Giáo án Mĩ thuật Đan Mạch Lớp 3 - Chủ đề 5: Tạo hình tự do và trang trí bằng nét
I.MỤC TIÊU:
Giúp HS biết cách tạo hình theo chủ đề lựa chọn.
HS tạo hình được những sản phẩm trang trí theo ý thích bằng màu vẽ, đất nặn hoặc các chất liệu khác.
Phát triển được khả năng thể hiện hình ảnh của HS thông qua trí tưởng tượng.
HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của bạn, của mình.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:
+ Gợi ý
+ Trực quan
+ Thực hành, luyện tập.
+ Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
+ Hình ảnh, clip về các loài vật, đồ vật có hình dáng, màu sắc, trang trí đẹp.
+ Một số sản phẩm tạo hình.
+ Giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, hồ dán, kéo, vật tìm được,.
2. Học sinh:
Giấy vẽ A3, Tập vẽ A4, bút chì, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, bìa,.
CHỦ ĐỀ 5. TẠO HÌNH TỰ DO VÀ TRANG TRÍ BẰNG NÉT Thời lượng: 2 tiết. Tuần day: 10, 11 I.MỤC TIÊU: Giúp HS biết cách tạo hình theo chủ đề lựa chọn. HS tạo hình được những sản phẩm trang trí theo ý thích bằng màu vẽ, đất nặn hoặc các chất liệu khác. Phát triển được khả năng thể hiện hình ảnh của HS thông qua trí tưởng tượng. HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của bạn, của mình. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: + Gợi ý + Trực quan + Thực hành, luyện tập. + Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: + Hình ảnh, clip về các loài vật, đồ vật có hình dáng, màu sắc, trang trí đẹp. + Một số sản phẩm tạo hình. + Giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, hồ dán, kéo, vật tìm được,... 2. Học sinh: Giấy vẽ A3, Tập vẽ A4, bút chì, màu vẽ, đất nặn, giấy màu, bìa,.. IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 Thứ .ngày tháng năm 201 Giáo viên Học sinh -Kiểm tra đồ dùng học tâp. -Khởi động: Cho học sinh hát vui. * Hoạt động 1:Tìm hiểu - Giới thiệu hình ảnh đã chuẩn bị và hình 5.1/ SGK. Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 theo các gợi ý: - Gọi HS trình bày, nhận xét, bổ sung - Tiếp tục yêu cần HS quan sát hình 5.2 và trả lời: + Sản phẩm được tạo hình và trang trí bằng những hình thức và chất liệu nào? + Sản phẩm được trang trí bằng đường nét và màu sắc như thế nào? - Gọi HS phát biểu, nhận xét, bổ sung - Chốt nội dung chính, yêu cầu HS đọc ghi nhớ *Hoạt động 2: Cách thực hiện - Cho HS quan sát hình 5.3/ SGK để tìm hiểu về các hình thức thể hiện và trang trí sản phẩm + Kể các hình thức thể hiện + Nêu các bước thực hiện + Các sản phẩm được trang trí như thế nào? - GV minh hoạ một hay vài hình thức và nhắc lại các bước thực hiện và nêu một số lưu ý để có sản phẩm đẹp, sáng tạo. - YC HS nhắc lại cách thực hiện ở phần ghi nhớ. - GV nhận xét, đánh giá tiết học và dặn dò HS chuẩn bị đồ dùng phù hợp với hình thức lựa chọn để thể hiện ở tiết sau. - Quan sát và thảo luận nhóm 4 - Đại diện một số nhóm mô tả. - Nhận xét, bổ sung - Quan sát, tìm hiểu, trả lời + Hình thức: nặn, vẽ, gấp giấy,.. + Chất liệu: màu, đất nặn, giấy màu,... + Kết hợp nhiều đường nét: cong, thẳng, lượn sóng,... - Trình bày, nhận xét, lắng nghe - Vài HS đọc lại, ghi nhớ - HS quan sát, tìm hiểu, trả lời + Vẽ, gấp, cắt, nặn. + Mỗi hình thức đều có 3 bước + Hoạ tiết, đường diềm, cân đối,.. - Quan sát, lắng nghe - HS nhắc lại các bước thực hiện - Vài em đọc nội dung phần ghi nhớ. - Lắng nghe, ghi nhớ RÚT KINH NGHIỆM: Thứ .ngày tháng năm 201 TIẾT 2 -Kiểm tra đồ dùng học tâp. -Khởi động: Cho học sinh hát vui. * Hoạt động 3: Thực hành - Cho HS giới thiệu về hình thức chọn thể hiện - Yêu cầu HS nhắc lại các bước - Gợi ý trang trí sáng tạo và an toàn khi thực hành - Cho HS tham khảo một số sản phẩm tạo hình của HS và hình 5.5/ SGK - Quan sát HS thực hành, gợi ý cụ thể với từng đối tượng : hỗ trợ cho HS gặp khó khăn, kích thích sự sáng tạo của HS có năng khiếu hay đam mê * Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm - Hướng dẫn HS trưng bày - Gợi ý HS tự nhận xét, đánh giá theo 2 mức: + Hoàn thành + Chưa hoàn thành - Cho HS đọc phần gợi ý và hướng dẫn các em ghi nội dung rồi chia sẻ với các bạn - GV đánh giá, nhận xét, tuyên dương HS có sản phẩm đẹp, sáng tạo *Tổng kết-Dặn dò: (5’) Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài. GDHS: yêu thích những đường nét đẹp có sáng tạo. * Vận dụng – Sáng tạo: - Cho HS các tổ tự làm khung và trang trí cho những sản phẩm là tranh, bài gấp dán để trang trí lớp học. - Dặn dò cho bài sau. - Một số em giới thiệu hình thức và cách tiến hành - Lắng nghe - Quan sát lấy cảm hứng và ý tưởng - HS thực hành cá nhân theo lựa chọn - HS đính bài lên bảng. - HS tự nhận xét - Tiếp thu. Thực hiện ghi theo gợi ý vào phần chỗ chấm rồi chia sẽ cùng bạn - Tự đánh giá, ghi nhận xét và đánh giá của GV - Học sinh tự thực hiện RÚT KINH NGHIỆM:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_dan_mach_lop_3_chu_de_5_tao_hinh_tu_do_va_t.doc