Giáo án Chính tả Lớp 3 - Tiếng hò trên sông - Trường TH Tân Lập A
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
A. Kiểm tra bài cũ:
- YC hs viết từ: nghiêng che, lớn nổi, trèo hái.
- Gv nhận xét
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu giờ dạy ghi tên bài
A. Hướng dẫn viết chính tả:
* Tìm hiểu nội dung:
- Gv đọc bài.
- Ai đang hò trên sông?
- Điệu hò chèo thuyền của chị Gái gợi cho tác giả nghĩ đến những gì?
* Hướng dẫn trình bày:
- Bài văn có mấy câu?
- Tìm các tên riêng trong bài?
- Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa?
* Hướng dẫn viết từ khó:
- Yêu cầu hs nêu những từ khó dễ lẫn khi viết chính tả.
- Chữa lỗi :
* Viết chính tả :
- Gv đọc chậm cho hs viết bài, mỗi cụm từ đọc 3 lần.
* Đọc soát lỗi :
* Chấm bài: Chấm 3 - 5 bài, nhận xét.
c. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu.
- Yêu cầu hs tự làm bài
- Gv chốt lại lời giải đúng.
Bài 3:
Gọi hs đọc yêu cầu :
- Phát giấy bút cho các nhóm.
- Nhóm nào làm bài xong trước thì dán lên bảng.
- Gv n/xét tuyên dương nhóm làm xong trước và động viên các nhóm còn lại.
4. Củng cố:
- Nhận xét tiết học.
CHÍNH TẢ (NGHE- VIẾT) TIẾNG HÒ TRÊN SÔNG I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức: - Nghe viết chính xác bài : Tiếng hò trên sông. 2. Kĩ năng: - Làm đúng các bt chính tả phân biệt ong/oong và tìm từ có tiếng bắt đầu bằng s/x hay có vần ươn/ ương. 3. Thái độ: Có ý thức viết đúng cỡ chữ, trình bày bài viết sạch sẽ. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV: Bảng lớp viết 2 lần các từ ngữ bài tập 2. - HS: sgk, vở c/tả. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH A. Kiểm tra bài cũ: - YC hs viết từ: nghiêng che, lớn nổi, trèo hái. - Gv nhận xét B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu giờ dạy ghi tên bài A. Hướng dẫn viết chính tả: * Tìm hiểu nội dung: - Gv đọc bài. - Ai đang hò trên sông? - Điệu hò chèo thuyền của chị Gái gợi cho tác giả nghĩ đến những gì? * Hướng dẫn trình bày: - Bài văn có mấy câu? - Tìm các tên riêng trong bài? - Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa? * Hướng dẫn viết từ khó: - Yêu cầu hs nêu những từ khó dễ lẫn khi viết chính tả. - Chữa lỗi : * Viết chính tả : - Gv đọc chậm cho hs viết bài, mỗi cụm từ đọc 3 lần. * Đọc soát lỗi : * Chấm bài: Chấm 3 - 5 bài, nhận xét. c. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2: Gọi hs đọc yêu cầu. - Yêu cầu hs tự làm bài - Gv chốt lại lời giải đúng. Bài 3: Gọi hs đọc yêu cầu : - Phát giấy bút cho các nhóm. - Nhóm nào làm bài xong trước thì dán lên bảng. - Gv n/xét tuyên dương nhóm làm xong trước và động viên các nhóm còn lại. 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. - 2 hs lên bảng viết, lớp viết nháp - Hs nhận xét. - Hs lắng nghe, nhắc lại đầu bài. - 1 hs đọc lại. - Chị Gái đang hò trên sông. - Điệu hò chèo thuyền của chị Gái làm cho tác giả nghĩ đến quê hương với hình ảnh cơn gió chiều và con sông Thu Bồn. - Bài văn có 4 câu. - Gái, Thu Bồn. - Những chữ đầu câu và tên riêng phải viết hoa. - 3 hs lên bảng viết, lớp viết bảng con : trên sông, gió chiều, lơ long, ngang trời - Hs nhận xét. - Hs ngồi ngay ngắn nghe viết - Hs dùng bút chì soát chữa lỗi. - 1 hs đọc yêu cầu, lớp đọc thầm. - 3 hs lên bảng làm, lớp làm vào vở: + Chuông xe đạp kêu kính coong, vẽ đường cong. + Làm xong việc, cái xoong. - Hs nhận xét. - 1 hs đọc yêu cầu. - Các nhóm nhận giấy bút làm bài. - Các nhóm theo dõi và nhận xét xem nhóm nào làm đúng và xong trước là thắng cuộc. - sông, suối, sắn, sen, sim, sung - mang xách, xô đẩy, xiên, xọc. - Hs nhận xét. IV. ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TIẾP THEO: - Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_3_tieng_ho_tren_song_truong_th_tan_lap.docx