Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 10: Cửa hàng gốm sứ - Năm học 2016-2017 - Trường TH Xuân Quang

Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 10: Cửa hàng gốm sứ - Năm học 2016-2017 - Trường TH Xuân Quang

I. Mục tiêu

- HS hiểu và nêu được đặc điểm hình dạng, cách trang trí của một số đồ gốm, sứ như: lọ hoa, chậu cảnh, ấm chén, bát đĩa.

- HS nặn và tạo được mốt số sản phẩm như: lọ hoa, chậu cảnh, ấm chén, bát đĩa.

- HS giới thiệu,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của nhóm

II. Phương pháp và hình thức tổ chức

- Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. Đồ dùng và phương tiện

1. Giáo viên:

- Một số hình ảnh về lọ hoa, chậu cảnh, bát, đĩa.

- Bài nặn cùng chủ đề của HS

2.Học Sinh

- Đất nặn, dao cắt đất, bảng con

- Giấy vẽ,màu vẽ,keo dán.

IV. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

- Ổn định lớp (1')

- Kiểm tra đồ dùng (1')

- Giới thiệu bài mới. (1')

 

doc 3 trang ducthuan 06/08/2022 2360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 3 - Chủ đề 10: Cửa hàng gốm sứ - Năm học 2016-2017 - Trường TH Xuân Quang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 02/11/2016, Lớp 3A
Ngày dạy: 17/11/2016, Lớp 3B
MĨ THUẬT
CHỦ ĐỀ 10: CỦA HÀNG GỐM SỨ
Số tiết: 2 tiết.
I. Mục tiêu
- HS hiểu và nêu được đặc điểm hình dạng, cách trang trí của một số đồ gốm, sứ như: lọ hoa, chậu cảnh, ấm chén, bát đĩa...
- HS nặn và tạo được mốt số sản phẩm như: lọ hoa, chậu cảnh, ấm chén, bát đĩa...
- HS giới thiệu,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của nhóm
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp: Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. Đồ dùng và phương tiện
1. Giáo viên: 
- Một số hình ảnh về lọ hoa, chậu cảnh, bát, đĩa...
- Bài nặn cùng chủ đề của HS
2.Học Sinh
- Đất nặn, dao cắt đất, bảng con
- Giấy vẽ,màu vẽ,keo dán..
IV. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
- Ổn định lớp (1')
- Kiểm tra đồ dùng (1')
- Giới thiệu bài mới. (1') 
Giáo viên
Học sinh
1. Hướng dẫn tìm hiểu (6')
- GV giới thiệu 1 số tranh, ảnh về gốm sứ,1 số lọ hoa, chén, bát thật
+ Tên các đồ gốm sứ đó?
+ Mô tả hình dáng và kể các bộ phận của mỗi đồ vật?
+ Nêu các họa tiết và màu sắc trên mỗi đồ vật
+ Em thích nhất loại gốm sứ nào?vì sao
- GV nhận xét, kết luận
2. Hướng dẫn cách thực hiện (10')
- GV yêu cầu HS quan sát hình 10.2(SGK trang 50) để nhận biết cách tạo dáng và trang trí đồ gốm sứ.
- GV làm mẫu cách tạo dáng và trang trí đồ gốm sứ (vẽ và đất nặn)
+ Tạo dáng vẽ: GV vẽ hình dáng đồ vật, trang trí họa tiết và vẽ màu
+ Tạo dáng bằng đất nặn. GV làm theo từng bước:
B1: GV giúp HS chọn màu đất phù hợp
B2: Tạo dáng chi tiết các bộ phận rồi ghép lại hoặc tạo dáng liền từ 1 khối nguyên chất
B3: Tạo các hoạt tiết phù hợp( đắp nổi họa tiết hoặc khắc nét chìm..)
- Cho HS tham khảo hình 10.3
- GV kết luận
3. Thực hành (33')
- Yêu cầu HS tạo dáng 1 đồ vật mà em thích (vẽ hoặc nặn sản phẩm cá nhân sau đó hợp tác nhóm tạo thành sản phẩm tập thể)
- Yêu cầu HS thực hiện trên bảng con (nặn) hoặc giấy A4 (vẽ )
- Trong quá trình làm việc GV theo dõi , giúp đỡ thêm cho những em còn lúng túng.
4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm (10')
- GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm 
- Cho các nhóm thảo luận để chuẩn bị thuyết trình.
+ Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tự đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. 
+ Khuyến khích các nhóm thuyết trình theo phương pháp kể chuyện và minh họa.
- Trong quá trình thuyết trình có thể cho các thành viên khác trong nhóm bổ sung.
- GV và các thành viên nhóm khác có thể đặt câu hỏi thêm. Có thể dùng phương pháp phỏng vấn.
- Nhận xét khen ngợi các nhóm : Giáo dục HS thông qua các sản phẩm.
Đánh giá (5')
- YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT(trang 52)
- GV đánh giá, chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài. 
* Vận dụng sáng tạo: (2')
- GV hướng dẫn HS tạo dáng và trang trí những đồ vật mà em thích bằng các vật liệu khác mà em tìm được, sau đó hóa trang thành người bán hàng,người sản xuất để chia sẽ về sản phẩm của mình(ví dụ hình 10.5 trang 52)
* Dặn dò: (1')
Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề 4: “Chân dung biểu cảm"
- HS quan sát
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS quan sát
- HS theo dõi
- HS lắng nghe
- HS quan sát đê có thêm ý tưởng làm bài
- HS đọc lại ghi nhớ
- HS làm việc cá nhân sau đó cùng nhóm sắp xếp để tạo thành cửa hàng đồ gốm
- HS trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV.
- Lần lượt đại diện thành viên của mỗi nhóm lên thuyết trình về các sản phẩm trong nhóm mình theo các hình thức khác nhau, các nhóm khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho nhóm, bạn.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện đánh giá.
- HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_3_chu_de_10_cua_hang_gom_su_nam_hoc_201.doc