Giáo án Chính tả Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Dương Oanh
Hoạt động dạy
*Khởi động:
+Mục tiu : Gy hứng th cho HS vo bi mới.
-GV ghi đề bài và Y/C 1-2 HS đọc đề bài .
*Hướng dẫn tập chép:
+Mục tiêu: Giúp HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ.
-GV đọc mẫu đoạn chép
-Y/C 1 HS đọc lại.
+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
-Đoạn văn cho chúng ta biết chuyện gì
-Cậu bé nói như thế nào ?
-Cuối cùng nhà vua xử lí ra sao ?
-Đoạn văn có mấy câu ?
+HD HS trình bày
-Trong đoạn văn có lời nói của ai ?
-Lời nói của nhân vật được viết ntn ?
-Trong bài có từ nào phải viết hoa ? Vì Sao?
+ HD HS viết từ khó
-GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con .Y/C HS lên bảng viết .
-Y/C HS đọc các từ trên .
-GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
+ HS chép bài HS nhìn bảng chép bài .
-GV đi từng bàn chỉnh sửa cho HS.
-GV đọc HS Soát lỗi
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
3.HD HS làm bài tập chính tả : ( 7p)
+Mục tiêu: Biết chọn đúng vần cần điền.
*Bài 2: §iỊn vµo chç trng an/ ang
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-2HS lµm b¶ng, cßn l¹i lµm giy nh¸p.
*Bài 3
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Y/C HS tự làm bài ;Y/C 3 HS lên bảng làm bài HS.
4/Củng cố bi:
-Nhận xt,khen HS.
5/Dặn dị:
- VN lm BT2(b)
-Đọc bài viết sau.
Thø tư ngµy 6 th¸ng 9 n¨m 2017 ChÝnh t¶ TiÕt 1:Tập chép: Cậu bé thông minh Phân biệt an/ang. Bảng chữ I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng: 1.Kiến thức: -ChÐp c.x¸c & tr×nh bµy ®ĩng quy ®Þnh bµi c.t¶; kh«ng m¾c qu¸ 5 lçi trong bµi. -Lµm ®ĩng BT 2(a/b), hoỈc BT c.t¶ ph¬ng ng÷ do GV so¹n; ®iỊn ®ĩng 10 ch÷ & tªn cđa 10 ch÷ ®ã vµo « trèng trong b¶ng. 2.Kỹ năng: -Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách 3.Thái độ: -Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết. * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết. II- CHUẨN BỊ. -GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK. -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: ( 5p) 2/Bài mới : TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 20 7p 3p 2p *Khởi động: +Mục tiêu : Gây hứng thú cho HS vào bài mới. -GV ghi đề bài và Y/C 1-2 HS đọc đề bài . *Hướng dẫn tập chép: +Mục tiêu: Giúp HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ. -GV đọc mẫu đoạn chép -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . -Đoạn văn cho chúng ta biết chuyện gì -Cậu bé nói như thế nào ? -Cuối cùng nhà vua xử lí ra sao ? -Đoạn văn có mấy câu ? +HD HS trình bày -Trong đoạn văn có lời nói của ai ? -Lời nói của nhân vật được viết ntn ? -Trong bài có từ nào phải viết hoa ? Vì Sao? + HD HS viết từ khó -GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con .Y/C HS lên bảng viết . -Y/C HS đọc các từ trên . -GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS + HS chép bài HS nhìn bảng chép bài . -GV đi từng bàn chỉnh sửa cho HS. -GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX 3.HD HS làm bài tập chính tả : ( 7p) +Mục tiêu: Biết chọn đúng vần cần điền. *Bài 2: §iỊn vµo chç trèng an/ ang -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -2HS lµm b¶ng, cßn l¹i lµm giÊy nh¸p. *Bài 3 -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Y/C HS tự làm bài ;Y/C 3 HS lên bảng làm bài HS. 4/Củng cố bài: -Nhận xét,khen HS. 5/Dặn dị: - VN làm BT2(b) -Đọc bài viết sau. -HS nghe -1 HS đọc -HS trả lời -1HS đọc. -2HS lên bảng ,HS làm vào nh¸p. -HS viết từ khĩ -HS viết bài. -HS làm bài tập. -HS đổi vở kiểm tra chéo IV/ Rút kinh nghiệm: ChÝnh t¶ TiÕt 2: Chơi chuyền Phân biệt oa/oao, an/ang I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng: 1.Kiến thức: -Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi th¬. -§iỊn ®ĩng c¸c vÇn ao/oao vµo chç trèng. -Lµm ®ĩng BT3(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph¬ng ng÷ do GV so¹n. 2.Kỹ năng: -Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài thơ, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách 3.Thái độ: -Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết. * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết. II- CHUẨN BỊ. -GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK. -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: ( 5p) 2/Bài mới : TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 20p 7p 3p 2p *Khởi động: -Mục tiêu : Gây hứng thú cho HS vào bài mới -GV ghi đề bài và Y/C 1-2 HS đọc đề bài *Hướng dẫn HS viết chính tả: +Mục tiêu: Giúp HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ. -GV đọc mẫu bài thơ Chơi chuyền -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . - HS đọc to khổ thơ 1 và hỏi :Khổ thơ 1 cho em biết điều gì ? - HS đọc to khổ thơ 2 và hỏi Khổ thơ 2 cho em biết điều gì ? +HD HS trình bày -Bài thơ có mấy dòng thơ ? - Ở mỗi dòng thơ có mấy chữ ? -Chữ đầu dòng thơ phải viết như thế nào? Trong bài thơ có những câu thơ nào đặt trong ngoặc kép? Vì Sao? -Khi viết bài này cho đẹp ta nên lùi vào mấy ô ? + HD HS viết từ khó Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ? -Y/C HS viết các từ tìm được . -GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS + HS viết chính tả . -GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C -GV đọc HS soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX 3.HD HS làm bài tập chính tả : +Mục tiêu: Biết phân biệt vần oa/oao, an/ang. *Bài 2: -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Y/C HS tự làm bài -Y/C HS nhận xét bài trên bảng. -GV kết luận và nx HS. *Bài 3 b -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Y/C HS tự làm bài -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở 4/Củng cố bài: (3p) -Nhận xét,khen HS. 5/Dặn dị: (2p) - VN làm BT3(a) -Đọc bài viết sau. -2 HS đọc đề bài. -1 HS đọc -HS trả lời -1HS đọc. -2HS lên bảng ,HS làm vào nh¸p. -HS viết từ khĩ -HS viết bài. -HS làm bài tập. -HS đổi vở kiểm tra chéo IV/ Rút kinh nghiệm: Thø ba ngµy 12 th¸ng 9 n¨m 2017 ChÝnh t¶ TiÕt 3:Ai có lỗi ? Phân biệt uêch/uyu ,s/x I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng: 1.Kiến thức: -Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi văn. -§iỊn ®ĩng c¸c vÇn ao/oao vµo chç trèng. -Lµm ®ĩng BT3(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph¬ng ng÷ do GV so¹n. 2.Kỹ năng: -Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách 3.Thái độ: -Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết. * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết. II- CHUẨN BỊ. -GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK. -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: ( 5p) 2/Bài mới : TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 20p 7p 3p 2p *Khởi động: -Mục tiêu : Gây hứng thú cho HS vào bài mới -GV ghi đề bài và Y/C 1-2 HS đọc đề bài *Hướng dẫn HS viết chính tả: +Mục tiêu: Giúp HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ. -Biết viết đúng tên riêng người nước ngoài -GV đọc mẫu đoạn văn -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . Đoạn văn nói tâm trạng của Ê-ri-cô thế nào ? +HD HS trình bày Đoạn văn có mấy câu ? - Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao? -Tên riêng của người nước ngoài khi viết có gì đặc biệt? + HD HS viết từ khó GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con . -Y/C HS viết các từ tìm được . -GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS -HS đọc các từ vừa tìm được . + HS viết chính tả . GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C -GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX 3.HD HS làm bài tập chính tả : +Mục tiêu:Điền đúng vần và hiểu nghĩa từ . *Bài 2: -Gọi 1 HS đọc Y/C:Chia lớp làm 4 đội . HS chơi trò chơi tiếp sức .Trong 5 phút tổ nào ghi được nhiều từ thì đội đó thắng . -GV cùng cả lớp sửa bài -Y/C HS đọc lại các từ gạch chân. *Bài 3a. -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Y/C HS tự làm bài -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở 4/Củng cố bài: (3p) -Nhận xét,khen HS. 5/Dặn dị: (2p) - VN làm BT3(b) -Đọc bài viết sau. -2 HS đọc đề bài. -1 HS đọc -HS trả lời -1HS đọc. -2HS lên bảng , -HS viết bài. -HS làm bài tập. -HS đổi vở kiểm tra chéo IV/ Rút kinh nghiệm: ChÝnh t¶ TiÕt 4 : Cô giáo tí hon Phân biệt s/x . I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng: 1.Kiến thức: -Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi văn. -Lµm ®ĩng BT2(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph¬ng ng÷ do GV so¹n. 2.Kỹ năng: -Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách 3.Thái độ: -Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết. * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết. II- CHUẨN BỊ. -GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK. -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: ( 5p) 2/Bài mới : TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 20p 6p 3p 2p *Giới thiệu bài: -Mục tiêu : Gây hứng thú cho HS vào bài mới -GV ghi đề bài và Y/C 1-2 HS đọc đề bài *Hướng dẫn HS viết chính tả: +Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ. -GV đọc mẫu đoạn văn : Cô giáo tí hon -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . -Tìm những hình ảnh cho thấy Bé bắt chước cô giáo ? - Hình ảnh mấy đứa em có gì ngộ nghĩnh ? +HD HS trình bày -Đoạn văn có mấy câu ? -Chữ đầu câu viết như thế nào? -Ngoài các chữ đầu câu trong bài còn chữ nào phải viết hoa ? Vì sao + HD HS viết từ khó Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ? -Y/C HSđọc và viết các từ tìm được . -GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS + HS viết chính tả . -GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C -GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX 3.HD HS làm bài tập chính tả : +Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nghĩa từ . *Bài 2a -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Phát giấy cho 8 nhóm và Y/C HS tìm từ trong 5 phút .Nhóm nào tìm được nhiều từ đúng là nhóm thắng cuộc . -Y/C các nhóm dán bài của mình lên bảng ,kiểm tra từ ngữ của từng nhóm . -GV kết luận và nx HS. -Y/C HS làm vào vở . 4/Củng cố bài: -Nhận xét,khen HS. 5/Dặn dị: - VN làm BT2(b) -Đọc bài viết sau. -2 HS đọc đề bài. -1 HS đọc -HS trả lời -HS viết từ khĩ -HS viết bài. -HS làm bài tập. -HS đổi vở kiểm tra chéo IV/ Rút kinh nghiệm: Thø ba ngµy 19 th¸ng 9 n¨m 2017 ChÝnh t¶ TiÕt 5: Chiếc áo len Phân biệt tr/ch ; dấu hỏi /dấu ngã I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng: 1.Kiến thức: - Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i. -Lµm ®ĩng BT2(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph¬ng ng÷ do GV so¹n. -§iỊn ®ĩng 9 ch÷ & tªn ch÷ vµo « trèng trong b¶ng. 2.Kỹ năng: -Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách 3.Thái độ: -Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết. * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết. II- CHUẨN BỊ. -GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK. -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: ( 5p) 2/Bài mới: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 20p 7p 3p 2p 1.Giới thiệu bài:: -GV ghi đề bài: - HS đọc đề bài 2.Hướng dẫn HS viết chính tả: +Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ. -GV đọc mẫu đoạn văn Chiếc áo len -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . -Nghe và viết lại chính xác đoạn Nằm cuộn tròn hai anh em trong bài Chiếc áo len. Vì sao lan ân hận ? -Lan mong trời mau sáng để làm gì ? +HD HS trình bày -Đoạn văn có mấy câu ? - Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa ?Vì sao? Lời Lan muốn nói với mẹ được viết ntn? + HD HS viết từ khó -GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng -GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS -Y/C HS đọc từ vừa đã tìm được . + HS viết chính tả . -GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C -GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX 3.HD HS làm bài tập chính tả : +Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT. *Bài 2a -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Y/C HS tự làm bài -Y/C HS nhận xét bài trên bảng. -GV kết luận và nx HS. -Y/C HS đọc đồng thanh. *Bài 3 -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Y/C HS tự làm bài -GV chữa bài sau đó HS đọc lại. -Xoá hÕt bảng Y/C HS đọc lại. -Cả lớp viết vào vở 9 chữ và tên chữ theo TT. 4/Củng cố bài: -Nhận xét,khen HS. 5/Dặn dị: - VN làm BT2(b) -Đọc bài viết sau. -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -HS lắng nghe -1HS đọc lại cả lớp theo dõi -HS trả lời -Đoạn văn có năm câu. -HS trả lời. - HS viết bảng con -3 HS lên bảng viết :cuén trßn, xin lỗi, xấu hổ,vờ ngủ. -HS viết lại đoạn văn. -HS đổi vở cho nhau -1HS đọc. -2 HS lên bảng làm bài HS làm vào -1HS NX cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình. -1HS đọc -HS làm vào vở. -3-5 HS đọc -HS viết vào vở -HS theo dõi IV/ Rút kinh nghiệm: ChÝnh t¶ TiÕt 6: Chị em Phân biệt ăc /oăc,tr/ch.dấu hỏi /dấu ngã I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng: 1.Kiến thức: - ChÐp & tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi chÝnh t¶. -Lµm ®ĩng bµi tËp vỊ c¸c tõ chøa tiÕng cã vÇn ¨c/o¨c (BT2),BT3(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph¬ng ng÷ do GV so¹n. 2.Kỹ năng: -Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách 3.Thái độ: -Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết. * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết. II- CHUẨN BỊ. -GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK. -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: ( 5p) 2/Bài mới : TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 27p 7p 3p 2p 1.Giới thiệu bài: -GV ghi đề bài: -Y/C HS đọc đề bài 2.Hướng dẫn HS viÕt chính tả: (20p) +Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ. -GV đọc mẫu bài thơ Chị em -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . - Người chị trong bài thơ làm những việc gì? +HD HS trình bày -Bài thơ viết theo thể thơ gì ? Cách trình bày bài thơ theo thể thơ lục bát ntn -Chữ đầu dòng thơ phải viết như thế nào? + HD HS viết từ khó -Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ? -Y/C HS đọc và viết các từ tìm được . -GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS + HS chép chính tả . -HS nhìn bảng chép bài GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS -GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX 3.HD HS làm bài tập chính tả: (7p) +Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT. *Bài 2: -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -GV đính 4 băng giấy ghi sẵn bài tập 2 lên bảng lớp . -Y/C HS tự làm bài -Y/C HS nhận xét bài trên bảng. -GV kết luận ,nx.. *Bài 3 b Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . GV gợi ý vè nghĩa của từng từ cho HS nêu -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở 4/Củng cố bài: -Nhận xét,khen HS. 5/Dặn dị: - VN làm BT2(b) -Đọc bài viết sau. -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -HS lắng nghe -Chị chải chiếu buông màn,ru em ngủ,.. -Thể thơ lục bát, dòng trên 6 chữ dòng dưới 8 chữ -Dòng 6 viết lùi vào 2 ô -Dòng 8 viết lùi vào 1 ô HS nêu : Cái ngủ ,trải chiếu ,ngoan,hát ru ,.. -3 HS lên bảng viết -HS viết bài -HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi -1HS đọc. -4 HS lên bảng làm bài HS làm vào -cả lớp NX :Đọc ngắc ngứ , ngoắc tay nhau ,dấu ngoặc đơn . -1HS đọc -HS trả lời -HS theo dõi -Rĩt kinh nghiƯm: Thø ba ngµy 26 th¸ng 9 n¨m 2017 ChÝnh t¶ TiÕt 7: Người mẹ Phân biệt d/gi /r ,ân / âng I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng: 1.Kiến thức: - Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i. -Lµm ®ĩng BT2(a/b),hoỈc BT3(a/b), hoỈc BT c.t¶ ph¬ng ng÷ do GV so¹n. 2.Kỹ năng: -Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách 3.Thái độ: -Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết. * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết. II- CHUẨN BỊ. -GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK. -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: ( 5p) 2/Bài mới : TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 27p 7p 3p 2p 1.Giới thiệu bài: -GV ghi đề bài: -Y/C HS đọc đề bài 2.Hướng dẫn HS viÕt chính tả: (20p) +Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ. -GV đọc mẫu doạn văn người mẹ -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . - Bà mẹ đã làm gì để giành lại đứa con ? - Thần chết ngạc nhiên về điều gì ? +HD HS trình bày -Đoạn văn có mấy câu ? - Trong đoạn văn có những từ nào phải viết hoa ?Vì sao? -Trong đoạn văn có những dấu câu nào được sử dụng ? + HD HS viết từ khó -GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con -GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS -Y/C HS đọc các từ vừa tìm được , + HS viết chính tả . -GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C -GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX 3.HD HS làm bài tập chính tả : (7p) +Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT. *Bài 2(a) -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Y/C HS tự làm bài -Y/C HS nhận xét bài trên bảng. -GV kết luận và nx HS. *Bài 3 -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Chia lớp thành 8 nhóm và phát giấy ,bút dạ cho HS -Y/C các nhóm tự làm bài ,GV giúp đỡ hs. -GV gọi 1-2 nhóm trình bày bài của nhóm 4/Củng cố bài: -Nhận xét,khen HS. 5/Dặn dị: - VN làm BT2(b) -Đọc bài viết sau. -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -HS lắng nghe -2HS đọc lại cả lớp theo dõi -Bà vượt qua bao nhiêu khó khăn và hy sinh dành lại -Thần chết ngạc nhiên vì người mẹ có thể làm tất cả vì con . -Đoạn văn có 4 câu . - HS trả lời. - HS trả lời. -HS nêu :ChØ ®êng, hy sinh, giµnh l¹i -3 HS lên bảng viết -HS nghe đọc viết lại bài -HS đổ vở cho nhau -1HS đọc. -2 HS lên bảng làm ,HS làm -1HS NX cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình. -1HS đọc -HS nhận đồ dùng học tập . -Tự làm bài trong nhóm. -Cả lớp theo dõi . -HS theo dõi -Rĩt kinh nghiƯm: ChÝnh t¶ TiÕt 8: Ông ngoại Vần oay; Phân biệt d/gi/r , ân /âng I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng: 1.Kiến thức: - Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i. -T×m & viÕt ®ĩng2-3 tiÕng cã vÇn oay. -Lµm ®ĩng BT3(a/b), hoỈc BT c.t¶ ph¬ng ng÷ do GV so¹n. 2.Kỹ năng: -Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách 3.Thái độ: -Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết. * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết. II- CHUẨN BỊ. -GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK. -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: ( 5p) 2/Bài mới : TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 20p 7p 3p 2p 1.Giới thiệu bài: -GV ghi đề bài: -Y/C HS đọc đề bài 2.Hướng dẫn HS viét chính tả: +Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ. -GV đọc mẫu bài thơ ông ngoại -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . -Khi đến trường ông ngoại đã làm gì để cậu bé yêu trường hơn ? -Trong đoạn văn có hình ảnh nào đẹp mà em thích nhất ? +HD HS trình bày Đoạn văn có mấy câu ?Câu đầu đoạn văn viết thế nào? -Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? Vì sao ? + HD HS viết từ khó -Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả -Y/C HS đọc và các từ vừa tìm được . + HS viết chính tả . -GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C -GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX 3.HD HS làm bài tập chính tả : (7p) +Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT. *Bài 2: -Tìm được những tiếng có vần oay và làm đúng các bài tập phân biệt d/r/gi: âng /âng -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài và đọc mẫu . -Phát giấy và bút dạ cho 8 nhóm. -Y/C HS tự làm bài . -Y/C 2 nhóm trình bày bài. *Bài 3 (a) -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Y/C HS tự làm bài -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở 4/Củng cố bài: -Nhận xét,khen HS. 5/Dặn dị: - VN làm BT2(b) -Đọc bài viết sau.-Dặn dò : Viết lại chữ sai: -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -HS lắng nghe -1HS đọc lại -HS trả lời -Đoạn văn có 3 câu - Trong ,Ông, Tiếng phải viết hoa. -V¾ng lỈng, lang thang, c¨n líp, loang lỉ, trong trỴo. -3 HS lên bảng viết -HS nghe đọc viết lại bài -1HS đọc. -Các nhóm nhận đồ dùng . -Tự làm trong nhóm . - cả lớp NX -1HS đọc -3 HS lên bảng làm .HS làm vào vở. -Rĩt kinh nghiƯm: Thø ba ngµy 3 th¸ng 10 n¨m 2017 ChÝnh t¶ TiÕt 9: Người lính dũng cảm Phân biệt l / n , en /eng .Bảng chữ I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng: 1.Kiến thức: - Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i. -Lµm ®ĩng BT2(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph¬ng ng÷ do GV so¹n. -§iỊn ®ĩng 9 ch÷ & tªn ch÷ vµo « trèng trong b¶ng. 2.Kỹ năng: -Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách 3.Thái độ: -Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết. * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết. II- CHUẨN BỊ. -GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK. -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: ( 5p) 2/Bài mới : TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 20p 7p 1.Giới thiệu bài: -GV ghi đề bài: -Y/C HS đọc đề bài 2.Hướng dẫn HS viết chính tả: +Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ. -GV đọc mẫu đoạn văn Người lính dũng cảm -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . - Đoạn văn kể chuyện gì ? +HD HS trình bày -Đoạn văn có mấy câu ? - Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao? -Lời của các nhân vật được viết như thế nào ? -Trong đoạn văn có những dấu câu nào ? + HD HS viết từ khó : -GV đọc các từ khó cho vào bảng con . -Y/C HS viết và đọc các từ trên -GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS + HS viết chính tả . -GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C -GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX 3.HD HS làm bài tập chính tả : (7p) +Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT. *Bài 2: -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Y/C HS tự làm bài -Y/C HS nhận xét bài trên bảng. -GV kết luận và nx HS. -Y/C HS đọc lời giải. *Bài 3 b -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Phát giấy chép sẵn đề và bút cho các nhóm. -Y/C HS tự làm bài GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở 4/Củng cố bài: -Nhận xét,khen HS. 5/Dặn dị: - VN làm BT2(b) -Đọc bài viết sau. -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -HS lắng nghe -1HS đọc lại cả lớp theo dõi -HS trả lời. -§oạn văn có 5 câu - Khi ,Ra ,Viên ,Về ,Nhưng ,Nói ,Những ,Rồi -Lời của nhân vật viết sau dấu hai chấm ,xuống dòng và dấu gạch ngang . -Dấu chấm ,dấu phẩy ,dâu hai chấm ,dấu gạch ngang ,dấu chấm than Quả quyết ,viên tướng ,sữnglại,vườn trường ,dũng cảm. -HS đọc các từ trên bảng . -3 HS lên bảng viết -HS nghe đọc viết lại bài -1HS đọc. -2 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT -HS làm vào vở. -HS đọc Y/C của bài -HS nhận đồ dùng HT . -HS tự làm bài trong nhóm . -Dán bài trên bảng . -Rĩt kinh nghiƯm: ChÝnh t¶ TiÕt 10: Mùa thu của em Vần oam Phân biƯt l / n , en / eng I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng: 1.Kiến thức: -ChÐp & tr×nh bµy ®ĩng bµi c.t¶. -Lµm ®ĩng BT ®iỊn tiÕng cã vÇn oam. -Lµm ®ĩng BT3(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph¬ng ng÷ do GV so¹n. 2.Kỹ năng: -Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách 3.Thái độ: -Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết. * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết. II- CHUẨN BỊ. -GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK. -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: ( 5p) 2/Bài mới : TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 20p 7p 3p 2p 1.Giới thiệu bài : -GV ghi đề bài: -Y/C HS đọc đề bài 2.Hướng dẫn HS viết chính tả: +Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ. -GV đọc mẫu bài thơ Mùa thu của em -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . - Mùa thu thường gắn với những gì? +HD HS trình bày -Bài thơ viết theo thể thơ nào ? -Bài thơ có mấy khổ? Mỗi khổ có mấy dòng thơ ? -Trong bài thơ những chữ nào phải viết hoa ? + HD HS viết từ khó -Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ? -Y/C HS đọc & viết các từ vừa tìm được . -GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS + HS viết chính tả . -GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C -GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX 3.HD HS làm bài tập chính tả : +Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT. -Trình bày đẹp ,đúng hình thức thơ 4 chữ *Bài 2: -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Y/C HS tự làm bài -Y/C HS nhận xét bài trên bảng. - GV kết luận và nx HS. *Bài 3 b -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Y/C HS tự làm bài -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở 4/Củng cố bài: -Nhận xét,khen HS. 5/Dặn dị: - VN làm BT3(a) -Đọc bài viết sau. -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -HS lắng nghe -1HS đọc lại cả lớp theo dõi -HS trả lời. - viết theo thể thơ 4 chữ - có 4 khổ ,mỗi khổ có 4 dòng thơ . -Những chữ đầu câu -Nhìn ,mở, mùi hương ,ngôi trường ,thân quên,lá sen. -3 HS lên bảng viết -HS viết bài -HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi -1HS đọc. -3 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT -HS làm vào vở. -1HS đọc. -HS làm vào VBT -Rĩt kinh nghiƯm: Thø ba ngµy 10 th¸ng 10 n¨m 2017 ChÝnh t¶ TiÕt 11: Bài tập làm văn Phân biệt eo / oeo , s / x , đấu hỏi / đấu ngã I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng: 1.Kiến thức: - Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i. -Lµm ®ĩng BT ®iỊn tiÕng cã vÇn eo/oeo. -Lµm ®ĩng BT3(a/b), hoỈc BT c.t¶ ph¬ng ng÷ do GV so¹n. 2.Kỹ năng: -Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách 3.Thái độ: -Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết. * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết. II- CHUẨN BỊ. -GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK. -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: ( 5p) 2/Bài mới : TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 20p 7p 3p 2p 1.Giới thiệu bài: -GV ghi đề bài: -Y/C HS đọc đề bài 2.Hướng dẫn HS viét chính tả: +Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ. -GV đọc mẫu bài thơ Bài tập làm văn -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . - Cơ-li-a đi giặt quần áo chưa ? -Vì sao Cô –li- a lại vui vẻ đi giặt quần áo ? +HD HS trình bày -Đoạn văn có mấy câu ? -Trong đoạn văn có những chữ nào phải viét hoa ?Vì sao? -Tên riêng của người nước ngoài phải viết như thế nào ? + HD HS viết từ khó -Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả -Y/C HS đọc và viết các từ vừa nêu tìm được . -GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS + HS viết chính tả . -GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C -GV đọc HS Soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX 3.HD HS làm bài tập chính tả : +Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT. *Bài 2: -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Y/C HS tự làm bài -Y/C HS nhận xét bài trên bảng. -GV kết luận và nx HS. -Y/C HS đọc đòng thanh . *Bài 3 (b) -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Y/C HS tự làm bài -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở 4/Củng cố bài: -Nhận xét,khen HS. 5/Dặn dị: - VN làm BT 3(a). -Đọc bài viết sau. -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -HS lắng nghe -1HS đọc lại cả lớp theo dõi -HS trả lời. -Đoạn văn có 4 câu -Chữ cái đầu câu phải viết hoa tên riêng phải viết hoa , -HS trả lời. - Cô-li-a ,quần áo ,vui vẻ,ngạc nhiên -3 HS lên bảng viết -HS nghe đọc viết bài. -HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi . -1HS đọc. -2 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT -HS NX cả lớp theo dõi -HS làm vào vở. -1HS đọc Y/C của bài . -HS làm vào vở tập 2 HS lên bảng làm. -Rĩt kinh nghiƯm: ChÝnh t¶ TiÕt 12: Nhớ lại buổi đầu đi học. Phân biệt eo / oeo ; ươn / ương I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng: 1.Kiến thức: - Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i. -Lµm ®ĩng BT ®iỊn tiÕng cã vÇn eo/oeo. -Lµm ®ĩng BT3(a/b), hoỈc BT c.t¶ ph¬ng ng÷ do GV so¹n. 2.Kỹ năng: -Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách 3.Thái độ: -Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết. * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết. II- CHUẨN BỊ. -GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK. -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết. III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu: 1/KTBC: ( 5p) 2/Bài mới : TG Hoạt động dạy Hoạt động học 3p 20p 7p 3p 2p 1.Giới thiệu bài: -GV ghi đề bài: -Y/C HS đọc đề bài 2.Hướng dẫn HS viét chính tả: +Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ. -GV đọc mẫu bài thơ Nhớ lại buổi đầu đi học -Y/C 1 HS đọc lại. +HD HS tìm hiểu ND đoạn viết . - Tâm trạng của đám học trò mới ntn? - Hình ảnh nào cho em biết điều đó ? +HD HS trình bày -Đoạn văn có mấy câu ? - Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa ? + HD HS viết từ khó -Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả -Y/C HS đọc và viết các từ vừa tìm được . -GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS + HS viết chính tả . -GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C -GV đọc HS soát lỗi -GV thu 7-10 bài chấm và NX 3.HD HS làm bài tập chính tả: +Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT. *Bài 2: -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Y/C HS tự làm bài -Y/C HS nhận xét bài trên bảng. -GV kết luận và nx HS. *Bài 3 b -Gọi 1 HS đọc Y/C của bài . -Phát giấy bút cho HS làm bài theo nhóm . -2 nhóm trình bày bài của nhóm mình . -GV chữa bài sau đó HS làm vào vở 4/Củng cố bài: -Nhận xét,khen HS. 5/Dặn dị: - VN làm BT3(a) -Đọc bài viết sau. -HS theo dõi . -2 HS đọc đề bài. -1HS đọc lại cả lớp theo dõi -HS trả lời. -Bài thơ có 18 dòng thơ. -HS trả lời. -Chuyền ,sáng ,mềm mại,dây,mỏi , -3 HS lên bảng viết -HS nghe đọc viết lại bài thơ -HS đổ vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau. -1HS đọc. -HS làm bài theo nhóm . -HS đọc lại bài -HS theo dõi -Rĩt kinh nghiƯm: Thø ba ngµy 17 th¸ng 10 n¨m 2017 ChÝnh t¶ TiÕt 13: Trận bóng dưới lòng đường Phân biệt tr / ch , iên /iêng ,bảng chữ cái I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng: 1.Kiến thức: -ChÐp & tr×nh bµy ®ĩng bµi c.t¶. -Lµm ®ĩng BT2(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph¬ng ng÷ do GV so¹n. -§iỊn ®ĩng 11 ch÷ & tªn ch÷ vµo « trèng trong b¶ng. 2.Kỹ năng: -Biết trình bày bài viết đún
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2017_2018.doc