Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 1+2 - Năm học 2016-2017 - An Xuân Mười

Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 1+2 - Năm học 2016-2017 - An Xuân Mười

I / MỤC TIÊU

- Nhận ra và nêu được đặc điểm của các kiểu chữ nét đều , vẻ đẹp cử chữ trang trí.

- Tạo dáng và trang trí được chữ theo ý thích.

- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.

II / CHUẨN BỊ

1/ Đồ dùng

GV

- Hình minh họa . HS

- Màu , chì, tẩy, giấy vẽ .

2/ Quy trình thực hiện

- Vẽ cùng nhau

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU

1/ Ô ĐTC

2/ KT đồ dùng

3 / Bài mới

* KHỞI ĐỘNG

Thi ghi các chữ không có nét thẳng .

HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU

GV

- Giới thiệu chữ nét đều

- Giới thiệu một số chữ được trang trí.

 HS

- Tìm ra đặc điểm: Các nét có độ dầy bằng nhau

-Thấy được vẻ đẹp của chữ được trang trí

 

doc 5 trang ducthuan 06/08/2022 2770
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 1+2 - Năm học 2016-2017 - An Xuân Mười", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2016
CHỦ ĐỀ 1 : 
NHỮNG CHỮ CÁI ĐÁNG YÊU
( 2 tiết)
I / MỤC TIÊU
- Nhận ra và nêu được đặc điểm của các kiểu chữ nét đều , vẻ đẹp cử chữ trang trí.
- Tạo dáng và trang trí được chữ theo ý thích.
- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II / CHUẨN BỊ 
1/ Đồ dùng
GV
- Hình minh họa . 
HS
- Màu , chì, tẩy, giấy vẽ ...
2/ Quy trình thực hiện
- Vẽ cùng nhau
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
1/ Ô ĐTC
2/ KT đồ dùng 
3 / Bài mới 
* KHỞI ĐỘNG 
Thi ghi các chữ không có nét thẳng .
HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU
GV
- Giới thiệu chữ nét đều
Giới thiệu một số chữ được trang trí..
HS
- Tìm ra đặc điểm: Các nét có độ dầy bằng nhau
-Thấy được vẻ đẹp của chữ được trang trí
HOẠT ĐỘNG 2 : CÁCH THỰC HIỆN
GV
-Minh họa và phân tích vẽ một số chữ trang trí 
HS
-Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung
HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH
GV
- Yêu cầu mỗi học sinh tạo dáng, trang trí, vẽ màu 1 chữ có độ cao bằng nhau 
- Hướng dẫn trưng bày ..
HS 
Vẽ cá nhân
- Vẽ một chữ theo ý thích 
- Trưng bày và quan sát
HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
GV
- Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. 
- Yêu cầu học sinh tự tìm và kết hợp các chữ với nhau thành một từ, cụm từ có nghĩa 
- Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương , rút kinh nghiệm
HS
- Hội ý thành lập nhóm kết hợp cùng nhau và trưng bày thành từ, cụm từ có nghĩa 
- Trưng bày bài tập 
- Tự giới thiệu về bài của mình
- Nhận xét bài của bạn
HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ 
GV
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh
HS
- Đánh dấu tích vào vở của mình
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
GV
Hướng dẫn học sinh trang trí chữ làm bưu thiếp. Có thể tạo dáng trang trí chữ bằng các vật liệu khác.
HS
- Trang trí bưu thiếp có chữ được trang trí.
* Dặn dò :
Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : MẶT LẠ CON THÚ 
Quan sát gương mặt của các con vật
Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ.
**********************************************************
Thứ ngày tháng năm 2016
CHỦ ĐỀ 2 : 
MẶT NẠ CON THÚ
( 3 tiết)
I / MỤC TIÊU
-Nwu được tên và phân biệt được một số mặt nạ con thú.
- Tạo được mặt nạ con thú theo ý thích.
- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II / CHUẨN BỊ 
1/ Đồ dùng
GV
- Một vài mặt nạ .
HS
- Màu , chì, tẩy, giấy vẽ, bìa keo , kéo ...
2/ Quy trình thực hiện
-Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
1/ Ô ĐTC
2/ KT đồ dùng 
3 / Bài mới 
* KHỞI ĐỘNG 
Thi ghi tên các con thú . Hoặc xem clip về hoạt động có sử dụng mặt nạ.
HOẠT ĐỘNG 1 : TÌM HIỂU
GV
- Giới thiệu mặt nạ con thú.
-Giới thiệu một số chữ được trang trí..
HS
-Tìm ra hình dáng đặc điểm mặt nạ của mỗi con thú như thế nào.
-Thấy được sự đối xứng trong mặt lạ.
- Màu sắc phù hợp nhân vật- con vật.
- Thấy được các chất liệu khác nhau để làm lên mặt lạ con thú
-Thường được sử dụng trong các trò chơi dân gian, lễ hội , tết trung thu, tết cổ truyền 
HOẠT ĐỘNG 2 : CÁCH THỰC HIỆN
GV
-Minh họa và phân tích từng bước một 
- Gập đôi tờ A4 hoặc kẻ trục giữa 
- Vẽ hình mặt nạ vừa với khuôn mặt.
- Vẽ màu theo ý thích.
- Cắt hình rời ra, dán lên tờ bìa 
- Làm đai đội lên đầu hoặc làm tay cầm, đục lỗ buộc dây làm mắt nhìn thì càng tốt 
HS
-Quan sát và trả lời câu hỏi bổ sung 
HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH
GV
- Yêu cầu mỗi học sinh làm một mặt lạ theo ý thích.
- Lưu ý: Thể hiện được tính cách của con vật. Hai mắt của con vật phù hợp với hai mắt của người sử dụng.
- Hướng dẫn trưng bày 
HS 
Hoạt động cá nhân
- Tạo hình mặt lạ theo ý thích 
HOẠT ĐỘNG 4 : TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
GV
- Hướng dẫn, cùng học sinh trưng bày sản phẩm. 
- Yêu cầu học sinh thể hiện một vài động tác của con vật mình tạo hình mặt nạ.
- Nếu có thể hai bạn tương tác và thoại 1 câu 
 - Nhận định kết quả học tập của học sinh, tuyên dương , rút kinh nghiệm
HS
- Trưng bày bài tập 
- Tự giới thiệu về bài của mình
- Nhận xét bài của bạn
- Hội ý nhóm đôi đối thoại một câu phù hợp nhân vật và có nghĩa 
HOẠT ĐỘNG 5 : ĐÁNH GIÁ 
GV
- Hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh
HS
- Đánh dấu tích vào vở của mình.
- Ghi lời nhận xét của giáo viên.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO
GV
-Hướng dẫn học sinh làm mặt lạ từ vật tìm được ( Đĩa giấy).
HS
- Sáng tạo ra chiếc mặt lạ theo ý thích.
* Dặn dò :
Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề : CON VẬT QUEN THUỘC 
Quan sát các con vật
Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học vẽ.
**********************************************************

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_12_nam_hoc_2016_2017_an_xuan_m.doc