Giáo án lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019

Giáo án lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019

LUYỆN TẬP CHUNG

I. Mục tiêu: Sau tiết học, học sinh có khả năng:

1. Kiến thức: Biết làm tính cộng, trừ các số có ba chữ số, tính nhân, chia trong bảng đã học.

- Biết giải toán có lời văn (về tìm phần hơn).

2. Kĩ năng: HS có kĩ năng thực hành nhân, chia trong các bảng nhân chia đã học .

3. Thái độ: HS yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

- Cá nhân: Học thuộc bảng nhân , chia từ bảng 2 đến bảng 5.

- Nhóm : Bảng nhóm .

III. Các hoạt động dạy – học

TG Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

 1. Ổn định

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới

a, Giới thiệu bài

b,Thực hành

4. Củng cố - Dặn dò

• Gọi HS đọc các bảng nhân , chia đã học.

- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng

Bài 1: Đặt tính rồi tính.

- Gọi 3 HS lần lượt lên bảng; Lớp làm vở

- GV nhận xét, chốt KQ đúng

Bài 2. Tìm x

- Gọi HS nêu cách tìm thừa số và số bị chia

- Y/c 2 học sinh làm trên bảng, cả lớp làm bảng con

- Nhận xét.

Bài 3. Tính

- Gọi HS nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức

- Y/c 2 HS làm trên bảng, cả lớp làm bảng con

Bài 4.- Yêu cầu học sinh phân tích bài toán, tóm tắt

- Y/c HS làm bài cá nhân

- 1 học sinh làm trên bảng.

- Nhận xét.

- Hệ thống nội dung bài.

- Nhận xét tiết học.

- VN chuẩn bị bài sau: Kiểm tra. - HS hát

- 3 HS đọc

- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài

- Ghi đầu bài vào vở

- Nêu y/c bài

- Nêu cách đặt tính và tính

- 3 HS lần lượt lên bảng; Lớp làm vở

- Cả lớp nhận xét.

- Hs nêu yêu cầu.

- Học sinh nêu.

- 2 học sinh làm trên bảng, cả lớp làm bảng con

a/ x x 4 = 32 b/ x : 8 = 4

 x = 32 : 4 x = 4 x 8

 x = 8 x = 32

Nhận xét. Chữa bài vào vở

- Hs nêu yêu cầu.

- HS nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức

- HS thực hiện.

a/ 5 x 9 + 27 = 45 + 27

 = 72

b/ 80 : 2 - 13 = 40 - 13

 = 27

- Hs nêu bài toán

- Hs phân tích. tóm tắt.

- 1 học sinh làm trên bảng.

 

doc 59 trang trinhqn92 7720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án lớp 3 - Tuần 4 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4
Thứ hai ngày 30 tháng 9 năm 2019
 Tiết 1: Chào cờ
......................................
Tiết 2: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: Sau tiết học, học sinh có khả năng: 
1. Kiến thức: Biết làm tính cộng, trừ các số có ba chữ số, tính nhân, chia trong bảng đã học.
- Biết giải toán có lời văn (về tìm phần hơn).
2. Kĩ năng: HS có kĩ năng thực hành nhân, chia trong các bảng nhân chia đã học .
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- Cá nhân: Học thuộc bảng nhân , chia từ bảng 2 đến bảng 5.
- Nhóm : Bảng nhóm .
III. Các hoạt động dạy – học
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b,Thực hành 
4. Củng cố - Dặn dò
Gọi HS đọc các bảng nhân , chia đã học.
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
Bài 1: Đặt tính rồi tính.
- Gọi 3 HS lần lượt lên bảng; Lớp làm vở
- GV nhận xét, chốt KQ đúng
Bài 2. Tìm x
- Gọi HS nêu cách tìm thừa số và số bị chia
- Y/c 2 học sinh làm trên bảng, cả lớp làm bảng con
- Nhận xét.
Bài 3. Tính
- Gọi HS nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức
- Y/c 2 HS làm trên bảng, cả lớp làm bảng con
Bài 4.- Yêu cầu học sinh phân tích bài toán, tóm tắt
- Y/c HS làm bài cá nhân
- 1 học sinh làm trên bảng.
- Nhận xét.
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học. 
- VN chuẩn bị bài sau: Kiểm tra.
- HS hát
- 3 HS đọc
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Nêu y/c bài
- Nêu cách đặt tính và tính
- 3 HS lần lượt lên bảng; Lớp làm vở
- Cả lớp nhận xét.
- Hs nêu yêu cầu.
- Học sinh nêu.
- 2 học sinh làm trên bảng, cả lớp làm bảng con
a/ x x 4 = 32 b/ x : 8 = 4
 x = 32 : 4 x = 4 x 8
 x = 8 x = 32
Nhận xét. Chữa bài vào vở
- Hs nêu yêu cầu.
- HS nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong một biểu thức
- HS thực hiện.
a/ 5 x 9 + 27 = 45 + 27 
 = 72 
b/ 80 : 2 - 13 = 40 - 13
 = 27
- Hs nêu bài toán
- Hs phân tích. tóm tắt.
- 1 học sinh làm trên bảng.
Bài giải
Thùng thứ hai hơn thùng thứ nhất số lít dầu là:
 160 - 125 = 35 (l)
Đáp số : 35l dầu
- Nhận xét.
- HS lắng nghe và thực hiện.
 Tiết 3 + 4: Tập đọc - Kể chuyện
 NGƯỜI MẸ
I. Mục tiêu: Sau tiết học, học sinh có khả năng
A.Tập đọc:
 1. Kiến thức: Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật 
 - Hiểu nội dung câu chuyện: Người mẹ rất yêu con. Vì con, người mẹ có thể làm tất cả. (trả lời được các CH trong SGK).
2. Kĩ năng: HS đọc lưu loát , diễn cảm câu chuyện.
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
B. Kể chuyện
 1. Kiến thức: Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn câu chuyện theo cách phân vai.
2. Kĩ năng: HS kể lại được câu chuyện hấp dẫn.
3. Thái độ: HS hứng thú học tập.
II. Chuẩn bị :
- GV: Tranh minh hoạ (SGK); Phấn màu.
- HS : SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy – học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
30’
5’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Luyện đọc 
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài
d. Luyện đọc lại
4. Củng cố - Dặn dò
- Gọi học sinh đọc thuộc lòng bài “Quạt cho bà ngủ” trả lời câu hỏi SGK.
- GV nhận xét
TẬP ĐỌC
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
* GV đọc mẫu toàn bài.
+ Đ1: giọng đọc hồi hồi hộp
+ Đ 2, 3: giọng thiết tha
+ Đ 4: Đọc chậm, rõ từng câu
* Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
- Đọc từng câu
+ Luyện cho học sinh phát âm từ khó.
- Đọc từng đoạn trước lớp.
+ Giải nghĩa từ
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
+ Y/C HS đọc theo nhóm đôi.
- Thi đọc giữa các nhóm
 Kể lại vắn tắt chuyện xảy ra ở đoạn 1.
- Người mẹ đã làm gì để bụi gai chỉ đường cho bà?
- Người mẹ đã làm gì để hồ nước chỉ đường cho bà?
- Thái độ của Thần Chết như thế nào khi thấy người mẹ?
- Người mẹ trả lời như thế nào?
- Chọn ý đúng nhất nói lên nội dung câu chuyện?
- GV chốt ý: Cả 3 ý đều đúng, song ý đúng nhất là ý 3
- GV đọc lại đoạn 4.
- HD chỗ nghỉ hơi, những từ cần nhấn giọng trong đoạn 4:
- Thấy bà,/Thần Chết ngạc nhiên/hỏi://
 - Làm sao ngươi có thể tìm đến tận nơi đây?//
(giọng người mẹ điềm đạm... cương quyết, dứt khoát).
- HD 2 nhóm tự phân vai đọc diễn cảm đoạn 4.
- Yêu cầu 1 nhóm (6 em) tự phân vai đọc lại truyện.
- Lớp và GV nhận xét, bình chon nhóm đọc tốt nhất
KỂ CHUYỆN
1- GV nêu nhiệm vụ: Các em vừa thi đọc truyện "Người mẹ" theo cách phân vai. Sang phần kể chuyện, nội dung trên được tiếp tục nhưng nâng cao thêm 1 bước: Các em sẽ kể chuyện, dựng lại câu chuyện theo cách phân vai (không cầm sách đọc).
2- Hướng dẫn học sinh dựng lại câu chuyện theo vai.
- GV nhắc học sinh: Nói lời nhân vật mình đóng vai theo trí nhớ, không nhìn sách. Có thể kể kèm với động tác, cử chỉ, điệu bộ...
- Yêu cầu các nhóm tập kể.
- Thi dựng lại câu chuyện theo vai.
- GV NX
- Qua truyện đọc này em hiểu gì về tấm lòng người mẹ.
- Về nhà: Tập kể chuyện cho người thân, tập dựng hoạt cảnh.
- HS hát
- 3 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Cả lớp nhận xét.
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Học sinh lắng nghe.
- HS đọc nối tiếp theo câu
+ Hs đọc luyện phát âm từ khó.
- Học sinh tiếp nối nhau đọc 4 
đoạn trong bài.
+ Học sinh đọc chú giải.
- Học sinh đọc theo nhóm đôi.
- Đại diện 4 nhóm thi đọc .
- Nhận xét
- Học sinh kể: Con của bà mẹ ốm, bà vừa chợp mắt thì Thần Chết bắt con của bà. Bà đi tìm con nhờ sự chỉ đường của Thần Đêm Tối.
+ Bà ôm ghì bụi gai vào lòng để sưởi ấm nó. Bụi gai đâm chồi, nảy lộc và nở hoa. Bụi gai chỉ đường cho bà.
+ Bà mẹ khóc, nước mắt tuôn rơi lã chã, đến nỗi đôi mắt theo dòng lệ rơi xuống hồ hóa thành hai hòn ngọc.
+ Thần Chết ngạc nhiên
+ Vì tôi là mẹ, hãy trả con cho tôi
- HS trả lời.
- Học sinh nhắc lại ND câu chuyện
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh đọc đoạn HD
- 2 nhóm tự phân vai đọc diễn cảm đoạn 4 (người dẫn chuyện, Thần Chết, bà mẹ).
- Yêu cầu 1 nhóm (6 em) tự phân vai đọc lại truyện. (người dẫn chuyện, Thần Chết, bà mẹ, Thần Đêm Tối, bụi gai, hồ nước).
- HS tập kể từng đoạn theo nhóm
- 4 nhóm lên bảng kể 4 đoạn
- Nhận xét, bình chọn bạn kể tốt nhất.
- Mẹ rất yêu con, rất dũng cảm, có thể làm tất cả vì con.
 Tiết 5: Đạo đức
GIỮ LỜI HỨA ( TIẾT 2)
I. Mục tiêu: Sau tiết học , HS có khả năng:
1. Kiến thức: Giúp Học sinh hiểu:
+ Giữ lời hứa là nhớ và thực hiện đúng những điều ta đã nói, đã hứa với người khác.
+ Giữ lời hứa với mọi người chính là tôn trọng mọi người và bản thân mình. Nếu ta hứa mà không giữ lời hứa sẽ làm mất niềm tin của mọi người và làm lỡ việc của người khác.
2. Thái độ:Tôn trọng, đồng tình với những người biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người không biết giữ lời hứa.
3. Hành vi:Giữ lời hứa với mọi người trong cuộc sống hàng ngày.
+ Biết xin lỗi khi thất hứa và không tái phạm.
II. Chuẩn bị:
GV: Câu chuyện “Chiếc vòng bạc – trích trong tập Bác Hồ – Người Việt Nam đẹp nhất”,4 bộ thẻ xanh đỏ, 4 phiếu ghi tình huống cho 4 nhóm.
HS: SGK, vở
III. Các hoạt động dạy – học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
5’
30’
5’
1. Kiểm tra:
2.Bài mới 
a.Giới thiệu:
b.Nội dung:
Hoạt động 1: Xử lý tình huống.
Mục tiêu: HS biết được vì cần phải giữ lời hứa và cần làm gì nếu không thể giữ lời hứa với người khác.
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến
Hoạt động 3: Nói về chủ đề: “Giữ lời hứa”.
3. Củng cố - Dặn dò
- Nêu câu hỏi ( trong tiết 1)để KT 
- GV nhận xét
Nêu mục tiêu bài học.
+ Giáo viên đọc lần một câu chuyện: “Lời hứa danh dự” cho đến “nhưng chú không phải là bộ đội mà”.
+ Yêu cầu các nhóm thảo luận để tìm cách ứng xử cho tác giả trong tình huống trên.
+ Đọc tiếp phần kết của câu chuyện.
+ Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại ý nghĩa của việc giữ lời hứa.
+ Phát cho 9 nhóm, mỗi nhóm hai thẻ màu xanh và đỏ và qui ước:
- Thẻ xanh Ý kiến sai.
- Thẻ đỏ Ý kliến đúng.
+ Treo bảng phụ ghi sẵn các ý kiến khác nhau về việc giữ lời hứa và yêu cầu các nhóm sau khi thảo luận sẽ giơ thẻ để bày tỏ thái độ, ý kiến của mình.
+ Lần lượt đọc từng ý kiến.
+ NX về kết quả làm việc các nhóm.
+ Yêu cầu các nhóm thảo luận trong 2 phút để tập hợp các câu ca dao, tục ngữ, câu chuyện ... nói về việc giữ lời hứa.
- Kể chuyện (đã sưu tầm được)
- Đọc câu ca dao, tục ngữ và phân tích, đưa ra ý nghĩa của các câu đó.
- Nhận xét giờ học 
- Dặn chuẩn bị giờ sau
-Trả lời
+ Gọi 1 học sinh đọc lại.
+ Các nhóm tiến hành thảo luận. Đại diện các nhóm trình bày cách xử lí tình huống của nhóm mình, có kèm theo giải thích.
+ Nhận xét cách xử lí của các nhóm khác.
+ 1 học sinh nhắc lại. 
+ Học sinh thảo luận theo nhóm và đưa ra ý kiến của mình bằng cách giơ thẻ khi nghe giáo viên hỏi.
- HS giơ thẻ đùng giơ thẻ đỏ, sai giơ thẻ xanh
+ Học sinh chú ý lắng nghe. 
+ Đại diện các nhóm trình bày. Nhận xét về ý kiến của các nhóm khác.
 Tiết 2: Chính tả( Nghe - viết)
 NGƯỜI MẸ
I. Mục tiêu: Sau tiết học, học sinh có khả năng
1. Kiến thức: Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi .
- Làm đúng BT(2) a/b, hoặc BT(3) a/b.
2. Kĩ năng: HS trình bày sạch đẹp.
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị :
- GV: Bảng phụ viết nội dung BT(2) a; Phấn màu.
- HS: SGK, vở chính tả.
III. Các hoạt động dạy – học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn nghe - viết
c/ Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
4. Củng cố - Dặn dò
- GV đọc cho học sinh viết các từ sau: ngắc ngứ, ngoặc kép, trung thành, chúc tụng
- Gv nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
* Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Y/c HS đọc đoạn văn sẽ viết chính tả
+ Đoạn văn có mấy câu?
+ Tìm các tên riêng trong bài chính tả?
+ Các tên riêng được viết như thế nào?
+ Những dấu câu nào được dùng trong đoạn văn?
- HD viết từ khó: Thần Chết, Thần Đêm Tối, giành lại
* GV đọc cho học sinh viết
- Nhắc các em viết tên bài vào giữa trang vở, theo dõi, uốn nắn tư thế ngồi, cầm bút, nội dung bài viết của các em. 
- GV đọc bài cho học sinh soát lỗi.
* Chấm, chữa bài
- GV chấm 5 đến 7 bài và nhận xét từng bài.
Bài tập (2) a
- Cho thảo luận nhóm đôi 
- Sửa bài.
- Gv chốt và đưa đáp án đúng.
Bài tập (3) a.
 - Yêu cầu học sinh làm bài.
- GV chốt lời giải đúng:
 Ru - dịu dàng - giải thưởng
- GV nhắc những học sinh viết sai chính tả về sửa lỗi, mỗi lỗi viết 1 dòng.
- Xem lại BT 2 và HTL câu đố.
- 3 HS viết bảng lớp. lớp viết bảng con.
- Cả lớp nhận xét.
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- 2 học sinh đọc, cả lớp theo dõi SGK
+ 4 câu
+ Thần Chết, Thần Đêm Tối
+ Viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng
+ Dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm
- 3 HS lên viết bảng, lớp viết nháp
- Học sinh lắng nghe và viết.
- Học sinh soát lỗi, sửa sai và ghi số lỗi.
- Hs nêu yêu cầu.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm đọc kết quả
 ra; da ( là: hòn gạch)
- Các nhóm khác nhận xét
- HS nêu y/c bài tập.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm đọc kết quả 
- Cả lớp nhận xét.
 Thứ ba ngày 1 tháng 10 năm 2019
Tiết 1 : Toán
KIỂM TRA
I. Mục tiêu: Sau tiết học, học sinh có khả năng
1. Kiến thức: Tập trung vào đánh giá:
- Kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần).
- Giải được bài toán có 1 phép tính.
- Biết tính chu vi hình chữ nhật.
2. Kĩ năng: Thực hiện phép cộng, phép trừ các số có ba chữ số (có nhớ 1 lần).
thành thạo và áp dụng vào giải toán.
3. Thái độ: HS tích cực học tập.
II. Chuẩn bị :
- GV: Đề kiểm tra
- HS: giấy KT
III. Các hoạt động dạy – học
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
35’
3’
1. Ổn định
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. ND. 
Đề bài
* Thu bài
3. Củng cố , dặn dò:
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, chép đề bài lên bảng
Bài 1: Đặt tính rồi tính.
 a/ 327 + 416 
 b/ 462 + 354 
 c/ 561 - 244 
 d/ 728 – 456
Bài 2: Tính 
 a/ 4 x 5 + 36 
 b/ 2 x 10 + 38 
 c/ 5 x 6 : 3 
Bài 3: Mỗi hộp cốc có 4 cái cốc. Hỏi 8 hộp cốc như thế có bao nhiêu cái cốc?
Bài 4: Tính chu vi hình chữ nhật ABCD có độ dài cạnh AB=CD=6cm, AD = BC = 4cm
- Y/c các tổ trưởng thu bài của các bạn.
- NX chung giờ học.
- VN chuẩn bị bài: Bảng nhân 6
- HS hát
- Lắng nghe
- Làm bài kiểm tra
 Nộp bài
Tiết 4: Tập đọc
 ÔNG NGOẠI
I. Mục tiêu: Sau tiết học, học sinh có khả năng
1. Kiến thức: Biết đọc đúng các kiểu câu; bước đầu phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật.
 - Hiểu ND: Ông hết lòng chăm lo cho cháu, cháu mãi mãi biết ơn ông - người thầy đầu tiên của cháu trước ngưỡng cửa trường tiểu học. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
2. Kĩ năng: Đọc rõ ràng , lưu loát , diễn cảm.
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị :
GV: Tranh minh hoạ SGK; Phấn màu.
HS: SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy – học
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Luyện đọc
c. Tìm hiểu bài:
d. Luyện đọc lại
4. Củng cố - Dặn dò
- Gọi học sinh kể chuyện "Người mẹ" và trả lời câu hỏi trong bài.
- GV nhận xét, đánh giá
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
 * GV đọc mẫu toàn bài: 
- Giọng chậm rãi, dịu dàng
 + Cho học sinh quan sát tranh.
 * HD HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ:
- Đọc từng câu
+ GV chú ý sửa cho học sinh từ dễ phát âm sai.
- Đọc từng đoạn trước lớp.
+GV phân đoạn cho HS đánh dấu SGK.
Đoạn 1: Từ đầu đến hè phố.
Đoạn 2: Năm nay đến thế nào.
Đoạn 3: Ông chậm rãi đến sau này.
Đoạn 4: Còn lại.
+ Yêu cầu học sinh đọc.
+ Giải nghĩa từ: Loang lổ.
+ Đặt câu với từ "Loang lổ".
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
+ GV theo dõi, nhắc nhở.
- Thành phố sắp vào thu có gì đẹp?
- Ông ngoại giúp bạn nhỏ chuẩn bị đi học như thế nào?
- Tìm 1 hình ảnh đẹp mà em thích trong đoạn ông dẫn cháu đến thăm trường?
- Vì sao bạn nhỏ gọi ông ngoại là người thầy đầu tiên?
* Câu chuyện nói lên điều gì?
- GV đọc diễn cảm 1 đoạn văn.
- HD học sinh đọc đúng đoạn văn, chú ý cách nhấn giọng, ngắt giọng. 
- Cho HS thi đọc diễn cảm 
- NX chung giờ học.
- VN chuẩn bị bài: Người lính dũng cảm .
- HS hát
- 3 học sinh lên bảng thực hiện.
- Lớp nhận xét.
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- HS lắng nghe.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh tiếp nối đọc từng câu đến hết bài
+ Học sinh đánh dấu từng đoạn trong SGK.
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn.
- Đọc chú giải.
- Học sinh nêu.
- HS đọc từng đoạn trong nhóm
- Có luồng khí mát dịu mỗi sáng, bầu trời xanh ngắt , trôi lặng lẽ
- HS trả lời
- Suy nghĩ và tự nêu
- Vì ông dạy bạn những chữ cái đầu tiên, 
- HS đọc thầm bài và nêu ND bài
- Học sinh lắng nghe.
- 3 - 4 học sinh thi đọc.
Tiết 3: Tập viết 
ÔN CHỮ HOA C
I. Mục tiêu: Sau tiết học, học sinh có khả năng
1.Kiến thức: Viết đúng chữ hoa C (1 dòng); L, N (1 dòng); viết đúng tên riêng Cửu Long (1 dòng) và câu ứng dụng: Công cha trong nguồn chảy ra (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
2. Kĩ năng: HS viết đúng, đẹp chữ hoa C
3. Thái độ: GD HD có ý thức rèn chữ, giữ vở.
II. Chuẩn bị :
GV: Mẫu chữ C; Phấn màu.
HS: Bảng con, vở tập viết.
III. Các hoạt động dạy – học
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn viết trên bảng con
c. Hướng dẫn viết vào vở TV
d. Chấm, chữa bài
4. Củng cố - Dặn dò
- Yêu cầu học sinh viết: Bố Hạ; Bầu.
- Nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
* Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ hoa có trong bài?
- Cho học sinh quan sát chữ mẫu và nhận xét.
- Các chữ hoa cao mấy ly?
- Mỗi chữ gồm mấy nét?
- GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ:
- Y/c HS viết b/c từng chữ hoa.
- GV nhận xét, sửa sai cho học sinh.
* Luyện viết từ ứng dụng
- Cho học sinh đọc từ ứng dụng.
- GV giới thiệu: Cửu Long là dòng sông lớn nhất nước ta, chảy qua nhiều tỉnh ở Nam Bộ.
- Yêu cầu HS quan sát mẫu và NX
+ Những chữ cái cao 1 ly?
+ Khoảng cách giữa các chữ?
- GV viết mẫu và lưu ý học sinh cách nối nét
- Yêu cầu học sinh viết bảng con.
- GV nhận xét, sửa sai cho học sinh.
* Luyện viết câu ứng dụng
- Yêu cầu đọc câu ứng dụng.
- Câu ca dao nói lên điều gì?
- Tìm các chữ viết hoa?
- Hướng dẫn và yêu cầu HS viết hoa: Công, Nghĩa.
- Nhận xét.
* GV nêu yêu cầu viết.
- Yêu cầu học sinh viết vở.
- GV chú ý hướng dẫn học sinh viết đúng nét, độ cao, khoảng cách và cách trình bày câu ca dao.
- GV chấm 5 - 7 bài và nhận xét cụ thể từng bài.
- Nhận xét tiết học.
- VN luyện viết thêm trong vở TV 
- 3 học sinh viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con.
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- HS nêu.
- Học sinh nêu.
- Học sinh theo dõi.
- Học sinh viết.
Học sinh đọc: Cửu Long
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh quan sát trả lời câu hỏi.
- HS viết bảng con
- Học sinh đọc.
- Công ơn của cha mẹ rất lớn lao.
- Hs nêu.
- Hs viết bảng con.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh viết vào vở TV.
Thứ tư ngày 2 tháng 10 năm 2019
Tiết 3: Toán
BẢNG NHÂN 6
I. Mục tiêu: Sau tiết học, học sinh có khả năng
1. Kiến thức: Bước đầu thuộc bảng nhân 6.
- Vận dụng trong giải bài toán có phép nhân.
2. Kĩ năng: Học sinh học thuộc bảng nhân 6 và thực hành tốt các bài tập.
3. Thái độ: HS hứng thú học tập
II. Chuẩn bị :
- Cá nhân: Bộ đồ dùng toán; Phấn màu.
- Nhóm: Tìm cách lập Bảng nhân 6.
III. Các hoạt động dạy – học
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Lập bảng nhân 6
c. Thực hành
4. Củng cố - Dặn dò
- Trả bài kiểm tra và nhận xét về bài làm của học sinh
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
- GV gắn 1 tấm bìa có 6 chấm tròn. Hỏi: Có mấy chấm tròn?
+ 6 chấm tròn được lấy mấy lần?
+ 6 được lấy 1 lần nên ta lập được phép nhân
 6 x 1 = 6
+ Y/c HS đọc phép tính
- GV gắn tiếp 2 tấm bìa lên bảng. Hỏi: Có 2 tấm bìa, mỗi tấm có 6 chấm tròn. Vậy 6 chấm tròn được lấy mấy lần?
+ 6 được lấy 2 lần viết thành phép nhân như thế nào?
+ 6 x 2 mấy?
+ Vì sao em biết?
+ GV viết bảng: 6 x 2 = 12
- GV HD HS lập phép nhân 6 x 3 = 18 (tương tự với phép nhân 6 x 2 )
+ GV ghi: 6 x 3 = 18 
- Y/c HS đọc 3 phép nhân vừa lập.
* HDHS lập các phép tính còn lại của bảng nhân 6.
- Gọi đại diện lên bảng báo cáo kq
- GV nhận xét 
- HD HS đọc thuộc lòng bảng nhân 6.
Bài 1: Tính nhẩm.
- Gọi học sinh nêu kết quả.
Bài 2:GV yêu cầu học sinh tự phân tích đề toán, tóm tắt và tìm cách giải.
- GV nhận xét, chốt KQ đúng
Bài 3: - Y/c HS tự làm vào SGK
- Yêu cầu học sinh đọc thuộc dãy số và đọc xuôi, đọc ngược.
- Cho HS nêu đặc điểm của dãy số?
- Nhận xét tiết học
- VN học thuộc lòng bảng nhân 6.
- HS hát
- Học sinh lắng nghe.
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Học sinh quan sát.
- 6 chấm tròn.
- 6 chấm tròn được lấy 1 lần
- HS đọc
- 2 lần
- 6 x 2
- bằng 12
- Vì 6 x 2 = 6 + 6 mà 6 + 6 = 12 nên 6 x 2=12
 Học sinh đọc.
- HS đọc 2 phép tính nhân vừa lập
- HS nêu 6 x 3 = 6 + 6 + 6 = 18
- Học sinh đọc.
- Các nhóm trao đổi .
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả được cách làm của nhóm.
- Học sinh đọc bảng nhân 6.
- Học sinh đọc phép tính và kết quả.
- Nhận xét. 
- HS Tự phân tích đề toán.
- 1 HS lên bảng tóm tắt đề toán.
- 1 HS lên bảng giải. Cả lớp làm vở
- Nhận xét.
- HS làm bằng bút chì trong SGK.
- Trong dãy số, 2 số lên tiếp hơn hoặc kém nhau 6 đơn vị
Tiết 4: Luyện từ và câu
TỪ NGỮ VỀ GIA ĐìNH. ÔN TẬP CÂU AI LÀ GÌ?
I.Mục tiêu: Sau tiết học, học sinh có khả năng:
1. Kiến thức: Tìm được 1 số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình(BT1).
 - Xếp được các thành ngữ, tục ngữ vào nhóm thích hợp(BT2).
 - Đặt được câu theo mẫu Ai là gì ?(BT3 a/b/c).
2. Kĩ năng: Biết dùng từ đặt câu theo mẫu Ai là gì?
3. Thái độ: HS yêu thích học môn Tiếng Việt.
II. Chuẩn bị :
GV: Bảng phụ viết BT 2; Phấn màu.
HS: SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy – học
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hướng dẫn làm bài tập
4. Củng cố - Dặn dò
- GV kiểm tra miệng 2 học sinh làm lại các BT1, 3 (tiết LTVC tuần 3).
- GV nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
Bài 1: Tìm các từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình?
- Yêu cầu HS đọc mẫu.
- Thế nào là từ ngữ chỉ gộp 
- Yêu cầu HS làm bài theo cặp.
- Yêu cầu trình bày kết quả.
- GV viết lên bảng các từ học sinh tìm được.
Đáp án: ông bà, ông cha, chú bác,cha chú, cha anh, chú dì, dì dượng, cô chú,cậu mợ, chú bác,bác cháu, chú cháu, dì cháu, cô cháu, cha mẹ, cha con, mẹ con, anh em, 
- Yêu cầu HS đọc kết quả đúng.
Bài 2: Xếp các thành ngữ, tục ngữ vào các nhóm thích hợp.
- Yêu cầu 1 học sinh làm mẫu.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận.
- GV đưa bảng phụ, gọi các nhóm trình bày:
Cha mẹ đối với con cái
Con cháu đối với ông bà, cha mẹ
Anh chị em đối với nhau
c, Con có cha có nóc.
d, Con có mẹ bẹ
a, Con thảo
b, Con cha mẹ
e, Chị ngã em nâng
g, Anh em đỡ đần
- GV nhận xét, chốt KQ đúng
Bài 3:Bài yêu cầu gì?
- Gọi học sinh làm mẫu: nói về bạn Tuấn trong truyện Chiếc áo len.
- Yêu cầu học sinh thảo luận.
- GV nhận xét từng câu, sửa sai (nếu có).
 - Nhận xét tiết học.
- Về HTL 6 câu thành ngữ, tục ngữ ở BT2
- HS hát
- 2 học sinh lên bảng.
- Cả lớp nhận xét.
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài. Ghi đầu bài vào vở
- Hs nêu yêu cầu.
- 1 học sinh đọc.
- Chỉ 2 người
- Học sinh thực hiện.
- Các nhóm trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét.
- HS đọc.
- Hs nêu yêu cầu.
- 1 học sinh làm mẫu trên bảng 
- Học sinh trao đổi nhóm (bàn).
- Đại diện mỗi nhóm viết vào bảng phụ 1 cột
- Cả lớp nhận xét.
- Nêu y/c
- 1 học sinh làm mẫu.
- Thảo luậnsau đó nêu kq
Đã in đến đây
Tiết 6 : Hoạt động tập thể
Kiêm điểm trong tuần
...............................................
Tiết 7 : Hướng dẫn học
HOÀN THÀNH CÁC BÀI HỌC TRONG NGÀY
I. Mục tiêu :Sau tiết học, học sinh có khả năng:
1. Kiến thức:- Hoàn thành các bài tập trong ngày.
- Củng cố cho HS về môn Tiếng Việt (phân môn Tập đọc – Chính tả):
 + Luyện đọc bài Hoa tặng mẹ ; Trả lời được các câu hỏi trong bài.
 + Điền r hoặc d, gi thích hợp vào chỗ trống
2. Kĩ năng: Làm đúng các bài tập.
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị :
	- GV : Phấn màu
	- HS : vở
III. Các hoạt động dạy - học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
1’
35’
2’
1. Ổn định
2. Giới thiệu 
3. Hướng dẫn học
a/ Hoạt động 1: Hoàn thành các bài tập buổi sáng 
b. Hoạt động 2: Củng cố kiến thức
4. Củng cố - Dặn dò
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
 - Sáng nay các con được học những tiết nào?
 - GV hỏi lần lượt từng môn học buổi sáng: có bài tập nào các con chưa hoàn thành không? (nếu có, GV cho HS hoàn thành).
 - Có bài nào khó các con chưa hiểu kĩ không? (nếu có, GV giúp HS nắm chắc kiến thức hơn)
Bài 1: Đọc hiểu
- GV đọc mẫu toàn bài
- Gọi học sinh luyện đọc 
- Y/c HS thảo luận, trả lời câu hỏi
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng: 1(b); 2(c); 3(a); 4(c)
Bài 2 : Điền r hoặc d, gi vào chỗ chống?
- Gọi học sinh đọc y/c bài 
- Y/c HS làm bài cá nhân
- Nhận xét, chốt KQ đúng
Bài 3: Điền vào chỗ trống l hoặc n:
- Gọi HS nêu y/c bài
- Y/c 1 HS lên bảng, lớp làm vở
- Gọi HS khác nhận xét bài bạn
- GV nhận xét, chốt kq đúng
Bài 4: Nối các tiếng ở cột A với các tiếng ở cột B để tạo thành từ ngữ. 
- Gọi học sinh đọc y/c bài 
- Y/c HS làm bài cá nhân
- Nhận xét, chốt KQ đúng
 - Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị tiết sau.
-Hát
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS hoàn thành các bài tập của buổi sáng (nếu có)
- Nghe GV đọc
- HS đọc nối tiếp nhau theo câu, theo đoạn.
- 2 HS đọc toàn bài
- Luyện đọc nhóm đôi
- Thảo luận, trả lời câu hỏi
- Nêu kết quả thảo luận
- Lớp nhận xét
- Nêu y/c 
- HS làm bài cá nhân
- 1 số HS nêu kết quả BT
- Lớp nhận xét bài bạn
- HS nêu y/c bài
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở
- Nhận xét
- Đọc lại kết quả đúng
- Nêu y/c 
- HS làm bài cá nhân
- 1 số HS nêu kết quả BT
- Lớp nhận xét bài bạn
 Tiết 4: Tự nhiên và xã hội
 HOẠT ĐỘNG TUẦN HOÀN
I. Mục tiêu :Sau tiết học, HS có khả năng:
1. Kiến thức: Biết tim luôn đập để bơm máu đi khắp cơ thể. Nếu tim ngừng đập máu không lưu thông được trong các mạch máu, cơ thể sẽ chết.
2. Kĩ năng: Chỉ và nói đường đi của máu trong vòng tuần hoàn.
3. Thái độ: HS yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị :
- GV: Các hình trong SGK trang16,17. Sơ đồ 2 vòng tuần hoàn (sơ đồ câm) và các tấm 
phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của 2 vòng tuần hoàn.
- HS: SGK, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy – học
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài.
b. ND
 Hoạt động 1: Thực hành
 Hoạt động 2: Làm việc với SGK
* Hoạt động 3: Trò chơi ghép chữ vào hình
4. Củng cố - Dặn dò
- Kể tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn?
- GV đánh giá.
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
* Bước 1: Làm việc cả lớp
- GV hướng dẫn học sinh.
+ Áp tai vào ngực của bạn để nghe tim đập và đếm số nhịp đập của tim trong một phút.
+ Đặt ngón trỏ và ngón giữa của bàn tay phải lên cổ tay trái của mình hoặc tay trái của bạn, đếm số nhịp mạch đập trong một phút.
- Gọi 1 số học sinh lên làm mẫu.
* Bước 2: Làm việc theo cặp
- Y/c HS thực hành trong nhóm đôi
* Bước 3: Làm việc cả lớp
- GV yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi SGK.
- GV chỉ định 1 số nhóm trình bày kết quả nghe và đếm nhịp tim và mạch.
* Kết luận:
- GV phát phiếu.Y/c học sinh làm việc theo gợi ý trong phiếu học tập
- GV NX.
 - GV nhận xét, kết luận.
- GV phát cho mỗi nhóm 1 bộ đồ chơi bao gồm sơ đồ 2 vòng tuần hoàn (sơ đồ câm) và các tấm phiếu rời có ghi tên các loại mạch máu của 2 vòng tuần hoàn.
- Y/c các nhóm trình bày
- Nhận xét tiết học.
- VN chuẩn bị bài: Vệ sinh cơ quan tuần hoàn.
- HS hát
- 2 học sinh trả lời.
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài .Ghi đầu bài vào vở
- 2 HS lên làm mẫu
- HS thực hành trong nhóm đôi
- Học sinh trả lời.
- 2 cặp học sinh lên bảng thực hiện và báo cáo KQ.
- Lớp nhận xét
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
Thứ năm ngày 27 tháng 9 năm 2018
 Tiết 2: Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Sau tiết học, HS có khả năng:
1. Kiến thức: Thuộc bảng nhân 6 và vận dụng được trong tính giá trị biểu thức, trong giải toán.
2. Kĩ năng: HS làm tốt các bài tập thực hành tính trong bảng nhân 6.
3. Kĩ năng: HS yêu thích học toán.
II. Chuẩn bị :
 - Cá nhân : Học thuộc bảng nhân 6
 - Nhóm: Phiếu học tập ghi sẵn nội dung bài 4.
III. Các hoạt động dạy – học:
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Thực hành 
4. Củng cố - Dặn dò
- Yêu cầu HS đọc bảng nhân 6.
- GV nhận xét
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
Bài 1: Tính nhẩm.
- Bài yêu cầu gì?
- Yêu cầu HS nhẩm và nêu kết quả.
- Ở bài 1b, cho HS nhận xét: về kết quả , các thừa số, thứ tự của các thừa số trong 2 phép tính nhân 6 x2 và 2 x 6 ?
 Vậy ta có 6 x 2 = 2 x 6
-Tiến hành tương tự với 2 cột còn lại
=> KL: Khi đổi chỗ các thừa số của phép nhân thì tích không thay đổi.
Bài 2: Tính
- Cho học sinh nhận xét về cách thực hiện phép tính biểu thức
- Yêu cầu học sinh thực hiện.
- GV NX và KL đáp án đúng
Bài 3:Yêu cầu học sinh tự phân tích bài toán, tóm tắt.
- Y/c HS thảo luận để giải toán.
- Nhận xét, chốt KQ đúng
Bài 4: Bài yêu cầu gì?
- Tổ chức trò chơi "Tiếp sức".
- GV nx và KL nhóm thắng cuộc.
- Nhận xét tiết học.
- VN chuẩn bị bài: Nhân số có 2c/s với số có 1 c/s.
- Hát
- 3 học sinh đọc.
- Lắng nghe, nhắc lại đầu bài
- Ghi đầu bài vào vở
- Hs nêu yêu cầu.
- Học sinh nêu phép tính và kết quả.
- Có KQ bằng nhau, các thừa số giống nhau nhưng thứ tự khác nhau
- HS nhắc lại
- Hs nêu yêu cầu.
- Thực hiện phép nhân trước, phép cộng sau.
- 3 học sinh lên bảng. Lớp làm lần lượt vào bảng con.
a/ 6 x 9 + 6 = 54 + 6 
 = 60 
b/ 6 x 5 + 29 = 30 + 29
 = 59
- Cả lớp nhận xét.
- Học sinh phân tích và tóm tắt.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện 1 nhóm trình bày trên bảng.
 Tóm tắt
1 học sinh: 6 quyển vở
4 học sinh: quyển vở?
Bài giải
4 học sinh mua số quyển vở là:
6 x 4 = 24 ( quyển)
Đáp số: 24 quyển vở
- Lớp nhận xét
- Mỗi dãy cử 4 HS thực hiện y/c.
- Cả lớp nx
Tiết 3: Thủ công 
GẤP CON ẾCH ( Tiết 2 )
I. Mục tiêu: Sau tiết học, HS có khả năng:
 - HS biết cách gấp con ếch
 - Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
 - Hứng thú với giờ học gấp hình
II. Chuẩn bị :
- GV : Mẫu con ếch được gấp bằng giấy, tranh quy trình gấp con ếch bằng giấy, giấy màu hoặc giấy trắng, kéo thủ công, bút màu đen hoặc bút dạ màu sẫm
- HS : Giấy màu hoặc giấy trắng, kéo thủ công, bút màu đen hoặc bút dạ màu sẫm
III. Các hoạt động dạy – học
TG
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
34’
2’
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a, Giới thiệu bài
b, Hoạt động 3
4. Củng cố - Dặn dò
- Kiểm tra việc chuẩn bị vật liệu, dụng cụ học tập của học sinh.
- Gv nhận xét 
- GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài học, ghi đầu bài lên bảng
- GV Y/c HS quan sát tranh quy trình gấp con ếch (SGK) để nhắc lại các bước gấp con ếch.
- Trong các bước gấp con ếch, bước nào là khó nhất?
- GV nhận xét nhấn mạnh các phần khó gấp.
- Khi gấp con ếch cần lưu ý điều gì?
- GV tổ chức cho học sinh thực hành gấp con ếch theo nhóm.
- GV đến các nhóm để quan sát, nhắc nhở học sinh làm đúng kĩ thuật, vệ sinh lao động ... giúp đỡ học sinh còn lúng túng.
- Yêu cầu học sinh tự trang trí sản phẩm.
- GV tổ chức cho học sinh thi trong nhóm xem ếch của ai nhảy xa hơn, nhanh hơn.
- GV gọi 1 số học sinh mang sản phẩm của mình để lên bàn GV và yêu cầu cho ếch nhảy. GV giải thích cho học sinh nguyên nhân làm cho ếch nhảy chậm hoặc không nhảy.
- GV chọn 1 số sản phẩm đẹp cho cả lớp quan sát. 
- GV đánh giá sản phẩm của học sinh như các tiết trước.
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần và kết quả học tập của học sinh.
- Giờ sau mang: Giấy thủ công, kéo, bút chì, thước, hồ dán để học bài "Gấp, cắt dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_3_tuan_4_nam_hoc_2018_2019.doc