghe, nhận biết - HS nhắc lại các bước thực hiện - Tham khảo - Thảo luận - Đại diện trình bày: vẽ các nét liền mạch, có nét mảnh, nét đậm,... - Nhận xét, bổ sung - Quan sát, phát biểu các bước thực hiện - Lắng nghe, ghi nhớ - Vài HS đọc ghi nhớ - Tham khảo, lấy cảm hứng và ý tưởng sáng tạo tranh chân dung biểu cảm cho bản thân - Hai HS ngồi cùng bàn ngồi đối diện nhau - Thực hành cá nhân vào giấy vẽ: Tập trung quan sát khuôn mặt của bạn và vẽ chân dung biểu cảm không nhìn giấy theo các bước và theo cảm nhận riêng của HS. - HS trưng bày ,giới thiệu, chia sẽ về bức tranh của mình và của bạn. - Lắng nghe - HS tự đánh giá. - HS lắng nghe - Tuyên dương - HS ghi lời nhận xét và đánh giá của GV vào phần đánh giá ở trang 23/ SGK - Lắng nghe, ghi nhớ để thực hiện
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_4_chan_dung_bieu_cam_nam_hoc_2.doc