Giáo án Chính tả Lớp 3 - Nghe viết "Hội vật". Phân biệt tr/ch, ưt/ưc - Nguyễn Hải Yến

Giáo án Chính tả Lớp 3 - Nghe viết "Hội vật". Phân biệt tr/ch, ưt/ưc - Nguyễn Hải Yến

Hoạt động của GV

1. Giới thiệu bài mới (3’)

- GV: Ở tiết học trước chúng ta đã học bài tập đọc Hội vật, cô nhận thấy cả lớp mình đã đọc rất tốt các tiếng khó. Vậy ở tiết chính tả ngày hôm nay chúng ta sẽ cũng nhau đi luyện viết để xem bài này có làm khó được chúng ta không nhé!

- GV mời học sinh nêu mục tiêu của bài học.

2. Dạy bài mới (30’)

a) Đọc mẫu + Tìm hiểu nội dung

- GV mời HS đọc đoạn cần nghe viết.

- GV hỏi: Con hãy kể lại cảnh thi vật giữa ông Cản Ngũ và Quắm đen?

b) Cách trình bày bài viết

- GV hỏi:

+ Đoạn viết có mấy câu?

+ Giữa hai đoạn ta viết như thế nào?

+ Những chữ nào trong đoạn mà chúng ta cần phải viết hoa? Vì sao?

c) Luyện viết từ khó

- GV yêu cầu HS tìm những từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.

- GV cho HS luyện viết các từ khó ra bảng con.

- GV sửa lỗi chính tả cho HS.

d) Viết chính tả

- GV cho HS nhắc lại tư thế ngồi và cách cầm bút.

- GV đọc bài cho HS viết.

- GV đọc lại bài để HS soát lại lỗi chính tả trong bài của mình.

e) Chấm chữa bài

- GV chấm 5-7 bài viết, HS đổi vở kiểm tra cho nhau

- GV nhận xét chung.

g) Làm bài tập chính tả

- GV mời 2 HS đọc yêu cầu bài tập số 2.

- Thảo luận nhóm 2, thời gian 3 phút

- GV mời các nhóm trình bày bài nhóm của mình.

- GV viên mời các nhóm khác nhận xét.

- GV nhận xét, chốt ý đúng.

- HS đọc lại các từ vừa tìm được

Truy vấn ( để giải nghĩa 1 số từ vừa tìm)

+ Chăm chỉ là thái độ như thế nào?

- Đặt câu với từ vừa tìm được theo 3 mẫu câu đã học để nói về

- Sửa câu

+ Câu con đặt thuộc mẫu câu gì?

 

docx 3 trang ducthuan 05/08/2022 1970
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 3 - Nghe viết "Hội vật". Phân biệt tr/ch, ưt/ưc - Nguyễn Hải Yến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn	: Nguyễn Hải Yến
Chính tả
Nghe viết: Hội vật
Phân biệt tr/ch, ưt/ưc
(SGK Tiếng Việt 3, tập 2 – Trang 60)
I. Mục tiêu
- Nghe – viết chính xác, trình bày đúng, đẹp một đoạn từ “Tiếng trống dồn lên... đến dưới chân” trong bài tập đọc Hội vật.
 - Tìm và viết đúng các từ gồm 2 tiếng, trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng tr/ch hoặc từ chứa các tiếng có vần ưt/ưc theo nghĩa đã cho.
 - Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở sạch sẽ.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên : Tranh minh họa bài Hội vật, SGK, power point, 
- Học sinh : SGK, vở chính tả, bút mực, bút chì, thước kẻ, bảng con,...
III. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài mới (3’)
- GV: Ở tiết học trước chúng ta đã học bài tập đọc Hội vật, cô nhận thấy cả lớp mình đã đọc rất tốt các tiếng khó. Vậy ở tiết chính tả ngày hôm nay chúng ta sẽ cũng nhau đi luyện viết để xem bài này có làm khó được chúng ta không nhé!
- GV mời học sinh nêu mục tiêu của bài học.
- 2 HS nêu mục tiêu bài học:
1. Nghe – viết chính xác bài chính tả
2. Làm đúng các bài tập chính tả
2. Dạy bài mới (30’)
a) Đọc mẫu + Tìm hiểu nội dung 
- GV mời HS đọc đoạn cần nghe viết.
- GV hỏi: Con hãy kể lại cảnh thi vật giữa ông Cản Ngũ và Quắm đen?
b) Cách trình bày bài viết
- GV hỏi: 
+ Đoạn viết có mấy câu?
+ Giữa hai đoạn ta viết như thế nào?
+ Những chữ nào trong đoạn mà chúng ta cần phải viết hoa? Vì sao?
c) Luyện viết từ khó
- GV yêu cầu HS tìm những từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- GV cho HS luyện viết các từ khó ra bảng con.
- GV sửa lỗi chính tả cho HS.
d) Viết chính tả 
- GV cho HS nhắc lại tư thế ngồi và cách cầm bút.
- GV đọc bài cho HS viết.
- GV đọc lại bài để HS soát lại lỗi chính tả trong bài của mình.
e) Chấm chữa bài 
- GV chấm 5-7 bài viết, HS đổi vở kiểm tra cho nhau
- GV nhận xét chung.
g) Làm bài tập chính tả
- GV mời 2 HS đọc yêu cầu bài tập số 2.
- Thảo luận nhóm 2, thời gian 3 phút
- GV mời các nhóm trình bày bài nhóm của mình.
- GV viên mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, chốt ý đúng.
- HS đọc lại các từ vừa tìm được
Truy vấn ( để giải nghĩa 1 số từ vừa tìm)
+ Chăm chỉ là thái độ như thế nào?
- Đặt câu với từ vừa tìm được theo 3 mẫu câu đã học để nói về 
- Sửa câu
+ Câu con đặt thuộc mẫu câu gì?
- 1 HS đọc.
- 1 HS trả lời: Ông Cản Ngũ đứng như cây trồng giữa sới. Quắm đen loay hoay, gò lưng lại, không sao bê nổi chân ông lên.
- HS trả lời: 
+ 6 câu.
+ Xuống dòng lùi vào 1 ô ly.
+ Những chữ cần viết hoa: Tiếng, ông, còn, cái, Cản Ngũ, Quắm Đen. Vì đó là các chữ đầu câu hoặc tên riêng.
- HS trả lời: giục giã, Cản Ngũ, Quắm Đen, loay hoay, nhễ nhại.
- HS luyện viết các từ ra bảng con.
- HS nêu
- HS nghe viết bài.
- HS nghe soát lại lỗi của mình.
- HS làm theo yêu cầu
- 1 HS đọc to yêu cầu phần a), 1 HS đọc to yêu cầu phần b).
- HS thảo luận, GV quan sát, hỗ trợ các nhóm
- 2-3 nhóm trình bày kết quả.
- 2-3 nhóm nhận xét.
3. Củng cố (1’)
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS viết và làm bài tốt.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_chinh_ta_lop_3_nghe_viet_hoi_vat_phan_biet_trch_utuc.docx