Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 11: Vẻ đẹp cuộc sống - Năm học 2016-2017 - Trường TH Xuân Quang

Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 11: Vẻ đẹp cuộc sống - Năm học 2016-2017 - Trường TH Xuân Quang

I. Mục tiêu:

- Giúp HS làm quen với 1 số tranh thiếu nhi nước ngoài

- Giúp HS nêu được chủ đề, mô tả hình ảnh, nhận biết được vẻ đẹp của bức tranh theo chủ đề “ vẻ đẹp cuộc sống” thông qua bố cục, đường nét, màu sắc

- HS mô phỏng lại được bức tranh em thích bằng cách vẽ, xé dán.

- HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn

II. Phương pháp và hình thức tổ chức

- Phương pháp: Sử dụng quy trình: Liên Kết với tác phẩm

- Hình thức: Cá nhân, nhóm

III. Đồ dùng và phương tiện

 1. Giáo viên:

 - Tranh ảnh, hình vẽ về 1 số loại tranh ảnh cuộc sống, thiên nhiên,con người

 2. Học Sinh

 - Đất nặn, dao kéo.

 - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán.

IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 - Ổn định lớp

 - Kiểm tra đồ dùng

 - Bài mới

 

doc 3 trang ducthuan 06/08/2022 2700
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 11: Vẻ đẹp cuộc sống - Năm học 2016-2017 - Trường TH Xuân Quang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 08/03/2017, Lớp 3A
Ngày dạy: 23/03/2017, Lớp 3B
MĨ THUẬT
CHỦ ĐỀ 11: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ:
VẺ ĐẸP CUỘC SỐNG
Số tiết dạy: 3 tiết.
I. Mục tiêu:
- Giúp HS làm quen với 1 số tranh thiếu nhi nước ngoài
- Giúp HS nêu được chủ đề, mô tả hình ảnh, nhận biết được vẻ đẹp của bức tranh theo chủ đề “ vẻ đẹp cuộc sống” thông qua bố cục, đường nét, màu sắc
- HS mô phỏng lại được bức tranh em thích bằng cách vẽ, xé dán...
- HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp: Sử dụng quy trình: Liên Kết với tác phẩm
- Hình thức: Cá nhân, nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện
 1. Giáo viên:
 - Tranh ảnh, hình vẽ về 1 số loại tranh ảnh cuộc sống, thiên nhiên,con người
 2. Học Sinh
 - Đất nặn, dao kéo...
 - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán..
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
 - Ổn định lớp 
 - Kiểm tra đồ dùng
 - Bài mới 
Giáo viên
Học sinh
1. Tìm hiểu nội dung chủ đề (tiết 1)
- GV giới thiệu 1 số tranh, ảnh về phong cảnh, đời sống, con người
- HS xem hình 11.1(SKG trang 53) và đặt câu hỏi 
+ Tranh vẽ cảnh gì?
+ Các nhân vật trong tranh đang làm gì?
+ Cách sắp sếp hình ảnh, đường nét, màu sắc...như thế nào?
+ Cảm nhận của em về nội dung những bức tranh...
- GV đọc biểu cảm mục a) b) cho HS hiểu 
- GV nhận xét, kết luận
2. Cách thực hiện (tiết 1) 
- GV nêu các bước vẽ tranh và yêu cầu HS ghi lại thứ tự đúng để nắm được cách vẽ tranh.
+ B1: Vẽ hình ảnh phụ, khung cảnh bức tranh(phù hợ với hình ảnh chính) 
+ B2: Vẽ hình ảnh chính(vừa với phần giấy,vị trí trung tâm
+ B3: Vẽ màu( kết hợp màu sắc đậm nhat...)
- GV nhận xét kết luận
- GV yêu cầu HS quan sát hình 11.2 và 11.3(SGK trang 55) để có thêm ý tưởng sáng tạo
3. Thực hành (tiết 2)
- GV gợi ý HS chọn một trong 2 cách sau:
+ Vẽ mô phỏng lại một trong 2 bức tranh.
+ Thể hiện một bức tranh theo ý thích của mình phù hợp với chủ đề
- Yêu cầu HS thực hiện trên giấy A4
- Trong quá trình làm việc GV cho khuyến khích các e tham quan trao đổi giữa các bạn để sản phẩm của mình đa dạng và phong phú hơn.
- Vừa quan sát vừa giúp đỡ thêm cho những em còn lúng túng.
4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm 
(tiết 3)
- GV cho HS trưng bày sản phẩm của mình
+ Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tự đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. 
+ Khuyến khích HS thuyết trình theo phương pháp kể chuyện và minh họa.
- Trong quá trình thuyết trình có thể cho các bạn khác bổ sung.
- Nhận xét khen ngợi HS : Giáo dục HS thông qua các bức tranh.
5. Đánh giá
- YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT(trang 57)
- GV đánh giá, chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. 
* Vận dụng sáng tạo:
- GV hướng dẫn HS tạo hình bức tranh theo chủ đề "Mẹ em và bạn bè của em” và bằng các chât liệu khác nhau như xé dán, đất nặn...để bức tranh thêm sinh động,mới lạ
* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau Trang phục của em
- HS quan sát
- HS quan sát tranh và trả lời
+ Thiên nhiên, con người..
+ HS nhìn hình trả lời
+ Đường nét, bố cục rõ ràng, màu sắc nỗi bật, đa dạng...
- HS nêu cảm nhận
- HS lắng nghe
- HS đọc lại cách thực hiện theo các bước
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- HS suy nghĩ chọn phương án thể hiện
- HS thực hành 
- HS trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV.
- Lần lượt HS lên thuyết trình về các sản phẩm của mình theo các hình thức khác nhau, các bạn khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho bạn.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện đánh giá.
- HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- HS lắng nghe và thực hiện

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_11_ve_dep_cuoc_song_nam_hoc_20.doc