Giáo án Chính tả Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Dương Oanh

Giáo án Chính tả Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Dương Oanh

Hoạt động dạy

*Khởi động:

+Mục tiu : Gy hứng th cho HS vo bi mới.

-GV ghi đề bài và Y/C 1-2 HS đọc đề bài .

*Hướng dẫn tập chép:

+Mục tiêu: Giúp HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ.

-GV đọc mẫu đoạn chép

-Y/C 1 HS đọc lại.

+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .

-Đoạn văn cho chúng ta biết chuyện gì

-Cậu bé nói như thế nào ?

-Cuối cùng nhà vua xử lí ra sao ?

-Đoạn văn có mấy câu ?

+HD HS trình bày

-Trong đoạn văn có lời nói của ai ?

-Lời nói của nhân vật được viết ntn ?

-Trong bài có từ nào phải viết hoa ? Vì Sao?

+ HD HS viết từ khó

-GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con .Y/C HS lên bảng viết .

-Y/C HS đọc các từ trên .

-GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS

+ HS chép bài HS nhìn bảng chép bài .

-GV đi từng bàn chỉnh sửa cho HS.

-GV đọc HS Soát lỗi

-GV thu 7-10 bài chấm và NX

3.HD HS làm bài tập chính tả : ( 7p)

+Mục tiêu: Biết chọn đúng vần cần điền.

 *Bài 2: §iỊn vµo chç trng an/ ang

-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .

-2HS lµm b¶ng, cßn l¹i lµm giy nh¸p.

*Bài 3

-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .

-Y/C HS tự làm bài ;Y/C 3 HS lên bảng làm bài HS.

4/Củng cố bi:

-Nhận xt,khen HS.

5/Dặn dị:

 - VN lm BT2(b)

-Đọc bài viết sau.

 

doc 129 trang ducthuan 04/08/2022 2390
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 3 - Chương trình cả năm - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Dương Oanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø tư ngµy 6 th¸ng 9 n¨m 2017
ChÝnh t¶
TiÕt 1:Tập chép: Cậu bé thông minh 
 Phân biệt an/ang. Bảng chữ
I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng:
 1.Kiến thức:
-ChÐp c.x¸c & tr×nh bµy ®ĩng quy ®Þnh bµi c.t¶; kh«ng m¾c qu¸ 5 lçi trong bµi.
-Lµm ®ĩng BT 2(a/b), hoỈc BT c.t¶ ph­¬ng ng÷ do GV so¹n; ®iỊn ®ĩng 10 ch÷ & tªn cđa 10 ch÷ ®ã vµo « trèng trong b¶ng.
 2.Kỹ năng:
-Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách
 3.Thái độ:
-Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết.
 * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết.
II- CHUẨN BỊ.
-GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK.
 -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết.
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
1/KTBC: ( 5p)
2/Bài mới :
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3p
20
7p
3p
2p
*Khởi động:
+Mục tiêu : Gây hứng thú cho HS vào bài mới.
-GV ghi đề bài và Y/C 1-2 HS đọc đề bài .
*Hướng dẫn tập chép: 
+Mục tiêu: Giúp HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ.
-GV đọc mẫu đoạn chép 
-Y/C 1 HS đọc lại.
+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
-Đoạn văn cho chúng ta biết chuyện gì 
-Cậu bé nói như thế nào ?
-Cuối cùng nhà vua xử lí ra sao ?
-Đoạn văn có mấy câu ?
+HD HS trình bày 
-Trong đoạn văn có lời nói của ai ?
-Lời nói của nhân vật được viết ntn ?
-Trong bài có từ nào phải viết hoa ? Vì Sao?
+ HD HS viết từ khó 
-GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con .Y/C HS lên bảng viết .
-Y/C HS đọc các từ trên .
-GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
+ HS chép bài HS nhìn bảng chép bài .
-GV đi từng bàn chỉnh sửa cho HS.
-GV đọc HS Soát lỗi
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
3.HD HS làm bài tập chính tả : ( 7p)
+Mục tiêu: Biết chọn đúng vần cần điền.
 *Bài 2: §iỊn vµo chç trèng an/ ang
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-2HS lµm b¶ng, cßn l¹i lµm giÊy nh¸p.
*Bài 3
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Y/C HS tự làm bài ;Y/C 3 HS lên bảng làm bài HS.
4/Củng cố bài: 
-Nhận xét,khen HS.
5/Dặn dị: 
 - VN làm BT2(b)
-Đọc bài viết sau.
-HS nghe 
-1 HS đọc
-HS trả lời
-1HS đọc.
-2HS lên bảng ,HS làm vào nh¸p.
-HS viết từ khĩ
-HS viết bài.
-HS làm bài tập.
-HS đổi vở kiểm tra chéo
IV/ Rút kinh nghiệm:
 ChÝnh t¶
TiÕt 2: Chơi chuyền 
Phân biệt oa/oao, an/ang
I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng:
 1.Kiến thức:
-Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi th¬.
-§iỊn ®ĩng c¸c vÇn ao/oao vµo chç trèng.
-Lµm ®ĩng BT3(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph­¬ng ng÷ do GV so¹n.
 2.Kỹ năng:
-Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài thơ, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách
 3.Thái độ:
-Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết.
 * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết.
II- CHUẨN BỊ.
-GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK.
 -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết.
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
1/KTBC: ( 5p)
2/Bài mới :
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3p
20p
7p
3p
2p
*Khởi động:
-Mục tiêu : Gây hứng thú cho HS vào bài mới 
-GV ghi đề bài và Y/C 1-2 HS đọc đề bài
*Hướng dẫn HS viết chính tả: 
+Mục tiêu: Giúp HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ.
-GV đọc mẫu bài thơ Chơi chuyền
-Y/C 1 HS đọc lại.
+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
- HS đọc to khổ thơ 1 và hỏi :Khổ thơ 1 cho em biết điều gì ?
- HS đọc to khổ thơ 2 và hỏi Khổ thơ 2 cho em biết điều gì ?
+HD HS trình bày 
-Bài thơ có mấy dòng thơ ?
- Ở mỗi dòng thơ có mấy chữ ?
-Chữ đầu dòng thơ phải viết như thế nào?
Trong bài thơ có những câu thơ nào đặt trong ngoặc kép? Vì Sao?
-Khi viết bài này cho đẹp ta nên lùi vào mấy ô ?
+ HD HS viết từ khó 
Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ?
-Y/C HS viết các từ tìm được .
-GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
+ HS viết chính tả .
-GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C 
-GV đọc HS soát lỗi
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
3.HD HS làm bài tập chính tả : 
+Mục tiêu: Biết phân biệt vần oa/oao, an/ang.
 *Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Y/C HS tự làm bài 
-Y/C HS nhận xét bài trên bảng.
-GV kết luận và nx HS.
 *Bài 3 b
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Y/C HS tự làm bài 
-GV chữa bài sau đó HS làm vào vở
4/Củng cố bài: (3p)
-Nhận xét,khen HS.
5/Dặn dị: (2p)
- VN làm BT3(a)
-Đọc bài viết sau.
-2 HS đọc đề bài.
-1 HS đọc
-HS trả lời
-1HS đọc.
-2HS lên bảng ,HS làm vào nh¸p.
-HS viết từ khĩ
-HS viết bài.
-HS làm bài tập.
-HS đổi vở kiểm tra chéo
IV/ Rút kinh nghiệm:
Thø ba ngµy 12 th¸ng 9 n¨m 2017
ChÝnh t¶
 TiÕt 3:Ai có lỗi ?
Phân biệt uêch/uyu ,s/x 
I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng:
 1.Kiến thức:
-Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi văn.
-§iỊn ®ĩng c¸c vÇn ao/oao vµo chç trèng.
-Lµm ®ĩng BT3(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph­¬ng ng÷ do GV so¹n.
 2.Kỹ năng:
-Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách
 3.Thái độ:
-Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết.
 * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết.
II- CHUẨN BỊ.
-GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK.
 -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết.
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
1/KTBC: ( 5p)
2/Bài mới :
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3p
20p
7p
3p
2p
*Khởi động:
-Mục tiêu : Gây hứng thú cho HS vào bài mới 
-GV ghi đề bài và Y/C 1-2 HS đọc đề bài
*Hướng dẫn HS viết chính tả: 
+Mục tiêu: Giúp HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ.
 -Biết viết đúng tên riêng người nước ngoài 
-GV đọc mẫu đoạn văn 
-Y/C 1 HS đọc lại.
+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
Đoạn văn nói tâm trạng của Ê-ri-cô thế nào ?
+HD HS trình bày 
Đoạn văn có mấy câu ?
- Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao?
-Tên riêng của người nước ngoài khi viết có gì đặc biệt?
+ HD HS viết từ khó 
GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con .
 -Y/C HS viết các từ tìm được .
-GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
-HS đọc các từ vừa tìm được .
+ HS viết chính tả .
GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C 
-GV đọc HS Soát lỗi
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
3.HD HS làm bài tập chính tả : 
+Mục tiêu:Điền đúng vần và hiểu nghĩa từ .
 *Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc Y/C:Chia lớp làm 4 đội . HS chơi trò chơi tiếp sức .Trong 5 phút tổ nào ghi được nhiều từ thì đội đó thắng .
-GV cùng cả lớp sửa bài 
-Y/C HS đọc lại các từ gạch chân.
 *Bài 3a.
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Y/C HS tự làm bài 
-GV chữa bài sau đó HS làm vào vở
4/Củng cố bài: (3p)
-Nhận xét,khen HS.
5/Dặn dị: (2p)
- VN làm BT3(b)
-Đọc bài viết sau.
-2 HS đọc đề bài.
-1 HS đọc
-HS trả lời
-1HS đọc.
-2HS lên bảng , 
-HS viết bài.
-HS làm bài tập.
-HS đổi vở kiểm tra chéo
IV/ Rút kinh nghiệm:
ChÝnh t¶
TiÕt 4 : Cô giáo tí hon
Phân biệt s/x .
I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng:
 1.Kiến thức:
-Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi văn.
-Lµm ®ĩng BT2(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph­¬ng ng÷ do GV so¹n.
2.Kỹ năng:
-Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách
 3.Thái độ:
-Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết.
 * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết.
II- CHUẨN BỊ.
-GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK.
 -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết.
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
1/KTBC: ( 5p)
2/Bài mới :
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3p
20p
6p
3p
2p
*Giới thiệu bài:
-Mục tiêu : Gây hứng thú cho HS vào bài mới 
-GV ghi đề bài và Y/C 1-2 HS đọc đề bài
*Hướng dẫn HS viết chính tả: 
+Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ.
-GV đọc mẫu đoạn văn : Cô giáo tí hon
-Y/C 1 HS đọc lại.
+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
-Tìm những hình ảnh cho thấy Bé bắt chước cô giáo ?
- Hình ảnh mấy đứa em có gì ngộ nghĩnh ? 
+HD HS trình bày 
-Đoạn văn có mấy câu ?
-Chữ đầu câu viết như thế nào?
-Ngoài các chữ đầu câu trong bài còn chữ nào phải viết hoa ? Vì sao
+ HD HS viết từ khó 
Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ?
 -Y/C HSđọc và viết các từ tìm được .
-GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
+ HS viết chính tả .
-GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C 
-GV đọc HS Soát lỗi
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
3.HD HS làm bài tập chính tả : 
+Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nghĩa từ .
 *Bài 2a
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Phát giấy cho 8 nhóm và Y/C HS tìm từ trong 5 phút .Nhóm nào tìm được nhiều từ đúng là nhóm thắng cuộc .
-Y/C các nhóm dán bài của mình lên bảng ,kiểm tra từ ngữ của từng nhóm .
-GV kết luận và nx HS.
-Y/C HS làm vào vở .
4/Củng cố bài: 
-Nhận xét,khen HS.
5/Dặn dị: 
- VN làm BT2(b)
-Đọc bài viết sau.
-2 HS đọc đề bài.
-1 HS đọc
-HS trả lời
-HS viết từ khĩ
-HS viết bài.
-HS làm bài tập.
-HS đổi vở kiểm tra chéo
IV/ Rút kinh nghiệm:
 Thø ba ngµy 19 th¸ng 9 n¨m 2017
ChÝnh t¶
TiÕt 5: Chiếc áo len
Phân biệt tr/ch ; dấu hỏi /dấu ngã
I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng:
 1.Kiến thức:
- Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i.
-Lµm ®ĩng BT2(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph­¬ng ng÷ do GV so¹n.
-§iỊn ®ĩng 9 ch÷ & tªn ch÷ vµo « trèng trong b¶ng.
2.Kỹ năng:
-Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách
 3.Thái độ:
-Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết.
 * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết.
II- CHUẨN BỊ.
-GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK.
 -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết.
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
1/KTBC: ( 5p)
2/Bài mới:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3p
20p
7p
3p
2p
1.Giới thiệu bài:: 
-GV ghi đề bài:
- HS đọc đề bài
2.Hướng dẫn HS viết chính tả: 
+Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ.
-GV đọc mẫu đoạn văn Chiếc áo len
-Y/C 1 HS đọc lại.
+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
-Nghe và viết lại chính xác đoạn Nằm cuộn tròn hai anh em trong bài Chiếc áo len.
Vì sao lan ân hận ?
-Lan mong trời mau sáng để làm gì ?
+HD HS trình bày 
-Đoạn văn có mấy câu ?
- Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa ?Vì sao?
Lời Lan muốn nói với mẹ được viết ntn?
 + HD HS viết từ khó 
-GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng 
-GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS 
-Y/C HS đọc từ vừa đã tìm được .
+ HS viết chính tả .
-GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C 
-GV đọc HS Soát lỗi
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
3.HD HS làm bài tập chính tả : 
+Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT.
 *Bài 2a
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Y/C HS tự làm bài 
-Y/C HS nhận xét bài trên bảng.
-GV kết luận và nx HS.
-Y/C HS đọc đồng thanh.
 *Bài 3 
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Y/C HS tự làm bài 
-GV chữa bài sau đó HS đọc lại.
-Xoá hÕt bảng Y/C HS đọc lại.
-Cả lớp viết vào vở 9 chữ và tên chữ theo TT.
4/Củng cố bài: 
-Nhận xét,khen HS.
5/Dặn dị: 
- VN làm BT2(b)
-Đọc bài viết sau.
-HS theo dõi .
-2 HS đọc đề bài.
-HS lắng nghe 
-1HS đọc lại cả lớp theo dõi 
-HS trả lời 
-Đoạn văn có năm câu.
-HS trả lời.
- HS viết bảng con
-3 HS lên bảng viết :cuén trßn, xin lỗi, xấu hổ,vờ ngủ. 
-HS viết lại đoạn văn.
-HS đổi vở cho nhau 
-1HS đọc.
-2 HS lên bảng làm bài HS làm vào -1HS NX cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình.
-1HS đọc 
-HS làm vào vở.
-3-5 HS đọc 
-HS viết vào vở
-HS theo dõi
IV/ Rút kinh nghiệm:
ChÝnh t¶
 TiÕt 6: Chị em
Phân biệt ăc /oăc,tr/ch.dấu hỏi /dấu ngã
I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng:
 1.Kiến thức:
- ChÐp & tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi chÝnh t¶.
-Lµm ®ĩng bµi tËp vỊ c¸c tõ chøa tiÕng cã vÇn ¨c/o¨c (BT2),BT3(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph­¬ng ng÷ do GV so¹n.
2.Kỹ năng:
-Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách
 3.Thái độ:
-Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết.
 * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết.
II- CHUẨN BỊ.
-GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK.
 -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết.
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
1/KTBC: ( 5p)
2/Bài mới :
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3p
27p
7p
3p
2p
1.Giới thiệu bài: 
-GV ghi đề bài:
-Y/C HS đọc đề bài
2.Hướng dẫn HS viÕt chính tả: (20p)
+Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ.
-GV đọc mẫu bài thơ Chị em 
-Y/C 1 HS đọc lại.
+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
- Người chị trong bài thơ làm những việc gì? 
+HD HS trình bày 
-Bài thơ viết theo thể thơ gì ?
 Cách trình bày bài thơ theo thể thơ lục bát ntn
-Chữ đầu dòng thơ phải viết như thế nào?
+ HD HS viết từ khó 
-Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ?
 -Y/C HS đọc và viết các từ tìm được .
-GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
+ HS chép chính tả .
-HS nhìn bảng chép bài GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho HS
-GV đọc HS Soát lỗi
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
3.HD HS làm bài tập chính tả: (7p)
+Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT.
 *Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-GV đính 4 băng giấy ghi sẵn bài tập 2 lên bảng lớp .
-Y/C HS tự làm bài 
-Y/C HS nhận xét bài trên bảng.
-GV kết luận ,nx..
 *Bài 3 b
Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
GV gợi ý vè nghĩa của từng từ cho HS nêu 
-GV chữa bài sau đó HS làm vào vở
4/Củng cố bài: 
-Nhận xét,khen HS.
5/Dặn dị: 
- VN làm BT2(b)
-Đọc bài viết sau.
-HS theo dõi .
-2 HS đọc đề bài.
-HS lắng nghe 
-Chị chải chiếu buông màn,ru em ngủ,..
-Thể thơ lục bát, dòng trên 6 chữ dòng dưới 8 chữ
-Dòng 6 viết lùi vào 2 ô
-Dòng 8 viết lùi vào 1 ô
HS nêu :
Cái ngủ ,trải chiếu ,ngoan,hát ru ,..
-3 HS lên bảng viết 
-HS viết bài
-HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi 
-1HS đọc.
-4 HS lên bảng làm bài HS làm vào 
-cả lớp NX :Đọc ngắc ngứ , ngoắc tay nhau ,dấu ngoặc đơn .
-1HS đọc 
-HS trả lời
-HS theo dõi
-Rĩt kinh nghiƯm:
Thø ba ngµy 26 th¸ng 9 n¨m 2017
ChÝnh t¶
TiÕt 7: Người mẹ
Phân biệt d/gi /r ,ân / âng
I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng:
 1.Kiến thức:
- Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i.
-Lµm ®ĩng BT2(a/b),hoỈc BT3(a/b), hoỈc BT c.t¶ ph­¬ng ng÷ do GV so¹n.
2.Kỹ năng:
-Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách
 3.Thái độ:
-Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết.
 * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết.
II- CHUẨN BỊ.
-GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK.
 -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết.
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
1/KTBC: ( 5p)
2/Bài mới :
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3p
27p
7p
3p
2p
1.Giới thiệu bài: 
-GV ghi đề bài:
-Y/C HS đọc đề bài
2.Hướng dẫn HS viÕt chính tả: (20p)
+Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ.
-GV đọc mẫu doạn văn người mẹ
-Y/C 1 HS đọc lại.
+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
- Bà mẹ đã làm gì để giành lại đứa con ?
- Thần chết ngạc nhiên về điều gì ?
+HD HS trình bày 
-Đoạn văn có mấy câu ? 
- Trong đoạn văn có những từ nào phải viết hoa ?Vì sao?
-Trong đoạn văn có những dấu câu nào được sử dụng ?
+ HD HS viết từ khó 
-GV đọc các từ khó cho HS viết vào bảng con 
 -GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
-Y/C HS đọc các từ vừa tìm được ,
+ HS viết chính tả .
-GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C 
-GV đọc HS Soát lỗi
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
3.HD HS làm bài tập chính tả : (7p)
+Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT.
 *Bài 2(a)
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Y/C HS tự làm bài 
-Y/C HS nhận xét bài trên bảng.
-GV kết luận và nx HS.
 *Bài 3 
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Chia lớp thành 8 nhóm và phát giấy ,bút dạ cho HS
-Y/C các nhóm tự làm bài ,GV giúp đỡ hs.
-GV gọi 1-2 nhóm trình bày bài của nhóm 
4/Củng cố bài: 
-Nhận xét,khen HS.
5/Dặn dị: 
- VN làm BT2(b)
-Đọc bài viết sau.
-HS theo dõi .
-2 HS đọc đề bài.
-HS lắng nghe 
-2HS đọc lại cả lớp theo dõi 
-Bà vượt qua bao nhiêu khó khăn và hy sinh dành lại 
-Thần chết ngạc nhiên vì người mẹ có thể làm tất cả vì con .
-Đoạn văn có 4 câu .
- HS trả lời. 
- HS trả lời. 
-HS nêu :ChØ ®­êng, hy sinh, giµnh l¹i
 -3 HS lên bảng viết
-HS nghe đọc viết lại bài 
-HS đổ vở cho nhau 
-1HS đọc.
-2 HS lên bảng làm ,HS làm 
-1HS NX cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình.
-1HS đọc 
-HS nhận đồ dùng học tập .
-Tự làm bài trong nhóm.
-Cả lớp theo dõi .
-HS theo dõi
-Rĩt kinh nghiƯm:
ChÝnh t¶
TiÕt 8: Ông ngoại
Vần oay; Phân biệt d/gi/r , ân /âng
I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng:
 1.Kiến thức:
- Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i.
-T×m & viÕt ®ĩng2-3 tiÕng cã vÇn oay.
-Lµm ®ĩng BT3(a/b), hoỈc BT c.t¶ ph­¬ng ng÷ do GV so¹n.
2.Kỹ năng:
-Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách
 3.Thái độ:
-Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết.
 * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết.
II- CHUẨN BỊ.
-GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK.
 -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết.
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
1/KTBC: ( 5p)
2/Bài mới :
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3p
20p
7p
3p
2p
1.Giới thiệu bài: 
-GV ghi đề bài:
-Y/C HS đọc đề bài
2.Hướng dẫn HS viét chính tả: 
+Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ.
-GV đọc mẫu bài thơ ông ngoại
-Y/C 1 HS đọc lại.
+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
-Khi đến trường ông ngoại đã làm gì để cậu bé yêu trường hơn ? 
-Trong đoạn văn có hình ảnh nào đẹp mà em thích nhất ?
+HD HS trình bày 
Đoạn văn có mấy câu ?Câu đầu đoạn văn viết thế nào?
-Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? Vì sao ? 
+ HD HS viết từ khó 
-Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả 
-Y/C HS đọc và các từ vừa tìm được . 
+ HS viết chính tả .
-GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C 
-GV đọc HS Soát lỗi
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
3.HD HS làm bài tập chính tả : (7p)
+Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT.
 *Bài 2: 
-Tìm được những tiếng có vần oay và làm đúng các bài tập phân biệt d/r/gi: âng /âng
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài và đọc mẫu .
-Phát giấy và bút dạ cho 8 nhóm.
-Y/C HS tự làm bài .
-Y/C 2 nhóm trình bày bài. 
*Bài 3 (a)
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Y/C HS tự làm bài 
-GV chữa bài sau đó HS làm vào vở
4/Củng cố bài: 
-Nhận xét,khen HS.
5/Dặn dị: 
- VN làm BT2(b)
-Đọc bài viết sau.-Dặn dò : Viết lại chữ sai:
-HS theo dõi .
-2 HS đọc đề bài.
-HS lắng nghe 
-1HS đọc lại 
-HS trả lời 
-Đoạn văn có 3 câu 
- Trong ,Ông, Tiếng phải viết hoa.
-V¾ng lỈng, lang thang, c¨n líp, loang lỉ, trong trỴo.
-3 HS lên bảng viết
-HS nghe đọc viết lại bài 
-1HS đọc.
-Các nhóm nhận đồ dùng .
-Tự làm trong nhóm . 
- cả lớp NX 
-1HS đọc 
-3 HS lên bảng làm .HS làm vào vở.
-Rĩt kinh nghiƯm:
Thø ba ngµy 3 th¸ng 10 n¨m 2017
ChÝnh t¶
TiÕt 9: Người lính dũng cảm
Phân biệt l / n , en /eng .Bảng chữ
I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng:
 1.Kiến thức:
- Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i.
-Lµm ®ĩng BT2(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph­¬ng ng÷ do GV so¹n.
-§iỊn ®ĩng 9 ch÷ & tªn ch÷ vµo « trèng trong b¶ng.
2.Kỹ năng:
-Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách
 3.Thái độ:
-Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết.
 * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết.
II- CHUẨN BỊ.
-GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK.
 -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết.
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
1/KTBC: ( 5p)
2/Bài mới :
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3p
20p
7p
1.Giới thiệu bài: 
-GV ghi đề bài:
-Y/C HS đọc đề bài
2.Hướng dẫn HS viết chính tả: 
+Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ.
-GV đọc mẫu đoạn văn Người lính dũng cảm
-Y/C 1 HS đọc lại.
+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
- Đoạn văn kể chuyện gì ? 
+HD HS trình bày 
-Đoạn văn có mấy câu ?
- Trong đoạn văn có những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao?
-Lời của các nhân vật được viết như thế nào ?
-Trong đoạn văn có những dấu câu nào ?
+ HD HS viết từ khó :
-GV đọc các từ khó cho vào bảng con .
-Y/C HS viết và đọc các từ trên 
-GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
+ HS viết chính tả .
-GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C 
-GV đọc HS Soát lỗi
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
3.HD HS làm bài tập chính tả : (7p)
+Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT.
 *Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Y/C HS tự làm bài 
-Y/C HS nhận xét bài trên bảng.
-GV kết luận và nx HS.
-Y/C HS đọc lời giải.
 *Bài 3 b
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Phát giấy chép sẵn đề và bút cho các nhóm.
-Y/C HS tự làm bài GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
-GV chữa bài sau đó HS làm vào vở
4/Củng cố bài: 
-Nhận xét,khen HS.
5/Dặn dị: 
- VN làm BT2(b)
-Đọc bài viết sau.
-HS theo dõi .
-2 HS đọc đề bài.
-HS lắng nghe 
-1HS đọc lại cả lớp theo dõi 
-HS trả lời.
-§oạn văn có 5 câu 
- Khi ,Ra ,Viên ,Về ,Nhưng ,Nói ,Những ,Rồi 
-Lời của nhân vật viết sau dấu hai chấm ,xuống dòng và dấu gạch ngang .
-Dấu chấm ,dấu phẩy ,dâu hai chấm ,dấu gạch ngang ,dấu chấm than
Quả quyết ,viên tướng ,sữnglại,vườn trường ,dũng cảm.
-HS đọc các từ trên bảng .
-3 HS lên bảng viết
-HS nghe đọc viết lại bài 
-1HS đọc.
-2 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT
-HS làm vào vở.
-HS đọc Y/C của bài
-HS nhận đồ dùng HT .
-HS tự làm bài trong nhóm .
-Dán bài trên bảng .
-Rĩt kinh nghiƯm:
ChÝnh t¶
 TiÕt 10: Mùa thu của em
Vần oam Phân biƯt l / n , en / eng
I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng:
 1.Kiến thức:
-ChÐp & tr×nh bµy ®ĩng bµi c.t¶.
-Lµm ®ĩng BT ®iỊn tiÕng cã vÇn oam.
-Lµm ®ĩng BT3(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph­¬ng ng÷ do GV so¹n.
2.Kỹ năng:
-Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách
 3.Thái độ:
-Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết.
 * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết.
II- CHUẨN BỊ.
-GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK.
 -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết.
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
1/KTBC: ( 5p)
2/Bài mới :
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3p
20p
7p
3p
2p
1.Giới thiệu bài :
-GV ghi đề bài:
-Y/C HS đọc đề bài
2.Hướng dẫn HS viết chính tả: 
+Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ.
-GV đọc mẫu bài thơ Mùa thu của em
-Y/C 1 HS đọc lại.
+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
- Mùa thu thường gắn với những gì? 
+HD HS trình bày 
-Bài thơ viết theo thể thơ nào ?
-Bài thơ có mấy khổ? Mỗi khổ có mấy dòng thơ ?
-Trong bài thơ những chữ nào phải viết hoa ?
+ HD HS viết từ khó 
-Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ?
-Y/C HS đọc & viết các từ vừa tìm được .
-GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
+ HS viết chính tả .
-GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C 
-GV đọc HS Soát lỗi
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
3.HD HS làm bài tập chính tả : 
+Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT.
-Trình bày đẹp ,đúng hình thức thơ 4 chữ 
 *Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Y/C HS tự làm bài 
-Y/C HS nhận xét bài trên bảng.
- GV kết luận và nx HS.
 *Bài 3 b
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Y/C HS tự làm bài 
-GV chữa bài sau đó HS làm vào vở
4/Củng cố bài: 
-Nhận xét,khen HS.
5/Dặn dị: 
- VN làm BT3(a)
-Đọc bài viết sau.
-HS theo dõi .
-2 HS đọc đề bài.
-HS lắng nghe 
-1HS đọc lại cả lớp theo dõi 
-HS trả lời.
- viết theo thể thơ 4 chữ 
- có 4 khổ ,mỗi khổ có 4 dòng thơ .
-Những chữ đầu câu 
-Nhìn ,mở, mùi hương ,ngôi trường ,thân quên,lá sen.
-3 HS lên bảng viết
-HS viết bài
-HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi 
-1HS đọc.
-3 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT
-HS làm vào vở.
-1HS đọc.
-HS làm vào VBT
-Rĩt kinh nghiƯm:
Thø ba ngµy 10 th¸ng 10 n¨m 2017
ChÝnh t¶
TiÕt 11: Bài tập làm văn
Phân biệt eo / oeo , s / x , đấu hỏi / đấu ngã
I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng:
 1.Kiến thức:
- Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i.
-Lµm ®ĩng BT ®iỊn tiÕng cã vÇn eo/oeo.
-Lµm ®ĩng BT3(a/b), hoỈc BT c.t¶ ph­¬ng ng÷ do GV so¹n.
2.Kỹ năng:
-Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách
 3.Thái độ:
-Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết.
 * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết.
II- CHUẨN BỊ.
-GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK.
 -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết.
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
1/KTBC: ( 5p)
2/Bài mới :
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3p
20p
7p
3p
2p
1.Giới thiệu bài: 
-GV ghi đề bài:
-Y/C HS đọc đề bài
2.Hướng dẫn HS viét chính tả: 
+Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ.
-GV đọc mẫu bài thơ Bài tập làm văn
-Y/C 1 HS đọc lại.
+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
- Cơ-li-a đi giặt quần áo chưa ?
-Vì sao Cô –li- a lại vui vẻ đi giặt quần áo ?
+HD HS trình bày 
-Đoạn văn có mấy câu ? 
-Trong đoạn văn có những chữ nào phải viét hoa ?Vì sao?
 -Tên riêng của người nước ngoài phải viết như thế nào ?
 + HD HS viết từ khó 
-Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả 
-Y/C HS đọc và viết các từ vừa nêu tìm được .
-GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
+ HS viết chính tả .
-GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C 
-GV đọc HS Soát lỗi
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
3.HD HS làm bài tập chính tả :
+Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT.
 *Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Y/C HS tự làm bài 
-Y/C HS nhận xét bài trên bảng.
-GV kết luận và nx HS.
-Y/C HS đọc đòng thanh .
 *Bài 3 (b)
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Y/C HS tự làm bài 
-GV chữa bài sau đó HS làm vào vở
4/Củng cố bài: 
-Nhận xét,khen HS.
5/Dặn dị: 
- VN làm BT 3(a).
-Đọc bài viết sau.
-HS theo dõi .
-2 HS đọc đề bài.
-HS lắng nghe 
-1HS đọc lại cả lớp theo dõi 
-HS trả lời.
-Đoạn văn có 4 câu 
-Chữ cái đầu câu phải viết hoa tên riêng phải viết hoa ,
-HS trả lời.
- Cô-li-a ,quần áo ,vui vẻ,ngạc nhiên
-3 HS lên bảng viết
-HS nghe đọc viết bài.
-HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi .
-1HS đọc.
-2 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT
-HS NX cả lớp theo dõi 
-HS làm vào vở.
-1HS đọc Y/C của bài .
-HS làm vào vở tập 2 HS lên bảng làm. 
-Rĩt kinh nghiƯm:
ChÝnh t¶
TiÕt 12: Nhớ lại buổi đầu đi học.
Phân biệt eo / oeo ; ươn / ương
I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng:
 1.Kiến thức:
- Nghe, viÕt ®ĩng bµi c.t¶; tr×nh bµy ®ĩng h×nh thøc bµi v¨n xu«i.
-Lµm ®ĩng BT ®iỊn tiÕng cã vÇn eo/oeo.
-Lµm ®ĩng BT3(a/b), hoỈc BT c.t¶ ph­¬ng ng÷ do GV so¹n.
2.Kỹ năng:
-Biết trình bày bài viết đúng hình thức bài văn, đúng cỡ chữ, đúng khoảng cách
 3.Thái độ:
-Yêu quý tiếng việt và cẩn thận trong khi nĩi và viết.
 * Trọng tâm: Viết đúng tốc độ và trình bày sạch ,đẹp bài viết.
II- CHUẨN BỊ.
-GV: Bảng phụ viết sẵn BT trong SGK.
 -HS: Đọc, tìm hiểu ND đoạn viết.
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
1/KTBC: ( 5p)
2/Bài mới :
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3p
20p
7p
3p
2p
1.Giới thiệu bài: 
-GV ghi đề bài:
-Y/C HS đọc đề bài
2.Hướng dẫn HS viét chính tả:
+Mục tiêu: HS hiểu ND đoạn viết và tìm từ khĩ.
-GV đọc mẫu bài thơ Nhớ lại buổi đầu đi học 
-Y/C 1 HS đọc lại.
+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
- Tâm trạng của đám học trò mới ntn?
- Hình ảnh nào cho em biết điều đó ? 
+HD HS trình bày 
-Đoạn văn có mấy câu ?
- Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa ?
+ HD HS viết từ khó 
-Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả 
 -Y/C HS đọc và viết các từ vừa tìm được .
-GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
+ HS viết chính tả .
-GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C 
-GV đọc HS soát lỗi
-GV thu 7-10 bài chấm và NX
3.HD HS làm bài tập chính tả: 
+Mục tiêu:Làm đúng theo y/c và hiểu nd BT.
 *Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Y/C HS tự làm bài 
-Y/C HS nhận xét bài trên bảng.
-GV kết luận và nx HS.
 *Bài 3 b
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Phát giấy bút cho HS làm bài theo nhóm .
-2 nhóm trình bày bài của nhóm mình .
-GV chữa bài sau đó HS làm vào vở
4/Củng cố bài: 
-Nhận xét,khen HS.
5/Dặn dị: 
- VN làm BT3(a)
-Đọc bài viết sau.
-HS theo dõi .
-2 HS đọc đề bài.
-1HS đọc lại cả lớp theo dõi 
-HS trả lời.
-Bài thơ có 18 dòng thơ.
-HS trả lời.
-Chuyền ,sáng ,mềm mại,dây,mỏi ,
-3 HS lên bảng viết
-HS nghe đọc viết lại bài thơ 
-HS đổ vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau.
-1HS đọc.
-HS làm bài theo nhóm .
-HS đọc lại bài
-HS theo dõi
-Rĩt kinh nghiƯm:
Thø ba ngµy 17 th¸ng 10 n¨m 2017
ChÝnh t¶
TiÕt 13: Trận bóng dưới lòng đường 
Phân biệt tr / ch , iên /iêng ,bảng chữ cái
I/MỤC TIÊU: Sau tiết học, hS cĩ khả năng:
 1.Kiến thức:
-ChÐp & tr×nh bµy ®ĩng bµi c.t¶.
-Lµm ®ĩng BT2(a/b) hoỈc BT c.t¶ ph­¬ng ng÷ do GV so¹n.
-§iỊn ®ĩng 11 ch÷ & tªn ch÷ vµo « trèng trong b¶ng.
2.Kỹ năng:
-Biết trình bày bài viết đún

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_chinh_ta_lop_3_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2017_2018.doc